Connect with us

Xuất Bản

Nhà sưu tập sách tự gọi mình là ‘kẻ cuồng phong lưu’

Thomas Phillipps là một nhà sưu tập sách và cổ vật người Anh. Ông sở hữu bộ sưu tập sách và bản thảo lớn nhất của thế kỷ 19, bộ sưu tập cá nhân lớn nhất mà thế giới từng thấy.

Với sự ra đời của sách điện tử vào đầu thế kỷ 21, không thiếu cuộc thảo luận về việc liệu phương tiện kỹ thuật số cuối cùng có thay thế sách in hay không. Theo lịch sử, con người thường xuyên lo ngại về “cái chết của những cuốn sách” kể từ những năm 1820.

Bất chấp những tranh cãi, sách in không có dấu hiệu biến mất khỏi thế giới hậu kỹ thuật số. Thomas Phillipps được biết đến không chỉ là một nhà sưu tập sách và cổ vật người Anh, ông còn là một nhà thư tịch thực thụ, sở hữu bộ sưu tập sách và bản thảo lớn nhất của thế kỷ 19.

Cuốn sách A Gentle Madness đã miêu tả Phillipps là nhà sưu tập bản thảo vĩ đại nhất mà thế giới từng biết. Nhưng đối với Phillipps, đây lại là thói quen, một nỗi ám ảnh khủng khiếp khiến bản thân ông rơi vào cảnh nợ nần.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 1

Nhà sưu tập sách Thomas Phillipps. Ảnh: Grunge.

Nguồn gốc ban đầu của nỗi ám ảnh

Niềm đam mê sưu tập sách của Thomas Phillipps đã bắt đầu từ khi còn trẻ, khoảng đầu thế kỷ 19 với một bộ sưu tập các chương sách được gọi là Sách xanh Gothic. Trong khi Phillipps tiếp tục thu thập một số lượng đáng kinh ngạc các tài liệu quý hiếm và quý giá, thì các tập truyện là một nơi khiêm tốn để ông bắt đầu.

Chúng thường là những cuốn sách nhỏ hoặc tờ rơi, được sản xuất hàng loạt và bán bởi những người bán hàng rong. Được in với giá rẻ và thường chứa đầy thơ và truyện ngắn, được bán với giá chỉ vài xu. Trong nhiều thế kỷ, những loại hình sách như vậy đã trở nên phổ biến như một cách giúp cho việc viết lách dễ tiếp cận với những người nghèo nhất trong xã hội, và, mua với giá rẻ đến mức, chúng cũng được trẻ em ưa chuộng. Những đứa trẻ như Thomas Phillipps thời trẻ.

Khi Phillipps bắt đầu trở nên “nghiện” hơn với công việc sưu tập, ông đã sở hữu hơn 127 đầu sách. Là một nhà sưu tập tận tâm, lưu giữ một danh mục là một thói quen cần thiết và việc niêm yết sớm này là tiền thân của một thói quen mà Phillipps sẽ giữ cho đến cuối đời. Như tờ Grolier Club Gazette đã đề cập, sau đó, ông đã lưu giữ một loạt cuốn nhật ký ghi chép đều đặn về tất cả hoạt động văn học của ông.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 2

Phillipps ‘nghiện’ sưu tập sách từ khi còn trẻ. Ảnh: Grunge.

Nhu cầu bắt buộc phải mua sách được gọi là “bibliomania”, và đó là một tính cách khá nổi tiếng. Như một thú vui, sưu tầm sách lần đầu tiên bắt đầu trở nên phổ biến rộng rãi trong giới công dân giàu có ở Anh thế kỷ 19, có một lịch sử lâu đời và khác thường của riêng nó.

Thậm chí vào thời điểm đó, có rất nhiều người trong xã hội coi đây là một trò tiêu khiển kỳ lạ và phi lý. Tuy nhiên, đối với Thomas Phillipps, sưu tập sách chính là niềm đam mê. Ông luôn có một mục đích.

Sự bảo tồn. Phillipps từng rất buồn khi nghe về sự phá hủy các bản thảo cũ thời Trung cổ. Nhiều tài liệu cũ được viết không phải trên giấy mà được viết trên giấy da. Giấy da thường được làm từ da động vật, và giấy da là một trong những loại tốt nhất được sử dụng cho sách.

Thông thường, giấy da được sử dụng cho các tài liệu quan trọng nhất, bao gồm các bản thảo được chiếu sáng từ thời Trung cổ – và cũng bao gồm Hiến pháp Mỹ ban đầu. Và những bản thảo như vậy chính là niềm đam mê thực sự của ông, Phillipps thậm chí còn đặt ra một từ cho phong cách sưu tập của bản thân.

Khi những người sưu tập sách khác đơn giản chỉ là những người theo chủ nghĩa thư tịch, ông đã tự gọi mình là một “kẻ cuồng phong lưu”.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 3

Nhu cầu bắt buộc phải mua sách được gọi là ‘bibliomania’. Ảnh: Grunge.

Mối quan tâm của Thomas Phillipps về sự biến mất của các văn bản thời Trung cổ không phải là không có cơ sở. Theo thời gian, nhiều bản đã bị thất lạc, chỉ có khoảng 9% bản thảo từ châu Âu thời trung cổ vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Đã có nhiều lý do những tác phẩm cũ này bị hủy hoại, dù vô tình hay cố ý. Hỏa hoạn trong lịch sử là mối nguy lớn nhất, khiến toàn bộ thư viện biến mất. Các bản thảo khác đã bị mất vì chính trị và tôn giáo. Trớ trêu thay, nhiều cuốn đã bị phá hủy để dùng làm nguyên liệu đóng bìa sách in.

Tháp Broadway và nhà xuất bản Middle Hill

Ngôi nhà của gia đình Phillipps là một ngôi nhà nông thôn lớn, nằm ở Middle Hill, Broadway, miền Nam nước Anh. Đó là nơi mà ban đầu Thomas Phillipps bắt đầu sưu tập sách khi còn là một cậu bé, và khi ông trở nên nghiêm túc hơn với việc sưu tầm văn học, ông đã chuyển đến sinh sống ở khá gần đó.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 4

Tháp Broadway ở miền Nam nước Anh. Ảnh: Grunge.

Phillipps đã thu thập sách khi đang theo học tại Đại học Oxford. Trong khi ông đã được trao tặng nhiều danh hiệu xã hội khác nhau nhờ các mối quan hệ gia đình của mình, những cuốn sách đó vẫn là mối quan tâm chính của ông. Sử dụng tiền thừa kế, Phillipps sau đó đã mua lại Tháp Broadway.

Bên trong Tháp Broadway, Phillipps đã thiết lập một nhà in mà ông sử dụng để in các bản ghi chép các tài liệu lịch sử, mỗi bản ghi đều có gia huy của một con sư tử và dòng chữ “Sir TP / Middle Hill” như một dấu hiệu xác thực.

Bản thân tòa tháp là một tòa nhà phô trương, với tầm nhìn ra một số cảnh quan nổi tiếng nhất của nước Anh. Giới học thuật đôi khi nhiệt tình nói về lòng hiếu khách của Phillipps, với một học giả người Pháp mô tả Tháp Broadway là “ngọn hải đăng” mà tại đó “tất cả những người hành hương đến học tập đều được chào đón”.

Thomas Phillipps nổi tiếng không phải là người sưu tập có tổ chức nhất, nhưng ông vẫn có được một bộ sưu tập đáng kinh ngạc. Thật dễ dàng để tưởng tượng rằng Phillips có thể chưa bao giờ đọc hết bộ sưu tập của mình, vì ông sở hữu khoảng 50.000 cuốn sách và 100.000 bản thảo.

Ông thậm chí còn mở rộng sang việc thu thập các tài liệu khác, bao gồm bản đồ, bản vẽ tổng thể, chứng thư, biểu đồ phả hệ, và thậm chí cả các vật phẩm cũ hơn như con dấu hình trụ Babylon. Bộ sưu tập của ông lớn đến nỗi nó cuối cùng đã sánh ngang với toàn bộ sách trong các trường đại học.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 5

Bản thân Phillipps sở hữu một thư viện khổng lồ. Ảnh: Grunge.

Cho đến cuối đời, bộ sưu tập của Phillipps đã trở thành một nỗi ám ảnh. Ông từng thẳng thắn khẳng định: “Tôi ước có một bản sao của mọi cuốn sách trên thế giới”. Một mục tiêu cao cả mà ông ấy dường như đã gần đạt được hơn bất kỳ ai khác trong lịch sử.

Chi phí thu thập

Thomas Phillipps là một người giàu có, nhưng khối tài sản mà ông bỏ ra cho bộ sưu tập của mình lớn hơn rất nhiều so với khối tài sản thực sự sở hữu. Nhà đấu giá Christie’s đề cập rằng một nhà kinh doanh sách và thủ thư, ANL Munby, đã ước tính rằng Phillipps có thể đã chi tới một phần tư triệu bảng Anh và khoảng 5.000 bảng Anh mỗi năm. Được điều chỉnh theo giá hiện đại, con số này rơi vào khoảng 23 triệu bảng Anh tổng cộng và 470.000 bảng Anh mỗi năm.

Không cần phải nói, việc liên tục chi một số tiền lớn vô lý như vậy cho sách và bản thảo là điều hoàn toàn không bền vững. Phillipps được thừa hưởng một số tiền khá lớn từ cha mình, nhưng điều này rõ ràng là không đủ để giải tỏa cơn khát sách không thể nguôi ngoai của ông. Kết quả là Phillipps gần như sống trong nợ nần chồng chất.

Mặc dù có những kho báu tuyệt vời trong bộ sưu tập của mình, nhưng ngôi nhà của Thomas Phillipps giống như một “nơi ở tồi tàn”.

Ngôi nhà được nhồi đầy những hộp lớn bản thảo. Mọi căn phòng dường như chất đầy đống lớn giấy tờ, bản thảo, sách, và đủ loại văn học lộn xộn khác chất đống trên bàn, ghế, thang và thậm chí cả giường.

Mỗi căn phòng đều chứa đầy những chiếc hộp, chứa đựng những thứ giá trị nhất trong các vụ mua lại của Phillipps, được chất đống cao đến tận trần nhà. Không khí trong nhà của Phillipps luôn rất ngột ngạt vì cửa sổ không bao giờ được mở, luôn ngập mùi giấy và giấy da đến mức “gần như không thể chịu nổi”.

Nha suu tap sach nguoi Anh anh 6

Những bản thảo quý giá mà Phillipps sưu tầm. Ảnh: Grunge.

Di sản của Phillipps

Năm 1863, Thomas Phillipps đặt ra nhiệm vụ to lớn là chuyển toàn bộ bộ sưu tập của mình đến một ngôi nhà mới. Tại thời điểm này, thư viện cá nhân của ông, vẫn còn ngổn ngang và cần cả một lực lượng lao động để di chuyển. Theo cuốn sách The Shakespeare Thefts, ông đã thuê 175 người đàn ông và 250 con ngựa để kéo 125 toa xe chở sách.

Và trong khi vị trí mà ông chuyển đến chỉ cách đó 20 dặm, toàn bộ hoạt động vẫn mất tới hai năm. Ngôi nhà mới của cả Phillipps và bộ sưu tập của ông là một biệt thự, Thirestaine House, một tòa nhà lớn đến nỗi thức ăn từ nhà bếp luôn nguội lạnh khi đến phòng ăn.

Những ngày tháng cuối đời, Thomas Phillipps đã cố gắng tìm một ngôi nhà mới cho bộ sưu tập văn học khổng lồ của mình, nhưng vô ích. Cuối cùng, bộ sưu tập của ông đã được thừa kế bởi một trong những người con gái của ông, Katharine Fenwick.

Được biết, phải mất một thế kỷ bán hàng và đấu giá để phân loại qua hàng núi văn bản mà ông để lại. Mặc dù Thomas Phillipps có thể muốn bộ sưu tập của mình được lưu giữ cùng nhau, nhưng kể từ đó chúng đã được phân tán đi khắp nơi trên thế giới.

Nguồn: https://zingnews.vn/nha-suu-tap-sach-tu-goi-minh-la-ke-cuong-phong-luu-post1345587.html

Đọc tiếp
Quảng Cáo

Xuất Bản

Hội sách tích cực thay đổi để tiếp cận độc giả

Nhắc đến các hội sách ở TP.HCM, công chúng chỉ có thể nhớ đến hội sách ở công viên Lê Văn Tám. Gần đây, nhiều đơn vị đã mạnh dạn cải tiến để mang đến những hội sách chất lượng.

Được tổ chức từ những năm 2000, Hội sách TP.HCM ở công viên Lê Văn Tám tập hợp nhiều gian hàng là các nhà xuất bản, công ty xuất bản trong và ngoài nước… có thương hiệu lâu năm. Nếu hội sách này đa phần được sự hỗ trợ của các cơ quan đoàn thể, thì gần đây, các công ty xuất bản đã mạnh dạn tổ chức những hội sách cho riêng thương hiệu của mình.

Đa dạng cách tổ chức

Có thể kể các hội sách được đồng tổ chức bởi nhiều công ty và nhà xuất bản tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, như Hội sách thiếu nhi vào tháng bảy vừa qua. Trước đó, các Nhà xuất bản Trẻ, Nhã Nam, Thái Hà, Minh Long, Đinh Tị và Saigon Books cũng đã tổ chức Hội sách xuyên Việt hồi cuối tháng hai năm nay.

Hoi sach o TP.HCM anh 1

Hội sách khuyến học được tổ chức ở không gian rộng trên 2.000 m2 tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Thuý Diễm.

Được sự hỗ trợ của Đường sách Nguyễn Văn Bình, các hội sách giờ đây được tổ chức xuyên suốt quanh năm, không còn phải đợi đến khoảng tháng tư, đúng vào chuỗi sự kiện ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam như trước đây. Không chỉ tổ chức liên tục ở TP.HCM, các công ty xuất bản cũng nỗ lực đưa sách về các tỉnh thành khác. Những năm qua, AlphaBooks liên tục tổ chức ngày hội sách ở các tỉnh Đồng Nai, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An… Những sự kiện này kết hợp cùng các hội sách thường niên do địa phương tổ chức giúp độc giả trên khắp cả nước ngày càng có nhiều cơ hội đến với sách hay.

Nhiều đơn vị xuất bản cũng đã cho thấy tiềm lực của mình khi tổ chức những sự kiện quy mô lớn. Tại TP.HCM, trong nửa năm qua, thương hiệu sách AZ đã tổ chức thành công hội sách tại không gian lớn của sân vận động Hoa Lư. Ngoài ra, Nhà văn hóa Thanh Niên cũng là địa điểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tháng 5/2022 thương hiệu Omega+ đã tổ chức Hội sách khuyến học tại Hà Nội và TP.HCM. Được biết, quy mô lần này lớn gấp năm lần những lần tổ chức trước đây, với diện tích khu vực hội sách lên đến 2.000 m2. Tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Công ty sách Nhã Nam cũng đang có hội sách lớn nhất của mình từ ngày 7/9 đến 11/9.

Thu hút thêm nhiều bạn đọc

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng không gian và kéo dài thời gian hội sách, các doanh nghiệp sách cũng đang cho thấy nỗ lực tiếp cận gần hơn nữa với độc giả nhiều lứa tuổi khác nhau. Nếu từ trước đến nay, nhiều hội sách vẫn thường được cho là chỉ dành riêng cho người trưởng thành, mê đọc sách… thì gần đây, với việc không ngừng cải tiến, hội sách không chỉ có sách, mà đã trở thành những không gian văn hóa độc đáo.

Tháng bảy vừa qua, Đường sách Nguyễn Văn Bình đã tổ chức Hội sách thiếu nhi hướng đến đối tượng phụ huynh và các em nhỏ, tạo nên dấu ấn khác biệt từ trước đến nay. Không chỉ có sách, không gian tổ chức còn có rất nhiều sân chơi miễn phí cho trẻ em, các hoạt động vẽ tranh, tô tượng, các trò chơi liên quan đến sách và phát triển ngôn ngữ… Một hoạt động đáng chú ý khác cũng đã được tổ chức trong tuần lễ này, đó là “Đổi pin cũ lấy sách” của Nhà xuất bản Trẻ.

Sự kiện này hướng đến việc khuyến khích bạn trẻ bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức phân loại rác thải, cũng như khuyến khích văn hóa đọc sách. Chỉ cần mang đến ba viên pin cũ bất kỳ, độc giả sẽ được đổi ngay một cuốn sách nằm trong danh mục của đơn vị này. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả. Theo các số liệu được công bố sau Hội sách thiếu nhi, Nhà xuất bản Trẻ đã thu gom được hơn 1,3 tấn pin cũ, tương đương hơn 27.000 viên pin các loại. Chỉ trong một ngày phát động, hơn 1.000 viên pin cũ đã được độc giả mang đến, vượt qua số sách được chuẩn bị trước.

Đại diện Phòng Truyền thông Nhà xuất bản Trẻ chia sẻ: “Là đơn vị làm sách với tiêu chí “nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức”, nên hàng năm, Nhà xuất bản luôn có các hoạt động xã hội… Và hoạt động hướng tới bảo vệ môi trường là không thể thiếu. Chúng tôi tin rằng, bảo vệ môi trường cũng là xu thế chung của cá nhân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thay đổi hành vi và nhận thức là một quá trình lớn cũng như lâu dài, và “Đổi pin cũ lấy sách” chỉ là một hoạt động rất nhỏ. Chúng tôi hy vọng truyền được cảm hứng để nhiều hội nhóm, đơn vị khác cùng triển khai hoạt động tương tự”.

Hoi sach o TP.HCM anh 2

Hội sách Khuyến học tại Nhà văn hóa Thanh Niên. Ảnh: Trần Mặc.

Nhà sách Phương Nam cùng với Aeon Mall Bình Dương Canary cũng đã tổ chức chương trình đổi pin lấy sách diễn ra xuyên suốt tháng 9. Ngoài những hoạt động nổi bật, thì các công ty xuất bản cũng đã thay đổi, điều chỉnh “mùa sách” của mình sao cho trùng khớp với các hội sách, từ đó nâng cao doanh thu, cũng như hình thành thói quen mua sách mới cho độc giả.

Đơn cử, hội sách của Nhã Nam gồm rất nhiều sách mới và được chuẩn bị riêng. Nhiều hoạt động hướng đến thế hệ độc giả trẻ tuổi như check-in nhận quà, giải đố bốc thăm, trò chơi ghép cặp dựa trên sách vở, hay loạt khuyến mãi Rung chuông giờ vàng – miễn phí toàn bộ đơn hàng trong các thời điểm ngẫu nhiên… cũng được đưa ra thu hút độc giả. Trước đó, các buổi tọa đàm, giao lưu với dịch giả, tác giả, các buổi workshop như học vẽ bìa, thử làm biên tập… cũng được tổ chức, thu hút rất nhiều đối tượng. Omega+ trong hội sách của mình cũng đã tổ chức hoạt động “buffet” sách, hoặc đổi sách cũ lấy sách mới…

Thực tế cho thấy, sự mạnh dạn đầu tư cùng các hoạt động sôi nổi bên lề đã giúp các hội sách có sức hút hơn với đông đảo độc giả. Đây không chỉ là tín hiệu đáng mừng với văn hóa đọc, mà còn cho thấy khả năng nhanh nhạy trong tiếp cận đa dạng độc giả của các nhà làm sách hiện nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoi-sach-tich-cuc-thay-doi-de-tiep-can-doc-gia-post1354545.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Chương trình đọc sách ‘Bước vào cánh cửa thần kỳ’

Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Câu lạc bộ Đọc sách cùng con tổ chức chương trình đọc sách “Bước vào cánh cửa thần kỳ”.

Chương trình đọc sách “Bước vào cánh cửa thần kỳ” được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm tranh “Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc”.

Tại buổi đọc sách nhà thơ Thụy Anh (tiến sĩ Giáo dục học, Chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con) đã giới thiệu những người bạn bước ra từ các trang sách của các nhà văn Séc. Đó là Max, Sally và chiếc điện thoại thần kỳ, Bo và Be – Đôi thỏ tinh nghịch, những người bạn trong Cánh cửa thần kỳ.

Canh cua than ky anh 1

Nhà thơ Thụy Anh dẫn dắt các bạn nhỏ bước vào thế giới thần kỳ qua sáng tạo của các nhà văn Czech.

Với cách dẫn dắt độc đáo ngay từ những trang sách đầu tiên, Cánh cửa thần kỳ của tác giả người Séc Alois Mikulka mang tới một câu chuyện tưởng chừng đã quen thuộc về người tốt – người xấu, hay về những phép thần thông biến hoá của những vị thần…

Cùng mở “cánh cửa thần kỳ” và bước vào thế giới mê hoặc với câu chuyện về nhà ảo thuật tài ba, cậu bé Míša thơm thảo, cậu bé Rumpál dữ tợn và ông thần tí hon Emil. Qua cách kể mới lạ đầy ngẫu nhiên, sáng tạo cùng nét vẽ dí dỏm đặc trưng đã tạo nên tên tuổi của Alois Mikulka, câu chuyện trong Cánh cửa thần kỳ lại mang một màu sắc đặc biệt, khác xa những truyện kể thông thường khác.

Với cách trình bày đặc biệt, Cánh cửa thần kỳ giới thiệu tới các bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam câu chuyện vượt khỏi những khuôn khổ, giúp cho tủ sách thiếu nhi càng thêm phong phú.

Nếu chúng ta đã quen thuộc với những nhân vật hoạt hình gắn bó với tuổi thơ như Sói và Thỏ của Hãy đợi đấy, hay Tom và Jerry trong loạt phim cùng tên, thì ở nước Séc, có một cặp cũng nổi tiếng, gắn với tuổi thơ của vô số các thế hệ bạn nhỏ, đó chính là Bo và Be – hai chú thỏ nghịch ngợm.

Canh cua than ky anh 2

Sách Cánh cửa thần kỳ.

Với tên nguyên bản là Bob và Bobek, loạt truyện ngắn và hoạt hình về hai bạn thỏ này đã gây được tiếng vang tại Séc và nhiều nước châu Âu từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước. Hai con thỏ vốn xuất phát là thỏ sống trong chiếc mũ của nhà ảo thuật, nhưng trong một lần ông đãng trí bỏ quên mũ thì Bo và Be cũng phải từ đó học cách tự lập.

Với sự nghịch ngợm và nhiều “tối kiến” bất ngờ, cặp này đã gây ra vô số chuyện bi hài trong hành trình kiếm sống của chúng. Cuốn sách Bo và Be – Đôi thỏ tinh nghịch giới thiệu tới bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam những chuyến phiêu lưu đầu tiên của Bo và Be, cách hai chú thỏ “xử lí” những rắc rối do chúng gây ra như thế nào. Một cuốn sách siêu nhộn, siêu dí dỏm với phần minh họa đáng yêu, ấn tượng, chắc chắn sẽ mang tới cho các độc giả nhí những phút giây thư giãn lý thú…

“Bước vào Cánh cửa thần kỳ” các em sẽ được làm quen với những tác phẩm văn học thiếu nhi Séc, từ đây đất nước và con người Séc sẽ gần gũi hơn với các em bởi sự thông minh, hài hước vui nhộn và giàu lòng nhân hậu.

Nguồn: https://zingnews.vn/chuong-trinh-doc-sach-buoc-vao-canh-cua-than-ky-post1354576.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha sẽ tham dự Hội chợ sách quốc tế Frankfurt

Năm nay, Tây Ban Nha là khách mời danh dự tại hội chợ sách thương mại lớn nhất thế giới. Lãnh đạo cấp cao của quốc gia này cũng sẽ có mặt tại buổi lễ khai mạc sự kiện.

Mới đây, trong cuộc họp báo của Ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt với giới truyền thông quốc tế, ông Juergen Boos – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội chợ sách quốc tế Frankfurt – cho biết số lượng đăng ký của các đơn vị tham gia đang tăng mạnh.

Con số gây bất ngờ này khiến ông Juergen Boos tin rằng hội chợ sách năm nay có thể đạt được khoảng 70% quy mô của sự kiện vào năm 2019, trước thời điểm đại dịch.

Thông tin từ cuộc họp báo cũng cho hay Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia của Vương quốc Tây Ban Nha sẽ tham gia cùng tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier tại buổi lễ khai mạc triển lãm thương mại xuất bản sách lớn nhất thế giới vào tối 18/10.

Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia cũng là những người quan tâm đến sách. Họ thường xuyên cùng nhau xuất hiện tại các hội chợ sách quốc tế Tây Ban Nha.

Sau lễ khai mạc, Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ diễn ra trong 5 ngày liên tiếp, từ 19 đến 23 tháng 10 tại Messe Frankfurt (Đức). Sự kiện là điểm hẹn quan trọng của giới xuất bản quốc tế, dự kiến quy tụ hơn 7.500 gian hàng trưng bày, triển lãm sách và hơn 285.000 khách tham quan.

Vua Felipe VI anh 1

Hình ảnh Vua Tây Ban Nha Felipe VI (ngoài cùng) và Hoàng hậu Letizia tham quan các gian sách tại Hội chợ sách quốc tế Madrid năm 2017. Ảnh: El país.

Trong sự kiện này, quốc gia khách mời danh dự là Tây Ban Nha sẽ mở gian hàng của mình dưới khẩu hiệu “Creatividad desbordante” (tạm dịch: Sức sáng tạo tràn trề). Bên cạnh đó, ban tổ chức còn thiết lập một trang web đầy đủ dành riêng cho các hoạt động của giới xuất bản Tây Ban Nha.

Về phía Tây Ban Nha, quốc gia này sẽ cử 200 tác giả, người làm công tác xuất bản đại diện để tham dự sự kiện trọng đại này.

Trước đó, ông Miquel Iceta – Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Tây Ban Nha – đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, mối quan hệ văn hóa chặt chẽ tồn tại giữa Tây Ban Nha và Đức, cũng như cơ hội và thách thức to lớn khi trở thành khách mời danh dự của sự kiện này.

Ông nhấn mạnh: “Việc trở thành khách mời danh dự tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt sẽ cho phép Tây Ban Nha thúc đẩy quá trình quốc tế hóa các tác giả và ngành công nghiệp sách của chúng tôi. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy lĩnh vực xuất bản của Tây Ban Nha ra quốc tế”.

Trong khi đó, ông Juergen Boos – đại diện Hội chợ sách quốc tế Frankfurt – tiết lộ: “Sau 2 năm rất khó khăn, hội sách sẽ lại diễn ra phần lớn là dưới hình thức trực tiếp. Dự kiến có khoảng 4.000 đơn vị xuất bản đến từ 85 quốc gia tham dự”.

Hai năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch, phần lớn hội chợ sách chỉ được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với những yêu cầu nghiêm ngặt. Nhưng đến năm nay, khi tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, nhiều tính năng mới liên quan đến quy trình tổ chức sẽ được thực hiện để đảm bảo sự kiện diễn ra một cách suôn sẻ nhất.

Trang Publishing Perspective nhận định sự kiện này đang bắt đầu gắn kết các sợi dây xuất bản thế giới lại với nhau, mở ra cơ hội gặp gỡ, giao lưu trực tiếp sau 2 năm dịch bệnh.

Hội chợ sách quốc tế Frankfurt năm nay dự kiến trao đổi về các chủ đề: Tài liệu học thuật, bán sách cổ, giới thiệu sách thiếu nhi, bản quyền, cấp phép xuất bản, sách nói và các dịch vụ kỹ thuật số.

Nguồn: https://zingnews.vn/vua-va-hoang-hau-tay-ban-nha-se-tham-du-hoi-cho-sach-quoc-te-frankfurt-post1354600.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ấn bản ‘Bắt trẻ đồng xanh’ hiếm được tác giả ký tên

Ấn bản duy nhất của cuốn “The Catcher in the Rye” được tác giả J.D. Salinger ký bằng biệt danh thơ ấu được rao bán tới 225.000 bảng Anh (261.000 USD).

Ấn bản The Catcher in the Rye (Bắt trẻ đồng xanh) được tác giả ký cho bạn bè và gia đình tại một trang trắng: “Gửi Charles Kirtz mọi lời chúc tốt đẹp từ J.D. Salinger (và gửi thêm lời chúc tới Ada và Victor từ Sonny Salinger) New York 18/10/56”.

Cuốn sách đang được Peter Harrington Books – đơn vị chuyên giao dịch sách hiếm – rao bán trong khuôn khổ hội chợ sách hiếm Firsts: London. Sự kiện diễn ra tại Phòng trưng bày Saatchi từ ngày 15/9 đến ngày 18/9. Ấn bản này được giới thiệu là một món đồ đấu giá đặc biệt do tác phẩm này từng là một trong những cuốn sách gây nhiều tranh cãi trong thế kỷ 20 và số lượng cuốn sách này rất ít ỏi.

Bat tre dong xanh anh 1

Ấn bản hiếm được J.D. Salinger ký bằng biệt danh thời thơ ấu đang thu hút nhiều sự quan tâm. Ảnh: Peter Harrington Rare Books/The Guardian.

Bên cạnh đó, bản thân tác giả Salinger cũng là một nhà văn bí ẩn, lập dị, ưa cách sống ẩn dật. Salinger kín tiếng và tìm mọi cách để tránh né công chúng, đặc biệt là tránh sử dụng bất kỳ tài liệu tiểu sử nào để quảng bá tác phẩm của mình. Sinh thời, ông còn từ chối việc bán bản quyền chuyển thể tác phẩm này lên màn ảnh.

Pom Harrington, chủ sở hữu của Peter Harrington Books, Chủ tịch Hiệp hội những người bán sách cổ và chủ tịch hội chợ sách Firsts: London, chia sẻ: “Đây là một trong hai ấn bản đầu tiên được tác giả ký tên và trao cho bà Ann để tặng cho các cháu trai của bà là Charles và William.

Bat tre dong xanh anh 2

Tác giả J.D. Salinger năm 1953. Ảnh: Kpa/Zuma/Shutterstock.

Ann và chồng bà là Sam sống cùng nhà với cha mẹ của Salinger, tại số 1182, Park Avenue, thành phố New York. Còn Sonny là biệt danh do cha mẹ Salinger đặt cho ông khi mới được sinh ra. Đây là ấn bản duy nhất cho tới nay được Salinger ký bằng biệt danh này.

Năm 2010, một ấn bản có chữ ký thuộc đợt phát hành đầu tiên của The Catcher in the Rye đã được bán đấu giá và thu về 65.000 USD. Đây được coi là một mức giá thấp do sách không được giữ trong tình trạng tốt. Thêm vào đó, lúc đó dư luận đang kỳ vọng rằng sau khi Salinger qua đời, vào tháng giêng năm đó, sẽ có một lượng lớn các ấn bản được đưa ra thị trường nhưng điều này đã không thành hiện thực.

The Catcher in the Rye là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Salinger, kể về Holden Caulfield, một cậu bé trải qua cảm giác nổi loạn và khủng hoảng tuổi vị thành niên. Ban đầu tác phẩm này được xuất bản dưới dạng nhiều kỳ và liên tục trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ. Năm 1960, một giáo viên ở Tulsa đã bị sa thải (sau đó đã được đi làm lại) vì dạy tác phẩm này trên lớp. Cho đến năm 1982, đây là cuốn sách bị kiểm duyệt nhiều nhất ở các trường học và thư viện Mỹ.

Trên thực tế, tác phẩm này đã giải thích tâm lý khủng hoảng của thanh thiếu niên một cách tinh tế, đề cập phong phú tới cái tôi bản ngã, những mối liên hệ gắn bó, cảm giác mất mát trong lứa tuổi chuyển giao, sự cô đơn đặc trưng khi luôn cảm giác như không ai có thể hiểu mình… Và cho tới nay, tác phẩm này đã được dịch sang nhiều thứ tiếng trên thế giới, thu hút được độc giả ở nhiều lứa tuổi.

Nguồn: https://zingnews.vn/an-ban-bat-tre-dong-xanh-hiem-duoc-tac-gia-ky-ten-post1354465.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Hội xuất bản Singapore có ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2022-2024

Hội Xuất bản Singapore nghe báo cáo hoạt động, tài chính của năm ngoái và bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới.

Theo tin từ giới làm sách Singapore, phiên họp thường niên lần thứ 55 của Hội Xuất bản Singapore (55th Annual General Meeting AGM) vừa mới kết thúc và đã thành công tốt đẹp.

Hoi Xuat ban Singapore anh 1

Ban lãnh đạo Hội Xuất bản Singapore.

Tại phiên này, Hội Xuất bản Singapore đã nghe tổng kết và thông qua báo cáo của phiên họp toàn thể lần thứ 54 đã diễn ra năm ngoái vào ngày 2/9/2021, nghe và thông qua báo cáo của chủ tịch hội về hoạt động năm vừa qua cũng như các báo cáo của các ban, trong đó có ban tài chính đã được kiểm toán khi niên khoá kết thúc ngày 31/3.

Một việc rất quan trọng của phiên họp thường niên là bầu ra ban lãnh đạo mới nhiệm kỳ 2022-2024. Được biết ông Edmund Wee đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội xuất bản Singapore và ông Peh Shing Woei la Phó chủ tịch, ông Melvin Choo được bầu làm Tổng thư ký.

Ngay sau khi biết tin, lãnh đạo Hội Xuất bản các nước ASEAN đã gửi lời chúc mừng.

Hoi Xuat ban Singapore anh 2

Edmund Wee – Chủ tịch Hội Xuất bản Singapore nhiệm kỳ 2022-20024. Ảnh: Southeastasiaglobe.

Được biết, vào lúc 18h30 tối 22/9 tới, Hội Xuất bản Singapore sẽ công bố Giải thưởng sách Quốc gia Singapore Book Award 2022. Hiện nay vé tham dự chương trình đặc biệt này đang được bán rộng rãi.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoi-xuat-ban-singapore-co-ban-lanh-dao-moi-nhiem-ky-2022-2024-post1349651.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng