Connect with us

Xuất Bản

Đưa sách Việt ra châu Á

Bên cạnh việc bán bản quyền thành công một số cuốn sách ra thị trường châu Á, các đơn vị xuất bản trong nước tích cực hợp tác với tiệm sách của người Việt tại một số nơi.

Đưa sách Việt ra thế giới là một trong những mục tiêu trọng tâm ngành xuất bản đang nỗ lực thực hiện.

Những năm gần đây, hướng đi này có những khởi sắc nhất định. Một số cuốn sách được bán bản quyền thành công ra châu Á như: Tôi là Bêtô,Những ngã tư và những cột đèn, Chang hoang dã– Gấu (bán cho Hàn Quốc); Những người bạn (bán cho Nhật Bản), Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? (bán cho Thái Lan)…

Bên cạnh đó, một số đơn vị trong nước đã phối hợp các tiệm sách của người Việt tại nước ngoài để phân phối sách tại thị trường châu Á.

sach Viet ra the gioi anh 1

Tác phẩm Tôi là Bêtô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bán được bản quyền cho Hàn Quốc. Ảnh: NXB Trẻ.

Bán bản quyền sách

Mới đây, cuốn sách Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? của tác giả nhí Đỗ Nhật Nam (do Thái Hà Books phát hành) được chọn là một trong những cuốn sách của Việt Nam để chuyển ngữ sang tiếng Thái Lan trong chương trình quảng bá văn hóa của các nước ASEAN do Bộ Văn hóa Thái Lan chủ trì.

Nhiều cuốn sách của Nhà xuất bản Kim Đồng cũng có mặt trên thị trường châu Á như: Lược sử nước Việt bằng tranh bán bản quyền cho Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc, 15 bí kíp giúp tớ an toàn: Cẩm nang phòng tránh xâm hại trẻ em bán cho Philippines…

Mới đây, đơn vị này cũng đưa cuốn tranh truyện Những người bạn đến với độc giả Nhật Bản. Trước đó, bản quyền cuốn Chang hoang dã – Gấu được bán thành công cho một đơn vị xuất bản tại Anh, sau đó, nhượng quyền cho 5 đơn vị xuất bản khác, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn tạo được tiếng vang khi có một số cuốn sách được bán bản quyền ra thị trường sách châu Á. Cuối tháng 9 vừa qua, ấn phẩm Tôi là Bêtô của ông (do Nhà xuất bản Trẻ phát hành) được một đơn vị xuất bản của Hàn Quốc mua bản quyền.

Trước đó, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ cũng được dịch sang tiếng Thái Lan, do Nhà xuất bản Nanmeebooks phát hành. Sau đó, tác phẩm có mặt tại Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn của tác giả Trần Dần cũng gây chú ý khi sau hơn 5 thập kỷ phát hành đã được bán bản quyền cho Nhà xuất bản IWBOOK (Hàn Quốc).

sach Viet ra the gioi anh 2

Sách về chủ đề Tết được phân phối nhiều tại thị trường nước ngoài. Ảnh: Lionbooks.

Phân phối sách Việt ra thị trường châu Á

Bà Nguyễn Chiều Xuân – CEO Lionbooks – nhận định thị trường châu Á có những điểm tương đồng với Việt Nam, nên việc bán bản quyền và phân phối sách Việt tại đây gặp nhiều lợi thế.

Con đường đưa sách Việt ra thế giới có sự khởi sắc một phần cũng nhờ vào việc các đơn vị xuất bản trong nước tích cực hợp tác với tiệm sách, hiệu sách của người Việt tại nước ngoài để phân phối sách đến những người Việt xa quê.

Bà Tuyết Nhung hiện sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Bà chia sẻ mong muốn giữ gìn tiếng Việt cho con khi sống tại xứ sở anh đào: “Trước kia, mỗi lần về Việt Nam, tôi đều mang cả vali sách sang cho con đọc. Tôi hy vọng duy trì được vốn tiếng Việt cho bé”.

Là người mê đọc, ước mơ mở một tiệm sách từ thuở nhỏ đã thôi thúc người mẹ này lập nên group Sách cho bé ở Nhật. Tiệm sách chính thức đi vào hoạt động năm 2019.

“Những cuốn sách được phân phối tại Nhật Bản chủ yếu là truyện cho bé, sách học tiếng Việt và sách kỹ năng nuôi dạy con, đến từ các nhà xuất bản lớn trong nước như: Kim Đồng, Đinh Tị, Nhã Nam”, bà Nhung cho hay.

Trải qua nhiều khó khăn ngay từ khi thành lập, song nhận được sự ủng hộ từ các bậc cha mẹ Việt tại Nhật, nhóm đã lan tỏa được phong trào đọc, học và gìn giữ tiếng Việt.

Bà Nhung tiết lộ sau khi thành lập Sách cho bé ở Nhật, nhiều bạn bè ở Hàn Quốc, Đài Loan cũng xin tư vấn để xây dựng mô hình này.

“Mong rằng sách Việt ngày càng đến được với nhiều người Việt trên thế giới một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn”, bà Nhung nói.

Tương tự, Fanpage Sách hay cho bé ở Đài Loan cũng được lập, do bà Nguyễn Thị Hằng Nga và Trịnh Xuân Quỳnh làm admin.

Nhóm admin này cho biết việc tìm những cuốn sách tiếng Việt ở nước ngoài là điều không dễ dàng. Sách thường rất nặng nên không thể mang nhiều cuốn qua đường bay. Hơn nữa, khi trẻ lớn lên ở những độ tuổi khác nhau, nhu cầu đọc sẽ khác, những cuốn sách cũ không còn phù hợp nữa.

Nhiều bà mẹ Việt ở Đài Loan đều gặp vấn đề đó. Hiểu được điều này, bà Hằng Nga và Xuân Quỳnh nảy ra ý tưởng lập một nhóm thực hiện phân phối sách tiếng Việt dành cho trẻ em trong độ tuổi 0-6.

Các đầu sách được phân phối tại đây phù hợp độ tuổi từ những nhà xuất bản uy tín (Nhà xuất bản Kim Đồng, Đinh Tị, Nhã Nam, Lionbooks, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia…) để đảm bảo sách đến tay các bé có chất lượng tốt nhất, từ giấy, mực in, hình ảnh đẹp đến nội dung trong sáng.

Một trong những khó khăn của việc phân phối sách ở nước ngoài là chi phí vận chuyển cao, khiến giá thành bán ra bị đội lên nhiều so với giá bìa. Nhưng những lời động viên và sự ủng hộ của các ông bố, bà mẹ Việt tại đây đã thôi thúc nhóm tiếp tục hoạt động.

Về phía Việt Nam, đại diện Lionbooks – đơn vị thường xuyên hợp tác với các tiệm sách ở nước ngoài – thông tin những cuốn sách được độc giả người Việt tại châu Á ưa chuộng là sách Tết, sách thiếu nhi như bộ Gia đình bé bỏng, Muôn điều kỳ diệu, Nếu tớ gieo một hạt giống

“Tôi nghĩ dù sinh sống ở đâu, cộng đồng người Việt vẫn luôn hướng trái tim về quê hương mình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ lên kế hoạch để giới thiệu nhiều đầu sách mang đậm chất Việt hơn nữa về chủ đề gia đình, con người, văn hóa, cảnh vật. Chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé trong việc thực hiện mục tiêu toàn ngành: Đưa sách Việt ra thế giới”, bà Chiều Xuân bày tỏ.

Nguồn: https://zingnews.vn/dua-sach-viet-ra-chau-a-post1291633.html

Xuất Bản

Không gian cổ tích của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen đã được hoàn tất, sẵn sàng mở cửa đón khách tham quan và bạn đọc yêu mến tác phẩm của ông.

Nếu đã đi qua thành phố Odense của Đan Mạch, bạn sẽ nhận ra đó là một xứ sở thần tiên. Hans Christian Andersen – cây bút sinh ra ở đây – được truyền cảm hứng sáng tác, trở thành một trong những người kể chuyện hay nhất thế giới.

Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí, Cô bé bán diêm, Chú lính chì dũng cảm hay Bà chúa tuyết… là những tác phẩm để đời của ông, được bao thế hệ độc giả yêu thích, đặc biệt là các em thiếu nhi. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra hơn 100 thứ tiếng.

Hans Christian Andersen là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng trong văn hóa Đan Mạch. Đó cũng là lý do tại thành phố Odense, một bảo tàng được xây dựng để vinh danh “ông vua truyện cổ tích” này. Mới đây, bảo tàng chính thức hoàn tất và mở cửa đón khách tham quan.

Hans Christian Andersen anh 1

Andersen được mệnh danh là “ông vua truyện cổ tích”. Ảnh: Ripley’s Copenhagen.

Ý tưởng thiết kế dựa trên truyện của Andersen

Bảo tàng Hans Christian Andersen do kiến trúc sư Nhật Bản Kengo Kuma thiết kế. Ông cũng là người đã thiết kế Sân vận động Olympic ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Khi lên ý tưởng, kiến trúc sư muốn phản ánh hai mặt trong thế giới truyện cổ của Hans Christian Andersen: Thực và ảo, ánh sáng và bóng tối.

“Bảo tàng này chính là món quà chúng tôi muốn dành tặng Hans Andersen vì sự biết ơn đến những gì ông đã để lại cho thế hệ độc giả chúng ta”, Kengo Kuma nói.

Thế giới kỳ diệu trong tác phẩm của Andersen được thể hiện ở cấu trúc của bảo tàng. Ở đó có các khu vườn uốn lượn, căn phòng dưới lòng đất… Đến đây, bạn đọc sẽ có cảm giác như đang lật từng trang truyện của nhà văn Đan Mạch.

Dự án còn có sự tham gia của các đội kiến ​​trúc sư thiết kế cảnh quan. Họ giải thích rằng ý tưởng thiết kế bảo tàng này dựa trên một trong những tác phẩm nổi bật của Andersen: Chiếc bật lửa – The tinder box. Trong truyện, một cái cây được nhân hóa đưa chúng ta đến thế giới dưới lòng đất. Dựa theo cốt truyện này, nhiều phòng của bảo tàng được thiết kế dưới lòng đất.

Sau khi chuyển đổi tổng diện tích 9.000 m2 thành toàn bộ không gian cho bảo tàng, du khách đến đây có thể hiểu thêm về “vũ trụ kỳ diệu” của một trong những nhà văn viết truyện ngắn hay nhất thế giới.

Làm sống lại những truyện cổ tích của Andersen

Không chỉ lấy cảm hứng từ Chiếc bật lửa – The tinder box, toàn bộ thiết kế của bảo tàng đều dựa trên tinh thần viết truyện của Hans Christian Andersen. Tại đây, những tác phẩm của nhà văn người Đan Mạch này trở nên sống động hơn dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và hệ thống âm thanh xuyên suốt, du khách đến đây sẽ được nghe một số truyện ngụ ngôn thần thoại như Nàng tiên cá, Vịt con xấu xí và đắm mình trong thế giới cổ tích của Andersen.

Sau khi hoàn thiện, nơi đây đã trở thành một trong những bảo tàng lớn nhất ở Đan Mạch có không gian dưới lòng đất (2/3 bảo tàng nằm dưới lòng đất), trung tâm văn hóa dành cho trẻ em và khu vườn mê cung.

Kiến trúc sư Kengo Kuma giải thích: “Ý tưởng đằng sau thiết kế kiến trúc của bảo tàng giống như cách xây dựng cốt truyện của Andersen, nơi một thế giới nhỏ bé đột nhiên mở ra một vũ trụ bao la”.

Khu vực dưới lòng đất bao gồm không gian triển lãm, hoạt hình và âm nhạc. Du khách có thể khám phá các tác phẩm của Andersen thông qua hệ thống kiến trúc, âm thanh và ánh sáng.

Bảo tàng được xây dựng nhằm tôn vinh cuộc đời và tác phẩm của Andersen. Tại đây, các triển lãm trưng bày sách, tư liệu, hiện vật và sự trợ giúp của công nghệ không chỉ hướng tới trẻ em, mà còn dành cho du khách mọi lứa tuổi.

Bên cạnh đó, bảo tàng cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từng đoạt giải thưởng của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế như nhà văn người Mỹ Daniel Handler, họa sĩ người Tây Ban Nha Sandra Rilova, nghệ sĩ giấy Verónica Hodges và nhà sản xuất múa rối Andy Gent… Họ là những người đã khai thác các chủ đề trong tác phẩm của Andersen thông qua những triển lãm tương tác, kiến trúc, âm nhạc và hình ảnh.

Giám đốc sáng tạo của bảo tàng – ông Henrik Lübker – nói: “Vũ trụ nghệ thuật của Hans Christian Andersen thật tuyệt vời. Nó làm đảo ngược cách chúng ta tưởng tượng về thế giới này. Điều đó khiến ta chiêm nghiệm về tính đặc thù và đa dạng của thế giới”.

Những cuộc phiêu lưu của Andersen được viết cách đây nhiều năm vẫn nhận được sự yêu thích của độc giả mọi miền. Nó giúp khơi dậy trí tưởng tượng, lòng trắc ẩn cũng như cảm hứng sống lương thiện của con người.

Nguồn: https://zingnews.vn/khong-gian-co-tich-cua-andersen-post1317899.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Mức tiêu thụ sách tăng ở nhiều quốc gia

Trải qua thời gian dài chống chọi những ảnh hưởng của đại dịch, các đơn vị xuất bản lớn trên thế giới đã có những tín hiệu lạc quan, đánh dấu sự hồi phục.

Mới đây, ba nhà xuất bản lớn trên thế giới đã đưa ra báo cáo kết quả tài chính cho doanh thu quý đầu tiên của năm 2022, theo Publishers Weekly.

Các công ty, tập đoàn xuất bản này đều có doanh số bán sách tăng trong ba tháng đầu năm nay. Đó là HarperCollins – một trong những công ty xuất bản tiếng Anh lớn nhất, có trụ sở chính tại New York (Mỹ) và là công ty con của tập đoàn News Corp.

Tiếp đến là Simon & Schuster – công ty xuất bản lớn của Mỹ. Cuối cùng là Lagardère – đơn vị xuất bản tư nhân lớn thứ ba thế giới trên thị trường thương mại và giáo dục.

xuat ban phuc hoi anh 1

Nhiều nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan. Ảnh: MC Argentina.

Doanh số bán sách tăng

Cụ thể, HarperCollins có doanh số bán sách tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Song vấn đề đặt ra là lợi nhuận từ bán sách của HarperCollins lại giảm 16,2%.

Đại diện tập đoàn xuất bản News Corp lý giải sự sụt giảm lợi nhuận từ việc bán sách này là do chi phí sản xuất và kinh phí vận chuyển cao, cũng như chuỗi cung ứng vẫn diễn ra phức tạp. Cùng đó, doanh số bán sách thiếu nhi, ngoại văn và sách điện tử đều có sự sụt giảm.

Robert Thomson, Giám đốc điều hành của News Corp, nói trong một hội nghị rằng công ty ông hy vọng những gián đoạn đang làm ảnh hưởng đến ngành xuất bản sẽ “giảm dần theo thời gian”.

Bên cạnh đó, ông Thomson nhấn mạnh ngay cả khi doanh số bán hàng tăng trưởng với tốc độ chậm, ông vẫn có niềm tin trong thời gian tới, lợi nhuận thu về sẽ “cao hơn đáng kể so với trước đại dịch”.

Susan Panuccio, Giám đốc tài chính News Corp, chỉ ra rằng trong khi lợi nhuận thu được từ bán sách giảm, mức tiêu thụ sách vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Điều này chứng tỏ người dân đã bắt đầu quay trở lại với thói quen đọc sách nhiều hơn.

Cũng như HarperCollins, trong ba tháng đầu năm nay, doanh số của công ty Lagardère tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 9/2021, Hachette (nhà xuất bản thuộc Lagardère) mua lại Workman Publishing. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu trong quý đầu tiên của Lagardère có sự khởi sắc. Trong khi đó, doanh thu Hachette, không bao gồm Workman, ghi nhận con số tăng không đáng kể: 2,2%.

Công ty xuất bản Simon & Schuster cũng công bố doanh thu tăng 17,3% trong quý đầu tiên của năm nay. Giám đốc điều hành Jonathan Karp nói: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã bất chấp những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh và có sự tăng vọt về lợi nhuận”.

Tất cả bộ phận của Simon & Schuster đều có doanh số bán hàng tăng hai con số trong quý I, dẫn đầu là nhóm quốc tế tăng 30%. Sách thiếu nhi cũng tăng 16%.

Để tránh các vấn đề về in ấn có thể xảy ra, ông Jonathan Karp cho biết Simon & Schuster đã chuyển một số đầu sách trong quý III của mình sang quý IV.

Trước đó, Publishers Weekly cũng đưa ra nghiên cứu cho thấy các nhà xuất bản độc lập tại Mỹ đang hoạt động trong tình trạng khả quan kể từ đầu năm nay.

Trong năm qua, một số quốc gia tại châu Âu có thị trường xuất bản tăng trưởng. Cụ thể, Pháp và Tây Ban Nha tăng 20%. Na Uy và Ba Lan đạt mức tăng trưởng 9%, tiếp đến là Hà Lan tăng 8%.

Tại Bắc Mỹ, thị trường truyện tranh cũng đang bùng nổ, đạt mức tăng trưởng “chưa từng có”.

xuat ban phuc hoi anh 2

Doanh số tăng cho thấy mức tiêu thụ sách lớn. Ảnh: Diana/Freepik.

Các sự kiện sôi động trở lại

Sau khi tổ chức “màn chào sân” thành công vào năm 2021, US Book Show (Triển lãm sách Mỹ) trở lại với chuỗi hoạt động phong phú cho người yêu sách. Sự kiện sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 23/5-26/5.

Những điểm nổi bật của triển lãm này có thể kể đến như giới thiệu sách theo bảng lựa chọn của ban biên tập Publishers Weekly, trò chuyện cùng tác giả và giới thiệu danh sách “Book Buzz” được thực hiện với sự hợp tác của các nhà xuất bản.

Bên cạnh đó, hàng loạt hội thảo được tổ chức với chủ đề lần lượt là: “Covid-19 đã thay đổi ngành công nghiệp xuất bản theo hướng tích cực như thế nào?”, “Những cuốn sách được phủ sóng toàn cầu”, “Mạng xã hội đã trở thành công cụ quảng bá sách trên môi trường kỹ thuật số như thế nào?”, “Giải pháp công nghệ cho hoạt động xuất bản”…

Tại đây, bạn đọc sẽ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng đại diện các đơn vị xuất bản, tham quan triển lãm trưng bày sách trực tiếp và hơn 70 gian hàng trực tuyến.

xuat ban phuc hoi anh 3

Hình ảnh tại Triển lãm sách Mỹ 2021. Ảnh: US Book Show/Publishers Weekly.

Triển lãm sách Mỹ trưng bày những đầu sách đa dạng đến từ các đơn vị, tổ chức lớn như: Bookwire (công ty công nghệ xuất bản kỹ thuật số quốc tế hàng đầu hợp tác với hơn 2.300 nhà xuất bản để sản xuất, phân phối và phân tích sách điện tử, sách nói), Beaming Books (đơn vị xuất bản các tựa sách dành cho trẻ em), Bookshop.org (hiệu sách trực tuyến với sứ mệnh giúp các hiệu sách độc lập phát triển mạnh trong thời đại số), Disney Publishing Group (một trong những thương hiệu xuất bản dành cho trẻ em lớn nhất thế giới)…

Triển lãm sách Mỹ năm 2021 có sự tham gia của hơn 150 đơn vị, đạt được mục tiêu tiếp cận thị trường mục tiêu của người làm sách và kết nối cộng đồng xuất bản.

Thành công đó còn đến từ sự có mặt của các diễn giả lớn như “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hay tiểu thuyết gia giành giải Pulitzer Anthony Doerr…

Theo đánh giá của các chuyên gia và đại diện giới xuất bản quốc tế, với sự trở lại của loạt sự kiện về sách như triển lãm, hội chợ sách, ngành xuất bản thế giới đang trên đà phục hồi sau gần hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/muc-tieu-thu-sach-tang-o-nhieu-quoc-gia-post1317802.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Khai trương phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hơn 200 xuất bản phẩm thuộc Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh được
giới thiệu tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Chiều 16/5, tại khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch, Hà Nội), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt Tủ sách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tủ sách tập hơn hơn 200 xuất bản phẩm, chia thành bốn mảng đề tài chính: Các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; sách về Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tu sach Chu tich Ho Chi Minh anh 1

Trong phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.C.

Tác phẩm viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh phong phú, bao gồm sách nghiên cứu tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người; sách nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; những câu chuyện kể về Người; sách có nội dung về học tập, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh…

Song song tủ sách giấy truyền thống, nhà xuất bản cũng xây dựng tủ sách điện tử về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên hệ thống xuất bản điện tử trực tuyến. Độc giả cũng có thể tìm đọc miễn phí nhiều sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thư viện điện tử thuviencoso.vn.

Tác phẩm tiêu biểu, đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều đầu sách viết về Người do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành trong hơn 70 năm qua được lựa chọn, giới thiệu tại phòng trưng bày sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phòng trưng bày được đặt tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi Bác đã sống và làm việc suốt 15 năm cuối đời.

Bà Phạm Thị Thinh, Phó giám đốc – Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật – nói việc ra mắt tủ sách và khai trương phòng trưng bày là một hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022).

“Với hoạt động này, chúng tôi mong muốn tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa hình ảnh, các di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với du khách trong nước và quốc tế khi tới thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch”, bà Thinh nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/khai-truong-phong-trung-bay-sach-ve-chu-tich-ho-chi-minh-post1317310.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Sách nói phát triển mạnh ở nhiều quốc gia

Nước Pháp chọn tháng 5 là “Tháng sách nói”, thị trường sách nói tại Anh tăng trưởng hơn 14%.

Thời gian qua, sách nói tại nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh. Một số quốc gia có chính sách phù hợp để thúc đẩy hơn nữa việc nghe sách.

Sach noi phat trien anh 1

54% công dân Pháp cho biết họ dùng số tiền được cho trong chương trình Culture Pass để mua hoặc tải sách nói. Ảnh: Andrea Mantovani/New York Times.

“Tháng sách nói” tại Pháp

Tại Pháp, tháng 5 đang diễn ra “Tháng sách nói”, nhằm tập trung vào việc phát triển sách nói tại quốc gia này. Trong tháng diễn ra nhiều sự kiện bàn về việc tiếp cận sách nói trong môi trường giáo dục, chuyển giao bản quyền, các ấn bản bằng tiếng Pháp cũng như các mô hình kinh doanh sách nói.

Việc sách nói được quan tâm nhiều hơn cũng một phần nhờ vào chương trình Culture Pass của Pháp.

Năm 2021, chính phủ Pháp ra mắt quỹ Culture Pass (Thẻ thông hành văn hóa) thông qua một ứng dụng trên điện thoại. Theo đó, chính phủ sẽ tặng cho mỗi thanh niên 15-24 tuổi số tiền là 350 USD để họ có thể mua các ấn phẩm văn hóa như sách, báo, tạp chí, vé triển lãm, biểu diễn ca nhạc nghệ thuật…

Theo báo cáo, có 40% công dân Pháp dùng số tiền đó để mua sách giấy, 41% mua sách điện tử, 43% mua sách nói dưới dạng CD hoặc băng cassette và 54% dùng để mua hoặc tải sách nói điện tử.

Theo báo cáo ra vào cuối tháng 4 của Publishers Association tại London, ngành xuất bản Anh tăng thêm 5% năm 2021, đạt mức 6,7 tỷ bảng Anh (8,75 tỷ USD). Doanh thu này bao gồm tổng lượng bán của sách, tạp chí, bản quyền, ấn phẩm điện tử cùng sách nói.

Trong đó, ấn phẩm điện tử tăng 5% đạt 4,2 tỷ USD, số sách nói được tải về tăng 14% đạt 197 triệu USD.

Stephen Lotinga, CEO của Publishers Association khẳng định 2021 là một năm bứt phá của ngành xuất bản Anh. Ông cho rằng sự phát triển này đến từ những cây viết trong nước, các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram cũng góp phần quan trọng.

Tại Italy, tăng trưởng chung của ngành xuất bản có phần giảm nhẹ, nhưng Ricardo Franco Levi, Chủ tịch hiệp hội xuất bản Italy, tin rằng cần đẩy mạnh hơn nữa thể loại mới như truyện tranh và định dạng sách nói để có thể thu hút thêm nhiều người trẻ đọc sách, góp phần mở rộng thị trường tại quốc gia này.

Sach noi phat trien anh 2

Sách nói tăng trưởng tại nhiều quốc gia năm 2021. Ảnh: Storytel.

Nhiều nền tảng sách nói phát triển

Storytel là một nền tảng sách nói và sách điện tử hàng đầu trên thế giới có trụ sở tại Thụy Điển. Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Audible của Mỹ, hiện Storytel đã có mặt tại 25 quốc gia. Theo báo cáo mới nhất, doanh thu của Storytel trong quý I đã tăng thêm 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Cuối năm 2021, Storytel hoàn tất thương vụ mua lại Audiobooks.com của Mỹ, thâm nhập vào thị trường nói tiếng Anh khổng lồ, đồng thời cũng sở hữu lại 17% số người dùng sách nói của nền tảng này.

Hiện số tài khoản của Storytel đã vượt mức 1,5 triệu trên toàn thế giới, doanh thu quý I của Storytel đạt gần 70 triệu USD, lợi nhuận gộp đạt gần 30 triệu USD. Storytel hiện có mặt tại nhiều quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Italy, Hà Lan, Na Uy, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha…

Sự phát triển của sách nói được dự báo tiếp tục phát triển trong những năm tới. Một số nền tảng về âm thanh đã mạnh tay đầu tư phát triển mảng sách.

Cuối năm 2021, Spotify – gã khổng lồ trong lĩnh vực cung cấp âm thanh kỹ thuật số – mua lại nền tảng sách nói Findaway của Mỹ. Điều này sẽ cho phép họ sản xuất và phát hành sách nói, mở rộng lĩnh vực phát âm nhạc trực tuyến.

Findaway được thành lập vào năm 2005, phân phối cho nhiều nhà bán lẻ sách nói, sở hữu danh mục gồm 325.000 đầu sách khác nhau, từ nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Bằng cách sử dụng công nghệ, dữ liệu của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ tham gia ngành sách nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-noi-phat-trien-manh-o-nhieu-quoc-gia-post1317743.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Trương Ngọc Ánh, Sĩ Hoàng tham gia ‘thắp lửa tri thức’

Diễn viên Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng và ca sĩ Ngọc Linh tham gia tọa đàm “Cuốn sách – Cuộc đời” lúc 18h ngày 17/5 tại đường sách TP.HCM.

Tiếp nối thành công của buổi tọa đàm “Thắp lửa tri thức” với sự tham gia của ca sĩ – nhạc sĩ Jimmii Nguyễn, siêu mẫu Dương Yến Ngọc, tác giả – doanh nhân Mã Thanh Danh, ban tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia tiếp tục thực hiện buổi tọa đàm tiếp theo. Chương trình có sự tham gia của 3 đại sứ: Diễn viên – nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng, ca sĩ Ngọc Linh.

Thap lua tri thuc anh 1

Diễn viên Trương Ngọc Ánh thay ảnh đại diện với dòng chữ “Thắp lửa tri thức” trên trang mạng xã hội. Ảnh: FBNV.

Chương trình tổ chức trực tiếp tại đường sách TP.HCM lúc 18h-20h, phát trực tiếp trên Book365 và trang mạng xã hội của hội sách.

Trong chương trình, đại sứ Trương Ngọc Ánh tiết lộ những cuốn sách mà chị yêu thích. Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng trải lòng về sách và những chuyện chưa từng kể trên con đường đi đến thành công.

Ca sĩ Ngọc Linh chia sẻ trải nghiệm của mình về những cuốn sách giúp chị vượt qua sóng gió cuộc đời và hát tặng bạn đọc những ca khúc gắn liền với tên tuổi của chị.

Độc giả cả nước cũng có thể tham gia giao lưu, đặt câu hỏi với các nghệ sĩ thông qua phòng tọa đàm trực tuyến trên Book365.

Tọa đàm “Cuốn sách – Cuộc đời” là một trong những hoạt động quan trọng và tiêu biểu của Hội sách trực tuyến quốc gia. Thông qua những trải nghiệm thực tế của mình trong cuộc đời, các nghệ sĩ, đại sứ sẽ chia sẻ nội dung tâm đắc, những ý hay trong từng cuốn sách đã đọc, góp phần truyền cảm hứng đọc sách cho độc giả cả nước, nhất là bạn trẻ trong hành trình phát triển, tìm kiếm tri thức.

Nguồn: https://zingnews.vn/truong-ngoc-anh-si-hoang-tham-gia-thap-lua-tri-thuc-post1317012.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng