Connect with us

Sách hay

Hành trình nghiên cứu thú vị về thế giới bên trong của con người

Được phát hành

,

Cuốn sách gồm 7 phần dành cho ai quan tâm đến tâm lý học hay bắt đầu tìm hiểu các vấn đề của thế giới bên trong, đồng thời chỉ ra hành trình nghiên cứu thú vị về con người.

Những bộ sách giấy đồ sộ khái quát, hệ thống kiến thức ngày càng phổ biến trong thị trường sách Việt. Cuốn sách Tâm lý học nằm trong Bộ sách Khái lược những tư tưởng lớn (Big Idea Simply Explained) do Đông A mua bản quyền và phát hành mang đến cho độc giả góc nhìn tổng quát, thông qua các trang sách tóm lược về các tư tưởng, quan niệm của các nhà tâm lý, nhà nghiên cứu; xu hướng, trào lưu và nhóm ngành nghiên cứu nhằm chỉ ra các vấn đề thuộc về đời sống tinh thần của con người từ đầu thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ đến nay.

Cuốn sách gồm 7 phần cùng phụ lục, thuật ngữ, chỉ mục dành cho ai quan tâm đến tâm lý học hay bắt đầu tìm hiểu các vấn đề của thế giới bên trong, đồng thời chỉ ra hành trình nghiên cứu thú vị về con người. Ở đầu mỗi phần, tiến trình được thể hiện khoa học thông qua các sơ đồ tư duy.

tam ly hoc anh 1
Cuốn sách mang đến cho độc giả góc nhìn tổng quát, thông qua trang sách tóm lược về những tư tưởng, quan niệm của các nhà tâm lý.

Phần 1: Những cội rễ triết học tâm lý học trên tiến trình hình thành giới thiệu 14 quan niệm của các triết gia giai đoạn 1649-1895, cho thấy tiến trình phát triển của tâm lý học. Qua đó, người đọc nắm được một vài từ khoá liên quan đến tâm lý con người.

Các quan niệm dừng lại ở mức đưa ra vấn đề, tóm lược bằng sơ đồ tư duy và khái quát cuộc đời của tác giả như: Hãy là chính mình tiếp cận cái tôi từ hướng Chủ nghĩa hiện sinh của Soren Kierkegaard; 24 giờ sau khi học thứ gì đó, chúng ta quên mất hai phần ba của Hermann Ebbinghaus xoay quanh các nghiên cứu về trí nhớ con người; tiếp cận khoa học thần kinh thông qua quan niệm “Vô thức nhìn con người sau những tấm màn che của Pierre Janet… và nhiều quan niệm khác.

Phần 2: Thuyết hành vi phản ứng lại với môi trường của chúng ta vẽ lại hành trình trưởng thành của Tâm lý học khi đã tách ra so với cội nguồn triết học từ giai đoạn 1872-1960, biểu hiện chính là nhiều phòng thí nghiệm, khoa nghiên cứu đã xuất hiện cả ở Châu Âu lẫn Hoa Kỳ. Các nghiên cứu tâm lý học có sự chuyển dịch rõ rệt khi chuyển từ đối tượng “tâm trí” sang “hành vi” con người.

10 quan niệm, 10 hướng tiếp cận được tóm tắt ngắn gọn, khoa học, tiêu biểu như: Không có gì tự nhiên hơn mèo “yêu” chuột của Quách Nhậm Viễn từ hướng tiếp cận Điều kiện hóa cổ điển; Thứ được in vết không thể bỏ quên nghiên cứu về các vấn đề thuộc về tập tính của con người của Konrad Lorenz; Hướng tiếp cận chuyên sâu Ức chế đối ứng của Joseph Wolpe mở ra mối bận tâm về hiện tượng “Ngưng nghĩ về cảnh tượng và thư giãn”.

Phần 3: Liệu pháp tâm lý vô thức quyết định hành vi mang đến cho độc giả các vấn đề nghiên cứu hiện đại từ khi các học thuyết của Sigmund Freud ra đời cùng các liệu pháp tâm lý mới. Liệu pháp tâm lý nhận thức ngày càng phổ biến trong giới trị lúc đương thời (giai đoạn 1895-1967).

Độc giả sẽ được tiếp cận 22 hướng tiếp cận cùng các quan niệm nổi bật về tâm lý con người trong giai đoạn thế chiến thứ nhất và thứ hai. Vô thức là thực tại tinh thần thật sự của Sigmund Freud đã mở ra một trường phái nghiên cứu tâm lý nổi bật trong thế kỷ 20. Đó là Phân tâm học. Sau này, học trò của ông là Carl Jung đã phát triển và nghiên cứu sâu theo hướng Vô thức tập thể được tạo nên từ các cỗ mẫu. Hay Alfred Adler tiếp cận tâm lý con người từ hướng tiếp cận Tâm lý học cá nhân đã ảnh hưởng đến rất nhiều nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới Người nhiễu tâm luôn có mặc cảm tự ti.

Sigmund Freud, Carl Jung, Alfred Adler là ba trụ cột của ngành Tâm lý học của Phương Tây vào thế kỷ 20.

Phần 4: Tâm lý học nhận thức bộ não tính toán giai đoạn từ 1885-2001 chỉ ra hai hướng nghiên cứu nổi bật nhất thế kỷ 20. Các nhà tâm lý tập trung vào Thuyết hành vi (lý thuyết học tập) và Phân tâm học (vô thức và sự phát triển thời thơ ấu). Khi máy tính, công nghệ dần phát triển, con người rơi vào các vấn đề nhận thức nhiều hơn do tốc độ thông tin truyền tải nhanh. Hướng nghiên cứu tập trung vào “quá trình nhận thức” của con người.

Một số nhà tâm lý và nhà nghiên cứu nổi tiếng có thể kể đến trong giai đoạn này là Wolfgang Kohler với hướng tiếp cận Tâm lý học Gestalt thông qua chủ đề Bản năng là một khuôn mẫu linh động; Số bảy thần kỳ, cộng hoặc trừ hai của George Armitage Miller với đối tượng nghiên cứu là trí nhớ con người. Ông chỉ ra bảy đơn vị thông tin mà hệ thống có thể truyền tải được trong bộ não của con người; Cùng chung hướng tiếp cận Trí nhớ con người, Endel Tulving khám phá vấn đề Mũi tên thời gian được bẻ cong thành một vòng lặp với ba loại trí nhớ: Trí nhớ ngữ nghĩa, Trí nhớ phân đoạn, Trí nhớ thao tác.

Phần 5: Tâm lý học xã hội sống trong thế giới của những người khác từ giai đoạn 1917-1994 bên cạnh đi sâu vào khám phá tâm trí, hành vi con người mà chuyển qua hướng nghiên cứu về môi trường tác động thế nào đến việc hình thành các vấn đề tâm lý. Môi trường xã hội trở thành đối tượng nghiên cứu được nhiều nhà tâm lý lựa chọn, đồng thời ứng dụng vào trị liệu tâm lý.

Tiếp cận tâm lý con người từ hướng Quản lý ấn tượng, Erving Goffman cho rằng Cuộc đời rất giống sân khấu kịch và các tương tác xã hội chẳng khác gì một vở kịch trên sân khấu. Chúng ta luôn muốn tạo ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người khác từ kịch bản, bối cảnh, phục trang, kỹ năng và đạo cụ. Hay Janet Taylor Spence với hướng tiếp cận nghiên cứu giới đã đặt một câu giả thuyết thú vị Ai thích phụ nữ tài giỏi? thay vì các vấn đề về lo âu. Sang chấn cần được hiểu trong mối liên hệ giữa cá nhân với xã hội được Ignacio Martín-Baro tiếp cận theo hướng Tâm lý học khai phóng với quan niệm các sang chấn ảnh do môi trường chính trị xã hội tạo nên.

Phần 6: Tâm lý học phát triển từ trẻ sơ sinh đến người lớn cho thấy tiến trình phát triển của tâm lý học gắn liền với tiến trình phát triển của một người từ lúc sinh ra cho đến khi trường thành, đồng thời, người trực tiếp chăm sóc trẻ sơ sinh có tác động lớn đến quá trình phát triển và hình thành tính cách con người. Giai đoạn 1915-1995, hướng tiếp cận này được nhiều nhà tâm lý, nhà nghiên cứu quan, đặc biệt là sau làn sóng dân quyền và nữ quyền ở Tây Phương.

Một vài tác giả tiêu biểu trong hướng nghiên cứu tâm lý con người này có thể kể đến là Lev Vygotsky với hướng tiếp cận Thuyết kiến tạo xã hội thông qua quan điểm Chúng ta trở thành chính mình thông qua người khác; Eleanor E. Maccoby chỉ ra Con gái thường đạt thành tích học tập tốt hơn con trai từ hướng tiếp cận Tâm lý học nữ quyền; Tự kỉ là một hình thức cực đoan của não bộ theo kiểu nam giới từ hướng tiếp cận Thuyết tâm trí (Simon Baron-Cohen)…

Trong phần này, cuốn sách còn giới thiệu tóm lược hướng tiếp cận và tiểu sử của 15 nhà tâm lý nổi bật giai đoạn này.

Phần 7: Tâm lý học khác biệt nhân cách và trí tuệ là phần cuối nêu bật các vấn đề xoay quanh nhân cách, trí tuệ và cảm xúc con người. Từ năm thập niên 70 của thế kỷ 19 đến thập niên 90 của thế kỷ 20, các nhà khoa học xác nhận tâm trí và hành vi của mỗi người khác nhau. Vì thế, trên tiến trình phát triển sẽ tạo ra tính cá nhân. Tính cá nhân này bị chi phối bởi nhân cách và trí tuệ thông qua môi trường trưởng thành, quá trình học tập – rèn luyện.

9 hướng tiếp cận, 9 quan niệm được đề cập trong cuốn sách này có thể kể đến là Hãy liệt kê mọi cách sử dụng một cái tâm của J.P. Guilford qua hướng tiếp cận Tâm trắc học trí tuệ tập trung vào nghiên cứu khả năng giải quyết vấn đề của con người; Hans J. Eyesenck từ hướng tiếp cận Nhân cách đã chỉ ra Mối liên quan giữa sự mất trí và thiên tài thu hút nhiều độc giả và giới nghiên cứu quan tâm; Ba bộ mặt của Eve của Thigpen & Cleckley tập trung vào chứng rối loạn tâm thần con người.

Nhìn chung, tiến trình phát triển Tâm lý học cho thấy quá trình phát triển và ngày càng chạm sâu hơn đến các vấn đề về thế giới tinh thần của con người. Ngày càng xuất hiện nhiều hướng tiếp cận khác nhau nhằm kịp thời tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề tâm lý trong thời đại biến động như hiện nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/hanh-trinh-nghien-cuu-thu-vi-ve-the-gioi-ben-trong-cua-con-nguoi-post1441669.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng