Connect with us

Sách hay

Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo

Được phát hành

,

Được chấp bút bởi Han June – cây viết rất nổi tiếng của SPOTV, sách “Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo” đào sâu nghiên cứu những kỹ năng lãnh đạo và nghệ thuật quản lý nhóm đã làm nên thành công cho vị huấn luyện viên.

Park Hang-seo đã giúp các cầu thủ phát huy được nền tảng kỹ thuật vốn có và bổ sung chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể lực cho các cầu thủ.

Phút đùa giỡn của ông Park cùng các trợ lý từng gắn bó rất lâu dưới triều đại của mình. Ảnh: Y Kiện.

Park Hang-seo từng nói ông coi các cầu thủ như con trai mình và các cầu thủ cũng đáp lại tình cảm của ông như con đối với cha. Park Hang-seo có bí quyết để khiến các cầu thủ nghe theo mình, bởi giữa ông và họ đã tồn tại một sợi dây kết nối bền chặt mà không cần tới sự độc tôn lạnh lùng, không cần tới chủ nghĩa tinh hoa.

Bí quyết uốn nắn và dẫn dắt các cầu thủ của Park Hang-seo ở nằm sự tôn trọng và tình cảm chân thành. “Đứng trước mỗi vấn đề cần phải thay đổi, tôi thường băn khoăn giữa việc đưa ra một phương pháp huấn luyện triệt để hay là chỉ uốn nắn những điểm cần sửa chữa thôi. Điều này xuất phát từ suy nghĩ tôn trọng văn hóa, truyền thống của Việt Nam. Nhưng để bóng đá Việt Nam có thể phát triển tiến bộ thì cần phải phát huy tối đa khả năng của các cầu thủ, và điều này thì nhất định phải làm triệt để”.

Nếu chỉ xét tới khía cạnh kỹ thuật chơi bóng thì các cầu thủ Việt Nam thậm chí còn có nhiều mặt nổi trội hơn so với các cầu thủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, quan trọng là cần phải biết tiết chế và áp dụng kỹ thuật chơi bóng sao cho hiệu quả.

Tiền vệ Carlos Dunga, người đã góp công lớn đưa Brazil bước lên ngôi vô địch World Cup 1994 thực sự là một thủ lĩnh hội tụ các yếu tố từ tính kỷ luật cao, cho tới sự gai góc và khả năng phòng ngự trong đội hình nhiều ngôi sao với kỹ thuật chơi bóng điệu nghệ của đội tuyển quốc gia Brazil.

Carlos Dunga từng là đội trưởng và sau này còn là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Brazil. Dunga từng nói: “Kỹ thuật điêu luyện sẽ chẳng có ý nghĩ gì nếu không hiệu quả”. Và trong vòng ba tháng đầu tiên khi mới cầm quân đội tuyển Việt Nam, Park Hang-seo đã tập trung chỉ dẫn các cầu thủ khi nào thì cần tới kỹ thuật điêu luyện và khả năng đi bóng đẹp mắt, còn khi nào thì không cần thiết.

“Các cầu thủ Việt Nam rất hay sử dụng kỹ thuật phối hợp bật tường ở trong khu vực nguy hiểm. Mặc dù các đường chuyền bóng ngắn sẽ tạo nên một thứ bóng đá đẹp mắt những không phải lúc nào cũng hiệu quả. Tôi không cấm các cầu thủ chuyền bóng, nhưng không phải ở đâu, lúc nào cũng có thể áp dụng lối chơi này. Đây là điều tôi yêu cầu các cầu thủ thực hiện và đã cố gắng để sửa cách họ chơi bóng. Phối hợp bật tường ở một số khu vực nhạy cảm trên sân có thể tạo ra sơ hở dẫn đến những tình huống nguy hiểm cho đội mình. Tôi đã dành tới ba tháng để thay đổi thói quen này của các cầu thủ”.

Park Hang-seo đã giúp các cầu thủ phát huy được nền tảng kỹ thuật vốn có, không những vậy còn tăng cường tinh thần đồng đội giữa họ. Ông đã dành nhiều công sức để biến năng lực vốn có của các cầu thủ Việt Nam trở thành sức mạnh thi đấu.

“Tinh thần dân tộc” được Park Hang-seo nhiều lần nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn trước báo giới cũng là thứ tình cảm vốn có của người dân Việt Nam. Ông đã dùng chính tinh thần dân tộc của người dân Việt Nam để khơi dậy động lực và nhiệt huyết thi đấu ở các cầu thủ. Nhờ đó mà không chỉ các cầu thủ bóng đá Việt Nam mà các cầu thủ Đông Nam Á có thể vượt qua được những định kiến cho rằng họ còn thiếu nền tảng thể lực, quyết tâm và sức bền.

Trợ lý Lee Young Jin cho biết: “Tinh thần dân tộc là điều mà các cầu thủ sẽ không thể từ bỏ. Bởi vậy Park Hang-seo đã luôn cố gắng khơi dậy và phát huy tinh thần ấy ở các cầu thủ”. Một đội bóng mạnh cần cả sức mạnh thể lực và sức mạnh tinh thần. Tất nhiên, có những việc mà chỉ dùng tới sức mạnh tinh thần thôi là chưa đủ. Bởi vậy Park Hang-seo cảm thấy việc bổ sung chế độ dinh dưỡng để nâng cao thể lực cho các cầu thủ Việt Nam là rất cần thiết.

Park Hang-seo đã trải qua thời niên thiếu trong giai đoạn kinh tế khó khăn của Hàn Quốc, vì vậy ông hiểu rõ điều này hơn ai hết. Park Hang-seo yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cải thiện bữa ăn cho các cầu thủ, ông yêu cầu phải bổ sung sữa bò vào mỗi bữa ăn của họ. Việc cải thiện bữa ăn và bổ dinh dưỡng cho cầu thủ tốn không ít kinh phí.

Hiểu được điều này, Park Hang-seo không cố gây sức ép tăng chi phí, mà ông đề xuất giảm thiểu những chi phí không cần thiết và đưa ra phương án đầu tư hợp lý nhất có thể. Thời gian đầu khi mới nhậm chức, trong đợt hội quân của đội tuyển quốc gia Park Hang-seo đã nghỉ luôn tại trung tâm huấn luyện thay vì ở khách sạn để tiết kiệm chi phí.

Thay vào đó, các món ăn như bít-tết đã được bổ sung để tăng cường đạm vào khẩu phần ăn của các cầu thủ. Theo lời của trợ lý Lee Young Jin thì không phải thể lực các cầu thủ Việt Nam kém, chính thể hình nhỏ bé mới là vấn đề khiến các cầu thủ Việt Nam lép vế về sức mạnh.

Những yêu cầu của Park Hang-seo rất chi tiết, cụ thể và điều này thể hiện rõ qua yêu cầu ông đặt ra về thực đơn ăn uống của cầu thủ. Trước mỗi buổi tập hoặc một trận đấu ba tiếng, các cầu thủ cần phải ăn một bữa ăn nhẹ. Trong đó, thực đơn cần phải có tinh bột như bánh mì sandwich và mì Ý không béo để họ có sức tập luyện và thi đấu.

Ông còn đưa vào thực đơn món cháo dinh dưỡng sử dụng đa dạng các loại nguyên liệu để cầu thủ nào cũng có thể ăn được. Đặc biệt trong mỗi bữa ăn của cầu thủ nhất định không thể thiếu những món giàu đạm như thịt vịt và thịt bò. Điều quan trọng là các cầu thủ cần phải được bổ sung đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng trong một ngày.

Ngoài ra, bên cạnh việc tập trung luyện tập toàn đội, các cầu thủ cũng được yêu cầu tập luyện các bài tập với dụng cụ, máy móc chuyên biệt để tăng cường thể lực. Park Hang-seo đã rèn luyện cả về thể chất lẫn tinh thần cho các cầu thủ Việt Nam.

Không cần tới phương pháp huấn luyện đặc biệt, chỉ bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, tăng lượng đạm hấp thu trong khẩu phần ăn để nâng cao thể lực, đồng thời tăng cường khả năng tập trung thi đấu là các cầu thủ Việt Nam sẽ có được phong độ tốt nhất cho đến tận phút 70 của trận đấu.

Hiệu quả của việc tập trung thi đấu ở nửa sau của trận đấu đã thể hiện qua chính kết quả những trận bóng gần đây của các tuyển thủ Việt Nam, khi mà Việt Nam liên tiếp chiến thắng nhờ giữ vững phong độ tới tận phút cuối trước những đối thủ ngang sức ngang tài. Những thành quả tốt đẹp đó còn được tạo nên bởi sức mạnh tinh thần của các cầu thủ khi họ biết đặt niềm tin vào chính bản thân mình.

Nguồn: https://zingnews.vn/cach-hlv-park-thay-doi-ky-chien-thuat-va-the-luc-cau-thu-viet-nam-post1393345.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng