Connect with us

Du học

Hành trang ‘chống sốc’ khi chuyển cấp ở New Zealand

Được phát hành

,

Phổ thông là bậc quan trọng trong hành trình trưởng thành của học sinh. Tại New Zealand, các em được chuẩn bị những bước đệm khi chuyển cấp để thích nghi sớm và giảm áp lực.

hoc pho thong New Zealand, anh 1

Từng trải nghiệm môi trường làm việc đa quốc gia, chị Trang Dung chọn New Zealand để cùng gia đình định cư. Là người mẹ có con theo học từ bậc tiểu học lên đại học tại New Zealand, chị Trang Dung đã có những chia sẻ thú vị về chương trình giáo dục, cũng như những bước đệm trợ lực mà các trường xứ kiwi dành cho học sinh trong mỗi lần chuyển cấp.

Đội ngũ giáo viên hỗ trợ từ học tập đến thể chất, tinh thần

“Bước vào bậc phổ thông, học sinh được trải nghiệm một hành trình thú vị nhưng cũng đầy thử thách. Các em sẽ phải tự quản lý thời gian biểu, lịch học tại nhiều lớp với giáo viên khác nhau. Tuy nhiên, bố mẹ không cần lo lắng quá nhiều vì các trường luôn có đội ngũ giáo viên và những người hỗ trợ sẵn sàng đồng hành, giúp đỡ”, chị Trang Dung nhận xét.

hoc pho thong New Zealand, anh 2

Gia đình chị Trang Dung đã có ba thế hệ cùng sinh sống ở New Zealand.

Mỗi lớp học phổ thông đều có một người phụ trách, có vai trò điểm danh và gửi thông báo hàng ngày. Giáo viên này thường là người liên hệ đầu tiên của phụ huynh/người giám hộ nếu con gặp bất kỳ vấn đề nào cần giúp đỡ. Trong trường hợp người phụ trách lớp không thể giải quyết các vấn đề, trưởng khoa – người hướng dẫn học tập cho học sinh – sẽ hỗ trợ, tư vấn nếu bố mẹ/người giám hộ có thắc mắc hoặc lo lắng về tuổi thiếu niên của con mình. Khi đứng trước một vấn đề chưa được xử lý thỏa đáng, phụ huynh/người giám hộ hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp để gặp hiệu trưởng để trao đổi.

Giống như Việt Nam, chương trình đào tạo bậc học phổ thông tại New Zealand có các giáo viên bộ môn đảm trách những môn học tại trường. Học sinh có thể liên hệ giáo viên bộ môn để được hỗ trợ về kiến thức hoặc phương pháp học. Một trong những ưu điểm của chương trình học phổ thông tại quốc gia này, theo chị Trang Dung, là các em được tiếp cận nhiều môn học: “Ngoài ngôn ngữ và môn khoa học cơ bản, học sinh cũng được lựa chọn thêm bộ môn thể thao, nghệ thuật và hoạt động ngoài giờ”.

hoc pho thong New Zealand, anh 3

Ngoài giáo viên phụ trách, học sinh phổ thông New Zealand còn nhận được hỗ trợ từ giáo viên bộ môn, giáo viên ESOL hay trưởng khoa và hiệu trưởng.

Riêng với học sinh đến từ các quốc gia mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ chính, nhà trường bố trí giáo viên ESOL (English as a second or foreign language) để giúp các em tự tin theo kịp chương trình và hòa nhập môi trường học tập. Tuy vậy, “các giáo viên cũng khuyến khích bố mẹ nói tiếng Việt với con ở nhà để không bị mai một tiếng mẹ đẻ”, chị Trang Dung chia sẻ.

Để chăm sóc sức khỏe tinh thần, các cố vấn tâm lý sẽ hỗ trợ vấn đề cá nhân của học sinh như căng thẳng hay cô đơn. Tương tự, giáo viên hỗ trợ học tập sẽ giúp đỡ các em khi gặp khó khăn trong học tập hoặc muốn phát triển năng khiếu đặc biệt.

Cuối cùng, một số trường có nhân viên phụ trách dịch vụ y tế cho học sinh, hoặc có trung tâm y tế với đầy đủ bác sĩ, y tá, nhân viên xã hội sẵn sàng hỗ trợ các em khi có nhu cầu kiểm tra, chăm sóc sức khỏe.

“Hệ thống giáo dục New Zealand chú trọng sức khỏe thể chất và tinh thần của người học. Đội ngũ giáo viên, chuyên gia sẽ lắng nghe vấn đề sức khỏe của học sinh, tìm hiểu sở thích, cũng như điều các em làm tốt hoặc giúp các em hạnh phúc. Tất cả yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm xúc của trẻ là điều mà đội ngũ này luôn quan tâm”, chị Trang Dung chia sẻ.

Chương trình học hướng nghiệp theo từng giai đoạn

Chương trình phổ thông ở New Zealand được thiết kế thành 3 giai đoạn: Lớp 9, 10 (junior), lớp 11 (intermediate) và lớp 12, 13 (senior). Ở mỗi giai đoạn, học sinh được trải nghiệm môn học có tính ứng dụng thực tế cao. Vào lớp 9, các em được học dịch vụ chăm sóc khách hàng, tài chính cơ bản… Lớp 11 học kinh doanh nhập môn và những kiến thức, kỹ năng khác như cách phỏng vấn, nhận lại thuế… Lớp 12 tập trung vào môn nghệ thuật khai phóng, giúp các em hiểu bản thân muốn gì và sẽ trở thành ai trong tương lai.

“Có thể nói, bước vào bậc học phổ thông, chương trình giáo dục có định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề rõ rệt”, chị Trang Dung cho biết.

hoc pho thong New Zealand, anh 4

Ở bậc phổ thông, các môn học mang tính định hướng nghề nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, nhà trường còn hỗ trợ người học định hướng công việc tương lai. Học sinh có thể liên hệ cố vấn nghề nghiệp từ lớp 9 để được hỗ trợ sớm, từ đó khám phá các lựa chọn cho con đường phát triển tương lai; tìm và nghiên cứu tài nguyên; kiểm tra yêu cầu đầu vào cho các khóa học; tìm hiểu cơ hội việc làm; chuẩn bị CV và thư xin việc; cải thiện kỹ năng phỏng vấn; đăng ký học bổng đại học; nộp đơn cho các trường đại học ở nước ngoài…

Cùng với đó, trường cũng tổ chức những buổi trình bày/hội thảo về chương trình học cũng như ngành nghề, tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp trong đa dạng lĩnh vực. Học sinh có thể thoải mái đặt câu hỏi khi gặp gỡ giảng viên và nhân viên ở các khoa, tham gia lớp học thử, gặp gỡ, cũng như trao đổi với học sinh đang theo học tại trường.

hoc pho thong New Zealand, anh 5

“Open days” là dịp để học sinh tìm hiểu về trường đại học, học viện muốn theo học trong tương lai. Ảnh: Otago University.

Khi bước vào năm cuối, phụ huynh, học sinh cũng có thể tham gia chương trình “open days” do các đại học, học viện ở New Zealand tổ chức. Đây là cơ hội trải nghiệm không gian học tập, khuôn viên trường và hệ thống cơ sở vật chất (thư viện, phòng thí nghiệm…), tham quan ký túc xá, các khu nhà ở trong trường hoặc do trường quản lý. “Open days” cũng phổ biến ở các trường phổ thông. Theo chị Trang Dung, chị và con từng dự “open days” ở trường Westlake Girls’ High School trước khi quyết định cho bé theo học ở đây.

hoc pho thong New Zealand, anh 6

Trần Bảo Trâm (đứng thứ 3, hàng 2, từ trái sang) – con gái thứ hai của chị Trang Dung đang theo học lớp 9 tại trường Westlake Girls’ High School.

“Không riêng chương trình đào tạo bậc phổ thông, hệ thống giáo dục New Zealand tạo nền tảng vững chắc để trẻ được lớn lên trong sự quan tâm, tôn trọng và tạo điều kiện để trở thành người như chúng mong muốn mà không phải chịu bất cứ sự gò ép hay áp lực nào. Tôi rất vui vì các con đang được đón nhận một nền giáo dục thỏa đáng”, chị Trang Dung chia sẻ.

New Zealand hiện là quốc gia nói tiếng Anh dẫn đầu toàn cầu về chỉ số giáo dục chuẩn bị cho tương lai. Đây cũng là đất nước có cả 8 trường đại học đều nằm trong top 3% trường đại học tốt nhất thế giới. Ngoài ra, sinh viên quốc tế còn có cơ hội nhận visa làm việc đến 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về giáo dục New Zealand và tra cứu ngành học tại các trường cụ thể tại đây.

Nguồn: https://zingnews.vn/hanh-trang-chong-soc-khi-chuyen-cap-o-new-zealand-post1223232.html

Tiếp tục đọc

Du học

Lý do nhóm ngành khoa học sức khỏe hút sinh viên ở New Zealand

Được phát hành

,

Bởi

Trải qua đại dịch Covid-19, hệ thống y tế và công tác đào tạo y khoa ở các nước được chú trọng hơn, mở ra nhiều cơ hội cho nguồn nhân lực nhóm ngành khoa học sức khỏe.

Trong danh sách nghề thiếu hụt nguồn nhân lực (Skills Shortages) của New Zealand, hơn 20 việc làm thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe nằm trong tốp đầu. Không chỉ có cơ hội việc làm rộng mở, đây là nhóm ngành được chú trọng công tác đào tạo tại xứ sở kiwi.

Nền tảng đào tạo khoa học sức khỏe của New Zealand

Khoa học sức khỏe là một trong những ngành mũi nhọn và quan trọng tại New Zealand. Trong đó, ĐH Otago và ĐH Auckland là các trường nổi tiếng về đào tạo nhóm ngành khoa học sức khỏe toàn cầu.

Nổi bật là ĐH Otago – ngôi trường có tuổi đời 150 năm – với thế mạnh đào tạo y khoa chuyên sâu. Ngành Nha khoa của trường giữ vị trí 33 trên bảng xếp hạng QS Rankings, trong khi ngành Giải phẫu học và Vật lý trị liệu xếp thứ 49. Các ngành khác như Y tá, Tâm lý học cũng vào danh sách 100 trường hàng đầu trên toàn thế giới.

nganh khoa hoc suc khoe,  du hoc New Zealand anh 1

New Zealand là điểm đến cho du học sinh muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực y khoa.

Nhiều năm qua, New Zealand từng bước triển khai các mô hình học tập bắt nhịp xu hướng tương lai, đáp ứng làn sóng chuyển đổi số, trong đó có lĩnh vực y khoa. ĐH Auckland, ĐH Otago… đã đưa mô hình telehealth (khám, chữa bệnh từ xa) vào điều trị và giảng dạy, trong khi ĐH Canterbury bắt tay thực hiện dự án xây dựng nền tảng trực tuyến phục vụ chẩn đoán bệnh từ xa.

Nhiều sáng kiến trong lĩnh vực y khoa của sinh viên, chuyên gia New Zealand được ứng dụng rộng rãi toàn cầu như máy làm ẩm/ấm khí thở (respiratory humidifier – công cụ hỗ trợ khí thở vào cho bệnh nhân nguy kịch), 3D colour X-ray, robot hỗ trợ hồi sức…

Việc triển khai thành công hồ sơ sức khỏe điện tử (HER) đã đưa New Zealand vào nhóm quốc gia hàng đầu thế giới về y khoa, tạo nền tảng giảng dạy trong nhóm ngành khoa học sức khỏe.

Đa dạng chương trình đào tạo nhóm ngành khoa học sức khỏe

Khoa học sức khỏe là nhóm ngành có chuyên môn điều trị và chăm sóc sức khỏe, bao gồm thể chất và tinh thần. Khi cân nhắc nhóm ngành này, nhiều người thường liên tưởng đến các chuyên ngành thuộc tuyến đầu y tế, với yêu cầu đầu vào cao (như bác sĩ, y sĩ, dược sĩ).

Tuy nhiên, các ngành nghề trong lĩnh vực khoa học sức khỏe rất đa dạng. Người học có thể lựa chọn ngành nghề thuộc vị trí hậu cần (nghiên cứu y khoa, thử nghiệm lâm sàng, sức khỏe cộng đồng, thể thao hay dinh dưỡng …), ngành gián tiếp (hỗ trợ cho tuyến điều trị), tiêu biểu như Y tế cộng đồng, Xét nghiệm, Dược… với tiêu chuẩn đầu vào dễ dàng hơn.

Tại New Zealand, hệ thống giáo dục thể hiện sự nhạy bén với thị trường việc làm tương lai khi triển khai nhiều ngành học mới phù hợp xu hướng và đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực. Trong đó, 3 liên ngành mới nổi bật là Khoa học thể thao (Sport science), Y tế cộng đồng (Community health) và Chính sách y tế và an sinh (Population health).

Khoa học thể thao là liên ngành phổ biến tại nhiều quốc gia tiên tiến. Lựa chọn liên ngành này của ĐH Công nghệ Auckland, người học có thể nghiên cứu chuyên sâu về thể thao, vật lý trị liệu, dinh dưỡng… Trong hai năm đầu tiên, sinh viên được học các môn nền tảng như giải phẫu học, luật và đạo đức trong thể thao… Ở học kỳ cuối, sinh viên sẽ học môn chuyên ngành như ứng dụng kiến thức để đo lường – đánh giá điều kiện thể chất của vận động viên, thực hành vật lý trị liệu – tại phòng khám.

Nếu người học có định hướng tham gia cải thiện hệ thống y tế thông qua các chính sách, đạo luật, thực hành y tế trong cộng đồng, phân bố quỹ y tế, chương trình cử nhân Population health (Chính sách về y tế và an sinh) của ĐH Waikato là lựa chọn đáng cân nhắc.

Trong 3 năm đào tạo, sinh viên tiếp xúc các môn học về chính sách, số liệu, hệ thống và tài chính trong y tế, được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng để làm việc trong lĩnh vực hoạch định chiến lược.

Với chương trình cử nhân Sức khỏe cộng đồng (Community health) tại ĐH Otago hoặc ĐH Waikato, sinh viên có thể trở thành chuyên gia tư vấn sức khỏe, giáo viên sức khỏe – thể chất, người điều phối sự kiện về sức khỏe – thể thao…

Ngoài ra, nhiều trường đại học và học viện kỹ nghệ ở New Zealand có đa dạng chương trình đào tạo liên quan nhóm ngành khoa học sức khỏe. Đơn cử là ngành Kỹ thuật Y sinh (Biomedical science) của ĐH Công nghệ Auckland (AUT) hay Dinh dưỡng học (Human nutrition) của ĐH Massey.

Điểm chung của chương trình giáo dục New Zealand là đề cao kỹ năng thực hành. ĐH Otago và ĐH Auckland có phòng khám dịch vụ cho người dân, do giảng viên và sinh viên đảm trách điều trị.

Cụ thể, sinh viên ĐH Otago có thể tham gia phòng khám vật lý trị liệu để thực hành chăm sóc bệnh nhân. Sinh viên ĐH Auckland có nhiều lựa chọn thực hành khám chữa bệnh trong mảng phục hồi chức năng (rehab), dinh dưỡng (nutriotion and dietetic), nhãn khoa, thính giác, tâm lý, chữa trị bệnh lý về rối loạn ngôn ngữ…

Ngoài kiến thức chuyên môn, chương trình giáo dục xứ kiwi khuyến khích sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp chuyên ngành. Tuần lễ sự kiện “Population health intensive week” của ĐH Auckland mở ra cơ hội để các bạn theo học ngành khoa học sức khỏe, dược… thực hành tình huống thực tế, trao đổi theo nhóm.

Bên cạnh yếu tố đa dạng ngành và môi trường học chất lượng, Chính phủ New Zealand luôn tạo điều kiện để sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp. Nếu không muốn phát triển sự nghiệp ở xứ sở kiwi, các bạn trẻ có thể tận dụng tấm bằng quốc tế nhóm ngành sức khỏe để tìm công việc tại các quốc gia phát triển.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Chìa khóa du học New Zealand 2021”, Viện ISB – ĐH Kinh tế TP.HCM hợp tác Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) tổ chức lớp học trải nghiệm (Taster class).

Tại lớp học, học sinh, sinh viên Việt Nam được tương tác trực tiếp với giảng viên từ các trường đại học hàng đầu New Zealand (ĐH Otago, ĐH Massey, ĐH Lincoln, ĐH Công nghệ Auckland, ĐH Auckland) và cập nhật xu hướng nghề nghiệp của ngành học.

10 lớp học giúp học sinh, sinh viên có thêm kiến thức về ngành học chủ lực tại New Zealand, từ đó đưa ra lựa chọn cho tương lai. Độc giả cập nhật thông tin và đăng ký học tại đây.

Hình thức: Học trực tuyến trên Zoom | Thời gian: 7/11-28/11.

Nguồn: https://zingnews.vn/ly-do-nhom-nganh-khoa-hoc-suc-khoe-hut-sinh-vien-o-new-zealand-post1277578.html

Tiếp tục đọc

Du học

Vì sao ngành giáo dục New Zealand được người trẻ quan tâm?

Được phát hành

,

Bởi

Có nhiều hơn một lý do để người trẻ theo đuổi công việc trong lĩnh vực giáo dục. Họ đã lựa chọn học và phát triển sự nghiệp tại New Zealand.

Nganh giao duc New Zealand anh 1

Không chỉ có những cơ sở đào tạo ngành sư phạm lâu đời với bằng cấp được công nhận quốc tế, nền giáo dục New Zealand ghi điểm bởi triết lý giáo dục tiến bộ, đề cao sự đa dạng trong tư duy – văn hóa và hướng người học đến việc rèn luyện sự phản biện.

Tôn trọng sự đa dạng

Không định hướng tất cả người học đạt kết quả đồng nhất, môi trường giáo dục New Zealand chú trọng phương pháp “strength based” – tôn trọng thế mạnh của mỗi cá nhân.

Theo đó, chương trình giáo dục hướng đến việc trang bị tư duy cởi mở cho người học nói chung và sinh viên sư phạm nói riêng, cũng như kỹ năng áp dụng nền tảng vốn có để giải quyết những vấn đề mới, phức tạp.

Điển hình là môn học về khía cạnh văn hóa của giáo dục (Te Hononga Tangata Cultural Dimensions of Education) trong chương trình Bachelor of Teaching (cử nhân giáo dục) của ĐH Waikato.

Thông qua môn học này, sinh viên sư phạm được tìm hiểu văn hóa Maori (văn hóa bản địa của New Zealand), mở rộng hiểu biết về giao tiếp ứng xử trong môi trường giáo dục đa văn hóa và tăng nhận thức về “danh tính văn hóa” (cultural identities).

Nganh giao duc New Zealand anh 2
Nguyễn Như Quỳnh đánh giá cao chương trình giáo dục ở New Zealand và quyết định gắn bó với vùng đất này.

Sau khi hoàn thành chương trình Sư phạm Tiểu học tại ĐH Canterbury, Nguyễn Như Quỳnh hiện là giáo viên của trường Beckenham Te Kura ō Pūroto (Christchurch, New Zealand). Quá trình học tập và giảng dạy tại xứ kiwi giúp Quỳnh nhận ra mục tiêu của giáo dục là hướng đến việc cá nhân hóa, thay vì tạo ra những “sản phẩm sao chép”.

“Tôi rất ấn tượng với nền giáo dục New Zealand, không gò ép theo quy chuẩn cứng nhắc, rập khuôn mà linh hoạt điều chỉnh giáo trình và phương thức. Sự khác biệt, đa dạng luôn được chào đón tại xứ sở kiwi. Điều này đảm bảo cơ hội tiếp cận tri thức công bằng cho người học”, Như Quỳnh chia sẻ.

Triết lý giáo dục “thắp lửa thay vì đổ đầy”

Một khía cạnh ưu việt của nền giáo dục New Zealand là chương trình đào tạo chú trọng “thắp lửa” để người học khao khát tìm kiếm tri thức. Trong hành trình đó, người học được trao quyền để tự do sáng tạo.

Đây cũng là triết lý mà TS Bùi Thị Bích Thủy (Senior Tutor – giảng viên chương trình tiếng Anh học thuật tại ĐH Lincoln) thấm nhuần từ khi còn là nghiên cứu sinh. Suốt quá trình giảng dạy, nữ giảng viên cũng xây dựng triết lý giáo dục dựa trên nền tảng này: Giúp người học trau dồi tư duy phản biện để tự tin phá vỡ định kiến, từ đó thúc đẩy khả năng sáng tạo.

“Tôi tin rằng đích đến của giáo dục là trang bị kỹ năng tự học cho sinh viên, vì thời lượng và kiến thức cơ bản trong mỗi khóa học rất giới hạn. Giảng viên phải lựa chọn cách dạy phù hợp với lối học tập cũng như trình độ người học, tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội đào sâu suy nghĩ”, chị Thủy phân tích.

Đó là lý do trong quá trình giảng dạy, chị Thủy yêu cầu sinh viên thường xuyên tự soi chiếu để biết bản thân đã học được gì, mong muốn điều gì và định hướng con đường tiếp theo ra sao.

Nganh giao duc New Zealand anh 3
Tiến sĩ Bùi Thị Bích Thủy – Senior Tutor – giảng viên chương trình tiếng Anh học thuật tại ĐH Lincoln.

Lộ trình học đa dạng để phát triển trong lĩnh vực giáo dục

Một trong những ưu thế của nền giáo dục New Zealand là tính linh hoạt và cá nhân hóa lộ trình học. Chính phủ New Zealand thường xuyên cập nhật các chương trình đào tạo trong lĩnh vực giáo dục để đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp người học phát huy năng lực.

Chẳng hạn sinh viên lựa chọn chương trình Bachelor of Teaching của ĐH Waikato có thể trở thành giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học với lộ trình 3 năm. Sinh viên quốc tế đang có bằng cử nhân thuộc ngành khác và muốn chuyển hướng sang giáo dục có thể trau dồi thêm với một năm chuyên ngành Sư phạm tiểu học của ĐH Canterbury.

Để trở thành giáo viên trung học (secondary education), sinh viên có nhiều lựa chọn về lộ trình học: Cử nhân Giáo dục đi kèm một chuyên ngành giảng dạy; hoàn thành chương trình cử nhân chuyên ngành và theo học chương trình Graduate Diploma of Teaching (nhận chứng chỉ đào tạo trung học) tại ĐH Auckland; thạc sĩ giáo dục trung học tại ĐH Otago.

Nganh giao duc New Zealand anh 4
Sinh viên có nhiều lựa chọn lộ trình học khi theo đuổi ngành sư phạm tại New Zealand.

Nếu yêu thích giảng dạy Anh ngữ, chương trình Bachelor of Arts majoring in Tesol hay Bachelor of Education Tesol – cử nhân Sư phạm giảng dạy tiếng Anh – là lựa chọn nên cân nhắc. Những người không đặt mục tiêu làm giáo viên nhưng có thiên hướng tìm hiểu chuyên sâu mảng tâm lý – hành vi, xã hội học trong lĩnh vực giáo dục có thể theo học chương trình Bachelor of Arts majoring in Education – cử nhân Giáo dục tại ĐH Auckland.

Bằng cấp được công nhận quốc tế, lộ trình học tập linh hoạt giúp sinh viên không chỉ tiếp nhận kiến thức mà còn được rèn luyện tư duy giáo dục cởi mở… là những ưu thế nổi bật của chương trình đào tạo ngành giáo dục tại New Zealand. Điều này giúp người học đón nhận nhiều cơ hội phát triển trong ngành giáo dục, không chỉ tại New Zealand – thị trường lao động có nhu cầu nhân lực lớn trong mảng sư phạm ở nhiều bậc học – mà còn ở thị trường tiềm năng như Việt Nam, cùng nhiều quốc gia có nền giáo dục tiên tiến khác.

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Chìa khóa du học New Zealand 2021”, Viện ISB – ĐH Kinh tế TP.HCM hợp tác Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand – ENZ) tổ chức lớp học trải nghiệm (Taster class). Tại lớp học, học sinh, sinh viên Việt Nam được tương tác trực tiếp với giảng viên từ các trường đại học hàng đầu New Zealand (ĐH Otago, ĐH Massey, ĐH Lincoln, ĐH Công nghệ Auckland, ĐH Auckland) và cập nhật xu hướng nghề nghiệp của ngành học.

10 lớp học giúp học sinh, sinh viên có thêm kiến thức về ngành học chủ lực tại New Zealand, từ đó đưa ra lựa chọn cho tương lai. Độc giả cập nhật thông tin và đăng ký học tại đây.

Hình thức: Học trực tuyến trên Zoom. Thời gian: 7/11-28/11.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-nganh-giao-duc-new-zealand-duoc-nguoi-tre-quan-tam-post1276706.html

Tiếp tục đọc

Du học

Cựu du học sinh nói về hệ thống Colleges tại ĐH Oxford

Được phát hành

,

Bởi

College tại ĐH Oxford (Anh) giống một trường đại học thu nhỏ với sinh viên từ nhiều ngành học khác nhau nhưng không có chức năng đào tạo đối với chương trình thạc sĩ, tiến sĩ.

PGS.TS Phan Phi Anh, công tác tại ĐH Oxford, nghiên cứu về ngành Thiết bị y tế, TS Chu Công Sơn (hoàn thành chương trình tiến sĩ về Siêu vật liệu từ trường) cùng chị Trần Mỹ Ngọc (cựu sinh viên chương trình thạc sĩ về Giáo dục ngôn ngữ của ĐH Oxford) đều khẳng định tất cả College (bao gồm Linacre College) đều không có chức năng đào tạo, giám sát học tập của sinh viên từ bậc thạc sĩ trở lên. Việc này do các khoa (department) quản lý.

DH Oxford anh 1

Thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc (thứ hai từ trái sang) tại St Cross College. Ảnh: NVCC.

College không có chức năng đào tạo bậc thạc sĩ trở lên

PGS.TS Nguyễn Phi Anh, TS Chu Công Sơn, thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc cho biết Oxford là viện đại học với cấu trúc liên bang. Các trường đại học thành viên cũng giống từng bang với hệ thống quản lý, tài chính độc lập (trừ 3 trường St Cross, Reuben và Kellogg). Vai trò của colleges với sinh viên phụ thuộc vào bậc học.

Đối với bậc cử nhân, college có chức năng chính là đào tạo và cung cấp chỗ sinh hoạt, tạo môi trường học thuật tốt nhất cho sinh viên. Tại đây, cả sinh viên theo học hệ thống tutorials (gia sư) và giáo sư, người phụ trách giảng dạy, thường là thành viên của college, cùng hoạt động và sinh hoạt chung tại trường.

Mặc dù có chức năng đào tạo, các college không có quyền đánh giá chấm điểm và phải thông qua hội đồng ĐH Oxford khi muốn cấp bằng cho sinh viên.

Sinh viên của tất cả college phải tham gia một kỳ thi cuối kỳ (đề chung) tại Examination Schools. Các college chấm bài chéo. Thành tích của từng college sẽ được đánh giá thông qua điểm thi của sinh viên hàng năm trên bảng Norrington.

Ngược lại với bậc học cử nhân, college không có nghĩa vụ đào tạo, giảng dạy cho sinh viên ở bậc học thạc sĩ trở lên. Việc này sẽ do từng khoa phụ trách. Linacre College là college cho sinh viên hệ sau đại học. Do đó, trường không có chức năng đào tạo. College chỉ tập trung cung cấp chỗ sinh hoạt, giao lưu, chia sẻ học thuật cho sinh viên. Tương tự bậc đại học, việc đánh giá điểm môn học/bài luận tốt nghiệp sẽ do khoa thực hiện, kết quả về cho từng college để cấp bằng (vẫn phải thông qua hội đồng ĐH Oxford).

Tên của college được ghi trên bằng tốt nghiệp nhưng không tạo ra nhiều sự khác biệt. Nó chỉ mang tính chất thông tin giống như ghi quê quán trong chứng minh nhân dân.

PGS.TS Nguyễn Phi Anh, TS Chu Công Sơn, thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc thông tin thêm mỗi college có hệ thống quản lý, tài chính độc lập nhưng việc tuyển sinh vẫn phải thông qua hội đồng ĐH Oxford.

Trong hồ sơ, thí sinh được đặt danh sách ưu tiên 3 trường mà mình muốn vào nhất. Song điều này không bắt buộc. Họ có thể không lựa chọn.

Các colleges không đóng vai trò gì trong việc tuyển sinh. Sau khi nhận tin đỗ từ hội đồng trường, thí sinh sẽ được một college (mà có ngành thí sinh theo học) lựa chọn. Ba trường thí sinh ưu tiên sẽ đưa ra lựa chọn trước.

Nếu cả 3 trường không chấp nhận thí sinh, hồ sơ của người này sẽ được gửi sang các trường đại học thành viên khác. Sinh viên không chấp nhận lựa chọn của college đồng nghĩa việc từ chối theo học tại ĐH Oxford.

Mỗi college đều có hệ thống thư viện, nhà ăn (hall), ký túc xá, lớp học, và giảng đường riêng. Tuy nhiên, thông thường, mỗi college có số lượng phòng nhất định, chỉ những sinh viên may mắn mới đăng ký được chỗ trong trường mới ở tại college.

Những người khác có thể ở tại các khu dân cư trực thuộc quản lý của college hoặc tự thuê nhà, miễn là trong bán kính 15-20 km từ trường.

DH Oxford anh 2

Hội Sinh viên Việt Nam ở Oxford ăn tối tại Harris Manchester College năm 2016. Ảnh: NVCC.

Nơi gặp gỡ, trao đổi giữa sinh viên các ngành khác nhau

PGS.TS Phan Phi Anh, TS Chu Công Sơn và thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc đánh giá khi theo học tại ĐH Oxford, mỗi college giống như một trường đại học thu nhỏ, bao gồm sinh viên từ nhiều các ngành học khác nhau.

Điều này cho phép sinh viên gặp gỡ, học hỏi, trao đổi với bạn bè từ các lĩnh vực khác, tiếp xúc với nhiều nhân sinh quan khác nhau từ đó tạo ra môi trường học tập đa ngành nghề.

TS Chu Công Sơn cho biết anh theo học ngành kỹ thuật nhưng tại Harris Manchester College, anh tiếp xúc sinh viên theo học các lĩnh vực xã hội như Triết học, Thần học. Anh cảm thấy nhờ đó, mình được mở mang tầm mắt, học hỏi từ bạn bè cùng trang lứa.

Tương tự, thạc sĩ Mỹ Ngọc chia sẻ nhờ hệ thống college ở Oxford, chị làm quen với các bạn bên khoa Quản trị kinh doanh (MBA), Khoa học phân tử và các ngành khoa học đa dạng khác, mở rộng hiểu biết về các ngành nghề mà mình chưa từng được biết tới.

“Tôi cũng may mắn có cơ hội xây dựng mối quan hệ tốt với giáo sư qua các buổi tiệc tối tại college”, chị Ngọc tâm sự.

Các college cũng có những đặc sắc đáng nhớ với cựu sinh viên. Theo TS Công Sơn, Harris Manchester College là trường dành cho học sinh trưởng thành (từ 21 tuổi trở lên) ở mọi bậc học.

Anh đánh giá Harris Manchester là một trong những college có đồ ăn ngon với chi phí hợp lý nhất so với các college khác. Trường chuyên về các ngành xã hội, kinh tế, triết học, đặc biệt là thần học.

Trong khi đó, St Cross College của em thạc sĩ Trần Mỹ Ngọc là trường cho sinh viên hệ sau đại học, mỗi năm có khoảng 250 người học.

Chị Mỹ Ngọc kể đồ ăn tại đây rất ngon. Bên cạnh đó, 40% người học là sinh viên quốc tế. Không khí rất thân thiện và đa dạng văn hóa. Trường hay tổ chức hội chợ để sinh viên học hỏi về các nền văn hóa khác nhau.

Ngoài ra, mỗi sinh viên có 3 cố vấn, một người tư vấn về các vấn đề học thuật, một người về các vấn đề cuộc sống, tâm lý và người còn lại về vấn đề liên quan công việc, cơ hội việc làm. Trong một kỳ, sinh viên phải sắp xếp ít nhất 1-2 buổi với mỗi cố vấn để trường nắm được tình hình học sinh.

Nói về mô hình college tại ĐH Oxford, TS Chu Công Sơn lưu ý thêm mọi người hay đánh giá các trường theo số tiền trường có nhưng điều này không đúng.

Theo anh, người học không được quyền lựa chọn college. Các trường thành lập vào năm khác nhau. Với những trường lâu đời, cựu sinh viên đều là những quý tộc hồi xưa, thường từ thiện cho trường cũ. Vì thế, các college này thường rất giàu.

Trong khi đó, những college mới thành lập như Linacre, St cross hay Harris Manchester nghèo hơn.

“Hệ thống tuyển sinh, đánh giá, cấp bằng không phụ thuộc vào college nên có thể nói là chất lượng từng college không phụ thuộc vào sự giàu nghèo của từng college”, TS Chu Công Sơn nói thêm.

Nguồn: https://zingnews.vn/cuu-du-hoc-sinh-noi-ve-he-thong-colleges-tai-dh-oxford-post1275655.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng