Connect with us

Sách hay

7 cuốn sách mới nhất định phải đọc của các nhà báo Mỹ

Được phát hành

,

Các nhà báo Mỹ viết không ít sách, cả hư cấu lẫn phi hư cấu và thường được đánh giá cao. Dưới đây là 7 cuốn sách xuất bản năm 2023 có nội dung, cách viết rất ấn tượng.

We Were Once a Family (Chúng ta từng là một gia đình)

Tháng 3/2018, Jennifer Hart cùng vợ Sarah Hart và 6 đứa con nuôi của họ lái xe lao khỏi một vách đá ở Mendocino, bang California, Mỹ. Vụ việc gây chấn động nước Mỹ, đặc biệt là vì bức chân dung mà vợ chồng Hart miêu tả cho những người khác về một cặp đôi yêu nhau nhận nuôi con trẻ.

Trên thực tế, đã có sự lạm dụng và bỏ bê; năm 2019, bồi thẩm đoàn của nhân viên điều tra nhất trí phán quyết rằng, vợ chồng Harts định chết cùng với 6 đứa con của họ: Markis, 19 tuổi; Jeremiah và Abigail đều 14 tuổi; Devonte, 15 tuổi; Hannah, 16 tuổi và Ciera, 12 tuổi.

7 cuon sach moi anh 1

Tác giả Roxanna Asgarian, một nhà báo làm việc tại bang Texas, người phụ trách mục tòa án và luật pháp của báo The Texas Tribune, đi sâu vào những thất bại mang tính hệ thống dẫn đến vụ giết người – tự sát này trong cuốn sách We Were Once a Family: A Story of Love, Death, and Child Removal in America (tạm dịch: Chúng ta từng là một gia đình: Câu chuyện về tình yêu, cái chết và bỏ con ở Mỹ).

Nhà xuất bản Farrar, Straus và Giroux mô tả cuốn sách là “tiết lộ về những mảnh đời dễ bị tổn thương” và “sự phơi bày kinh hoàng về hệ thống chăm sóc, nuôi dưỡng và nhận con nuôi tạo ra thảm kịch này”. Sách được phát hành từ 14/3/2023.

When Crack Was King (Khi ma túy đá là vua)

Nhà báo Donovan X. Ramsey viết về đại dịch ma túy đá của những năm 1980 và 1990 ở Mỹ trong tác phẩm sắp xuất bản. Dự kiến Nhà xuất bản One World sẽ cho ra mắt When Crack Was King (tạm dịch: Khi ma túy đá là vua) vào ngày 11/7.

Ramsey, cựu nhà báo của Los Angeles Times, gọi cuốn sách là “một lịch sử của con người”. Trong video do nhà xuất bản đăng tải, Ramsey cho biết có cảm hứng viết sách sau nhiều năm theo dõi cộng đồng da đen, cộng đồng da màu và hệ thống pháp luật hình sự.

7 cuon sach moi anh 2

When Crack Was King theo chân 4 cá nhân: “Elgin Swift, một nguyên mẫu của ngành công nghiệp và tham vọng của Mỹ, đồng thời là con trai của một người cha nghiện ma túy đá, người đã biến tổ ấm của họ thành ‘ngôi nhà ma túy đá’; Lennie Woodley, từng nghiện ma túy đá và làm gái mại dâm; Kurt Schmoke, thị trưởng lâu năm của thành phố Baltimore, người sớm ủng hộ phi hình sự hóa và Shawn McCray, nhà hoạt động cộng đồng, thần đồng bóng rổ, thành viên sáng lập của Zoo Crew – nhóm buôn bán ma túy khét tiếng nhất ở thành phố Newark, bang New Jersey – Mỹ”.

The Teachers (Giáo viên)

Trong cuốn The Teachers (Giáo viên) ra mắt ngày 14/3/2023, phóng viên điều tra kiêm diễn giả Alexandra Robbins kể câu chuyện về ba giáo viên khi họ định hướng một năm trong lớp học của mình.

7 cuon sach moi anh 3

Theo Nhà xuất bản Dutton, có “Penny, giáo viên dạy toán cấp hai ở miền Nam, người đã vật lộn với nhóm nhân viên độc hại tại một ngôi trường lớn trong một thị trấn nhỏ; Miguel, giáo viên giáo dục đặc biệt ở miền Tây nước Mỹ đấu tranh cho học sinh của mình với tư cách một nhà giáo dục và nhà hoạt động; Rebecca, giáo viên tiểu học ở bờ Đông nước Mỹ phải nỗ lực để sắp xếp và xác định cuộc sống ngoài trường học”.

Bà Robbins cũng phỏng vấn hàng trăm giáo viên khác trên toàn nước Mỹ, những người cởi mở về tất cả những gì họ trải qua với tư cách là nhà giáo dục của giới trẻ.

Tạp chí Publishers Weekly gọi The Teachers là một nghiên cứu ấn tượng và sâu sắc nhằm củng cố luận điểm rằng Mỹ đầu tư chưa đủ vào giáo dục trẻ em.

Collision of Power (Va chạm quyền lực)

Martin Baron, Tổng biên tập The Washington Post nghỉ hưu năm 2021. Trước đó, làm việc ở 3 tờ báo, ông đã dẫn dắt các nhà báo dưới quyền gặt hái Giải thưởng Pulitzer danh giá. Tháng 10, ông sẽ trình làng cuốn sách Collision of Power (tạm dịch: Va chạm quyền lực).

7 cuon sach moi anh 4

Nhà xuất bản Flatiron Books mô tả sách của ông Baron là “một tác phẩm phi hư cấu hoành tráng đặc tả cuộc đấu tranh quyền lực ghê gớm giữa chính trị, tiền bạc, truyền thông và công nghệ”.

Giống một số tác phẩm khác của các nhà báo nổi tiếng Maggie Haberman và Bob Woodard, Collision of Power có thể rất được giới báo chí và công chúng quan tâm.

“The Girl in the Window” and Other True Tales (“Cô gái bên cửa sổ” và những câu chuyện có thật khác)

Bạn có thể nhớ câu chuyện về Danielle, một cô gái ở bang Florida, Mỹ được cảnh sát tìm thấy một mình trong căn phòng đầy gián. Cô bị lạm dụng, bỏ bê và được các chuyên gia mô tả là đứa trẻ “hoang dã”.

Nhà báo Lane DeGregory của Tampa Bay Times đã khám phá ra bi kịch của Dani và giành được giải thưởng Pulitzer về viết phóng sự vào năm 2009. Câu chuyện nổi bật đó của DeGregory cùng 23 người khác trong ‘The Girl in the Window’ and Other True Tales (tạm dịch: ‘Cô gái bên cửa sổ’ và những câu chuyện có thật khác) được Nhà xuất bản Đại học Chicago phát hành tháng 4. Đây chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 3.000 câu chuyện của bà DeGregory trong ba thập kỷ làm báo.

7 cuon sach moi anh 5

Trang web của nhà xuất bản viết: “Mỗi tác phẩm được tập hợp ở đây – bao gồm cả bài báo đoạt giải Pulitzer – được kèm theo ghi chú về cách họ xây dựng câu chuyện, cùng với những mẹo để các nhà văn phi hư cấu ở mọi cấp độ có thể làm như vậy”.

Gator Country (Đất nước cá sấu)

Gator Country (tạm dịch: Đất nước cá sấu) của bà Rebecca Renner, cộng tác viên tạp chí, kênh truyền hình National Geographic, kể câu chuyện về nạn săn trộm cá sấu thông qua báo cáo, viết về thiên nhiên và tường thuật cá nhân.

7 cuon sach moi anh 6

“Phạm vi rộng và sống động đến từng chi tiết, Gator Country là một câu chuyện có nhịp độ nhanh về nhiều rủi ro mà con người gặp phải để sống sót ở một trong những cảnh quan đẹp nhất nhưng cũng ghê gớm nhất thế giới và cuộc điều tra bí mật có nguy cơ lật đổ toàn bộ kế hoạch”, Nhà xuất bản Flatiron Books bình luận.

Sách sẽ ra mắt vào ngày 14/11/2023, hứa hẹn tìm ra những nguyên nhân thực sự đằng sau sự tàn phá vùng đất ngập nước Everglades ở bang Florida và các kho báu sinh thái khác trên đất Mỹ.

The Mythmakers (Những người làm nên huyền thoại)

Tiểu thuyết đầu tay của Keziah Weir, biên tập viên cao cấp tạp chí Vanity Fair, có tựa đề The Mythmakers (tạm dịch: Những người làm nên huyền thoại). Nhà xuất bản Simon & Schuster/Marysue Rucci Books phát hành ngày 13/6.

7 cuon sach moi anh 7

Tiểu thuyết kể về Sal Cannon, một nhà báo trẻ có cuộc đời gần như chạm đáy khi cô tình cờ đọc được truyện ngắn của tác giả tên là Martin Keller. Cô gặp Martin nhiều năm trước tại một sự kiện và bị sốc khi nhận ra câu chuyện kể về mình và thời điểm họ gặp nhau.

Sau đó, Sal bắt đầu nhiệm vụ đọc toàn bộ bản thảo của Martin hiện đã qua đời, khiến cô vướng vào rắc rồi với góa phụ của anh ta – Moira.

“Khi Sal xem qua các bài viết của Martin và tìm hiểu thêm về Moira, câu hỏi về nàng thơ và nghệ sĩ lại nảy sinh, hết lần này đến lần khác”, nhà xuất bản giới thiệu. “Thậm chí còn hơn thế nữa khi câu chuyện về con gái của Martin xuất hiện. Ai sở hữu câu chuyện? Và ai là người còn lại để kể?”.

Nguồn: https://zingnews.vn/7-cuon-sach-moi-nhat-dinh-phai-doc-cua-cac-nha-bao-my-post1441837.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng