Connect with us

Tuyển sinh

Có nên đào tạo sinh viên sư phạm như trường y?

Trước kiến nghị sinh viên sư phạm nên được thực hành nhiều như sinh viên y, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng phải có cách tiếp cận kép trong đào tạo giáo viên.

Tại hội thảo “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” vừa được tổ chức ở Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ, TS Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội), chỉ ra bất cập về giảng viên đại học, cao đẳng sư phạm hiện nay.

Ông Chiến kiến nghị sinh viên sư phạm cần thực hành nhiều như sinh viên y, tránh lý thuyết suông như hiện nay.

Dao tao sinh vien su pham nhu truong y anh 1

Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng môi trường thực hành cho các giáo viên. Ảnh minh họa: Thành Long.

Theo ông Chiến, đa số giảng viên trường sư phạm là sinh viên có thành tích học tập giỏi được giữ lại trường để nghiên cứu, giảng dạy. Tuy nhiên, đội ngũ này chưa có nhiều trải nghiệm dạy học thực tiễn ở bậc phổ thông. Khi đi dạy sinh viên sư phạm, những giảng viên này khá yếu ở mặt kinh nghiệm thực tiễn, đa phần là lý thuyết suông.

Về vấn đề này, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT), cho rằng đó là một kiến nghị hoàn toàn hợp lý.

Nên có cách tiếp cận đào tạo kép

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, việc đào tạo sinh viên sư phạm có một phần ở trường, phần còn lại đào tạo tại trường phổ thông. Cần tăng cường thời lượng thực hành để giáo sinh có kỹ năng sư phạm, cũng như những năng lực dạy học khác.

Cũng theo TS Vinh, việc dạy lý thuyết quá nhiều lại ít ứng dụng trên thực tế trường học khiến giáo viên chỉ có thể có kiến thức, lý thuyết. Để có kỹ năng thì phải thực hành nhiều hơn. Việc thực tập có kèm cặp ở trường phổ thông cũng cần đánh giá quan trọng như học trên lớp.

Ông Vinh cho rằng theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, thời gian thực tập dạy học của giáo sinh khoảng 10 tuần. Thời gian thực tập cần coi là phần tích hợp của một chương trình đào tạo.

“Trong thời gian này, giáo sinh được các giáo viên có kinh nghiệm giúp đỡ và giám sát. Theo kinh nghiệm của Singapore, việc thực tập được đánh giá qua các tiêu chuẩn đầu ra rất rõ ràng, không bị ràng buôc bởi kiến thức nội dung đơn giản”, ông Vinh nêu quan điểm.

Nên thay đổi cách quản lý giáo viên

TS Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội, cho rằng kiến nghị để sinh viên sư phạm nên được thực hành nhiều, tránh lý thuyết suông như hiện nay, cũng chưa phải là điều quan trọng.

Theo bà Hương, từ trước đến nay, các sinh viên trường sư phạm vẫn có thời gian thực hành.

“Sinh viên sư phạm có 1 kỳ đi dạy ở trường phổ thông và mỗi kỳ học (từ năm thứ nhất) đều có vài buổi xuống trường trong tuần. Tuy nhiên, sau này, khi đã ra trường làm giáo viên, cách dạy của nhiều người vẫn rất khô cứng, máy móc”, TS Hương minh chứng.

Bà cho rằng vấn đề của đào tạo giáo viên không phải là thiếu thực hành hay ở việc không tạo ra được giáo viên giỏi.

“Tôi cho rằng kiến thức về nghiệp vụ sư phạm không quá khó. Với cách đào tạo như hiện nay, các sinh viên sư phạm ra trường đều đảm nhận tốt. Vấn đề đào tạo sư phạm ở mình không tệ, mà tệ ở chỗ chúng ta quản lý giáo viên kém”, TS Vũ Thu Hương nói.

Bà Hương cho rằng ở Việt Nam đang quản lý giáo viên kiểu áp đặt. Trường đào tạo theo kiểu gì, thực hành ít hay nhiều, sau đó họ cũng đi dạy học theo lối mòn và kiểu tư duy bị áp đặt.

“Điều quan trọng vẫn là cần thay đổi môi trường làm việc của giáo viên chứ không nên đặt ra việc coi nặng về tăng tính thực hành. Đào tạo giáo viên của các trường sư phạm ở Việt Nam không kém”, bà Hương nêu quan điểm.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-nen-dao-tao-sinh-vien-su-pham-nhu-truong-y-post1152070.html

Tuyển sinh

TP HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 công lập

Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM sáng 11/7, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền lấy điểm chuẩn cao nhất 24,25.

Tổng điểm xét tuyển môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có), thí sinh không có điểm ưu tiên phải đạt trung bình gần 8,1 mỗi môn cho NV1 và 8,25 cho NV3 để đỗ vào trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Ngoài ra, thành phố còn 9 trường khác lấy điểm chuẩn trên 21 gồm: THPT Bùi Thị Xuân, Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Phú Nhuận, Trần Phú, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Hữu Cầu và Gia Định.

Dưới đây là mức điểm trúng tuyển vào 108 trường THPT công lập tại TP HCM năm học 2022-2023 cụ thể như sau:

STT Trường THPT Chỉ tiêu Điểm chuẩn
NV1 NV2 NV3
Quận 1
1 Trưng Vương 675 21 21,5 22
2 Bùi Thị Xuân 745 22,25 22,5 23
3 Ten Lơ Man 540 17,75 18,75 19
5 Năng khiếu TDTT 210 12 12,25 14,5
5 Lương Thế Vinh 340 21 22 22,25
Quận 3
6 Lê Quý Đôn 560 22,25 22,5 23,5
7 Nguyễn Thị Minh Khai 690 23,25 23,5 23,75
8 Lê Thị Hồng Gấm 450 13,5 14,25 15
9 Marie Curie 1200 19,5 20,25 20,5
10 Nguyễn Thị Diệu 675 16 16,5 16,75
Quận 4
11 Nguyễn Trãi 585 13 13,5 14
12 Nguyễn Hữu Thọ 765 15 15,5 15,75
Quận 5
13 Trung học Thực hành ĐH Sài Gòn 140 20,75 21,25 21,75
14 Hùng Vương 1080 18,25 18,5 18,75
15 Trung học thực hành – ĐHSP 350 19,75 20,25 20,5
16 Trần Khai Nguyên 720 20,25 21,25 22
17 Trần Hữu Trang 360 14 14,5 15
Quận 6
18 Mạc Đĩnh Chi 1020 22,75 23,25 23,75
19 Bình Phú 675 19,5 19,75 20
20 Nguyễn Tất Thành 720 16,75 17 17,25
21 Phạm Phú Thứ 675 15 15,25 15,5
Quận 7
22 Lê Thánh Tôn 585 17 18 18,25
23 Tân Phong 630 13,5 13,75 14,75
24 Ngô Quyền 630 19,75 20,75 21,25
25 Nam Sài Gòn 225 18,75 19 19,5
Quận 8
26 Lương Văn Can 675 12 12,25 12,5
27 Ngô Gia Tự 675 12,5 12,75 13,5
28 Tạ Quang Bửu 585 15 15,5 15,75
29 Nguyễn Văn Linh 765 10,5 10,75 11
30 Võ Văn Kiệt 585 16 16,5 16,75
31 Chuyên Năng khiếu
TDTT Nguyễn Thị Định
635 13 13,5 13,75
TP Thủ Đức
32 Giồng Ông Tố 450 17,5 18 18,25
33 Thủ Thiêm 630 13,75 14,25 15,5
34 Nguyễn Huệ 675 15,5 15,75 16
35 Phước Long 540 16,75 17,25 17,75
36 Long Trường 765 11 11,25 12,25
37 Nguyễn Văn Tăng 765 10,75 11 11,5
38 Dương Văn Thì 495 14 14,75 15
39 Nguyễn Hữu Huân 660 23,25 23,5 23,75
40 Thủ Đức 810 20,5 20,5 20,75
41 Tam Phú 630 17,25 17,5 17,75
42 Hiệp Bình 630 14,5 14,75 15
43 Đào Sơn Tây 765 12 12,5 23
44 Linh Trung 855 14,5 14,75 15
45 Bình Chiểu 810 12,5 13,25 14
Quận 10
46 Nguyễn Khuyến 675 17,5 18,25 18,5
47 Nguyễn Du 595 20,5 21 21,25
48 Nguyễn An Ninh 675 14,75 15 16
49 THCS-THPT Diên Hồng 450 14 15 15,5
50 THCS-THPT Sương Nguyệt Anh 270 13,75 14,25 15,5
Quận 11
51 Nguyễn Hiền 490 18,5 18,75 19
52 Trần Quang Khải 810 16 17 17,25
53 Nam Kỳ Khởi Nghĩa 675 15,75 16,25 16,5
Quận 12
54 Võ Trường Toản 675 20,75 21,75 22
55 Trường Chinh 810 17,75 18,25 18,5
56 Thạnh Lộc 630 16 16,5 16,75
Quận Bình Thạnh
57 Thanh Đa 495 14,75 15,5 16,5
58 Võ Thị Sáu 855 19,75 20 21
59 Gia Định 1000 23 23,5 23,75
60 Phan Đăng Lưu 675 14,5 15,5 16,5
61 Trần Văn Giàu 720 15,75 16,5 17
62 Hoàng Hoa Thám 810 18,5 18,75 19
Quận Gò Vấp
63 Gò Vấp 585 16,5 17,75 18
64 Nguyễn Công Trứ 855 20 21,25 22
65 Trần Hưng Đạo 900 19,5 20 20,25
66 Nguyễn Trung Trực 900 17 17,75 18
Quận Phú Nhuận
67 Phú Nhuận 825 22,5 23,5 23,75
68 Hàn Thuyên 630 15,25 16 16,75
Quận Tân Bình
69 Tân Bình 675 19 20,25 21,25
70 Nguyễn Chí Thanh 675 20 20,5 20,75
71 Nguyễn Thượng Hiền 775 24,25 24,5 24,75
72 Nguyễn Thái Bình 675 17,75 18 18,25
Quận Tân Phú
73 Trần Phú 810 22,75 23 23,25
74 Tây Thạnh 900 21 22,25 23
75 Lê Trọng Tấn 675 19 19,25 19,5
Quận Bình Tân
76 Vĩnh Lộc 585 16,25 16,75 17
77 Nguyễn Hữu Cảnh 630 17,5 17,75 18,25
78 Bình Hưng Hòa 720 17,25 18 18,5
79 Bình Tân 720 14,5 15 15,75
80 An Lạc 675 15 15,5 15,75
Huyện Bình Chánh
81 Bình Chánh 900 11 11,25 11,5
82 Tân Túc 765 12 12,25 13
83 Vĩnh Lộc B 855 13,5 14 14,25
84 Năng khiếu TDTT Bình Chánh 750 11 11,25 11,5
85 Phong Phú 1035 10,5 10,75 11
86 Lê Minh Xuân 720 14 14,5 14,75
87 Đa Phước 765 10,5 10,75 11
Huyện Cần Giờ
88 THCS-THPT Thạnh An 80 10,5 10,75 11
89 Bình Khánh 360 10,5 10,75 11
90 Cần Thạnh 405 10,5 10,75 11
91 An Nghĩa 405 105 10,75 11
Huyện Củ Chi
92 Củ Chi 765 15 15,25 15,75
93 Quang Trung 675 12 12,25 12,5
94 An Nhơn Tây 720 10,5 10,75 11
95 Trung Phú 765 12,75 13 13,5
96 Trung Lập 540 10,5 10,75 11
97 Phú Hòa 540 12 12,25 12,5
98 Tân Thông Hội 585 13 13,75 14
Huyện Hóc Môn
99 Nguyễn Hữu Cầu 630 22 22,25 22,5
100 Lý Thường Kiệt 495 19 20 20,25
101 Bà Điểm 630 17,75 18 18,5
102 Nguyễn Văn Cừ 585 14,5 14,75 15
103 Nguyễn Hữu Tiến 495 17 17,25 17,5
104 Phạm Văn Sáng 630 15,5 16,25 16,75
105 Hồ Thị Bi 765 15 16 16,25
Huyện Nhà Bè
106 Long Thới 360 12,75 13 13,25
107 Phước Kiển 630 12 12,25 12,75
108 Dương Văn Dương 585 13 13,25 13,5

Thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT đã trúng tuyển từ ngày 12, hạn cuối lúc 16h ngày 26/7. Sau thời hạn này, thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xóa tên trong danh sách trúng tuyển.

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thêm 10 trường đại học công bố đề án tuyển sinh

ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kinh tế – Tài chính, ĐH Quốc tế Hồng Bàng và nhiều trường khác đã thông báo đề án tuyển sinh năm 2022.

Năm học 2022-2023, ĐH Khoa học tự nhiên(ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh hơn 3.600 chỉ tiêu với các phương thức là xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi nhất trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; ưu tiên xét tuyển theo quy định dành cho học sinh giỏi các trường chuyên và các trường THPT theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng xét tuyển thí sinh đạt kết quả học tập loại khá trở lên (đối với các chương trình đào tạo liên kết Việt – Pháp) trong 3 năm lớp 10, 11, 12 có chứng chỉ tiếng Pháp DELF mức B2/TCF B2; hoặc thí sinh đạt kết quả học tập xếp loại giỏi trở lên (đối với chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến) trong 3 năm lớp 10, 11, 12, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 trở lên.

De an tuyen sinh cua cac truong dai hoc nam 2022 anh 1

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: Việt Linh.

ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến tuyển sinh hơn 5.000 sinh viên trong năm học 2022-2023. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường tiếp tục sử dụng là tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT; ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM; xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022; xét chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài, xét học lực kết hợp phỏng vấn.

Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, nhà trường quy định thí sinh dự tuyển phải đạt điều kiện tiếng Anh tối thiểu IELTS 4.5 hoặc tương đương, hoặc vượt qua kỳ thi sơ tuyển tiếng Anh của nhà trường.

ĐH Bách khoa TP.HCM cũng dự kiến bổ sung thêm phương thức tuyển sinh mới là xét kết hợp các tiêu chí để đánh giá toàn diện năng lực thí sinh bao gồm năng lực học tập, hoạt động xã hội, hoạt động văn thể mỹ, bài luận, thư giới thiệu, phỏng vấn.

Năm 2022, hội đồng tuyển sinh ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức xét tuyển là dựa trên quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; xét tuyển học bạ tổng điểm trung bình 3 học kỳ THPT; xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Trong đó, ở phương thức xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, thí sinh cần đạt tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Đối với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm trung bình học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 đạt từ 18 điểm trở lên.

Bà Trần Thúy Trâm Quyên, Phó hiệu trưởng ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết năm 2022 nhà trường sẽ tuyển sinh 49 ngành đào tạo thuộc 5 khối ngành.

Điểm mới trong công tác tuyển sinh của trường là thêm ngành Y học cổ truyền và Sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, Khoa Kinh tế quản trị cũng mở thêm ngành Thương mại điện tử. Viện Giáo dục và đào tạo giáo viên mở thêm ngành Giáo dục tiểu học.

ĐH Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh theo 6 phương thức là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức, xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test), tuyển thẳng và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Trong buổi livestream “Tư vấn tuyển sinh: Kỳ thi đánh giá tư duy 2022”, đại diện ĐH Thủy lợi đã thông báo chỉ tiêu dự kiến của trường là khoảng 5.200 sinh viên cho 39 ngành đào tạo.

PGS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi cho biết năm 2022 trường sẽ tuyển sinh dựa theo 4 phương thức là xét tuyển thẳng, xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm hơn 50% chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

4 phương thức xét tuyển của ĐH Thăng Long là xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

PGS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng ĐH Giao thông Vận tải cho biết năm 2022, nhà trường sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức. Trong đó, xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức chủ đạo, chiếm từ 40 đến 50% chỉ tiêu tuyển sinh.

Các phương thức còn lại là xét tuyển học bạ, tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và điểm hai môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; và xét kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Năm 2022, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu ở 4 phương thức là xét tuyển thẳng và kết hợp; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập 3 năm THPT và xét kết quả thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên dự kiến tuyển sinh 3.100 sinh viên qua 4 phương thức là tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét kết quả thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội; xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và xét kết quả học tập THPT.

PGS Phạm Xuân Anh, Phó hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội cho biết phương thức tuyển sinh của trường là dành khoảng 30% chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức. 70% còn lại là chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-10-truong-dai-hoc-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-post1281559.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Điểm mới trong kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội

Thêm môn thi, tăng chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức thi thử trực tuyến là những điểm mới của kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Sáng 5/12, ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 7 trường đại học ở khu vực phía Bắc tổ chức tư vấn online về tuyển sinh năm 2022. Trong buổi tư vấn, đại diện nhà trường đã có những chia sẻ về việc tổ chức kỳ thi và cấu trúc đề thi năm nay.

“Chắc chắn kỳ thi đánh giá tư duy sẽ khó hơn thi tốt nghiệp THPT. Đề thi được thiết kế theo nguyên tắc không khuyến khích học tủ, học lệch và không có cơ hội cho học thêm vì phạm vi kiến thức chỉ nằm trong nội dung chương trình phổ thông, có tính phân loại cao; không đặt câu hỏi ngoài chương trình, vượt quá sức thí sinh”, PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 1

Buổi tư vấn tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội và một số trường khu vực phía Bắc.

Thêm môn thi mới trong bài thi đánh giá tư duy

Năm 2022, bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ diễn ra trong 270 phút, bao gồm 3 phần nội dung là bắt buộc, tự chọn một và tự chọn hai.

Ở phần thi bắt buộc, thí sinh sẽ dự thi môn Toán (90 phút) và Đọc hiểu (30 phút). Trong đó, phần Đọc hiểu được nhà trường thông báo sẽ có từ 3 đến 4 bài luận thuộc chủ đề kỹ thuật công nghệ với 35 đến 40 câu hỏi trắc nghiệm, chiếm 5 điểm trong bài thi đánh giá tư duy.

Ở môn thi Toán, thí sinh sẽ phải trả lời 25 câu hỏi trắc nghiệm và tối đa 3 câu hỏi tự luận. Thang điểm dự kiến của môn thi này là 15. Chia sẻ trong buổi tư vấn tuyển sinh, PGS Nguyễn Phong Điền cho biết phần thi tự luận sẽ giúp các trường đại học đánh giá khả năng trình bày, phương pháp giải của thí sinh.

Đối với phần tự chọn 1, nhà trường công bố môn thi là Khoa học Tự nhiên với điểm số tối đa là 10 (tính theo một đầu điểm). Tham gia môn thi mới này, thí sinh sẽ phải trả lời 45 câu hỏi thuộc kiến thức chương trình THPT ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Thời gian làm bài của thí sinh là 90 phút.

Phần tự chọn 2, thí sinh sẽ làm bài thi môn Tiếng Anh với thời gian là 60 phút, trả lời từ 60 đến 70 câu hỏi. Môn thi này chiếm 10 điểm trong tổng điểm bài thi đánh giá tư duy và thí sinh có thể quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS.

Ông Điền cho biết thêm kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được tổ chức trong vòng một ngày, sau thời gian thí sinh hoàn thành các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khoảng một tuần. Để thí sinh thuận tiện di chuyển, tham gia làm bài, kỳ thi đánh giá tư duy sẽ tổ chức tại 4 địa điểm là ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), ĐH Vinh và ĐH Hùng Vương (Phú Thọ).

“Kỳ thi đánh giá tư duy năm 2022 vẫn tuân thủ theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Toàn bộ điểm thi của kỳ thi này sẽ được nhập lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ cùng với cơ sở dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Sẽ có bài thi thử đánh giá tư duy trực tuyến

Để thí sinh nắm vững cấu trúc, đánh giá mức độ đề thi và ôn tập, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến không cung cấp đề minh họa, mà tổ chức 2 đợt thi thử trên hệ thống trực tuyến.

Đợt thi thứ nhất dự kiến được tổ chức vào tháng 12 năm 2021. Đợt thi thử thứ hai tổ chức vào tháng 1 năm 2022. Đại diện nhà trường cho biết mức độ của đề thi thử sẽ tương đương với đề thi chính thức.

Ky thi danh gia tu duy cua DH Bach khoa Ha Noi anh 2

Hệ thống thi đánh giá tư duy trực tuyến của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Năm 2022, ĐH Bách khoa Hà Nội vẫn giữ nguyên hai phương thức tuyển sinh là xét tuyển tài năng và xét theo điểm thi.

Đối với phương thức xét tuyển tài năng, nhà trường dự kiến dành từ 20 đến 30% chỉ tiêu tuyển sinh và thực hiện xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level; xét tuyển theo hồ sơ năng lực và phỏng vấn.

Ở phương thức xét theo điểm thi, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét kết quả bài thi đánh giá tư duy.

PGS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ giảm từ 50 đến 60% (theo đề án tuyển sinh năm 2021) xuống còn 10 đến 20% tổng chỉ tiêu.

Nhà trường tăng thêm chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy. Cụ thể, năm 2021 chỉ tiêu của phương thức này là 30 đến 40%. Năm 2022, phương thức xét kết quả bài thi đánh giá tư duy chiếm từ 60 đến 70% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường.

“Quan điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội là kỳ thi tư duy phải có tính phân loại cao hơn. Nhà trường chủ động trong việc ra đề và kiểm soát chất lượng đề thi. Điều này sẽ giúp các ngành mang tính cạnh tranh cao, lựa chọn được thí sinh có năng lực học tập và đáp ứng đủ tính khắt khe của chương trình đào tạo”, PGS Nguyễn Phong Điền nói.

Năm 2022, 7 trường ở khu vực phía Bắc sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, để thực hiện xét tuyển là ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Mỏ – Địa chất, ĐH Thủy Lợi, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải, ĐH Thăng Long và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Nguồn: https://zingnews.vn/diem-moi-trong-ky-thi-danh-gia-tu-duy-cua-dh-bach-khoa-ha-noi-post1281540.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Thêm một trường đại học đi vào hoạt động ở TP.HCM

Sáng 24/11, ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động với chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến năm 2022 là hơn 600 sinh viên.

Trong năm học đầu tiên, nhà trường sẽ tuyển sinh ở 5 ngành đào tạo là Công nghệ thông tin, Bất động sản, Truyền thông đa phương tiện, Marketing và Quản trị kinh doanh.

TS Trần Nam Quốc, Trưởng khoa Kinh doanh của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM nhấn mạnh Công nghệ thông tin là ngành mũi nhọn của trường. Ngành học này sẽ được chú ý đào tạo về ứng dụng thực tiễn và thực hành chuyên nghiệp, dựa trên nền tảng của chương trình học cập nhật theo hướng phát triển mới và nhu cầu của thị trường lao động.

DH Quan ly va Cong nghe TP.HCM chinh thuc di vao hoat dong. anh 1

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM thông báo chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: UMT.

Ở ngành Bất động sản, TS Trần Nam Quốc cho biết sinh viên khi theo học sẽ có lợi thế tiếp thu các kiến thức mới về bất động sản và sở hữu chương trình học tập tích hợp với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực.

Truyền thông đa phương tiện là ngành được ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM định hướng phát triển về Quản trị công nghệ truyền thông, tích hợp trên nền tảng số hóa và Sản xuất truyền thông đa phương tiện.

Đối với Marketing, nhà trường phát triển theo hai chuyên ngành là Marketing số và Quản trị thương hiệu.

ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM cũng định hướng phát triển chuyên sâu ngành Quản trị kinh doanh ở hai nhóm chuyên môn là Kinh doanh số và Khởi nghiệp sáng tạo.

Mức học phí các ngành được nhà trường công bố dao động từ 18 triệu đồng đến hơn 35 triệu đồng, tùy theo từng chương trình đào tạo.

Phát biểu tại buổi họp báo, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Cố vấn hội đồng trường nhận xét điểm khác biệt lớn nhất của ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM so với các trường đại học truyền thống là sự trẻ trung.

“Điều mà chúng tôi nhìn thấy ở một trường đại học ‘trẻ’ là đội ngũ quản lý, giảng viên; chương trình đào tạo và cơ sở vật chất. Có lẽ đây là một trong những đại học hiếm hoi khởi công xây dựng cơ sở vật chất trước khi có quyết định thành lập trường”, ông Nghĩa nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/them-mot-truong-dai-hoc-di-vao-hoat-dong-o-tphcm-post1279405.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Khó khăn trong việc cho sinh viên, học sinh trở lại trường

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nêu một số khó khăn trong việc cho người học trở lại trường.

Ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay cả nước có 21 tỉnh, thành tổ chức cho học sinh học trực tiếp; 18 tỉnh, thành kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến, qua truyền hình. 24 địa phương còn lại vẫn dạy học trực tuyến, qua truyền hình.

Trước những khó khăn trong dạy học trực tuyến, nhiều người quan tâm đến vấn đề bao giờ học sinh được trở lại trường cũng như phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong dịch.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 1

Học sinh ở nhiều địa phương phải học trực tuyến từ đầu năm học đến nay. Ảnh: L.G.

Giáo viên chưa tiêm đủ liều vaccine

Theo báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên có thể trở lại trường trong bối cảnh dịch Covid-19, bộ đã ban hành kế hoạch, sổ tay, công văn hướng dẫn.

Bộ đề nghị các địa phương thực hiện rà soát điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ em, học sinh, cán bộ, nhà giáo khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường.

Bộ lưu ý cần ưu tiên triển khai tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ tại trường học; nhanh chóng sửa chữa, khử khuẩn cơ sở giáo dục được trưng dụng làm khu cách ly để đón học sinh trở lại trường; rà soát, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Địa phương căn cứ vào việc đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn để quyết định trên nguyên tắc nơi nào đảm bảo an toàn, kiểm soát được dịch thì chủ động cho các em trở lại trường học tập.

Địa bàn có nguy cơ thấp hoặc trung bình có thể cho học sinh tới trường nếu đảm bảo quy định, tiêu chí an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh đã được ban hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đưa ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc cho học sinh trở lại trường.

Cụ thể, ở một số địa phương, trường học, ký túc xá vẫn đang được trưng dụng làm nơi thu dung, điều trị, cách ly y tế, chưa kịp sửa chữa, khử khuẩn nên chưa đảm bảo các điều kiện đón học sinh trở lại trường học tập.

Nhiều cán bộ, nhà giáo, nhân viên phục vụ trường học chưa được tiêm đủ liều vaccine phòng, chống dịch, ảnh hưởng đến các tiêu chí an toàn khi cho học sinh đi học trở lại.

Hơn 10.000 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông chưa có nhân viên phụ trách công tác y tế trường học. Năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, kinh phí chi cho công tác y tế trường học còn hạn chế, không đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục phối hợp ngành y tế thực hiện tiêm đủ liều vaccine cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học, triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho học sinh.

Bộ cũng chỉ đạo triển khai nghiêm túc quy định an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi cho học sinh đi học trở lại, hướng dẫn xử lý trường hợp nghi mắc Covid-19 trong trường.

Đồng thời, bộ sẽ đưa ra hướng dẫn chuyển đổi trạng thái linh hoạt giữa dạy học trực tiếp với trực tuyến trên địa bàn dịch bùng phát trở lại.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ sẽ trình Thủ tướng xem xét, ban hành Chương trình Y tế trường học trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, chỉ đạo thực hiện hiệu quả chương trình Sức khỏe học đường.

cho sinh vien hoc sinh tro lai truong anh 2

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, phải chia làm hai đợt. Ảnh: Chí Hùng.

Xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2023-2025

Bên cạnh vấn đề cho học sinh trở lại trường, dịch Covid-19 còn đặt ra thách thức trong việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Năm 2021, kỳ thi được tổ chức thành 2 đợt. Số liệu thống kê cơ bản không thay đổi nhiều so với năm 2020. Bộ trưởng đánh giá điều này cho thấy kỳ thi dần đi vào ổn định, ngày càng đúng với bản chất kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với điều kiện dạy học trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, có sự phân hóa phù hợp, phản ánh khách quan kết quả học tập của học sinh”, trích báo cáo của bộ trưởng gửi Quốc hội.

Ông cũng cho rằng kết quả thi đáp ứng mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, làm căn cứ để các địa phương tham khảo, điều chỉnh hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác tổ chức thi còn nhiều khó khăn, phức tạp như phải tổ chức thành 2 đợt cách nhau một tháng, thực hiện mục tiêu kép, tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và xã hội.

Công tác tổ chức thi còn một số điểm cần được điều chỉnh để làm tốt hơn cho những năm tiếp theo như tăng cường vai trò chủ động của địa phương trong các khâu của tổ chức kỳ thi, có biện pháp phù hợp để hạn chế, tiến tới không xảy ra một số sai sót kỹ thuật.

Về giải pháp, bộ trưởng cho hay bộ đã công bố phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 theo hướng giữ ổn định như năm 2020, 2021, tăng cường phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước, triển khai của bộ và địa phương, cơ sở giáo dục trong chỉ đạo, tổ chức thi, tuyển sinh.

Bộ cũng sẽ tham khảo ý kiến rộng rãi các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giáo viên và học sinh để xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng giai đoạn 2023-2025 phù hợp tình hình dịch Covid-19 có thể kéo dài trong nhiều năm.

Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, tinh thần là cơ sở giáo dục đại học tự chủ, chịu trách nhiệm theo quy định của Luật Giáo dục đại học, bảo đảm sự công bằng giữa các thí sinh, có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh các các nước có nền giáo dục tiên tiên, bảo đảm tính ổn định của lộ trình đổi mới.

“Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT tiếp tục thực hiện truyền thông sâu rộng, xúc tiến chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhất là trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phần mềm chuyên dụng để thực hiện tốt công tác thi/tuyển sinh năm 2022 và giai đoạn 2023-2025”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu.

Nguồn: https://zingnews.vn/kho-khan-trong-viec-cho-sinh-vien-hoc-sinh-tro-lai-truong-post1276405.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng