Connect with us

Tác giả

‘Viết để lập danh, kiếm tiền sẽ chỉ thấy bẽ bàng mà thôi’

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang thực hiện cuốn “Cả cuộc đời dành cho việc này” xuất phát từ tình quý trọng những người dành cả đời mình cho nghệ thuật, chứ không màng danh lợi.

Tập phỏng vấn chân dung Cả cuộc đời dành cho việc này của nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang do NXB Văn hóa – Văn nghệ ấn hành. 8 nhân vật được giới thiệu trong cuốn sách lần này là 8 gương mặt văn nghệ sĩ đương đại nổi tiếng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Họ có cùng một điểm chung đó là đam mê nghệ thuật và dành cả cuộc đời để theo đuổi đam mê đó.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang để hiểu thêm về cuốn sách cũng như các nhân vật được giới thiệu lần này.

Gặp 18 văn nghệ sĩ, 10 người từ chối

– Trước “Cả cuộc đời dành cho việc này”, chị từng xuất bản “Đi về không điểm đến”, cũng là một tập chân dung văn nghệ sĩ với nhiều nhân vật. Vì sao cuốn sách thứ hai của chị, lại chỉ giới thiệu có 8 gương mặt thôi?

– Đi về không điểm đến là tập hợp các bài viết của tôi về tác giả – tác phẩm hoạt động trong lĩnh vực văn chương. Cách viết trong cuốn ấy, là đọc tác phẩm, để tìm kiếm con người bên trong của tác giả. Nhiều nhà văn, nhà thơ có mặt trong cuốn sách đó tôi chưa từng gặp ngoài đời, thậm chí còn không liên lạc hay trò chuyện. Để có mỗi bài viết, tôi đối mặt với tác phẩm, để nhìn vào tác giả.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang.

Cả cuộc đời dành cho việc này là một đề tài tôi quan tâm, đó là khảo sát cuộc đời, tư tưởng cá nhân từ những người hoạt động nghệ thuật tích cực, trong nhiều lĩnh vực, đang làm việc hàng ngày và không ngừng ra tác phẩm, với từng lứa tuổi khác nhau, để từ đó có được thông tin về cuộc đời làm nghệ thuật, tư tưởng dẫn dắt, trong bối cảnh xã hội – nghệ thuật xác định.

Mỗi nhân vật, bằng trải nghiệm cá nhân của mình, đã cho chúng ta thấy được diễn biến cả một quá trình lịch sử đất nước, từ những năm 30 của thế kỷ trước tới nay. Tôi chọn các nhân vật, cũng bắt đầu từ tiêu chí đó. Và quả thực, những văn nghệ sĩ trí thức không những có thành tựu, mà còn là người tiêu biểu, tác phẩm đã được phổ biến trên thế giới, thì cũng không dễ dàng tiếp cận, chưa nói tới việc “tự sự” về cuộc đời. Nên có được 8 nhân vật, tôi mất đến 8 năm theo đuổi.

– So với một cuốn sách tập hợp nhiều nhân vật, với 8 nhân vật lần này, liệu công việc của chị có nhàn nhã hơn?

– Như tôi đã nói, Đi về không điểm đến dù số lượng nhân vật nhiều, nhưng tôi chỉ cần có tác phẩm, là đã có thể viết thành bài rồi. Nhưng với việc phỏng vấn 8 nhân vật để ra được đề tài chung mà tôi mong muốn, thì cần tiếp xúc với các nhân vật. Từ họa sĩ Trịnh Cung, nhà nghiên cứu Nguyễn Quân, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, nghệ sĩ Trần Trọng Vũ, nhà văn Nguyễn Bình Phương, nhà văn Thuận, đến đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp là những người rất bận rộn và cũng không quan tâm đến việc xuất hiện trên báo chí, thậm chí, họ tiếp xúc với nhà báo rất e dè, hạn chế, có lúc còn tỏ ra khó khăn.

Phỏng vấn về tác phẩm, họ không muốn nói, thì về đời tư, lại càng chẳng muốn kể. Cuộc đời họ lúc nào đó cần tâm sự, thì có lẽ, chỉ có thể là người thân thiết đáng tin cậy.

Ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, tôi không lấy việc tác nghiệp báo chí ra để kết thân, mà là đơn giản cảm thấy hợp thấy quý mến. Tính cách của tôi là yêu – ghét rõ ràng. Ai mà tôi không ưa, tôi không nhìn mặt, chứ đừng nói tới mở miệng trò chuyện. Còn ai mà tôi quý mến, thì sẽ chủ động tìm đến. Nên tôi tới với nhân vật của mình, là từ tình cảm chân thành. Chơi lâu, quen lâu, hiểu tính cách nhau, thì dần không còn khó khăn khi đề đạt nguyện vọng để được giúp đỡ.

Tôi làm đề tài này, xuất phát từ tình quý trọng những người đã dành cả cuộc đời mình cho nghệ thuật.

– Chị dành ra 8 năm để hoàn thành tập sách này. Khó khăn về thời gian với chị là đương nhiên rồi, nhưng với các nhân vật, lẽ nào họ cũng “chiều” theo thời gian của chị?

– Dĩ nhiên là tôi “chiều” theo các nhân vật của mình. Như với họa sĩ Trịnh Cung, thì tôi phải chờ mỗi lần anh từ Mỹ trở về để có cuộc hẹn. nghệ sĩ Trần Trọng Vũ và nhà văn Thuận, cũng chờ khi anh chị về Việt Nam từ Pháp. Còn với đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, gần như phải “thúc ép” cô ấy trả lời, có khi ngay giữa đêm, lúc Điệp đang rao bán tinh dầu, hay ngồi trước chồng giò chả, bánh chưng để chuẩn bị giao hàng mồng Một, ngày Rằm…

Còn với nhà nghiên cứu Nguyễn Quân và nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng, thì tôi chơi thân với hai chú từ khi còn đang là sinh viên đại học, hai chú cũng coi tôi như con cháu, nên thời gian gặp các chú, trò chuyện và phỏng vấn được thuận lợi hơn. Hai chú thương “con nhỏ” viết văn sống đời vất vả, lại ưa chuyện bao đồng này, nên sẵn lòng giúp đỡ.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, anh ấy rất ít khi xuất hiện nơi đông người, thậm chí tiểu thuyết mới ra mắt, anh còn không tới dự. Anh cũng từ chối phỏng vấn báo chí rất nhiều lần. Nhưng với tôi, anh Phương có nói, anh coi tôi như em, mà khi nói chuyện trò, cũng là với tư cách đồng nghiệp, câu hỏi của tôi cũng tương đối dễ để mở lòng. Tất nhiên nhiều lúc anh Phương bận, thì tôi chỉ có thể chờ đợi.

Còn với họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, gần như tôi cứ phải hỏi đi hỏi lại anh ấy nhiều lần, lựa lúc anh ấy dễ tính… vì hỏi gì thì anh ấy cũng đáp quá ngắn gọn: “Có”. “Không”.

Sách Cả cuộc đời dành cho việc này mới phát hành.

Tôi sinh ra là để viết văn

– Trong 8 nhân vật được giới thiệu trong sách, cuộc đời của ai khiến chị ấn tượng nhất?

– Đó là nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng. Tôi và chú, như hai người bạn vong niên, chuyện gì cũng có thể tâm sự. Nhưng tôi không biết gì về cuộc đời riêng của chú, cho đến khi có được bài phỏng vấn dài này. Chú có tuổi thơ từng sống trong nhà xác, và không có thịt để ăn…. Điều đó đủ làm tôi thương chú lắm, nhưng từ những khó khăn như thế, chú lại không coi là trọng, kể cả thị phi lòng người, chú cũng chẳng bận lòng, mà điều chú quan tâm, là làm những gì tốt nhất, như chú mong muốn.

Đồng thời, tình thầy trò của chú Nguyễn Quân và chú Thượng, làm tôi vô cùng ngưỡng mộ. Tôi quen thân với chú Nguyễn Quân và chú Thượng nhiều năm, và tôi thấy bản thân may mắn khi được tiếp xúc với hai nhà văn hóa tài hoa đó. Không chỉ từ sự tận tâm làm việc, tư duy đầy sáng tạo, mà nhân cách của hai chú, cách cư xử đối đãi của hai chú… là tấm gương để tôi học tập.

– Nhà báo Vũ Lâm nói chị có tật “say người”. Điều gì ở 8 nhân vật trong “Cả cuộc đời dành cho việc này” khiến chị say họ?

– Đó là sự hi sinh một cách hồn nhiên cho công việc đang theo đuổi. Đó là những vượt khó khăn đời sống cá nhân để không ngừng cống hiến cho hệ thống tư tưởng đã xác định. Mà có lẽ, những người càng thành công như 8 nhân vật trong cuốn sách, thì lại càng vui vẻ dễ gần giản dị và vô cùng khiêm tốn.

Có lẽ cả 8 nhân vật đã đạt thành công trên con đường nghệ thuật khó ai có được, vì họ chỉ quan tâm thực chất đến công việc đang làm, không tuyên ngôn và cũng giữ cho bản thân tinh thần độc lập. Hơn tất cả, trong trái tim của cả 8 người đều đầy yêu thương, chân thành và rất từ bi.

Với Nguyễn Quỳnh Trang, viết là để rèn ý chí, tôi luyện khả năng, cống hiến tư tưởng, chứ không để lập danh, kiếm tiền.

Với Nguyễn Quỳnh Trang, viết là để rèn ý chí, tôi luyện khả năng, cống hiến tư tưởng, chứ không để lập danh, kiếm tiền.

– Điểm chung của 8 nhân vật của chị là “Cả cuộc đời dành cho việc này”. Còn chị, cả cuộc đời của chị dành cho việc viết ?

– Tôi cũng như các nhân vật của mình, trừ họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, thì đều làm những việc khác để nuôi dưỡng con đường nghệ thuật của bản thân. Tôi có làm viết báo, hay kinh doanh, thì cũng chỉ để cho việc viết được thuận lợi. Tôi viết là bởi đó là công việc cuộc đời tôi lựa chọn, cũng trả giá nhiều để duy trì được. Viết là lúc mình phải rèn ý chí, tôi luyện khả năng của mình, là cống hiến tư tưởng của mình… chứ nghĩ tới viết để lập danh, để kiếm tiền… thì sẽ chỉ thấy bẽ bàng thôi…

– Đặt cho mình kế hoạch mỗi năm xuất bản một cuốn sách, chị phải dung hòa công việc và cuộc sống như thế nào để thực hiện kế hoạch này?

– Tôi là người khá nghiêm túc khi thực hiện các kế hoạch của bản thân. Và luôn dung hòa mọi việc. Khi biết khi mình sinh ra để làm việc gì, thì tức khắc sẽ tập trung vào nó, các công việc khác, cũng xoay quanh việc chính ấy. Nên vì thế, tôi vẫn lo được tài chính kinh tế đảm bảo cuộc sống gia đình, chăm sóc các con hàng ngày, mà cũng đều đặn ra sách được.

Tôi sinh ra là để viết văn. Và nếu có ngừng lại, thì cũng là để dấn thân sâu hơn vào đời, học hỏi trải nghiệm, và rồi để viết. Việc làm báo, viết phê bình, hay phỏng vấn, viết chân dung nhân vật… là việc tôi cần làm vì trách nhiệm ngoài bản thân – chứ không phải cho chính mình.

Nguồn: Thành Vinh (Zing)

Đọc tiếp
Click để bình luạn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tác giả

Top 3 nhà văn trở thành triệu phú thế giới nhờ viết lách vài tiếng mỗi ngày

Các nhân vật sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên với những gì họ đã làm được chỉ với vài tiếng viết lách mỗi ngày.

Từ trước đến nay, có rất nhiều nhà văn, nhà phê bình văn học, nhà báo nổi tiếng được hàng triệu đọc giả trên thế giới hâm mộ. Những nhà văn, nhà báo này có thể xây dựng sức ảnh hưởng của mình bằng những con chữ hết sức bình thường. Thế nhưng những con chữ đó có thể giúp họ trở thành triệu phú và nổi tiếng hơn cả những ngôi sao màn bạc.

1. J. K. Rowling

J.K. Rowling tên thật là Joanne Rowling, bà sinh ra ở xứ Yate, gần phía Nam Bristol, ở một thị trấn tên là Dursley – cũng chính là nơi mà gia đình của Harry Potter sinh sống trong những tập đầu tiên của seri nổi tiếng này. Từ nhỏ, Rowling đã có một tâm hồn rất bay bổng và luôn thích mơ mộng, bà bắt đầu viết những câu chuyện đầu tiên của mình vào năm lên sáu.

Vào năm 2002, seri Harry Porter của bà đã bán được hơn 175 triệu bản và được in thành 200 ngôn ngữ khác nhau, trở thành seri tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại. J. K. Rowling đã mất đến 6 năm để hoàn thành Harry Porter và có thói quen viết bằng tay chứ không đánh máy như các nhà nhà văn khác. Đặc biệt hơn, phần thứ 4 của seri nổi tiếng này là “Harry Porter và Chiếc Cốc Lửa” là quyển sách bán chạy nhất năm 2000 với 7 triệu bản được in ra.

J. K. Rowling cũng vinh dự được trở thành tiểu thuyết gia tỷ phú đầu tiên trên thế giới theo tạp chí Forbes (2006).

Rowling luôn luôn yêu thích đưa những ý tưởng thú vị vào trong tiểu thuyết của mình, thế nên phong cách viết của bà cũng tràn đầy những điều kì lạ – vừa mâu thuẫn nhưng cũng vừa hợp lý. Hơn nữa, điều khiến tiểu thuyết của bà thu hút rất nhiều thế hệ đọc giả trên thế giới là sự tưởng tượng mầu nhiệm và không có giới hạn của từng nhân vật “đang sống” trong từng cuốn tiểu thuyết.

2. John C. Maxwell

John C. Maxwell còn gọi với mỹ danh “chuyên gia nghệ thuật lãnh đạo” là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của dòng sách kỹ năng. Các tác phẩm của ông thường tập trung chủ yếu vào “nghệ thuật lãnh đạo” và đã bán được hàng triệu bản trên khắp thế giới.

Maxwell còn là một chuyên gia, một diễn giả và một tác giả tuyệt vời về nghệ thuật lãnh đạo. Ông hiện tại là người sáng lập của rất nhiều tổ chức, trong đó có ENJOY – một tổ chức phát triển tính lãnh đạo quốc tế được sinh ra để hỗ trợ cho các lãnh đạo trên 80 quốc gia trên thế giới.

Trong vòng 25 năm qua, Maxwell đã viết hơn 70 quyển sách và bán hơn 20 triệu quyển sách trên toàn cầu. Điều khiến ông cực kì thành công trong sự nghiệp viết lách chính là tiêu chí quyết định chắc chắn độc giả có thể hiểu được ý kiến mà mình đưa ra, sau đó ông sẽ phát triển cuốn sách dựa trên điều kiện tiên quyết đó.

Vì đối với ông, “sự thấu hiểu” chính là chìa khóa dẫn đến thành công của tất cả mọi người.

3. Arianna Huffington

Là một tác giả người Mỹ gốc Hy Lạp, Arianna Huffington là một nhà phê bình, đồng thời cũng là một nữ doanh nhân thành đạt. Bà là nhà đồng sáng lập và tổng biên tập của The Huffington Post –  một trong những tờ báo chuyên về tin tức chính trị, pháp luật, đời sống vô cùng nổi tiếng của Mỹ.

Đối với Huffington, một trong những cách tốt nhất để học hỏi là quan sát các nhà lãnh đạo khác. Khi quan sát Bill Gates và Steve Jobs, bà đã nhận ra những bài học đắt giá trong việc quản lý, phát triển và xử lý vấn đề. Sự học hỏi không ngừng nghỉ này ban cho bà sức mạnh để có thể xem xét kỹ lưỡng mọi vấn đề từ quan điểm của những người khác.

Bà cũng không ngại thử thách bản thân khi từng thử sức với rất nhiều thể loại khác nhau như tiểu sử, tiểu thuyết và sách chính trị.

Đồng thời, Arianna cũng là một nhà phê bình theo tư tưởng bảo thủ rất nổi tiếng vào giữa những năm 1990.

Năm 2009, Arianna Huffington xếp hạng thứ 12 trong danh sách những người phụ nữ có sức ảnh hưởng truyền thông lớn nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn. Tính đến năm 2014, bà xếp hạng thứ 52 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Với sự cố gắng và hết mình học hỏi trong nghề nghiệp, ba tác gia nổi tiếng trên đã tìm ra con đường viết lách thuộc về mình và trở thành triệu phú cũng nhờ vào tài năng viết lách ấy. Còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng để trở thành một tác giả triệu phú chưa? 

Tiếp tục đọc

Tác giả

Sau 13 năm, tác giả ‘Sự im lặng của bầy cừu’ ra sách mới

Nhà văn Thomas Harris, tác giả cuốn tiểu thuyết hình sự nổi tiếng “The Silence of the Lambs”, sẽ xuất bản tác phẩm mới đầu tiên kể từ năm 2006.

Theo báo Anh Guardian, cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn Mỹ Thomas Harris, 78 tuổi, sẽ lên kệ vào năm 2019. Trên thực tế, độc giả đã trông đợi cuốn sách này của ông từ năm 2004, khi ông ký một hợp đồng có mức thù lao lên đến cả triệu USD để viết 2 tác phẩm.

Một trong số đó là Hannibal Rising (2006), kể về nguồn gốc của kẻ giết người hàng loạt khét tiếng Hannibal Lecter. Chưa có bất kỳ thông tin gì về cuốn sách sẽ ra mắt vào năm 2019. Nhà xuất bản William Heinemann chỉ xác nhận tác phẩm này sẽ không viết về Hannibal Lecter.

Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.

Nhà văn Thomas Harris. Ảnh: Guardian.

Trong suốt cả sự nghiệp, Thomas Harris chỉ viết một cuốn sách duy nhất không có sự xuất hiện của Hannibal Lecter. Đó là tác phẩm đầu tay Black Sunday (1975), kể về một âm mưu tấn công khủng bố, lấy cảm hứng từ vụ khủng hoảng con tin tại Olympic Munich (Đức) 1972.

Bốn cuốn tiểu thuyết tiếp theo của ông tập trung vào Hannibal Lecter, nhân vật được nhà văn Stephen King mô tả là “con quái vật vĩ đại”. Lecter xuất hiện lần đầu trong Red Dragon (1981). Năm 1987, phần kế tiếp The Silence of the Lambs lên kệ và gây tiếng vang lớn.

Cuốn sách được chuyển thể thành phim vào năm 1991 với Anthony Hopkins vào vai Lecter và Jodie Foster đảm nhận vai điều tra viên FBI Clarice Starling. The Silence of the Lambs trở thành một trong ba phim đoạt 5 giải Oscar quan trọng nhất, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính, Nữ diễn viên chính và Kịch bản chuyển thể hay nhất.

Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.

Athony Hopkins đoạt giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ vai Hannibal Lecter trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Sự im lặng của bầy cừu. Ảnh: Orion Pictures.

Tiếp sau The Silence of the LambsHannibal (2000) và Hannibal Rising. Tuy nhiên Hannibal Rising không được giới phê bình đánh giá cao. Nhà phê bình Steven Poole của Guardian từng bày tỏ sự thất vọng với Hannibal Rising và đánh giá Thomas Harris tự hạ cấp mình thành một phiên bản “sang trọng hơn” của Dan Brown (tác giả cuốn Mật mã Da Vinci).

Là một nhà văn nổi tiếng nhưng Thomas Harris hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Ông hầu như không trả lời phỏng vấn báo chí và luân phiên sống ở hai căn nhà, một tại nam Florida và một tại Long Island.

Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với phóng viên tạp chí New York Magazine hồi năm 1991, Thomas Harris khẳng định: “Tôi chỉ tập trung vào công việc. Tôi luôn cố gắng đưa vào trong sách của mình những điều tôi muốn nói”.

Nguồn: Minh Phụng (Zing News)

Tiếp tục đọc

Tác giả

Murakami được đề cử ở giải thay thế Nobel văn học 2018

Tác phẩm của nhà văn Nhật Haruki Murakami được Hội đồng New Academy nhận xét “hòa trộn văn hóa đại chúng với chủ nghĩa hiện thực huyền ảo đầy khốc liệt”.

Tổ chức New Academy do nhà báo người Thụy Điển Alexandra Pascalidou khởi xướng với sự tham gia của hơn 100 văn nghệ sĩ và nhà văn hóa khác. Đơn vị này vừa công bố danh sách bốn tác giả vào vòng chung khảo của giải, trong đó có nhà văn kỳ cựu Haruki Murakami. Hội đồng mới được lập ra vào đầu tháng 7 sau khi Nobel Văn học 2018 bị hoãn do scandal bê bối tình dục của Viện Hàn lâm Thụy Điển.

Nhà văn Haruki Murakami.

Nhà văn Haruki Murakami.

Trước đó, ban tổ chức kêu gọi các thư viện ở Thụy Điển đề cử những tác giả xuất sắc trên toàn thế giới. Có 47 tác giả vào vòng bầu chọn công khai. Hội đồng New Academy gồm các chuyên gia, đứng đầu là nhà biên tập và xuất bản độc lập Ann Pålsson, chịu trách nhiệm lựa chọn tác giả xuất sắc trong danh sách cuối cùng và công bố người chiến thắng vào tháng 10.

Murakami là tên tuổi thường thấy trong danh sách đề cử giải thưởng Nobel Văn học, được ca ngợi là “một trong những tác giả và dịch giả đáng được tôn vinh”. Hội đồng New Academy nhận xét những tác phẩm như Rừng Na Uy, hay Biên Niên Ký Chim Vặn Dây Cót  là sự “hòa trộn văn hóa đại chúng với một hiện thực ma mị đầy khốc liệt”.

Tiểu thuyết gia người Anh Neil Gailman, người có tác phẩm đa dạng các thể loại, từ truyện tranh Sandman tới tác phẩm thiếu nhi The Graveyard Book từng đoạt giải thưởng. Ông được ví von là “một ngôi sao thực thụ về tiểu thuyết kỳ ảo”. Geiman bày tỏ trên mạng xã hội Twitter ông “vui sướng” khi lọt vào vòng trong.

Hai tên tuổi còn lại trong danh sách là nữ tác giả Maryse Condé và Kim Thúy. Tiểu thuyết gia người Pháp Maryse Condé được biết đến nhiều với tác phẩm DesiradaSegu. Bà là một trong những cây bút nổi bật nhất vùng Caribbean viết về cách chủ nghĩa thực dân làm thay đổi thế giới và bị tác động ngược lại. Kim Thúy, nhà văn Canada gốc Việt, gây chú ý từ các câu chuyện mang đậm màu sắc Việt Nam, cùng hành trình tha hương và tìm kiếm bản sắc.

Trước đó, New Academy thông báo tổ chức sự kiện trao giải cùng thời điểm với Nobel Văn học hàng năm, nhưng với quy mô nhỏ và khép kín hơn. Sự kiện trao giải sẽ diễn ra vào ngày 14/10. Nhà văn đoạt giải sẽ nhận được một triệu kronor, tương đương với 112.000 đô (USD).

Theo Quỳnh Mai/VnExpress

Tiếp tục đọc

Tác giả

Phát hành hai tập truyện cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh

Hai tác phẩm “Phép lạ” và “Hiệp sĩ áo cỏ” mang tính giáo dục cao của Tạ Duy Anh vừa xuất hiện trở lại trong diện mạo mới.

Tạ Duy Anh là một cây bút hiện thực với các tác phẩm được biết tới như Thiên thần sám hối, Đi tìm nhân vật, Lão khổ… Bên cạnh đó, ông còn là cây bút viết cho thiếu nhi, từng đạt một số giải thưởng như giải nhì cuộc thi viết Tương lai vẫy gọi, giải thưởng của NXB Kim Đồng cho hai tập truyện Quả trứng vàngVó ngựa trở về.

Mới đây, hai cuốn sách dành cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh được NXB Phụ Nữ phát hành. Phép lạ là truyện vừa kể về chuyến nghỉ hè của một cô bé thành phố. Cô bé bị bệnh tim bẩm sinh, từ nhỏ đã phải hạn chế tiếp xúc cuộc sống bên ngoài vốn ồn ào, phức tạp.

Sau khi thuyết phục được mẹ, cô bé được về quê nội nghỉ hè – một làng quê nhỏ xinh với bao câu chuyện thú vị. Cô khám phá quê hương với cây đa, giếng nước, mái nhà, cùng tham gia những trò nghịch ngợm với anh chị em họ.

Hòa mình vào thiên nhiên thôn dã, trong vòng tay yêu thương chân chất của bè bạn họ hàng, đến khi trở lại thành phố, cô bé thực sự đã trưởng thành và khỏe mạnh, giúp đỡ được mọi người, đến nỗi bố mẹ và bác sĩ của cô phải kinh ngạc và trầm trồ về một phép lạ.

Hai cuốn sách cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh đều có tính giáo dục cao.

Hai cuốn sách cho thiếu nhi của Tạ Duy Anh đều có tính giáo dục cao.

Hiệp sĩ áo cỏ là một truyện đồng thoại hóm hỉnh. Từ cuộc chiến chống lại cái ác (đại diện là bọn Diều hâu bắt cóc trẻ con), tác giả để cao tinh thần hiệp sĩ, can đảm của hai nhân vật chính là Lang Đen và Lang Trắng.

Từ những mô tả chi tiết và sinh động sinh hoạt của các con thú ở đồng cỏ, với trí tưởng tượng và liên tưởng tinh tế, tác giả dựng nên một xã hội thu nhỏ trong đó có người tốt kẻ xấu, người thật thà kẻ mưu mẹo, người ngay kẻ gian…

Ở cả hai tác phẩm, nhà văn Tạ Duy Anh đều nhấn mạnh vào khía cạnh giáo dục tinh thần trẻ em. Tác giả gửi gắm mong muốn một lớp trẻ khỏe mạnh, yêu thiên nhiên, sống nhân hậu.

Nguồn: Y Nguyên (Zing)

Tiếp tục đọc

Sách hay

‘Trò chuyện về khoa học với con cái thú vị hơn bạn tưởng’

Trẻ nhỏ thường rất tò mò và ham khám phá, các bậc phụ huynh hãy tận dụng điều này để khuyến khích các bé học hỏi nhiều hơn. Hãy đồng hành cùng con trong quá tìm kiếm tri thức.

Năm 2013, tiến sĩ Giáp Văn Dương trở về Việt Nam sau hơn 10 năm học tập và làm việc tại nước ngoài. Giờ đây, sự quan tâm của nhà khoa học này không chỉ dành riêng cho vật lý.

Anh quyết định dấn thân vào một chặng đường mới và tập trung vào hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Cổng giáo dục trực tuyến theo hình thức MOOCs (Massive Open Online Courses) với tên gọi Giapschool là bước khởi đầu đầy mới mẻ và táo bạo.

Tiến sĩ Giáp Văn Dương mong muốn mang tới những phương pháp giáo dục mới mà ở đó người học chủ động và hào hứng hơn với việc lĩnh hội tri thức. Dành tâm huyết cho giáo dục, nhưng nhà khoa học trẻ này vẫn không quên đam mê với vật lý.

Bộ sách Trò chuyện khoa học 4.0 của anh là một “cuộc gặp gỡ” thú vị giữa hai niềm đam mê lớn. Vậy hành trình mang các công trình nghiên cứu đoạt giải Nobel đến với độc giả nhỏ tuổi có gì thú vị?

Giải Nobel không phải là điều quá cao siêu

– Các con của anh đều trở thành những nhân vật chính trong sách. Tác phẩm có phải là món quà đặc biệt mà anh muốn dành tặng 3 thiên thần của mình không?

– Nhiều người đã hỏi tôi câu hỏi này. Bộ sách này không phải là món quà mà tôi dành riêng cho các con mình. Tôi muốn gửi tặng chúng tới tất cả các bạn nhỏ ở lứa từ 9-14 tuổi, những đứa trẻ luôn tò mò và mong muốn được khám phá cả thế giới.

Tất nhiên, đặt câu chuyện trong bối cảnh gia đình với nhân vật chính là 3 đứa con đã tạo cho tôi nhiều thuận lợi. Bởi các con là những đứa trẻ mà tôi hiểu rõ nhất. Chính nhờ các con, tôi cũng hiểu được tâm lý của các bạn nhỏ khác. Từ đó, tôi tự đúc kết cho mình cách tiếp cận và trình bày sao cho phù hợp.

Lấy các con làm nhân vật trong sách cũng mang tới cho 3 bố con nhiều kỉ niệm thú vị. Chúng thường hỏi tôi: “Bố viết sắp xong chưa? Bao giờ bố viết xong? Bố viết nhanh lên nhé!”. Đó là nguồn động lực quý  để tôi hoàn thành bộ sách này.

Tiến sĩ vật lý Giáp Văn Dương. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Tiến sĩ vật lý Giáp Văn Dương. Ảnh: NXB Kim Đồng.

– Anh có e ngại điều gì khi viết sách khoa học dành cho thiếu nhi không?

– Viết sách về các công trình đạt giải Nobel cho bạn đọc nhỏ tuổi là điều mà trên thế giới ít nhà khoa học dám làm. Trong quá trình biên soạn, viết làm sao để các độc giả nhí cảm thấy dễ hiểu và gần gũi cũng không phải là điều đơn giản. Dẫu khó, chúng ta vẫn phải tìm cách làm thôi.

Ngoài việc phổ biến kiến thức về vật lý và hóa học cho các em, tôi còn muốn các bạn nhỏ hiểu được rằng: giải Nobel không phải là điều gì đó quá cao siêu, hay một điều gì đó xa vời vợi mà chúng ta không thể nắm bắt.

Những nghiên cứu đó có thể có mối quan hệ gần gũi với các kiến thức mà các em học ở trường. Bởi vậy, hãy học tập và đừng bao giờ đặt ra cho mình giới hạn.

– Ngoài việc xây dựng tình yêu với khoa học, qua bộ sách này anh còn muốn gửi tới các độc giả nhí thông điệp nào khác?

Tôi muốn nói với các con rằng: “Hãy học tập với niềm vui khám phá!”. Khi chúng ta học hỏi và cảm thấy vui vì biết thêm được nhiều điều mới, áp lực và sự mệt mỏi sẽ được giảm bớt.

Trí não cũng từ đó mà tái tạo nguồn năng lượng mới một cách nhanh hơn. Đừng học vì điểm số hay các kì thi! Bởi cái đích cuối cùng của học vấn là lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ năng để trở thành một người có ích cho xã hội.

Người đồng hành của con trên con đường tìm hiểu khoa học

– Lấy bối cảnh gia đình để bắt đầu câu chuyện về khoa học cho con trẻ, anh muốn kéo các bậc phụ huynh tham gia vào việc cùng con tìm hiểu khoa học?

– Đúng vậy! Không phải thầy cô mà cha mẹ mới là người ở bên con nhiều nhất và hiểu các cháu nhất. Hơn nữa, các bạn nhỏ rất thích được tham gia cùng cha mẹ trong các hoạt động nói chung.

Các con không biết sắp tới sẽ làm gì, việc đó thú vị ra sao… nhưng chỉ cần được làm cùng cha mẹ, lập tức lũ nhóc sẽ cảm thấy hào hứng. Hãy biến sự hào hứng này thành nguồn năng lượng tích cực trong con. Đừng đẩy tất cả trách nhiệm trong việc “con học được những gì” cho thầy cô và nhà trường.

Chúng ta có thể chơi thể thao, đánh cờ, hay đọc truyện cùng con, vậy tại sao chúng ta không thể cùng con tìm hiểu khoa học? Các kiến thức khoa học có mặt trong bài vở ở trường, trong cuộc sống hàng ngày và chúng là thứ mà bọn trẻ quan tâm.

Vậy tại sao các bậc cha mẹ không biến chúng thành chủ đề để nói chuyện với con? Tư duy của trẻ nhỏ rất khác với tư duy của chúng ta, đôi khi chúng nghĩ ra nhiều ý tưởng rất buồn cười. Vậy nên, trò chuyện về khoa học với con thú vị hơn các bạn tưởng rất nhiều.

Hai tập đầu trong bộ sách Trò chuyện khoa học 4.0.

Hai tập đầu trong bộ sách Trò chuyện khoa học 4.0.

– Nếu cha mẹ không có hiểu biết về khoa học thì làm cách nào để trò chuyện cùng trẻ?

– Nếu không biết, chúng ta có thể học. Làm cha mẹ là quá trình học hỏi không ngừng. Chúng ta không chỉ cần học về những kĩ năng chăm sóc con cái, mà còn phải cập nhật những tri thức đương đại để có thể trò chuyện cùng con.

Trò chuyện và lắng nghe là cách để người với người hiểu nhau hơn và xây dựng sợi dây tình cảm tốt đẹp. Điều này đúng với nhiều người, ở nhiều hoàn cảnh chứ không riêng gì mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Hơn nữa, có câu nói rất hay rằng: “Con cái là tấm gương phản chiếu hình ảnh của cha mẹ”. Bởi vậy, cha mẹ cần làm gương cho con. Cha mẹ ham học hỏi và yêu quý tri thức sẽ tạo nên được những đứa trẻ hiếu học, thích tìm tòi.

– Anh có lưu ý nào cho các bậc phụ huynh khi cùng con học tập nói chung và tìm hiểu khoa học nói riêng?

– Sự kiên nhẫn và khả năng lắng nghe là điều mà cha mẹ cần có khi dạy con học cũng như cùng tìm hiểu các vấn đề phức tạp liên quan đến khoa học. Các bạn nên nhớ, chúng ta là con người mà con người thì ai cũng có thể phạm sai lầm. Người lớn cũng vậy, huống chi là bọn trẻ.

Hãy kích thích trí tò mò của con và khích lệ, khen ngợi con khi cần. Điều đó sẽ tạo nên một đứa trẻ tự tin và ham học hỏi. Nếu bé không hiểu và hỏi đi hỏi lại nhiều lần mà cha mẹ đã nổi cáu thì có thể lần sau bé sẽ không hỏi nữa.

Ngược lại, kĩ năng sư phạm của cha mẹ cũng không phải là chuyện ngày một, ngày hai mà có được. Kĩ năng này sẽ được hoàn thiện dần dần trong quá trình đồng hành cùng con.

Nguồn: Thụy Oanh (Zing)

Tiếp tục đọc

Xu hướng