Connect with us

Sách hay

Ngày Ibrahimovic trở thành vị cứu tinh của Inter

Được phát hành

,

“Trong ngày Scudetto được hay mất, tôi cũng muốn góp mặt. Tôi thà bị đau trong vài tuần hoặc vài tháng còn hơn là bỏ lỡ trận đấu này”, Zlatan Ibrahimovic chia sẻ.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về mùa giải 2007/08 của Zlatan Ibrahimovic tại Inter ở chương 18 trong cuốn tự truyện có tên “Tôi là Zlatan” (I am Zlatan).

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm tiền đạo người Thụy Điển ký hợp đồng mới và trải qua những ngày tháng tươi đẹp ở Inter. Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch cũng lý giải về việc Zlatan Ibrahimovic bị chấn thương hành hạ rồi trở lại sắm vai người hùng giúp Inter giành Scudetto thứ 3 liên tiếp.

Zlatan Ibrahimovic,  Inter,  Juventus,  Real Madrid,  Mino Raiola,  Serie A anh 1

Trong màu áo Inter, Zlatan Ibrahimovic ghi 66 bàn thắng và có 29 kiến tạo sau 117 trận đấu.

Những ngày tháng tuyệt vời

Mùa hè 2007 là thời điểm đàm phán hợp đồng và không ai hiểu rõ việc đó hơn Mino Raiola. Tôi không biết anh ấy nói gì hay làm gì, nhưng có rất nhiều mánh khóe. Có tin đồn Real Madrid muốn chiêu mộ tôi và Mino đã dùng điều đó như chiêu thức để gây áp lực với Massimo Moratti.

Ngày gia nhập Inter, tôi chỉ muốn thoát con tàu đắm Juventus càng nhanh càng tốt và tất nhiên Moratti dựa vào điều ấy để đàm phán. Trong các cuộc đàm phán, ông ấy đã hạ mức lương của tôi tới 4 lần. Bây giờ, vị thế của Moratti đã bị đảo ngược.

Tôi và Mino hiểu Moratti không còn mạnh như trước nữa. Trong cuộc chơi này, bạn luôn phải nhìn vào điểm yếu của đối phương. Moratti không thể để mất tôi và ông ấy không mất nhiều thời gian để nói ra câu: “Cứ cho Ibra những gì cậu ấy muốn”.

Tôi đã có hợp đồng mới tuyệt vời. Sau này, khi những điều khoản hợp đồng bị tiết lộ ra ngoài và giới truyền thông cho biết tôi chính là cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới khi đó. Lúc ký hợp đồng thì không ai biết cả. Yêu cầu của Moratti là giữ bí mật mọi thứ trong 6-7 tháng.

Khi đã trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất, mọi người sẽ nhìn bạn hoàn toàn khác. Thêm chiếc đèn nữa chiếu vào bạn. Các nhà tài trợ, người hâm mộ và những cầu thủ khác sẽ nhìn bạn bằng ánh mắt tôn trọng.

Mọi người đều quan tâm đến cầu thủ số một của đội bóng. Tôi nghĩ không ai xứng đáng với mức lương đó hơn tôi, và tôi cũng hiểu được giá trị của mình lớn thế nào, không thể bị lừa như hồi còn ở Ajax.

Zlatan Ibrahimovic,  Inter,  Juventus,  Real Madrid,  Mino Raiola,  Serie A anh 2

Zlatan Ibrahimovic chơi trận thứ 100 ở Serie A vào ngày 16/9/2007.

Tuy nhiên, mức lương càng cao thì áp lực càng lớn. Bạn phải tiếp tục ghi bàn và tỏa sáng. Tôi thích điều đó, muốn thi đấu dưới áp lực. Sau lượt đi của mùa giải, tôi đã ghi 10 bàn và Inter gần như bảo vệ được chức vô địch Serie A.

Inter cũng đứng đầu bảng ở Champions League và dường như chúng tôi không thể bị ngăn cản. Tuy nhiên, tôi đã dính chấn thương đầu gối, cố gắng phớt lờ điều đó nhưng mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn

Gặp ác mộng với chấn thương

Ở lượt đi vòng 16 đội, chúng tôi thua 0-2 trước Liverpool trên sân Anfield. Chấn thương đầu gối của tôi đã đi tới giới hạn. Tôi không thể chịu nổi nữa và quyết định đi kiểm tra y tế. Kết quả được thông báo rất nhanh: Tôi bị bong gân xương bánh chè, dạng nặng hơn của chấn thương cơ đùi.

Tôi phải nghỉ thi đấu ở trận gặp Sampdoria. Tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn cho bản thân hay cả đội bóng. Hernan Crespo đã cứu chúng tôi ở phút thi đấu cuối cùng, với bàn thắng gỡ hòa 1-1.

Đấy chỉ là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc chúng tôi đã đi sai hướng. Inter hòa 1-1 trước AS Roma, rồi thua Napoli. HLV Roberto Mancini và các cầu thủ bắt đầu lo. Tôi buộc phải trở lại để không đánh mất lợi thế ở giải đấu.

Tôi được gửi đi để phục hồi cấp tốc và ngày 8/3/2008, tôi đã trở lại ở trận gặp Reggina. Gặp đội đứng thứ 2 từ dưới lên thì cần tôi làm gì chứ? Tôi phải tiêm thuốc giảm đau để thi đấu. Tôi bước vào sân với cái đầu gối ngỡ như mượn của người khác.

Cái đầu gối của bạn thuộc về ban huấn luyện. Cầu thủ như trái cam vậy. CLB sẽ vắt cho đến khi nào không còn giọt nước nào nữa thì sẽ bán đi. Nghe có vẻ hơi phũ phàng, nhưng thực tế là vậy. Điều đó là một phần của cuộc chơi.

Cầu thủ thuộc quyền sở hữu của CLB. Chúng tôi ở đó là để giúp CLB giành các danh hiệu, chứ đâu phải để cải thiện sức khỏe. Chính bác sĩ cũng không biết mình phải đứng trên chân nào? Họ sẽ nhìn cầu thủ như bệnh nhân hay sản phẩm của CLB? Họ là thành viên của CLB chứ có làm việc cho bệnh viện đâu.

Zlatan Ibrahimovic,  Inter,  Juventus,  Real Madrid,  Mino Raiola,  Serie A anh 3

Zlatan Ibrahimovic từng cảm thấy mệt mỏi khi gặp chấn thương nhưng vẫn phải cắn răng chịu đựng để ra sân.

Chỉ có bạn mới phải cứu chính mình. Bạn có thể hét lên: “Dẹp đi, đau lắm rồi”. Không ai hiểu cơ thể bạn hơn chính mình. Tôi cũng ra sân trước Reggina và Mancini đã đúng. Tôi ghi bàn thứ 15 giúp Inter thắng và mang đến cảm giác được giải thoát.

Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc CLB muốn tôi đá trận tiếp theo và tôi đồng ý. Tôi không thể làm khác được. Tôi lại tiêm thuốc giảm đau. Tôi cảm thấy “phải có Ibra trên sân, không được để nó nghỉ”.

Tôi không thể đổ lỗi cho ai vì không phải bệnh nhân. Tôi là người dẫn dắt Inter từ những ngày đầu gia nhập CLB. Trận lượt về với Liverpool thực sự quan trọng đối với tôi và cả đội. Champions League là nỗi ám ản. Tôi muốn giành được thứ chết tiệt đó.

Vì đã thua ở trận lượt đi thì lượt về chúng tôi phải thắng cách biệt. Chúng tôi đã thử mọi cách. Tôi bỏ lỡ vài cơ hội và đến phút thứ 50, thì Burdisso bị thẻ đỏ. Mọi thứ trở thành bi kịch. Tôi bị đau và cảm thấy tự hủy hoại chính mình. Khi rời sân, tôi nghe tiếng các CĐV la ó và huýt sáo mình. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó.

Vị cứu tinh của Inter

Tôi đã chấn thương và cứ tự hỏi: “Mình có nên thi đấu hay không? Mình sẽ hy sinh thế nào cho trận đấu này?”. Điều duy nhất xảy ra là chấn thương của tôi trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi thua 0-1 trước Liverpool và tôi bị la ó.

Sự lạc quan đã biến mất. Truyền thông đồn có điều gì đó không ổn với Inter. Mancini tuyên bố ra đi rồi sau đó rút lại. Sự tin tưởng dành ông ấy cũng không còn. Ông ấy là HLV mà có chuyện đi hay ở lại cũng không quyết được, chả chuyên nghiệp chút nào.

Trên sân Inter tiếp tục mất điểm, hòa Genoa rồi thua Juventus. Khoảng cách về điểm số mà chúng tôi nắm giữ dần bị thu hẹp. Tôi là thằng ngốc ở trên sân và không biết từ chối.

Tôi không đi nổi. Tôi lết vào phòng thay quần áo và muốn xé nát nơi ấy ra thành từng mảnh. Tôi hét vào mặt Mancini với những lời hoang dại: “Chết tiệt, tôi cần nghỉ ngơi và hồi phục. Tôi không đá được nữa bất kể kết quả mùa này thế nào”.

Nói vậy chứ không dễ đâu. Cảm giác thật tồi tệ. Bạn ngồi trong phòng tập trị liệu, nhìn ra ngoài và thấy các cầu thủ khác đang tập. Cái cảm giác phải làm khán giả ngồi xem một bộ phim mà mình lẽ ra phải đóng vai chính không dễ chịu chút nào. Cảm giác ấy còn kinh khủng hơn cả vết chấn thương.

Zlatan Ibrahimovic,  Inter,  Juventus,  Real Madrid,  Mino Raiola,  Serie A anh 4

Ngày 18/5/2008, Zlatan Ibrahimovic ghi cú đúp để giúp Inter thắng 2-0 trước Parma và giành danh hiệu Scudetto thứ 3 liên tiếp.

Tôi quyết định bay về Thụy Điển để tránh xa cái rạp xiếc Inter. Tôi đã điều trị và cảm thấy khá hơn nhưng vẫn chưa thể đá được. Ở trận gặp Siena, chúng tôi chỉ cần thắng là bảo vệ thành công ngôi vô địch. Chúng tôi dẫn trước 2-0 nhờ bàn thắng của Patrick Vieira và Mario Balotelli nhưng rồi bị gỡ 2-2.

Materazzi bị kéo ngã trong vòng cấm và Inter được hưởng phạt đền. Lẽ ra Julio Cruz thực hiện sút phạt đền, nhưng Materazzi đã giành lấy và thất bại. Các CĐV nổi giận, còn báo chí như phát điên. Tôi gặp chấn thương và khoảng cách 9 điểm bị rút ngắn xuống còn 1 điểm. Ở vòng cuối, chúng tôi mà hòa hay thua Parma thì coi như Roma vô địch vì họ chỉ phải gặp Catania.

Tôi được coi là cầu thủ quan trọng nhất của Inter. Cái tên Ibra được nhắc đến mỗi phút trong các chương trình thể thao trên truyền hình. Anh ta kịp trở lại không? Các CĐV gào lên: Ibra hãy cứu lấy chúng ta, đứng dậy vì đội bóng và thành phố đi.

Mancini đến gặp tôi và muốn tôi đá trận quyết định. Đây là trận đấu của Inter, tôi và chính ông ấy nữa. Tôi đồng ý vì muốn đá trận đấy hơn bất kỳ thứ gì trên đời. Trong cái ngày Scudetto được hay mất, tôi cũng muốn góp mặt. Tôi thà bị đau trong vài tuần hoặc vài tháng còn hơn là bỏ lỡ trận đấu này.

Mặt tối Ibrahimovic: Đánh lén, ăn vạ và thô lỗ với đồng đội Trong quãng thời gian khoác áo LA Galaxy ở giải nhà nghề Mỹ, Zlatan Ibrahimovic để lại không ít những hình ảnh có phần ngông cuồng và ngạo mạn.

Nguồn: https://zingnews.vn/ngay-ibrahimovic-tro-thanh-vi-cuu-tinh-cua-inter-post1096984.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng