Connect with us

Sách hay

Các kiệt tác văn học gây tranh cãi xuyên thế kỷ

Được phát hành

,

Theo trang Big Think, một số cuốn sách kinh điển, ví dụ “Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”, vẫn còn gây tranh cãi cho đến ngày nay.

Rất ít tác phẩm văn học gần đây gây ra nhiều tranh cãi như The Satanic Verses của Salman Rushdie. Trong khi tác phẩm này được nhiều nhà phê bình văn học đánh giá cao, tiểu thuyết lại bị nhiều nhà chức trách tôn giáo lên án.

Khi nhà phê bình văn học hàng đầu nước Mỹ Harold Bloom chúc mừng Rushdie về thành công của cuốn sách thì Lãnh đạo tối cao Iran Ruhollah Khomeini đã ban hành một tuyên bố kêu gọi dành cái chết cho nhà văn này.

Rushdie đã phải nhờ tới sự bảo vệ của cảnh sát. Hơn ba thập kỷ sau, ông vẫn phải đối mặt với những mối đe dọa bạo lực. Vào năm 2022, Rushdie đã sống sót sau một cuộc tấn công tại New York.

Trong khi đó, cuốn The Satanic Verses đã bị cấm lưu hành ở Nam Phi, Pakistan, Saudi Arabia, Ai Cập, Bangladesh, Somalia, Indonesia, Sudan, Malaysia và Qatar.

Các hiệu sách của Anh và Mỹ bán cuốn sách này đã bị đánh bom. Người dịch cuốn sách này sang tiếng Nhật Hitoshi Igarashi cũng bị giết năm 1991. Còn dịch giả tiếng Italy và tiếng Na Uy của Rushdie may mắn sống sót sau các vụ ám sát.

sach gay tranh cai anh 1

Viết ra tác phẩm gây nhiều tranh cãi khiến Salman Rushdie bị tấn công. Ảnh: Wikipedia.

Cho tới nay, lý do tranh cãi của các cuốn sách đều không giống nhau. Một số tác phẩm gây tranh cãi vì chúng được viết bởi các tác giả gây tranh cãi. Hay một cuốn sách đi trước thời đại có thể bị chỉ trích khi phát hành, nhưng danh tiếng sẽ được phục hồi trong thời gian đó.

Ngược lại, một cuốn sách bao hàm những tiêu chuẩn của thời kỳ bấy giờ có thể được khen ngợi lúc đầu, nhưng sẽ không còn được ưa chuộng khi những tiêu chuẩn đó trở nên lỗi thời.

Một số cuộc tranh cãi tan biến khá nhanh, trong khi những cuộc tranh cãi khác tồn tại hàng chục năm nếu không muốn nói là hàng thế kỷ dưới hình thức này hay hình thức khác.

Tranh cãi vốn dĩ không xấu. Ngược lại, những cuốn sách gây tranh cãi giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội quan trọng, bao gồm chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc hay lạm dụng quyền lực.

Tục tĩu trong nghệ thuật?

Một số cuốn sách gây tranh cãi vì chúng thách thức quy tắc đạo đức của một nền văn hóa. Đó là trường hợp cuốn Tropic of Cancer của Henry Miller rơi vào. Tác phẩm này kể về hành vi bóc lột tình dục của một người nước ngoài nghèo sống ở Pháp những năm 1930.

Cuốn tiểu thuyết được Miller hoàn thành vào khoảng năm 1934 nhưng mãi đến năm 1961 mới được đưa vào các hiệu sách vì một số bộ phận trong xã hội Mỹ cho rằng ngôn ngữ và chủ đề của nó quá tục tĩu và không nên được xuất bản.

sach gay tranh cai anh 2

Tác phẩm này cũng đã bị cấm ở Anh trong gần 30 năm. Ảnh: Amazon.

Lý do cho sự tranh cãi này là trong tác phẩm có nhiều đoạn văn mô tả cảnh quan hệ tình dục và có sử dụng nhiều từ dân dã.

Trong khi hệ tư tưởng truyền thống cho rằng những từ ngữ như vậy là khiêu dâm thô tục thì vẫn còn rất nhiều nhà xuất bản và những người ủng hộ tự do ngôn luận có lập trường khác.

Họ đã nhờ đến các nhà phê bình văn học để lập luận rằng tác phẩm của Miller có nhiều giá trị nghệ thuật khác. Một trong những nhà phê bình này là Donald Gutierrez, người trong một bài báo năm 1978 giải thích Tropic of Cancer là một câu chuyện hài tình dục cấp thấp nhưng có “sức hấp dẫn nội tâm mạnh mẽ hơn hài cao cấp”.

Thông qua cách tiếp cận này, một công ty xuất bản cuối cùng đã thành công trong việc xóa bỏ lệnh cấm và giúp quyển sách này được ra mắt.

Cuộc chiến pháp lý xung quanh Tropic of Cancer đã đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Mỹ. Các biện pháp này không chỉ áp dụng cho sách mà còn cho các loại hình nghệ thuật khác như phim ảnh, âm nhạc và hội họa. Ngày nay, các nhà văn không chỉ đưa các hình ảnh và mô tả cụ thể vào tác phẩm của họ mà còn có thể nhại lại tác phẩm gốc của các nhà văn khác mà không phải lo lắng về việc vi phạm bản quyền.

Giới tính của tác giả: Charlotte Brontë hay Currer Bell

Trong thế kỷ 21, Charlotte Brontë được xếp hạng cùng hai người chị em Emily và Anne là những nữ tác giả vĩ đại nhất mọi thời đại, đồng thời là nguồn cảm hứng cho những phụ nữ tiếp bước bà. Nhưng trong khoảng thời gian bà còn sống – chính xác là đầu thế kỷ 19 – tác phẩm của Brontë, bao gồm những cuốn sách như Jane Eyre, VilletteThe Professor, đã gây tranh cãi vì nó được viết bởi một người phụ nữ.

Sống trong thời đại mà phụ nữ bị coi là không phù hợp để trở thành tác giả chuyên nghiệp, chị em nhà Brontë đã xuất bản tiểu thuyết dưới bút danh nam giới hoặc bút danh trung tính. Theo đó, Anne dùng bút danh là Acton Bell, Emily là Ellis Bell và Charlotte là Currer Bell. Những nữ tác giả này đã thay đổi cái tôi vì họ muốn tác phẩm văn học của họ tự nói lên giá trị và được các nhà phê bình coi trọng, thay vì chịu định kiến từ vai trò phụ nữ của chính họ.

Thật không may, giới phê bình chủ yếu tò mò về giới tính của tác giả sau khi đọc các tiểu thuyết của Brontë. Trong khi một số nhà phê bình cho rằng Currer Bell là đàn ông và đưa ra nhiều đánh giá tích cực thì những người khác đưa ra ý kiến tiêu cực nếu tác giả này là phụ nữ.

“Tôi không đoán được tác giả có thể là ai. Nếu là một phụ nữ thì cô ấy hiểu ngôn ngữ của nữ giới hơn hầu hết phụ nữ khác”, nhà phê bình William Makepeace Thackeray của Vanity Fair từng nhận xét.

Nhà phê bình nghệ thuật bảo thủ Elizabeth Eastlake đã viết trên một tạp chí rằng nếu Jane Eyre thực sự được viết bởi một người phụ nữ, thì cô ấy “đã từ bỏ giới tính xã hội của mình từ lâu”.

‘Muôn mặt’ của Huck Finn

Trong khi không có nhiều tác phẩm văn học có thể gây tranh cãi trong một thời gian dài vì các chuẩn mực và giá trị nền tảng của tác phẩm không ngừng phát triển thì vẫn có một số trường hợp tranh cãi kéo dài vì giá trị của tác phẩm đó có thể được hiểu trong rất nhiều bối cảnh.

Đó chính là trường hợp cuốn The Adventures of Huckleberry Finn của Mark Twain. Trong cuốn sách này, một cậu bé da trắng tên Huck và một nô lệ bỏ trốn tên Jim đã cùng nhau hành trình xuôi dòng Mississippi.

sach gay tranh cai anh 3

Huck Finn cho tới nay vẫn gây ra nhiều tranh luận. Ảnh: Public domain/Wikipedia.

Kể từ khi được xuất bản vào năm 1884, Huck Finn đã khiến độc giả của rất nhiều thời kỳ tức giận vì những lý do khác nhau.

Những lời chỉ trích ban đầu nhắm vào cách sử dụng ngôn ngữ của Twain, cụ thể là cách ông viết sai chính tả để truyền đạt phương ngữ và trình độ học vấn của nhân vật. Twain nghĩ rằng điều đó sẽ làm rõ thêm đặc điểm nhân vật, nhưng nhiều độc giả cảm thấy sách nên được viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn mực. Thư viện Công cộng New York từng không đưa Huck Finn vào phòng đọc sách dành cho trẻ em.

Tiếp đó, tác phẩm thể hiện nội dung chủng tộc này cũng thu hút thêm sự chú ý khi các phong trào dân quyền diễn ra mạnh mẽ. Một số nhà phê bình da màu cho rằng việc Twain đưa một nhân vật da đen vào tác phẩm là tiến bộ, nhưng những người khác thì cho rằng nó thiếu tế nhị. Như hai nhà phê bình Fredrick Woodard và Donnarae MacCann đã viết trong một bài luận rằng: “Mặc dù Jim có thể được xem là một hình mẫu của lòng tốt, sự hào phóng và khiêm tốn, nhưng cậu bé lại được khắc họa là không đủ thông minh. Do đó, không đủ căn cứ để củng cố những tuyên bố về lòng tốt của cậu bé”.

Trong khi những tranh cãi này giúp cho xã hội hiểu rõ hơn về sự phát triển của văn học thì bản thân tác giả cũng thu được lợi ích. Khi được thông báo rằng Thư viện Công cộng New York cấm tác phẩm của ông, Mark Twain rất vui mừng vì tin tức này sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng của ông. Ông đã đúng. Huck Finn trở nên nổi tiếng hơn nhiều so với các cuốn sách khác ít gây tranh cãi hơn.

Nguồn: https://zingnews.vn/cac-kiet-tac-van-hoc-gay-tranh-cai-xuyen-the-ky-post1416128.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng

preload imagepreload image