Connect with us

Xuất Bản

Mô hình mới thay đổi thói quen mua sách của người Việt

Được phát hành

,

Việc đặt sách định kỳ sẽ giúp người trẻ tiếp cập nhiều hơn với sách, hình thành thói quen đọc ngay từ nhỏ, đồng thời định hướng được việc tiếp cận với sách sau này của các bạn.

Việc đặt báo, tạp chí định kỳ theo tháng, quý đã trở nên quen thuộc, nhưng đặt sách theo hình thức trên thì chưa nhiều, thậm chí rất hiếm có ở Việt Nam chúng ta – một đất nước mà văn hóa đọc dù đã được chú trọng, nâng cao nhưng vẫn ở mức thấp so với thế giới.

Lúng túng khi chọn sách cho con

Khi cô con gái út bước vào lớp 1, chị Nguyễn Thu Hà (Lê Trọng Tấn, Hà Đông) muốn mua nhiều sách hơn cho con, vì “bé đã biết đọc và có vẻ hứng thú với sách”. Tuy nhiên, chị lại khá băn khoăn khi chọn sách bởi dù biết đọc nhưng sách dày, nhiều chữ không hấp dẫn bé; sách ít chữ, nhiều tranh thì bé xem nhưng nhanh chán.

Advertisement

Chị cũng đã dành thời gian đi nhiều nhà sách lựa chọn theo đúng sở thích và lứa tuổi của con, nhưng chị Hà cũng thú nhận: “Mất rất nhiều thời gian và công sức. Không phải lúc nào mình cũng rảnh để làm tốt công việc này”.

Dat sach dinh ky anh 1

Việc chọn sách cho trẻ nhỏ không hề đơn giản bởi sẽ có tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. Ảnh: T.L.

Nghĩ tới việc đặt sách định kỳ cho con giống như đặt báo trước đây, nhưng chị Hà không tìm được nhà cung cấp.

Trên thực tế nhiều nhà sách cũng như các trang thương mại điện tử đều đưa ra nhiều gói combo cho khách hàng lựa chọn. Có thể là tập hợp các loại sách cùng chủ đề, hoặc những đầu sách đang hot… Tuy nhiên, riêng lĩnh vực cung cấp sách theo quý cho độc giả thì chưa thấy “ông lớn” nào vào cuộc.

Điều này khá dễ hiểu, bởi sách không giống báo hay tạp chí, có thời gian ấn bản cụ thể; sách không thể in ồ ạt và đều đặn hàng tuần, hàng tháng. Do đó, để lựa chọn một gói sách phù hợp với yêu cầu của khách hàng, thì đơn vị cung ứng sẽ phải lựa chọn kỹ lưỡng. Việc chọn đầu sách cũng mất thời gian hơn rất nhiều so với việc làm combo 5-7 quyển cùng chủ đề.

Chị Ngô Thị Hương Thảo, Chủ tiệm sách Những Vì Sao – đơn vị đang tiên phong cung cấp các gói đặt sách định kỳ – cho hay: “Mô hình này có thể mới lạ ở Việt Nam nhưng không hề xa lạ trên thế giới. Ở các quốc gia có nền văn hóa đọc phát triển, họ hoàn toàn tin tưởng các đơn vị xuất bản hoặc cung cấp sách và sẵn sàng sử dụng lâu dài. Các con được nuôi dưỡng tình yêu với sách và bố mẹ cũng “nhàn” hơn trong việc lựa chọn sách cho con mình”.

Advertisement
Dat sach dinh ky anh 2

Coi sách như một món quà dành làm phần thưởng khích lệ các con trong học tập, phấn đấu cũng là cách để rèn các con có thói quen đọc từ nhỏ. Ảnh: T.L.

Chúng tôi đã làm một cuộc khảo sát nhỏ khi thực hiện bài viết này, đó là tìm hiểu thói quen mua sách của cha mẹ cho con. Kết quả là đa phần bố mẹ chọn theo… cảm hứng, hoặc theo review của bạn bè, trên mạng xã hội. Phổ biến nhất là dẫn con đi hiệu sách và để con tự chọn theo ý mình.

Chị Lê Phương Liên, khách hàng lựa chọn gói đặt sách theo quý cho 2 con của mình, chia sẻ: “Tôi có một bé trai 7 tuổi, một gái 9 tuổi. Các bé cũng không cách xa tuổi nhau, nhưng lại khác nhau về giới tính và quá trình phát triển tâm sinh lý. Vì vậy việc lựa chọn sách phù hợp cho cả 2 bạn nhiều lúc khiến tôi rất đau đầu. Vợ chồng tôi cũng thường xuyên cho các con đi nhà sách để các con lựa chọn, nhưng hiệu quả không cao, nhiều cuốn mua về con không động tới”.

Xây dựng thói quen đọc sách từ nhỏ

Theo chị Hương Thảo, ưu điểm của việc cung cấp sách định kỳ theo tháng hoặc theo quý đó là nguồn sách mới được bổ sung thường xuyên; với đối tượng khách hàng là trẻ nhỏ thì đó còn là món quà ý nghĩa mà mỗi tháng bé đều đặn nhận được. Bố mẹ cũng hoàn toàn yên tâm vì có thể “gửi gắm”, tin tưởng vào sự lựa chọn sách phù hợp với độ tuổi của con mình.

Sau tháng đầu tiên nhận sách từ Tiệm sách Những Vì Sao, chị Lê Phương Liên tỏ ra hài lòng: “Sách được gói đẹp như một món quà, có kèm thiệp và lời đề tặng nên các con khá thích thú. Còn điều tôi hài lòng nhất là sách có chất lượng, in đẹp, rõ ràng, sắc nét. Không lo mua phải sách lậu, sách kém chất lượng”.

Dat sach dinh ky anh 3

Gói sách “Ánh sao xanh” của Tiệm sách Những Vì Sao. Ảnh: T.L.

Chị Hương Thảo cũng thừa nhận những khó khăn khi triển khai gói đặt sách theo tháng, bởi “bận như con mọn”. Thứ nhất, khách hàng sẽ cung cấp thông tin về đối tượng nhận sách như: độ tuổi, sở thích, sở trường… Dựa vào đó, tiệm sách sẽ phân loại và tạo lập hồ sơ khách hàng theo đúng nhu cầu, độ tuổi mà khách hàng cung cấp.

Advertisement

Đây cũng là khâu “khó khăn, gian nan nhất”, bởi theo chị Hương Thảo cần cá nhân hóa đến từng khách hàng, xây dựng hồ sơ đọc cho từng bạn nhỏ và hàng tháng căn cứ theo hồ sơ đó để chọn cuốn sách phù hợp nhất. Việc này đòi hỏi người bán phải hiểu khách hàng cũng như phải đọc kỹ và hiểu cuốn sách mà mình lựa chọn.

Bước tiếp theo là xây dựng list các đầu sách cũng được phân theo lứa tuổi, list này phải thường xuyên cập nhật. Cuối cùng là đóng gói, ghi lời chúc và gửi đi.

“Chỉ riêng việc đóng gói và ghi lời chúc, các bạn nhân viên ở Tiệm sách cũng tốn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, mục đích chính của chúng tôi khi triển khai gói dịch vụ này là để khách hàng có thêm lựa chọn trong việc đọc và mua sách, coi sách như một món quà. Giúp lan tỏa thói quen đọc sách và biết đâu đó sẽ góp phần khiến văn hóa đọc của những người Việt trẻ được nâng cao hơn”, chị Hương Thảo kỳ vọng.

Nói về hình thức đặt sách định kỳ, bà Vũ Thị Phương, biên tập viên Nhà xuất bản Phụ nữ, đánh giá: “Đây là mô hình hay và thiết thực. Thứ nhất giúp độc giả có trải nghiệm thú vị hơn với việc mua và đọc sách.

Thứ hai, giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian khi mua sách cho con.

Advertisement

Thứ ba, tạo sự cạnh tranh giữa các đơn vị, góp phần lành mạnh hóa thị trường sách chất lượng cao. Nếu dịch vụ bên anh không tốt, khách hàng sẽ lựa chọn nhà cung cấp khác.

Và cuối cùng, điều quan trọng nhất là giúp người trẻ tiếp cập nhiều hơn với sách, hình thành thói quen đọc ngay từ nhỏ cho các bạn; định hướng được việc tiếp cận với sách sau này của các con”.

Nguồn: https://zingnews.vn/mo-hinh-moi-thay-doi-thoi-quen-mua-sach-cua-nguoi-viet-post1345582.html

Advertisement

Xuất Bản

Thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trên nền tảng mạng xã hội

Được phát hành

,

Bởi

Nhằm xây dựng thói quen đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, mở ra cơ hội với ngành xuất bản, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác.

Thi truong sach,  BookTok,  Mang xa hoi anh 1

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào 4 nội dung chính: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam; triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok; ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng; tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – cho biết tại Việt Nam, chuyển đổi số đã đưa đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song xu thế này cũng đặt ra không ít thách thức với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành.

Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

Advertisement
Thi truong sach,  BookTok,  Mang xa hoi anh 2

Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho những tác giả mới”.

Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các đơn vị.

Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào một số nội dung cơ bản: Các nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, nhà xuất bản và nhà phát hành; sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop, cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok…

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về chiến dịch BookTok của TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai trên thế giới vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover’s Day (tạm dịch: Ngày hội yêu sách). Tính đến hiện tại, chiến dịch thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Advertisement

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/thuc-day-phat-trien-van-hoa-doc-tren-nen-tang-mang-xa-hoi-post1446740.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Giúp trẻ tiếp thu tri thức qua truyện tranh khoa học ’24 giờ’

Được phát hành

,

Bởi

Với hình thức sách kết hợp truyện tranh và khoa học, bộ sách “24 giờ” sẽ giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách tự nhiên, dễ dàng.

Là truyện tranh khoa học, bộ sách 24 giờ được nhiều trẻ em yêu thích ngay khi vừa ra mắt vì hình thức sách rất độc đáo.

Không giống những sách khoa học thông thường, bộ sách là sự kết hợp sáng tạo lồng ghép khoa học trong truyện tranh. 24 giờ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị ở những nơi đặc biệt mà có thể chúng ta chưa có cơ hội đặt chân đến như: Vũ trụ, Nam cực, rừng nhiệt đới, và thời đồ đá.

Với các câu chuyện, tình huống xảy ra xung quanh nhân vật trong truyện, bạn đọc cũng sẽ được khám phá nhiều kiến thức mới lạ. Chẳng hạn, cuộc sống ở Nam cực sẽ như thế nào, các phi hành gia đến Trạm vũ trụ Quốc tế bằng cách nào, kho báu thời đồ đá gồm những gì, rừng nhiệt đới về đêm sẽ ra sao.

Advertisement
Truyen tranh khoa hoc anh 1

Bộ sách 24 giờ. Ảnh: LT.

24 giờ ở Nam cực sẽ đưa độc giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với rất nhiều kiến thức bổ ích và phong cảnh ngoạn mục ở một nơi hoàn toàn không có người định cư và ít ai có thể đặt chân tới.

Với 24 giờ trong vũ trụ trẻ sẽ được tìm hiểu về các thí nghiệm khoa học của phi hành gia, khám phá xem họ ăn uống, thư giãn hay tập thể dục như thế nào ở môi trường không trọng lực này. Ngoài ra, sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị như một phi hành gia thực thụ.

Cùng 24 giờ trong thời đồ đá để tìm hiểu cách nhóm lửa và chế tạo công cụ bằng đá, tìm kiếm những loại cây ăn được trong tự nhiên và đối mặt với những mối nguy hiểm thường trực trong cuộc sống hàng ngày.

Với 24 giờ trong rừng nhiệt đới độc giả sẽ được cùng hai bạn nhỏ Ellie và Danny trải qua một ngày cực kỳ bận rộn tại trại nghiên cứu trong rừng mưa ở Borneo, đi dạo dưới những tán cây rất rộng, chiêm ngưỡng nhiều loài vật hiếm chỉ có ở Borneo.

Với hình thức sách kết hợp truyện tranh và khoa học, bộ sách 24 giờ sẽ giúp trẻ tiếp thu tri thức một cách tự nhiên, dễ dàng. Bên cạnh đó, tất cả thông tin trong sách đều có sự tư vấn từ các chuyên gia là giáo sư chuyên ngành sinh thái học, tiến sĩ khảo cổ học, giám đốc khoa học thám hiểm của Cơ quan Vũ trụ Anh, giáo sư, tiến sĩ – chuyên gia địa chất học. Bởi vậy, thông tin mang tính xác thực cao.”

Advertisement

Không chỉ mang lại kiến thức, bộ sách còn mang đến nhiều liên kết internet của nhà xuất bản Usborne. Tại trang web của Usborne, độc giả sẽ được quan sát ánh sáng trên bầu trời đêm Nam Cực quan sát các phi hành gia “trôi nổi” và tập thể dục trên Trạm vũ trụ Quốc tế; nghiên cứu hình ảnh 3D chiếc răng của một con voi ma mút; khám phá những sự thật đáng kinh ngạc về loài đười ươi.

Bộ sách phù hợp với các độc giả nhí từ 6 tuổi trở lên.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Advertisement

Nguồn: https://znews.vn/giup-tre-tiep-thu-tri-thuc-qua-truyen-tranh-khoa-hoc-24-gio-post1446550.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Ngành xuất bản UAE phát triển mạnh, hướng đến sự bền vững

Được phát hành

,

Bởi

Cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, các sáng kiến tiên phong đang thúc đẩy ngành xuất bản UAE phát triển.

Theo trang Gulf News, kể từ khi phát minh ra máy in vào giữa thế kỷ 15 sau Công nguyên, ngành xuất bản đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quảng bá văn hóa, truyền tải suy nghĩ và sự sáng tạo của con người thông qua nhiều phương tiện khác nhau.

Bắt nhịp kỷ nguyên số

Bất chấp tác động đáng kể của đại dịch Covid-19 đối với thị trường toàn cầu, ngành xuất bản đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể. Ngành này dự kiến sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu Report Linker, ngành xuất bản dự tính đạt giá trị khoảng 316,8 tỷ USD vào năm 2027. Trong bối cảnh hiện tại, ngành xuất bản phải thích ứng với những yêu cầu cấp bách của thời đại, bao gồm bắt kịp nhiều tiến bộ công nghệ và nhu cầu cấp thiết là hướng đến sự bền vững.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ngành xuất bản đã có những bước phát triển đáng kể trong thập kỷ qua. Cùng với sự thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ tiên tiến trong ngành xuất bản từ phía chính phủ, các bên liên quan, bao gồm Hiệp hội các nhà xuất bản tiểu vương quốc (EPA), đã giải quyết nhiều mối quan tâm và thách thức thông qua các sáng kiến tiên phong nhằm tổ thúc đẩy tính bền vững và thịnh vượng trong ngành.

Advertisement
nganh xuat ban UAE anh 1

Ngành xuất bản UAE đang có diện mạo mới. Ảnh: Gulf News.

Ví dụ, sáng kiến như “Quỹ Khủng hoảng dành cho Nhà xuất bản”, do Sheikha Bodour bint Sultan Al Qasimi, Chủ tịch Cơ quan Sách Sharjah và người sáng lập EPA khởi xướng, đã hỗ trợ các đơn vị xuất bản trong suốt đại dịch, đảm bảo hoạt động liên tục của các doanh nghiệp xuất bản và giải quyết hiệu quả những thách thức do đại dịch gây ra. EPA cũng cam kết thúc đẩy ngành xuất bản ở UAE thông qua một loạt các dịch vụ, cung cấp thông tin chi tiết, đào tạo và kết nối hiệu quả.

Nhấn mạnh nhu cầu thích ứng với tình hình mới, EPA khuyến khích các nhà xuất bản cân bằng giữa sách kỹ thuật số và sách in, xem xét sự hiện diện ngày càng nhiều của các nền tảng kỹ thuật số và sách nói.

Ngoài ra, EPA cũng thúc đẩy việc áp dụng các chiến lược tiếp thị điện tử và đã chủ động khởi động dự án “Nền tảng phân phối”. Dự án này hướng tới hỗ trợ các nhà xuất bản của UAE quảng bá hiệu quả ấn phẩm của họ tại các hội chợ sách địa phương và quốc tế, tạo điều kiện gia tăng sự hiện diện của họ trong nền xuất bản toàn cầu.

EPA cũng đang nhận ra tiềm năng to lớn của kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành xuất bản ở UAE, khi có thể cung cấp quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ hỗ trợ toàn bộ quá trình xuất bản. AI cũng tạo cơ hội kết nối các nhà xuất bản với các nhà phân phối, thư viện và nhà văn, đồng thời cho phép nghiên cứu hành vi và nhu cầu của độc giả. AI cũng mở rộng phạm vi cạnh tranh ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu.

Mặc dù có những lo ngại về tác động tiêu cực tiềm ẩn của AI đối với nội dung, tính toàn vẹn của tác phẩm và bản quyền tác giả, EPA vẫn cho rằng con người có thể sử dụng AI một cách thông minh. Và sau tất cả, yếu tố con người vẫn là trung tâm của văn học, tư tưởng và sáng tạo.

Advertisement

Hướng đến phát triển bền vững

Ngành xuất bản UAE cũng đang có cách nhìn nhận riêng về vấn đề vi phạm bản quyền trí tuệ, cho rằng nó có thể được giải quyết một cách hiệu quả thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý quốc tế. Bằng cách cùng phối hợp, các bên có thể củng cố khung pháp lý và đảm bảo bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền trên toàn thế giới. EPA cũng đang tìm cách cải thiện các điều kiện nghề nghiệp và ủng hộ mạnh mẽ các luật về sở hữu trí tuệ ở UAE và trên toàn khu vực.

Việc áp dụng các công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực xuất bản không chỉ quan trọng đối với tính bền vững và khả năng thích ứng của ngành mà còn góp phần vào các mục tiêu bảo tồn môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Ngành xuất bản UAE đang tìm cách nâng cao nhận thức của các nhà xuất bản địa phương về hoạt động bền vững trong ngành. Những hoạt động này bao gồm nhiều sáng kiến khác nhau, chẳng hạn như sử dụng vật liệu bền vững để in, ưu tiên xuất bản số, triển khai cơ chế in theo yêu cầu và vận hành các văn phòng bền vững.

Các nhà xuất bản UAE cần tìm cách áp dụng các phương pháp làm việc bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị của ngành xuất bản. Các phương pháp này phải linh hoạt, hiệu quả và có khả năng thích ứng với nhịp độ nhanh của thời đại và nhu cầu ngày càng tăng của độc giả, Gulf News nhận định.

Nguồn: https://znews.vn/nganh-xuat-ban-uae-phat-trien-manh-huong-den-su-ben-vung-post1446483.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng