Nhân viên làm việc tại một công ty xuất bản ở Mỹ. Ảnh: HarperCollins. |
618 người làm việc tại các nhà xuất bản tại Mỹ đã trả lời khảo sát về lương và việc làm hàng năm của Publishers Weekly. 25% số người được hỏi cho biết đã được tăng từ 6% trở lên, trái lại có đến 20% cho biết họ không nhận được khoản tăng lương nào cả.
Trong các cuộc khảo sát trước đại dịch, mức tăng trung bình hàng năm thường dao động trong khoảng từ 3% đến 4%, nhưng đi kèm với tốc độ gia tăng lạm phát vừa phải hơn.
Lương thấp khiến nhân lực ngành xuất bản bất mãn
Trong số những người được tăng lương, mức tăng trung bình là 5,6%. Mức này gần hơn với tỷ lệ lạm phát. Nếu cộng cả tiền thưởng, tổng thù lao cho những người trả lời tăng khoảng 6% so với năm 2021, đạt 72.000 USD vào năm 2022.
Dẫu vậy, mức tăng lương khiêm tốn và mức lương khởi điểm thấp là nguyên do nhân lực ngành xuất bản đã có những động thái yêu cầu đãi ngộ tốt hơn.
Trong đó phải kể đến cuộc đình công của công đoàn HarperCollins vào tháng 11/2022. Sau ba tháng đình công, công đoàn đã đạt được thỏa thuận tăng mức lương khởi điểm tối thiểu từ 45.000 USD lên 47.500 USD, kỳ vọng sẽ đạt 50.000 USD vào đầu năm 2025.
5 đơn vị xuất bản lớn nhất (Big Five) và Scholastic cũng tăng lương đầu vào từ 18% đến 34% vào năm 2023 so với năm 2020. Trong cuộc khảo sát PW năm nay, 17% số người được hỏi cho biết họ kiếm được ít hơn 50.000 đô la vào năm 2022, giảm 19% so với năm 2021.
Lương thấp luôn là lời phàn nàn chính của các nhân viên xuất bản về điều kiện làm việc. Trong nhóm có mức độ hài lòng thấp với công việc, 62% xếp lương thấp là nguyên do háng đầu và 57% đề cập đến khối lượng công việc gia tăng. Dẫu vậy, đến 86% người được hỏi phần nào hài lòng với công việc, 50% rất hài lòng và 36% hơi hài lòng.
Nữ giới chiếm 77% nhân lực ngành xuất bản
Trong số những người tham gia khảo sát, 65% làm việc tại các công ty thương mại. 81% số người được hỏi là người da trắng, giảm từ mức 83% trong cuộc khảo sát năm ngoái. Đại diện gốc Tây Ban Nha đã tăng từ 5% lên 6% và 5% số người được hỏi được định danh là người châu Á, tăng từ 4%.
Tỷ lệ nhân lực nữ vào năm 2022 là 77%, tương đương năm trước đó, nhưng tỷ lệ nam giới được hỏi giảm 2%, xuống còn 18%. Tỷ lệ người được định danh mình là phi nhị nguyên giới tăng từ lên 3% lên 5%.
Khoảng cách lương theo giới tính không biến động nhiều, dù ngày càng nhiều phụ nữ chuyển sang các cấp quản lý. Khảo sát cho thấy ở cấp quản lý thu nhập trung bình của phụ nữ là 120.000 USD, của nam giới là 110.000 USD. Tuy nhiên, tổng thể, vào năm 2022 mức thù lao trung bình cho nam giới là 89.000 USD, cho nữ giới là 70.000 USD.
Lý do mức chênh lệch thu nhập này không thay đổi: nếu với cấp quản lý 56% người trả lời là phụ nữ, thì phụ nữ thậm chí còn đảm nhiệm nhiều vị trí hơn trong các bộ phận nhận lương thấp hơn như biên tập, bán hàng, tiếp thị và điều hành. Và thâm niên trung bình trong ngành của nam giới là 21 năm, so với 10 năm của phụ nữ.
Thù lao trung bình ngành xuất bản Mỹ 2022 (đơn vị: USD)
Vị trí công việc | Tổng | Nam | Nữ |
Quản lý | 130.000 | 111.000 | 120.000 |
Bản quyền | 97.000 | 140.000 | 99.000 |
Kinh doanh/tiếp thị | 71.000 | 90.000 | 72.000 |
Biên tập | 68.000 | 86.000 | 70.000 |
Vận hành/Sản xuất | 64.000 | 84.000 | 64.000 |
Mọi vị trí | 72.000 | 89.000 | 70.000 |
Bên cạnh tiết lộ thu nhập, người làm việc trong ngành xuất bản Mỹ cũng cho biết thời gian làm việc và những kỳ vọng của họ.
Những người tham gia khảo sát đã làm việc trung bình 40 giờ mỗi tuần vào năm 2023. Nhìn chung, 80% số người được hỏi đang làm việc với số giờ như nhau, 14% làm ít giờ hơn và 6% làm nhiều giờ hơn so với năm 2022.
Tình hình kinh tế và xuất bản hiện nay đang tạo nhiều gánh nặng cho nguồn nhân lực. 50% người được hỏi cảm thấy phần nào an toàn ở vị trí hiện tại, giảm so với 56% trong cuộc khảo sát trước đó và 30% cho biết họ cảm thấy phần nào hoặc rất bất an. 20% cho biết họ cảm thấy rất an tâm.
Gần 2/3 số người được hỏi dự kiến sẽ tiếp tục làm việc ở công ty hiện tại vào năm 2024, 36% kỳ vọng sẽ giữ chức vụ hiện tại, trong khi 26% hy vọng sẽ lên cấp cao hơn. 9% dự kiến sẽ thay đổi nghề nghiệp và 15% cho biết họ không chắc mình sẽ ở đâu vào năm 2024.
9/10 người tham gia khảo sát cho biết công ty của mình đã thực hiện chính sách làm việc từ xa. Các công ty có quy định cụ thể về thời gian làm việc tại văn phòng yêu cầu nhân viên phải có mặt trung bình hai ngày mỗi tuần, nhưng hơn một nửa số người được hỏi cho biết công ty mình không có những yêu cầu đó.
AI tham gia ngành xuất bản
Trong năm qua, các lệnh cấm sách ở Mỹ đã khiến xã hội và người làm xuất bản quan ngại. Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết công ty mình đã nỗ lực chống lại việc cấm sách và các hình thức kiểm duyệt khác, trong khi 26% cho biết công ty mình không có sáng kiến nào.
Hơn một nửa số người được hỏi đã đưa ra ví dụ về các cách công ty mình đang làm để chống lại lệnh cấm, bao gồm làm việc với các tổ chức như Hiệp hội Thư viện Mỹ, Hiệp hội các Nhà xuất bản Mỹ, Liên minh Quốc gia Chống Kiểm duyệt và PEN America để hỗ trợ các nỗ lực chống kiểm duyệt. Câu trả lời phổ biến khác là tiếp tục xuất bản những tác phẩm hiện bị cấm và tiếp tục xuất bản những tác giả có sách có nguy cơ bị cấm trong tương lai. Hệ quả tất yếu từ đó là một người được hỏi cho biết công ty mình phản đối “khi nhân viên yêu cầu ngừng phân phối bất kỳ tựa sách nào mà họ không đồng ý”.
Một người từ một nhà xuất bản lớn cho biết công ty và các nhà phân phối đã đưa ra các điều khoản có lợi cho các hiệu sách với các cuốn sách đang bị thách thức. Tương tự, nhiều người cho biết công ty mình tạo ra nhiều nguồn tài nguyên khác nhau cho các tác giả, hiệu sách và thư viện sử dụng để vượt qua các thách thức.
Một người đã lý giải tóm tại tại sao động thái chống lại việc cấm sách lại cần thiết đối với toàn bộ cộng đồng xuất bản. Họ viết: “Công ty của chúng tôi chuyên tâm xuất bản chính những cuốn sách đang bị cấm”. “Sống còn của chúng tôi phụ thuộc vào cuộc chiến chống kiểm duyệt và cấm sách”.
Cùng các thảo luận về việc cấm sách, AI cũng là một chủ đề nhận được nhiều chú ý gần đây trong ngành xuất bản. Gần 1/3 số người được hỏi không biết liệu công ty mình có sử dụng AI ở mức độ nào hay không, trong khi 45% cho biết công ty mình không sử dụng công nghệ này. Trong số 23% người cho biết công ty mình đã triển khai sử dụng AI, 47% cho biết họ sử dụng trong tiếp thị và 25% cho biết họ sử dụng trong công việc biên tập.
Vì AI còn quá mới nên nhân lực trong ngành đưa ra những bình luận trái chiều. Về mặt tích cực, họ chỉ ra AI góp phần giảm bớt các nhiệm vụ nhàm chán, cải thiện quy trình làm việc và hỗ trợ xác định xu hướng. Về mặt tiêu cực, họ bày tỏ các quan ngại về bản quyền, mất việc làm và mất đi “sự tiếp xúc giữa con người” trong các khâu khác nhau của quá trình xuất bản.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
You must be logged in to post a comment Login