Connect with us

Sách hay

Trả lời ngắn gọn những câu hỏi lớn

Được phát hành

,

Cuốn sách của nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking trả lời các câu hỏi quan trọng của nhận thức con người đối với thế giới như: Có chăng thượng đế? Liệu chúng ta có thể dự đoán tương lai không? Bên trong lỗ đen có gì? Du hành thời gian có khả thi không? Chúng ta sẽ sống sót trên Trái Đất?… Các câu trả lời ngắn gọn, có cơ sở khoa học dựa trên trí tuệ uyên bác, luận bàn thấu đáo, thể hiện tính dí dỏm đặc trưng của tác giả.

Trái Đất đang trở nên quá nhỏ bé cho chúng ta. Các nguồn nguyên liệu tự nhiên đang cạn kiệt với tốc độ đáng báo động.

Chúng ta đã tặng cho hành tinh của mình món quà thay đổi khí hậu cực kỳ tai hại. Nhiệt độ tăng lên, sự suy giảm của các chỏm băng địa cực, nạn phá rừng, quá tải dân số, bệnh tật, chiến tranh, đói nghèo, thiếu nước và hủy diệt các loài động vật; tất cả thứ này đều có thể giải quyết được, nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sự nóng lên toàn cầu là do tất cả chúng ta gây ra. Chúng ta thích ôtô, du lịch và mức sống cao hơn. Rắc rối là, khi con người nhận thức được điều gì đang xảy ra, thì có thể là đã quá muộn. Vì chúng ta đang đứng sát ngưỡng của Kỷ nguyên Hạt nhân thứ hai và thời kỳ biến đổi khí hậu chưa từng thấy, các nhà khoa học mang lấy trách nhiệm đặc biệt, một lần nữa, thông báo tới cộng đồng và góp ý cho các nhà lãnh đạo về những hiểm họa mà loài người đang phải đối mặt.

Hiem hoa voi Trai Dat anh 1

Bức tranh tường tại trung tâm nghiên cứu Ames của NASA mô tả sự sống xuất hiện trên Trái Đất. Ảnh: Ames Research Center.

Là những người làm khoa học, chúng tôi hiểu rõ những hiểm nguy của vũ khí hạt nhân, cũng như các hệ lụy khủng khiếp của chúng, và chúng tôi biết các hoạt động và công nghệ của con người tác động lên hệ khí hậu theo cách có thể làm thay đổi vĩnh viễn sự sống trên Trái Đất như thế nào.

Là các công dân của thế giới, chúng tôi có trách nhiệm chia sẻ những hiểu biết ấy và cảnh báo cộng đồng về những nguy cơ mà chúng ta đang phải chung sống mỗi ngày.

Chúng ta thấy trước những hiểm họa ghê gớm nếu các chính phủ và các nhà hoạt động xã hội không hành động ngay bây giờ, để vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân và ngăn ngừa biến đổi khí hậu.

Cùng lúc, nhiều người trong số các nhà chính trị ấy vẫn đang phủ nhận thực tế thay đổi khí hậu do con người gây ra, hoặc ít ra là phủ nhận khả năng con người đảo ngược tình thế đó, ngay tại thời điểm khi thế giới chúng ta đang đối mặt với một chuỗi các khủng hoảng môi trường gay go.

Nguy hiểm là, sự ấm lên toàn cầu có thể trở nên tự duy trì, nếu không phải nó đã là như vậy. Sự tan chảy các chỏm băng ở Bắc cực và Nam cực làm giảm phần năng lượng Mặt Trời phản xạ ngược lên không gian, và do đó làm tăng nhiệt độ Trái Đất.

Thay đổi khí hậu có thể hủy diệt các rừng mưa nhiệt đới Amazon cũng như những nơi khác, vì vậy khai tử một trong các phương cách chính làm giảm thiểu lượng carbon dioxide trong khí quyển.

Nhiệt độ nước biển tăng lên có thể châm ngòi cho một lượng lớn carbon dioxide thoát ra không khí. Cả hai hiện tượng này có thể làm tăng hiệu ứng nhà kính và do đó làm trầm trọng hơn sự nóng lên toàn cầu.

Cả hai tác động có thể làm cho khí hậu của chúng ta trở nên giống Kim tinh: Nóng sùng sục và mưa sulphuric acid với nhiệt độ là 250 độ C. Sự sống của con người sẽ không thể duy trì được. Chúng ta cần tiến xa hơn Nghị định thư Kyoto, thỏa thuận quốc tế được thông qua năm 1997, và ngừng việc xả thải carbon ngay bây giờ. Chúng ta có công nghệ. Cái chúng ta cần chỉ là ý chí chính trị.

Chúng ta có thể vô ý thức. Trong quá khứ, mỗi khi chúng ta vấp phải các khủng hoảng tương tự, thì luôn có một nơi nào đó khác để chiếm làm thuộc địa. Columbus đã làm điều đó vào năm 1492 khi ông tìm ra Tân Thế giới. Nhưng giờ đây chẳng còn thế giới mới nào nữa. Chẳng có xã hội không tưởng Utopia nào ở quanh đây cả. Chúng ta chẳng còn nơi nào nữa và chỉ còn cách tìm đến các thế giới xa xôi khác.

Vũ trụ là một nơi khắc nghiệt. Các ngôi sao nuốt chửng hành tinh, siêu tân tinh bắn ra những dòng tia chết người ngang qua không gian, các lỗ đen đâm bổ vào nhau và các thiên thạch văng tứ tung với tốc độ hàng trăm dặm trong một giây. Cứ cho là như vậy, các hiện tượng này làm cho không gian trở thành nơi chẳng có gì hấp dẫn, nhưng chúng cũng chính là lý do nên mạo hiểm lao vào không gian thay vì ở lỳ tại chỗ.

Một vụ va chạm thiên thạch có thể là điều mà chúng ta không đủ khả năng chống lại. Vụ va chạm thiên thạch lớn gần đây nhất đã xảy ra khoảng 66 triệu năm về trước và được xem là đã hủy diệt loài khủng long, mà nó sẽ còn xảy ra nữa. Đây không phải là khoa học giả tưởng; nó được bảo đảm bởi các định luật vật lý và xác suất.

Chiến tranh hạt nhân có lẽ vẫn là mối đe dọa lớn nhất với nhân loại ở thời điểm hiện tại. Nó là mối hiểm nguy mà chúng ta phần nào đã lãng quên. […] giả như có một tai nạn, hoặc bọn khủng bố nắm giữ được các vũ khí hạt nhân mà các nước này sở hữu thì sao. Và nguy cơ càng tăng khi càng nhiều nước sở hữu các vũ khí hạt nhân.

Thậm chí, ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, số vũ khí hạt nhân được lưu giữ đã đủ để giết hết tất cả chúng ta đến vài lần, và các quốc gia hạt nhân mới sẽ làm gia tăng sự bất ổn định. Theo thời gian, hiểm họa hạt nhân có thể giảm, nhưng các hiểm họa khác sẽ phát sinh, nên chúng ta luôn phải cảnh giác.

Dù theo cách này hay cách khác, tôi xem là hầu như không tránh khỏi, hoặc là đối đầu hạt nhân hoặc là thảm họa môi trường sẽ tàn phá Trái Đất vào lúc nào đó trong 1.000 năm tới, mà theo thời gian địa chất thì chỉ là một chớp mắt.

Đến khi đó, tôi hy vọng và tin rằng giống nòi tài giỏi chúng ta sẽ tìm ra cách để thoát khỏi những trói buộc thiếu thân thiện của Trái Đất và do đó sẽ sống sót qua thảm họa. Hàng triệu loài khác đang sống trên Trái Đất có thể sẽ không có được cơ hội như vậy và điều đó sẽ là nỗi ân hận của chúng ta với tư cách một loài.

Tôi thấy chúng ta đang hành động một cách thờ ơ liều lĩnh đối với tương lai của mình trên Trái Đất. Vào lúc này, chúng ta chẳng có chỗ nào khác để đi, nhưng về lâu dài, loài người không nên “bỏ tất cả trứng vào cùng một giỏ”, hay trên một hành tinh. Tôi chỉ hy vọng chúng ta có thể tránh làm rơi giỏ trước khi học được cách thoát khỏi Trái Đất. Nhưng, về bản chất, chúng ta là những nhà thám hiểm, được thúc đẩy bởi tính tò mò. Đây là đặc tính độc đáo riêng của loài người. Chính cái tính tò mò có chủ định này đã phái các nhà thám hiểm đi chứng minh Trái Đất không phải là phẳng và cũng chính bản năng ấy đã gửi chúng ta tới các vì sao trong tưởng tượng, thôi thúc chúng ta bay đến đó trong thực tế.

Và mỗi khi có một bước nhảy vĩ đại mới, như ghé thăm Mặt Trăng, chúng ta lại tôn cao nhân loại, làm mọi người và các dân tộc hòa hợp với nhau, mở ra các phát minh mới và các công nghệ mới. Để di cư khỏi Trái Đất đòi hỏi một cách thức phối hợp toàn cầu – mọi người cần cùng hành động.

Chúng ta cần nhen lại cảm xúc mạnh mẽ của những ngày khởi đầu du hành không gian vào thập niên 1960. Công nghệ đã gần trong tầm tay. Đã đến lúc thám hiểm các Hệ Mặt Trời khác. Vươn ra có thể là cách duy nhất để chúng ta tự cứu mình.

Nguồn: https://zingnews.vn/stephen-hawking-noi-ve-nhung-moi-de-doa-cua-su-song-post1281261.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng