Connect with us

Sách hay

Đêm tối nhất là lúc bình minh tỏa nắng

Được phát hành

,

Lật từng trang sách Khoảnh khắc thay đổi đời tôi do báo Tuổi Trẻ và HDBank đồng hành thực hiện, người đọc sẽ thấy nhiều kỷ niệm buồn vui, thậm chí vực thẳm cuộc đời, nhưng cuối cùng đều hướng đến tình yêu cuộc sống.

Đêm tối nhất là lúc bình minh tỏa nắng - Ảnh 1.

Sách Khoảnh khắc thay đổi đời tôi – Ảnh: GIA TIẾN

Dù thế nào, cuộc đời này vẫn đầy những điều thiện lương, đáng yêu…

1. Có những bài xúc động đến rơi nước mắt, nhưng nhiều bài lại khiến chúng tôi cười thật vui vì cuộc sống này vẫn đẹp đẽ, đáng yêu và thiện lương biết bao.

Đó là những cung bậc cảm xúc chúng tôi đã trải qua khi được đọc từng trang bản thảo của các tác giả gửi tham dự cuộc thi Khoảnh khắc thay đổi đời tôi do báo Tuổi Trẻ và HDBank cùng đồng hành tổ chức.

Qua hai cuộc thi năm 2018 – 2019, hộp thư Khoảnh khắc thay đổi đời tôi của Tuổi Trẻ đã nhận được hơn 1.700 bài dự thi gửi về từ mọi miền đất nước. Đặc biệt, có tác giả là thầy giáo đang dạy học ở quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc và cả một số kiều bào gửi về từ nước ngoài…

Thật thân thương biết bao khi đó là những tâm sự hồn nhiên, trong sáng như tờ giấy trắng của các em còn đang là học sinh phổ thông. Chia sẻ về tình cảm bạn bè, trường lớp, thầy cô, mẹ cha, nhiều em cũng đặt những câu hỏi đậm tính thời sự với người lớn về chuyện đạo nghĩa thời nay, về vấn đề môi trường đang bị ô nhiễm và tương lai của thế hệ trẻ.

Ngược lại, cũng có rất nhiều bài do chính các thầy cô đang dạy học hoặc đã nghỉ hưu chia sẻ tâm tình. Từ phố biển Phan Thiết (Bình Thuận), TS Trần Lương Công Khanh gửi dự thi bài Cậu bé gánh muối và ông tiến sĩ (bài đoạt giải nhất cuộc thi Khoảnh khắc thay đổi đời tôi lần thứ 2 – 2019).

Kể chính đời mình với những năm tháng cực kỳ khó khăn thời hậu chiến và vấn đề “xét lý lịch” nặng nề, thầy Khanh đã nhắc đến “cái u chai sần trên vai” vì phải gánh muối phụ mẹ kiếm sống nhưng vẫn cháy bỏng ước mơ được đến trường.

Và rồi dù phải trải nhiều nhọc nhằn, khó khăn, thậm chí ngang trái thời cuộc, người thầy này cũng đi đến được ước mơ của mình: bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở Pháp.

Cậu bé gánh muối và ông tiến sĩ của thầy Khanh đã lan tỏa được niềm tin về ý chí vươn lên, về nghị lực không đầu hàng số phận để thành toại ước mơ.

2. Trong tuyển tập này, bạn đọc cũng có dịp suy ngẫm một bài viết đặc biệt của “giáo sư quần đùi” – giáo sư Trương Nguyện Thành. Thanh, điều đó không phải là tận thế! cũng là chuyện đời tự kể của giáo sư Thành mà bạn đọc sẽ trải đủ cung bậc từ bất ngờ đến thú vị và cuối cùng rút kết được điều vô cùng ý nghĩa cho cuộc đời này:

“Năm 1980, cậu bé Thành qua Mỹ chỉ cắn vỡ nổi vài từ tiếng Anh cho khỏi đói khát như hungry, drink, food… Cậu cố gắng học hành nhưng cũng chẳng khá khẩm được mấy. Khi cậu “nộp hồ sơ xin vào đại học là hành động điên rồ từ ảo tưởng không thực tế” như chính đánh giá của ông hiệu trưởng nơi tôi theo học.

Ông khuyên tôi nên xin việc làm sau khi ra trường và ông sẵn sàng giúp đỡ để tôi có một việc ở hãng làm thịt gà tây gần đó”. Khi các trường đại học tuyển sinh lần lượt trả lời cậu “Unfortunately” (thật đáng tiếc) thì chính người mẹ nuôi cậu lại nói “Thanh, it is not the end of the world!” (Thanh, điều đó chưa phải là tận thế!).

Chính lời người mẹ nuôi đó đã giúp Thành đứng lên với tất cả nỗ lực để 10 năm sau trở thành tiến sĩ hóa học, rồi năm 41 tuổi được phong giáo sư cao cấp ở Mỹ. Một thời gian dài, giáo sư Thành đã trở về giúp đỡ các viện nghiên cứu và trường đại học ở quê hương.

Chia sẻ tâm tình qua bài viết gửi đến Khoảnh khắc thay đổi đời tôi trên Tuổi Trẻ, giáo sư Trương Nguyện Thành muốn khuyên những ai đang gặp khó khăn: “Thất bại ngày hôm nay không có nghĩa bạn sẽ thất bại trong tương lai và càng không có nghĩa bạn là con người thất bại.

Thái độ của bạn khi đứng trước thất bại mới định nghĩa được con người của bạn. Nếu chấp nhận số phận của một kẻ thua cuộc thì tương lai phía trước của bạn đã rõ.

Còn nếu không chấp nhận vào số phận như tôi đã làm vào năm 1981 thì tương lai của bạn sẽ có nhiều điều tuyệt vời chưa biết trước được, nhưng chắc chắn là không ở dưới đáy vực!”.

3. Tuy nhiên, ngoài sẻ chia của những người thành công, của những người thầy, vị giáo sư, tiến sĩ, bạn đọc sẽ còn được lật ra nhiều câu chuyện rất đời và gần gũi trong cuốn sách này. Thậm chí nhiều câu chuyện thực tế đến mức bạn có cảm giác như đó chính là chuyện của mình, gia đình mình, của hàng xóm bên nhà.

Đó là người vợ thường xuyên bị stress vì bức bối, căng thẳng trong gia đình, đến một ngày đã tự nghiệm ra được chính Nụ cười cứu rỗi vợ chồng tôi. Tại sao cứ phải xét nét, bắt bẻ từng li từng tí mà không trao đi yêu thương để đong đầy hạnh phúc?

Chuyện thời sự của biết bao tổ ấm ngột ngạt hiện nay có thể được chữa lành chỉ bằng nụ cười… Đó cũng là tự sự đầy đau đớn, gai góc như tóe máu của người đàn ông 30 năm nghiện ngập, nhiều lần đã tự sát vì nghĩ mình không còn đường thoát khỏi địa ngục ma túy.

Vậy mà đến một ngày chính lời trăng trối đầy yêu thương của người cha đã giúp ông chặt đứt vòi bạch tuộc đời mình. Một câu chuyện thực tế rất đáng suy ngẫm để lấy đó làm gương trong xã hội đang lan tràn hiểm họa ma túy…

Lật từng trang sách, từng trang sách, bạn đọc sẽ tin rằng dù thế nào thì cuộc sống này vẫn rất đáng yêu, vẫn rất đẹp, vẫn đầy những điều tử tế, thiện lương. Bởi khi đêm đen tối nhất là lúc bình minh chuẩn bị tỏa nắng…

sách kk 3 1(read-only)

Trích đoạn bài viết của hai tác giả đoạt giải đặc biệt và giải nhất – Ảnh: THÀNH THÁI

Tuyển tập Khoảnh khắc thay đổi đời tôi đã soi rọi được rất nhiều góc cạnh của cuộc sống vốn không phải lúc nào cũng là hoa hồng. Bên cạnh những kỷ niệm vui vẻ, hạnh phúc cũng có nỗi nhọc nhằn, niềm tủi buồn, đớn đau, bất hạnh, nhưng cuối cùng đều hướng đến tình yêu cuộc sống.

“Giờ thì tôi đã hiểu, một phần sự thay đổi đến căng thẳng đó là do chính tôi. Tôi đã đặt áp lực lên vai anh. Những trận ốm đau của con khiến đầu óc tôi mụ mị, khiến tôi luôn trong trạng thái căng thẳng. Khi anh hỏi han, âu yếm con thì tôi lại gắt gỏng:

“Để con yên. Hôn hít cái gì”. Khi anh không quan tâm, tôi lại trách anh vô tâm. Hơn nữa, từ khi có con và ở chung, chúng tôi gần như không còn thời gian cho nhau. Tối nào anh cũng ngủ riêng ngoài ghế vì cả nhà nằm chung giường chật chội, con không ngủ được. Thế là chuyện quan hệ vợ chồng dường như cũng bị lãng quên.

Rồi tôi liên tục đổ lỗi cho anh. Từ khi lấy anh, tôi không còn được là chính mình. Thay vì một cô gái vui vẻ, hoạt bát, tôi trở thành một phụ nữ cáu kỉnh, già nua. Tôi trước kia luôn suy nghĩ tích cực trước mọi vấn đề, thì nay trong tôi luôn bị bủa vây bởi sự tiêu cực. Tôi ít nói chuyện với anh. Tôi không muốn gần anh. Có lúc tôi còn cảm thấy ghê sợ anh.

Giờ thì tôi đã hiểu, thật sự hiểu… Thế là từ hôm ấy, từ cái khoảnh khắc ấy, tôi bắt đầu tĩnh tâm lại. Việc ốm đau của con, tôi đã sáng suốt hơn. Tôi không còn chỉ rối bời theo những thông tin hỗn tạp trên mạng nữa, mà tôi lắng nghe cơ thể con. Tôi cũng bình tĩnh hơn khi nói chuyện với anh. Tôi tìm thấy mình trước đây khi biết đặt vào vị trí của người khác. Tôi thẳng thắn mà nhẹ nhàng nói chuyện với anh. Trước một vấn đề, tôi luôn nghĩ đến mặt tích cực trước.

Khi tôi thay đổi, chồng tôi cũng nhanh chóng đổi thay. Tôi và anh bắt đầu giải quyết mọi sự theo cách hài hước, nhẹ nhàng, yêu thương nhau…”.

trích bài Nụ cười cứu rỗi vợ chồng tôi trong tuyển tập

Nguồn: https://tuoitre.vn/dem-toi-nhat-la-luc-binh-minh-toa-nang-20200823213101023.htm

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng