Connect with us

Sách hay

Nghệ thuật lãnh đạo

Được phát hành

,

Cuốn sách tổng hợp nhiều cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo tài ba của Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung. Qua sách, độc giả hiểu con đường họ trở thành lãnh đạo, cách họ vượt qua thử thách trong sự nghiệp cũng như trong đời sống riêng tư.

Trong phần trả lời phỏng vấn David Rubenstein, Jeff Bezos kể về quá trình thành lập Amazon, cách gây dựng công ty từ lĩnh vực phát hành sách.

Jeff Bezos không phải người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng bán sách qua Internet. Nhiều người khác cũng đã làm được điều đó ở thời điểm ông thành lập Amazon vào năm 1994. Tuy nhiên, ông có tầm nhìn về cách sử dụng phần mềm tốt hơn và giúp quy trình bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.

Đáng chú ý hơn, tầm nhìn của Jeff chủ yếu về việc bán các mặt hàng qua Internet vào thời điểm mà việc bán hàng online còn khá mới mẻ.

“Sách là mặt hàng kỳ lạ”

– David Rubenstein (DR): Tôi biết rằng thời điểm ấy, ông là một ngôi sao ở công ty đó. Điều gì thúc đẩy ông quyết định “Tôi sẽ bỏ việc. Tôi sẽ thành lập một công ty bán sách qua Internet và thực hiện việc này tại Seattle”? Ý tưởng đó bắt nguồn từ đâu?

– Jeff Bezos (JB): Đó là vào năm 1994. Không mấy ai biết về Internet. Rất, rất ít người. Vào thời điểm đó, Internet chỉ được các nhà khoa học và nhà vật lý học sử dụng. Chúng tôi đã ứng dụng một chút Internet để làm một số việc ở D. E. Shaw, nhưng không nhiều.

Tôi nhận ra một thực tế rằng World Wide Web đang phát triển với tốc độ 2.300% mỗi năm. Đó là vào năm 1994. Bất cứ thứ gì phát triển nhanh như vậy sẽ trở nên to lớn.

Tôi nhìn nhận sự việc và nghĩ rằng: “Tôi nên đưa ra một ý tưởng kinh doanh và thực hiện ý tưởng ấy trên mạng Internet, sau đó để mạng Internet tự phát triển xung quanh chúng ta. Và chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện công việc của mình trên mạng Internet”.

Tôi đã lập một danh sách các sản phẩm mà tôi có thể bán trực tuyến. Tôi bắt đầu đánh giá hiệu suất của các loại sản phẩm đó và tôi đã chọn sách. Trong một khía cạnh nào đó, sách là một mặt hàng kỳ lạ, bởi chỉ trong một phân loại mặt hàng sách, có nhiều sản phẩm hơn bất kì loại mặt hàng nào khác.

Có ba triệu cuốn sách khác nhau được xuất bản trên khắp thế giới vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào đó. Vì vậy, ý tưởng sáng lập Amazon là để xây dựng một bộ sưu tập sách của thế giới. Các hiệu sách lớn nhất cũng chỉ có khoảng 150.000 đầu sách.

Đó là những gì tôi đã làm. Tôi thuê một nhóm nhỏ nhân viên, chúng tôi cùng nhau xây dựng phần mềm, và tôi đã chuyển đến Seattle để làm việc.

– DR: Tại sao ông chọn Seattle – bởi vì Microsoft?

– JB: Đó là vì hai điều. Kho sách lớn nhất thế giới vào thời điểm đó nằm gần đó, tại một thị trấn có tên là Roseburg, Oregon. Lý do thứ hai, đó cũng là nơi tập trung các ứng viên tài năng sẵn có từ Microsoft.

Jeff Bezos anh 1

Ban đầu, Jeff Bezos và Amazon chỉ bán sách. Ảnh: Mashable.

– DR: Ông đã nói với cha mẹ của mình rằng ông sẽ thôi việc tại D. E. Shaw, nơi ông đã thành công, và có lẽ cũng kiếm được một số tiền tương đối khá. Ông cũng nói với vợ của mình, MacKenzie, rằng ông sẽ chuyển đến sống ở phía khác của nước Mỹ. Họ đã đáp lại như thế nào?

– JB: Họ đã ngay lập tức ủng hộ, ngay sau khi họ đặt câu hỏi “Internet là gì?”. Với những người thân của bạn, bạn đặt niềm tin vào họ. Bạn không đặt niềm tin vào ý tưởng. Bạn tin tưởng vào người đó.

Khi tôi nói với sếp của mình, David Shaw, rằng tôi sẽ làm điều này, chúng tôi đã đi dạo một vòng ở Công viên Trung tâm. Cuối cùng, sau khi lắng nghe tôi một lúc lâu, ông ấy nói: “Tôi nghĩ anh đang có một ý tưởng hay. Nhưng tốt hơn nên dành ý tưởng này cho những người chưa có một công việc tốt”.

Tôi hiểu việc ông ấy thuyết phục tôi suy nghĩ kỹ về vấn đề này trong hai ngày trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là điều hợp lý.

Đó là một trong những quyết định tôi đưa ra bằng linh cảm trái tim chứ không phải bằng lý trí. Tôi đơn giản chỉ nói rằng: “Khi tôi 80 tuổi, tôi muốn giảm số lần hối tiếc mà tôi có trong cuộc đời mình”.

Hầu hết sự hối tiếc của chúng ta là dành cho các hành động thiếu sót. Là những thứ chúng ta không thử. Là con đường chưa đi qua. Đó là những điều ám ảnh chúng ta.

– DR: Tôi nhớ khi tôi tới gặp ông và ông từng nói rằng mình phải tự vận chuyển sách đến bưu điện.

– JB: Tôi đã làm điều đó trong nhiều năm. Tháng đầu tiên, tôi đã tự tay đóng gói những chiếc hộp và quỳ gối trên nền xi măng cứng, cùng một người khác cũng quỳ bên cạnh tôi như vậy.

Tôi đã nói rằng: “Anh biết chúng ta cần gì không? Miếng đệm đầu gối. Việc này đang hủy hoại đầu gối của tôi”.

Anh chàng đang đóng gói bên cạnh tôi nói: “Chúng ta cần bàn dùng cho việc đóng gói”.

Tôi đã trả lời: “Đó là ý tưởng tuyệt vời nhất mà tôi từng nghe”.

Ngày hôm sau, tôi đi mua bàn để đóng gói, và năng suất của chúng tôi đã tăng gấp đôi.

– DR: Cái tên Amazon bắt nguồn từ đâu?

– JB: Là con sông lớn nhất của Trái Đất, là hiệu sách lớn nhất của trái đất. […]

Chúng ta có thể bán bất cứ thứ gì

– DR: Nếu chỉ bán sách thì có lẽ hôm nay ông sẽ không phải là người giàu nhất thế giới. Lần đầu tiên ông có ý tưởng bán những thứ khác là khi nào?

– JB: Sau mặt hàng sách, chúng tôi bắt đầu bán các đĩa nhạc, rồi bắt đầu bán video. Sau đó, tôi sáng suốt hơn và gửi email cho một nghìn khách hàng được chọn ngẫu nhiên và hỏi họ: “Ngoài những thứ chúng tôi bán hôm nay, bạn có muốn chúng tôi bán gì khác không?”.

Các câu trả lời phản hồi vô cùng dài dòng. Về cơ bản, cách họ trả lời câu hỏi là bất cứ thứ gì họ đang tìm kiếm tại thời điểm đó.

Tôi nhớ một trong những câu trả lời là: “Tôi ước gì bạn bán lưỡi gạt nước cho kính chắn gió vì tôi thực sự cần lưỡi gạt nước kính chắn gió”.

Tôi nghĩ: “Chúng ta có thể bán bất cứ thứ gì theo cách này”. Sau đó, chúng tôi tung ra hàng điện tử, đồ chơi và nhiều danh mục khác theo thời gian. Ông đã đọc bản kế hoạch kinh doanh ban đầu của công ty rồi đó, chỉ đơn giản là bán sách.

– DR: Cổ phiếu của Amazon có thời điểm tăng lên 100 USD/cổ phiếu, sau đó giảm xuống 6 USD, hoặc tương tự như vậy.

– JB: Vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng Internet, cổ phiếu của chúng tôi đạt đỉnh khoảng 113 USD. Sau đó, khi bong bóng vỡ, cổ phiếu của chúng tôi đã giảm xuống còn 6 USD. Nó đã biến động từ 113 USD một cổ phiếu xuống đến 6 USD trong vòng chưa đầy một năm. Lá thư cổ đông thường niên của tôi năm đó bắt đầu bằng từ: “Ây da”.

– DR: Hầu hết công ty Internet của kỉ nguyên dot-com đều đã ngừng kinh doanh. Điều gì khiến công ty của ông sống sót trong khi hầu hết tất cả công ty còn lại đã biến mất?

– JB: Giai đoạn đó rất thú vị, bởi vì cổ phiếu không định nghĩa cho công ty và công ty không là định nghĩa của cổ phiếu. Khi tôi chứng kiến cổ phiếu giảm từ 113 USD xuống còn 6 USD, tôi cũng xem lại tất cả các chỉ số kinh doanh nội bộ của chúng tôi, số lượng khách hàng, lợi nhuận trên mỗi đơn vị hàng, mọi thứ bạn có thể tưởng tượng được. Mọi thứ về việc kinh doanh dần trở nên tốt hơn và nhanh chóng hơn.

Khi giá cổ phiếu đi sai hướng, mọi thứ vận hành bên trong công ty lại đang đi đúng hướng. Chúng tôi không cần xem lại thị trường vốn, chúng tôi không cần thêm tiền.

Một cuộc khủng hoảng tài chính giống như việc bong bóng Internet vỡ khiến việc huy động tiền thực sự khó khăn, nhưng chúng tôi đã có số tiền mà chúng tôi cần. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục phát triển.

Nguồn: https://zingnews.vn/ong-chu-amazon-ke-ve-viec-quy-goi-goi-hang-giao-sach-post1215750.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng