Connect with us

Sách hay

‘Bố tôi 80 tuổi bị ung thư, mỗi lần đến viện K luôn mang theo sách’

Được phát hành

,

Nhiều bác sĩ chỉ tập trung vào học tập và công việc, gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và không biết cách bày tỏ nỗi lòng, suy nghĩ của bản thân với bệnh nhân. Cuốn sách “Để yên cho bác sĩ ‘hiền'” đã giúp họ nhìn thấy chính mình trong đó.

“Tôi bị trầm cảm nặng và mất phương hướng”

Hóa ra con đường trở thành một bác sĩ của Ngô Đức Hùng không hề suôn sẻ như các đồng nghiệp khác.

Ngô Đức Hùng học tại Đại học Y từ năm 1999 và tốt nghiệp vào năm 2010, mất đúng 11 năm. Sau khi ra trường, anh thấy hụt hẫng, rơi vào trạng thái stress nặng và mất phương hướng nên xin phép thầy về quê ở Bắc Ninh. Suốt một năm ở nhà, anh chỉ gấp giấy và đi chơi nhưng cũng kịp xuất bản một cuốn sách về Origami cùng với bạn bè.

Kể lại quá trình vượt qua những trở ngại về tâm lý tự thân, anh nói: “Sau khi nghỉ ngơi, tôi thông báo với gia đình sẽ xin việc ở Bắc Ninh. Tôi làm việc tại bệnh viện tỉnh gần nửa năm thầy giáo sốt ruột và giục lên. Tôi không hề có ý định quay lại Hà Nội. Nhưng rồi câu chuyện về một bệnh nhân đã giúp bản thân lấy lại sự cân bằng. Tôi tiếp nhận một cậu bé bị đuối nước và tổn thương phổi nặng. Do các bệnh viện tuyến dưới thiếu thiết bị để xét nghiệm nên tôi phải dựa vào kinh nghiệm ít ỏi của mình. Tôi mất ăn mất ngủ suốt một tháng để theo dõi tình trạng của bệnh nhân, may mắn là cậu bé có thể bỏ ống thở và nội khí quản”.

Cậu bé ấy bị câm điếc bẩm sinh, khi bệnh nhân hồi phục, mẹ cậu mang đến một thúng bánh đúc cảm ơn cả khoa. Khoảnh khắc đó khiến bác sĩ Ngô Đức Hùng nhận ra rằng mọi nỗ lực của mình là xứng đáng và anh đang làm một việc có ý nghĩa. Anh quyết định lên Hà Nội và được đặc cách làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời giảng dạy bộ môn Hồi sức cấp cứu của Đại học Y Hà Nội – môi trường đầy thách thức.

Bac si Hung Ngo anh 1

Viết sách giúp tôi “mở cửa” với thế giới bên ngoài

Ngô Đức Hùng rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình yêu thích sách, giúp hình thành thói quen đọc từ nhỏ. Bố anh là bác sĩ Đông y làm việc tại một khu điều dưỡng, nơi có thư viện lớn với đủ loại sách, nghỉ hè cậu bé Hùng theo bố đến cơ quan và đọc tất cả mọi thứ mình tìm được.

Khi PV đặt câu hỏi: Trong cuốn sách đầu tay, anh đã chia sẻ nhiều trải nghiệm cá nhân một cách trần trụi và dí dỏm, điều gì thôi thúc anh viết như vậy? Ngô Đức Hùng trả lời không nhớ hết những gì mình đã viết trong Để yên cho bác sĩ “hiền”(NXB Thế giới). Cuốn sách này giống một quyển nhật ký ghi lại toàn bộ quá trình học tập và làm việc của anh, được viết sau những giờ làm căng thẳng.

Người bác sĩ trẻ viết để giải tỏa bức xúc của chính mình, từ khi làm bác sĩ nội trú và kéo dài khoảng 6 năm. Anh cũng không hề có ý tưởng xuất bản sách, một người bạn đã kiên trì tập hợp các bài viết thành bản thảo và gửi cho Công ty Nhã Nam dù tác giả 3 lần từ chối.

Bac si Hung Ngo anh 2

Cuốn sách giống một quyển nhật ký ghi lại toàn bộ quá trình học tập và làm việc của tác giả.

Thời điểm đó, tôi làm việc vất vả, thường phải thức đêm một mình với bệnh nhân. Thế nhưng, điều đáng buồn là khi có sự cố y khoa, không có ai đứng ra bảo vệ các bác sĩ. Tôi bức xúc tự hỏi: ”Tại sao dù nỗ lực làm tốt như vậy mà mọi người lại nghĩ xấu về chúng tôi?”. Mãi sau, tôi mới hiểu rằng xã hội thường đứng về phía người yếu thế, vì vậy họ luôn bảo vệ bệnh nhân”, bác sĩ Ngô Đức Hùng bày tỏ.

Thực tế là giữa bệnh nhân và bác sĩ chưa có sự kết nối để thấu hiểu và cảm thông. Người bệnh nào cũng mong muốn nhận được sự quan tâm và chăm sóc từ bác sĩ khi gặp vấn đề về sức khỏe. Ngược lại, bác sĩ lại chỉ tập trung xác định bệnh và chữa trị, không để tâm đến cảm xúc của bệnh nhân. Sự khác biệt này dẫn đến mâu thuẫn, đặc biệt là trong môi trường cấp cứu.

Thật may mắn Để cho bác sĩ “hiền” đã góp phần “hóa giải” những hiểu lầm giữa bệnh nhân và bác sĩ. Độc giả đã tin tưởng vào tiếng nói của chính người trong cuộc. Mặt khác, nhiều bác sĩ chỉ chú tâm vào học tập và công việc, thường gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội và không biết cách bày tỏ nỗi lòng của mình. Cuốn nhật ký của Ngô Đức Hùng đã giúp họ nhìn thấy chính mình trong đó.

“Trước đây, tôi có ấn tượng xấu về truyền thông vì nhiều tờ báo thường đưa tin không tích cực về ngành y. Sau này, tôi nghiệm ra rằng chính bản thân các bác sĩ đang đóng cửa với cộng đồng, không chia sẻ cho mọi người biết mình nghĩ gì và công việc đang làm như thế nào. Vì thế, tôi quyết định cởi mở hơn, giúp xã hội hiểu hơn về ngành nghề đặc thù này. Viết sách giúp tôi mở cửa ra thế giới bên ngoài”, Ngô Đức Hùng bộc bạch.

Với lịch trình công việc dày đặc, Ngô Đức Hùng thường viết trong các chuyến đi chơi, khám phá nhiều vùng đất mới. Bác sĩ quan niệm trường học chỉ là một phần trong cuộc sống. Để thực sự giỏi và phát triển bản thân, mỗi người cần học hỏi từ thế giới bên ngoài. Những chuyến đi không chỉ khiến đầu óc thư thái mà còn mở rộng khả năng tiếp thu, tích luỹ thêm vốn liếng để tác giả viết sách.

Chia sẻ với VietNamNet về những cuốn sách khác của mình, bác sĩ Ngô Đức Hùng cho biết: “Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể (NXB Thế giới) là phần tiếp theo Để yên cho bác sĩ “hiền”. Thời kỳ tham gia chống dịch Covid là khoảng thời gian khá căng thẳng và viết sách cũng là một liệu pháp tâm lý hữu hiệu.

3 phút sơ cứu (NXB Thế giới) lại là ấn phẩm thuần về chuyên môn. Trước đây, các sách về y khoa dành cho cộng đồng chủ yếu là tổng hợp hoặc biên dịch, không phù hợp với văn hóa và dân trí Việt Nam. Do đó, khi viết sách này, tôi đã điều chỉnh thông tin cho hợp với người Việt, lồng ghép các kinh nghiệm dân gian, phân tích đúng sai để người đọc có cái nhìn toàn diện”.

Bac si Hung Ngo anh 7

Cuốn sách được bác sĩ hoàn thành khẩn trương trong 3 tháng, chụp ảnh minh họa chỉ mất 1 ngày. Anh nóng lòng muốn phát hành sau khi chứng kiến nhiều trường hợp cấp cứu sai cách dẫn đến những cái chết không đáng có khiến bản thân day dứt, ám ảnh.

3 phút sơ cứu được hoàn thành trong thời gian tôi bị xuất huyết tiêu hóa và để giải tỏa căng thẳng, tôi đã đến Mông Cổ. Trong chuyến đi, tôi luôn mang theo một cuốn sổ và bút chì ghi lại ý tưởng, buổi tối ở Mông Cổ không có điện, tôi chỉ có một đèn pin nhỏ để làm việc.

Mặc dù bộ ảnh của 3 phút sơ cứu chưa làm tôi hài lòng nhưng tôi quyết định giữ lại để tưởng nhớ một cậu học trò – nhân vật trong bộ ảnh, người đã qua đời vì rối loạn nhịp tim trên đường do không được sơ cứu kịp thời”, tác giả nhớ lại quá trình sáng tác với nhiều kỷ niệm xúc động.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, bác sĩ Ngô Đức Hùng cho hay, anh sẽ phát hành phiên bản của 3 phút sơ cứu dành cho trẻ em và một cuốn sách về nghệ thuật gấp giấy Origami.

Bac si Hung Ngo anh 8

Bác sĩ Ngô Đức Hùng tham gia vào một dự án chuyển thể kiến thức từ “3 phút sơ cứu” thành video và bộ flashcard sơ cứu tiện lợi, hoàn toàn miễn phí.

Nhận xét về văn hóa đọc trong thời đại này, bác sĩ Ngô Đức Hùng thẳng thắn: “Một người bạn đạo diễn từng nói giới trẻ hiện nay là thế hệ ‘ngón tay cái’ chỉ cắm mặt vào điện thoại, lướt qua hàng trăm video ngắn trên TikTok mỗi ngày mà không đọng lại điều gì. Tôi luôn nói với sinh viên rằng, muốn ghi nhớ một vấn đề phải nhìn vào dòng chữ mà bạn đọc, thay vì chỉ nhìn vào máy tính hay điện thoại”.

Theo anh, đọc sách giúp con người tĩnh tâm và tập trung vào một thông điệp cụ thể, đây là cách hiệu quả để giảm stress. Đọc sách không chỉ giúp ghi nhớ lâu hơn mà còn gia tăng kỹ năng tổng hợp thông tin, khơi gợi trí tưởng tượng và khám phá những tầng ý nghĩa sâu xa, đồng thời kích thích bộ não hoạt động rất hiệu quả.

“Bố tôi đã 80 tuổi và đang điều trị ung thư. Dù vậy, mỗi lần đến bệnh viện K, ông luôn mang theo một cuốn sách. Hình ảnh ấy để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt mọi người và trở thành đặc điểm nhận diện thú vị của ông”, vị bác sĩ kết thúc cuộc trò chuyện bằng một tấm gương cổ vũ văn hoá đọc hết sức ý nghĩa.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hùng, sinh năm 1981, hiện là giảng viên bộ môn Hồi sức cấp cứu, Đại học Y Hà Nội, đồng thời công tác tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Anh tham gia biên soạn nhiều giáo trình và phác đồ Hồi sức cấp cứu cho Đại học Y Hà Nội và Bộ Y tế; hoàn thành nhiều chương trình đào tạo cấp cứu và kiểm soát chấn thương từ các tổ chức y tế và trường đại học y khoa danh tiếng trên thế giới. Anh cũng là người đầu tiên lập ra đơn thuốc chống sốc độ cao phổ biến cho cộng đồng phượt Việt Nam.

Để yên cho bác sĩ “hiền” là tự truyện của bác sĩ Ngô Đức Hùng được xuất bản lần đầu vào tháng 3/2018. Với nội dung truyền cảm hứng và góc nhìn mới về ngành y, cuốn sách đã tái bản khoảng 20 lần với 80.000 bản. Ngoài ra, Ngô Đức Hùng còn có một số cuốn sách khác như: 3 phút sơ cứu, Nhật ký Covid và những chuyện chưa kể.

Nguồn: https://znews.vn/bo-toi-80-tuoi-bi-ung-thu-moi-lan-den-vien-k-luon-mang-theo-sach-post1498870.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng