Connect with us

Sách hay

Gỡ bỏ tấm màn thiêng bao phủ những kiệt tác

Được phát hành

,

Qua sách “Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời”, tác giả Miles J. Unger đã phác họa chân dung nghệ sĩ, từ đó giúp người đọc hiểu hơn về những kiệt tác của nhân loại.

6 kiet tac anh 1

Chúng ta, ai có cơ hội một lần trong đời hành hương đến Florence, Venise, Rome đều không ít lần có cảm giác ngợp thở, tâm trí và cảm xúc hoàn toàn bị xâm chiếm khi bước vào những thánh đường dày đặc bởi bích họa, điêu khắc và trang trí đồ sộ.

Chúng làm ta thoát ly khỏi nhận thức về thực tại, về cơ thể mình, hơi thở và nhịp đập của trái tim. Chúng xâm chiếm và ngự trị ngạo nghễ bên trong trí óc, điều khiển mọi giác quan, làm ta thẫn thờ ngơ ngẩn cả ngày loanh quanh ở đó, và còn choáng váng bồng bềnh tới vài ngày sau đó.

Nghệ thuật ở vị thế được “thiêng hóa” giúp con người thoát khỏi cảm giác trần tục để kết nối với các trạng thái tích cực hay phong phú của tâm hồn. Khi đó, chúng ta hầu như quên mất các kiệt tác đó được tạo ra bởi bàn tay, suy nghĩ và trí tưởng tượng của con người, dù phần lớn các hình tượng điêu khắc hay hội họa đều khắc họa cơ thể người và đầy tính nhân bản. Tại sao lại như vậy?

6 kiet tac anh 2

Sách Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời. Ảnh: O. P.

6 kiệt tác để lại cho nhân loại

Michelangelo (tên đầy đủ Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni) chắc chắn là một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất, không chỉ trong thời Phục hưng, mà còn của nhân loại từng sản sinh và có được. Ở quyển sách này, cuộc đời nghệ sĩ được soi chiếu qua 6 tác phẩm đỉnh cao tạo bởi bàn tay của ông và được ghi nhận tới ngày nay.

Advertisement

Chúng ta biết đến Đức mẹ sầu bi (ThePietà) bởi khả năng lột tả tận cùng tính bi tráng, tình mẫu tử và bàn tay điêu khắc đá đỉnh cao trong thời kì nghệ sĩ còn trẻ.

Chúng ta biết đến David không chỉ bởi đó là một trong những cơ thể nam giới đẹp đẽ hoàn thiện nhất trong lịch sử nghệ thuật, một điêu khắc đá cẩm thạch khổng lồ, mà là sự tôn vinh của lý tưởng con người độc lập lần đầu tiên vượt ra khỏi bóng dáng của tôn giáo – như tên gọi Người khổng lồ trong đơn đặt hàng, mặc dù hình tượng vẫn dựa trên một câu chuyện huyền thoại.

Chúng ta biết đến Trần nhà nguyện Sistine (The Sistine Chapel) bởi sự hoành tráng và phức tạp nhất của thể loại tranh tường trong một công trình kiến trúc tôn giáo tới nay, mà còn bởi phong cách tạo hình đầy phong phú và sáng tạo trong các giải quyết nhiều bố cục da dạng, xứng đáng đi vào sách giáo khoa nghệ thuật.

Chúng ta biết đến Lăng mộ Medici (The Medici Tombs) bởi năng lực lao động nghệ thuật kéo dài hơn một thập kỷ, sự phá cách trong tạo hình hay cả tính chưa hoàn thiện của nó, và quan trọng hơn, bởi những tiên đoán về chuyển hướng phong cách nghệ thuật cho giai đoạn sau này.

Chúng ta biết đến Sự phán xét cuối cùng (Last Judgment), bức tranh tường chung cuộc cho nhà nguyện Sistine bởi bố cục táo bạo, và hơn hết sự lột tả chân dung bậc Thiên chúa.

Advertisement

Và sau rốt, chúng ta biết đến Nhà thờ Thánh Peter (Saint Peter’s Basilica) – kiệt tác kiến trúc thể hiện tài năng toàn diện và độc đáo của nghệ sĩ, mà trước đó Bramante và nhiều tên tuổi khác không thể giải quyết. Nó không chỉ biến công trình thành một trong những kiến trúc Phục hưng tiêu biểu nhất đương thời, mà còn là tác phẩm cuối của ông trong những ngày sắp từ giã cõi đời.

6 kiet tac anh 3

Một phần tượng David của Michelangelo. Ảnh: Starkoss.

Sáu tác phẩm không chỉ đóng dấu mốc lên nền nghệ thuật, mà chúng còn xuyên suốt qua các chặng đường và giai đoạn thăng trầm trong cuộc đời của Michelangelo.

Tác giả Miles J. Unger, một cây bút chuyên biệt về lịch sử – tiểu sử, đã có những tựa sách về Medici – gia tộc đầy quyền lực có ảnh hưởng lớn và tạo ra nhiều thay đổi trên bình diện chính trị, văn hóa, xã hội thời Phục hưng, hay về Machiavelli – sử gia đã có những trước tác quan trọng về chính trị tạo ra các ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc quyền lực ở châu Âu nhiều thế kỉ sau này.

Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời được đánh giá là tác phẩm hoàn thiện hơn cả về nguồn tư liệu đa dạng, về những thông tin đầy chi tiết và có giá trị tham khảo cao, như: Ngày nghệ sĩ bắt đầu làm tác phẩm David, hay hiểu về kỹ thuật điêu luyện của Michelangelo qua các công cụ điêu khắc đá như subbia hay gardina; Trần nhà nguyện Sistine được phác thảo, phát triển như thế nào…

Tác phẩm cũng đưa ra những thông tin xác tín về thù lao và định giá nghệ thuật thời Phục hưng; sự liên hệ của ông với hai bậc thầy nghệ thuật đương thời Leonardo da Vinci và Raffaello Santi qua sự ganh đua về danh tiếng và nghề nghiệp; mối quan hệ nhiều sóng gió với những nhân vật nổi bật đương thời như kiến trúc sư Bramante, sử gia nghệ thuật Vasari, các giáo hoàng Julius và Medici.

Advertisement

Tất cả được dẫn dắt xuyên suốt bởi một hành văn lôi cuốn người đọc từ những dòng viết đầu tiên cho tới cuối của quyển sách 574 trang (ở bản tiếng Việt, do Phạm Út Quyên dịch).

6 kiet tac anh 4

Một phần Nhà thờ Thánh Peter – công trình mà Michelangelo tham gia làm kiến trúc sư trưởng. Ảnh: streetwise.

Chân dung cực đoan, ngạo mạn và tài năng của Michelangelo

Tất nhiên cuộc đời sáng tạo của Michelangelo không chỉ gói gọn và đơn giản như vậy. Lao động nghệ thuật của ông bao gồm hàng trăm tác phẩm về hội họa, điêu khắc và kiến trúc, các bài thơ và hàng nghìn bản ký họa nghiên cứu – chúng đều có những câu chuyện đặc sắc riêng và hé lộ nhiều góc khuất của nghệ sĩ.

Nhưng nếu coi tác phẩm phản chiếu bản thân người tạo ra nó ở những khía cạnh: Tài năng và tâm lý, thói quen và tật xấu, lao động và hành vi, thì đây có lẽ là điểm thú vị nhất của cuốn sách.

Nghệ sĩ, hiện lên với một chân dung đầy phức tạp với đầy đủ tính cách cực đoan, tâm lý yếm thế xen lẫn ngạo mạn, sự tủn mủn trong sinh hoạt hàng ngày hay lệch lạc về giới tính (theo quan điểm thời bấy giờ), đối lập đến thế nào với các tác phẩm đầy chất hướng thượng, cao quý và thần thánh mà bàn tay của người đó tạo ra.

Kết nối được những điều đó, người đọc – xem nghệ thuật sẽ có cơ hội gỡ bỏ tấm màn thiêng bao phủ lên những kiệt tác đó, hiểu được không chỉ con đường đầy nhân bản mà tác phẩm được sinh ra, mà còn cơ chế vận hành của sáng tạo -một trong những hành vi cơ bản mà bí hiểm nhất của nhân loại.

Advertisement

Quan trọng hơn, các kiệt tác nghệ thuật thường cho thấy (hoặc bắt người ta phải tìm hiểu về) bối cảnh chính trị xã hội của chúng, thang bậc văn hóa và cấp độ thẩm mỹ, thói quen thường thức và hành vi sáng tạo, nền giáo dục nghệ thuật hay những nghiên cứu, phê bình về nó bởi sử gia và chính khách.

Chúng mở ra cảnh quan của đời sống tinh thần, phần nào bộc lộ cấu trúc của kiến trúc thượng tầng xã hội, mức độ văn minh và phát triển xã hội trong lịch sử thời đó. Đỉnh cao văn minh của một xã hội chưa chắc có thể có các kiệt tác nghệ thuật, nhưng kiệt tác nghệ thuật chắc chắn được tạo ra bởi một nền văn minh đỉnh cao.

6 kiet tac anh 5

Lăng mộ Medici. Ảnh: reidsitaly.

Với một nhân cách thú vị, phức tạp, bí ẩn và lôi cuốn như Michelangelo, đã có nhiều quyển sách được viết về ông ở cả khía cạnh cuộc đời và nghệ thuật. Tuy nhiên, quyển sách của Miles J. Unger vẫn là một trong những tiểu sử chi tiết, sinh động, tỉ mỉ và đáng tin cậy nhất.

Đây cũng là một bản chuyển thể Việt ngữ ổn thỏa của một dịch giả có vốn tiếng Việt chững chạc và trong sáng, có cách lý giải về nghệ thuật và từ ngữ rành mạch. Ngôn ngữ của bản tiếng Việt vừa đủ giản dị để cả bạn đọc phổ thông có thể tiếp cận, lại đủ độ giàu có về từ vựng văn hóa nghệ thuật để vẫn giữ được chiều sâu và đa dạng của văn bản mà một quyển sách chuyên sâu cần có.

Điểm đáng tiếc duy nhất là giọng văn tiếng Việt chưa hình thành giọng văn trần thuật với yêu cầu cần thiết để dẫn dắt mạch truyện – một điểm quan trọng trong các văn bản tiểu sử – để hình thành ngôn ngữ “kể chuyện”, thứ dẫn dắt và ghim độc giả vào mỗi trang sách.

Advertisement

6 kiệt tác cuộc đời của Michelangelo dưới con mắt của nhà viết sử không chỉ kể câu chuyện sinh động về cuộc đời huyền thoại và biến động của một trong những nghệ sĩ tài năng và phức tạp nhất thời Phục hưng. Qua đó, nó mở cho chúng ta cái nhìn về mối quan hệ giữa nghệ thuật và nhân sinh, giữa nghệ thuật với tôn giáo, giữa con người với đức tin – thể hiện tinh thần triết học của vòng tròn tam giác quan hệ đó.

Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời chắc chắn là một ấn phẩm có ý nghĩa giáo dục, nghiên cứu và tham khảo, vốn vẫn còn rất ít ỏi trong tủ sách nghệ thuật trong nước hiện nay.

Nguồn: https://zingnews.vn/go-bo-tam-man-thieng-bao-phu-nhung-kiet-tac-post1168876.html

Advertisement

Sách hay

Lịch sử chưa kể về ramen

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một khảo cứu thú vị về lịch sử món mì ramen ở Nhật Bản thông qua lăng kính phân tích và mối liên hệ chặt chẽ của món ăn với địa lý, chính trị, quan hệ đối ngoại, khoa học dinh dưỡng, truyền thông và bản sắc dân tộc.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 cho thấy Zhu Shun Shui đã chỉ cho Mitsukuni (cận vệ của Tokugawa Mitsukuni) cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa.

Mì ramen được giới thiệu lần đầu đến Nhật Bản vào năm 1665, năm 1884 hay năm 1910? Tiền thân của nó liệu có phải là món ăn được gọi với cái tên ūshin udon, Nankin soba hay Shina soba? Tùy thuộc vào câu trả lời mà chúng ta sẽ nghiệm suy về từng món ăn khác nhau với một giai thoại nguồn cội riêng, cùng một quỹ đạo lịch sử đặc thù mang đến các góc nhìn cụ thể về đất nước Nhật Bản. […]

Mi ra men anh 1

Bìa cuốn sách

Giai thoại đầu tiên, và cũng sống động nhất, đã xuất hiện ban đầu trong công trình nghiên cứu mang tính tiên phong về lịch sử của mì ramen (được xuất bản năm 1987) của nhà sử học về ẩm thực Kosuge Keiko, trong đó ấn định thời điểm món ăn này được trình làng là vào những năm 1660, đồng thời cho rằng Tokugawa Mitsukuni (tên khác là Mito Kōmon, 1628 − 1701) – vị lãnh chúa huyền thoại thời phong kiến (daimyō) nắm hàng thứ hai sau Mạc chủ (shōgun) (1) – là người đầu tiên thưởng thức món mì ramen ở Nhật Bản.

Là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Nhật và từng được một bộ phim truyền hình dài tập mô tả như một vị hảo hán, ở gần cuối mỗi tập phim, Tokugawa Mitsukuni thường tiết lộ danh tính của mình cho những kẻ xấu bằng cách để lộ ra hình ảnh chiếc inrō (hộp đựng trang trí sơn mài kích cỡ nhỏ) có khắc gia huy của dòng họ ông, cho thấy ông là vị daimyō trong vùng.

Advertisement

Câu thoại “Ngươi không nhận ra gia huy này sao?” (Kono mondokoro ga me ni hairanuka?) được Kaku-san (cận vệ của Mitsukuni) nhắc lại trong đoạn cao trào của mỗi tập phim nhằm khôi phục lại trật tự và cấp bậc, và khiến những kẻ bất lương ngang ngược phải lập tức cầu xin sự khoan hồng.

Một bản ghi chép còn bảo toàn được từ tháng 7 năm 1665 về các hoạt động của Mitsukuni cho thấy rằng Zhu Shun Shui – một người Trung Quốc tị nạn khỏi chính quyền nhà Minh sống ở Mito vào thời điểm đó (2) – đã chỉ cho Mitsukuni cách chế biến một món mì nước kiểu người Hoa nhiều khả năng chính là món mì ramen ngày nay (3).

Mặc dù Mitsukuni được biết đến nhiều nhất trong lịch sử Nhật Bản khi đã khởi xướng kế hoạch kỳ vĩ biên soạn nên Dai Nihon Shi – hay Lịch sử vĩ đại của Nhật Bản – một cuốn sách mất gần 250 năm và mười thế hệ để hoàn thành, ông cũng là một người ca tụng triết học Lý học (Neo- Confucianism) (4) và đã tìm đến Trung Quốc để được soi đường chỉ lối cách trị nước.

Ông do vậy đã tham vấn và kết giao với Zhu, người trước đó từng nắm chức thượng quan ở Trung Quốc dưới thời nhà Minh nhưng quyết định đến Nhật Bản vào năm 1665 do phải lưu vong khỏi chế độ cai trị của Mãn Châu.

Mi ra men anh 2

Lãnh chúa Tokugawa Mitsukuni. Nguồn: wikipedia.

Zhu trở thành một trong những cố vấn quan trọng nhất của Mitsukuni, và làm việc trong chính quyền cai trị của ông này trong 17 năm tiếp theo cho đến khi qua đời vào năm 1682. Vai trò quan trọng của Zhu trong đội ngũ cố vấn của vị daimyō đã giúp ông có được một cuộc sống thoải mái, cùng một bia mộ nổi bật còn tồn tại cho đến ngày nay trong khu nghĩa trang của gia tộc Tokugawa nhánh Mito (5).

Advertisement

Trong thời gian hầu cận daimyō, Zhu biết được rằng Mitsukuni là một người rất thích ăn udon – loại mì nước hiện vẫn phổ biến ở Nhật Bản – với sợi mì làm từ bột mì sử dụng với nước dùng dashi (làm từ cá ngừ khô và tảo bẹ).

Vào thế kỷ 17, người Nhật thường ăn mì udon với quả mơ ngâm (umeboshi) và vừng. Thấy vậy, Zhu đã gợi ý về năm thành phần thường được sử dụng trong món mì nước Trung Quốc để vị daimyō vùng Mito có thể thêm vào nhằm cải thiện hương vị của món ăn. Năm thành phần (ūshin) mà ông chủ ý đề xuất gồm: rễ kiệu (rakkyō), tỏi, hẹ tỏi (nira), hành lá và gừng (6).

Từ những dữ kiện này, nhà sử học về ẩm thực Kosuge phỏng đoán rằng Tokugawa Mitsukuni chính là cha đẻ của tập tục ăn mì nước Trung Quốc ở Nhật Bản. Sau này Bảo tàng Ramen ở Shin-Yokohama đã phổ biến rộng rãi câu chuyện trên, và kết quả là vào năm 2003, Tập đoàn Thực phẩm Nissin của Nhật Bản nhà sản xuất mì ramen ăn liền lớn nhất thế giới – trong một thời gian ngắn đã cho ra – mắt nhãn hiệu mì ăn liền U-shin có in hình gia huy của gia tộc Tokugawa, được điểm tô bằng giai thoại về Mitsukuni và Zhu.

Mặc dù khó xác định liệu món ăn từng được ưa chuộng bởi vị lãnh chúa nổi tiếng của vùng Mito kia tương thích ra sao với món ăn ngày nay được gọi với cái tên “mì ramen”, cần ghi nhớ rằng câu chuyện được lưu truyền rộng rãi ở trên về sự xuất hiện tại Nhật Bản của món mì nước kiểu người Hoa đã thiết lập nên một giai thoại nguồn cội trong giai đoạn đầu của kỷ nguyên hiện đại – một thời đại được đánh dấu bằng việc người Nhật có xu hướng học hỏi người Trung Quốc.

Mặc dù câu chuyện trên được coi như một phiên bản bao trùm đầy lôi cuốn về nguồn gốc của món ăn, với đầy đủ các nhân vật ngoài đời thực cùng những tương tác tưởng tượng dựa trên các cách diễn giải không thành kiến đối với những ghi chép lịch sử, nó có ý nghĩa quan trọng trong việc nhấn mạnh sự ngưỡng mộ của người Nhật đối với một nước Trung Quốc thời tiền Thanh.

Advertisement

—————-

1. Một tước hiệu đặc biệt dành cho những vị tướng quân có chức vụ cao nhất trong thời kỳ phong kiến của Nhật Bản. (ND)

2. Khi triều đại nhà Thanh củng cố quyền lực của mình lên miền nam Trung Quốc, một số học giả Nho giáo làm việc cho chính quyền nhà Minh đã trốn sang Đại Hàn và Nhật Bản để làm cố vấn.

3. Kosuge Keiko, Nippon Rāmen Monogatari: Chūka soba wa itsu doko de umareta ka (Tokyo: Shinshindō, 1987), tr.45-59.

4. Tư tưởng triết lý Trung Quốc chịu ảnh hưởng của Nho giáo. Lý học có thể được xem là nỗ lực hợp lý hóa cũng như thế tục hóa Nho giáo bằng cách loại bỏ các yếu tố mê tín, huyền bí của Đạo giáo và Phật giáo, vốn từng được đưa vào Nho giáo trong và sau đời nhà Hán. (ND)

Advertisement

5. Sĩ quan hải quân người Mỹ. (ND)

6. Cho đến năm 1854, khi Hiệp ước Perry đầu tiên có hiệu lực, triều đại Tokugawa ở Nhật Bản đã duy trì chính sách tránh tiếp xúc với các cường quốc phương Tây (ngoài Hà Lan) trong hơn hai thế kỷ để hạn chế tình trạng hỗn loạn do những nỗ lực cải đạo của các nhà truyền giáo Cơ đốc ở Nhật Bản. Riêng Hà Lan đã đồng ý giới hạn mối quan hệ giữa hai nước chỉ trong lĩnh vực thương mại, kết quả là Hà Lan trở thành quốc gia châu Âu duy nhất duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với Nhật Bản từ năm 1639 đến năm 1854.

Nguồn: https://znews.vn/giai-thoai-ve-su-xuat-hien-cua-mi-ramen-mon-an-quoc-dan-nhat-ban-post1455469.html

Advertisement
Tiếp tục đọc

Sách hay

Nóng giận là bản năng tĩnh lặng là bản lĩnh

Được phát hành

,

Bởi

Trong cuốn sách, tác giả Tống Mặc đã trò chuyện với độc giả về cách kiềm chế cơn nóng giận, học cách bao dung, kiểm soát cảm xúc của mình trước những tác động của cuộc sống.

Ai chẳng có lúc giận dữ, nóng giận là hạt mầm được gieo vào tâm ta từ lúc mới chào đời. Nhưng kìm chế cơn giận là bản lĩnh cần rèn luyện mỗi ngày.

Kim che con gian anh 1

Thái độ điềm tĩnh sẽ giúp con người dễ dàng vượt qua nghịch cảnh, đón nhận thử thách. Ảnh: P.G.

Điềm đạm là sự điềm tĩnh xuất phát từ nội tâm. Cổ nhân cho rằng: “Điềm tĩnh dưỡng thần, phật dịch ô vật.” Ý muốn nói, điềm tĩnh có thể dưỡng tâm, giúp con người không phụ thuộc vào thứ bên ngoài. Điềm tĩnh nói đến một thái độ sống “lùi”, vạn sự thuận theo tự nhiên, người giữ được tinh thần như vậy, chắc chắn có thể làm tốt việc dưỡng tâm.

Hiện giờ, ngày càng có nhiều người theo đuổi việc “dưỡng sinh”. Dưỡng sinh gồm có dưỡng tâm, dưỡng tính và dưỡng thân. Nhưng rất nhiều người chỉ quan tâm đến việc dưỡng thân, cho rằng chỉ cần chăm sóc cơ thể cho thật đẹp đẽ, khỏe mạnh, thì có thể hưởng thụ cuộc sống lâu dài. Cho nên, số người có thể kiên trì hàng ngày tập luyện thể thao, ăn uống lành mạnh thì nhiều, nhưng số người có thể kiên trì dưỡng tâm hàng ngày lại rất ít.

Advertisement

Có một bà mẹ cực kỳ chú trọng việc dưỡng sinh. Gặp ai cô ấy cũng thao thao bất tuyệt về đạo lý dưỡng sinh, về việc mỗi ngày phải ăn cái gì, ăn bao nhiêu, ăn thế nào, vận động bao lâu… Cô ấy nói hết lần này đến lần khác: Chỉ có làm như vậy, mới không bị bệnh! Nhưng mỗi lần nghe những điều này, tôi đều thấy rất lạ. Một người ngày nào cũng bận rộn chuẩn bị đồ ăn lành mạnh cho bản thân từ sáng đến tối, sợ mình ăn phải đồ ăn không tốt sẽ sinh bệnh, không thể sống thọ, ngày nào cũng lo lắng như vậy, liệu có vui vẻ được không?

Nếu như chúng ta dư ỡng sinh mà không bắt đầu từ việc dưỡng tâm dưỡng tính, trong lòng sẽ có nhiều phiền não, có nhiều ham muốn. Như vậy, “hạnh phúc” mà chúng ta được hưởng chỉ dừng ở mức ăn ngon mặc đẹp và cơ thể khỏe mạnh, đó không phải cuộc sống thăng hoa chân chính.

Đại sư Hoằng Nhất cho rằng điềm đạm là “điều đầu tiên của việc dưỡng tâm”. Điềm đạm mà ngài nói tới suy cho cùng là cần con người phải tĩnh tâm. Thế gian này bao chuyện phiền não, dễ ảnh hưởng đến tâm lý của con người.

Kim che con gian anh 2

Cuốn sách Nóng giận là bản năng, tĩnh lặng là bản lĩnh mang đến cho người đọc nhiều lời khuyên hữu ích. Ảnh: Chi.

Cho nên, nhiều người nghĩ rằng tâm mình không tĩnh là vì đang bị quá nhiều chuyện quấy nhiễu. Thật ra, ta bị quấy rầy không phải vì những chuyện phiền nhiễu trên đời, mà vì tâm không tĩnh. Khi chúng ta có thể tách khỏi tất cả sự vật bên ngoài, cho dù ở trong hoàn cảnh nào, ta cũng có thể hưởng thụ cuộc sống an nhàn thực sự.

Trong xã hội hiện thực này, rất nhiều chuyện sẽ làm cho chúng ta “dao động”.

Advertisement

Khi một người mỗi ngày kiếm được 10 đồng, chỉ đủ để ăn no, anh ta cảm thấy rất thoải mái, nhưng lại mơ mỗi ngày kiếm được 100 đồng; khi kiếm được 100 đồng mỗi ngày, anh ta lại cảm thấy mệt hơn trước rất nhiều, và không thấy hài lòng lắm, bởi vì có người mỗi ngày kiếm được 1.000 đồng.

Anh ta làm việc chăm chỉ hơn, cuối cùng cũng có thể kiếm 1.000 đồng mỗi ngày, anh ta bắt đầu mua xe, mua nhà, sống cuộc sống tốt đẹp mà anh ta từng ao ước, nhưng anh ta lại bắt đầu hướng về cuộc sống mỗi ngày kiếm được 10.000 đồng…

Chúng ta luôn rơi vào một vòng tròn kỳ lạ như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi đạt được điều gì mình mong đợi đã lâu, trong lòng sẽ cảm thấy yên tâm, hài lòng, từ đó có thể hạnh phúc. Nhưng sau khi đạt được điều mình muốn, ta lại có cảm giác cũng chỉ thế mà thôi. Những ham muốn lớn hơn nối tiếp nhau, mục tiêu ngày càng cao, và chúng ta càng ngày càng mệt hơn.

Do đó, một người sau khi có biệt thự, xe hơi, anh ta càng không hạnh phúc, bởi anh ta lo sợ một ngày nào đó sẽ mất đi cuộc sống như vậy, do đó đành phải dốc sức làm việc nhiều hơn, ép bản thân phải kiếm được 100.000 mỗi ngày, nếu chỉ kiếm được 80.000 thì thở dài ngao ngán.

Ngày nào cũng sống trong nỗi sợ mất đi danh lợi, gánh áp lực khủng khiếp, làm sao mà không sinh bệnh cho được? Dĩ nhiên, không phải con người không thể sống như vậy, danh lợi vốn là sự theo đuổi lớn nhất cuộc đời đối với một người bình thường.

Advertisement

Nhưng ý ở đây muốn nói, nếu như cuộc sống như vậy làm cho chúng ta cảm thấy thêm áp lực, thêm phiền muộn, không hề có cảm giác hạnh phúc, thì bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ theo hướng khác.

Không nhất thiết phải từ bỏ những thứ như biệt thự, xe hơi, chỉ cần từ bỏ việc cố chấp gắn bó với những thứ này, dù kiếm được 1.000.000 mỗi ngày cũng không ngạo mạn, mà mỗi ngày kiếm được 10 đồng cũng không chán chường, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ, không cần gượng ép bản thân, bạn có thể cảm nhận được sự hạnh phúc ngay lập tức.

Người có nội tâm điềm đạm là người ngay cả khi mặc một chiếc áo vải, ăn một bữa cơm đạm bạc, vẫn có thể an nhàn thoải mái, không có chút cảm giác khó chịu hay không vui nào. Cho dù đối mặt với phiền não và sinh tử, họ cũng có thể thản nhiên đối diện, trong lòng không một chút gợn sóng đau khổ, không cần ăn ngon mặc đẹp vẫn cảm thấy yên bình và hạnh phúc.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/kim-che-con-gian-la-ban-linh-can-co-cua-nguoi-truong-thanh-post1455101.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tuổi ấy mình yêu

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn tản văn “Tuổi ấy mình yêu” ghi lại nhiều ký ức về Hà Nội của thế hệ 6X, 7X. Khi ấy thành phố tuy còn nhiều gian khó nhưng đầy lãng mạn với những biệt thự cổ rêu phong, cùng những thanh niên tha thiết yêu đời!

Dòng thời gian miên man đưa ta về những kỷ niệm ấu thơ không thể nào quên. Mùa hè nóng như đổ lửa, chẳng có điều hòa lẫn quạt điện, chỉ đành phe phẩy quạt nan xua đi cái nóng.

Tuoi ay minh yeu anh 1

Cảnh mấy đứa trẻ ngồi ở bể nước công cộng để mẹ tắm rửa là hình ảnh quen thuộc thời bao cấp. Ảnh: Fclikr.

Ở miền ôn đới mà nhiệt độ lên tới 40 thì không thể không coi là sự kiện. Vì thế mà ai chưa kịp trẻ lại, gầy đi, chết vì nóng thì cứ, rất nhiều người thích, tranh thủ cởi gần hết cho da có màu suy nghĩ. Cái màu này, Tây và ngay cả ta chưa từng trải đời này dăm chục năm tha hồ suy nghĩ cũng chả biết là màu gì.

[…]

Advertisement

Thành phố uể oải trong hơi nóng làm người cứ lơ mơ, thương chả ra thương nhớ chẳng ra nhớ, cứ dằng dai lừng khừng. Chẳng biết có phải dân ở những xứ nóng động cái là sùng sục hừng hực lên là vì một năm mấy mùa đã tha hồ uể oải rồi không?

Chiều qua thứ bảy, chỉ còn mấy tiếng nữa cửa hàng cửa họ đóng, đóng cửa luôn ngày chủ nhật là ngày đến Chúa cũng không làm gì (mà còn làm làm gì, sửa sai thế nào được nữa sau khi đã tạo ra con người) nhưng nắng vẫn còn chấp chới trên bờ tường, ngọn cây, mái nhà. Say nắng trưa rồi, không dám đi xa, chỉ lếch thếch ra đầu phố xem có quả dưa hấu nào nhẹ hơn một yến để tha về ăn giải nhiệt chờ mưa.

Mưa thì chưa, dưa thì không nhẹ, chẳng mua bán gì nữa, đi về. Ngang qua cái quán nhỏ đầu phố thấy bàn nào cũng có người ngồi lơ mơ. Có ông lẩn mẩn lúc quờ cốc cà phê đưa lên môi lúc sờ cây bút bi chơi đố chữ.

Có mẹ nạ dòng cháu sớm phom dáng cực kì hùng tráng vẫn chẳng ngần ngại gọi cốc kem to cho xứng người, ăn thi với cháu. Có bà già lim dim mắt xếp tà váy rồi ngồi vắt chân đầy vẻ quý phái khiêu khích kiểu Marlene Dietrich, thay vì điếu thuốc trên tay lại thấy phảy một cái quạt giấy thật là xinh.

Kỷ vật của những ngày nắng hạ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Tuynidi gì đó đây, không biết cụ mua hay cụ trai nào tặng, mùa hạ vừa đi qua hay từ đời thăm thẳm nỗi niềm nào.

Advertisement

Bất chợt thấy mình chậm bước. Bất chợt hình dung lại, ngày xưa, cũng quạt giấy như này. Bà tóc bạc vấn lẳn trong vành khăn trắng để “trở” ai trong họ chẳng biết. Bà đứng chờ tàu điện chỗ Ô Cầu Dền. Bà luôn luôn có cái quạt trong tay phe phảy cho cháu bám quẩn bên chân.

Bà ngồi chân co chân duỗi đầu tấm phản sau này hạ xuống che cái hầm trú ẩn đào ngay dưới gậm giường rồi cúi người vuốt ngay ngắn ống quần, mở âu giầu, tỉ mẩn tiện miếng vỏ quạch, xé mảnh lá giầu không, bổ nhỏ miếng cau đã bổ sáu từ trước, quết chút vôi trắng, nhúm chút thuốc lào rồi đưa lên miệng, rồi bận bịu dọi lại vành cái quạt nan, xếp lại cái quạt giấy, lầm thầm không biết là mắng đứa cháu nào dùng đồ xong buông quăng bỏ vãi, vô ý vô tứ chẳng biết của bền tại người.

Chao ôi những buổi chiều Hà Nội hết chiến tranh, đã khó nghèo càng thêm khó nghèo vì mẹ mất, nhưng bà còn đó cho chị em mình nương dựa, bà còn đó, giữ lại cho chị em mình những gì còn có thể giữ được, là sự ngây ngô quý giá nhất của tuổi ấu thơ.

Tuoi ay minh yeu anh 2

Cuốn tản văn Tuổi ấy mình yêu của nhà văn Lê Minh Hà. Ảnh: NXB Trẻ.

Cũng cái quạt giấy này, trong bàn tay con gái những ngày cuối cùng đến lớp, giấy trang kim màu tím, nan tre, thằng bạn ngồi bên giằng lấy hỏng luôn chỗ tay cầm, những cái nan rời nhau ra, thế mà nó ra sức khoát tay quạt cho cả mình với nó. Tức mà nghĩ tới những ngày sắp xa đi, gặp lại không biết có đủ tự tin như giờ vẫn hay gây sự với nhau, nghĩ tới cái compa dở hơi nó vẫn nhường mình trong giờ hình học, thôi im vậy.

Bà già váy hoa vẫn đang lơ mơ bên cốc kem phe phẩy cái quạt giấy rõ là xinh. Uể oải thì mình đang uể oải lắm rồi, nhưng có mơ đâu, mà cảm như từ đâu xưa hơi gió từ cái quạt giấy muôn đời. Chỉ phảy nhẹ phảng phất thôi đã đủ làm xao động hơi nóng ngày tháng hạ vì cái mùi hơi thum thủm của những nan quạt vót từ tre ngâm ao bùn.

Advertisement

Ở Hà Nội giờ hay gặp các bà đi tập dưỡng sinh. Khi biểu diễn dưỡng sinh, các bà mặc cả bộ sa tanh đỏ, cứ từng lúc lại khuỵu đầu gối trong tư thế cảm tử lao về phía trước, trong tay là cái quạt hình thù như cái quạt giấy mình quen pạch một cái đồng loạt xòe ra.

Chưa tới gần nên không biết nan quạt bằng tre bằng gỗ hay bằng nhựa, nhưng cái quạt cũng màu đỏ rực, lại có tua rua, xòe ra đều còn hơn các diễn viên hội đoàn tập múa, chỉ còn thiếu hai bím tóc ngắn vểnh ngang tai và trẻ đi dăm chục tuổi là gần bằng diễn viên kinh kịch Bắc Kinh nhảy một cái, xoạc chân một cái, cao giọng á a a trên sân khấu Hà Nội một thời.

Về với Hà Nội, cứ lần nào nhìn thấy những mảnh tam giác đỏ rực ấy chói lọi trong nắng sớm cũng giật mình.

[…]

Nguồn: https://znews.vn/mua-he-da-xa-post1455038.html

Advertisement

Tiếp tục đọc

Xu hướng