Connect with us

Sách hay

Truyện tranh tài chính cho gia đình Việt

Được phát hành

,

“Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền”, cuốn truyện tranh đầu tiên về kiến thức tài chính cho gia đình Việt mang tới nhiều câu chuyện thú vị.

Truyen tranh anh 1

Tác giả Lê Thị Thúy Sen đã khéo léo khai thác các câu chuyện đời thường sinh động xoay quanh gia đình cậu bé Tín Dụng để cung cấp kiến thức hữu ích về ngân hàng, tài chính và đầu tư.

“Bác sĩ tài chính” Tiên Huyền và những đơn thuốc tài chính đặc hiệu

Đại gia đình đáng yêu với mẹ Kim Ngân, bố Tiết Kiệm, cậu bé Tín Dụng, em gái Tài chính cùng ông bà nội ngoại đã phải đối mặt với rất nhiều tình huống vui buồn, lo âu đến thót tim để thấm thía sự quan trọng của việc hiểu đúng, hiểu rõ về giá trị của đồng tiền, cách tiêu tiền thông minh, cách tránh bẫy lừa đảo liên quan đến gửi tiết kiệm và cả kiến thức về đầu tư tài chính, ngân hàng…

May mắn là trong những thời điểm hoang mang nhất, họ đã nhận được sự trợ giúp đặc biệt của “bác sĩ tài chính” Tiên Huyền.

Những “căn bệnh” xuất hiện trong cuốn truyện tranh không tàn phá sức khỏe của mỗi người nhưng nó lại khiến họ “ốm yếu” về tinh thần, mất phương hướng, thất thoát tài sản, thậm chí dẫn đến xung đột giữa những thành viên trong gia đình.

Hóa ra các “bệnh nhân” đến với “phòng khám” đặc biệt này rất đa dạng về nghề nghiệp và lứa tuổi: đó là những cậu bé cô bé khát khao tìm hiểu tri thức, những phụ huynh đang đau đầu tìm giải pháp dạy con ứng xử với tiền bạc, là những người cao tuổi, đồng bào thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa mong mỏi được trang bị kỹ năng sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng như: thanh toán online, cách phân biệt tiền giả, chọn nơi tin cậy để gửi tiết kiệm và vay vốn…

Bác sĩ Tiên Huyền cùng các cộng sự đắc lực đã lắng nghe, “hội chẩn”, bắt bệnh và ra những đơn thuốc kỳ diệu như: Đơn thuốc gửi tiết kiệm với 4 Không (những điều không được làm) và 5 Có (những điều cần làm); Đơn thuốc Tài chính cá nhân với những liều thuốc đặc trị giúp mỗi “người bệnh” biết cách chi tiêu tiết kiệm để dự phòng tài chính cho tương lai, dành khoản tiền hoặc vay vốn đầu tư kinh doanh phù hợp và không quên khoản chi cho sức khỏe, du lịch nhằm tái tạo năng lượng…

Những câu chuyện tài chính dẫn dắt bằng ca dao, tục ngữ Việt Nam

Chính tác giả đã chia sẻ rằng, khó khăn nhất khi chị viết Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền là chọn cách truyền đạt những kiến thức tưởng như khô khan đầy tính học thuật mà ai đọc cũng như bắt gặp hình ảnh của mình ở đó.

Viết cho độc giả đại chúng chứ không khu biệt ở một nhóm người, viết sao cho bất cứ ai đã mở trang sách ra đều thấy dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục hướng đến những điều tốt đẹp.

Tác giả Lê Thị Thúy Sen đã chọn quay về với văn hóa gốc của dân tộc. Xuyên suốt 280 trang của cuốn truyện tranh có tới gần 100 câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ xuất hiện đan xen trong lời mào đầu mỗi câu chuyện hay lời thoại dí dỏm, thông minh của các nhân vật. Truyền thống văn hóa và lịch sử dân tộc đã giúp người viết dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc.

Khoảng 30 câu chuyện xoay quanh kiến thức cơ bản liên quan đến tiền (lịch sử của tiền, giá trị kinh tế – xã hội của đồng tiền, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỉ giá… tác động ra sao đến cuộc sống, ứng xử trong giao dịch tiền tệ, nội tệ, ngoại tệ…); hiểu biết về đầu tư tài chính (chứng khoán, trái phiếu, bảo hiểm, chứng chỉ quỹ…); hoặc về ngân hàng (lịch sử, lưu ý khi gửi tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…) sẽ giúp độc giả đủ mọi lứa tuổi thu nạp thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả.

Điều đáng quý là không chỉ nhằm mục đích bổ sung kiến thức, nhiều câu chuyện thấm đẫm tình người trong Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền đã chạm đến những tầng cảm xúc sâu lắng của người đọc kể về người ông cựu chiến binh đau đáu nỗi đau mất đồng đội, về bữa cơm đong đầy tình yêu của bà khi nhất định nói không thích ăn thịt nhường miếng ngon cho con cháu…

Những thông điệp đưa ra không hề khiên cưỡng mà tác động nhẹ nhàng nhưng trực diện đến người đọc. Trên tất cả, tình cảm gia đình, trách nhiệm, tình yêu thương giữa người với người chính là sợi dây kết nối giúp các thành viên vượt qua mọi khó khăn, hướng đến an lành và hạnh phúc.

Đúng như lời tâm tình của mẹ Kim Ngân gửi đến con trai yêu dấu: “Mẹ hiểu, con luôn giữ gìn, gói ghém tình thương yêu của gia đình, tình cảm thầy cô, bạn bè, tình yêu quê hương đất nước trong hành lý cuộc đời. Đó sẽ là những ngọn đuốc sưởi ấm con những đêm đông giá lạnh và những lúc chênh vênh. Đó cũng là ngọn lửa thắp sáng đam mê, nghị lực, quyết tâm, sự tự tin để chinh phục bầu trời tri thức rộng lớn”.

Đặc biệt, hai cô con gái của nghệ sĩ Quyền Linh – Mai Thảo Linh và Mai Thảo Ngọc vui vẻ cho biết: “Ba Quyền Linh nói hai con nên đọc cuốn truyện này vì bản thân ba cũng thấy nhiều bài học giá trị về tài chính mà từ trước đến nay do ba chưa hiểu nên đã bị mất tiền.

Điều quan trọng hơn, ba Linh nói hai con sẽ tìm thấy những bài học về tài chính qua câu chuyện giàu lòng nhân ái. Lọ Lem và Hạt Dẻ đã đọc từ đầu đến cuối tác phẩm với kiến thức tài chính giá trị qua nhiều câu chuyện rất cảm động. Hơn nữa, cuốn truyện đã truyền cảm hứng về sự cố gắng, lòng nhân ái, trách nhiệm của người con với gia đình và xã hội. Đây cũng là món quà của ba Linh dành cho Lọ Lem khi chuẩn bị bước vào tuổi 18”.

Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền là tác phẩm cần có trong tủ sách của mỗi gia đình, cùng đọc để bồi đắp kiến thức và gắn kết mối quan hệ giữa ông bà, cha mẹ và con cái. Lựa chọn thể loại truyện tranh thể hiện sự sáng tạo và hiểu tâm lý bạn đọc của tác giả vì thông tin được cô đọng, kèm hình ảnh minh họa dễ thương tạo cảm hứng khi khám phá cuốn truyện.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tiền tệ quốc gia nhận định: “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền là cuốn truyện tranh đầu tiên tôi đọc trong đời với cảm nhận độc đáo, thú vị, hài hước, cảm động và sáng tạo. Có lẽ đây là cuốn sách thường thức về tài chính – ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình, và phần lớn chúng ta.

Ai đọc cũng sẽ tìm thấy giá trị, kiến thức, bài học và cách thức ứng xử cho hoạt động tài chính của mình. Tôi mong các nhà giáo dục nghiên cứu đưa vào chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh nhằm rút ngắn con đường trở nên an lành và thịnh vượng của cộng đồng và xã hội”.

Ông Christian Grajek, Trưởng điều phối viên Khu vực Đông Nam Á, Dự án Hợp tác quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức

Ông Christian Grajek, Trưởng điều phối viên Khu vực Đông Nam Á, Dự án Hợp tác quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức (DSIK) đánh giá: “Đây là cuốn truyện tranh độc đáo, sáng tạo về tài chính, tiền tệ và đầu tư đầu tiên dành cho gia đình Việt. Không chỉ dành cho trẻ em, cuốn truyện tranh còn mang lại cảm xúc mới lạ với người lớn. Độc giả có thể tránh được những rủi ro tài chính qua câu chuyện được kể trong sách”.

PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT

“Nên đọc cuốn sách! Tôi mong các gia đình và học sinh hãy đọc và sẽ tìm thấy sự độc đáo, hữu ích, bất ngờ, sáng tạo và thú vị trong cuốn truyện tranh về tài chính thấm đẫm tình người này. Đây là cuốn sách mà ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. Cuốn sách có tính ứng dụng, thực hành cao và để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống, nhất là những bài học nhằm tránh rủi ro tài chính và đầu tư. Khi chúng ta có hiểu biết về tài chính, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính”- PGS.TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT bày tỏ.

Lê Thị Thúy Sen – Sáng tác nội dung

Thạc sĩ, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Hơn 20 năm công tác liên quan đến lĩnh vực tài chính – ngân hàng, truyền thông, bảo hiểm tiền gửi.

Cố vấn chương trình truyền hình Tiền khéo tiền khôn, kênh VTV3 và Tay hòm chìa khóa, kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Thăng Fly – Sáng tác tranh

Họa sĩ, tác giả các cuốn: Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản (Thái Hà Books, NXB Lao Động); Cả nhà thương nhau (Sky Comics, NXB Văn học); Pikalong 1, 2 (NXB Thế Giới); Sài Gòn hay ta (Nhã Nam, NXB Phụ nữ Việt Nam)

Nguồn: https://znews.vn/truyen-tranh-tai-chinh-cho-gia-dinh-viet-post1447713.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng