Connect with us

Sách hay

Messi, Ronaldo, Neymar hy sinh và đánh đổi

Được phát hành

,

Để trở thành những siêu sao hay nhất làng túc cầu, Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và Neymar đều từng phải hy sinh nhiều thứ.

Messi cùng Ronaldo được đánh giá là bộ đôi siêu sao vĩ đại nhất lịch sử giới túc cầu. Về Neymar, bất chấp nhiều ồn ào, tiền đạo này vẫn được kỳ vọng kế thừa 2 người đàn anh để trở thành ngôi sao hay nhất thế giới. Tới nay, cả ba đều để lại những ảnh hưởng nhất định với môn thể thao vua.

Zing lược dịch 2 chương trong cuốn sách “Messi, Neymar, Ronaldo” của tác giả Luca Caioli, kể về những nỗ lực để đạt được thành công cũng như lối chơi khác biệt của bộ ba ngôi sao.

Ronaldo anh 1

Bộ ba Neymar, Messi và Ronaldo luôn mang đến cảm hứng cho người hâm mộ bóng đá.

Đánh đổi để thành công

“Em trai tôi khi 5, 6 tuổi không thích quà gì hơn ngoài việc chơi bóng. Messi muốn trở thành cầu thủ bóng đá như nhiều đứa trẻ khác. Leo luôn giữ vững tình yêu và quyết tâm theo đuổi ước mơ”, người anh trai Rodrigo của Messi chia sẻ.

“Tôi từng chơi ở vị trí tiền đạo, nhưng Messi sở hữu khả năng mà tôi không bao giờ có. Thằng bé có một ý chí mạnh mẽ, chăm chỉ tập luyện và hy sinh nhiều để đạt được mọi thứ như hôm nay”, Rodrigo tiếp tục kể.

Trong khi đó, người đại diện của Ronaldo, ông Jorge Mendes, ngưỡng mộ mỗi khi tâm sự về siêu sao người Bồ Đào Nha: “Ronaldo là hình mẫu của sự kiên trì và nỗ lực làm việc không ngừng. Cậu ấy dậy từ sớm và lao vào tập luyện. Cậu ấy luôn giữ chế độ ăn uống kiêng cân bằng để đạt được thể chất tốt nhất khi thi đấu”.

“Ronaldo sẽ đi ngủ vào lúc 23h và cố gắng chăm sóc bản thân thật tốt. Cậu ấy có sự chuyên nghiệp tuyệt vời, cũng kỷ luật trong cuộc sống. Không ai muốn cống hiến nhiều hơn cậu ấy. Niềm đam mê và sự hy sinh của Ronaldo thật đáng tự hào”, siêu cò Bồ Đào Nha cho hay.

Trường hợp của Neymar, ngôi sao 28 tuổi luôn dành tình yêu lớn cho môn thể thao vua. “Juninho yêu bóng đá và luôn muốn bản thân trở nên tốt nhất. Cậu ấy chứng minh bản thân tuyệt vời hơn cả trên những con phố Brazil”, người quản lý cũ của số 10, Reginaldo ‘Fino’ Ferreira de Oliveira, chia sẻ.

“Sau đó, Neymar khẳng định bản thân trong màu áo các CLB và đội tuyển quốc gia. Hiện tại, cậu ấy muốn trở thành ngôi sao số một giới túc cầu. Cậu ấy thật sự tiến bộ từng ngày, và đó cũng là cách Neymar trưởng thành từ khi còn là cậu bé”, ông khẳng định.

Những lời tâm sự ngắn gọn từ Rodrigo, Jorge Mendes cùng Fino mở ra một phần bí mật trên con đường sự nghiệp của 3 ngôi sao hàng đầu thế giới. Không chỉ đơn giản sở hữu tài năng thượng thừa, Messi, Ronaldo và Neymar đều phải tận lực cố gắng để đạt được thành công.

Giống nhiều đứa trẻ khác, Messi, Ronaldo, Neymar yêu bóng đá từ thuở nhỏ. Tuy nhiên, điều khiến họ trở thành một phần khác biệt nằm ở sự kiên trì theo đuổi ước mơ. Điều này đòi hỏi cả 3 phải hy sinh, chấp nhận nhiều mất mát ở tuổi ăn, tuổi lớn.

Ronaldo anh 2

Để có thành công như hôm nay, họ phải hy sinh rất nhiều.

Với Leo, chân sút 32 tuổi phải rời xa gia đình và đến sống ở thành phố xa lạ tại Tây Ban Nha. Trong khi đó, Ronaldo đối mặt với ngày tháng khó khăn khi vừa gia nhập Sporting Lisbon. Sau đó, CR7 cũng chẳng có người thân nào bên cạnh khi cha anh qua đời.

Cả ba ngôi sao hy sinh việc trở thành một đứa trẻ “bình thường” và lao vào tập luyện, thi đấu. Lúc đó, mẹ Leo, bà Celia đau xót chia sẻ: “Tôi cầu Chúa để thằng bé được sống vui vẻ, bởi nó đang không sống cuộc đời thật sự”.

Bộ ba khác biệt

Cây bút người Tây Ban Nha, Manuel Vicent, đã khái quát lối chơi của Ronaldo thế này: “Cậu ấy sẽ nghĩ một đường thẳng là con đường ngắn nhất giữa 2 điểm. Ronaldo sẽ lựa chọn đi thẳng tới cầu môn và ghi bàn thắng nhanh chóng”.

“Messi lại khác, cậu ấy sẽ ghi bàn theo cách phức tạp hơn. Trong khi đó, Neymar thích thú tạo nên những đường cong đẹp mắt. So với trực tiếp đưa bóng vào lưới, chơi bóng như Neymar là cách tạo nên sự ngẫu hứng ở bất cứ vị trí nào trên sân. Nó thật sự tạo được niềm vui thú về mặt thẩm mỹ”, Jose Miguel Wisnik, nhạc sĩ người Brazil, chia sẻ.

Cũng đánh giá về phương diện thẩm mỹ, cựu cầu thủ Tostao cho rằng phong cách của số Neymar giống với “Baroque” (hoa mỹ), còn Leo lại như “minimalist” (người đơn giản). “Messi, cậu ấy hiếm khi dùng tiểu xảo, chỉ trong trường hợp hết sức cần thiết để tạo nên khác biệt”, ông bắt đầu giải thích.

“Còn Neymar màu mè hơn, cậu ấy thích phô diễn mọi thứ. Cậu ấy thích chứng tỏ khả năng với trái bóng”, Tostao cho hay. Cựu tiền đạo 73 tuổi muốn so sánh chân sút Barca với Pele còn ngôi sao PSG với Maradona.

“Giống Leo, Pele sở hữu năng lực đáng kinh ngạc trong việc bao quát trận đấu, điều mà Neymar đang thiếu. Pele luôn tìm ra cách ghi bàn với ít sự di chuyển nhất có thể. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy ông ấy có những bước chạy thừa cả”, Tostao nói.

“Pele sử dụng sự lắt léo với mục đích duy nhất đưa bóng vào lưới, chẳng khác Messi là bao. Maradona thích trình diễn kỹ thuật và khả năng của bản thân”, Tostao đưa ra quan điểm.

Sau khi cập bến Camp Nou, Neymar ngày càng tiến bộ. Tiền đạo người Brazil trưởng thành như cầu thủ chuyên nghiệp đích thực. Từ cậu bé ngỗ nghịch ở Santos, Neymar trở thành đồng đội ăn ý bên cạnh Messi.

Ronaldo anh 3

Neymar được kỳ vọng sẽ kế thừa Ronaldo và Messi.

Thậm chí, thời điểm Leo chấn thương mùa giải 2015/16, Neymar còn đóng vai trò gánh vác CLB cùng Luis Suarez. Neymar vẫn còn đó lối chơi màu mè, phức tạp hóa nhiều tình huống. Song, tiền đạo Nam Mỹ thật sự biết cách hy sinh vì đội nhà, điều mà trong quá khứ anh chưa từng lắng nghe.

Vậy phong cách của Ronaldo thì sao? Tuyển thủ người Bồ Đào Nha phù hợp với hình mẫu cổ điển, luôn kiên định theo đuổi sự hoàn hảo. Số 7 liên tục thay đổi lối đá, loại bỏ những điều không cần thiết để hướng tới trạng thái tốt nhất.

Cả Ronaldo cùng Messi đều là sản phẩm do kinh nghiệm chinh chiến của họ tạo ra. Ronaldo bắt đầu sự nghiệp ở học viện của Bồ Đào Nha trước khi chuyển đến Anh. Về phần Leo, ngôi sao 32 tuổi là thiên tài của bóng đá Argentina. Tuy nhiên, số 10 cũng phải chứng tỏ bản thân phù hợp với phong cách chơi bóng ở lò đào tạo Barca.

Trong khi đó, Neymar là hiện thân cho mẫu cầu thủ truyền thống điển hình ở Brazil. Hay như tiểu thuyết gia người Italy, Pier Paolo Pasolini, nhận xét số 10 của PSG chính là “bài thơ đầy ý vị” hơn là “bài văn xuôi nhàm chán” trong giới túc cầu.

Messi sở hữu khả năng làm được mọi điều trên sân. Tiền đạo Argentina bứt tốc tốt, rê bóng tuyệt vời, ghi bàn, thậm chí kiến tạo cũng ưu tú. Số 10 của Barca biết cách tỏa sáng cá nhân, đồng thời luôn xuất hiện khi cần để hỗ trợ đồng đội. Việc thi đấu hòa nhập trong một CLB, đó là quá trình Leo phải tiến bộ dần dần qua thời gian.

Điều này cũng giống với Cristiano Ronaldo, ngôi sao 35 tuổi từng thích phô diễn kỹ thuật cá nhân trên sân. Ở thời điểm khoác áo Manchester United, CR7 ngày một trưởng thành. Chân sút Bồ Đào Nha kết hợp ăn ý với đồng đội, biết cách hỗ trợ phòng ngự, đồng thời tư duy đọc trận đấu cũng tiến bộ.

Quan trọng, Ronaldo vẫn giữ được cá tính, nét riêng của bản thân. Tiền đạo Juventus luôn khao khát chứng tỏ bản thân, nỗ lực tập luyện và càng bùng nổ sau mỗi trận đấu. Anh là sát thủ săn bàn siêu phàm ở bất cứ CLB nào. Với Ronaldo, không có chiến thắng hay thất bại cuối cùng. Ngôi sao 35 tuổi sẽ bắt đầu lại mọi thứ ở cuộc chiến tiếp theo.

Ronaldo tập sút xa chờ ngày Serie A trở lại Trước khi Serie A trở lại vào ngày 20/6, Cristiano Ronaldo không cho thủ môn Carlo Pinsoglio của Juventus cơ hội nào trên sân tập khi sút căng trong khu vực cấm địa.

Nguồn: https://zingnews.vn/messi-ronaldo-neymar-hy-sinh-va-danh-doi-post1093117.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng