Connect with us

Sách hay

Ám ảnh tình dục từ những thương tổn tuổi trẻ

Được phát hành

,

Tiểu thuyết “Điều thuộc về em” viết về sợi xích kết nối tình yêu, tình dục, nỗi hổ thẹn và bóng ma của thương tổn quá khứ.

Điều thuộc về em theo chân nhân vật “tôi” – một giảng viên người Mỹ, sống tại thành phố Sofia, thủ đô của Bulgaria. Trong một lần gặp gỡ và có trao đổi tình dục với chàng trai trẻ Mitko, anh rơi vào một mối quan hệ phức tạp. Dục vọng bện xoắn với nỗi hổ thẹn, khao khát yêu đương dẫn đến nỗi sợ và những dằn vặt. Hai con người với những khác biệt không thể dung hòa liệu có đi được cùng nhau?

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Garth Greenwell đã khiến giới phê bình phải kinh ngạc. Tác phẩm mang lại cho nhà văn loạt giải thưởng như British Book Award, PEN/Faulkner Award, James Tait Black Memorial Prize,…

Điều thuộc về em được phát triển từ truyện ngắn Mitko (2011) của Garth Greenwell. Truyện ngắn Mitko đã thắng Giải Miami University Press Novella Prize và lọt vào danh sách đề cử cho Giải Lambda Award và Giải Edmund White dành cho tiểu thuyết đầu tay.

5 năm sau, Garth Greenwell cho xuất bản Điều thuộc về em, kể thêm 2 phần truyện nữa, mở rộng nội dung và chủ đề. Kết cấu 3 phần của cuốn sách thoạt nhìn tưởng như rời rạc, nhưng gắn kết với nhau là thông điệp và mạch cảm xúc được xử lý duyên dáng, đem lại trải nghiệm đọc khác lạ, giàu tính chiêm nghiệm.

Nỗi day dứt từ những khao khát không được thỏa mãn.

Điều thuộc về em mở đầu trực diện, táo bạo với cuộc mua dâm tại nhà vệ sinh công cộng giữa 2 người đàn ông. Tình huống mở màn này dễ khiến độc giả đại chúng tưởng nhầm cuốn sách là một sản phẩm gợi dục thông thường cho người đồng tính. Nhưng Điều thuộc về em sâu sắc hơn thế và, chắc chắn, không hề “thông thường”. Cuốn tiểu thuyết khai thác cảm giác lạc lõng trong xã hội hiện đại, nơi con người vẫn phải đấu tranh với những ham muốn thật, những cảm xúc thật, mặc cho những phong trào giải phóng nở rộ khắp nơi.

Sau những cuộc trao đổi tình dục với Mitko, nhân vật “tôi” vẫn không tìm được sự thỏa mãn. Mitko không bao giờ hành xử hay đối đãi anh theo cách anh muốn. Nhưng dường như chính những day dứt, dằn vặt bởi cảm giác “chưa thỏa mãn” dẫn nhân vật “tôi” trở lại với Mitko hết lần này tới lần khác.

Review Dieu thuoc ve em anh 1

Tiểu thuyết Điều thuộc về em. Ảnh: Minh Hùng.

“Tôi cảm nhận cơn giận dữ của mình phai nhạt khi nhận ra rằng khoái cảm của tôi không hề thuyên giảm vì em đã rời đi, rằng điều rõ ràng là một sự bội ước lại chỉ điểm thêm vào cuộc hạnh ngộ của chúng tôi đôi phần tinh tế, để em trở nên càng sống động hiện hữu trước tôi dù đã bị bỏ lại một mình trên hai đầu gối bẩn thỉu, và để tôi, với tất cả tự do trong trí tưởng tượng, biến em thành bất cứ thứ gì mình muốn”, trích Điều thuộc về em.

Bên cạnh đó, bối cảnh của cuốn sách đặt tại một nơi vẫn còn nhiều định kiến đối với người đồng tính. Chính tại bối cảnh này, nhân vật rơi vào tình huống khao khát bản năng bị kìm hãm, phức cảm hổ thẹn tăng cao.

Nếu nhân vật “tôi” ở thời điểm gặp Mitko đã là một người cởi mở về xu hướng tính dục của mình, thì ngược lại, xã hội nặng định kiến đã hình thành nên một Mitko coi rằng đồng tính luyến ái là một vấn đề nặng nề.

Không ít lần, Mitko bảo nhân vật “tôi” rằng cậu bảo vệ anh bằng cách “giữ bí mật” cho anh. Lời nói nhuốm màu hăm dọa ấy cho thấy xã hội xung quanh đã định hình nên một Mitko như thế, một Mitko ngây thơ, xấc xược, đáng thương nhưng cũng đáng trách.

Nhưng với nhân vật “tôi”, điều day dứt ám ảnh anh trong mối quan hệ với Mitko là những khao khát xác thịt không được đáp trả trọn vẹn, những đau đáu trong lòng về ranh giới giữa anh và Mitko, những khoảng trống không thể lấp đầy.

Review Dieu thuoc ve em anh 2

Nhà văn Garth Greenwell. Ảnh: The New York Times.

Nỗi hổ thẹn sâu thẳm

Nhưng tại sao một mối quan hệ tình cảm lại có thể phức tạp như vậy? Chính xác thì điều gì đã kéo nhân vật “tôi” và Mitko lại với nhau?

Theo dòng hồi tưởng, Garth Greenwell kéo độc giả về thời gian tuổi trẻ của nhân vật “tôi”, về với cội nguồn nỗi hổ thẹn, của cảm giác lạc lõng tạo nên con người anh sau này.

Phần 2 của cuốn tiểu thuyết – Nấm mồ – thuật lại một số chi tiết gợi nhớ về những nỗ lực vật lộn với danh tính của nhân vật chính thời trẻ ở Kentucky, miền Nam nước Mỹ. Đây là một địa điểm và thời gian in đậm tính bảo thủ. Nhân vật “tôi” bị đặt trong hoàn cảnh không khác nhiều so với Mitko hiện tại ở Bulgaria.

Nhà văn Garth Greenwell từng chia sẻ: “Đây không phải cuốn sách về sự cởi mở hay vẽ ra một tương lai tốt đẹp cho cộng đồng LGBTQ+. Tôi viết về một vấn đề khó nói, nhưng đáng được lên tiếng và nhìn nhận với những giá trị nhân văn”.

“Những vấn đề” ở đây chính là nỗi đau khi bị chính bố ruột mình ghê sợ; sự bối rối về mặt tâm sinh lý, tách biệt anh với những người xung quanh – một “bóng đen chia cách” mà anh vốn luôn cảm nhận được “với nỗi lo sợ khủng khiếp”.

Nhân vật “tôi” thuật lại những trải nghiệm khám phá tính dục tuổi mới lớn. Anh nhận định đó là cảm giác phấn khích “theo cái cách bí ẩn dẫn đến vực thẳm đổ vỡ” mà cậu bé khi ấy chưa thể tưởng tượng ra.

Ký ức về gương mặt bố mình “vặn vẹo trong ghê tởm” vẫn đeo bám anh tới hiện tại. “Cái nhìn của ông xuyên vào trong tôi và làm tổ ở đó, chưa từng rời đi, cắm rễ dưới những tầng ký ức và trở thành lý giải của tôi về bản thân tôi, lý giải lẫn mong đợi”.

Theo mạch ký ức này, độc giả được biết thêm về nỗi khắc khoải từ lần cảm nắng đầu tiên của nhân vật “tôi” và những khát vọng không được đáp trả. Hết lần này tới lần khác, những người xung quanh cố tình cho anh thấy anh khác với họ thế nào. Và nhân vật “tôi ” ở hiện tại đã nhận thức được rằng từ ấy, anh luôn kiếm tìm “sự thỏa mãn tới từ ham muốn ẩn dưới nỗi đau của một kẻ bên lề”.

Review Dieu thuoc ve em anh 3

Tranh minh họa tác phẩm trên The New York Times.

Cây viết Aaron Hamburger của tờ The New York Times nhận định rằng 2 phần truyện Greenwell phát triển thêm từ truyện ngắn Mitko phơi bày “cách nền giáo dục truyền thống dạy một đứa trẻ ngây thơ liên kết ham muốn tự nhiên của mình với sự sỉ nhục và phải che giấu, để rồi đứa trẻ đó lớn lên thành một người đàn ông nghiện mối liên hệ này”.

Sau chuyến đi về lại quá khứ, phần 3 của cuốn sách đưa độc giả về hiện tại, khi mối quan hệ giữa nhân vật “tôi” với Mitko trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Nỗi hổ thẹn vẫn là một chủ đề hiển hiện xuyên suốt, nhưng ở thời hiện tại, nỗi hổ thẹn biến đổi tính chất, trở thành nỗi ám ảnh bệnh tật.

“Bệnh tật là chuyện duy nhất ai cũng kể về đàn ông như tôi ở quê hương tôi, và nó cán phẳng cuộc đời tôi thành một chuyện kể về đạo đức, trong đó nếu không trinh trắng thì tôi sẽ bị chê trách. Có lẽ đó là lý do tại sao, khi cuối cùng tôi cũng quan hệ tình dục, tôi không kiếm tìm khoái cảm nhiều bằng sự hồ hởi khi gạt bỏ xiềng xích, khi giả vờ không sợ hãi, bằng nỗi rộn ràng khi được buông thả mãnh liệt tới nỗi gần như là tự sát”, trích Điều thuộc về em.

Nhưng xiềng xích không bao giờ thực sự bị phá bỏ. Con người luôn bị giam cầm trong một nỗi mặc cảm riêng. Những xiềng xích ấy định hình nên con người ta, định hình cách ta yêu, cũng như cách ta chọn người để yêu. Triết lý này được Garth Greenwell truyền tải khéo léo với văn phong tinh tế, sắc sảo, không hề sa đà vào yếu tố sến.

Nhiều nhà phê bình dành lời khen cho cách hành văn của Greenwell. Tác giả để con chữ chảy tràn tự do trên trang giấy tựa như chất màu acrylic trên vải canvas, tạo nên những áng văn không có hình dáng cụ thể.

Phong cách này được các nhà phê bình liên hệ tới W. G. Sebald, Thomas Bernhard và cả Marcel Proust. Tuy nhiên, phần đông cũng nhận định rằng Điều thuộc về em vẫn mang hơi thở hiện đại, tư tưởng hiện đại.

“Một câu chuyện về nỗi ám ảnh tình dục mang tính kinh điển… Một cuốn tiểu thuyết đầu tay đáng kinh ngạc… Điều thuộc về em tự tin đứng cạnh những tác phẩm vĩ đại về nỗi ám ảnh tình dục đầy tai hại như Chết ở Venice của Thomas Mann và Lolita của Vladimir Nabokov… Thành tựu dữ dội… Một tác phẩm quan trọng của thời đại này”, theo Jonathan McAloon, trên tờ The Telegraph.

Garth Greenwell, sinh năm 1978, là một tiểu thuyết gia, nhà thơ, nhà phê bình văn học và nhà giáo người Mỹ. Ông đã xuất bản 2 cuốn tiểu thuyết: Điều thuộc về em (2016) và Cleanness (Tạm dịch: Sự trong sạch, 2020). Ông cũng từng xuất bản các truyện ngắn trên tạp chí The Paris ReviewA Public Space, từng viết các bài phê bình cho The New YorkerThe Atlantic.

Ông từng sống và làm việc tại Sofia, Bulgaria, giống như các nhân vật trong tác phẩm của ông.

Nguồn: https://zingnews.vn/am-anh-tinh-duc-tu-nhung-thuong-ton-tuoi-tre-post1340440.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng