Connect with us

Sách hay

3 cách ứng xử khi có sếp tồi

Được phát hành

,

Sách “Sếp tồi” không phải một tuyển tập lời phàn nàn về lãnh đạo xấu xa. Đây là một bản hướng dẫn để bạn nghiêm túc xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức.

Sep toi anh 1
Sách Sếp tồi.

Cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc The Great Place To Work Institute nhận thấy một đặc điểm nổi bật của các tổ chức được liệt kê trong danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất” hàng năm là ở đó có tồn tại sự tin tưởng giữa các nhà quản lý với nhân viên của họ. Đồng thời, một nghiên cứu của Alex Edmans, giáo sư môn tài chính của Trường Kinh doanh London, đã chỉ ra rằng những công ty hàng đầu trong danh sách trên đã đạt được mức tăng trưởng giá trị cổ phiếu lên đến 50%.

Bất kể bạn đứng ở vị trí nào trong hệ thống cấp bậc của tổ chức, bạn đều có một người sếp (có thể là quản lý, giám đốc điều hành hoặc thành viên hội đồng quản trị), và mối quan hệ của bạn với sếp tác động đến năng suất làm việc mức độ hài lòng triển vọng nghề nghiệp và sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tâm thần của bạn theo hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Vì vậy, việc nuôi dưỡng các mối quan hệ tích cực ở nơi làm việc sẽ mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người. Đó cũng chính là điều mà tác giả Michelle Gibbings hướng tới trong cuốn sách Sếp tồi: Làm gì khi bạn có một người sếp tồi phải quản lý sếp tồi, hay chính bạn là sếp tồi?

Sep toi anh 2
Michelle Gibbings – Tác giả cuốn sách Sếp tồi.

Tác giả Michelle Gibbings là một chuyên gia về môi trường công sở, một người tận tâm muốn tạo ra những môi trường làm việc nơi cả cấp lãnh đạo lẫn các nhân viên đều có thể phát triển mạnh mẽ và đem đến những kết quả tích cực. Bằng niềm đam mê và sự ủng hộ tích cực dành cho các phương pháp làm việc cũng như phương pháp lãnh đạo, cô đã xây dựng được danh tiếng đáng chú ý với tư cách là diễn giả chủ chốt, nhà tư vấn và cố vấn điều hành được các doanh nghiệp hàng đầu và các tổ chức hàng đầu săn đón.

Sự thật là người ta không rời bỏ công việc, họ rời bỏ sếp của họ.”

Cuốn sách Sếp tồi không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa hay một bộ sưu tập những câu chuyện tiêu cực về những người sếp tồi tệ. Thay vào đó, đây là một bản hướng dẫn để bạn nghiêm túc xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ được đọc những câu chuyện đời thực về các nhân viên đã thay đổi hoàn cảnh của họ, các vị sếp đã thay đổi phương pháp lãnh đạo của họ và các nhà lãnh đạo cao cấp hơn đã nhận ra vai trò mà họ cần đảm nhận nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.

Theo đó, cuốn sách mang đến ba góc nhìn, tương ứng với ba phần nội dung, để bạn hiểu rõ và cải thiện mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới trong tổ chức của mình.

Góc nhìn 1: Làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Với tư cách là một nhân viên, có lẽ bạn không quản lý người khác nên có thể có khuynh hướng chỉ muốn đọc phần nội dung này.

Có thể sếp đã không ghi nhận những đóng góp của bạn hoặc đánh cắp ý tưởng của bạn và nói với cấp trên rằng đó là ý tưởng của chính họ. Có thể bạn cảm thấy sếp phớt lờ hoặc không đánh giá cao nỗ lực của bạn. Có thể bạn thấy sếp quan tâm và khen thưởng quá mức đối với những nhân viên mà bạn cho là được sếp “ưu ái”.

Có thể bạn đã phải dành suốt mấy tiếng để hoàn thành một bản báo cáo nhưng chỉ nhận được những phản hồi tiêu cực từ sếp. Và bạn cảm thấy sếp đang tạo ra một môi trường làm việc tệ hại mà ở đó bạn bị buộc phải đối đầu với các thành viên khác trong nhóm.

Sep toi anh 3
Làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Từ đó, bạn bắt đầu tự hỏi tại sao họ lại nói và làm như vậy, điều đó cho thấy họ nghĩ gì về bạn, điều đó thật không công bằng, bạn tin rằng họ là một người sếp tồi…

Nhưng theo tác giả Gibbings, đó chỉ là những cái nhìn chủ quan, bạn có thể quyết định điều gì là thực tế và điều gì là hư cấu. Bạn sẽ có cách diễn giải của riêng mình về những gì đang diễn ra, và rất có thể sếp của bạn lại nhìn nhận mọi việc theo cách khác. Từ quan điểm đó, tác giả giúp bạn tự đánh giá lại vị trí của bản thân và tìm ra được chiến lược hành động cho mình.

Bằng cách đặt những câu hỏi như:

  • Bạn có đang làm việc quá sức không?
  • Bạn có ngủ đủ giấc không?
  • Bạn có phải kẻ nghiện họp hành không?
  • Bạn có luôn chậm trễ không?
  • Bạn có đang đặt mục tiêu quá cao không?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết đã phát huy hết khả năng của mình trong công việc hàng ngày hay chưa. Bởi vì trước khi đánh giá sếp, bạn cần nhìn nhận lại bản thân mình trước, xem liệu bạn có phải là kiểu người mà chính bản thân bạn cũng muốn làm việc cùng hay bạn vẫn cần phải cải thiện.

Để giúp bạn đánh giá bản thân một cách hiệu quả, tác giả đã đưa ra những bảng tiêu chí đánh giá, từ đó hiểu rõ hơn bản thân và hiểu rõ hơn lý do sếp mình cư xử và hành động như vậy.

Tiếp đến, để cải thiện tình hình, cuốn sách sẽ giúp bạn lập chiến lược theo các bước để tái định hình vai trò của bạn.

Góc nhìn 2: Khi bạn phải quản lý sếp tồi

Nếu bạn nhận thấy mình đang lãnh đạo một nhà quản lý làm việc không hiệu quả thì phần nội dung này là góc nhìn dành cho bạn. Nếu cấp dưới của bạn đang quản lý nhân viên không hiệu quả thì nghĩa là bạn đang gặp vấn đề và bạn phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề đó.

Trước hết, các nhà lãnh đạo cần đánh giá tình hình thực tế và đánh giá chính mình vì nếu bản thân bạn cũng lãnh đạo yếu kém thì mọi lời góp ý bạn đưa ra cho các lãnh đạo cấp dưới đều giống như chuyện “chó chê mèo lắm lông”. Tác giả Gibbings đã chỉ ra có 2 khía cạnh cần đánh giá trong vấn đề này:

  • Bạn có làm gương cho đội ngũ bên dưới của mình hay không?
  • Bạn có khiến cho những nhân viên cấp dưới tin tưởng vào bản thân mình hay không?

Một nhà lãnh đạo phải nhận thức rõ được vấn đề, có trách nhiệm phải tự tìm hiểu vấn đề và có thể phải thay đổi góc nhìn về sự việc. Tác giả đã đưa ra dấu hiệu để các lãnh đạo có thể nhận thức tình hình. Chẳng hạn như những quản lý tồi thường có các biểu hiện: Họ có hành vi bất nhất; họ không bao giờ nhận lỗi; họ không thỏa hiệp; họ không quan tâm nhóm của họ…

Là sếp của sếp, bạn có thể chọn phớt lờ những vấn đề xảy ra nhưng vấn đề sẽ không thể tự biến mất nếu bạn không giải quyết.

Tác giả sẽ giúp các nhà lãnh đạo xác định chiến lược hành động để giải quyết các vấn đề dựa vào nguyên nhân cốt lõi.

  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ chính nhà lãnh đạo là bạn thì bạn cần cải thiện phương pháp lãnh đạo của mình ở điểm nào và bằng cách nào.
  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ cấp dưới trực tiếp của bạn: Các bước đánh giá cách họ nhận thức về vấn đề, quan điểm của họ và tìm ra cách bạn có thể hỗ trợ họ…
  • Nếu vấn đề bắt nguồn từ môi trường làm việc: Nhà lãnh đạo nên đánh giá xem có thể thay đổi được những khía cạnh nào hoặc có thể thực hiện những hành động nào để giúp cấp dưới trực tiếp thích nghi với môi trường hiện tại.

Tác giả sẽ giúp bạn xem xét cả 3 yếu tố để có thể giải quyết vấn đề một cách toàn diện và có cách tiếp cận đa chiều.

Góc nhìn 3: Khi chính bạn là sếp tồi

Nếu bạn đang quản lý con người, thậm chí dù chỉ một người, thì tức là bạn đang giữ vai trò lãnh đạo. Phần 3 của cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi lãnh đạo của mình và xác định xem bạn đã đạt tiêu chuẩn hay chưa.

Với cương vị là một người sếp hoặc lãnh đạo, có thể bạn:

  • không được trang bị đầy đủ kỹ năng để làm tốt vai trò này
  • đang làm việc cho một người sếp luôn đặt ra những đòi hỏi vô lý đối với bạn
  • không tự nhận thức được khả năng lãnh đạo của bản thân
  • không nhân thấy tác động mình gây ra cho các nhân viên và đồng nghiệp
  • gặp khó khăn trong việc đối phó với áp lực
  • đang làm việc trong môi trường tệ hại
  • không biết thế nào là một nhà lãnh đạo giỏi

Tác giả Gibbings nhận định rằng bạn không thể cải thiện năng lực lãnh đạo của mình cho đến khi xác định được những yếu tố căn bản hoặc yếu tố bên ngoài góp phần ảnh hưởng đến nó. Vì thế, tác giả mang đến cho bạn 7 tiêu chí lãnh đạo, bao gồm:

  1. Nhận thức
  2. Tính chân thực
  3. Sứ mệnh
  4. Tư duy
  5. Quyền lực
  6. Quan hệ công việc
  7. Chuẩn mực tập thể

Đối với mỗi tiêu chí, bạn sẽ tự đánh giá bản thân, tự xác định bất kỳ thiếu sót nào đang cần cải thiện. Trong mỗi tiêu chí, tác giả cung cấp cho bạn những bảng câu hỏi và các mức độ “thẻ vàng”, “thẻ xanh” và “thẻ đỏ” tượng trưng cho các hành vi tích cực để giúp xác định xem bạn có đang phát huy tối đa khả năng lãnh đạo của bạn hay chưa.

Từ những đánh giá ấy, tác giả sẽ giúp nhà lãnh đạo tạo ra cẩm nang lãnh đạo của riêng mình dựa trên các tiêu chí lãnh đạo trước đó. Cuốn cẩm nang mà tác giả giúp các nhà lãnh đạo tạo nên bao gồm những bước hành động chi tiết. Cụ thể:

  1. Tiêu chí 1: Trau dồi khả năng tự nhận thức
  2. Tiêu chí 2: Duy trì tính chân thực
  3. Tiêu chí 3: Chấp nhận sứ mệnh lãnh đạo
  4. Tiêu chí 4: Phát triển tư duy cầu tiến
  5. Tiêu chí 5: Thoát khỏi chứng nghiện quyền lực
  6. Tiêu chí 6: Xây dựng các mối quan hệ tích cực và chân thật
  7. Tiêu chí 7: Thiết lập mục đích và các chuẩn mực tập thể

Bên cạnh đó, tác giả cũng hướng dẫn bạn thiết lập và nuôi dưỡng các thói quen của nhà lãnh đạo để bạn thể hiện bản thân tốt nhất trong công việc, như là: tránh xa các khuôn mẫu, phát huy điểm mạnh của nhân viên, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên…

Qua các phần của nội dung cuốn sách, có thể kết luận rằng bất kể bạn đang ở cấp bậc nào trong hệ thống phân cấp của tổ chức, mỗi ngày bạn đều có cơ hội thể hiện khả năng lãnh đạo, và thường thì người mà bạn cần lãnh đạo nhất chính là bản thân bạn.

Không ai muốn mình bị gắn mác “sếp tồi”. Đó là lý do xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ tìm thấy nhiều phần “Phút tự vấn” để giúp bạn suy ngẫm về một vài câu hỏi có liên quan đến các vấn đề.

Việc định hình các mối quan hệ các mối quan hệ là nỗ lực của cá nhân lẫn tập thể. Và có thể môi trường làm việc có những khía cạnh mà chúng ta không thích hoặc không thấy tự hào về nó, nhưng mỗi người phải chịu trách nhiệm nhìn nhận vai trò của mình, học hỏi từ trải nghiệm của chính mình và cởi mở với sự phát triển cũng như thay đổi.

Nguồn: https://znews.vn/3-cach-ung-xu-khi-co-sep-toi-post1498850.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng