Connect with us

Sách hay

Nghệ thuật lãnh đạo

Được phát hành

,

Cuốn sách tổng hợp nhiều cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo tài ba của Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung. Qua sách, độc giả hiểu con đường họ trở thành lãnh đạo, cách họ vượt qua thử thách trong sự nghiệp cũng như trong đời sống riêng tư.

Trong phần trả lời phỏng vấn David Rubenstein, Jeff Bezos kể về quá trình thành lập Amazon, cách gây dựng công ty từ lĩnh vực phát hành sách.

Jeff Bezos không phải người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng bán sách qua Internet. Nhiều người khác cũng đã làm được điều đó ở thời điểm ông thành lập Amazon vào năm 1994. Tuy nhiên, ông có tầm nhìn về cách sử dụng phần mềm tốt hơn và giúp quy trình bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.

Đáng chú ý hơn, tầm nhìn của Jeff chủ yếu về việc bán các mặt hàng qua Internet vào thời điểm mà việc bán hàng online còn khá mới mẻ.

“Sách là mặt hàng kỳ lạ”

– David Rubenstein (DR): Tôi biết rằng thời điểm ấy, ông là một ngôi sao ở công ty đó. Điều gì thúc đẩy ông quyết định “Tôi sẽ bỏ việc. Tôi sẽ thành lập một công ty bán sách qua Internet và thực hiện việc này tại Seattle”? Ý tưởng đó bắt nguồn từ đâu?

– Jeff Bezos (JB): Đó là vào năm 1994. Không mấy ai biết về Internet. Rất, rất ít người. Vào thời điểm đó, Internet chỉ được các nhà khoa học và nhà vật lý học sử dụng. Chúng tôi đã ứng dụng một chút Internet để làm một số việc ở D. E. Shaw, nhưng không nhiều.

Tôi nhận ra một thực tế rằng World Wide Web đang phát triển với tốc độ 2.300% mỗi năm. Đó là vào năm 1994. Bất cứ thứ gì phát triển nhanh như vậy sẽ trở nên to lớn.

Tôi nhìn nhận sự việc và nghĩ rằng: “Tôi nên đưa ra một ý tưởng kinh doanh và thực hiện ý tưởng ấy trên mạng Internet, sau đó để mạng Internet tự phát triển xung quanh chúng ta. Và chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình trên mạng Internet”.

Tôi đã lập một danh sách các sản phẩm mà tôi có thể bán trực tuyến. Tôi bắt đầu đánh giá hiệu suất của các loại sản phẩm đó và tôi đã chọn sách. Trong một khía cạnh nào đó, sách là một mặt hàng kỳ lạ, bởi chỉ trong một phân loại mặt hàng sách, có nhiều sản phẩm hơn bất kì loại mặt hàng nào khác.

Có ba triệu cuốn sách khác nhau được xuất bản trên khắp thế giới vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào đó. Vì vậy, ý tưởng sáng lập Amazon là để xây dựng một bộ sưu tập sách của thế giới. Các hiệu sách lớn nhất cũng chỉ có khoảng 150.000 đầu sách.

Đó là những gì tôi đã làm. Tôi thuê một nhóm nhỏ nhân viên, chúng tôi cùng nhau xây dựng phần mềm, và tôi đã chuyển đến Seattle để làm việc.

– DR: Tại sao ông chọn Seattle – bởi vì Microsoft?

– JB: Đó là vì hai điều. Kho sách lớn nhất thế giới vào thời điểm đó nằm gần đó, tại một thị trấn có tên là Roseburg, Oregon. Lý do thứ hai, đó cũng là nơi tập trung các ứng viên tài năng sẵn có từ Microsoft.

Jeff Bezos anh 1

Ban đầu, Jeff Bezos và Amazon chỉ bán sách. Ảnh: Mashable.

– DR: Ông đã nói với cha mẹ của mình rằng ông sẽ thôi việc tại D. E. Shaw, nơi ông đã thành công, và có lẽ cũng kiếm được một số tiền tương đối khá. Ông cũng nói với vợ của mình, MacKenzie, rằng ông sẽ chuyển đến sống ở phía khác của nước Mỹ. Họ đã đáp lại như thế nào?

– JB: Họ đã ngay lập tức ủng hộ, ngay sau khi họ đặt câu hỏi “Internet là gì?”. Với những người thân của bạn, bạn đặt niềm tin vào họ. Bạn không đặt niềm tin vào ý tưởng. Bạn tin tưởng vào người đó.

Khi tôi nói với sếp của mình, David Shaw, rằng tôi sẽ làm điều này, chúng tôi đã đi dạo một vòng ở Công viên Trung tâm. Cuối cùng, sau khi lắng nghe tôi một lúc lâu, ông ấy nói: “Tôi nghĩ anh đang có một ý tưởng hay. Nhưng tốt hơn nên dành ý tưởng này cho những người chưa có một công việc tốt”.

Tôi hiểu việc ông ấy thuyết phục tôi suy nghĩ kỹ về vấn đề này trong hai ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là điều hợp lý.

Đó là một trong những quyết định tôi đưa ra bằng linh cảm trái tim chứ không phải bằng lý trí. Tôi đơn giản chỉ nói rằng: “Khi tôi 80 tuổi, tôi muốn giảm số lần hối tiếc mà tôi có trong cuộc đời mình”.

Hầu hết sự hối tiếc của chúng ta là dành cho các hành động thiếu sót. Là những thứ chúng ta không thử. Là con đường chưa đi qua. Đó là những điều ám ảnh chúng ta.

– DR: Tôi nhớ khi tôi tới gặp ông và ông từng nói rằng mình phải tự vận chuyển sách đến bưu điện.

– JB: Tôi đã làm điều đó trong nhiều năm. Tháng đầu tiên, tôi đã tự tay đóng gói những chiếc hộp và quỳ gối trên nền xi măng cứng, cùng một người khác cũng quỳ bên cạnh tôi như vậy.

Tôi đã nói rằng: “Anh biết chúng ta cần gì không? Miếng đệm đầu gối. Việc này đang hủy hoại đầu gối của tôi”.

Anh chàng đang đóng gói bên cạnh tôi nói: “Chúng ta cần bàn dùng cho việc đóng gói”.

Tôi đã trả lời: “Đó là ý tưởng tuyệt vời nhất mà tôi từng nghe”.

Ngày hôm sau, tôi đi mua bàn để đóng gói, và năng suất của chúng tôi đã tăng gấp đôi.

– DR: Cái tên Amazon bắt nguồn từ đâu?

– JB: Là con sông lớn nhất của Trái Đất, là hiệu sách lớn nhất của trái đất. […]

Chúng ta có thể bán bất cứ thứ gì

– DR: Nếu chỉ bán sách thì có lẽ hôm nay ông sẽ không phải là người giàu nhất thế giới. Lần đầu tiên ông có ý tưởng bán những thứ khác là khi nào?

– JB: Sau mặt hàng sách, chúng tôi bắt đầu bán các đĩa nhạc, rồi bắt đầu bán video. Sau đó, tôi sáng suốt hơn và gửi email cho một nghìn khách hàng được chọn ngẫu nhiên và hỏi họ: “Ngoài những thứ chúng tôi bán hôm nay, bạn có muốn chúng tôi bán gì khác không?”.

Các câu trả lời phản hồi vô cùng dài dòng. Về cơ bản, cách họ trả lời câu hỏi là bất cứ thứ gì họ đang tìm kiếm tại thời điểm đó.

Tôi nhớ một trong những câu trả lời là: “Tôi ước gì bạn bán lưỡi gạt nước cho kính chắn gió vì tôi thực sự cần lưỡi gạt nước kính chắn gió”.

Tôi nghĩ: “Chúng ta có thể bán bất cứ thứ gì theo cách này”. Sau đó, chúng tôi tung ra hàng điện tử, đồ chơi và nhiều danh mục khác theo thời gian. Ông đã đọc bản kế hoạch kinh doanh ban đầu của công ty rồi đó, chỉ đơn giản là bán sách.

– DR: Cổ phiếu của Amazon có thời điểm tăng lên 100 USD/cổ phiếu, sau đó giảm xuống 6 USD, hoặc tương tự như vậy.

– JB: Vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng Internet, cổ phiếu của chúng tôi đạt đỉnh khoảng 113 USD. Sau đó, khi bong bóng vỡ, cổ phiếu của chúng tôi đã giảm xuống còn 6 USD. Nó đã biến động từ 113 USD một cổ phiếu xuống đến 6 USD trong vòng chưa đầy một năm. Lá thư cổ đông thường niên của tôi năm đó bắt đầu bằng từ: “Ây da”.

– DR: Hầu hết công ty Internet của kỉ nguyên dot-com đều đã ngừng kinh doanh. Điều gì khiến công ty của ông sống sót trong khi hầu hết tất cả công ty còn lại đã biến mất?

– JB: Giai đoạn đó rất thú vị, bởi vì cổ phiếu không định nghĩa cho công ty và công ty không là định nghĩa của cổ phiếu. Khi tôi chứng kiến cổ phiếu giảm từ 113 USD xuống còn 6 USD, tôi cũng xem lại tất cả các chỉ số kinh doanh nội bộ của chúng tôi, số lượng khách hàng, lợi nhuận trên mỗi đơn vị hàng, mọi thứ bạn có thể tưởng tượng được. Mọi thứ về việc kinh doanh dần trở nên tốt hơn và nhanh chóng hơn.

Khi giá cổ phiếu đi sai hướng, mọi thứ vận hành bên trong công ty lại đang đi đúng hướng. Chúng tôi không cần xem lại thị trường vốn, chúng tôi không cần thêm tiền.

Một cuộc khủng hoảng tài chính giống như việc bong bóng Internet vỡ khiến việc huy động tiền thực sự khó khăn, nhưng chúng tôi đã có số tiền mà chúng tôi cần. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục phát triển.

Nguồn: https://zingnews.vn/ong-chu-amazon-ke-ve-viec-quy-goi-goi-hang-giao-sach-post1215750.html

Sách hay

Dám làm

Được phát hành

,

Bởi

“Dám làm: Những bài học về lãnh đạo của tôi tại GE” ghi lại những kinh nghiệm và bài học của Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric (GE), từ thời gian lãnh đạo tập đoàn này.

Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực, một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng.

Năm 2001, tôi trở thành CEO của một công ty, nơi nhận thức không tương đương với hiện thực. Công ty tôi kế thừa từ Jack Welch có một văn hóa hùng mạnh và những con người tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã cạn kiệt ý tưởng. Một năm trước, khi đang điều hành GE Healthcare, tôi đã cố mua một công ty siêu âm tên Acuson, nhưng Jack gạt đi vì nó nằm ở Mountain View, California và “dân ở đấy điên lắm”.

Tôi không đồng tình; địa điểm của nó sẽ cho chúng tôi một bàn đạp (như nó đã mang lại cho đối thủ Siemens của chúng tôi, tập đoàn về sau đã mua lại nó) tại Thung lũng Silicon, thiên đường của đổi mới. Trong khi một số người trong nội bộ GE tin rằng công ty chắc chắn sẽ ăn nên làm ra mãi mãi, song tôi lại lo lắng rằng chúng tôi đã trở nên quá trì trệ và thiếu óc tò mò.

Than chu anh 1

Hình ảnh Jeff Immelt gắn liền với thương hiệu GE. Ảnh: CNBC.

Trong ít nhất một thập kỷ, chúng tôi đã sử dụng gã khổng lồ dịch vụ tài chính GE Capital để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp của mình. Nhưng khi tôi tiếp quản chức vụ, rất hiếm nhà quan sát hiểu được rằng chúng tôi đã đầu tư ít ỏi đến mức nào vào các doanh nghiệp công nghiệp đó.

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành cồng kềnh, ôm đồm đủ mọi thứ từ động cơ phản lực đến mạng truyền hình hay hợp đồng bảo hiểm cho chó mèo. Tuy nhiên, chúng tôi được định giá như một công ty công nghệ, về cơ bản là được giao dịch ở mức cao hơn đáng kể so với giá trị của các doanh nghiệp mà chúng tôi có.

Vì vậy, khi lên làm CEO, tôi đã nỗ lực cải tổ công ty, tái đầu tư vào danh mục đầu tư công nghiệp, cải thiện công nghệ và mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi. Và tôi đã làm điều đó mà không hở một lời tiêu cực nào về Jack Welch.

Đó là một lựa chọn đầy rủi ro. Rất khó thúc đẩy thay đổi trong khi đội ngũ của bạn cảm thấy mọi thứ đều đã hoàn hảo. Nhưng vào thời điểm đó, cách tiếp cận này có vẻ đúng đắn. Người tiền nhiệm của tôi được xem là CEO tốt nhất trong lịch sử. Hy vọng của tôi là bảo tồn di sản của ông bằng cách khắc phục những chỗ mà tôi thấy là đã hỏng hóc trước khi chúng kịp hủy hoại chúng tôi.

Nhưng quá thường xuyên trong nhiệm kỳ của tôi, mong muốn bảo vệ GE bằng cách phát triển nó phải bị đặt xuống hàng thứ yếu khi các cuộc khủng hoảng đe dọa thành công của công ty – và nhiều khi là chính sự tồn vong của nó.

Đối với tôi, GE là một câu chuyện không thể đậm tính cá nhân hơn. Tôi là con trai của người đã làm đại diện thu mua của GE suốt 38 năm. Trước khi trở thành CEO, tôi đã bước lên từng nấc thang trong công ty, học hỏi tại ba mảng của GE. Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực – một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng. (Tôi sẽ nói thêm về vụ đó sau).

Tôi là gã cuối tuần nào cũng làm việc, là gã không bao giờ tiêu một xu để trang trí văn phòng của riêng hắn, là gã mang tem mình tự mua đến công ty để dán lên thư cá nhân. Nếu tôi có một câu thần chú, thì đó sẽ là: Tôi không phải trung tâm, GE mới là trung tâm.

Nguồn: https://znews.vn/than-chu-cua-ceo-tap-doan-da-quoc-gia-post1533409.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng