Connect with us

Sách hay

Những biểu tượng văn hóa một thời của TP.HCM

Được phát hành

,

Chọn những biểu tượng của di sản, văn hóa, nhà văn Phạm Công Luận và họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm tái hiện TP.HCM xưa trong sách tranh “Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn: Ký ức rực rỡ”.

Bieu tuong TP.HCM xua anh 1

“Những tà áo dài thiếu nữ phất phới trên đường Nguyễn Huệ, Tự Do (nay là Đồng Khởi) một thời ở đây từng làm say đắm bao nhiêu khách bước chân lên bến. Văng vẳng bên tai họ là lời ca khúc của Y Vân: ‘Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai, từ xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay. Nếp sống vui tươi nối chân nhau đến nơi này. Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi…’. Điệu chachacha sôi động, rộn rã dù quá quen thuộc nhưng ở khoảnh khắc nào đó, nó nói lên rất nhiều với người mới đến về sự phóng khoáng, vui tươi và cởi mở của thành phố này”, tác giả Phạm Công Luận viết như vậy trong phần mở đầu sách.

Đó cũng là tinh thần bật lên từ Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn: Ký ức rực rỡ. Cuốn sách như một lời mời gọi bạn đọc khám phá những di sản, văn hóa, con người nơi thành phố bao năm qua vẫn giữ nét phóng khoáng, tươi vui.

Tái hiện những biểu tượng của thành phố

Cuốn sách được thực hiện từ tình yêu với thành phố của nhà báo, nhà văn Phạm Công Luận và họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm. Bạn đọc đã biết tới tác giả Phạm Công Luận với nhiều đầu sách về TP.HCM như: Sài Gòn – Chuyện đời của phố (5 tập), Sài Gòn, ngoảnh lại trăm năm, Những bức tranh phù thế… Còn với Lâm Nguyễn Kha Liêm, đây là ấn phẩm “chào sân” làng sách.

Yêu mến thành phố nơi mình sinh ra, lớn lên, họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm từ lâu đã muốn “vẽ một cái gì đó” để thể hiện di sản xưa bằng ngôn ngữ hiện đại. Yêu thích sách cũ, tờ nhạc cũ trong đó có ảnh minh họa, trong 5 năm qua, Kha Liêm đã sử dụng kỹ thuật đồ họa hiện đại vẽ những bức tranh về di sản, văn hóa và con người.

Ban đầu, Kha Liêm chỉ vẽ những gì anh thích, những công trình, văn hóa tiêu biểu của thành phố. Giữa năm 2021, Kha Liêm gặp nhà báo Phạm Công Luận, cả hai cùng hợp tác thực hiện sách. Họa sĩ được nhà báo Phạm Công Luân góp ý, dần hình thành cấu trúc sách để từ đó thêm, bớt tranh theo chủ đề mạch lạc.

Bieu tuong TP.HCM xua anh 2

Cuốn sách được in khổ lớn, tranh vẽ mang lại cảm giác choáng ngợp về cảnh sắc, di sản. Ảnh: K.L.

Trong ấn phẩm 284 trang màu, những bức tranh khổ lớn của họa sĩ Kha Liêm mang lại ấn tượng rực rỡ về thành phố hoa lệ.

Các bức tranh khắc họa tòa dinh thự, đền chùa, hội quán, phòng trà, rạp hát, đoàn cải lương, chân dung người nổi tiếng… Những dấu ấn sinh hoạt, công trình tôn giáo được họa lại tỉ mỉ, chi tiết.

Những bức tranh thể hiện kiến trúc chùa Khmer, đền Mariamman, tích Trung Hoa vẽ trên các xe mì cho thấy sự giao lưu văn hóa giữa Sài Gòn với các nền văn hóa khác. Điều đó cũng cho thấy sự cẩn trọng, kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu tư liệu của họa sĩ.

Kha Liêm cho biết anh chọn khổ sách 42,5 cm x 20 cm theo ý tưởng màn ảnh đại vĩ tuyến, tạo cảm giác mỗi chủ đề nối tiếp nhau như trong một cuốn phim tua chậm. Nền giấy bóng mượt giúp các chi tiết, hoa văn phức tạp và các lớp màu sắc trong tranh được thể hiện rõ nét và sống động. Kha Liêm sử dụng cách vẽ chi tiết và mảng màu những năm 1960, phát triển từ tranh lập thể, nhưng mảng màu mạnh, tươi sáng hơn.

Nhà báo Phạm Công Luận cho rằng tranh của Kha Liêm là các tác phẩm đồ họa mang tính trang trí cao, vẽ công phu và chi tiết, bám sát thực tế. Ví dụ trang giấy hoa lót trang bìa lật vào trong, màu hồng của tranh quảng cáo tuồng cổ đúng màu giấy trước đây, cách vẽ bìa tờ tuồng cải lương, hình cô bé có má phính thường thấy trên xe nước mía…

Kha Liêm chú ý hiệu quả thị giác, chọn lọc các hình tượng tiêu biểu của từng bộ môn nghệ thuật, đời sống văn hóa, di sản vật thể và phi vật thể của thành phố để thể hiện.

“Nhìn tranh, tôi biết Liêm có ý thức dùng ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc để gợi nhớ những biểu tượng một thời. Độc giả ở lứa tuổi khoảng trên 50 trở lên từng sống ở TP.HCM trước đây sẽ bất ngờ nhận ra nhiều hình ảnh và màu sắc quen thuộc mà các thế hệ sau này và người từ nơi khác đến khó nhận ra”, nhà báo Phạm Công Luận đánh giá.

Bieu tuong TP.HCM xua anh 3

Một số trang trong sách. Ảnh: K.L.

Thôi thúc giới trẻ tìm hiểu di sản

Từng được độc giả yêu mến qua nhiều cuốn sách về TP.HCM, ở ấn phẩm này, nhà báo Phạm Công Luận tham gia phần lời, viết về những biểu tượng nổi bật ở các lĩnh vực của thành phố từ cách nay nửa thế kỷ đổ về trước.

Đó là những biểu tượng về kiến trúc với các tòa nhà cổ kiểu thuộc địa và các ngôi nhà thờ, đền, chùa, lăng, các hội quán của người Hoa trong Chợ Lớn, là các nghệ sĩ ca nhạc và sân khấu, các vở tuồng đình đám một thời, các phong tục nổi bật, các khu phố nhiều người biết…

Qua ngòi bút của ông, những di sản kiến trúc một thời, các điểm đến tâm linh, những phương tiện giao thông, minh tinh một thuở, cảnh sinh hoạt đời sống phong phú… từng ghi dấu trong ký ức của nhiều người lần lượt được phục dựng.

Lần đầu tiên tham gia một cuốn sách tranh (art book), cảm xúc của tác giả Phạm Công Luận khác hẳn với những cuốn cùng chủ đề nhưng thiên về khảo cứu, ôn lại kỷ niệm hoặc mô tả cảm xúc trước những thay đổi của thành phố mà ông thực hiện trước đây.

Bieu tuong TP.HCM xua anh 4

Một trang sách. Ảnh: K.L.

Khi nhà báo Phạm Công Luận tham gia thực hiện sách, họa sĩ Kha Liêm đã vẽ được 4/5 tranh trong dự án. Ông bàn với họa sĩ sắp xếp bố cục cuốn sách gọn gàng hơn, tránh trùng lặp, phân chia từng nhóm tranh theo khu vực dân cư và nhóm đề tài để dễ theo dõi. Phạm Công Luận cũng biên tập lại một số chi tiết trong tranh, đề nghị bỏ vài bức tranh và vẽ bổ sung một số tranh khác.

Cả nhà báo Phạm Công Luận và họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm đều cho rằng họ có thể làm tốt hơn ở cả phần lời và tranh nếu có thêm thời gian. Họa sĩ Kha Liêm cho biết anh tiếp tục vẽ để giới thiệu các biểu tượng văn hóa, xã hội thành phố mà anh yêu mến.

Theo nhà báo Phạm Công Luận, một thời gian dài chúng ta thiếu vắng những cuốn sách đi sâu vào cuộc sống đời thường của người dân thành phố từ trăm năm qua. Nhiều thành tựu các mặt văn hóa nghệ thuật được mô tả phiến diện, không đáp ứng được mọi người.

Các di sản kiến trúc hiển hiện trên các đường phố chỉ được mô tả qua các cuốn sách chuyên môn và không đầy đủ; chưa kể in ấn không đẹp, ít hình ảnh. Nên khi dòng sách văn hóa, di sản xuất hiện, được in đẹp, sử dụng tranh ảnh nhiều trở nên cuốn hút, lấp đi khoảng trống lâu nay mà độc giả có nhu cầu tìm hiểu.

Ấn phẩm của nhà báo Phạm Công Luận và họa sĩ Lâm Nguyễn Kha Liêm góp vào dòng sách về văn hóa đô thị đang được ưa chuộng hiện nay. Điều đó cũng thôi thúc bạn đọc, nhất là lớp trẻ, tìm về những vẻ đẹp, di sản của mảnh đất mình đang sống.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-bieu-tuong-van-hoa-mot-thoi-cua-tphcm-post1303370.html

Sách hay

Dám làm

Được phát hành

,

Bởi

“Dám làm: Những bài học về lãnh đạo của tôi tại GE” ghi lại những kinh nghiệm và bài học của Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric (GE), từ thời gian lãnh đạo tập đoàn này.

Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực, một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng.

Năm 2001, tôi trở thành CEO của một công ty, nơi nhận thức không tương đương với hiện thực. Công ty tôi kế thừa từ Jack Welch có một văn hóa hùng mạnh và những con người tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã cạn kiệt ý tưởng. Một năm trước, khi đang điều hành GE Healthcare, tôi đã cố mua một công ty siêu âm tên Acuson, nhưng Jack gạt đi vì nó nằm ở Mountain View, California và “dân ở đấy điên lắm”.

Tôi không đồng tình; địa điểm của nó sẽ cho chúng tôi một bàn đạp (như nó đã mang lại cho đối thủ Siemens của chúng tôi, tập đoàn về sau đã mua lại nó) tại Thung lũng Silicon, thiên đường của đổi mới. Trong khi một số người trong nội bộ GE tin rằng công ty chắc chắn sẽ ăn nên làm ra mãi mãi, song tôi lại lo lắng rằng chúng tôi đã trở nên quá trì trệ và thiếu óc tò mò.

Than chu anh 1

Hình ảnh Jeff Immelt gắn liền với thương hiệu GE. Ảnh: CNBC.

Trong ít nhất một thập kỷ, chúng tôi đã sử dụng gã khổng lồ dịch vụ tài chính GE Capital để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp của mình. Nhưng khi tôi tiếp quản chức vụ, rất hiếm nhà quan sát hiểu được rằng chúng tôi đã đầu tư ít ỏi đến mức nào vào các doanh nghiệp công nghiệp đó.

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành cồng kềnh, ôm đồm đủ mọi thứ từ động cơ phản lực đến mạng truyền hình hay hợp đồng bảo hiểm cho chó mèo. Tuy nhiên, chúng tôi được định giá như một công ty công nghệ, về cơ bản là được giao dịch ở mức cao hơn đáng kể so với giá trị của các doanh nghiệp mà chúng tôi có.

Vì vậy, khi lên làm CEO, tôi đã nỗ lực cải tổ công ty, tái đầu tư vào danh mục đầu tư công nghiệp, cải thiện công nghệ và mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi. Và tôi đã làm điều đó mà không hở một lời tiêu cực nào về Jack Welch.

Đó là một lựa chọn đầy rủi ro. Rất khó thúc đẩy thay đổi trong khi đội ngũ của bạn cảm thấy mọi thứ đều đã hoàn hảo. Nhưng vào thời điểm đó, cách tiếp cận này có vẻ đúng đắn. Người tiền nhiệm của tôi được xem là CEO tốt nhất trong lịch sử. Hy vọng của tôi là bảo tồn di sản của ông bằng cách khắc phục những chỗ mà tôi thấy là đã hỏng hóc trước khi chúng kịp hủy hoại chúng tôi.

Nhưng quá thường xuyên trong nhiệm kỳ của tôi, mong muốn bảo vệ GE bằng cách phát triển nó phải bị đặt xuống hàng thứ yếu khi các cuộc khủng hoảng đe dọa thành công của công ty – và nhiều khi là chính sự tồn vong của nó.

Đối với tôi, GE là một câu chuyện không thể đậm tính cá nhân hơn. Tôi là con trai của người đã làm đại diện thu mua của GE suốt 38 năm. Trước khi trở thành CEO, tôi đã bước lên từng nấc thang trong công ty, học hỏi tại ba mảng của GE. Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực – một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng. (Tôi sẽ nói thêm về vụ đó sau).

Tôi là gã cuối tuần nào cũng làm việc, là gã không bao giờ tiêu một xu để trang trí văn phòng của riêng hắn, là gã mang tem mình tự mua đến công ty để dán lên thư cá nhân. Nếu tôi có một câu thần chú, thì đó sẽ là: Tôi không phải trung tâm, GE mới là trung tâm.

Nguồn: https://znews.vn/than-chu-cua-ceo-tap-doan-da-quoc-gia-post1533409.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng