Connect with us

Sách hay

Mười cuốn sách kỳ lạ và loạt bí ẩn phía sau

Được phát hành

,

Những cuốn sách kỳ lạ cả về nội dung và quá trình ra đời, mỗi tác phẩm đều hàm chứa nhiều điều tuyệt vời.

I, Libertine

top 10 sach la anh 1

Ảnh: Shepquest.

I, Libertine là một trò đùa được ngụy trang thành một cuốn sách. Về mặt kỹ thuật, I, Libertine có ba người sáng tạo.

Đầu tiên là một D.J. mang tên Jean Shepard, người không tin vào các danh sách ăn khách. Và để chứng minh điều đó, Shepard nói với người hâm mộ rằng hãy đến các cửa hàng sách địa phương và hỏi cuốn I, Libertine của Frederick R. Ewing (một tác giả không tồn tại và bản thân cuốn I, Libertine cũng chưa từng được viết).

Jean Shepard đã giới thiệu về tiêu đề, tác giả và cốt truyện cơ bản nên người hâm mộ đã làm ầm ĩ về cuốn sách đến mức những người bán sách phải loay hoay khắp nơi tìm nguồn cung để bán. Tin đồn lan rộng đến mức I, Libertine lọt vào một số danh sách tác phẩm ăn khách nhất.

Khoảng một tháng sau, Tạp chí Phố Wall đã giải mã được trò đùa này. Nhưng Jean Shepard sau đó đã gặp được một nhà xuất bản tên là Ian Ballantine và một nhà văn tên là Theodore Sturgeon.

Vào ngày 13 tháng 9 năm 1956, 12 năm sau khi trò bịp bị phanh phui, I, Libertine thực sự được xuất bản và trang bìa cuốn sách có hình Shepard đóng vai tác giả không tồn tại Frederick Ewing.

Codex Seraphinianus

top 10 sach la anh 2

Ảnh: Open Culture.

Codex Seraphinianus là cuốn sách đầu tiên phải kể tới trong danh sách đọc không thể hiểu được. Xuất bản lần đầu tại Italy vào năm 1981, Codex Seraphinianus là bách khoa toàn thư được viết bằng ngôn ngữ tưởng tượng của nghệ sĩ và nhà thiết kế công nghiệp người Italy Luigi Serafini.

Công chúng hoàn toàn không thể hiểu được điều Serafini muốn truyền tải và đó là do tác giả cố ý sử dụng những ngôn từ không có ý nghĩa. Cuốn sách khuyến khích độc giả tưởng tượng dựa vào dữ liệu có sẵn.

Ngoài những ký tự không thể đọc được, cuốn sách có rất nhiều hình ảnh siêu thực tuyệt đẹp như tổ chim có chân, hà mã làm từ mây hay một cặp biến hình thành cá sấu.

300 trang của cuốn sách được chia thành 12 chương, 6 chương dành riêng cho tự nhiên và vật lý và 6 chương dành riêng cho văn hóa và lịch sử con người. Trang nào cũng kỳ lạ thú vị hơn trang trước.

The Red Book: Liber Novus

top 10 sach la anh 3

Ảnh: Biblio.

Carl Jung, một nhà phân tâm học người Thụy Sĩ đã mô tả quá trình viết bản thảo The Red Book: Liber Novus là “thử nghiệm khó khăn nhất” của ông.

The Red Book, dài 404 trang, là hành trình khám phá ảo mộng của Jung về bảy tạp chí trong khoảng thời gian 19 năm (1913-1932). Tác phẩm này giải mã nhiều giấc mơ và trí tưởng tượng của tác giả thông qua thư pháp và hình minh họa theo phong cách gần giống như thời trung cổ.

Jung đã mất 16 năm để hoàn thành The Red Book, nhưng lo sợ nội dung cuốn sách sẽ làm hỏng danh tiếng của ông nên mãi đến năm 2009, tác phẩm này mới được xuất bản chính thức, gần 50 năm sau khi tác giả qua đời.

The Red Book được coi là chưa hoàn tất, chưa rõ lý do. Bản thảo kết thúc bằng từ “moglichkeit”, từ tiếng Đức có nghĩa là “khả năng”.

Alphabetical Africa

top 10 sach la anh 4

Ảnh: Reddit.

Alphabetical Africa, một cuốn tiểu thuyết năm 1974 của tác giả Walter Abish, đưa đến cho độc giả một cách viết mới, ràng buộc người viết vào một số khuôn mẫu và hạn chế nhất định.

Abish giới hạn cuốn tiểu thuyết của mình bằng cách sử dụng bảng chữ cái. Chương một, có tên là A, chỉ được viết bằng các từ bắt đầu bằng chữ A. 25 chương tiếp theo cũng tương tự để đi tới chữ Z, kết thúc trọn vẹn bảng chữ cái.

Cách viết này là một thách thức đủ lớn đối với bất kỳ nhà văn nào, tuy nhiên, Abish đã tiến thêm một bước nữa. Trong nửa sau cuốn tiểu thuyết, Abish đảo ngược khuôn mẫu. Chương 27 có đủ mọi chữ cái, ngoại trừ chữ Z. Và trong 25 chương tiếp theo, ông lại làm theo khuôn mẫu này và kết thúc ở chương 52 với đủ mọi ký tự, ngoại trừ chữ A.

Dù có một số lỗi trong quá trình thực hiện, phần lớn cuốn sách tuân thủ ràng buộc này với độ chính xác và sáng tạo lớn lao.

The Unfortunates

top 10 sach la anh 5

Ảnh: The Spectator Australia.

Tác giả Bryan Stanley Johnson, với bút danh vui nhộn B.S. Johnson, là một nhân vật nổi bật trong văn học thực nghiệm của Anh những năm 1960.

The Unfortunates năm 1969 là một đại diện rất rõ nét về sự phá cách trong viết lách của ông. Cuốn tiểu thuyết này được chia thành 27 phần, một số phần dài hơn 10 trang giấy, trong khi một số phần ngắn chỉ bằng một đoạn văn. Ngoại trừ phần đầu tiên và phần cuối cùng được cố định vị trí, 25 phần ở giữa có thể được đọc theo bất kỳ thứ tự nào.

Các nhà toán học kết luận rằng The Unfortunates có thể được đọc theo 15,5 triệu cách. Độc giả sẽ cho rằng cuốn tiểu thuyết khó hiểu, nhưng bằng cách nào đó, Johnson vẫn tạo được sự hấp dẫn dễ đọc xuyên suốt tác phẩm của mình, bất kể độc giả đọc theo cách nào.

Những cuộn sách Biển Chết

top 10 sach la anh 6

Một số cuộn sách Biển Chết được trưng bày tại Bảo tàng Israel ở Jerusalem năm 2018. Ảnh: ABCNews.

Từ giai đoạn khai quật kéo dài 10 năm từ 1946 đến 1956, The Dead Sea Scrolls (Những cuộn sách Biển Chết) tồn tại đúng như tên gọi của chúng: 15.000 cuộn giấy.

Chúng được được tìm thấy ven bờ Tây Bắc của Biển Chết, nằm rải rác trong 11 hang động gần Qumran. Sau đó chúng được gom lại với nhau và các nhà sử học đã làm việc không mệt mỏi để ghép nối nội dung và xác định niên đại của các cuộn giấy.

Một giả thuyết hiện tại là hầu hết chúng đều có từ khoảng 2.000 năm trước. Nhiều cuộn được viết bằng tiếng Do Thái, A-ram và Hy Lạp cổ đại. Một số ít bản viết tay đã được dịch ra ngôn ngữ khác. Tất cả cho thấy chúng có thể là sách và tài liệu tôn giáo.

Đã hơn nửa thế kỷ kể từ khi phát hiện ra, The Dead Sea Scrolls vẫn là một trong những phát hiện có ảnh hưởng nhất đối với thần học, khảo cổ học hiện đại và đặc biệt là lịch sử Judean. Chúng mang lại góc nhìn sâu sắc về những người đã viết ra chúng, bối cảnh họ sống, cách họ suy nghĩ và thậm chí cả nền văn hóa của họ đã phát triển và khác biệt như thế nào.

House of Leaves

top 10 sach la anh 7

Ảnh: Stinging Fly.

Trong khi đa phần tác phẩm đều chỉ cần độc giả đọc từ đầu đến cuối, thì cuốn tiểu thuyết đầu tay House of Leaves của Mark Z. Danielewski cần nhiều hơn thế.

Đây là tác phẩm hư cấu rối rắm về một bộ phim tài liệu đặc tả một ngôi nhà giống mê cung cùng câu chuyện của gia đình sống ở đó. Cuốn tiểu thuyết mang phong cách thử nghiệm, đan xen nhiều tầng lớp và dường như kết hợp cả thể loại kinh dị và lãng mạn.

House of Leaves, cả về cốt truyện lẫn hình thức, đều đòi hỏi sự chú ý thực sự của người đọc. Cuốn sách dày 709 trang với nhiều câu chữ được chồng lên nhau, lộn ngược, kéo dài theo chiều ngang và cách điệu bằng một số phông chữ khác nhau. Thậm chí nhiều đoạn văn còn mang ẩn ý của các câu đố khiến người đọc như chìm vào mê cung.

Finnegans Wake

top 10 sach la anh 8

Ảnh: Biblio.

Theo nhiều cách, tác phẩm cuối cùng của James Joyce khá giống với tác phẩm đầu tay của Mark Z. Danielweski. Finnegans Wake, được viết trong khoảng 17 năm, được coi là một trong những tiểu thuyết khó đọc nhất của thế giới văn học phương Tây. Đây cũng là một tác phẩm thử nghiệm đan xen các câu chuyện giữa thực tại và thế giới trong mơ.

Tác phẩm này khó hiểu đến mức gần 100 năm sau khi được xuất bản lần đầu, phần lớn cốt truyện vẫn còn là một bí ẩn. Sự mơ hồ này đến từ cách Joyce sử dụng ngôn ngữ với nhiều cách chơi chữ và ghép từ để tạo nên sự đa nghĩa và không khí mơ mộng cho cuốn tiểu thuyết.

Ngay cả những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của James Joyce cũng thấy Finnegans Wake khó hiểu một cách kỳ lạ.

Voynich Manuscript

top 10 sach la anh 9

Ảnh: Morgana Magick Spell.

Trên thực tế, Wilfrid Voynich không phải là người viết Voynich Manuscript. Là một nhà buôn sách quốc tế, ông thường tìm cách tăng thêm tác phẩm trong bộ sưu tập của mình. Và trong một chuyến thăm tới Frascati, Italy, ông đã phát hiện ra một bản thảo sẽ tạo nên di sản của mình.

Thường được gọi là “cuốn sách không thể đọc được”, bản thảo này vẫn là một bí ẩn trong hơn 100 năm. Chữ viết trong cuốn sách không thể giải mã được dù nhiều người từng thử. Dựa vào hình minh họa, một số người cho rằng cuốn sách viết về chiêm tinh học, y học dân gian, sinh học và khoa học thời trung cổ.

Một số học giả thậm chí còn suy đoán bản thảo chứa thông tin về phép thuật và thuật giả kim. Trước đó, Wilfrid Voynich gọi bản thảo này là The Roger Bacon Cipher Manuscript Bản thảo mật mã Roger Bacon vì một lá thư được tìm thấy trong bản thảo có nhắc đến tên Friar Roger Bacon.

Nhiều cái tên cũng được đồn đoán là tác giả của bản thảo này như John Dee, Leonardo de Vinci hay Giovanni Fontana.

The Story of the Vivian Girls

top 10 sach la anh 10

Ảnh: Artspace.

The Story of the Vivian Girls là một tác phẩm có lẽ đã không tồn tại trên đời. The Story of the Vivian Girls, in What Is Known as the Realms of the Unreal, of the Glandeco-Angelinian War Storm, Caused by the Child Slave Rebellion, có cái tên đầy đủ dài 28 từ, độ dài 15.000 trang và thậm chí 350 tác phẩm nghệ thuật đi kèm, của Henry Joseph Darger Jr là một sự xuất hiện đặc biệt trong giới văn chương.

Khi còn sống, Darger Jr là một lao công sống ẩn dật trong căn hộ một phòng đơn giản ở Chicago. Sau 40 năm sống trong căn hộ của mình, Henry đã quá già để leo cầu thang, vì vậy ông đã nhờ chủ nhà giúp chuyển vào viện dưỡng lão. Khi được hỏi về tất cả đồ đạc của mình, Darger nói: “Nó là của ông. Ném đi cũng được”. May mắn thay, ông chủ đã không làm điều đó.

The Story of the Vivian Girls là một câu chuyện khoa học viễn tưởng – kỳ ảo về bảy cô gái giải phóng nô lệ trẻ em và tổ chức nổi dậy chống lại một đế chế xấu xa.

Tác giả đã tô điểm cho câu chuyện của mình bằng hàng trăm bức tranh màu nước khắc họa các nhân vật, lấy cảm hứng từ những cuốn sách và tạp chí dành cho trẻ em đã bỏ đi.

Trong khi tác giả đã từ bỏ mọi thứ khi chuyển đến viện dưỡng lão thì ông chủ nhà Lerner, một nhà thiết kế đồ họa rất có ảnh hưởng, đã nỗ lực không mệt mỏi để bảo tồn di sản của Darger. Và đến nay, di sản ấy đã đơm hoa kết trái.

Nguồn: https://zingnews.vn/muoi-cuon-sach-ky-la-va-loat-bi-an-phia-sau-post1445067.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng