Connect with us

Sách hay

Đi tìm ký ức tình yêu trên chiếc xe đạp cũ

Được phát hành

,

Câu chuyện tình đã lùi xa hơn nửa thế kỷ được kể bằng giọng văn ấm áp và dung dị. Trong tình yêu, đừng quan tâm đến đúng và sai, chỉ cần cả hai yêu nhau chân thành là đủ.

Ichikawa Takuji là nhà văn đương đại nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc. Ông được mệnh danh là “vua của những câu chuyện tình buồn”. Tình yêu trong các sáng tác của Ichikawa Takuji thường gắn liền với cái chết và sự chia ly. Cái kết trong các tiểu thuyết của ông khiến người đọc có chút tiếc nuối, nhưng chúng không quá bi lụy.

Tác giả nhẹ nhàng thổi vào trang viết nét hồn nhiên, ngọt ngào của những mối tình thanh xuân tươi đẹp. Nhân vật chính trong tiểu thuyết của Ichikawa Takuji thường gặp nhau khi còn rất trẻ, tình yêu của họ lớn lên cùng những mộng ước của tuổi hoa niên. Anh sẽ tìm em trên chiếc xe đạp hỏng là tiểu thuyết mới nhất của ông được dịch ra tiếng Việt.

Anh se tim em tren chiec xe dap hong anh 1

Tiểu thuyết Anh sẽ tìm em trên chiếc xe đạp hỏng của Ichikawa Takuji. Ảnh: N.N.

Ta sẽ chẳng bao giờ quên được người mình yêu

Nhân vật chính của tác phẩm là Kan, ông lão gần 80 tuổi, thích cuộc sống tĩnh lặng và chẳng mấy khi ra ngoài. Ngay cả việc đi chợ mua thực phẩm, ông cũng nhờ gia đình con trai giúp đỡ. Kan thường nhốt mình trong căn phòng làm việc đầy vẻ bí mật, mà không ai được bước chân vào. Một ngày kia, ông lão quyết định thực hiện một chuyến đi đặc biệt.

Advertisement

Giữa đường, ông gặp một tai nạn nhỏ, bệnh viện liền báo tin cho gia đình. Do con trai và con dâu của ông quá bận, nên cậu cháu trai Makoto đã phải tới đó chăm sóc ông nội và nhận trách nhiệm đưa ông về nhà bình an.

Đúng như con trai ông lão dự đoán, cha của anh quyết định đạp xe đến thị trấn nhỏ trước kia ông và vợ là Mariko từng sinh sống. Bị ông nội thuyết phục, Mokoto đã đồng hành cùng ông trong chuyến đi đáng nhớ này. Hai người đàn ông, một già một trẻ, cùng rong ruổi để kiếm tìm những ký ức của tình yêu đã lùi xa nửa thế kỷ.

Kan và Mariko quen biết nhau từ khi cả hai chỉ là những đứa trẻ. Một đợt không kích trong Thế chiến thứ hai, đã cướp đi gia đình của Mariko, cô bé đến sống cùng người cô ruột, cuộc sống “ăn nhờ ở đậu” ấy chẳng dễ dàng gì với một cô bé bảy tuổi. Từ lần đầu tiên nhìn thấy Mariko, cậu nhóc Kan đã muốn che chở cho cô bé.

Họ lớn lên bên nhau thật êm đềm. Đến khi Mariko trở thành thiếu nữ, bà đã trao cho Kan nụ hôn đầu tiên. Cả hai dần cảm nhận được tình yêu đang nhen nhóm trong tâm hồn của họ. Đó cũng là lúc cả hai phải đương đầu với biết bao sóng gió để bảo vệ tình cảm của mình.

Năm Kan tròn 18 tuổi, mẹ và cậu ruột của ông lần lượt ra đi vì bạo bệnh. Mariko luôn ở bên cạnh ông trong khoảng thời gian khó khăn này. Chú và mấy người anh họ của bà biết được điều đó, họ đã đến gặp Kan và yêu cầu ông rời xa Mariko. Một chàng trai đau yếu và cô độc như ông làm sao đủ sức để mang lại hạnh phúc cho người con gái mình yêu. Mặc cảm ấy khiến Kan chùn bước.

Advertisement

Ông đã giả vờ yêu cô bạn Emiko để người con gái ông yêu đau khổ rời đi. Mấy tháng sau, Kan yên lòng khi biết Mariko sắp đính hôn. Không nỡ thấy Kan đau khổ, Emiko đã đem mọi chuyện kể với Mariko. Họ trở về bên nhau như chưa từng rời xa.

Tình yêu luôn cần dũng cảm

Dù không tổ chức đám cưới, Kan và Mariko đã sống bên nhau rất hạnh phúc. Người vợ trẻ ngày đêm mong ngóng đứa con đầu lòng. Còn Kan lại thấy lo sợ về điều đó. Ông biết từ nhỏ sức khỏe của Mariko không tốt. Sau chiến tranh, trong cơ thể của bà vẫn còn sót vài mảnh đạn. Bác sĩ cũng khuyên Mariko không nên sinh con, nếu không hậu quả sẽ khó lường.

Thế nhưng người phụ nữ ấy không ngừng hy vọng, dẫu gặp nguy hiểm tới tính mạng, bà vẫn muốn sinh cho Kan một đứa con. Cuối cùng, ông trời đã cho Mariko toại nguyện, bà vui mừng báo cho Kan biết mình đang mang thai. Vợ chồng họ háo hức chào đón đứa con đầu lòng.

Sau một hồi vật lộn với tử thần, cuối cùng Mariko và con trai đã bình an vô sự. Trong thời buổi khó khăn, Kan đã phải làm việc rất vất vả để lo cho gia đình nhỏ. Nhìn cậu con trai Yuji hồn nhiên tận hưởng bầu sữa mẹ, mọi mệt mỏi của ông đều tan biến.

Anh se tim em tren chiec xe dap hong anh 2

Nhà văn Nhật Bản Ichikawa Takuji. Ngoài đời, ông cũng mắc hội chứng sợ các phương tiện giao thông như tàu hỏa và máy bay giống nhân vật Kan. Ảnh: Wow weekend.

Đáng tiếc, hạnh phúc của họ quá ngắn ngủi. Sau khi sinh con, sức khỏe của Mariko dần suy kiệt. Người vợ trẻ đã ra đi mãi mãi, bỏ lại chồng và con trai.

Advertisement

Tình yêu đẹp của Kan và Mariko được tái hiện qua những hồi ức của người ở lại. Hành trình đặc biệt của Mokoto và ông nội còn có thêm một người bạn đường khá đặc biệt, đó là Asami, cô bạn mà Mokoto thầm thích. Anh chàng đã đem lòng yêu Asami từ lâu, nhưng không dám thổ lộ. Không ngờ, chuyến đi cùng ông nội đã tiếp thêm sức mạnh cho Mokoto theo đuổi tình yêu.

Ichikawa Takuji mang đến cho độc giả một câu chuyện tình buồn, nhưng bằng nghệ thuật xây dựng tình huống truyện tinh tế, nhà văn không khiến người đọc cảm thấy tiếc nuối và bi lụy.

Kan và Mariko không có được một cái kết viên mãn, nhưng chuyện tình của họ vẫn khiến bao người ngưỡng mộ. Chỉ cần yêu và được yêu bằng cả tấm lòng, dẫu chỉ bên nhau một quãng ngắn của cuộc đời, con người ta cũng không có gì phải hối tiếc.

Nguồn: https://zingnews.vn/di-tim-ky-uc-tinh-yeu-tren-chiec-xe-dap-cu-post1343656.html

Advertisement

Sách hay

Bầu trời trong quả trứng

Được phát hành

,

Bởi

Những vần thơ trong trẻo của nhà thơ Xuân Quỳnh như chỉ để dành tặng cho trẻ em vậy mà ẩn chứa trong đó còn là triết lý sâu sắc về cuộc sống mà người đọc mọi lứa tuổi đều có thể cảm nhận theo cách riêng của mình.

“Bầu trời trong quả trứng” trích từ tập thơ cùng tên của nữ sĩ Xuân Quỳnh, do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành (bản in năm 2023, tái bản lần thứ bảy).

Tôi kể với các bạn

Một màu trời đã lâu

Đó là một màu nâu

Advertisement

Bầu trời trong quả trứng

Không có gió có nắng

Không có lắm sắc màu

Một vòm trời như nhau:

Bầu trời trong quả trứng

Advertisement

Tôi chưa kêu “chiếp chiếp”

Chẳng biết tìm giun, sâu

Đói no chẳng biết đâu

Cứ việc mà yên ngủ…

Tôi cũng không hiểu rõ

Advertisement

Tôi sinh ra vì sao

Tôi đạp vỡ màu nâu

Bầu trời trong quả trứng

Bỗng thấy nhiều gió lộng

Bỗng thấy nhiều nắng reo

Advertisement

Bỗng tôi thấy thương yêu

Tôi biết là có mẹ

Đói, tôi tìm giun dế

Ăn no xoải cánh phơi…

Bầu trời ở bên ngoài

Advertisement

Sao mà xanh đến thế!

Trời xanh mà tôi nghĩ

Trời xanh mà tôi yêu

Trời xanh ấy mang theo

Cả nỗi lo nỗi sợ:

Advertisement

Tôi lo bão lo gió

Tôi sợ cắt sợ diều

Thoáng bóng nó nơi nào

Tôi nấp ngay cánh mẹ…

Nhưng ngoài trời xanh thế

Advertisement

Sao tôi lại ẩn đây!…

Khi đó tôi nghĩ ngay

Bầu trời trong quả trứng

Không có diều có cắt

Không có bão có mưa

Advertisement

Không biết đói biết no

Không bao giờ biết sợ…

***

Nhưng trời ấy chưa vỡ

Thì tôi cũng chẳng về

Advertisement

Tôi đâu còn như xưa

Tôi ngày nay đã lớn

Tôi ngồi trong chắc chật

Thế tôi cựa làm sao!

Còn nỗi nhớ gắt gao

Advertisement

Màu trời xanh này nữa

Nhớ anh em nhớ mẹ

Tôi nhớ vui nhớ buồn…

Biết bao điều lớn hơn

Nỗi lo và nỗi sợ

Advertisement

***

Này trời xanh tôi ở

Biết rằng tôi lớn khôn?

Nguồn: https://zingnews.vn/bau-troi-trong-qua-trung-post1435847.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Hai bộ sách về ‘sói Wolfoo’ giúp trẻ rèn luyện EQ, IQ

Được phát hành

,

Bởi

Nếu ‘Wolfoo Ehon’ tập trung phát triển trí thông minh cảm xúc (EQ) thì ‘Wolfoo Khám phá’ lại mang đến bài học giúp nâng cao năng lực trí tuệ (IQ).

Soi Wolfoo anh 1

Bộ sách truyện giáo dục Wolfoo Ehon.

1980 Books vừa tổ chức ra mắt 2 bộ sách truyện giáo dục Wolfoo EhonWolfoo khám phá được thiết kế mới lạ với hình dán, trò chơi tương tác, từ đó giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy logic, phản biện.

Khác với hình ảnh loài sói trong truyện ngụ ngôn được gán cho đặc điểm như gian ác, xảo quyệt, sói Wolfoo được khai thác ở một khía cạnh mới gần gũi, tốt bụng, đáng yêu hơn – sống cùng gia đình và bạn bè tại ngôi làng ở vùng ngoại ô nước Mỹ.

Wolfoo Ehon là tuyển tập những câu chuyện gần gũi với đời sống của gia đình chú sói Wolfoo và bạn bè. Trong quá trình đọc, với mỗi hành động và tình huống, trẻ có cơ hội khám phá, học hỏi, biết cách sống trung thực, chan hòa với những người xung quanh.

Advertisement

Wolfoo Khám phá gồm 6 cuốn giúp các bạn nhỏ học được những thói quen tốt thông qua câu chuyện thú vị cùng Wolfoo. Ở cuối mỗi quyển đều có trò chơi hướng dẫn trẻ cách ghi nhớ kiến thức vừa học tốt hơn.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, chuyên gia giáo dục Trần Thùy Linh cho biết: “Về phần kỹ năng, các con sẽ dễ hình dung những giá trị sống, cách ứng xử thông qua tình huống, hình tượng cụ thể nào đó. Ví dụ, bố mẹ chúng ta hay có câu ‘Ngày xưa thế này, thế kia’ – đó cũng là một kiểu hình tượng. Bạn lớn nhà tôi thường tâm sự con muốn sau này được như mẹ. Cả 3 đứa con tôi rất mê các chị YouTuber nước ngoài nói tiếng Anh, đây cũng là kiểu hình mẫu cho các con học tập. Vậy nên nhân vật Wolfoo và những người bạn đang làm tốt việc tạo dựng hình ảnh đẹp giúp trẻ noi theo”.

Đơn vị xuất bản cho biết, tháng 6 tới đây, bộ sách Wolfoo song ngữ Anh – Việt tập trung vào các phẩm chất như kiểm soát cảm xúc, khiêm tốn và làm việc nhóm tiếp tục ra mắt bạn đọc.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Advertisement

Trân trọng.

Nguồn: https://zingnews.vn/hai-bo-sach-ve-soi-wolfoo-giup-tre-ren-luyen-eq-iq-post1435852.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Sự nhớp nhúa của một xã hội vô cảm

Được phát hành

,

Bởi

Một sự nhớp nhúa trong “Xuyên thấu” nằm ở sự vô cảm, thờ ơ, dửng dưng của xã hội.

Xuyen thau anh 1

Sách Xuyên thấu.

Khi những ký ức vốn ngủ yên trong tâm trí bị đánh thức, chúng bắt đầu vặn vẹo rồi luồn lách, lúc đầu có thể hơi chậm nhưng dần dà sẽ nhanh hơn, cuối cùng chúng sẽ trồi lên được trên mặt nước. Và, một khi chúng đã chạm đến bề mặt ấy, các giác quan của bạn sẽ ngừng hoạt động.

Có lẽ, đó là chuyện xảy ra với Kawashima, hoặc Chiaki, hoặc chính tôi. Tôi đã đọc Xuyên thấu một cách đầy chật vật, tốn rất nhiều ngày để đóng vào và mở ra cuốn sách này, dù tôi luôn nhận mình là một kẻ say mê thứ văn chương mà Ryu Murakami gọt giũa. Nhưng, Xuyên thấu không giống Thử vai, không giống Màu xanh trong suốt, và càng không giống tác phẩm xuất sắc của ông (với tôi) là Những đứa trẻ bị bỏ rơi trong tủ đựng đồ.

Lúc đó, tôi gần như định từ bỏ cuốn tiểu thuyết này, khi trong tôi không hình thành cảm giác “khủng hoảng” – đó là cảm giác quen thuộc của tôi khi đọc các tác phẩm khác của Ryu Murakami. Sau cùng, tôi vẫn cố gắng “bơi” tiếp, để rồi chợt nhận ra sự ướt át của Xuyên thấu.

Advertisement

Những ký ức đáng sợ

Cả hai nhân vật chính của câu chuyện, Kawashima và Chiaki, đều đang bị chế ngự bởi những con nòng nọc len lỏi trong tâm trí. Mỗi con nòng nọc ấy lại mang một sắc màu riêng, như cách cơn ác mộng khởi nguồn từ quá khứ đè nén và bám riết lấy hai người.

Với Kawashima, anh đã phải chịu đựng thương tổn từ mẹ ruột của mình: Bà luôn nhẫn tâm đánh đập và chửi rủa anh, rồi cũng chính bà lại vội vàng ôm lấy anh lẩm bẩm vài lời yêu thương rẻ mạt. Kawashima lớn lên bằng nỗi sợ hãi cùng sự căm ghét dành cho mẹ mình.

Nhưng, Kawashima đã đâm cái dùi đập đá với mũi nhọn hoắt vào một người phụ nữ trung niên khác – người đã bao nuôi anh khi học cấp ba. Người phụ nữ ấy hành động y hệt mẹ anh, coi anh là chỗ để xả cảm xúc, đánh đập rồi ôm ấp, níu kéo anh.

Bẵng đi một thời gian, những ký ức đáng sợ ấy chợt ùa về, trong khoảnh khắc anh ngắm nhìn đứa con mới lọt lòng của mình. Và, anh nảy lên một suy nghĩ đáng sợ; ngạc nhiên thay, suy nghĩ ấy vừa khéo với những gì anh đã trải qua trong quá khứ.

Kawashima yêu con mình, nhưng đồng thời lại muốn trải nghiệm cảm giác được “làm hại”. Anh đang lặp lại hành vi của mẹ mình, ở một mức độ nguy hiểm và đáng báo động hơn.

Advertisement

Với Chiaki, cô bị xâm hại tình dục khi còn học tiểu học. Cô từng thử nói chuyện này với mẹ, nhưng bà đã hoảng loạn dặn dò cô không được kể với ai khác. Chiaki chứng kiến cha mẹ cãi nhau vì mình, cha cô trách cứ ngược lại cô, còn mẹ cô bắt đầu tránh mặt cô.

Chiaki nhỏ bé đã tưởng mình làm sai, bởi chỉ có làm sai thì mẹ mới ghẻ lạnh cô như vậy… Chiaki lớn lên bằng suy nghĩ kỳ lạ đó, cô trở thành gái mại dâm. Nhưng, cô không còn cảm nhận được khoái cảm khi làm tình, cô bị ám ảnh bởi cặp mắt nhìn mình từ góc phòng.

Để đưa mình thoát khỏi sự ám ảnh luôn bám riết ấy, Chiaki lựa chọn tự đầy đọa mình: Cô cắt tay, rạch chân, đâm xuyên từng thớ thịt, hay bấm khuyên vào núm vú – chỗ nhạy cảm nhất, cũng là chỗ gần nhất với bản thể thật sự bên trong cô. Sẽ không ai cứu cô, họ đều xa lánh cô, giống mẹ vậy…

Sự vô cảm của xã hội

Một sự nhớp nhúa khác trong tác phẩm này nằm ở sự vô cảm, thờ ơ, dửng dưng của xã hội. Rất nhiều người có chức quyền từng thấy dấu hiệu lạ ở Kawashima hay Chiaki, nhưng họ lại lựa chọn không can thiệp.

Cách bác sĩ ậm ừ cho qua với câu trả lời đầy lỗ hổng của Chiaki, cách Kawashima thoát khỏi các cáo buộc giết người, cho đến cách nhân viên khách sạn vòng vo hòng giới thiệu dịch vụ mãi dâm… Tất cả chúng thể hiện rất rõ thực trạng đạo mạo giả dối của xã hội, và Ryu Murakami còn lặp lại chủ đề này ở toàn bộ các sáng tác khác của ông.

Advertisement

Murakami không giấu giếm, không dựng chuyện, cũng không nói dối điều gì. Đạo đức của ông thể hiện qua cách ông viết. Với cách làm của ông, bạn hoặc phải chú tâm… hoặc phải chạy trốn. Ông đâm xuyên qua lớp mặt nạ đạo mạo giả dối của xã hội, đem những vết sẹo lồi lõm, xấu xí, ghê tởm ra bóc trần trước ánh sáng.

Chúng bị buộc phải lu mờ đi sắc xám nhờ nhợ đang quấn quanh mình, để rồi bị phanh phui, bị xuyên thấu, bị lên án một cách dữ dội nhất.

Ông buộc cái xã hội vốn quen với sự giả tạo; với sự quan tâm quá mức đến ánh nhìn của người khác; với sự che đậy, giấu mình, lẩn tránh khỏi cái xấu; với sự thờ ơ, lạnh nhạt, chỉ biết giữ lấy mình – phải thẳng thắn đối diện với hậu quả cùng từng cơn ác mộng bị nhào nặn bởi chính xã hội này.

Ngay cả cách viết của Ryu Murakami ở Xuyên Thấu cũng nhớp nhúa. Thay vì miêu tả các cảnh làm tình đê mê như Thử vai, ông dùng những từ ngữ thô tục và trần trụi nhất.

Thay vì phân luồng suy nghĩ nhân vật rõ ràng như Ba đêm trước giao thừa, ông để hai mạch chảy của Kawashima và Chiaki chồng chéo lên nhau, đôi lúc ta sẽ bị loạn – nhưng, sự rối loạn đó lại là điều ông nhắm đến, bởi hai nhân vật chính và xã hội cũng đang rối loạn hệt vậy.

Advertisement

Vậy nên, kể cả khi Xuyên thấu kết thúc bằng một dấu hỏi lớn – như một biện pháp tu từ để làm bật lên giá trị hiện thực và giá trị nghệ thuật của tác phẩm – tôi vẫn không thỏa mãn như lúc đọc lời kết bỏ ngỏ ở Thử vai hay lá thư Ryu gửi Lily trong Màu xanh trong suốt.

Tác phẩm này, vẫn với giọng văn bình thản và dửng dưng quen thuộc, nhưng lại thiếu đi một cốt truyện hoàn toàn thuyết phục.

Trở lại với trải nghiệm đọc Xuyên thấu của tôi, tôi nghĩ mình đã kỳ vọng quá nhiều sau khi đọc ba tác phẩm kể trên của ông trước.

Xuyên thấu giống một chiếc bánh với lớp kem tươi được tái sử dụng từ những chiếc bánh khác vậy. Có điều, đó vẫn là một tiểu thuyết đáng đọc. Bởi ông luôn tạo ra một xã hội trông bình thường ở bên ngoài, nhưng một khi đào sâu hơn, bạn sẽ thấy xã hội ấy đầy rẫy vấn đề nhức nhối.

Bài viết của độc giả có bút danh Thế Giới Bình Thường, gửi từ hòm thư mai…14@gmail.com.

Advertisement

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://zingnews.vn/su-nhop-nhua-cua-mot-xa-hoi-vo-cam-post1433641.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xu hướng