Connect with us

Sách hay

Nơi cái đẹp cất lên từ đau đớn

Cuốn sách “Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát” là tác phẩm đầu tay của Delia Owens, kể về số phận nghiệt ngã của cô gái sống giữa vùng hoang vắng ở Mỹ.

“Đồng lầy chẳng phải đầm lầy. Đồng lầy là một không gian tràn ánh sáng, nơi cỏ vươn lên trong nước và nước trôi vào trong bầu trời”.

“Dòng chảy chầm chậm quanh co, mang theo quả cầu mặt trời ra đến biển, và lũ chim chân dài lêu nghêu cất mình vụt lên… nhưng so với đồng lầy, đầm lầy tĩnh mịch hơn hẳn vì sự phân hủy là hoạt động chế ngự tất cả”.

Năm 1969, vào một buổi sáng, xác của Chase Adrews nằm trong đầm lầy. Chiếc áo khoác denim của cái xác kia được hai cậu bé từ ngôi làng đạp xe đến chỗ tháp phòng cháy cũ phát hiện.

Vụ án mạng mở ra một câu chuyện đầy cảm động trong cuốn sách Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát của Delia Owens.

Review sach Xa ngoai kia noi loai tom hat anh 1

Cuốn sách Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát của Delia Owens. Ảnh: Ngô Vinh.

“Cô gái đồng lầy” có một không hai

Năm 1952, cô bé Kya 6 tuổi, đứng nơi hiên nhà và chứng kiến mẹ mình trong bộ váy dài nâu rời bỏ gia đình sau những trận đòn từ người chồng nát rượu vũ phu, xa hẳn nơi đồng lầy ẩm ướt, giăng mờ sương và không định ngày trở lại.

Đồng lầy vẫn ở đó nhưng rồi các anh chị cũng rời bỏ Kya đi. Ông bố nát rượu, điểm tựa cuối cùng biệt tăm biệt tích sau cơn say bí tỉ khi Kya 10 tuổi. Cô bé cù bơ cù bất nơi đồng lầy quạnh quẽ.

Chỉ mới 10 tuổi, Kya phải vật lộn với từng miếng ăn thức uống. Thứ “nghề” duy nhất mà cô bé mưu sinh cho cuộc đời mình chính là bắt vẹm, câu cá hun khói và bán cho ông Jumpin – người đàn ông lớn tuổi da đen và là chủ trạm xăng nơi bến tàu.

Cô bé chỉ đến trường và học một ngày duy nhất vì bạn bè ai cũng xa lánh và chế nhạo. Kya quay về làm bạn với cây cỏ, vỏ sò, lông vũ và với lũ mòng biển mà mỗi ngày cô đều cho chúng ăn những vụn bánh.

Ngày tháng trôi qua, cuối cùng Kya cũng tìm được cho mình một người bạn, Tate Walker – chàng trai với trái tim ấm áp. Mỗi ngày Tate đều đem đến cho cô những chiếc lông vũ tuyệt đẹp, rồi dạy cô đọc, viết chữ và làm toán. Chính Tate đã mở ra những khả năng tiềm tàng của Kya – những tác phẩm sau này cứu cánh cuộc đời cô.

Họ cùng nhau trải qua khoảng thời gian êm đềm với thiên nhiên bao quanh khi đón ánh nắng ngoài hiên nhà, nằm dài trên bờ cát, trao nhau nụ hôn với khát khao cùng nhau trưởng thành và là vợ là chồng sống dưới một mái nhà.

Review sach Xa ngoai kia noi loai tom hat anh 2

Tác phẩm đã bán được 6 triệu bản in trên toàn thế giới từ khi ra mắt năm 2018. Ảnh: NXB Trẻ.

Nhưng rồi Chase Andrews – cao ráo, đẹp trai rám nắng, thổi những bản tình ca từ chiếc Harmonica vào cuộc đời cô ở tuổi 19 khi Tate rời bỏ cô đi vào thế giới nghiên cứu ở đại học.

Chase giàu có, lịch thiệp kéo “cô gái đồng lầy” gần hơn niềm hy vọng hòa nhập và trở thành một người bình thường như bao người khác, được quan tâm, chuyện trò và được yêu thương.

Chase Andrews đính hôn khi Kya ở tuổi 21 nhưng hôn thê lại là một người phụ nữ khác. Vỡ vụn, tan nát, bước qua những thương đau, Những chiếc vỏ sò trên bờ biển phía đông” – quyển sách đầu tiên của Kya được xuất bản nhờ vào sự động viên của Tate.

Hai chàng trai. Hai mối tình. Hai cuộc chia tay. Một cái chết. Hành trình tiếp theo của cuộc đời Kya liệu có yên bình khi mọi nghi ngờ đổ dồn vào cô về cái chết của người bạn trai cũ?

Một cuộc đời gạn đục khơi trong

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát là hành trình trưởng thành đầy đau đớn từ cô bé 6 tuổi trở thành “cô gái đồng lầy” với nhiều thêu dệt quanh cuộc đời ẩn khuất ấy. Những đứt gãy gia đình khi còn tấm bé, những kỳ thị xã hội bọc lấy, Kya thu mình về với đồng lầy, với mẹ thiên nhiên như một sự chở che.

Cô tin tưởng và trao đi trái tim mình hai lần cho hai người khác phái để rồi mang về những tủi hờn, tan nát những giấc mơ về một gia đình nhỏ. Thế giới duy nhất của cuộc đời Kya chính là đồng lầy, cỏ cây, sinh vật quanh mình.

Sự thu mình trước loài người tồn tại song song cùng sự mở lòng trước thiên nhiên của cô, giống như một con sông nhỏ được khơi thông, mải miết chảy, gạn đục khơi trong trong dòng chảy bất tận.

Trở thành nghi phạm trước cái chết của Chase và hai tháng bị giam hãm trong nhà tù trước khi nghị án, Kya thêm một lần nữa tìm cho cuộc đời mình một chiếc cọc tình thương.

Tate vẫn ở đó, chân thành và ấm áp chìa bàn tay để Kya nắm lấy. Kya đã đi cùng người bạn đời của mình hết tuổi 64 ở đồng lầy với hơn 7 quyển sách được xuất bản và những bài thơ dưới bút danh Amanda Hamilton.

Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát cất lên những thanh âm đẹp đẽ và đau đớn. Những tiếng vọng từ bản tụng ca thiên nhiên gây xuyến xao về cuộc đời tưởng chừng bị đánh cắp.

Dù khoác lên tiểu thuyết đầu tay của mình màu sắc trinh thám, Delia Owen dẫn dắt độc giả vào câu chuyện thông qua sợi chỉ của niềm tin – nơi tràn ngập không khí của sự lãng mạn.

Đặt dưới cuộc đời của một cô bé bị bỏ rơi, đường dây câu chuyện được tác giả dẫn dắt khéo léo đi từ bi kịch đến hạnh phúc, từ những đứt gãy đến vẹn nguyên và từ cá thể nhỏ bé đến thiên nhiên rộng lớn.

Review sach Xa ngoai kia noi loai tom hat anh 3

Tác giả Delia Owens. Ảnh: Bénédicte Roscot.

Không cần một cú plot twist bất ngờ, cũng không cần giơ cao bất kỳ ngọn cờ nào với thông điệp đao to búa lớn, Xa ngoài kia, nơi loài tôm hát đủ dịu dàng, đẹp đẽ và chạm vào bất kỳ ai bằng thanh âm của sự cảm thông. Delia Owens đã đem sự cô độc bé nhỏ rót vào thiên nhiên rộng lớn bằng một câu chuyện đầy lôi cuốn và sinh động.

Delia Owens là tác giả và là nhà động vật học người Mỹ. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà Xa ngoài khơi, nơi loài tôm hát đã thống trị danh sách bán chạy của New York Times, đứng đầu bản xếp hạng của Amazon cũng như bán được hơn 6 triệu bản trên toàn thế giới chỉ sau khoảng một năm ra mắt.

Nguồn: https://zingnews.vn/noi-cai-dep-cat-len-tu-dau-don-post1157285.html

Sách hay

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thăm Đường sách TP.HCM (Q.1) sáng 15-1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham quan Đường sách TP.HCM – Ảnh: THẢO LÊ

Bí thư Thành ủy đánh giá trong 5 năm qua, đường sách vượt qua nhiều khó khăn để tiếp tục trụ vững; trở thành một mô hình hay để lan tỏa. Bên cạnh chuyến xe chở tri thức, các gian hàng sách cũ, sách về Bác Hồ tại đây được ông Nên đánh giá cao.

Ông Nên cho biết Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều chính sách phát triển văn hóa đọc nhưng đến nay vẫn chưa được như kỳ vọng. Hoạt động của đường sách có ý nghĩa quan trọng, góp phần vực dậy văn hóa đọc trong nhân dân.

Ông Nên đề nghị các cửa hàng sách cần đưa ra các mô hình hấp dẫn, thu hút bạn đọc; đồng thời phải biết lắng nghe tâm tư của khách hàng. Ông Nên gợi ý đường sách có thể lập quỹ để tặng sách cho thiếu nhi hoặc những người cần sách nhưng không có điều kiện mua. Nhà xuất bản cần có chương trình đưa tác giả đến với trường học vì học sinh không phải lúc nào cũng có thể đến đường sách.

TP.HCM xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng đường sách có vai trò vực dậy văn hóa đọc – Ảnh: THẢO LÊ

Bên cạnh đó, ông Nên cho biết TP.HCM đang xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đường sách là cơ sở và là niềm tin để TP triển khai các hoạt động về không gian văn hóa Bác Hồ, để cộng đồng sớm hình thành và kích hoạt lại thói quen đọc sách.

Để làm được điều này, Bí thư Thành ủy cho rằng đường sách nên liên kết, phối hợp với các cơ quan, ban ngành để có sự hỗ trợ tạo điều kiện nhân rộng mô hình đường sách.

Báo cáo về hoạt động của đường sách, ông Lê Hoàng – phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM – cho biết trong 5 năm qua, đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu các đơn vị có gian hàng tại đường sách đạt hơn 180 tỉ đồng với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra.

Giai đoạn 2016 – 2019, hoạt động của đường sách tăng trưởng bình quân 10-15%/năm. Riêng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động của đường sách có giảm, tuy nhiên đã có nhiều tín hiệu phục hồi.

Nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-xay-dung-khong-gian-van-hoa-ho-chi-minh-20210115160537926.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân ‘Bỗng lại hờn lại nhớ’…

Trong tiếng reo của tâm hồn thơ trẻ về ngồn ngộn đời sống dưới lăng kính của một gã “phu chữ” lão luyện Huỳnh Dũng Nhân, giữa rất nhiều bộn bề đá xám, sẽ thánh thót vang lên câu thơ hay…

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân Bỗng lại hờn lại nhớ... - Ảnh 1.

Pablo Picasso từng nói rằng “mỗi đứa trẻ là một nghệ sĩ”. Thế nhưng, nhiều năm làm việc và cơ duyên được biết nhiều nghệ sĩ, tôi cũng phát hiện ra một điều dù có lẽ là rất cũ: Thực ra trong tâm hồn của mỗi nghệ sĩ đích thực cũng đều luôn tồn tại một đứa trẻ.

Với nhà báo, nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân, tôi thấy ở trong anh tâm hồn thơ trẻ ấy, dù anh đã có “Hơn một nửa thế kỷ/ Rút ruột chữ tơ tằm”…

Sự hồn nhiên, thơ trẻ, như “đứa trẻ” ẩn náu trong tâm hồn Huỳnh Dũng Nhân, thổ lộ khá rõ ở thơ ca, lại dường như có gì đó đối ngược với sự gan góc, “giang hồ”, phóng túng của anh trong báo chí trong phóng sự.

Nhưng cả hai đều cùng điểm chung, là năng lực nhìn ra những điều khác biệt giữa vô vàn những điều tưởng như thói thường, vì “anh thế nào thì cứ thế mà đến” (Tagore). Cũng như, dù ở thơ ca hay phóng sự, Huỳnh Dũng Nhân luôn trung thành lối diễn đạt với nhãn quan của chính mình, tự nhiên sống động, không rườm rà, không màu mè hoa lá, cũng không cần phải tẩm ướp gia vị cao xa.

Có lẽ vì thế mà các phóng sự của anh đã được tập hợp trong Ký sự xuyên Việt, Ăn Tết trong rừng chó sói, Tôi đi bán tôi, Kính thưa Osin… vừa đẫm chất đời, cuốn hút mọi độc giả một thời, vừa tồn tại được qua thời gian và không gian để trở thành những tác phẩm báo chí đậm chất văn học.

Tương tự, những tác phẩm thơ của anh, được ra mắt trong quãng thời gian chừng 15 năm trở lại đây, với Dã quỳ tím (2016), Tự tình với Facebook (2017), Ký ức chao nghiêng (2019) và nay là Bỗng lại hờn lại nhớ (2020) vẫn luôn ngồn ngộn chất liệu đời sống, hòa lẫn những yếu tố sự kiện, thời cuộc, những “đây đó quanh tôi” gần gũi.

Và trong tiếng reo của tâm hồn thơ trẻ trước ngồn ngộn đời sống dưới lăng kính của một gã “phu chữ” lão luyện giữa rất nhiều bộn bề câu chữ, mà đôi khi cá nhân tôi có cảm giác rất cần thêm cái phễu gạn lọc, sẽ thánh thót vang lên câu thơ hay, những tứ thơ như vỉa vàng nhú mạch giữa nguyên mỏ đá xám dày thô.

Khi cầm bút, Huỳnh Dũng Nhân Bỗng lại hờn lại nhớ... - Ảnh 2.

Nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân

Rất nhiều câu thơ hay của một thi sĩ Huỳnh Dũng Nhân luôn phát lộ như thế.

Chia sẻ về cá nhân, bài Tự bạch, là một Huỳnh Dũng Nhân nỗi niềm:

Niềm vui lặn mà nỗi buồn lại mọc

Mặt trời mỗi ngày cứ thế vô tình.

Viết về Hà Nội của hôm nay, vùng trời thân thương, máu thịt nơi anh cùng gia đình và bạn bè đã từng “một thời mũ rơm mũ cối”, Huỳnh Dũng Nhân Chạy trốn như sợ rớt lại ở ký ức mùa xưa trước ngổn ngang xa lạ:

Hà Nội bây giờ của những người khác

Hiện đại, trẻ trung, thời trang

Pha trộn

Gánh hàng rong, nón lá, mũ cối…

Mùa thu muộn.

Hay đó là câu thơ sáng lên trong nỗi u buồn thời gian:

Tháng 8 ngơ ngác vụt qua rất nhanh

Quanh tôi rất nhiều người nằm xuống

Cây nhang này vừa tàn

Cây nhang khác đã cháy lên.

(Tháng 8)

Hoặc lý giải chính các tựa đề anh chọn cho tập thơ vừa nhẹ nhàng, triết lý đời, lại muôn vàn tình:

Quen bao người thiên hạ

Yêu thương ngập kiếp người

Bỗng lại hờn lại nhớ

Đời là một mình thôi

(65 tôi).

Anh bảo: Trong 5 năm nghỉ hưu anh đã viết và biên soạn được 5 cuốn sách, cộng thêm 2 cuốn tái bản… trong khi vẫn cộng tác với các báo, đi giảng dạy và làm cố vấn cho Trung tâm báo chí của TP.HCM. Một người luôn biết nhìn lại để đi tới.

Tôi đặc biệt thích 7 đoản khúc của bài Thay lời kết.

Có những lúc nhìn lên trần nhà

Tôi thấy con thạch sùng bò ngược

Nhưng con thạch sùng lại nhìn tôi cười cợt

Thằng người kia đi ngược, lạ đời.

Vóc dáng của một Huỳnh Dũng Nhân thi sĩ với đứa trẻ trong tâm hồn luôn tự nhắc mình: “Hãy sống như ngày mai tận thế/ Cháy hết mình khao khát bao dung” và cả một Huỳnh Dũng Nhân nhà báo sắc sảo lắm, cô đơn nhiều lắm xuất hiện trong những câu thơ xuất thần.

Đôi khi, đời thi sĩ lãng mạn mộng mơ, tự tình, hờn nhớ, có lẽ chỉ cần một số câu thơ, bài thơ hay như thế, đã là xứng đáng với quãng nửa thế kỷ làm phu chữ một chiều.

Bởi thực ra vẫn luôn còn có chiều ngược lại, nơi Huỳnh Dũng Nhân đã, đang ngày càng có nhiều độc giả cũng muốn được “hờn, nhớ”, muốn tìm tòi khám phá hơn nữa trong kho tàng câu chữ của anh.

40 năm cầm bút với 30 đầu sách các thể loại, anh vẫn đắm đuối “hờn và nhớ” với cuộc đời vốn rất bao la này.

Và từng ấy với anh, thế thôi, là đủ.

Nguồn: https://tuoitre.vn/khi-cam-but-huynh-dung-nhan-bong-lai-hon-lai-nho-20210115085127739.htm

Tiếp tục đọc

Sách hay

Đời sống người Mnông ở Tây Nguyên qua ‘Chúng tôi ăn rừng’

Tác phẩm của nhà dân tộc học Georges Condominas cho biết tường tận về đời sống người Mnông ở Việt Nam những năm giữa thế kỷ 20.

Georges Condominas (1921-2011) là tiến sĩ văn học và khoa học nhân văn. Ông được đánh giá là một trong những nhà dân tộc học xuất sắc nửa sau thế kỷ 20, người đại diện cho trường phái “điền dã” trong nghiên cứu khoa học xã hội.

Condominas nổi tiếng trong giới nghiên cứu với công trình thực địa về văn hóa của dân tộc Mnông (Mnông Gar) ở ngôi làng Sar Luk thuộc vùng Tây Nguyên của Việt Nam cũng như ở phạm vi rộng lớn hơn của vùng Đông Nam Á. Trong đó, Chúng tôi ăn rừng (Nous avons mangé la forêt de la Pierre-Génie Gôo) là một công trình nghiên cứu dân tộc học mang tính kinh điển.

Chung toi an rung anh 1

Condominas đóng khố khi sống cùng người Mnông. Nguồn ảnh: Tienphong.

Sinh ra tại Hải Phòng, có cha là người Pháp, mẹ là người Việt, Condominas từng học hội họa tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, rồi theo học ngành nhân văn tại Đại học Sorbonne, Paris. Ngay từ những năm 1940, ông bắt đầu chú ý đến ngành dân tộc học, nhận bằng tốt nghiệp tại Trung tâm đào tạo về nghiên cứu dân tộc học ở Paris.

Năm 1948, Condominas 27 tuổi, ông trở lại Việt Nam và lên vùng Tây Nguyên để tiến hành những nghiên cứu dân tộc học về người M’nông tại ngôi làng Sar Luk – nơi gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Ông đã đến ở một thời gian dài tại làng Sar Luk của người Mnông Gar (Đắk Lắk), sống cuộc sống thường ngày theo cách của chính họ.

Condominas cho dựng một ngôi nhà giống mẫu nhà cổ truyền của người Mnông để ở và bắt tay nghiên cứu, sưu tầm. Nhờ biết tiếng nói của người Mnông Gar nên ông đã tham gia vào cuộc sống hàng ngày của dân làng, tiến hành tìm hiểu mà không cần đến người thông dịch.

Từ kiến thức thu thập được thông qua cuộc nghiên cứu điền dã, ông đã hoàn thành nhiều công trình khoa học, trong đó có Chúng tôi ăn rừng.

Xuất bản lần đầu trên tạp chí Mercure de France năm 1957, cuốn sách ngay lập tức được các nhà dân tộc học vĩ đại như Claude Lévi-Strauss và các nhà phê bình văn học như Maurice Nadeau, Édouard Glissant… khen ngợi khi mang đến một góc nhìn mới về cuộc sống cũng như bản mô tả cấu trúc xã hội của người Mnông vào giữa thế kỷ thứ 20.

Chung toi an rung anh 2

Sách Chúng tôi ăn rừng. Ảnh: Omega Plus.

Chúng tôi ăn rừng trình bày những khía cạnh khác nhau trong đời sống của nhóm người Mnông Gar. Qua đó tác giả dựng lên một mô hình cấu trúc xã hội của người Mnông.

Cụm từ “Chúng tôi đã ăn rừng” được người Mnông Gar dùng để chỉ một năm nào đó. Những người làm rẫy bán du cư của vùng Tây Nguyên không có cách xác định thời gian nào khác ngoài việc căn cứ vào khoảng không gian được đánh dấu bởi những vạt rừng do họ phát và đốt để gieo trồng hàng năm.

Ở Sar Luk, “Chúng tôi đã ăn rừng Đá‑Thần Gôo” là cách nói để chỉ năm 1949 (năm trồng trọt kéo dài từ cuối tháng 11/1948 đến đầu tháng 12/1949). Cuốn sách của Condominas mô tả những sự việc diễn ra tại Sar Luk trong chu kỳ nông nghiệp ấy.

Bằng những ví dụ cụ thể trong sách, người đọc có thể hình dung về đời sống của nhóm người Mnông giữa thế kỷ 20 như: Lễ trao đổi hiến sinh trâu, đám cưới của Srae và Jaang…

Nhà dân tộc học Claude-Lévi Strauss đánh giá về tác phẩm của Condominas: “Chúng tôi ăn rừng đã đánh dấu sự đăng quang trong nền văn học dân tộc học của một thể loại hoàn toàn mới, nổi bật vì sự gắn bó và hiện thực bản địa, sâu sắc hơn tất cả những gì từng có trước nay”.

Nguồn: https://zingnews.vn/doi-song-nguoi-mnong-o-tay-nguyen-qua-chung-toi-an-rung-post1173785.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Các loài linh trưởng bị nuôi nhốt ở châu Âu qua màn kính

Nhiếp ảnh gia Anne Berry chụp lại hình ảnh buồn bã của các loài linh trưởng tại nhiều vườn thú châu Âu và đưa chúng vào một triển lãm trực tuyến và cuốn sách ảnh “Behind Glass”.

Sach anh vuon thu chau Au anh 1

Tinh tinh Heidi tại sở thú Heidelberg, Đức. Dù Berry không có lập trường phản đối các vườn thú, những loài vượn và khỉ trong các bức ảnh của Berry trông rất u ám. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 2

Khỉ đuôi dài Louis, sở thú Antwerpen, Bỉ. Berry được biết đến với khả năng kết nối với động vật và những con linh trưởng mà bà chụp dường như đang truyền thông điệp tới bà. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 3

Khỉ đầu chó Andrei, vườn thú Moskovsky, Moscow, Nga. Mặc dù khỉ đầu chó chacma được xếp hạng ít quan ngại nhất trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, nhưng hoạt động của con người cũng đang phá hủy phần lớn môi trường sống của chúng. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 4

Khỉ nhện đầu nâu Floris, vườn thú Der Grüne, Wuppertal, Đức. Berry đã đi khắp châu Âu để thăm những ngôi nhà khỉ trong các vườn thú nhỏ. Đơn độc và kiên nhẫn, bà đợi những con linh trưởng đến gần cửa sổ và tìm cách giao tiếp với chúng. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 5

Bonono mẹ Eja và cặp song sinh, vườn thú Der Grüne, Wuppertal. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 6

Khỉ đầu chó Hans, sở thú Antwerpen. Các bức chân dung tiết lộ tính cách độc đáo của khỉ và vượn. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 7

Tinh tinh Lulu, sở thú Heidelberg. Lulu 43 tuổi tạo dáng trang nghiêm cho bức chân dung của mình. Mục tiêu của Berry là khuyến khích mọi người dành tình thương cho các loài linh trưởng và tìm cách bảo vệ những loài có nguy cơ tuyệt chủng này. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 8

Voọc chà vá chân nâu Vincent, vườn thú Kölner, Đức đang ở mức cực kỳ nguy cấp, chủ yếu do bị con người săn bắt. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 9

Khỉ đột Boma, vườn thú Krefeld, Đức. Hầu hết loài linh trưởng mà bà chụp ảnh đều được coi là có nguy cơ tuyệt chủng. Tất cả chúng đều đang phải đối mặt với nhiều mối đe doạ từ việc mất môi trường sống và các hoạt động của con người. Ảnh: Anne Berry.

Sach anh vuon thu chau Au anh 10

Đười ươi Sumatra Martina, Bioparco di Roma, Italy. Hoàn cảnh của các loài linh trưởng trên Trái Đất là cấp bách. Sự thờ ơ của chúng ta sẽ khiến chúng tuyệt chủng. Ảnh: Anne Berry.

Nguồn: https://zingnews.vn/cac-loai-linh-truong-bi-nuoi-nhot-o-chau-au-qua-man-kinh-post1173978.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Các tụ điểm âm nhạc của London im lìm giữa đại dịch

Một nhiếp ảnh gia ở Stoke Newington đã dành thời gian khi diễn ra lệnh phong tỏa lần thứ hai tại Anh để ghi lại các tụ điểm âm nhạc ở London.

Sach anh tu diem am nhac London anh 1

Để nâng cao nhận thức của mọi người về giá trị của những tụ điểm âm nhạc lâu năm, nhiếp ảnh gia Alex Amoros đã thực diện dự án 40 Music Venues (tạm dịch 40 tụ điểm âm nhạc). Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 2

Alex đã chụp các tụ điểm âm nhạc bị đóng cửa ở London, nhiều địa điểm trong số đó nằm ở Hackney, Islington và Camden. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 3

Với dự án này, đã được tập hợp thành cuốn sách ảnh cùng tên, ông hy vọng những bức ảnh của mình sẽ giúp hình dung ra hoàn cảnh hiện tại của những địa điểm âm nhạc vốn được nhiều người yêu mến và ghé thăm. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 4

Nhiếp ảnh gia cũng hi vọng nỗ lực của mình giúp thúc đẩy chiến dịch Save Our Venues của tổ chức từ thiện Music Venues Trust (MVT) để giúp những địa điểm này còn được tồn tại. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 5

Alex Amoros chia sẻ với tờ Gazette: “Tôi nghĩ nếu chúng ta mất một số địa điểm như vậy, chúng ta sẽ mất đi một phần của London. Chúng ta cần chiến đấu để giữ cho chúng tồn tại”. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 6

Các tụ điểm như Phòng chờ ở Stoke Newington, club Egg tại Islington hay Spiritual Bar ở Camden đều đang phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 7

Quán bar The Lexington tại Islington cũng gặp rủi ro nhưng đã huy động được 76.709 bảng Anh cần để tồn tại và trả lương cho nhân viên vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 8

Alex cho biết những địa điểm mà ông chụp đều là “linh hồn của London” và đã có tác động lớn đến cá nhân ông. Ông đã từng làm việc ở nhiều địa điểm đó, chụp ảnh và tham gia vào các buổi biểu diễn với ban nhạc của ông, có tên là The Liquorice Experiment. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 9

Ông muốn khắc họa thực tế các tụ điểm này trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và hy vọng các khung hình của ông nhắc nhở mọi người về những điểm đến này và lịch sử của chúng. “Tất cả chúng ta, chúng ta đều có những kỷ niệm ở mọi nơi đó. Điều quan trọng là phải nghĩ rằng “chúng còn ở đó”, Alex nói thêm. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 1

Trong khi đó, tổ chức MVT, đại diện cho hàng trăm tụ điểm âm nhạc của Vương quốc Anh, đã công bố một giai đoạn mới của chiến dịch Save Our Venues thành công vào tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 11

Họ làm nổi bật các tụ điểm có nguy cơ đóng cửa hoàn toàn bằng hệ thống Đèn giao thông. Những nơi được coi là an toàn có màu xanh lá cây và những tụ điểm có nguy cơ đóng cửa khi không có hỗ trợ cũng như các nơi có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn là màu đỏ. Ảnh: Alex Amoros.

Sach anh tu diem am nhac London anh 12

Mark Davyd, giám đốc điều hành của MVT, cho biết những gì mà chiến dịch đạt được cho đến nay là “thực sự đáng nể”. Ông nói thêm: “Nếu mọi người muốn những địa điểm đặc sắc địa phương này vẫn tồn tại khi đại dịch kết thúc, thì có một lời kêu gọi hành động rất rõ rang là chọn một địa điểm, quyên góp, viết thư, kêu gọi. Cứu lấy tất cả. Mở lại mọi địa điểm một cách an toàn”. Ảnh: Alex Amoros.

Nguồn: https://zingnews.vn/cac-tu-diem-am-nhac-cua-london-im-lim-giua-dai-dich-post1173608.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng