Connect with us

Sách hay

Bước vào showbiz, Son Heung-min chịu cơn thịnh nộ của cha

Được phát hành

,

Không ai có thể tranh luận về việc Son đang là cầu thủ người châu Á hay nhất hiện tại. Anh có được ngày hôm nay nhờ những bài học có phần khắc nghiệt của người cha.

Thậm chí, Son đôi lúc cảm thấy sự giận dữ của người cha thật bất công với mình, một người đã đạt tới đỉnh cao mà nhiều cầu thủ châu Á khác phải mơ ước.

Trong cuốn tự truyện mang tên “Son Heung-min, những gì tôi nghĩ trong lúc đang chơi bóng”, ngôi sao đang chơi cho Tottenham đã kể lại những trải nghiệm mà cha đã dành cho anh trong buổi đầu mới nổi tiếng.

Chính những trải nghiệm đó đã đem lại quả ngọt ngày hôm nay cho chân sút người Hàn Quốc.

Son Heung-min anh 1

Ngay từ khi còn thi đấu cho Hamburg, Son Heung-min đã dính tin đồn hẹn hò với rất nhiều nữ ca sĩ của Kpop, điều khiến cha anh rất bực tức. Ảnh: Getty.

Khởi đầu khốn khó

Đó là một ngày cuối tháng 10/2010, tròn một năm sau ngày tôi gia nhập đội trẻ Hamburg. Tôi đã gây ấn tượng trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải khi tập luyện cùng đội một.

Ở tuổi 18, tôi ghi nhiều bàn trong các trận giao hữu và được ký hợp đồng chính thức. Ngày 30/10/2010, tôi ghi bàn thắng đầu tiên ở Bundesliga trong trận gặp Cologne. Tôi trở thành cầu thủ Hamburg trẻ nhất ghi bàn tại Bundesliga.

Mọi chuyện cứ như một giấc mơ. Khi tôi rời đội để về nhà sau trận đấu, đã là 2 giờ sáng. Thú thật là tôi chẳng thích thú gì khi nghĩ tới cảnh mình phải về một căn nhà trống rỗng, chỉ có một mình.

Nhưng cha vẫn chờ tôi ở nhà, thay vì về khách sạn trước đó (Son bắt đầu chuyển ra sống một mình kể từ khi ký hợp đồng chuyên nghiệp với Hamburg – pv). Tôi thậm sự cảm kích vì ông ấy thấu hiểu tôi.

“Hôm nay đá tốt đấy, nghỉ ngơi đi rồi chuẩn bị cho trận sau”, ông ôm tôi và nói. Bước về phòng, cha thu laptop của tôi và nói: “Hôm nay cha sẽ giữ nó”.

Tôi đã muốn lên mạng để xem phản ứng của mọi người xung quanh bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên của mình, rồi mỉm cười một chút trước khi đi ngủ.

Nhưng cha tôi rất phũ. “Điều nguy hiểm nhất với một cầu thủ bóng đá là sự kiêu ngạo. Thế giới không thay đổi chỉ vì con đã ghi một bàn thắng. Hãy tập trung cho trận đấu tiếp theo”, ông nói.

Thế là tôi đã không thể xem lại bàn thắng đầu tiên của mình tại Bundesliga trong đêm hôm ấy. Chỉ còn lại mình tôi với căn phòng trống.

Sau này, cha kể khi đã về khách sạn ông thuê trước đó, một khách sạn rẻ tiền, ông đã cầu nguyện: “Lại trời, xin hãy để Son quên đi bàn thắng tối nay”. Ông ấy rất sợ tôi kiêu ngạo.

Người đại diện của tôi từ chối nhận bất cứ cuộc phỏng vấn nào, ngoại trừ một cuộc nói chuyện được CLB chủ quản chấp thuận.

Dù tôi đã ghi bàn cho Hamburg ở Bundesliga, cha và tôi vẫn sống khá nghèo khổ. Chúng tôi không có đủ tiền để mua một căn hộ rộng rãi cho hai người. Tôi cũng không có tiền để mua xe. Cha phải đi bộ cả tiếng đồng hồ từ khách sạn ông thuê đến sân tập.

Son Heung-min anh 2

Son Heung-min đã là thần tượng của bóng đá Hàn Quốc trong quãng thời gian đầu chơi ở Bundesliga. Ảnh: Getty.

Không giống như ở đội trẻ, phụ huynh cầu thủ không được vào trong sân tập. Nhưng cha tôi luôn sẵn sàng đứng chờ cả tiếng đồng hồ bên ngoài buổi tập của CLB. Dù trời mưa hay nắng, ông vẫn đứng chờ, quan sát các buổi tập của tôi từ xa. Ông tin rằng tôi vẫn cần cải thiện nhiều thứ.

Cơn thịnh nộ của người cha

Nhiều người hay nhìn vào hào quang của các cầu thủ bóng đá và nghĩ đây là một nghề nghiệp đáng mơ ước. Tôi có thể nói rằng chơi bóng quả thật là một công việc đầy thú vị, nhưng khắc nghiệt.

Đi cùng tôi suốt những năm 10, 20 tuổi là hàng trăm, hàng nghìn cầu thủ khác nhưng rồi họ sẽ chìm nghỉm khi bước vào tuổi trưởng thành và bạn sẽ không bao giờ nghe đến tên họ lần nữa.

Tôi được gọi lên đội tuyển quốc gia chỉ hai tháng sau khi ghi bàn vào lưới Cologne. Hàn Quốc chuẩn bị chơi ở Asian Cup 2011 và bạn biết người cùng phòng của tôi là ai không, Park Ji Sung đó.

Thành thật mà nói, tôi cực kỳ ngưỡng mộ Park và đã quan sát cụ thể cách ăn uống, sinh hoạt của anh ấy. Có lần trong một bữa ăn, người đồng đội Ruud van Nistelrooy (khi ấy đang chơi cho Hamburg) kể với tôi rằng: “Ngay cả khi vừa bay 20 tiếng đồng hồ, Park vẫn chạy như gã điên trên sân bóng”.

Park quả thật phi thường, nhưng vì là một ngôi sao lớn, tôi vẫn cảm thấy anh ấy có chút xa cách. Và ở tuổi 18 của tôi khi đó, thật khó để có một tâm trí tập trung đến cực độ như Park.

Khi tập trung cùng đội tuyển, tôi ăn như điên. Nhà ăn ở đại bản doanh của ĐTQG thật sự là thiên đường với tôi, người không được ăn đồ Hàn Quốc trong quãng thời gian ở châu Âu.

Tôi tăng tới 4 kg trong thời gian đó. Cha tôi như phát điên. Ông luôn dạy tôi khiêm tốn và đừng bao giờ kiêu ngạo. Phần còn lại của mùa giải 2010/11 đó, ông nghĩ tôi đã không tiếp tục được phong độ cao, dù thật sự tôi đã ghi bàn, đã ra mắt ĐTQG.

Đến hè, khi còn 5 tuần nữa là bắt đầu mùa giải mới, tôi muốn về Hàn Quốc nghỉ ngơi một chút. Cha từ chối. Thậm chí khi phỏng vấn với báo chí, ông bảo “thật sự xấu hổ và đáng hổ thẹn khi trở về Hàn Quốc vào lúc này”.

Trong nước đã coi tôi như là một siêu sao, nhưng cha tôi thì luôn nghĩ ngược lại. Với ông, việc tôi tăng tới 4 kg trước đó, rồi bắt đầu làm quen với giới showbiz trong nước thật sự đáng hổ thẹn.

Cha tôi bắt đầu cảm thấy thái độ của tôi với những lời dặn dò của ông đã thay đổi, vì thế ông bắt đầu giận dữ. Dù vậy, tôi vẫn thuyết phục được ông cho phép mình trở về Hàn Quốc.

Tôi nhắn tin với bạn bè, đi hẹn hò với nhiều người đã quen lúc chơi ở Asian Cup, có lúc tôi về khuya. Tôi bắt đầu tham gia nhiều trên mạng xã hội, quen nhiều người hơn.

Son Heung-min anh 3

Ông Son Woong-jung, cha của Son Heung-min rất bực mình khi thấy con dính dáng đến giới showbiz. Ảnh: Pinterest.

Tôi tự nhủ: làm thế nào mà tập luyện suốt ngày được, có lúc phải nghỉ ngơi chứ. Tôi đã lầm, lầm to.

“Tôi gần như đã chết trên sân tập”

Sau bữa sáng lúc 8 giờ, cha tôi bắt tôi đến phòng gym. Kết thúc buổi tập cơ bắp, cha đã sắp sẵn 20 quả bóng cho bài tập dứt điểm. Tôi sút 1.000 lần/ngày, 500 bằng chân trái, 500 bằng chân phải.

Thời tiết ngoài trời nóng đến mức tôi bắt đầu cảm thấy kiệt sức và nghĩ, “có khi nào mình sẽ chết trên sân tập không?”. Dù đã ăn chuối và chocolate để nạp năng lượng, tôi vẫn cảm thấy choáng, chân thì bắt đầu đi không vững.

Nhưng đến khi đó, cha tôi lại hét thẳng vào mặt tôi. Trong mắt ông, tôi chẳng khác gì một thằng ngốc đang bị truyền thông và dư luận làm mờ mắt.

Sau 5 tuần lễ ngày nào cũng tập như thế, tôi trở về Đức. Đón tôi ở sân bay là người đại diện. Ông ấy cảm thấy sốc khi chứng kiến bộ dạng của tôi: “Ồ, chuyện gì đã xảy ra ở Hàn Quốc thế”.

Tôi giảm được rất nhiều kg và mặt tôi thì sạm đi vì cháy nắng. “Tôi đây, tôi là Son Heung-min đây. Tôi suýt chết trong 5 tuần nghỉ hè ở Hàn Quốc đấy”.

Rất nhiều các mỹ nhân Kpop từng dính tin đồn hẹn hò với tiền đạo của Tottenham, nhưng không ai trong số họ được Son công khai thừa nhận. Truyền thông xứ sở Kim chi nói Son từng hẹn hò với những ca sĩ nổi tiếng như Bang Min-ah hay Yoo So-young, …

Những chuyện tình đó không đi đến đâu, mà nguyên nhân không nhỏ được truyền thông đồn thổi là vì ông Woong-jung. Rất nhiều lần, chân sút người Hàn Quốc khẳng định ưu tiên số một của anh lúc này là bóng đá. Anh chỉ nghĩ đến chuyện gia đình sau khi đã hoàn tất sự nghiệp bóng đá.

Sự can thiệp đúng đắn của người cha ngay trong buổi đầu nổi tiếng đã giúp Son luôn giữ đôi chân mình trên mặt đất.

Bàn thắng volley của Son Heung-min tại Đức Mùa giải 2014/15, tiền đạo người Hàn Quốc từng thực hiện siêu phẩm volley ngoài vòng cấm đẹp mắt. Bàn thắng đó được bình chọn đẹp nhất mùa của Bayer Leverkusen.

Nguồn: https://zingnews.vn/buoc-vao-showbiz-son-heung-min-chiu-con-thinh-no-cua-cha-post1099420.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng