Connect with us

Xuất Bản

Sách ‘cộp mác’ người nổi tiếng không hay như tôi nghĩ

Được phát hành

,

Hiện nay, một số bạn đọc cho rằng các cuốn sách của người nổi tiếng đang được đánh giá quá cao trong khi nội dung chỉ chung chung, mơ hồ.

sach nguoi noi tieng anh 1

Chân dung cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Đối với nhiều người nổi tiếng như Warren Buffett, Donald Trump, Steve Jobs… hay một số nhà hoạt động xã hội, doanh nhân thành đạt, ngôi sao Hollywood đều có cho mình những cuốn sách riêng.

Nhiều đầu sách hay đã được chuyển ngữ và ra mắt các độc giả tại Việt Nam. Tuy nhiên, một số bạn đọc phản ánh rằng, không phải tất cả sách của người nổi tiếng đều hay, các cuốn sách được gắn mác người nổi tiếng này không hay như những gì họ nghĩ. Nội dung trong sách hời hợt, dấu ấn của người viết thuê khá nhiều trong khi nhân vật chính chỉ có vài dòng.

Không nên đánh giá một cuốn sách qua các “nhãn dán”

Đối với những người nổi tiếng, xuất bản sách không chỉ để chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình. Đây là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân. Donald Trump từng kết hợp với nhiều tác giả cho ra mắt bộ sách Trump University. CEO của những công ty công nghệ hàng đầu như Steve Jobs, Bill Gates, Elon Musk cũng đã có cuốn tự truyện của riêng mình. Sách cũng là kênh truyền thông đại chúng được hướng đến bởi các ông trùm kinh doanh như Jeff Bezos, Warren Buffett… Vì vậy những đầu sách gắn mác người nổi tiếng ngày càng mở rộng.

Advertisement

Bùi Ngọc Long (23 tuổi, hiện là một nhân viên thẩm định tại Hà Nội) chia sẻ rằng bộ sách của Trump đã được Long mua với giá hơn 400.000 đồng. Long rất kỳ vọng bộ sách này có thể đem đến cho mình những hiểu biết mới, đặc biệt là kinh nghiệm trên thương trường của Donald Trump.

Khi đọc hết cuốn sách Bất động sản căn bản, Long thấy nội dung cuốn sách viết hời hợt. Thậm chí các kiến thức cơ bản về chuyên ngành bất động sản còn không có.

sach nguoi noi tieng anh 2

Bộ sách Trump University.

“Mình mua cuốn sách này vì muốn xem Donald Trump viết những gì. Ai ngờ toàn người khác viết, chỉ có vài dòng là trích lời của Donald Trump nhưng những câu nói đấy cũng chung chung, mơ hồ và thậm chí là sáo rỗng”, Long chia sẻ.

Bạn đọc này cũng cho biết các cuốn sách khác trong bộ Trump University có tiêu đề hay, lôi cuốn nhưng nó chỉ dành cho những ai hoàn toàn không biết bất kỳ một cái gì về chủ đề đưa ra trong sách. Những ai biết rồi hầu như cảm thấy bộ sách không có nhiều tác dụng.

Tình huống này không chỉ xảy ra với Long và bộ sách của Donald Trump, Nguyễn Bảo Ngọc (24 tuổi, trú tại quận 4, TP.HCM) cũng cảm thấy rất thất vọng khi tìm đọc những cuốn sách về đầu tư của doanh nhân Warren Buffett.

Advertisement

Ngọc thấy rằng có những tác giả khác, không nổi tiếng bằng cũng viết hay hơn. Đặc biệt là về lĩnh vực chứng khoán. “Mình đọc hai cuốn sách về đầu tư của Warren Buffett và mình cảm thấy người viết chưa chăm chút cho nội dung. Họ mất cả nửa cuốn sách chỉ để nói về xử lý tài chính cá nhân và một số câu hô hào trong khi không đưa ra tình huống cụ thể nào trên sàn để phân tích”, Bảo Ngọc cho biết.

Không phải cuốn sách nào cũng hay

Theo độc giả Hoàng Anh (một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội), nếu ai đó muốn đọc sách của người nổi tiếng, đừng đánh giá toàn bộ nội dung bên trong chỉ qua những tiêu đề, đầu chương mục. Chúng được thiết kế hấp dẫn và nổi bật ngay khi nhận được cái nhìn đầu tiên của người đọc.

Bạn đọc có thể xem trước một số bài review trên mạng, hỏi một số bạn bè để xem họ đánh giá như thế nào về cuốn sách bản thân định mua. Hoàng Anh thường đề cao các cuốn sách kinh doanh, kinh tế được viết bởi học giả trong nước hơn bởi họ đưa ra các lý thuyết rõ ràng và nhận định gần với thực tiễn Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải cuốn sách nào “cộp mác” người nổi tiếng cũng đều đáng chán hoặc hoàn toàn là lời văn của người viết thuê.

Lê Minh Anh (23 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) đặc biệt ấn tượng với các cuốn tự truyện của một số doanh nhân đến từ xứ sở kim chi. Tiêu biểu là Chung Ju Yung (founder tập đoàn Hyundai) với tác phẩm Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách và Lee Kun Hee với cuốn Những lựa chọn và chiến lược kỳ tích của Samsung.

Advertisement
sach nguoi noi tieng anh 3

Cuốn sách Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách của Chung Ju Yung. Ảnh: Geta.

“Hai cuốn mình đọc đều kể về câu chuyện của các tập đoàn lớn. Mình không rõ những doanh nhân nổi tiếng này tham gia viết bao nhiêu phần trăm. Nhưng điều cốt lõi là câu chuyện trong đó rất chân thực và có nhiều chi tiết hay. Cuốn sách đưa ra các bài học về thương trường thông qua kinh nghiệm cá nhân. Mình nghĩ nó truyền cảm hứng khá nhiều đến bản thân mình hiện tại”, Minh Anh chia sẻ. Bên cạnh đó, Minh Anh nhận thấy một số cuốn tiểu sử của người nổi tiếng cũng khá thú vị. Chẳng hạn cuốn Những điều tôi biết chắc (Oprah Winfrey), Vàng Anh và Phượng Hoàng (Hoàng Thùy Linh)…

Theo các độc giả chia sẻ, việc chọn sách không nên quá tin tưởng vào những bảng xếp hạng hay độ nổi tiếng của tác giả. Mọi thứ chỉ mang tính chất tương đối để tham khảo. Độc giả nên lựa chọn các kênh thông tin cung cấp rõ ràng nội dung, có những đánh giá một cách khách quan về cuốn sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-cop-mac-nguoi-noi-tieng-khong-hay-nhu-toi-nghi-post1426179.html

Tiếp tục đọc
Quảng cáo
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Xuất Bản

Thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trên nền tảng mạng xã hội

Được phát hành

,

Bởi

Nhằm xây dựng thói quen đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, mở ra cơ hội với ngành xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Thi truong sach,  BookTok,  Mang xa hoi anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam; triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok; ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng; tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – cho biết tại Việt Nam, chuyển đổi số đã đưa đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song xu thế này cũng đặt ra không ít thách thức với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành.

Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

Advertisement
Thi truong sach,  BookTok,  Mang xa hoi anh 2

Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho những tác giả mới”.

Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các đơn vị.

Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào một số nội dung cơ bản: Các nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, nhà xuất bản và nhà phát hành; sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop, cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok…

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về chiến dịch BookTok của TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai trên thế giới vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover’s Day (tạm dịch: Ngày hội yêu sách). Tính đến hiện tại, chiến dịch thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Advertisement

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/thuc-day-phat-trien-van-hoa-doc-tren-nen-tang-mang-xa-hoi-post1446740.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Giúp trẻ tiếp thu tri thức qua truyện tranh khoa học ’24 giờ’

Được phát hành

,

Bởi

Với hình thức sách kết hợp truyện tranh và khoa học, bộ sách “24 giờ” sẽ giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách tự nhiên, dễ dàng.

Là truyện tranh khoa học, bộ sách 24 giờ được nhiều trẻ em yêu thích ngay khi vừa ra mắt vì hình thức sách rất độc đáo.

Không giống những sách khoa học thông thường, bộ sách là sự kết hợp sáng tạo lồng ghép khoa học trong truyện tranh. 24 giờ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị ở những nơi đặc biệt mà có thể chúng ta chưa có cơ hội đặt chân đến như: Vũ trụ, Nam cực, rừng nhiệt đới, và thời đồ đá.

Với các câu chuyện, tình huống xảy ra xung quanh nhân vật trong truyện, bạn đọc cũng sẽ được khám phá nhiều kiến thức mới lạ. Chẳng hạn, cuộc sống ở Nam cực sẽ như thế nào, các phi hành gia đến Trạm vũ trụ Quốc tế bằng cách nào, kho báu thời đồ đá gồm những gì, rừng nhiệt đới về đêm sẽ ra sao.

Advertisement
Truyen tranh khoa hoc anh 1

Bộ sách 24 giờ. Ảnh: LT.

24 giờ ở Nam cực sẽ đưa độc giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với rất nhiều kiến thức bổ ích và phong cảnh ngoạn mục ở một nơi hoàn toàn không có người định cư và ít ai có thể đặt chân tới.

Với 24 giờ trong vũ trụ trẻ sẽ được tìm hiểu về các thí nghiệm khoa học của phi hành gia, khám phá xem họ ăn uống, thư giãn hay tập thể dục như thế nào ở môi trường không trọng lực này. Ngoài ra, sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị như một phi hành gia thực thụ.

Cùng 24 giờ trong thời đồ đá để tìm hiểu cách nhóm lửa và chế tạo công cụ bằng đá, tìm kiếm những loại cây ăn được trong tự nhiên và đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực trong cuộc sống hàng ngày.

Với 24 giờ trong rừng nhiệt đới độc giả sẽ được cùng hai bạn nhỏ Ellie và Danny trải qua một ngày cực kỳ bận rộn tại trại nghiên cứu trong rừng mưa ở Borneo, đi dạo dưới những tán cây rất rộng, chiêm ngưỡng nhiều loài vật hiếm chỉ có ở Borneo.

Với hình thức sách kết hợp truyện tranh và khoa học, bộ sách 24 giờ sẽ giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách tự nhiên, dễ dàng. Bên cạnh đó, tất cả thông tin trong sách đều có sự tư vấn từ các chuyên gia là giáo sư chuyên ngành sinh thái học, tiến sĩ khảo cổ học, giám đốc khoa học thám hiểm của Cơ quan Vũ trụ Anh, giáo sư, tiến sĩ – chuyên gia địa chất học. Bởi vậy, thông tin mang tính xác thực cao.”

Advertisement

Không chỉ mang lại kiến thức, bộ sách còn mang đến nhiều liên kết internet của nhà xuất bản Usborne. Tại trang web của Usborne, độc giả sẽ được quan sát ánh sáng trên bầu trời đêm Nam Cực quan sát các phi hành gia “trôi nổi” và tập thể dục trên Trạm vũ trụ Quốc tế; nghiên cứu hình ảnh 3D chiếc răng của một con voi ma mút; khám phá những sự thật đáng kinh ngạc về loài đười ươi.

Bộ sách phù hợp với các độc giả nhí từ 6 tuổi trở lên.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/giup-tre-tiep-thu-tri-thuc-qua-truyen-tranh-khoa-hoc-24-gio-post1446550.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ngành xuất bản UAE phát triển mạnh, hướng đến sự bền vững

Được phát hành

,

Bởi

Cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, các sáng kiến tiên phong đang thúc đẩy ngành xuất bản UAE phát triển.

Theo trang Gulf News, kể từ khi phát minh ra máy in vào giữa thế kỷ 15 sau Công nguyên, ngành xuất bản đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá văn hóa, truyền tải suy nghĩ và sự sáng tạo của con người thông qua nhiều phương tiện khác nhau.

Bắt nhịp kỷ nguyên số

Bất chấp tác động đáng kể của đại dịch Covid-19 đối với thị trường toàn cầu, ngành xuất bản đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể. Ngành này dự kiến sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu Report Linker, ngành xuất bản dự tính đạt giá trị khoảng 316,8 tỷ USD vào năm 2027. Trong bối cảnh hiện tại, ngành xuất bản phải thích ứng với những yêu cầu cấp bách của thời đại, bao gồm bắt kịp nhiều tiến bộ công nghệ và nhu cầu cấp thiết là hướng đến sự bền vững.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ngành xuất bản đã có những bước phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Cùng với sự thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến trong ngành xuất bản từ phía chính phủ, các bên liên quan, bao gồm Hiệp hội các nhà xuất bản tiểu vương quốc (EPA), đã giải quyết nhiều mối quan tâm và thách thức thông qua các sáng kiến tiên phong nhằm tổ thúc đẩy tính bền vững và thịnh vượng trong ngành.

Advertisement
nganh xuat ban UAE anh 1

Ngành xuất bản UAE đang có diện mạo mới. Ảnh: Gulf News.

Ví dụ, sáng kiến như “Quỹ Khủng hoảng dành cho Nhà xuất bản”, do Sheikha Bodour bint Sultan Al Qasimi, Chủ tịch Cơ quan Sách Sharjah và người sáng lập EPA khởi xướng, đã hỗ trợ các đơn vị xuất bản trong suốt đại dịch, đảm bảo hoạt động liên tục của các doanh nghiệp xuất bản và giải quyết hiệu quả những thách thức do đại dịch gây ra. EPA cũng cam kết thúc đẩy ngành xuất bản ở UAE thông qua một loạt các dịch vụ, cung cấp thông tin chi tiết, đào tạo và kết nối hiệu quả.

Nhấn mạnh nhu cầu thích ứng với tình hình mới, EPA khuyến khích các nhà xuất bản cân bằng giữa sách kỹ thuật số và sách in, xem xét sự hiện diện ngày càng nhiều của các nền tảng kỹ thuật số và sách nói.

Ngoài ra, EPA cũng thúc đẩy việc áp dụng các chiến lược tiếp thị điện tử và đã chủ động khởi động dự án “Nền tảng phân phối”. Dự án này hướng tới hỗ trợ các nhà xuất bản của UAE quảng bá hiệu quả ấn phẩm của họ tại các hội chợ sách địa phương và quốc tế, tạo điều kiện gia tăng sự hiện diện của họ trong nền xuất bản toàn cầu.

EPA cũng đang nhận ra tiềm năng to lớn của kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành xuất bản ở UAE, khi có thể cung cấp quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ hỗ trợ toàn bộ quá trình xuất bản. AI cũng tạo cơ hội kết nối các nhà xuất bản với các nhà phân phối, thư viện và nhà văn, đồng thời cho phép nghiên cứu hành vi và nhu cầu của độc giả. AI cũng mở rộng phạm vi cạnh tranh ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu.

Mặc dù có những lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn của AI đối với nội dung, tính toàn vẹn của tác phẩm và bản quyền tác giả, EPA vẫn cho rằng con người có thể sử dụng AI một cách thông minh. Và sau tất cả, yếu tố con người vẫn là trung tâm của văn học, tư tưởng và sáng tạo.

Advertisement

Hướng đến phát triển bền vững

Ngành xuất bản UAE cũng đang có cách nhìn nhận riêng về vấn đề vi phạm bản quyền trí tuệ, cho rằng nó có thể được giải quyết một cách hiệu quả thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý quốc tế. Bằng cách cùng phối hợp, các bên có thể củng cố khung pháp lý và đảm bảo bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền trên toàn thế giới. EPA cũng đang tìm cách cải thiện các điều kiện nghề nghiệp và ủng hộ mạnh mẽ các luật về sở hữu trí tuệ ở UAE và trên toàn khu vực.

Việc áp dụng các công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực xuất bản không chỉ quan trọng đối với tính bền vững và khả năng thích ứng của ngành mà còn góp phần vào các mục tiêu bảo tồn môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Ngành xuất bản UAE đang tìm cách nâng cao nhận thức của các nhà xuất bản địa phương về hoạt động bền vững trong ngành. Những hoạt động này bao gồm nhiều sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bền vững để in, ưu tiên xuất bản số, triển khai cơ chế in theo yêu cầu và vận hành các văn phòng bền vững.

Các nhà xuất bản UAE cần tìm cách áp dụng các phương pháp làm việc bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị của ngành xuất bản. Các phương pháp này phải linh hoạt, hiệu quả và có khả năng thích ứng với nhịp độ nhanh của thời đại và nhu cầu ngày càng tăng của độc giả, Gulf News nhận định.

Nguồn: https://znews.vn/nganh-xuat-ban-uae-phat-trien-manh-huong-den-su-ben-vung-post1446483.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng