Connect with us

Sách hay

5 tác phẩm kinh điển từng bị giới phê bình phản đối

Được phát hành

,

Không phải tác phẩm kinh điển nào cũng nhận được nhiều lời khen ngợi ngay từ đầu.

tac pham bi chi trich anh 1

Trong suốt lịch sử phát triển văn học, đã có nhiều tác phẩm kinh điển được độc giả yêu thích nhưng lại bị giới phê bình chỉ trích kịch liệt. Nhưng thời gian trôi qua, các nhà phê bình có xu hướng đứng về phía những độc giả yêu mến chúng ngay từ đầu.

Trang Big Think đã chia sẻ về 5 kiệt tác văn học được độc giả yêu thích nhưng lại bị các nhà phê bình chỉ trích trong khoảng thời gian chúng ra mắt.

Mặt trời vẫn mọc

tac pham bi chi trich anh 2

Đầu tiên là cuốn The Sun Also Rise (Mặt trời vẫn mọc) của Ernest Hemingway. Cuốn tiểu thuyết kể về những người Mỹ và người Anh xa xứ ở châu Âu vào những năm 1920 và tâm tình của họ giữa một thế giới hậu Thế chiến thứ nhất.

Cuốn sách rất ăn khách và lần tái bản thứ hai được in chỉ sau hai tháng ra mắt. Trong khi một số nhà phê bình cho rằng đây là một trong những tác phẩm hay nhất của Hemingway thì một bài đánh giá được đăng trên The Nation cho rằng Hemingway “không khắc họa được gì cho các nhân vật của mình mà để họ tự thể hiện”, đồng thời đánh giá cuốn sách quá uỷ mị tình cảm và Hemingway dường như tự coi mình là “cao siêu về mặt đạo đức”.

Gia đình của Hemingway cũng ghét cuốn sách này. Mẹ của ông đã viết thư cho Hemingway để bày tỏ sự không hài lòng của bà, nói rằng “Mỗi trang sách đều khiến tôi thấy ghê tởm”.

Mặc dù các nhà phê bình hiện đại ủng hộ cuốn tiểu thuyết này, họ vẫn không quá đồng tình với cách ông miêu tả các nhân vật Do Thái, đồng tính luyến ái và phụ nữ.

Trăm năm cô đơn

tac pham bi chi trich anh 3

Tác phẩm kinh điển thứ hai là One Hundred Years of Solitude (Trăm năm cô đơn) của Gabriel García Márquez. Đây là câu chuyện về bảy thế hệ của gia đình Buendia ở Macondo, Colombia.

Pha trộn chủ nghĩa hiện thực huyền ảo cùng các sự kiện trong lịch sử Colombia, cuốn tiểu thuyết khám phá ý tưởng về lịch sử và thời gian, sự cô độc, số phận, ý chí tự do và chủ nghĩa tinh hoa. Được xuất bản vào năm 1967, tác phẩm này rất nổi tiếng, vượt xa mức cần thiết để có thể phát hành ra thế giới.

Trong khi cuốn sách đã góp phần giúp Márquez giành được giải Nobel Văn học và được ca ngợi là “Người Colombia vĩ đại nhất từng sống”, phần lớn bình luận ban đầu của giới phê bình đối với kiệt tác này là tiêu cực.

Một bài đánh giá từng cho đây là một “kiệt tác truyện tranh”, người đoạt giải Nobel Octavio Paz coi đó là “bài thơ đẫm nước” hay nhà phê bình Anthony Burgess đánh giá tác phẩm này không thể ngang tầm “với những khám phá văn học đích thực của Borges và Nabokov”.

Nhưng lập trường tích cực đã chiến thắng. One Hundred Years of Solitude hiện được coi là tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ Latinh và là một trong những ví dụ điển hình nhất về chủ nghĩa hiện thực huyền ảo.

Chùm nho thịnh nộ

tac pham bi chi trich anh 4

Tiếp đó là The Grapes of Wrath (Chùm nho thịnh nộ) của John Steinbeck. Tác phẩm này theo chân gia đình Joad ở Oklahoma trong thời kỳ Đại suy thoái. Trong khi trang trại của họ bị tàn phá, họ cùng hàng nghìn người di cư về phía tây California, vùng đất được cho là của sữa và mật ong. Tuy nhiên, họ chỉ thấy hàng loạt khó khăn mới.

Đây là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1939 và thậm chí vào năm sau đó đã được dựng thành phim do John Ford đạo diễn và Henry Fonda đóng vai chính.

Phản ứng đối với cuốn sách là chia rẽ. Một nghị sĩ đương nhiệm lập luận rằng tác phẩm này “không có gì ngoài sự đồi trụy, thô tục và tâm lý suy thoái của tác giả”. Steinbeck gặp rất nhiều rắc rối với những nhà phê bình cho rằng ông đã viết một cuốn tiểu thuyết quá ủy mị và ông cũng đang nói dối về hoàn cảnh của những gia đình như Joads.

Trong khi những bài phê bình tiêu cực thỉnh thoảng vẫn xuất hiện thì cuốn sách hiện được coi là tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ. Chùm nho thịnh nộ đã đoạt giải Pulitzer và được coi là một yếu tố giúp trao giải Nobel cho Steinbeck.

Giết con chim nhại

tac pham bi chi trich anh 5

Một tác phẩm nữa cần nhắc tới là To Kill a Mockingbird (Giết con chim nhại) của Harper Lee. Đây là câu chuyện về cách một người đàn ông vô tội được luật sư có đạo đức Atticus Finch giúp bào chữa trước cả tòa án và dư luận ở Alabama trong thời kỳ suy thoái.

Câu chuyện được nhìn qua con mắt của con gái ông là Scout. Cuốn sách lý giải những câu hỏi về chủng tộc, giai cấp, vai trò giới tính và sự trưởng thành. Tác phẩm đã gây được tiếng vang với độc giả kể từ khi được xuất bản vào năm 1960.

Nhưng Lee đã gặp khó khăn cả khi hoàn thành cuốn sách và xuất bản. Bà từng bị cảnh báo rằng cuốn sách có thể không bán được. Tuy nhiên, Giết con chim nhại thậm chí đã được tái bản và thu hút được một lượng lớn độc giả ngay từ đầu. Cuốn sách này ước tính bán được 30 triệu bản và là một tác phẩm văn học Mỹ rất được yêu thích.

Trong khi các bài phê bình hiện đại đánh giá tốt về sách, các bài đánh giá ban đầu lại hoàn toàn trái ngược. Tác giả truyện ngắn Flannery O’Connor coi đây là “cuốn sách dành cho trẻ em” và bối rối trước số lượng người ca ngợi nó là văn học dành cho người lớn. Tiểu thuyết gia Granville Hicks coi tác phẩm này là “khoa trương và giả tạo”.

Thậm chí ngày nay, số lượng đánh giá tiêu cực vẫn tăng lên, chỉ trích lập trường của cuốn sách về chủng tộc và giai cấp và đưa ra một cách nhìn nhận khác về các nhân vật, đặc biệt là Atticus Finch.

Những người khốn khổ

tac pham bi chi trich anh 6

Một kiệt tác khác là Les Misérables (Những người khốn khổ) của Victor Hugo. Là một câu chuyện sử thi với nhiều tình tiết phụ, Les Misérables tập trung vào câu chuyện của Jean Valjean khi cố gắng vượt qua quá khứ phạm tội của mình.

Trên hành trình này, anh gặp những chủ quán trọ vô đạo đức, những người đấu tranh cho lý tưởng cách mạng, một thanh tra cảnh sát cực kỳ cương quyết và cô bé Cosette, người mà anh dành cả cuộc đời để chăm sóc.

Hugo đã là một cái tên quen thuộc từ sau cuốn Thằng gù ở nhà thờ Đức Bà và những tác phẩm khác của ông rất được mong đợi. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Les Misérables ngay lập tức nổi tiếng và được dịch từ tiếng Pháp sang một số ngôn ngữ khác ngay sau khi phát hành lần đầu.

Bất chấp sự kỳ vọng tột độ dành cho cuốn sách, những đánh giá phê bình ban đầu nghiêng về hướng tiêu cực. Tiểu thuyết gia người Pháp Gustave Flaubert mô tả cuốn sách là “non nớt” và dự đoán nó sẽ kết thúc sự nghiệp của Hugo.

Nhà thơ Charles Baudelaire khi nói chuyện riêng tư đã cho rằng tác phẩm này là “ghê tởm”. Một số người khác thì đánh giá rằng cuốn sách quá đa cảm và có tính chất cổ vũ lật đổ chính quyền. Trong những thập kỷ tiếp theo, nhiều lời phê bình được thể hiện tích cực hơn. Nhà văn Mỹ Upton Sinclair gọi cuốn sách là “một trong vài tiểu thuyết vĩ đại nhất thế giới”.

Nguồn: https://zingnews.vn/5-tac-pham-kinh-dien-tung-bi-gioi-phe-binh-phan-doi-post1428235.html

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng