Connect with us

Sách hay

Văn học giả tưởng luôn quyến rũ nhiều thế hệ

Được phát hành

,

Hội Trí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam cùng Hội Nhà văn Việt Nam ấp ủ tổ chức một hội thảo về văn học giả tưởng vào dịp đầu năm mới 2022, đúng vào sinh nhật nhà văn Pháp Jules Verne – tác giả của Hai vạn dặm dưới biển.

Văn học giả tưởng luôn quyến rũ nhiều thế hệ - Ảnh 1.

Nhà văn NGUYỄN QUANG THIỀU

Cái đích hướng đến là mở ra một chương mới cho khoa học giả tưởng tại Việt Nam. Tại sao lại chọn khoa học giả tưởng mà không phải một dòng văn học khác? Nhà văn NGUYỄN QUANG THIỀU – chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – trò chuyện với Tuổi Trẻ.

Bên cạnh một cánh đồng sẽ có nhiều cánh đồng

* Xưa nay nhà văn thường được khích lệ xâm nhập vào đời sống hiện thực để có những tác phẩm mang sức nóng thời cuộc. Nhưng các ông lại muốn khích lệ sáng tác thể loại khoa học giả tưởng.

– Đó là thể loại luôn đầy sự quyến rũ với cả trẻ con và người lớn. Những tác phẩm ở thể loại này nuôi dưỡng trí tưởng tượng bay bổng nhưng luôn hướng chúng ta tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống thật.

Một vấn đề được hình dung sẽ xảy ra trong tương lai, hay việc ngược thời gian về quá khứ để thay đổi, sửa chữa điều gì đó đều mang một thông điệp cho những người sống đương thời sự suy ngẫm. Nó có tính gợi mở, cảnh báo cho tương lai về những thứ có thể mất đi, những giá trị cần gìn giữ, những cái mới mà loài người có thể vươn đến.

Trong các trang viết kể cả hiện thực cũng đựng yếu tố giả tưởng, khát vọng về tương lai. Nhưng khoa học giả tưởng cho phép trí tưởng tượng không có giới hạn.

Người sáng tác không bị khống chế bởi tính thực tế của một vấn đề nào đó mà có thể tưởng tượng những điều mà con người hiện thời không nghĩ là làm được. Và vì thế, thông điệp được gửi gắm tác động mạnh hơn vào cảm xúc, suy nghĩ của người đọc.

Tôi từng viết một truyện ngắn liên quan tới vấn đề nhân bản vô tính đang được nhiều nhà khoa học quan tâm. Tôi dựng lên 3 nhà khoa học. Người thứ nhất mất mẹ và đã cố tạo ra một người giống hệt mẹ mình.

Nhưng cá thể được tạo ra đó không có tình cảm, không có ký ức của người mẹ. Người thứ hai mất người yêu đã tạo ra một cô gái giống người yêu của mình từ màu môi đến cái móng tay, nhưng cô gái đó lại không yêu anh.

Người thứ ba muốn tạo ra người sếp cũ để trả thù người này từng gây đau khổ cho anh ta nhưng bản thể giống hệt sếp lại là người cực kỳ tốt, khiến anh ta không có lý do để trả thù.

Thông điệp của câu chuyện cho thấy khoa học có thể nhân bản được thể xác nhưng không nhân bản được ký ức, tình cảm, tâm hồn. Khi còn sự yêu thương, còn nguồn cội thì mới còn sự linh thiêng của đời sống này.

* Ông nói nhiều đến tính nhân văn, về tính cảnh báo mà tác phẩm khoa học giả tưởng chạm đến, nhưng lâu nay nhiều người lại quan niệm tác phẩm khoa học giả tưởng chỉ là viết về các dự báo phát triển khoa học công nghệ.

– Các tác phẩm khoa học giả tưởng thường phản ánh ước mơ của con người chinh phục những đỉnh cao mới về khoa học công nghệ, có thể câu chuyện phát triển trên nền tảng khoa học công nghệ đang được quan tâm khám phá. Trong đó có những điều phi thực tế, thậm chí người đọc đương đại không ai nghĩ sẽ thành sự thật.

Trước đây có những tác phẩm nói về con tàu đi xuyên dưới lòng đại dương, những chuyến bay đi qua các vùng trời.

Hay con người cách nhau nửa vòng Trái đất có thể nói chuyện, có thể nhìn thấy nhau qua kết nối trực tuyến hay những nghiên cứu y học có thể chữa trị các bệnh hiểm nghèo cho con người. Người đọc thích thú với những tưởng tượng phi thực tế đó nhưng không biết vài chục năm sau nó đã được trí tuệ của con người làm ra.

Cứ hình dung những gì ta có, ta đang thấy hôm nay là một cánh đồng tri thức thì bên cạnh đó sẽ có một cánh đồng khác, nhiều cánh đồng khác mà ta còn mơ hồ. Khoa học giả tưởng là một giấc mơ hướng đến những điều tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Và trong các phát minh đó đã chứa đựng tính nhân văn của nó.

Văn học giả tưởng luôn quyến rũ nhiều thế hệ - Ảnh 2.

Sách “Hai vạn dặm dưới biển” được tái bản rất nhiều lần

Ở Việt Nam thì sao?

* Theo ông, tại sao văn học giả tưởng chưa phát triển ở Việt Nam?

– Ở các thế hệ trước đây có lẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi tư duy tôn trọng lịch sử, tôn trọng sự thật; viết những gì đang diễn ra, tác động ngay vào cuộc sống đương đại. Nhìn vào tiến trình văn học sử Việt Nam, ta cũng không có dòng khoa học giả tưởng. Điều này hạn chế sự phát hiện, nuôi dưỡng những cây bút về thể loại này.

Nhưng trong khoảng 20 năm trở lại đây, người đọc ở các thế hệ trẻ hơn bắt đầu quan tâm hơn đến khoa học giả tưởng và đã xuất hiện nhiều người viết trẻ, trong đó có cả tác giả nhí. Tôi cho rằng sẽ có một sự thay đổi rõ rệt ở sáng tác trong nước về dòng khoa học giả tưởng vào thời gian tới.

* Và ta cần một môi trường để khích lệ sáng tác?

– Để có tác phẩm tốt, trước hết phải là sự thôi thúc của các tác giả. Nhưng chúng tôi cũng muốn tạo một “sân chơi” cho những ai quan tâm. Khởi đầu là một sự kiện và có thể sẽ có các hội thảo, tọa đàm mà chúng tôi mời đến các nhà nghiên cứu trong ngoài nước, các nhà văn, nhà khoa học để trao đổi, bàn luận.

Ở đây những người quan tâm nói chung có thể tìm hiểu thông tin về thành tựu khoa học công nghệ mà thế giới đã chạm đến, đang là xu thế được quan tâm. Từ thành tựu đó, hình dung sự phát triển tiếp theo thế nào. Những vấn đề nào nên cảnh báo cho con người, những giá trị nào nên cần được giữ gìn trong thời đại mới…

Từ sân chơi này, có thể chúng tôi sẽ phát động cuộc thi sáng tác. Những sáng tác được trao giải có thể sẽ được Hội Nhà văn xuất bản.

* Có “vùng cấm” nào mà người viết khoa học giả tưởng không được phạm vào khi vẽ ra những điều không tưởng?

– Đừng phủ nhận văn hóa truyền thống, tuyên truyền nội dung trái quy định pháp luật, còn lại sẽ không có giới hạn cho người viết tưởng tượng, nhất là thông điệp dẫn dắt họ là mong muốn điều tốt đẹp cho con người.

Muốn mở ra một trang mới

“Hội thảo nhân ngày sinh của Jules Verne chỉ là sự khởi đầu để chúng tôi triển khai một chuỗi những dự định nhằm khơi nên sự quan tâm, hiểu biết về khoa học giả tưởng. Tôi mong muốn không chỉ có các nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu mà có cả các nhà xây dựng chiến lược tham dự và ủng hộ.

Trên thực tế, khoa học giả tưởng được quan tâm hơn ở những quốc gia có nền khoa học công nghệ tiến bộ nhanh. Nên muốn khoa học giả tưởng ở Việt Nam được quan tâm hơn thì cần môi trường để khích lệ nó”.

Ông Nguyễn Đức Hoàng – phó tổng thư ký Trung ương Hội Trí thức khoa học và công nghệ trẻ Việt Nam.

Có ít nhất 3 – 4 thế hệ người Việt Nam đã đọc cuốn sách

ba son1

Cuốn Hai vạn dặm dưới biển xuất bản bằng tiếng Pháp, từng theo chân người Pháp sang các thuộc địa.

Tôi may mắn được đọc từ nhỏ. Sự hấp dẫn của truyện ban đầu là việc khơi dậy sự tò mò khám phá khoa học, khao khát mơ hồ về một sự tiến triển của khoa học công nghệ trong tương lai.

Nhưng điều khiến cho tôi phải đọc đi đọc lại nhiều lần cuốn sách này lại ở tính nhân văn.

Từ khi sách do tôi dịch in năm 1964 tới nay, có nhiều nhà xuất bản đã tái bản, ước tính khoảng trên 100 lần. Đó là chưa kể sách in lậu. Có ít nhất 3 – 4 thế hệ người Việt Nam đã đọc cuốn sách.

Đó là tác phẩm có đời sống rất lâu. Nhiều người nghiên cứu dòng văn học này cho rằng sau nhiều thập niên, hiện mới chỉ có nhà văn viết bộ Hary Potter (Anh) là người thứ hai được đánh giá ngang bằng với Jules Verne.

Chính từ Hai vạn dặm dưới biển, sau này tôi dịch Người cá của Liên Xô (cũ) và một vài tác phẩm khoa học giả tưởng khác. Dòng văn học này không chỉ cho ta khát vọng mà còn cho chúng ta thứ tình cảm nhân hậu.

Dịch giả Đỗ Ca Sơn

Nguồn: https://tuoitre.vn/van-hoc-gia-tuong-luon-quyen-ru-nhieu-the-he-20211221085034049.htm

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cảm nhận mùa xuân bằng mọi giác quan

Được phát hành

,

Bởi

Qua những vần thơ trong trẻo, tác giả Tú Uyên mời bạn đọc khám phá mùa xuân trọn vẹn bằng mọi giác quan trong cuốn sách tranh thơ “Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy”.

Ban khong can nhin thay anh 1

Tú Uyên (trái) cùng em Hachi đọc sách Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy. Cả hai bạn đều tham gia các lớp sáng tác cho thiếu nhi tại Ô Cửa Sách. Ảnh: Ô Cửa Sách.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy được phát triển ý tưởng từ một sáng tác trước đó của Tú Uyên – truyện có tranh minh họa Mùa xuân Đà Lạt mà tác giả ấp ủ từ chương trình sáng tác đầu xuân năm 2024 của Ô Cửa Sách và dần hoàn thiện vào mùa hè.

Tác phẩm có cốt truyện đơn giản song không kém phần dễ thương: hành trình du xuân và gợi nhớ những kỷ niệm Tết xưa của cô bé Linh. Tết đối với em là dịp được cùng những người thân yêu trong gia đình và bè bạn ghé thăm nhiều địa điểm thú vị của thành phố quê hương như chùa Linh Phước, chợ đêm, đồi Cù, hồ Xuân Hương, trang trại, quảng trường Lâm Viên,…

Những chi tiết trong câu chuyện dường như đến từ trải nghiệm của chính Tú Uyên, vì vậy mà hành trình cảm nhận xuân diễn ra thật tự nhiên, bình dị nhưng gợi nhắc: Tết là “những ngày rảnh rỗi để cả nhà được ở bên nhau và cùng nhau tạo nên những ‘kỷ niệm'” – như cô bé Linh đã thành công nhắn nhủ mẹ mình ở cuối truyện.

Truyện của cô bạn sinh năm 2010 được chia sẻ trên trang Ô Cửa Sách, được bè bạn đón nhận và góp ý. Từ nhận xét của người đọc rằng “truyện Mùa xuân Đà Lạt đầy chất thơ”, tác giả bèn tiến hành viết một phiên bản hoàn toàn bằng thơ.

Đầu năm nay, Tú Uyên ra mắt tác phẩm tranh thơ Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy, lần này hiện diện trong hình hài một cuốn sách in. Vẫn là câu chuyện về mùa xuân Đà Lạt với những địa danh quen thuộc, song cuốn sách thể hiện sự trưởng thành rõ rệt trong sáng tác của Tú Uyên: phần lời là bài thơ theo thể năm chữ, phần hình ảnh được trau chuốt hơn về nét vẽ và màu sắc.

Và đặc biệt, lần này hình ảnh không chỉ đóng vai trò minh họa cho câu chuyện. Song hành và vẫn có sự tương ứng, liên kết nhất định, nhưng trong tập sách này, lời thơ và hình ảnh dường như có thể độc lập kể câu chuyện của riêng mình.

Hai câu mở đầu Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn ở đây” là lời khẳng định, mời gọi bạn đọc bước vào hành trình khám phá không khí giao mùa bằng những giác quan ngoài thị giác: Mùa xuân ở trong “gió nhẹ”, “nắng ấm”, “nước dịu hiền”, trong “lún phún vạt cỏ non” mà đôi chân, đôi tay có thể cảm nhận. Mùa xuân là những âm thanh “trẻ con đùa gọi bạn / chim gọi bầy hòa ca”, tiếng gọi, tiếng rao trong chợ hoa, chợ Tết. “Xuân còn là hương vị” của mứt tết, bánh chưng, quả khô. Khứu giác lại tận hưởng mùa xuân với “hương đất ẩm, hương hoa”, “hương nhang trầm”.

Phần hình ảnh cuốn sách giới thiệu một nhân vật đặc biệt: bạn mèo Miu cùng Linh dạo chơi khắp nơi tại Đà Lạt. Chìa khóa để xâu chuỗi câu chuyện nằm tại phần giới thiệu nhân vật rất đặc biệt ở trang 4: chân dung Miu nhìn từ đằng sau cùng dòng “Dành tặng các bạn sinh ra không phải để cảm nhận thế giới bằng đôi mắt”. Lời giải sẽ được gợi mở ở phần cuối sách.

Cuốn sách ra đời từ mong muốn của Tú Uyên là được đọc sách cho các bạn khiếm thị, làm sao diễn tả vẻ đẹp của mùa xuân mà không cần dùng đến thị giác.

Bạn không cần nhìn thấy, mùa xuân vẫn tràn đầy là một trong hai tác phẩm đầu tiên trong bộ sách “Khi trẻ là tác giả”, giới thiệu sáng tác của các em nhỏ tại Ô Cửa Sách.

Đại diện Ô Cửa Sách cho biết việc xuất bản sách xuất phát từ ước muốn chia sẻ niềm vui đọc sách với mọi trẻ em. Khi bạn đọc mua một cuốn sách, một cuốn tương tự sẽ được gửi đến cho trẻ em ít có điều kiện tiếp xúc với sách hơn, thông qua nguồn quỹ hình thành từ thù lao tác giả và đội ngũ biên tập.

Nguồn: https://znews.vn/cam-nhan-mua-xuan-bang-moi-giac-quan-post1528179.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng