Connect with us

Sách hay

Tiểu thuyết kinh dị đọc mùa Halloween 2024

Được phát hành

,

Một năm qua, nhiều tiểu thuyết kinh dị từ kinh điển đến hiện đại được dịch và giới thiệu đến bạn đọc Việt.

Con thú mù

kinh di anh 1

Con thú mù là tập truyện “hai trong một” của bậc thầy trinh thám kinh dị xứ Phù Tang Edogawa Ranpo. Tập truyện gồm 2 tiểu thuyết ngắn.

Trong đó, Con thú mù kể về một hoạ sĩ khiếm thị, chỉ có thể cảm nhận sự vật qua đôi bàn tay. Lão cho rằng một tuyệt tác nghệ thuật phải được tiếp nhận bằng xúc giác. Bảy cô gái với bảy vẻ đẹp khác nhau đã bị lão dẫn về căn phòng riêng của mình. Sau đó những án mạng kinh hoàng xảy ra, để phục vụ cho một tuyệt tác nghệ thuật có một không hai.

Trong tác phẩm thứ hai Đảo kì dị, nhà văn Hitomi Hirosuke ôm mộng tưởng viết một tác phẩm lớn về một thiên đàng nhân tạo. Bước ngoặt đến khi anh biết đến cái chết của Komoda Genzaburo – người bạn có ngoại hình rất giống Hitomi. Anh quyết định giả mạo danh tính của người đã khuất để đoạt lấy tài sản, sau đó xây dựng một công viên giải trí độc đáo trên một hòn đảo huyền bí. Nhưng thiên đàng mà Hitomi định xây ngày càng giống với địa ngục…

Từng trang sách thấm đẫm vẻ đẹp ma mị, u hoài và lạnh gáy rùng rợn, Con thú mùĐảo kì dị là hai đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Ranpo, khi ác tâm và chủ nghĩa duy mỹ thuần khiết đã sánh đôi nhau đi đến tận cùng.

Lô số 249

kinh di anh 2

Tuyển tập Lô số 249 gồm 16 truyện ngắn được nhà văn Arthur Conan Doyle sáng tác trong giai đoạn từ cuối những năm 1870 đến năm 1894, hé lộ các đóng góp của ông cho thể loại văn học Gothic thế kỉ 19: những bóng ma vùng Cực Bắc vắng bóng Mặt trời, xác ướp hiểm ác, linh hồn lang thang trong dinh thự cổ, vũ khí bị ám, và kể cả kẻ sát nhân cuồng loạn…

Dù cho đều được viết cách đây hơn trăm năm, nhưng những câu chuyện này vẫn thôi khiến người đọc trải nghiệm cảm giác bứt rứt, bất an khôn nguôi. Luôn luôn tồn tại thứ cảm giác bất định đối với cả độc giả lẫn các nhân vật trung tâm. Chính bản chất của sự e sợ mơ hồ đó khiến ta căng thẳng, lo lắng, và bị cảm giác kinh hãi bao trùm.

Chuyện kể lúc hoàng hôn

kinh di anh 3

“Các vị chú ý lời tôi nhé, chuyện có thật. Không phải những gì lấp lánh đều là vàng; nhưng những gì tôi sắp kể là sự thật”. Charles Dickens dành cả đời mình tìm hiểu về các sự kiện siêu nhiên. Ông luôn có một niềm yêu thích với các câu chuyện ma, đặc biệt là vào dịp Giáng sinh, luôn cởi mở, sẵn sàng tiếp thu và đặt câu hỏi về sự tồn tại của linh hồn. Bản năng hướng về các sự kiện kịch tính, giật gân và rùng rợn khiến ông trở thành một người kể truyện ma xuất chúng của thời đại.

Những truyện ma trong Chuyện kể lúc hoàng hôn, một số hài hước, một số quyến rũ, một số lại khiến người khác khó chịu. Nhiều câu chuyện trong số đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến những nhà văn nổi tiếng cùng thời như Edgar Allan Poe, M. R. James, Sheridan Le Fanu…

Nơi dãy núi điên dại

kinh di anh 4

Tại vùng hoang mạc chưa được khám phá ở Nam Cực, đoàn thám hiểm Đại học Miskatonic bàng hoàng trước cảnh tượng đẫm máu khi tìm thấy khu trại của đội tiên phong. Toàn bộ thành viên trong trại cùng đàn chó kéo xe đã bị xé xác và giết hại tàn bạo.

Không có bất cứ manh mối nào về chuyện đã xảy ra, ngoại trừ một loạt các ngôi mộ tuyết mới được đắp. Dưới 6 ngôi mộ trong số này là mẫu vật của một chủng sinh vật quái dị chưa từng được biết đến. 8 ngôi mộ tương tự trống rỗng, nhưng có dấu hiệu bị phá ra từ bên trong.

Chuyến hành trình khởi đầu với mục đích tìm kiếm tri thức, sớm trở thành cuộc đối đầu đáng sợ với sự thực đầy tăm tối và đã bị quên lãng của thế giới. Dãy núi điên dại nơi lục địa khắc nghiệt kia mở tới những hang động thẳm sâu thuở cổ đại, lưu giữ lịch sử bí mật của hành tinh giữa đống đổ nát của nền văn minh đầu tiên, được xây dựng bởi các Cựu Thần đến từ ngoài vũ trụ.

Tác giả H. P. Lovecraft là người đã góp phần hình thành và lan truyền dòng văn “kinh dị vũ trụ”, thường xuyên pha trộn các yếu tố kinh dị và khoa học viễn tưởng vào nhau trong các tác phẩm của mình.

Sự sụp đổ của nhà Usher

kinh di anh 5

Sự sụp đổ của nhà Usher là tuyển tập 30 truyện ngắn tiêu biểu của Edgar Allan Poe. Những câu chuyện dẫn dắt bạn đọc đến một thế giới riêng, nơi hiện thực và trí tưởng tượng điên rồ hoà quyện trong lối văn chương bí ẩn cổ quái.

Những câu chuyện ly kỳ mang đậm sắc màu u ám nhưng hàm chứa nhiều giá trị khoa học, từng bước khai mở những uẩn khúc nằm sâu trong bản chất tội ác của con người, để rồi khi chiêm nghiệm từng trang sách, bạn đọc không khỏi băn khoăn rằng liệu những điều vừa xảy ra chỉ là hư ảo hay có thật?

Và có khi nào trong tương lai chính họ cũng sẽ nhập vai vào những câu chuyện lạ kỳ không kém phần hấp dẫn dành riêng cho mình?

Vào vùng nước xoáy

kinh di anh 6

Vào vùng nước xoáy tuyển dịch 18 truyện kinh dị của Edgar Allan Poe. Sách có thể xem là bức chân dung đầy đủ những nét chính yếu làm nên phong cách của nhà văn độc đáo này. Độc giả sẽ bắt gặp ở đây những vụ án bí ẩn, những câu đố tưởng như chẳng hề có đáp án, những hiện tượng siêu nhiên.

Nhưng đồng thời, chúng ta cũng sẽ được thưởng thức một khía cạnh ít được nói đến của ông: sự hài hước. Những truyện ngắn của ông, sau hơn 150 năm, vẫn chẳng hề cạn đi vẻ đẹp của chúng, vẫn không ngừng mời gọi độc giả tham gia cuộc phiêu lưu vào cõi bí hiểm siêu nhiên.

Edgar Allan Poe là nhà văn, nhà thơ, và nhà phê bình người Mỹ được biết đến với những tác phẩm kinh dị ly kỳ, và được coi là một trong những tác giả hàng đầu của thể loại kinh dị và trinh thám.

Carrie

kinh di anh 7

Carrie White là cô gái đáng thương, ở trường thì bị bạn bè tàn nhẫn bắt nạt và biến thành trò cười, ở nhà thì phải chịu đựng bà mẹ cuồng tín đến bệnh hoạn. Nhưng có một điều không ai bên ngoài căn nhà của Carrie biết, đấy là cô có niệm lực bẩm sinh có thể dịch chuyển mọi thứ chỉ bằng ý nghĩ.

Khi buổi vũ hội cuối cấp đến gần, những kẻ bắt nạt Carrie bày ra một trò chơi khăm độc địa mà không hề nhận ra mình đang châm ngòi một quả bom khủng khiếp.

Không chỉ đơn thuần là tiểu thuyết kinh dị máu me, Carrie còn ghi nhận sự sáng tạo của Stephen King trong việc tạo ra một lối dẫn truyện kết hợp giữa lời kể thông thường với những mẫu phỏng vấn, các bài báo, sách nghiên cứu. Cách làm này của King đặc biệt mới lạ vào thời điểm đó, khiến người đọc cảm thấy câu chuyện kinh hoàng trong cuốn sách không diễn ra ở một thế giới tưởng tượng xa vời, mà là ngay gần kề mình, chỉ cần hé cửa là sẽ thấy. King không tạo ra một thế giới đáng sợ, mà ông khiến chính thế giới của chúng ta trở nên đáng sợ khủng khiếp.

Trò chơi tình ái

kinh di anh 8

Truyện mở đầu trong bối cảnh một căn nhà gỗ xa lạ nằm tách biệt trong một khu rừng hoang. Thi thoảng vọng lại từ không gian vắng lặng ngoài kia là tiếng kêu thê lương, thảm thiết của một con thú hoang hoặc một con chim lạ. Hai vợ chồng Jessie đang tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng “đặc biệt” trên giường và “trò chơi tình ái” mà người chồng Gerald đề xướng.

Jessie bị chồng mình trói hai tay vào thành giường, nhưng khi chuẩn bị hành sự thì chồng cô lên cơn đau tim rồi đổ gục xuống tử vong ngay tại chỗ. Khi ấy, cơn ác mộng của Jessie bắt đầu.

Trong tình thế ngặt nghèo như vậy, Jessie đã trải qua những cảm giác kinh khủng nhất trong cuộc đời mình, khi cô không thể kêu cứu, cũng chẳng có cách nào thoát ra khỏi cái còng. Cơn khát, sự đau đớn khiến cô trải qua một loạt ảo giác kinh hoàng. Những giọng nói kỳ lạ vang lên trong đầu cô, họ đối thoại nhưng chẳng thể giải quyết được gì.

Qua những trường đoạn miêu tả tâm lý đầy căng thẳng, tác giả tiết lộ quá khứ không mấy tốt đẹp của Jessie: bị chính cha ruột lạm dụng, cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn với người chồng.

24 giờ vật lộn giữa sự sống và cái chết cho chúng ta thấy một Jessie tổn thương và không kém phần kiên cường: vừa cố gắng thoát ra khỏi cái còng, vừa tranh đấu tâm lý để đối diện với bóng ma ký ức đang quay lại để hành hạ.

Con thỏ nguyền rủa

kinh di anh 9

Chiếc đèn hình thỏ mang sức mạnh nguyền rủa, cái đầu nhớp nhúa trồi lên từ bồn cầu, vụ tai nạn xe hơi ly kỳ giữa đầm lầy, con cáo chảy máu vàng ròng, những kẻ sống và người chết bị trói buộc trong dòng chảy thời gian…

Con thỏ nguyền rủa là tập truyện ngắn đầy ám ảnh, hài hước, gớm ghiếc và ghê rợn về những cơn ác mộng của cuộc sống hiện đại, trong một thế giới “nhìn chung là khốc liệt và xa lạ, đôi khi cũng đẹp và mê hoặc, nhưng ngay cả trong những giây phút đó, về cơ bản nó vẫn là một chốn man rợ.”

Cuốn sách là tuyển tập 10 truyện ngắn kinh dị của nhà văn Hàn Quốc Chung Bora, tái hiện lại những cuộc đời cô độc giữa xã hội vô cảm lạnh lùng.

Nguồn: https://znews.vn/tieu-thuyet-kinh-di-doc-mua-halloween-2024-post1507799.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng