Connect with us

Sách hay

Nỗi oan của người viết kiệt tác về mưu đồ bậc quân vương

Được phát hành

,

“Quân vương” là một trong những cuốn sách gây tranh cãi bậc nhất. Tác giả Niccolò Machiavelli bị đánh đồng với những góc tối mà ông viết trong sách.

Noi oan Machiavelli anh 1

Italy từng có truyền thống gọi một số nghệ sĩ xuất chúng chỉ bằng tên thánh. Chẳng hạn, nhắc tới Raphael, người ta hiểu đó là Raffaelo Santi. Nhưng ngoài Raphael còn những người khác cũng được hưởng đặc ân này như Michelangelo, Giotto…

Việc có họ của gia đình mình trở thành một tính từ cửa miệng thậm chí trong nhiều ngôn ngữ ngoại quốc thì chắc chỉ có một trường hợp duy nhất: Niccolò Machiavelli.

Họ tên trở thành tính từ miêu tả một kiểu người

Cách gọi chỉ bằng tên thánh dành cho Michelangelo hay Raphael thể hiện sự trân trọng, tôn vinh, coi tài năng của các nghệ sĩ này là độc nhất vô nhị, vô tiền khoáng hậu.

Còn họ Machiavelli đi vào nhiều ngôn ngữ như tiếng Anh trong vai trò một tính từ ngắn gọn, hàm chứa dường như tất cả tính cách xấu xa nhất của con người, nhất là những con người tham gia “Trò chơi vương quyền” từ cổ chí kim: Trí trá, nham hiểm, đa nghi…

Dường như chỉ tính từ “Machiavelli” với chữ cái “M” không viết hoa là đủ gói gọn tính cách của con quỷ đội lốt người. Vậy Niccolò Machiavelli là ai mà họ lại gắn liền tất cả phần tính cách tối tăm nhất của con người như thế?

Với những ai chưa từng biết bản thân nhân vật Niccolò Machiavelli, mà chỉ biết ý nghĩa của tính từ “machiavelli”, cơ hội tìm hiểu tường tận về cuộc đời ông sẽ là trải nghiệm hấp dẫn, thậm chí bất ngờ, nhất là nếu bạn mới chỉ biết tới ông qua tác phẩm chính trị luận Quân vương, vốn đã tương đối quen thuộc ở Việt Nam.

Trong khi trên thế giới đã có nhiều tác phẩm nghiên cứu về cuộc đời ông được xuất bản, tại Việt Nam, tiểu sử Machiavelli của tác giả Miles J.Unger mới được chuyển ngữ và phát hành. Đây là cơ hội đầu tiên cho đông đảo độc giả được biết đến con người thật của nhân vật trứ danh song còn khá lạ lẫm, thậm chí ít nhiều bí ẩn này.

Từ những nguồn tư liệu còn lưu lại, Unger đã tổng hợp, phân tích, đem đến cho độc giả bản tường thuật sống động, chi tiết về cuộc đời của nhân vật rất đáng để được tìm hiểu rõ hơn.

Bởi, ngoài trước tác Quân vương, bản thân cuộc đời Machiavelli cũng là pho sử nhỏ hấp dẫn, nơi mỗi người đọc thích tìm hiểu về lịch sử đều có thể tùy sở thích tìm thấy điều cuốn hút với bản thân mình.

Machiavelli tham gia tích cực vào đời sống chính trị của thành Florence, cũng như có dịp can dự trực tiếp vào mạng lưới những quan hệ chằng chịt phức tạp giữa các quốc gia Italy, vào thời kỳ cuối thế kỷ 15 đầu thế kỷ 16. Cuộc đời của ông, bên cạnh những thăng trầm của riêng nó, cũng trải dài qua một thời kỳ đầy biến động.

Cuộc đời ông đã chứng kiến những năm tháng thịnh vượng nhất của Florence dưới thời Lorenzo de Medici, vắt qua cơn cuồng nộ tôn giáo điên khùng của Savoranola, qua tham vọng của gia tộc Borgia, trải qua toàn bộ cuộc chiến dai dẳng giành quyền kiểm soát Italy giữa nhà Valois và nhà Habsburg, và kết thúc cùng năm với cuộc cướp phá Roma nổi tiếng năm 1527.

Trên những trang sách của Unger, các biến cố riêng tư trong đời của Machiavelli được lần giở lại trong mối liên hệ với tình hình chính trị đương thời, cung cấp cho độc giả bản tường thuật sống động về hành trạng của Machiavelli, cũng như tình hình Florence nói riêng và Italy nói chung.

Đó là những đặc trưng về con người, về chính trị của một thời kỳ đã được Machiavelli tóm lược lại trong tác phẩm để đời Quân vương của ông.

Cuốn tiểu sử của Unger đem đến lời giải thích về lý do thúc đẩy Machiavelli viết nên Quân vương, cũng như lý do khiến tên họ ông bị ghi nhớ lâu dài theo cách không mấy ai mong muốn vì chính sự nổi danh của tác phẩm đó, sự nổi danh theo cách tác giả viết ra nó vừa không ngờ vừa không muốn thấy.

Noi oan Machiavelli anh 2

Sách Quân vương (do Niccolò Machiavelli viết, NXB Thế Giới phát hành) và cuốn tiểu sử Machiavelli của Unger.

Quân vương là sự tổng kết chính trường Florence tàn khốc

Đa phần độc giả ngày nay, khi nghe nói tới cái tên này, lập tức nhớ ngay tới quyển chính trị luận mỏng Quân vương mà ông là tác giả. Những gì được Machiavelli viết lại trong Quân vương vô tình lại khiến họ của ông trở thành cách gọi tóm lược cho tinh thần của tác phẩm này.

Quyển sách tiểu sử của Unger cũng cho chúng ta thấy nguyên do tại sao thật khó đánh giá đúng về con người Niccolò Machiavelli, cũng như tác phẩm Quân vương, nếu không đặt cả tác giả và tác phẩm vào bối cảnh đương thời.

Đó là bối cảnh Italy chia năm xẻ bảy, trở thành nơi tranh giành ảnh hưởng của các láng giềng hùng mạnh như vương triều Valois tại Pháp và dòng họ Habsburg trong vai trò hoàng đế của đế chế Roma.

Đồng thời, đó cũng là thời kỳ của toan tính thâu tóm miền bắc và trung Italy của Cesare Borgia, sự tranh giành ảnh hưởng giữa lãnh địa giáo hoàng, các nước Cộng hòa Venice, Florence, Công quốc Milan…

Thời kỳ đầy bạo lực, toan tính chính trị không từ bất cứ thủ đoạn nào của các quốc gia Italy chính là thực tế được phản ánh lại trong Quân vương.

Đây là cuốn chính trị luận được Machiavelli tổng kết lại qua kinh nghiệm thực tế nhiều năm lăn lộn chính trường, nếm trải cả vinh quang lẫn thất thế, thậm chí có lúc cận kề mất mạng.

Chính vì tổng kết lại một cách trung thực cuộc tranh đấu tàn khốc không khoan nhượng trong nội bộ và giữa các quốc gia Italy đương thời, khi đọc Quân vương, hiển nhiên người đọc, đặc biệt là những người đọc ngoại quốc và sống xa thời của Machiavelli, không thể cảm nhận được quyển sách này từ góc độ thực tế.

Noi oan Machiavelli anh 3

Lorenzo di Piero de ‘Medici, người được Machiavelli đề tặng trong phiên bản cuối của Quân vương. Ảnh: Một bản sao bức tranh của Raphael.

Số phận của Quân vương, cũng như số phận của chính Machiavelli, có chút gì đó pha lẫn bi hài.

Về bản thân quyển sách, Machiavelli viết nó ra nhằm mục đích rất thực tế. Ông muốn viết nó như một tổng kết súc tích các hình thái quốc gia và nhà cầm quyền đang hiện hữu ở Italy khi đó; từ các thành bại thực tế của từng trường hợp đúc kết nên bài học để một nhà cầm quyền đương thời học hỏi, cân nhắc.

Cụ thể, nhà cầm quyền đó là ai? Là gia tộc Medici đang nắm quyền ở Florence và đang ngờ vực Machiavelli. Còn Machiavelli, đang tìm một phương cách lấy lại ân sủng của nhà Medici để có cửa trở lại chính trường, hy vọng Quân vương sẽ là món lễ vật trí tuệ đủ thuyết phục mở ra cánh cửa hồi sinh sự nghiệp cho mình.

Trong hoàn cảnh toàn Italy là sân khấu cho vở diễn “Cừu và sói”, những ai mong sống sót, không muốn trở thành cừu, chỉ còn một lựa chọn là trở thành sói. Có những con sói bẩm sinh và có những con sói cần được học hỏi để trở thành sói.

Giuliano de Medici, người nắm quyền ở Florence mà Machiavelli muốn có được ân sủng, cũng không là ngoại lệ. Có lẽ vì thế, Machiavelli đã rất khéo léo lựa chọn đúng chủ đề này để viết nên Quân vương làm lễ vật cho Medici.

Và thật dễ với bất cứ ai đã đọc qua Quân vương để hiểu vì sao một khi những gì được viết trong sách bị đánh đồng là suy nghĩ, tính cách của tác giả, cái họ Machiavelli lại trở thành tính từ đồng nghĩa những gì bất trắc nhất trong tính cách con người.

Nói vậy có nghĩa giả sử không viết ra Quân vương, có lẽ Niccolò Machiavelli đã được yên nghỉ êm ả, hay biết đâu sẽ được biết tới như tác giả của Luận bàn về Mười quyển đầu bộ Lịch sử Roma của Titus Livius, tác phẩm mà ông đã bỏ ra nhiều tâm huyết nhất.

Song nếu không viết Quân vương, Machiavelli đã không phải là Machiavelli nữa. Đó chính là phần bi hài của chính con người ông.

Machiavelli được khắc họa trong các trang tiểu sử Unger có vẻ là con người mâu thuẫn với chính mình. Biết rõ chính trường đầy phản trắc và vô ơn của thời mình, song Machiavelli không thoát nổi vòng kiềm tỏa của danh lợi.

Vật chất mà nói, bị gạt bỏ khỏi chính trường với Machiavelli cũng ít nhiều đồng nghĩa với mất đi nguồn sống cho bản thân và gia đình.

Tinh thần mà nói, sự nghiệp chính trị phụng sự Florence chính là lẽ sống cả đời của Machiavelli, là nơi duy nhất ông thi thố được tài năng của mình.

Đóng lại quyển sách của Unger, độc giả sẽ có thêm một hiểu biết về một trong những nhân vật đặc biệt nhất trong lịch sử phương Tây cũng như thời kỳ lịch sử sóng gió khốc liệt nhân vật đó đã trải qua.

Và có thể tính từ “machiavelli” sẽ vẫn còn tồn tại trong nhiều ngôn ngữ với ý nghĩa nó đang được dùng, nhưng chí ít giờ đây không còn ai có hiểu biết còn đánh đồng nó với nhân vật Niccolò Machiavelli nữa.

PGS. TS Lê Đình Chi (sinh năm 1977) công tác tại Đại học Dược Hà Nội. Ông là người chuyển ngữ nhiều cuốn sách văn học, lịch sử, tiểu sử nổi tiếng như: Napoleon đại đế, Lịch sử (Herodotus), Những kỳ vọng lớn lao, Những người nuôi giữ bồ câu, Biểu tượng thất truyền

Nguồn: https://zingnews.vn/noi-oan-cua-nguoi-viet-kiet-tac-ve-muu-do-bac-quan-vuong-post1112733.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng