Connect with us

Sách hay

Mối liên hệ giữa triết học và khoa học

Được phát hành

,

Theo nhà sử học Will Durant, nếu khoa học mà không có triết học, thông tin thực tế mà không có tầm nhìn và sự đánh giá, con người sẽ không thể tránh khỏi sự tàn hoại và tuyệt vọng.

Cau chuyen triet hoc anh 1

Bức họa Trường Athena (1509-1511) mô tả các triết gia Hy Lạp cổ đại nổi tiếng của họa sĩ Raphael.

Triết học và khoa học có vẻ là hai lĩnh vực không mấy liên quan đến nhau. Trong khi khoa học là lĩnh vực gắn liền với những điều chắc chắn, những khám phá đã được công nhận, thì triết học đầy suy niệm khiến người ta bối rối, nơi mà bất cứ câu trả lời nào cũng chẳng thể làm vừa lòng tất cả các triết gia.

Tuy vậy, sự khác nhau đó không thể phủ nhận mối liên hệ mật thiết của hai lĩnh vực này. Trên thực tế, những triết gia đầu tiên cũng là các nhà khoa học. Theo nhà sử học người Mỹ Will Durant trong tác phẩm Câu chuyện triết học, “mọi môn khoa học đều bắt đầu với tư cách triết học và kết thúc với tư cách nghệ thuật”.

Nhiệm vụ của triết học là đương đầu với những vấn đề mà các phương pháp khoa học chưa xử lý được – những vấn đề như thiện và ác, đẹp và xấu, quy củ và tự do, sống và chết… – để khi những tri thức đó được định hình một cách bài bản và chính xác, nó sẽ được gọi là khoa học.

Sự khởi đầu của triết học phương Tây

“Triết học bắt đầu khi người ta học được cách nghi ngờ – đặc biệt là nghi ngờ những niềm tin, giáo lý, và chân lý mà người ta trân quý”, một nhà tiên tri ở Delphi đã tuyên bố. Làm thế nào mà những niềm tin được trân quý này trở thành những điều hiển nhiên với chúng ta, và biết đâu một niềm thôi thúc bí mật nào đó đã ngấm ngầm tạo ra chúng, choàng lên cho chúng vỏ bọc của tư duy?

Sau khi cuộc chiến Sparta và Athens kết thúc vào khoảng năm 490-470 TCN, Athens đã biến hạm đội của mình thành một đội thương thuyền và trở thành một trong những thành phố giao thương vĩ đại nhất thế giới cổ đại. Những bến cảng và khu chợ sầm uất trở thành nơi gặp gỡ của nhiều chủng người, tín ngưỡng và phong tục khác nhau, và những sự tiếp xúc lẫn đối địch giữa những yếu tố này dẫn đến sự so sánh, phân tích, tư duy.

Giữa những trung tâm của sự thông giao đa dạng như vậy, sự va chạm giữa các truyền thống và giáo lý bắt đầu, như Will Durant nói: “Ở nơi nào có hàng nghìn đức tin, chúng ta sẽ có xu hướng nghi ngờ tất cả những đức tin ấy”.

Cau chuyen triet hoc anh 2

William James Durant là một nhà sử học, triết gia và tác giả người Mỹ, đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm phi hư cấu năm 1968. Ảnh: quotecollection.

Có lẽ những thương nhân là những nhà hoài nghi đầu tiên vì họ đi và tiếp xúc nhiều, trong khi khuynh hướng chung của thương nhân khiến họ có chiều hướng đặt nghi vấn đối với mọi tín ngưỡng. Dần dần, họ cũng phát triển khoa học: toán học phát triển để phục vụ việc trao đổi hàng hóa, thiên văn học phát triển trong những chuyến đi biển. Về sau, sự gia tăng của của cải đem đến sự an nhàn và an toàn, tức những điều kiện tiên quyết cho việc nghiên cứu và tư biện. Người ta giờ đây không chỉ dò xét những ngôi sao để biết được đường khi đi biển, mà còn để tìm một câu trả lời cho những câu đố của vũ trụ, vì thế mà những nhà triết học đầu tiên của Hy Lạp là các nhà thiên văn học.

Theo Will Durant, khi con người đã trở nên đủ táo bạo để thử giải thích các quá trình và sự kiện bằng cách xem chúng là hiện tượng tự nhiên, ma thuật và nghi thức dần nhường chỗ cho khoa học, sự kiểm tra và triết học bắt đầu từ đây. Ban đầu, triết học này mang tính vật lý. Nó xem xét thế giới vật chất, đi tìm thành tố cuối cùng không thể chia nhỏ hơn nữa của vạn vật. Kết quả của quá trình ban đầu này là thuyết duy vật của Democritus về các nguyên tử và không gian.

Những triết gia đầu tiên là những người đặt nghi vấn về bất cứ thứ gì, bao gồm cả những điều cấm kị tôn giáo hoặc chính trị. Nhìn chung, triết học bao gồm năm lĩnh vực nghiên cứu chính, bao gồm: logic học, mỹ học, đạo đức học, chính trị học, và siêu hình học. Logic học là môn học bàn về phương pháp lý tưởng trong tư duy và nghiên cứu. Mỹ học là bộ môn nghiên cứu hình thức lý tưởng, hay cái đẹp, là triết học của nghệ thuật. Đạo đức học là bộ môn nghiên cứu hành vi lý tưởng, là tri thức về thiện và ác, tri thức về trí tuệ của cuộc sống. Chính trị học là bộ môn nghiên cứu cách tổ chức xã hội lý tưởng. Và cuối cùng, siêu hình học là bộ môn nghiên cứu “thực tại tối hậu” của vạn vật: của bản chất thực sự và chung đích của “vật chất”, “tâm trí” và mối quan hệ qua lại giữa “tâm trí” và “vật chất” trong các quá trình của tri giác và nhận thức.

Khoa học cho ta tri thức; triết học cho ta trí tuệ

Nhiều người có thể cho rằng triết học không có nhiều tính ứng dụng bởi sự mơ hồ và phức tạp của nó. Cicero – nhà hùng biện nổi tiếng thời La Mã – nói: “Không có thứ gì kỳ quặc như những thứ người ta có thể tìm thấy trong những cuốn sách của các triết gia”.

Việc phân tích thuộc về khoa học, và nó cho chúng ta tri thức; triết học phải mang đến một sự tổng hợp trí tuệ.

Will Durant

Will Durant cho rằng vẫn có những triết gia xa rời tư duy thông thường. Tuy nhiên, triết học vẫn là động lực và nền tảng để con người đạt được trí tuệ? “Khoa học dường như luôn tiến lên, trong khi triết học có vẻ luôn thụt lùi. Ấy thế nhưng nguyên nhân của việc này chỉ là: triết học chấp nhận một nhiệm vụ khó khăn và đầy rủi ro – nhiệm vụ đương đầu với những vấn đề mà các phương pháp khoa học chưa xử lý được; chẳng mấy chốc, với tư cách một lĩnh vực nghiên cứu tạo ra tri thức có khả năng được định hình một cách bài bản và chính xác, nó sẽ được gọi là khoa học”, ông viết.

Khoa học là vùng lãnh thổ đã được khám phá, nơi mà tri thức và nghệ thuật đến gần hơn với cuộc sống của chúng ta. Triết học thì dường như luôn đứng yên trong mơ hồ, nhưng thực chất trái ngọt của nó đã được chuyển đến cho khoa học, trong khi triết học bước tiếp “trong trạng thái bất mãn một cách thần thánh, sang những thứ chưa ngã ngũ và chưa được khám phá”.

Bởi vì bản chất của khoa học là sự mô tả mang tính phân tích, còn triết học là diễn giải mang tính tổng hợp. Khoa học phân tách thế giới này thành các phần, sinh thể thành các bộ phận, cái mù mờ mơ hồ thành cái rõ ràng. Tuy nhiên, khoa học không tìm hiểu về giá trị và các khả thể lý tưởng của vạn vật, cũng không tìm hiểu về tầm quan trọng một cách toàn diện và tối hậu của sự vật, đó là công việc của triết học.

Vai trò của triết học ngày nay

Nếu khoa học cho chúng ta biết cách để hành động, thì triết học có nhiệm vụ đánh giá, điều hướng hành động đó. Chẳng hạn, khoa học có thể làm giảm tỷ lệ tử vong ở quy mô đơn lẻ, nhưng nó cũng có thể gây ra cái chết ở quy mô hàng loạt trong chiến tranh nếu thiếu đi sự suy xét đúng – sai, thiện – ác. Will Durant cho rằng bên cạnh khoa học, chúng ta luôn cần có triết học để biết khi nào nên chữa lành, và khi nào nên loại bỏ.

“Khoa học mà không có triết học, thông tin thực tế mà không có tầm nhìn và sự đánh giá, tất cả đều sẽ không thể cứu vớt chúng ta khỏi sự tàn hoại và tuyệt vọng. Khoa học cho chúng ta tri thức, nhưng chỉ triết học mới có thể cho chúng ta trí tuệ”, ông viết.

Cau chuyen triet hoc anh 3

Tác phẩm Câu chuyện triết học lần đầu tiên được dịch trọn vẹn sang tiếng Việt năm 2022. Ảnh: N. N.

Theo tác giả, khoa học giúp quan sát những quy trình và xây dựng phương tiện, trong khi triết học phê phán và điều phối mục tiêu. Vai trò của cả hai không thể tách rời, nhất là trong thời đại tri thức của nhân loại đã trở nên quá mức đồ sộ đối với trí tuệ con người. Ngày nay các phương tiện và công cụ của con người đã nhân lên nhiều lần, vượt quá khả năng diễn giải và tổng hợp các lý tưởng và mục tiêu của chúng ta.

Đó là lý do sau khi Câu chuyện triết học của Will Durant được xuất bản vào năm 1926, doanh số của các tác phẩm triết học kinh điển đã tăng gấp đôi. Và trong nhiều năm sau đó, nhu cầu đọc triết học cũng ngày càng nở rộ và gia tăng nhanh chóng.

Will Durant thẳng thắn nhận định cuốn sách này không phải là một lịch sử triết học hoàn chỉnh. Tác phẩm là một nỗ lực để nhân văn hóa tri thức bằng cách đưa những nhân vật chủ đạo của nền triết học phương Tây vào vị trí trung tâm của câu chuyện. Ông hy vọng sẽ có lúc việc nghiên cứu quá trình nhận thức được công nhận là việc của khoa học tâm lý, và khi đó triết học sẽ một lần nữa được hiểu là sự diễn giải mang tính tổng hợp về tất cả mọi kinh nghiệm, hơn là việc mô tả mang tính phân tích về phương thức và quá trình của chính kinh nghiệm.

“Trong ta luôn có chút gì đó đầy khao khát còn sót lại của cuộc đeo đuổi trí huệ thuở ban đầu ấy. Phần lớn cuộc đời chúng ta là vô nghĩa, một sự phù du và dao động được cấu thành từ những thứ triệt tiêu lẫn nhau; chúng ta nỗ lực với sự hỗn loạn xoay quanh chúng ta và bên trong ta; nhưng chúng ta sẽ tin rằng luôn có một thứ gì đó tối quan trọng và đáng kể bên trong ta, chúng ta chỉ có thể giải mã linh hồn của chính mình”, ông viết.

Nguồn: https://zingnews.vn/moi-lien-he-giua-triet-hoc-va-khoa-hoc-post1398161.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng