Connect with us

Sách hay

Sáng tạo độc đáo của Murakami trong ‘Giết chỉ huy đội kỵ sĩ’

Được phát hành

,

Dựng nên một không gian đa chiều, chốn giao cắt giữa các thế giới, Haruki Murakami đưa người đọc khám phá nỗi sợ hãi, những biểu tượng, khát khao sáng tạo của người nghệ sĩ.

“Chúng tôi đã sống cùng nhau dưới một mái nhà trong 6 năm trời, nhưng tôi chẳng biết gì về cô ấy cả”, nhân vật “tôi” trong Giết chỉ huy đội kỵ sĩ đã phải thốt lên như vậy hậu ly hôn.

Vốn dĩ anh có đời sống hôn nhân hạnh phúc với một người vợ xinh đẹp, một công việc hội họa đúng với đam mê, nhưng tất cả mọi thứ đều chấm hết khi người vợ đầu gối tay ấp quyết định ly hôn.

Anh dứt áo ra đi, chỉ mang theo ít đồ cá nhân, rong ruổi từ Tokyo đến Kanagawa, Hokkaido rồi được một người bạn thân cho tá túc tại căn nhà biệt lập trên núi của cha anh ta, Amada Tomohiko, một họa sĩ nổi tiếng.

Advertisement
Giet chi huy doi ky si anh 1

Bộ tiểu thuyết Giết chỉ huy đội kỵ sĩ do Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Không gian đa chiều

Murakami, qua hàng loạt tiểu thuyết của mình, đã xây dựng nên một motif nhân vật quen thuộc với độc giả: Một chàng trai sống nội tâm, biệt lập với xã hội, không có nhiều bạn bè, có những sở thích xoay quanh âm nhạc, sách vở, nấu ăn, một vài người tình vây quanh có sự kết nối tâm linh với một thế giới khác, một nơi chỉ tồn tại trong tưởng tượng.

Giết chỉ huy đội kỵ sĩ không nằm ngoài quy luật như vậy thậm chí còn có nét tương đồng với Biên niên ký chim vặn dây cót hoặc Kafka bên bờ biển.

Sau khi chuyển đến căn hộ của họa sĩ Tomohiko, nhân vật “tôi” khám phá ra bức tranh Giết chỉ huy đội kỵ sĩ vẽ một cảnh trong vở Don Giovanni của Mozart, tuy nhiên nhân vật trong bức tranh lại ăn mặc theo phong cách cổ xưa, giống như đang ở Nhật Bản thời kỳ Asuka (538-710).

Tomohiko vốn là một họa sĩ theo đuổi trường phái Tây hóa, nhưng sau vụ ám sát bất thành năm 1930 tại Vienna, ông bị dẫn độ về Nhật Bản, từ đó Tomohiko thay đổi hoàn toàn phong cách sáng tác, trở thành một người chuyên vẽ tranh Nhật.

Nhân vật “tôi” nhanh chóng bị cuốn vào ma trận những câu hỏi tự đặt ra, tại sao họa sĩ Tomohiko lại che giấu một kiệt tác trên căn gác xép hay người hàng xóm tốt bụng Menshiki, một người có phong thái của Gatsby vĩ đại, vẫn thường sang giúp đỡ anh có mục đích gì?

Advertisement

Nghi ngờ nối tiếp nghi ngờ, khi hàng đêm tầm 2h sáng, anh đều nghe thấy tiếng chuông đinh đang vọng từ khu rừng gần nhà, như một lời mời gọi, thúc giục, cần được giải thoát. Nhân vật “tôi” cùng Menshiki đào bới dưới căn hầm trong rừng, nơi âm thanh phát ra thì thấy một cái chuông cổ, có lẽ liên quan đến tập tục nhập niết bàn của các nhà sư cổ xưa.

Căn hầm nhanh chóng trở thành một không gian đa chiều, là chốn giao cắt giữa các thế giới song song. Từ lúc đó, nhân vật “tôi” bắt đầu dấn thân vào hành trình sáng tạo điên cuồng, anh vẽ những bức chân dung trừu tượng, không chỉ là khuôn mặt và hình thể, mà dường như là cả linh hồn, những thứ luôn ám ảnh tâm trí anh.

Giet chi huy doi ky si anh 2

Nhà văn Haruki Murakami. Ảnh: The Guardian.

Nhân vật “ý tưởng” và sự sáng tạo độc đáo của Murakami

Khi những bí mật lịch sử và ám ảnh tâm thức bắt đầu chất chồng vắt chéo qua nhau, độc giả có cảm giác Murakami đang cố vẽ một bức tranh trừu tượng với nhiều mảng màu đối chọi nhau, nhưng khởi đầu hay kết thúc đều quy về một mối.

Như Paul Klee, họa sĩ tiêu biểu của trường phái biểu hiện, từng nói “một đường thẳng thì cũng chỉ là cuộc dạo chơi của dấu chấm tròn”. Murakami đã tự trao cho mình khả năng nhào nặn ý tưởng thành một cá thể riêng, có suy nghĩ độc lập, xuất hiện và quan sát nhân vật “tôi”.

“Ý tưởng” sau khi được giải phóng khỏi căn hầm, vảng vất xung quanh nhân vật “tôi”, dưới hình dạng chỉ huy đội kị sĩ vì ông ta hiểu rằng hình ảnh này có sức ám thị với anh. Ông như một người hướng đạo cho anh trong trạng thái mênh mông vô định mà Murakami đã dày công kiến tạo.

Advertisement

Sự mơ hồ như làn sương mỏng, len lỏi trong từng trang giấy, thế nhưng bằng chủ nghĩa hiện thực có phần ma mị, Murakami mới có thể ẩn dụ về nỗi ám ảnh của mình, niềm khao khát khôn tả thúc đẩy một người làm nghệ thuật họa lên tác phẩm.

Sự thật là biểu tuợng và các biểu tượng chính là sự thật. Căn hầm trong rừng là cánh cửa thông đến thế giới ảo mộng, giống như Alice ở xứ sở diệu kỳ, nhân vật “tôi” hăm hở đi sâu khám phá. Một đường hầm dài vô tận dẫn anh đi sâu trong lòng đất, tới dòng sông Styx của âm phủ.

Nhân vật “tôi” đã có ba ngày trải nghiệm về những góc khuất trong lòng, đối mặt với nỗi ám ảnh vẫn hàng ngày ám thị anh. Người đàn ông lái chiếc Subaru Forster trắng ở thị trấn ven biển, hình ảnh người vợ trẻ với đôi mắt cuốn hút anh ngay từ cái nhìn đầu tiên, gợi nhớ anh về người em gái đã mất năm 12 tuổi.

Muốn giải thoát cho bản thân khỏi những ám ảnh, nhân vật “tôi” bắt buộc phải thực hiện một trao đổi đồng giá với “ý tưởng”, đang hiển hiện dưới hình hài chỉ huy đội kị sĩ.

Giết chỉ huy đội kỵ sĩ là chuyến du hành của tình yêu và sự cô độc, xen lẫn những nét vẽ nghệ thuật, độc giả như đang đọc một Gatsby vĩ đại của phương Đông, về một ái tình cuồng si. Câu chuyện của nhân vật phụ Menshiki, khi anh cố chấp mua căn villa sang trọng ở sườn núi, để ngày ngày quan sát cô bé nhà đối diện, vì nghĩ có thể đó là con gái của mình, sắp xếp cơ hội cho nhân vật “tôi” vẽ tranh chân dung của cô bé, cũng chỉ để được gần gũi trong gang tấc, phảng phất nét cuồng vọng của Gatsby dành cho Daisy Buchanan.

Advertisement

Mở đầu và kết thúc của câu chuyện tạo thành một vòng tròn, đưa người đọc từ bí ẩn này sang bí ẩn khác, trải qua muôn vàn xúc cảm trong chuyến phiêu lưu kì ảo cùng nhân vật “tôi”. Nỗi sợ có thể chôn vùi con người, khiến họ bị hủy hoại từ bên trong nhưng cũng là động lực buộc họ đối mặt và vượt qua.

Nguồn: https://zingnews.vn/sang-tao-doc-dao-cua-murakami-trong-giet-chi-huy-doi-ky-si-post1188089.html

Sách hay

Giải mã bí mật về tuổi thọ con người

Được phát hành

,

Bởi

Tuổi thọ phụ thuộc vào lượng enzyme trong cơ thể theo các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phân hủy các chất trong cơ thể, đồng thời tham gia vào quá trình thải độc. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Tuổi thọ phụ thuộc vào lượng enzyme trong cơ thể theo các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phân hủy các chất trong cơ thể, đồng thời tham gia vào quá trình thải độc. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Enzyme anh 1Enzyme anh 2

Giải mã bí mật về tuổi thọ con người

Tuổi thọ phụ thuộc vào lượng enzyme trong cơ thể theo các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Enzyme đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phân hủy các chất trong cơ thể, đồng thời tham gia vào quá trình thải độc. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-enzyme-va-giai-ma-bi-mat-ve-tuoi-tho-de-co-goc-nhin-toan-dien-ve-enzyme-va-nhung-anh-huong-den-tuoi-tho-con-nguoi-post1499973.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Giữ thăng bằng trong một thế giới chênh vênh

Được phát hành

,

Bởi

Hạnh phúc của một người phụ thuộc rất nhiều vào cách họ nhìn nhận vấn đề và đối mặt với khó khăn. Cuốn sách của tác giả Masahiro Takata sẽ mang đến cho người đọc cách để thanh lọc tâm trí, suy nghĩ theo hướng tích cực và thay đổi hành động để đón nhận những kết quả tốt hơn.

Bằng lòng với những gì mình có, tập trung phát triển những điểm mạnh của bản thân, bạn sẽ thấy tự tin hơn. Từ đó may mắn và hạnh phúc sẽ đến một cách tự nhiên.

Can bang cuoc song anh 1

Tự tin vào chính mình là bí quyết để hạnh phúc hơn. Ảnh: H.W.

Làm thế nào để được mọi người yêu quý? Có lẽ đó là một trong những câu hỏi mà ai ai cũng canh cánh trong lòng.

Nếu được hỏi lý do muốn được yêu thương, đương nhiên đa số câu trả lời sẽ là: bởi vì tôi muốn có một cuộc đời hạnh phúc. Tất cả mọi nhu cầu của con người cho đến cuối cùng đều là để trở nên hạnh phúc.

Advertisement

Khi đã bước đến đường cùng, hãy từ bỏ những thứ xưa nay vẫn kìm giữ bạn như câu hỏi: “Làm sao để được yêu thương”, và hãy thử suy nghĩ lại một lần nữa về hạnh phúc là gì.

Tất nhiên, được mọi người yêu thương là một trong những yếu tố chính để cảm thấy hạnh phúc, nhưng người ta được yêu thương là bởi vì họ có thể cảm thấy hạnh phúc cho dù không được yêu thương.

Còn những người phải được yêu mới thấy hạnh phúc lại luôn yêu cầu tình cảm từ người khác, rồi sau đó lại lo lắng, run sợ nếu mất đi tình yêu ấy.

Kết cục là, cho dù có được yêu thương nhiều đến đâu, họ cũng sẽ không bao giờ cảm thấy thỏa mãn. Thái độ đó sẽ chỉ càng khiến người khác khó chịu và phiền phức mà thôi.

Nếu đang cố gắng thay đổi cuộc sống của mình, điều trước tiên bạn cần làm không phải là phủ định bản thân của hiện tại mà là chấp nhận rằng mình hãy là chính mình.

Advertisement

Bạn sẽ không thể trưởng thành nếu không chấp nhận những thứ vốn có của bản thân.

Liệu những người sống trong một ngôi biệt thự xa hoa rộng hàng trăm mét vuông, sở hữu nhiều chiếc xe đắt tiền, chỉ ăn những món ăn cao cấp có phải là người hạnh phúc không?

Liệu có thể nói rằng: “Nếu có ai đã được tận hưởng đến mức đó mà vẫn không cảm thấy thỏa mãn, thì có lẽ họ đã mắc bệnh về tinh thần?”

Đã là con người, dù có cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất đến đâu cũng không bao giờ thấy thỏa mãn. Chính vì không thể thỏa mãn, nên họ sẽ luôn luôn yêu cầu những thứ giàu có về mặt vật chất khác.

Những ai vẫn đang suy nghĩ rằng: “Vì tôi không có tiền nên tôi bất hạnh”, thì dù có nhiều tiền đến đâu, họ cũng không bao giờ có thể cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn.

Advertisement

Tất nhiên, những người giàu có vẫn hạnh phúc, nhưng họ không hạnh phúc bởi họ có nhiều tiền mà hạnh phúc bởi họ có thể cảm thấy hạnh phúc cho dù không có tiền.

Có những người phải được yêu mới thấy hạnh phúc, nên cho dù có được yêu quý đến đâu, họ cũng sẽ không thể cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn. Đi cùng với những yêu cầu “hơn nữa, hơn nữa đi”, cảm giác thiếu thốn trong họ sẽ ngày càng tăng lên.

Trước hết, bạn phải hiểu được rằng việc trở thành người có thể cảm nhận được hạnh phúc cho dù không được yêu sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc.

Điều này không có nghĩa là bạn phải phủ nhận tình yêu.

Dù có vẻ điều tôi sắp nói ra đây sẽ khiến bạn thấy mâu thuẫn, nhưng điều kiện tiên quyết để có được hạnh phúc chính là được sống trong tình yêu thương. Chính vì vậy, hãy dừng yêu cầu đối phương phải yêu thương bạn và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng biết ơn khi có được tình yêu.

Advertisement

Hãy thử nhìn lại hạnh phúc mà bạn đang có được.

Hạnh phúc ấy với bạn có thể là điều đương nhiên, nhưng nếu nhìn từ góc độ của những người không có được điều đó, bạn phải thấy mình thật may mắn và hạnh phúc vì đang sở hữu những thứ đáng ghen tị ấy.

Mỗi sáng thức dậy trong chăn ấm nệm êm, đến nhà vệ sinh đánh răng rửa mặt rồi ăn sáng, đến trường hoặc đến công ty. Chỉ vậy thôi cũng đủ để cho ta những niềm hạnh phúc giản đơn.

Những người luôn cho rằng mình không hạnh phúc sẽ mãi phải sống trong sự thiếu thốn, khổ sở trong tâm hồn.

Chẳng có ai trên đời này có tất cả mọi thứ, cũng chẳng có ai hoàn toàn không có thứ gì. Cuộc đời mỗi người đều là một câu chuyện riêng và họ chỉ khác nhau về kiểu hạnh phúc.

Advertisement

Những ai luôn than thở rằng mình bất hạnh sẽ không thể biết ơn những thứ mình đang có mà chỉ toàn kêu ca và đòi hỏi những điều không có.

Nếu không vứt bỏ lối suy nghĩ “cỏ hàng rào bên cạnh luôn xanh hơn”, thì cho dù có hạnh phúc đến đâu, bạn cũng sẽ không bao giờ thấy thỏa mãn và hạnh phúc.

Nguồn: https://znews.vn/hoc-cach-bang-long-de-hanh-phuc-hon-post1501439.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ thông sử bằng hình ảnh đầu tiên

Được phát hành

,

Bởi

“Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình” được kì vọng là bộ thông sử bằng hình đầu tiên, minh họa bằng hàng trăm hiện vật khảo cổ học, tư liệu hình ảnh, bản đồ, chữ viết, các hình ảnh kiến trúc…

Thong su anh 1

“Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình được kì vọng là bộ thông sử bằng hình đầu tiên, minh họa bằng hàng trăm hiện vật khảo cổ học, tư liệu hình ảnh, bản đồ, chữ viết, các hình ảnh kiến trúc… Các hiện vật đều có niên đại, phản ánh quá trình phát triển đất nước thông qua văn hiến, văn vật”- đây là nhận định của các nhà nghiên cứu tại buổi giới thiệu sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” do Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp xuất bản, vừa diễn ra tại Hà Nội.

Cuốn sách Lịch sử Việt Nam bằng hình 660 trang, chia thành 14 phần: Tiền sử và truyền thuyết; Chống Bắc thuộc; Nhà Ngô – Đinh – Tiền Lê; Nhà Lý; Nhà Trần; Nhà Hồ và thời thuộc Minh; Nhà Hậu Lê (thời Lê sơ); Nhà Mạc; Thời Lê Trung hưng và chính quyền chúa Nguyễn; Nhà Tây Sơn; Nhà Nguyễn (Sơ kỳ); Chống Pháp và Pháp thuộc; Độc lập, thống nhất và phát triển; Nghìn năm văn hiến. Đây là công trình phác thảo toàn cảnh về quá trình dựng nước và giữ nước, xuyên suốt từ thời xuất hiện các cư dân cổ xưa đầu tiên trên lãnh thổ cho đến khi hình thành một quốc gia hiện đại như ngày nay, được hoàn thiện sau 17 năm hình thành ý tưởng và biên soạn, hiệu đính. Song song với phần lời ngắn gọn, dễ hiểu, phần hình ảnh cuốn sách được đánh giá là kho tư liệu phong phú, đa dạng, ứng với mỗi giai đoạn lịch sử, được sưu tập từ các bảo tàng trong nước, ngoài nước và các bộ sưu tập tư nhân. Các di tích, chùa, đền, tượng đài gắn liền với tên tuổi các danh nhân lịch sử cũng hiện diện trong cuốn sách này dưới dạng ảnh chụp để minh họa cho ngôn từ thêm phần sinh động.

Thong su anh 2

Cụ thể, người đọc không chỉ được ngắm hình ảnh những ngôi đình, chùa cổ kính, các bảo vật quốc gia mà còn được xem lại những tư liệu bản đồ được vẽ lại, biên dịch từ chữ Hán, Nôm sang chữ Quốc Ngữ. Chẳng hạn, với sự giúp sức của dịch giả Châu Hải Đường và họa sĩ Tạ Huy Long, tái hiện Hồng Đức bản đồ bản chữ Quốc ngữ, giúp người đọc tiếp cận tư liệu lịch sử một cách cụ thể hơn. Cách đặt tiêu đề mang tính gợi mở, như những lát cắt lịch sử mà người đọc có thể tiếp cận bất cứ trang sách nào để tra cứu.

Anh Đỗ Quốc Đạt Nhân, người tổ chức biên soạn cho biết: “Tiêu chí chọn lựa hình ảnh của nhóm tác giả, đầu tiên là những cổ vật tương ứng với từng thời kì. Nếu không có những minh chứng sống động từ cổ vật thì chúng tôi sẽ dựa trên các di tích, tư liệu trong bảo tàng tỉnh, bảo tàng quốc gia. Với bản đồ, lược đồ, chúng tôi dựa theo các bản đồ đã được nghiên cứu minh định về tính chính xác và được xuất hiện trong sách giáo khoa. Tất cả bản đồ được chúng tôi vẽ lại theo một phong cách nhất quán. Một số bản đồ được vẽ lại theo phong cách hiện đại hơn, để truyền tải một cách tốt nhất hình ảnh minh họa cho cuốn sách”.

PGS.TS Trần Trọng Dương, Khoa Tiếng Việt và Văn hoá Việt Nam, Trường Ngoại ngữ – Du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội, nhận định: Đây là cuốn lịch sử phổ thông bằng hình sinh động, trực quan, để những người không chuyên có thể hiểu và cảm về lịch sử. Những người biên soạn đã cố gắng tổng hợp tri thức của các học giả đi trước, “một tư sử theo dòng chính sử”, mang đến cái nhìn tổng quan và xuyên suốt về lịch sử Việt Nam thông qua hình ảnh”.

Advertisement

PGS.TS Trần Trọng Dương cũng khẳng định: Thời gian biên soạn, biên tập trong 17 năm cho thấy sự công phu, kĩ lưỡng của tập thể tác giả. “Hình ảnh được đặt theo trục tuyến tính suốt nghìn năm lịch sử đúng theo mốc thời gian. Tuy nhiên, các hiện vật khảo cổ phần đa là hiện vật không lời, trong khi những chú thích mới chỉ nói được đó là cái gì: bình gốm ấy là gì, đặt ở đâu, chức năng kiến trúc là gì… Trong tương lai, có lẽ chúng ta sẽ có những cuốn sách chuyên sâu hơn, để hình và lời đi đôi với nhau. Lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh không nên chỉ là lịch sử chính trị mà còn có thể là lịch sử văn hóa, lịch sử tín ngưỡng, lịch sử phong tục, lịch sử chữ viết, lịch sử các biểu tượng, kiến trúc, địa lý, thiên văn học…”.

Với 660 trang sách, cuốn Lịch sử Việt Nam bằng hình đã thể hiện có hệ thống, vắn tắt nhưng đầy đủ về lịch sử nước nhà từ xa xưa đến đương đại. PGS.TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch Sử Việt Nam khẳng định: các tác giả đã cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất về lịch sử, thể hiện tính toàn diện, toàn thể với những sự kiện đã xảy ra trên mảnh đất hình chữ S. Chẳng hạn, nhóm biên soạn đã có cập nhật tư liệu, khẳng định Quốc gia Việt Nam hình thành trên cơ sở 3 nền văn minh, 3 nền văn hóa, từ 3 vương quốc cổ đại: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, Nhà nước Chăm Pa (trên cơ sở văn hóa Sa Huỳnh) và Vương quốc Phù Nam (trên cơ sở văn hóa Óc Eo). Cách tiếp cận toàn diện đã mang đến những không gian văn hóa của các quốc gia cổ đại đầu tiên đến bạn đọc.

Không có tham vọng thực hiện một tác phẩm nghiên cứu chuyên sâu, ban biên soạn chủ đích chuyển tải thông tin cơ bản về lịch sử Việt Nam bằng hình ảnh với văn phong phù hợp nhiều đối tượng bạn đọc và lứa tuổi khác nhau. Tại buổi giới thiệu sách, các nhà nghiên cứu và độc giả cũng kì vọng trong tương lai gần, “Lịch sử Việt Nam bằng hình” sẽ được dịch sang tiếng Anh và phát hành rộng rãi đến nhiều quốc gia.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Advertisement

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/bo-thong-su-bang-hinh-anh-dau-tien-post1498844.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng