![]() |
Thạc sĩ Tống Liên Anh là dịch giả của cuốn Học tập suốt đời (Peter Hollins). Ảnh: FBNV. |
Theo tác giả Peter Hollins, học tập suốt đời là yếu tố quyết định sự phát triển cá nhân trong một thế giới không ngừng biến động. Bởi con người cần vượt ra khỏi vùng an toàn để bước vào vùng tăng trưởng, nơi mà sự thử thách và thất bại trở thành những bài học giá trị. Việc chấp nhận rủi ro, học hỏi từ sai lầm và không ngừng đổi mới tư duy sẽ giúp người học nâng cao khả năng thích ứng với thế giới VUCA – một thế giới đầy biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ (VUCA là viết tắt của: Volatility – tính biến động, Uncertainty – tính bất định, Complexity – tính phức tạp và Ambiguity – tính mơ hồ).
Con đường kiến tạo tri thức
“Hành trình học tập liên tục qua từng năm tháng với hai bước đường nối tiếp nhau, lặp đi lặp lại trong thời gian. Đó là con đường hướng tới tri thức và con đường sáng tạo tri thức. Khi kiến tạo được tri thức mới, con đường đi tìm tri thức lại mở ra”, tác giả Peter Hollins viết trong cuốn sách Học tập suốt đời.
Để thực hành học tập suốt đời một cách hiệu quả, nhà tâm lý học Peter Hollins đề xuất một số chiến lược quan trọng. Đầu tiên là học tập chủ động – một phương pháp đòi hỏi sự tham gia tích cực của người học. Thay vì tiếp thu thông tin một cách thụ động, người học cần đặt câu hỏi, tranh luận và phản biện để đào sâu kiến thức. Học tập chủ động không chỉ giúp nâng cao khả năng tư duy mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ để tiếp tục khám phá những lĩnh vực mới.
Học tập chủ động có thể bao gồm mọi hoạt động cho phép người học tự dấn thân vào, bao gồm “cung cấp cơ hội để họ tự do diễn đạt, lắng nghe, đọc viết và suy ngẫm khi họ tiếp cận nội dung của khóa học”. Phương pháp này kích thích tư duy phản biện và tinh thần hợp tác, đồng thời tạo cơ hội để học sinh tương tác một cách có ý nghĩa hơn với các tài liệu giảng dạy – giáo trình mà họ đang theo học.
![]() |
Sách Học tập suốt đời. Ảnh: FB Liên Anh. |
Học tập chủ động
“Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học tập chủ động có thể cải thiện thành tích học tập, giảm mức độ căng thẳng cho người học và tạo ra ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn trong lớp học”, tác giả Peter Hollins viết. Bằng cách học chủ động, người học có khả năng hiểu các chủ đề phức tạp tốt hơn, trở nên tự tin hơn vào khả năng của mình và sẵn sàng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động hoặc thảo luận nhóm.
Bên cạnh đó, việc hồi tưởng tích cực đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập suốt đời. Theo tiến sĩ John Dunlosky (nhà nghiên cứu tại Đại học Kent State, Mỹ), hồi tưởng tích cực giúp củng cố trí nhớ và gia tăng khả năng tiếp thu thông tin một cách bền vững. Việc thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá bản thân và đặt câu hỏi sẽ giúp người học hiểu sâu hơn về kiến thức, đồng thời rèn luyện khả năng tổng hợp và phân tích vấn đề.
Tác giả Hollins cũng đề cập đến phương pháp học đúng lúc – tức là tiếp thu kiến thức khi nó thực sự cần thiết và áp dụng ngay vào thực tế. Thay vì cố gắng ghi nhớ một khối lượng thông tin khổng lồ, người học nên tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến công việc hoặc cuộc sống của mình. Điều này giúp tối ưu hóa quá trình học tập và nâng cao hiệu quả sử dụng kiến thức.
Trò chơi hóa quá trình học tập cũng là một chiến lược đáng chú ý. Việc sử dụng hệ thống điểm thưởng, bảng thành tích hoặc huy hiệu sẽ giúp gia tăng sự hứng thú và động lực học tập. Học tập không còn là một nghĩa vụ mà trở thành một hành trình khám phá đầy thú vị.
Học tập suốt đời còn bao gồm cả quá trình sáng tạo tri thức. Mỗi cá nhân cần chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi, ứng dụng những gì đã học vào thực tế và từ đó phát triển năng lực cá nhân. Học tập suốt đời là một hành trình không ngừng nghỉ, mỗi bước tiến đều mở ra một chân trời mới của tri thức và sáng tạo.
You must be logged in to post a comment Login