Connect with us

Sách hay

Fan Conan mòn mỏi chờ bộ truyện kết thúc

Được phát hành

,

Truyện tranh Conan ra mắt từ năm 1994, đến nay đã 30 năm vẫn chưa đến hồi kết khiến nhiều người hâm mộ không khỏi sốt ruột.

Conan anh 1
Hình ảnh tại triển lãm “30 năm đi cùng ký ức – Thám tử lừng danh Conan”. Ảnh: Fanpage FDCV.

Thám tử lừng danh Conan, thường được gọi tắt là Conan, phát hành lần đầu tại Nhật vào năm 1994 và đến nay đã xuất bản đến tập 105. Truyện xoay quanh thám tử học sinh Shinichi Kudo (17 tuổi) bị teo nhỏ thành cậu bé Conan Edogawa (7 tuổi) sau khi uống phải một loại thuốc độc. Sau đó Conan vào ở nhờ gia đình người bạn thân Ran Mori, bố của cô bạn này cũng là thám tử.

Với bộ não thiên tài trong hình hài một đứa trẻ, Conan không ngừng giải quyết những vụ án phức tạp và truy tìm tổ chức tội phạm đã hại mình. Cốt truyện li kỳ, những vụ án hóc búa cùng tuyến truyện đan xen các yếu tố tình cảm, lãng mạn đã khiến Conan trở thành bộ truyện tranh trinh thám được nhiều độc giả yêu thích.

Tại Việt Nam, Conan được xem là bộ truyện quốc dân gắn với tuổi thơ các thế hệ 8X, 9X. Tuy nhiên, việc những tập truyện cứ mãi kéo dài, hệ thống nhân vật đồ sộ cùng nhiều mối nối liên tục thêm thắt khiến nhiều người hâm mộ cũng nóng lòng được hé lộ kết thúc cuối cùng.

Những tuổi thơ, tuổi trẻ đi cùng ‘Conan’

Tính đến năm 2024, truyện Conan chính thức bước sang tuổi 30, dù nhân vật chính thì vẫn mãi chưa học hết lớp 1. Câu chuyện về cậu bé bị thời gian bỏ quên này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những độc giả gắn bó với bộ truyện.

Chia sẻ với Tri Thức – ZNews, độc giả Trương Thùy Linh (35 tuổi, Hà Nội) cho biết bắt đầu đọc Conan từ năm học lớp 4 (9 tuổi), tức năm 1998, đến nay đã 26 năm. Do đó có thể nói Conan không chỉ gắn liền với tuổi thơ, mà còn cả tuổi trẻ của chị.

Conan anh 2
Chị Trương Thùy Linh bên cạnh tượng đồng Đội thám tử nhí Conan ở trước đài YTV ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: NVCC.

Chị nhớ lại thời ấy chưa có nhiều truyện tranh để đọc và tiếp cận như các bạn thiếu nhi, thanh thiếu niên ngày nay. Biết đến Conan khi truyện còn in chung với truyện 12 con giáp, chị cũng yêu thích chàng thám tử nhí từ lúc nào không hay.

Chị kể rằng những tập truyện từ 1 đến 30, chị gần như thuộc lòng từng tập có vụ án nào, hung thủ là ai, cách thức gây án ra sao. Đến khi bộ truyện chính thức có bản quyền và xuất bản lại, theo với tiến độ xuất bản tại Nhật thì chị mới “bớt thuộc” hơn một chút.

Bạn bè chị cũng đọc Conan, “cả lớp học chuyền tay nhau cuốn truyện”, nhưng không có ai giữ được đam mê đến mãi về sau, đến mức sưu tầm các ấn bản, mô hình, thậm chí du lịch Nhật Bản để “đu idol” như chị. Đến nay các cháu của chị cũng phần nào chịu ảnh hưởng từ cô/dì mà quan tâm, yêu thích bộ truyện.

Anh Nic Huỳnh (33 tuổi, TP.HCM) đọc Conan từ năm 1997, cho biết bộ truyện ngày ấy đã lập tức gây ấn tượng với anh bấy giờ là cậu bé 7 tuổi – tức độ tuổi của các cô cậu thám tử nhí trong truyện – vì sự mới lạ, tình tiết cuốn hút và cả “hơi thở cuộc sống” phả trong câu chuyện. Dù sau này đọc và sưu tầm nhiều truyện tranh khác nhưng Conan vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng anh.

Chị Phương Thủy (26 tuổi, TP.HCM) bắt đầu đọc Conan từ lúc 10 tuổi, đến nay đã hơn 16 năm. Chị kể rằng đây là bộ truyện khiến chị nhận ra là mình “thích truyện trinh thám, thích xem thám tử phá các vụ án và đoán xem ai là thủ phạm”.

Năm học lớp 5, chị Thủy vô tình thấy và đọc thử tập 12 có sẵn ở nhà anh họ, thấy truyện hay quá nên lại qua nhà anh họ tìm thêm mà không còn. Chị kể dì của mình dẫn ra sau nhà, lục trong đống sách truyện cũ dự định đem bán ve chai thì “mừng quá lục ra được thêm vài tập khác nữa”. Sau đó chị Thủy bắt đầu đi thư viện tìm lại tập 1 để đọc, bước vào hành trình cùng thám tử Conan tới tận bây giờ.

Dù không tham gia các hoạt động offline, giao lưu, cosplay nhưng chị Phương Thủy thường xuyên cập nhật tin tức bộ truyện và đọc bài phân tích các vụ án trên các fanpage.

Đại diện đội ngũ admin của fanpage Facebook Fan Detective Conan Vietnamese – FDCV cho biết thành lập cộng đồng này với mong muốn chia sẻ những thông tin mới về Conan từ Nhật Bản đến fan Việt Nam. Fanpage cũng là nơi các bạn lưu giữ những kỷ niệm đẹp nhất khi tham gia các sự kiện, các buổi gặp gỡ về Conan.

Trong những buổi gặp, nhóm thường bàn luận về nhiều vụ án, nội dung chủ yếu xoay quanh Conan đấu trí với tổ chức áo đen. Đây cũng là chủ đề mà các bạn mong muốn tác giả đề cập nhiều hơn để dần gỡ nút bí ẩn trong các chương truyện mới.

Bộ truyện sẽ khép lại ra sao?

Ai là ông trùm đứng sau tổ chức áo đen và những nhân tố còn ẩn giấu của tổ chức này là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất trên các diễn đàn về Conan. Bởi lẽ một khi các nhân vật này lộ diện, thì gần như “vụ án lớn” trong Conan – cuộc đối đầu giữa nhân vật chính Shinichi/Conan và tổ chức áo đen cũng khép lại.

Tuy nhiên vượt qua ngưỡng tập 100, dù đã có thêm nhiều nhân vật, tình tiết được bổ sung, đan cài nhưng bức tranh tổng thể vẫn chưa lộ rõ, thậm chí có thể nói là còn mù mờ hơn ở những tập 60-70.

Conan anh 3
Nhóm fanpage FDCV tại triển lãm “30 năm đi cùng ký ức – Thám tử lừng danh Conan”. Ảnh: NVCC.

Cũng như nhiều người hâm mộ truyện Conan khác, chị Phương Thủy khấp khởi mong chờ bộ truyện nhanh đi đến hồi kết. “Tôi tò mò không biết Conan sẽ trở lại thành Shinichi như thế nào. Ngoài ra, tôi cũng muốn biết cuộc chiến lớn cuối cùng giữa hai phe sẽ diễn ra thế nào, có đủ gay cấn và xứng đáng với hành trình kéo dài hơn 30 năm của bộ truyện hay không”, chị nói.

Đại diện fanpage FDCV cho biết “cộng đồng fan Conan mỗi ngày đều nôn nao, không biết khi nào mới kết thúc bộ truyện”. Nhưng đồng thời, bạn cũng chia sẻ rằng “việc chờ đợi bộ truyện có lẽ đã trở thành thói quen của đa số các fan lâu năm”. Đôi lúc hơi “oải” vì tiến độ ra tập mới rất lâu, nhưng bạn tin rằng “tác giả đang có kế hoạch gì đó cho Conan mà bác chưa bật mí cho người hâm mộ”.

Chị Thùy Linh cũng tâm sự “vì đã gắn bó quá lâu với bộ truyện nên nếu bây giờ hành trình này dừng lại thì có lẽ sẽ khá hụt hẫng”.

Trường hợp của độc giả Nic Huỳnh có lẽ thuộc số ít những người hâm mộ cho rằng bộ truyện Conan “không kết thúc cũng được”. Theo anh, môtíp của bộ truyện là những vụ án mà cậu bé này xoay xở phá được nên có thể kéo dài mãi như vậy, không nhất thiết phải có một cái kết chung cuộc rạch ròi về vấn đề liên quan đến tổ chức áo đen.

Trả lời Tri Thức – ZNews, Trưởng Ban biên tập Truyện tranh của Nhà xuất bản Kim Đồng Đặng Cao Cường cho biết quy trình xuất bản Conan rất “bảo mật”, khoan nói đến đối tác tại Việt Nam mà cả nhà xuất bản tại Nhật cũng khó mà biết trước các diễn biến tiếp theo của bộ truyện, trừ một số người trực tiếp làm việc trong đội ngũ của tác giả. Do đó, dẫu tò mò nhưng người người làm xuất bản cũng đành bó tay, chỉ có thể đưa ra các dự đoán như những người hâm mộ khác.

Không khó để thấy sự khép lại của Conan sẽ là một sự kiện quan trọng với những người yêu mến bộ truyện tranh này, dẫu khó ai biết được sự kiện này bao giờ mới đến.

Nguồn: https://znews.vn/fan-conan-mon-moi-cho-bo-truyen-ket-thuc-post1489148.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng