Connect with us

Sách hay

Nhật ký của nữ phi hành gia Italy đầu tiên

Được phát hành

,

Trong không gian, Mặt Trời mọc và lặn 16 lần/ngày. Những hành động như ăn, ngủ, đánh răng hay cắt tóc đều rất khác ở mặt đất.

Nu phi hanh gia dau tien cua Italy anh 1

Câu chuyện về hành trình của người phụ nữ Italy Samantha Cristoforetti trở thành phi hành gia được ghi lại trong cuốn sách Diary of an Apprentice Astronaut, sẽ phát hành ngày 27/8.

Trước khi đặt chân vào con thuyền du hành vũ trụ, người phụ nữ 43 tuổi dành 5 năm để tập luyện với các khóa học căng thẳng.

Nữ phi hành gia đi từ Houston (Mỹ) đến Nhật Bản rồi đặt chân đến Star City của Nga. Bà dành nhiều giờ trong máy ly tâm, tàu vũ trụ, tàu ngầm mô phỏng và thực hành đi bộ ngoài không gian.

Ngày 23/11/2014, bà bước vào con tàu vũ trụ cùng 2 bạn đồng hành, thực hiện chuyến bay đến Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

Cuộc sống ngoài không gian

Trong con tàu đưa nhóm phi hành gia bay vào không gian ngày 23/11/2014, Samantha Cristoforetti là phụ nữ duy nhất. Cuốn sách là những trang nhật ký mà bà qua trong 199 ngày đặc biệt. Đó là giây phút đặt chân đến Trạm vũ trụ Quốc tế, những niềm vui và thử thách ở ngoài không gian. Đó còn là xúc cảm khi chứng kiến thiên nhiên với loạt cảnh tượng tuyệt vời hay Trái Đất nhìn từ trên cao.

Chạy không trọng lượng là như thế nào? Làm thế nào để nấu ăn trong không gian? Đánh răng và tắm ở vũ trụ ra sao? Những câu hỏi đó đều được Samantha Cristoforetti ghi lại và lý giải.

Những người thân yêu đã tặng cho Cristoforetti nhiều món đồ trang sức để bà đưa lên trạm vũ trụ. Số kỷ vật đó khiến nữ phi hành gia mỗi khi nhìn thấy đều không khỏi xúc động và tưởng tượng nó như “bức tranh lơ lửng về Trái Đất”.

Cristoforetti lo lắng về khoảng cách của những phi hành gia sau hành trình chu du ngoài không gian với người khác trên mặt đất và viết về nó trong cuốn nhật ký Diary of an Apprentice Astronaut của mình.

“Có chút đáng sợ. Vâng, mọi người nhìn bạn theo cách khác. Nó kém tự nhiên và tôi khó có thể tìm thấy mối quan hệ nào khiến mình tin tưởng”, nữ tác giả viết.

Vào cuối tuần, Cristoforetti sẽ đi thăm thú “chiếc kén” nơi mình sống gần 7 tháng. Bà vẫn cần cắt mái tóc mọc dài dựng ngược, thưởng thức giọng hát khàn của nghệ sĩ crooner người Italy Paolo Conte. Mỗi khi chạy bộ, nữ phi hành gia xem các tập phim của Battlestar Galactica.

The Guardian đánh giá cuốn sách của Cristoforetti “chứa đầy những điều kỳ quặc”. Đó là thói quen nghe đọc truyện Harry Potter bằng tiếng Nga để thực hành ngôn ngữ; băn khoăn về loại kem dưỡng ẩm nào nên dùng hay cách bà đắn đo để lại dòng tin nhắn cho ai đó liên lạc với mình: “Tôi sẽ rời hành tinh một thời gian và trở lại vào tháng 5/2015. Rất tiếc, tôi sẽ không đọc tin nhắn của bạn”.

Hôm nay, tôi thức giấc trên Trái Đất và sẽ ngủ vùi trong không gian.

Samantha Cristoforetti

Bà viết: “Thứ bảy là ngày dọn phòng, chúng tôi sẽ quét lên trạm vũ trụ để giảm tế bào vi sinh vật. Vấn đề lớn nhất là hút bụi. Trên Trái Đất, bụi lắng xuống còn ở ngoài không gian, chúng bay lửng lơ. Chúng tôi phải hút bụi cho các bộ lọc, bề mặt, sau đó dùng khăn lau khử trùng cho bất kỳ thứ gì đã chạm tay vào.

Thời gian trên ISS trôi qua rất nhanh. Nhưng 2 tháng sau, tôi như thấy mình đã ở đó cả đời. Tôi không thể nhớ được cảm giác chân chạm đất khi đi bộ. Không trọng lượng khi đó là thứ gì đó rất đỗi tuyệt vời”.

Cuộc sống của các phi hành gia đầy ắp những điều đầu tiên cùng nhiều cơ hội trải nghiệm các cảm giác mới lạ. Chẳng hạn, Cristoforetti là người đầu tiên pha cà phê espresso trong không gian. Nhưng điều đặc biệt nhất khiến nữ phi hành gia thích thú, đó là cảm giác không trọng lượng.

Bà chia sẻ trong cuốn sách: “Tôi nhớ cảm giác lơ lửng nhẹ nhàng đó. Tôi thật sự thích cuộc sống ở đó (ngoài không gian – PV). Nó đơn giản, trọn vẹn và ý nghĩa trong từng việc bạn làm”.

“Đi từ trần tục đến siêu phàm chỉ trong tích tắc”

Đó là lời nhận xét của Cristoforetti khi nói về cuộc sống ngoài không gian. Hàng ngày, công việc kiểm tra máy móc, đo đạc và theo dõi hình ảnh vệ tinh của họ sẽ bị gián đoạn bởi cực quang và những cơn mưa rào. Thỉnh thoảng, Trái Đất sẽ lướt qua các cửa sổ lớn của tàu vũ trụ, gợi cho phi hành đoàn nỗi nhớ nhà khó tả.

Khoảng thời gian ở trên không gian, Cristoforetti lần lượt chứng kiến những cảnh tượng rất đẹp. Đó là khi thế giới xung quanh nhuốm màu xanh, đỏ; những cơn lốc xoáy tàn phá bên dưới nhưng không chạm tới khoảng không tĩnh lặng mà họ đang đứng.

Bà cũng có thể ngắm nhìn sa mạc Namibia, vùng Caribe màu chàm pha lẫn ngọc lục bảo hay các đảo san hô vắng bóng người bất kể khi nào. Cristoforetti miêu tả giây phút đó là lúc “đắm chìm trong vẻ đẹp tuyệt trần, ngập tràn trong sự lộng lẫy của những vì sao”.

Đằng sau hành trình phi thường

Nữ phi hành gia 43 tuổi từng thuộc lực lượng không quân Italy. Bà được nhận vào Học viện Không quân Mỹ và tốt nghiệp năm 2005. Sau đó, Cristoforetti tham gia chương trình Đào tạo Phi công Phản lực của Euro-NATO tại căn cứ Không quân Sheppard, Mỹ. Năm 2009, bà được chọn làm phi hành gia ESA và chính thức gia nhập tổ chức này vào tháng 9.

Ngày 23/11/2014, Cristoforetti trở thành một trong ba phi hành gia trên con tàu vũ trụ bay vào không gian từ sân bay Baikonur ở Kazakhstan. Ngày 11/6/2015, bà trở về Trái Đất, trải qua 199 ngày lơ lửng trong vũ trụ.

Ngoài tiếng mẹ đẻ, phi hành gia Cristoforetti còn thông thạo 4 ngoại ngữ khác là tiếng Anh, Pháp, Đức và Nga. Năm 2016, bà học thêm tiếng Trung.

Nu phi hanh gia dau tien cua Italy anh 16

Cuốn sách Diary of an Apprentice Astronaut, dự kiến phát hành ngày 27/8. Ảnh: Amazon.

199 ngày sống trên Trạm ISS, nữ phi hành gia đã thực hiện thành công thí nghiệm do Cơ quan Vũ trụ Italy (ASI) đề ra. Đó là phân tích sinh thiết học, nghiên cứu về sinh lý cơ thể, sử dụng máy in 3D chế tạo các bộ phận thay thế cho Trạm vũ trụ Quốc tế…

Nó thuộc chương trình “Futuro” (trong tiếng Italy nghĩa là ‘Tương lai’).

Trong cuốn sách chứa đầy những quan sát mà bà gọi là “viễn cảnh vũ trụ”, Cristoforetti kể về câu chuyện phía sau cuộc hành trình đặc biệt.

“Mọi người hay kỳ vọng phi hành gia sẽ mang theo những điều vĩ đại khác thường. Nhưng không, bạn vẫn là bạn nhưng có cái nhìn, cảm quan sâu sắc hơn”, bà viết.

90% phi hành gia là nam giới. Chính vì vậy, cuộc du hành ngoài không gian của Cristoforetti trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều cô gái khám phá khoa học. Tuy nhiên, người phụ nữ này không muốn được công chúng ngợi ca vì giới tính.

Bà thừa nhận trong cuốn sách: “Tôi có lẽ đã trải qua sự phân biệt đối xử tựa như rất mơ hồ. Những bộ quần áo EMU sử dụng ngoài không gian không có kích thước cho phụ nữ vóc dáng trung bình”.

Đó cũng là lần đầu tiên Cristoforetti gặp trở ngại trên hành trình chinh phục vũ trụ của mình.

Cristoforetti từng bật cười khi phóng viên hỏi: “Cảm giác của bà như thế nào khi bay vào không gian với 2 người đàn ông hấp dẫn như vậy?”.

Vấp phải nhiều trường hợp đề cập đến giới tính, bà cho rằng nó không phải rào cản lớn và sẵn sàng đón nhận bằng con mắt lạc quan, hài hước.

Sau 199 ngày lơ lửng ngoài không gian, điều khó khăn nhất với Cristoforetti là quay trở lại Trái Đất. Những gì gọi là “cuộc sống bình thường” bỗng trở nên xa lạ với Cristoforetti bởi cảm giác không chân thật. Bước vào không gian, bà phải học cách sống từ đầu. Khi trở về Trái Đất, điều đó lặp lại.

Cristoforetti là nữ phi hành gia hiếm hoi trên thế giới. Bà cũng là phụ nữ Italy đầu tiên bay vào vũ trụ, phi hành gia châu Âu sống ngoài không gian với thời gian không bị gián đoạn dài nhất, phá kỷ lục cũ 193 ngày do nam đồng nghiệp người Hà Lan André Kuipers (thuộc ESA) lập.

Cristoforetti chia sẻ sự phấn khích khi nhớ về cảm giác nữ phi hành gia người Anh đầu tiên – Helen Sharman – đến thăm trường. Và với hành trình phi thường 199 ngày ngoài không gian, những đứa trẻ khác sẽ nhớ về Cristoforetti như cách Helen Sharman ghi dấu ấn trong trái tim và tâm trí của bà.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhat-ky-cua-nu-phi-hanh-gia-italy-dau-tien-post1124258.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng