Connect with us

Sách hay

Cô gái trong kiệt tác ‘Hồn ma canh giấc’ là ai

Được phát hành

,

Cô gái trẻ trong bức tranh “Hồn ma canh giấc” của Paul Gauguin là ai? Trong một chuyến đi đến Tahiti, nhà làm phim kiêm tiểu thuyết gia Devika Ponnambalam đã tìm ra sự thật.

Nang tho cua Paul Gauguin anh 1

Tranh Spirit of the Dead watching, kích thước 73 x 92 cm, Phòng trưng bày Albright Knox, New York, Mỹ. Ảnh: Wikiart.

Cô gái lõa thể nằm sấp, lòng bàn tay đặt trên gối. Làn da như màu đất ướt, mái tóc đen như màn đêm. Một tấm vải truyền thống của Tahiti phủ lên đệm, với họa tiết là những bông hoa vàng trên nền màu xanh thẫm. Bức tường phía sau giường có màu tím sẫm với những tia sáng lân tinh.

Dưới chân cô ấy, một cái bóng đang cúi mình với tấm vải màu đen che trên đầu, khiến khuôn mặt trông giống như một chiếc mặt nạ tử thần. Người phụ nữ lớn tuổi dưới chân cô gái trẻ này là tupapa, hay linh hồn của người chết.

Tác giả bức tranh là Paul Gauguin, danh họa Pháp, người đã bỏ lại nền văn minh phương Tây để tìm một thế giới hoang sơ và một con đường mới.

Cô gái trong bức Spirit of the Dead watching (Hồn ma canh giấc) tên là Teha’amana, cô từng là “vợ” của Gauguin, khi người đàn ông 43 tuổi này lần đầu đặt chân đến đảo Tahiti năm 1891. Họa sĩ đã quen biết nhiều cô gái Tahiti, người sẽ trở thành “nàng thơ”, người tình và vợ không chính thức của ông. Ông có một người vợ Đan Mạch ở châu Âu và 5 người con, trong đó có một cô con gái, xấp xỉ tuổi Teha’amana.

Một cuốn sách về nàng thơ của Gauguin đã được thực hiện. I am not your eve của Devika Ponnambalam là cuốn tiểu thuyết đa âm về Teha’amana, nàng thơ người Tahiti của Paul Gauguin. Cuốn sách được đưa vào đề cử giải thưởng Walter Scott dành cho tiểu thuyết lịch sử. Trong bài viết mới đăng tải trên The Guardian, tác giả Devika Ponnambalam kể về hành trình tìm kiếm tư liệu cho cuốn sách của mình. Đây cũng là hành trình tìm về một con người, một cô gái Tahiti đã qua đời hơn 100 năm trước.

17 năm sai hướng và hành trình đến Tahiti

Khi lần đầu nhìn thấy bức tranh Spirit of the Dead watching, nhà làm phim kiêm tiểu thuyết gia Devika Ponnambalam bị lôi cuốn bởi cô gái trong đó. “Tôi bị quyến rũ bởi cô gái đó, nước da ngăm đen và khỏa thân, nằm trên giường của người họa sĩ, yếu đuối nhưng mạnh mẽ. Tôi cảm thấy một kết nối ngay lập tức với cô ấy”, Ponnambalam kể trên The Guardian.

Nang tho cua Paul Gauguin anh 2

Bìa sách I am not your eve. Ảnh: Twitter.

Nhà làm phim kiêm tiểu thuyết gia này cho rằng “có một mối quan hệ bóc lột ở trung tâm của bức tranh, giữa họa sĩ và nàng thơ của ông”. Và Ponnambalam muốn biết cô gái trong tranh là ai, sự thật của cô là gì. “Khi bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên của mình, tôi quyết định thử kể lại câu chuyện của Teha’amana”, Ponnambalam cho biết.

Để biết về một thời đại và một cô gái tồn tại trong một thế giới quá xa xôi, cô Ponnambalamn đã tìm hiểu những tài liệu liên quan, tài liệu về tiếp xúc của phương Tây với người Tahiti, như tạp chí của John Davies, Tahiti, 1816 và nghiên cứu nhân chủng học về phong tục của người Tahiti.

Theo Ponnambalam, những tài liệu này đều dệt nên một lịch sử phức tạp về bạo lực và chinh phục, nhưng không có gì về trẻ em gái và phụ nữ trong thời kỳ mà tác giả đang viết. Không có gì về Teha’amana.

Sau 17 năm đi sai hướng, nhiều giờ nghiên cứu trong Thư viện Anh, cuối cùng Ponnambalam muốn cắt bỏ tất cả sự kiện lịch sử và lời kể thuộc địa để kể một câu chuyện đơn giản. Câu chuyện về một cô gái đi với một người đàn ông Pháp, người một ngày nào đó sẽ khiến cô ấy nổi tiếng mà cô ấy không hề hay biết, và hình ảnh của cô ấy sẽ kiếm được hàng triệu USD; cô đã nghĩ gì về nó và cô đã cảm thấy thế nào.

“Tôi phải tưởng tượng ra thế giới của cô ấy, trải nghiệm của cô ấy, và bị cuốn hút vào những truyền thuyết và thần thoại sáng tạo của Polynesia, bị mê hoặc bởi câu chuyện về nữ thần Mặt trăng Hina khác nhau như thế nào trên các hòn đảo. Mỗi câu chuyện đều có mối liên hệ sâu sắc với vùng đất và các yếu tố của cuộc sống trên đảo”, Ponnambalam nói. Một khoản trợ cấp từ Creative Scotland đã cho phép tác giả lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Tahiti.

Nàng thơ hoàn hảo đầu tiên của danh họa

Mọi người ở Tahiti mà Ponnambalam gặp đều ấm áp và thân thiện, những người lạ chào cô theo phong tục Ia ora na (chúc một ngày tốt lành/chào mừng) nhưng dường như không ai biết gì về cô gái trong bức tranh.

Ponnambalam có ba hướng dẫn viên địa phương và gặp gỡ các nhà sử học, nghệ sĩ, nhà báo và giám đốc bảo tàng. Khi nói đến nghệ sĩ Paul Gauguin, dường như có hai cách suy nghĩ. Một tôn trọng nghệ thuật của Gauguin và “bản giao hưởng màu sắc” của ông. Một không muốn nói về “thực dân” vì họa sĩ đã có danh tiếng; đưa cái nhìn của ông về Tahiti đến phương Tây và được tôn vinh.

Nang tho cua Paul Gauguin anh 3

Chân dung tự họa của Paul Gauguin.

Ngày nay, khách du lịch xuống những con tàu biển khổng lồ (một chiếc tên là Paul Gauguin), ở trong những khách sạn sang trọng để được giải trí vào buổi tối bởi những người Tahiti trẻ tuổi biểu diễn những điệu nhảy truyền thống của họ. Rất khó để tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của nơi từng tồn tại vào thời Teha’amana.

Tác giả Ponnambalam đi từ thủ phủ Papeete, nơi từng là thị trấn cảng mà tàu của Gauguin cập bến, đến làng Mataiea, nơi Gauguin sống với Teha’amana. Túp lều nơi họa sĩ vẽ bức tranh đó và những bức tranh khác đã biến mất. Nhưng hình ảnh của cô ấy được dán khắp các chai rượu rum và hộp bánh quy trong các cửa hàng lưu niệm.

Giấy chứng tử của Teha’amana, mà Ponnambalam khai quật được từ kho lưu trữ, cũng không bổ sung được thông tin gì. Không có hồ sơ nào về hai người con trai của Teha’amana, được cho là đã có sau khi Gauguin rời đi.

Hướng dẫn viên người Tahiti đã tìm thấy con cháu của Teha’amana ở làng Faaone nhưng họ không muốn nói chuyện với Ponnambalam. Với họ, Ponnambalam là một người ngoài cuộc. Điều gì đã cho cô quyền đến tìm kiếm câu chuyện của cô gái Tahiti ấy?

Những vết sẹo trong quá khứ của Tahiti vẫn còn. Những người da trắng đã đến, bắt đầu với nhà thám hiểm người Anh là Thuyền trưởng Wallis vào năm 1767, và trong vòng chưa đầy 50 năm, họ đã tác động lớn đến một lối sống cổ xưa. Dù văn hóa, tín ngưỡng đã đổi thay, lịch sử, phả hệ, thần thoại và truyền thuyết của vùng đảo vẫn được truyền miệng qua nam giới. Các thầy cúng Tahitian đã dạy con trai của họ mang theo những gì họ biết vào tương lai.

Và Ponnambalam đã gặp một trong những hậu duệ này vào ngày cuối cùng của mình ở Tahiti, trên một marae (khu đền thờ). Ông cố của anh đã biết lịch sử của các gia đình từ làng của Teha’amana. Anh ấy nói rằng Teha’amana chưa đầy 13 tuổi khi gặp Gauguin, và họa sĩ đã lây bệnh giang mai cho cô ấy. Rằng sau khi họa sĩ đi, gia đình cô ấy đã đưa cô về nhà và giữ cô ấy ở đó cho đến khi cô ấy chết, cô ấy được chôn cất tại làng của họ. Cô ấy chưa bao giờ có con.

Trong tạp chí về Tahitian có tên Noa Noa do Paul Gauguin thực hiện, danh họa kể cho độc giả cách ông gặp “Tehura”, người mà ông mô tả là chững chạc hơn tuổi của cô ấy, và cách cô ấy dạy ông về các vì sao cũng như thần thoại và truyền thuyết của cộng đồng cô ấy. Họa sĩ nhìn thấy tất cả chủng tộc của cô phản chiếu trong sâu thẳm đôi mắt cô. Cô ấy không bị hư hỏng bởi sự tiến bộ và là nàng thơ hoàn hảo đầu tiên của họa sĩ.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-gai-trong-kiet-tac-hon-ma-canh-giac-la-ai-post1413256.html

Sách hay

‘Bản đồ’ cơ thể người

Được phát hành

,

Bởi

Được biên soạn công phu, giáo trình y khoa “Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới)” có thể hỗ trợ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, khám chữa bệnh.

Theo GS.TS Đào Văn Dũng, giải phẫu học tuy là môn cơ bản bắt buộc đối với những ai học khối ngành sức khỏe, nhưng lại là môn khó học. Giải phẫu đầu mặt cổ, giải phẫu thần kinh trung ương và ngoại biên nằm trong chương trình năm nhất của sinh viên y khoa, đồng thời liên hệ mật thiết với các môn học bệnh học về sau này.

Do đó, giáo trình giải phẫu học cần đảm bảo sự hấp dẫn để lôi cuốn sinh viên, giảm cảm giác nhàm chán trong quá trình học tập. Atlas giải phẫu học cơ thể người vì vậy đã ra đời.

Trước đây, trong trường y của nước ta, môn Giải phẫu học giảng dạy bằng tiếng nước ngoài. Atlas giải phẫu in trắng đen, chú thích bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Latin. Điều này ít nhiều gây khó dễ cho người học, nhất là với những sinh viên trình độ ngoại ngữ còn những hạn chế nhất định.

“Có những cuốn atlas giải phẫu người chính xác về mặt chuyên môn, chuẩn về mặt thuật ngữ bằng tiếng Việt, lại in màu đẹp là ước mơ của người học trong khối ngành sức khỏe”, GS Dũng cho hay.

sobotta anh 1

Sách Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới). Ảnh: Đ.A.

Theo đánh giá của Hội đồng Giảm khảo Giải Sách Quốc gia hạng mục Sách Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) in lần thứ 14 bản dịch tiếng Việt đã đáp ứng được những yêu cầu trên.

Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) vốn là kiệt tác do nhà giải phẫu học nối tiếng người Đức, GS Giải phẫu học Johannes Sobotta (1869-1945) biên soạn. Sách đã được dịch ra 20 thứ tiếng trên thể giới, qua nhiều lần chỉnh lý, bổ sung với sự tham gia của nhiều nhà giải phẫu học nổi tiếng khác của các trường đại học khối ngành sức khoẻ nước Đức. Trong lần in thứ 14, sách được chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện và do hai GS giải phẫu học R. Putz và R. Pabst hiệu đính.

Sách do Elsevier – một công ty xuất bản học thuật, chuyên tài liệu y học và khoa học – in và giữ bản quyền. Bản dịch tiếng Việt do các giảng viên Bộ môn Giải phẫu học, Khoa Y Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện. Trong đó có BS Nguyễn Hoàng Vũ, GS.TS.BS Lê Văn Cường, PGS.TS.BS Dương Văn Hải, TS.BS Võ Văn Hải, ThS.BS Nguyễn Xuân Anh, ThS.BS Nguyễn Phước Vĩnh, ThS.BS Trang Mạnh Khôi, ThS.BS Nguyễn Trường Kỳ, ThS.BS Võ Thành Nghĩa, BS Nguyễn Trung Hiếu.

Sobotta Atlas giải phẫu người có phần hướng dẫn sử dụng sách rất chi tiết và khoa học. Sách gồm 13 chương, các mục nhỏ được ký hiệu bằng 3 chữ số. 148 nội dung chi tiết với hơn 2.000 hình ảnh được trình bày khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi chương được in bằng một màu xác định có sơ đồ tổng quan ngay từ những trang đầu để người đọc tra cứu, theo dõi.

Mô tả rất chi tiết cấu trúc giải phẫu người nhưng sách không làm mất đi tính tổng thể của giải phẫu người. Theo GS Dũng, nét đặc sắc này giúp người học tham khảo trong quá trình học tập và áp dụng vào hoạt động lâm sàng về sau.

GS.TS Nguyễn Khoa Cường nhận định bản dịch thể hiện được chính xác nội dung khoa học, đồng thời vẫn giữ lại các thuật ngữ tương ứng bằng tiếng Anh, tạo thuận lợi cho người đọc khi tra cứu, đối chiếu.

Đặc biệt, với mục đích giải phẫu học phục vụ thực hành lâm sàng, các nội dung biên dịch được bổ sung các hình ảnh lâm sàng, tích hợp các kĩ thuật hình ảnh học mới như chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ, cắt lớp điện toán…, các hình nội soi, ảnh màu trong lúc mổ, ảnh bệnh nhân với các triệu chứng điển hình – được thiết kế phù hợp với mọi chương trình học.

Với giá trị khoa học, thực tiễn của mình, Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) được đề cử tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024.

Hội đồng giám khảo cho rằng cuốn sách có nội dung phù hợp, rất cần thiết cho học tập, nghiên cứu trong đào tạo đại học, sau đại học… Sách đặc biệt có ý nghĩa với hoạt động giảng dạy theo module và áp dụng vào lâm sàng. Theo đó, công trình này sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán bệnh được chính xác hơn, nhất là chẩn đoán định khu, phẫu thuật thực hành và trong thực hành các kỹ thuật của y học truyền thống (châm cứu, bấm huyệt…).

Nguồn: https://znews.vn/ban-do-co-the-nguoi-post1513256.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Điều ẩn sâu trong thế giới lượng tử

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll, cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai?

Sự phát triển của cơ học lượng tử trong những năm đầu thế kỷ XX, với những cái tên như Planck, Einstein, Bohr, Heisenberg, Schrödinger, và Dirac là thành tựu trí tuệ vĩ đại trong lịch sử loài người.

The gioi luong tu anh 1

Sách Điều gì đó ẩn sâu. Ảnh: ML.

Chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử

Cơ học lượng tử là lý thuyết tốt nhất để giúp chúng ta hiểu về thế giới vi mô, nó mô tả cách thức nguyên tử và các hạt tương tác thông qua các lực của tự nhiên, đem lại những tiên đoán thực nghiệm với độ chính xác đáng kinh ngạc. Các nhà vật lý thiên văn, vật lý hạt, vật lý nguyên tử, vật lý laser – tất thảy họ ngày ngày đều sử dụng cơ học lượng tử. Chất bán dẫn, transitor, vi mạch, laser và bộ nhớ máy tính đều hoạt động dựa trên cơ học lượng tử.

Tuy nhiên, trong cuốn Điều gì đó ẩn sâu Sean Carroll lại chỉ ra một điều nghe có vẻ thật lạ lùng nhưng lại đang diễn ra trong ngành vật lý lý thuyết đó là cơ học lượng tử là lĩnh vực ai cũng “kinh sợ”.

Nguyên nhân của sự “kinh sợ” này là các nhà vật lý chân chính thừa nhận rằng chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử, dù chúng ta đang sử dụng khoa học lượng tử để thiết kế những công nghệ tiên tiến và tiên đoán kết quả thử nghiệm.

Theo Sean Carroll, từ thuở bình minh của lĩnh vực này cho đến nay, các nhà vật lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về nền tảng thực sự của cơ học lượng tử và vẫn chưa đi đến thống nhất về cơ học lượng tử thực sự nói gì.

Các nhà vật lý có xu hướng sử dụng cơ học lượng tử để giải thích thế giới. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể làm được điều đó, bởi có những cách xử lý phổ biến có khuynh hướng cường điệu hóa rằng cơ học lượng tử mang tính huyền bí, khó giải thích, không thể thấu hiểu. Điều này đi ngược với những nguyên tắc căn bản của khoa học, trong đó bao gồm quan niệm cho rằng thế giới về cơ bản là có thể hiểu được.

Điều này cũng dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở nghiên cứu không coi trọng việc tìm hiểu ý nghĩa của cơ học lượng tử. Các nhà khoa học chỉ coi trọng những kết quả hữu hình – những công nghệ mới lạ, những tiên đoán cụ thể, có khả năng thương mại hóa.

Trước thực trạng này, tác giả đặt ra câu hỏi: Vậy ai sẽ tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh, mà nếu không có nó, ngành Vật lý rất khó đi được xa thêm?

The gioi luong tu anh 2

Nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll. Nguồn: preposterousuniverse.

Cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ

Điều gì đó ẩn sâu là nỗ lực của Sean Carroll trong việc lấy lại vị thế của cơ học lượng tử. Sách cố gắng làm cho cơ học lượng tử dễ hiểu – ngay cả khi chúng ta vẫn chưa hiểu được nó – và việc đạt được những hiểu biết như vậy phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của khoa học hiện đại.

Cơ học lượng tử là độc nhất vô nhị trong số các lý thuyết vật lý nhằm mô tả sự khác biệt rõ ràng giữa những gì chúng ta quan sát thấy với những gì mới là thực tại. Điều đó đặt ra thách thức đặc biệt đối với tư duy của các nhà khoa học (và toàn thể những người còn lại), những người đã quá quen thuộc với lối suy nghĩ về những gì chúng ta quan sát thấy là “thực tế” không phải bàn cãi và cố gắng giải thích mọi thứ cho phù hợp.

Nhưng đó không phải là chướng ngại vật không thể vượt qua, và nếu giải phóng được tư duy của mình khỏi lối tư duy trực giác và lạc hậu thì chúng ta sẽ thấy rằng cơ học lượng tử không hề huyền bí một cách tuyệt vọng hoặc không thể giải thích được. Nó chỉ đơn thuần là vật lý mà thôi.

Điều gì đó ẩn sâu cũng chỉ ra những bước tiến trong việc thấu hiểu cơ học lượng tử đã đạt được, theo cách tiếp cận mà tác giả cho là con đường nhiều triển vọng nhất: Cách diễn giải Everett (*) hay đa Vũ Trụ về cơ học lượng tử.

Theo tác giả sách, cơ học lượng tử là rường cột chống đỡ các định luật khoa học mô tả hành vi bất thường của photon, electron hay bất kỳ hạt nào tạo nên Vũ Trụ.

Còn đa Vũ Trụ – giả thuyết về các Vũ Trụ tồn tại song song như trong phim khoa học viễn tưởng, nơi tồn tại bản sao của con người Trái Đất – là “phương pháp thuần khiết nhất” để hiểu cơ học lượng tử. Đó cũng chính là đích đến nếu chúng ta bước trên cung đường có ít sự chống cự nhất khi bàn về các hiện tượng lượng tử một cách nghiêm túc.

Bằng những câu chuyện hay cuộc đối thoại, Carroll dẫn dắt người đọc kết nối những kinh nghiệm thường ngày của chúng ta với một thế giới đa Vũ Trụ.

Theo Carroll “Tất cả đều là lượng tử”; những lý thuyết về hàm sóng và đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta sẽ như thế nào?

Ví dụ ta là chính ta của ngày hôm qua nhưng đồng thời cũng khác, và sẽ một phần, nhưng không phải toàn bộ, của ta ngày mai. Và cùng một thời điểm này, theo đa Vũ Trụ, sẽ có rất nhiều “ta” ở những Vũ Trụ khác nhau. Những bản sao không ngừng được sinh ra.

Điều gì đó ẩn sâu cũng nêu lên những lý thuyết đề xuất mới mẻ, chưa hoàn toàn được công nhận, trong nỗ lực tìm hiểu bản chất của không – thời gian, và nguồn gốc cùng với số mệnh sau cùng của Vũ Trụ. Đồng thời, sách cũng xem xét các nghiên cứu quan trọng khác từ góc độ cơ học lượng tử, ví dụ như những công bố về lỗ đen của Stephen Hawking.

——————–

*. Ý tưởng đa Vũ Trụ ban đầu do nhà vật lý Hugh Everett viết trên một tờ báo vào năm 1957.

Nguồn: https://znews.vn/dieu-an-sau-trong-the-gioi-luong-tu-post1513275.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Chỉ có bạn mới trả lời được câu hỏi của cuộc đời mình

Được phát hành

,

Bởi

108 chủ đề được bàn luận trong sách đều là những vấn đề rất thiết thực, gần gũi, đặc biệt trong giai đoạn nhân loại chịu nhiều tổn thất sau đại dịch Covid, như: cách điều khiển những cảm xúc tiêu cực; cách lắng nghe tâm trí và thân thể mình; cách đặt ra lằn ranh cho bản thân; cách để ngừng trì hoãn và thực hiện những điều mình yêu thích, v.v…

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi.

Sự hài lòng đến từ bên trong

Nếu có thể dành cho chính mình lúc trẻ một lời khuyên, thì tôi sẽ bảo rằng: Sự hài lòng không nằm ở đâu xa vời cả; nó ở ngay trong mình.

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi, bạn thân yêu ạ. Khi bạn hướng tới người khác để đạt được sự công nhận rằng mình đã “đủ giỏi” hay đang làm “tốt”, bạn chỉ đang tự tạo khoảng cách với con người thật của mình.

Hãy nhìn vào sâu bên trong và lắng nghe bản thân.

Hai long anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Bạn là người duy nhất hiện diện mọi ngày trong cuộc đời của bạn. Khi đưa ra những quyết định dựa trên những gì hợp lý hoặc không đối với mình, bạn đã kiến tạo một cuộc đời chân thật của riêng mình. Mọi ý kiến khác sẽ dần phai đi một khi bạn trân trọng và tin tưởng vào những điều mang lại cho bạn ý nghĩa và hạnh phúc.

Khi những tiếng ồn của thế giới bên ngoài trở nên quá náo nhiệt – điều chắc chắn sẽ xảy ra – hãy nhớ ngừng lại, đứng yên, và tự hỏi mình:

Điều gì phù hợp và chân thành nhất đối với mình?

Hãy để câu hỏi đó chín muồi cho tới khi câu trả lời từ từ hiện ra. Và rồi thực hiện điều đó.

Tận dụng tài năng của mình

Tôi từng trò chuyện với một tiểu thuyết gia về cuốn sách cô ấy đã ấp ủ suốt mười năm (tận mười năm!). Khi tôi hỏi cuốn sách đã được viết đến đâu rồi và khi nào tôi có thể đọc thử, cô ấy bảo, “Ồ, tớ không biết nữa. Có quá nhiều tiểu thuyết đã được viết rồi. Tớ không biết có đáng để viết không. Đằng nào thì cũng đã có người thực hiện nó rồi.”

Trong mọi nỗi sợ liên quan đến niềm thôi thúc và ước mơ mà tôi từng được nghe kể, “Đã có người thực hiện rồi” là thứ khiến tôi đau lòng nhất.

Dĩ nhiên, đúng là đã có hàng triệu quyển sách, bộ phim và các phát minh được sáng tạo trên thế giới này. Nhưng bạn có muốn biết thêm một sự thật không?

Chưa thứ nào trong số đó được sáng tạo bởi bạn.

Khi truyền tải những kinh nghiệm sống, góc nhìn và cảm xúc của mình vào một tác phẩm – một thứ gì đó phản ánh lòng hiếu kỳ và chuyện đời của bạn – những gì bạn tạo ra sẽ chân thật, nguyên bản và độc nhất.

Vì vậy, mỗi khi bạn chùn bước vì nghĩ rằng “đã có người thực hiện điều đó rồi” – hãy nhớ lấy điều này:

Có thể nó đã được thực hiện. Nhưng nó chưa được thực hiện bởi bạn.

Tận dụng tài năng của mình sẽ mang lại rất nhiều điều kì diệu, niềm vui và bất ngờ cho cuộc sống của bạn – nếu bạn chấp nhận chúng. Hãy xem như đây là lời mời gọi bạn tiến một bước nhỏ đến điều đang thôi thúc mình ngày hôm nay.

Tìm sự tường tận trong hành động

Một dược sĩ từng tìm đến tôi với mong mỏi được kết nối với bản chất nghệ sĩ bên trong mình. Khi chia sẻ những hoài bão và ước mơ với tôi, cô ấy luôn kéo theo sau một chuỗi các câu hỏi “lỡ như”:

Lỡ như tôi không thích làm điều đó? Lỡ như tôi không giỏi làm điều đó? Lỡ như nó không thành công? Lỡ như hoá ra nó khác với những gì tôi nghĩ? Lỡ như tôi đang phí phạm thời gian của mình?

Lỡ như…Lỡ như…Lỡ như…

Cuộc trò chuyện đó khiến tôi nhớ lại quãng thời gian chuẩn bị tiến một bước trọng đại ở một hướng đi mới, nhưng lại bị mắc kẹt ở giai đoạn chuyển giao, cố gắng hiểu tường tận mọi thứ trước khi dám cất bước đầu tiên.

Dù là rời khỏi thế giới công nghệ để theo đuổi con đường nghệ thuật, chuẩn bị “chời bài ngửa” trong một mối quan hệ, hay tạo ra một thay đổi lớn trong việc kinh doanh của mình – tôi từng nghĩ rằng một khi có được “kế hoạch hoàn hảo” thì mới có thể bắt đầu được.

Sự thật là như thế này: Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả. Sự rõ ràng sẽ đến khi ta hành động. Chúng ta không thể biết chắc được điều gì thành công hay thất bại, có thích hợp hay khôgn, cho đến khi tự mình nhìn thấy, chạm vào trải nghiệm. Chỉ khi đó ta mới có được sự khôn ngoan và hiểu biết để tự điều chỉnh và phát triển – rồi từ đó đưa ra các lựa chọn sáng suốt hơn để bước tiếp.

Bạn có đang chờ một kế hoạch hoàn hảo để bắt đầu theo đuổi điều gì đó? Thay vào đó, bước đầu tiên bạn có thể làm là gì?

Hãy nhớ rằng: Sự rõ ràng theo sau hành động. Từng bước, từng bước một.

Nguồn: https://znews.vn/ai-la-nguoi-ban-can-lam-hai-long-nhat-post1513431.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng