Connect with us

Sách hay

Park Hang Seo: Từ HLV ‘giải hạng ba’ đến ‘phù thủy xứ Hàn’

Được phát hành

,

Chiến lược gia xứ sở kim chi không phải là lựa chọn đầu tiên cho chiếc ghế HLV đội tuyển quốc gia. Nhưng ông đã nỗ lực để chứng minh quyết định đến Việt Nam là điều tuyệt vời.

Sách Chúng ta là Việt Nam- Chúng ta là một đã ghi lại hành trình đầy cảm xúc của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam. Được sự đồng ý của Hanoi Books- đơn vị giữ bản quyền tiếng Việt cuốn sách Zing.vn trích đăng một phần nội dung tác phẩm. Đoạn trích dưới đây ghi lại những cảm xúc của HLV Park Hang Seo khi đảm nhận cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia. 

Người đã kết nối huấn luyện viên Park với Việt Nam chính là quản lý Lee Dong Jun. Ông đã mua quyền phát sóng của K. League bằng tiền của mình và cung cấp cho Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam, ông cũng chính là người đã đưa Lương Xuân Trường gia nhập K. League. Đáng tiếc, dự án bán bản quyền phát sóng trực tiếp K. League và Lương Xuân Trường đều thua lỗ.

Mặc dù vậy, nhưng ông lại nhận được thứ khác: Sự tin tưởng. Sự tín nhiệm này đã tạo nên một mối nhân duyên, và bắt đầu cho một sự kiện đáng kinh ngạc. Vào thời điểm đó, nền bóng đá Việt Nam đang tụt hậu rất lớn trên đấu trường quốc tế nên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đề nghị ông đề cử một huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Sự chân thành và thiết tha của HLV “Giải hạng ba”

Sau khi nhận liên lạc từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông Lee Dong Jun đã bắt đầu phân tích tài liệu ngay lập tức. Người lãnh đạo mà liên đoàn mong muốn là nhân vật nào đó có thể đưa đội tuyển lên tới hạng trung và hạng cao ở châu Á. Và ông liền nghĩ ngay tới một người thích hợp. Đó chính là huấn luyện viên Park Hang Seo.

Ông liền điện thoại ngay cho huấn luyện viên Park hỏi ông: “Nếu có cơ hội làm huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia của một nước Đông Nam Á thì ông có muốn đi hay không?” và huấn luyện viên Park đồng ý ngay lập tức. Chỉ sau 2 tiếng đồng hồ, ông Lee đã làm giấy tờ như “điên” và gửi e-mail cho phía Việt Nam.

Park Hang Seo: Tu HLV 'giai hang ba' den 'phu thuy xu Han' hinh anh 1 Chung_ta_la_Viet_Nam.jpg

Sách Chúng ta là Việt Nam- Chúng ta là một được viết bởi Lee Won Jae một phóng viên thể thao kỳ cựu của Hàn Quốc. Ảnh: Hanoi Books. 

“Tôi đã giới thiệu ông Park một cách tích cực vì những lý do sau: đã có kinh nghiệm làm huấn luyện viên cho đội tuyển bóng đá Hàn Quốc, hai lần làm trợ lý ở World Cup và từng làm việc với huấn luyện viên nước ngoài trong khoảng thời gian rất dài nên vấn đề thích ứng văn hóa không có gì khó khăn”.

Và người ta đã điện thoại ngay cho tôi. “Tất cả đều tuyệt vời, chỉ trừ một việc là tại sao một người nhiều thành tích như vậy lại chỉ đang làm huấn luyện viên cho đội Chang Won FC là đội đang chơi ở giải hạng Ba Hàn Quốc. Nếu các nhà báo hỏi như vậy thì phải trả lời như thế nào?”. “Đó là vì đội Chang Won chính là đội bóng quê hương của huấn luyện viên Park”.

Và ngay sau đó, công việc được tiến hành thuận buồm xuôi gió. Chỉ sau 12 ngày từ lúc nhận được cú điện thoại đầu tiên vào ngày 29/9/2017, những nhân vật quan trọng của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc. Ông Lee đã chọn một nơi phỏng vấn để cuộc nói chuyện với huấn luyện viên Park, người từng là trợ lý số một của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002, diễn ra một cách tự nhiên nhất. Đó chính là sân vận động xây dựng cho World Cup: Seoul, nơi diễn ra trận đấu bán kết giữa Hàn Quốc và Đức.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong khu Sky Box bắt đầu từ 10h sáng đến 8h tối. Họ hỏi về triết lý bóng đá, sự quyết tâm, chiến thuật rồi màn hỏi đáp kết thúc lúc 4h chiều và việc thương lượng về chọn trợ lý huấn luyện, lương bổng, thời hạn ký kết… kéo dài đến 8h tối.

 “Do CLB Chang Won FC phải thi đấu trong Đại hội Thể thao Toàn quốc vào tháng 10, cho nên tôi không thể nhận nhiệm vụ ngay được. Nếu vì điều đó mà tôi không thể làm việc với các bạn thì tôi cũng đành vậy”. Chính câu trả lời đầy tính trách nhiệm và uy tín của huấn luyện viên Park càng khiến cho ông nhận được đánh giá tích cực hơn.

Jang Won Jae: Thưa huấn luyện viên Park, ông có thể cho chúng tôi biết cụ thể hơn về tâm trạng của ông khi đồng ý nắm giữ vai trò là huấn luyện viên Đội tuyển Việt Nam? Ông đặt ra mục tiêu nào, sẽ đạt thứ hạng ra sao, trong các giải đấu nào?

Park Hang Seo: Vào thời điểm đó, và cho đến sau này, tôi vẫn rất thật lòng muốn dẫn dắt đội tuyển Bóng đá Việt Nam. Vì Hàn Quốc chỉ muốn những người lãnh đạo trẻ, dưới 40 tuổi, nên đồng nghiệp của tôi gần như đã về vườn hết. Tôi cũng đã không còn giữ vai trò huấn luyện viên “cấp 1”. Chính vì thế, Việt Nam có thể là nơi làm việc cuối cùng trong sự nghiệp bóng đá của tôi. Tôi nghĩ chắc chẳng còn chỗ nào khác nữa để đi. Và điểm mấu chốt đó là: dẫn dắt đội tuyển quốc gia ở bất kỳ nước nào luôn là mong muốn của tôi.

Jang Won Jae: Ý ông là, huấn luyện viên của một đội chuyên nghiệp và đội tuyển quốc gia có nhiều sự khác biệt sao?

Park Hang Seo: Có rất nhiều sự khác biệt, bởi tính chất công việc ở mỗi đội bóng rất khác nhau. Nó không phải là sự khác biệt của việc phải làm việc với đội trong suốt cả năm hay chỉ khi nào có thi đấu mới tập trung lại để lập nhóm trong thời gian ngắn. Mà bởi trên hết, việc làm huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia rõ ràng là một vị trí vô cùng quan trọng và vô cùng thiêng liêng. Bởi vị huấn luyện viên đó sẽ phải đền đáp sự mong mỏi của cả nước thông qua bóng đá. Bởi vì, thành bại của một trận đấu không chỉ liên quan tới yếu tố kỹ thuật mà còn liên quan tới danh dự của cả một quốc gia, là chí khí của cả dân tộc.

Muốn thành công, đừng quan tâm tới truyền thông

Từ tháng 6 tới tháng 10 năm 2002, chỉ trong 4 tháng, huấn luyện viên Park đã nếm trải đủ cung bậc cảm xúc giữa địa ngục và thiên đường. Ngày 31 tháng 5, World Cup Hàn – Nhật chính thức bắt đầu. Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá, Hàn Quốc đã giành chiến thắng liên tiếp, vượt qua nhiều đối thủ như: Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Tây Ban Nha. Và lần đầu tiên, một đội bóng ở châu Á tiến vào bán kết chứ không phải một quốc gia đến từ châu Âu hay Nam Mỹ.

Park Hang Seo: Tu HLV 'giai hang ba' den 'phu thuy xu Han' hinh anh 2 Park_Hang_Seo.jpg

Huấn luyện viên Park Hang Seo thừa nhận mình là người rất nóng nảy. 

Khi đó, ông là trợ lý huấn luyện số 1 của đội tuyển Hàn Quốc – hay chính là một trong số những “anh hùng quốc dân” của Hàn Quốc. Mọi người đều biết mặt ông, họ không lấy tiền ăn và cũng không lấy tiền đi taxi của ông. Bản thân ông cũng thấy mình lơ lửng trên mây, trên “thiên đường”.

Còn “địa ngục” ở đây chính là khi đội tuyển Hàn Quốc chỉ giành hạng Ba trong kỳ Asian Games được tổ chức tại Busan tháng 10 năm đó. Đội Hàn Quốc đã thua trước Iran và không vào được chung kết. Người anh hùng quốc dân trong phút chốc trở thành người làm mất danh dự của cầu thủ và đất nước Hàn Quốc. Người ta đã phê phán ông cực kỳ gay gắt. Sau đó, ông đã nhận vị trí huấn luyện viên cho nhiều đội bóng chuyên nghiệp nhưng không còn nhân duyên với đội quốc gia nữa.

Jang Won Jae: Những vấn đề nào đã phát sinh khi ông đảm nhận vai trò huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia?

 Park Hang Seo: Ngay sau World Cup 2002, tôi nhận nhiệm vụ là huấn luyện viên đội tuyển Hàn Quốc. Đây là khoảng thời gian có nhiều điểm đáng tiếc với tôi. Tất cả mọi mặt đều thất bại. Tôi đã quyết tâm, nếu được trở thành huấn luyện viên đội tuyển quốc gia của bất kỳ nước nào một lần nữa, tôi chắc chắn sẽ không lặp lại những sai lầm trước kia.

Thời gian dần trôi, tôi đã không có cơ hội nào cả. Cho nên khi nhận được lời đề nghị từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, tôi cảm thấy như đã đạt được điều mình mong ước bấy lâu. Tôi sẽ không làm những người đã tin tưởng tôi phải thất vọng.

Jang Won Jae: Kinh nghiệm cầm quân ở Hàn Quốc giúp ích cho ông như thế nào? Khi còn là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia trên chính quê hương mình, ông đã phạm phải những sai lầm nào? Ông sẽ khắc phục chúng ra sao khi làm việc tại Việt Nam?

Park Hang Seo: Khi nhìn lại những gì đã qua, tôi thấy tất cả đều do những quyết sách chưa thấu đáo trong quá trình huấn luyện gây ra. Nhưng điều làm tôi vẫn day dứt nhất sau World Cup 2002 là nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội Olympic Hàn Quốc trong giải Asian Games mà không giành được huy chương vàng.

Là đội đã vào tới bán kết của World Cup mà chỉ đạt huy chương đồng thì rõ ràng đó là một thất bại không thể phủ nhận. Nói mọi thứ vẫn còn đang lộn xộn chỉ là biện minh thôi. Giờ nhìn lại mới thấy, nếu lúc đó tôi vừa đối xử một cách khôn ngoan, sáng suốt với những tình huống và những người xung quanh thì mọi chuyện có thể khác. Và nếu tôi nhẫn nhịn một chút chắc sẽ là tốt hơn rồi.

Park Hang Seo: Tu HLV 'giai hang ba' den 'phu thuy xu Han' hinh anh 3 Park_Hangseo_zing.jpg

Một huấn luyện viên nên quan tâm nhiều đến chiến thuật và tìm hiểu kỹ đối phương, đừng quá quan tâm tới truyền thông. 

Jang Won Jae: Cụ thể đó là sự việc gì?

Park Hang Seo: Tôi sẽ không nói cụ thể về vấn đề này. Điều đó không phải phép với những người xung quanh, và người thất bại thì không cần nói nhiều. Nhưng tôi có thể nói như thế này, lúc đó tôi còn trẻ, những người xung quanh đều khuyên tôi phải thế này, thế kia nhưng tôi nghĩ điều đó không đúng nên đã không làm theo lời họ. Tôi cũng không điều hành đội với 100% sự tự tin. Bởi vì lúc đó tôi cảm thấy không tự tin khi phải chịu ảnh hưởng của dư luận. Tôi vừa không nghe lời khuyên từ những người có liên quan, vừa không tự tin với quyết định của mình, cho nên thất bại là đương nhiên.

Jang Won Jae: Nếu như vậy, ở Việt Nam ông đang làm một cách hoàn toàn tự tin sao?

Park Hang Seo: Do tôi không hiểu ngôn ngữ của họ hoàn toàn nên tôi không bị áp lực. Khi ở Hàn Quốc, tôi tìm đọc hết thông tin ở SNS và các bài báo. Đã nhủ lòng là không được đọc, dù chỉ là một phần rất nhỏ trong số chúng, nhưng không hiểu sao mắt và tay mình cứ phải để ý tới.

Nhưng ở Việt Nam thì không như vậy. Tất nhiên định hướng ngôn luận hay các bài báo ở quy mô lớn thì tôi nghe qua Mr Lee và thông dịch. Điều quan trọng là ở Việt Nam tôi không bị rơi vào trạng thái vui buồn lẫn lộn. Tôi không hề bị nhiều áp lực, khiến cảm xúc lên xuống đột ngột. Chính vì thế tôi hoàn toàn tập trung vào bóng đá.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng là một bức tường bảo vệ vững chắc để tôi toàn tâm toàn ý trong công việc. Tôi không bị ảnh hưởng từ bên trong và bên ngoài. Các quyết định của tôi và các cộng sự cũng được thông qua sau nhiều cuộc họp một cách kỹ lưỡng nên mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/park-hang-seo-tu-hlv-giai-hang-ba-den-phu-thuy-xu-han-post1024214.html)

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng