Connect with us

Xuất Bản

Giới xuất bản bàn cách phát triển văn hóa đọc

Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức tâm huyết đã tham gia công tác khuyến đọc. Họ cùng bàn cách đi xa hơn trong việc thúc đẩy văn hóa đọc.

Ban cach phat trien van hoa doc anh 1

Sáng 4/9, tọa đàm giữa các đơn vị xuất bản, công ty sách, người làm công tác khuyến đọc diễn ra tại văn phòng Hội Xuất bản Việt Nam (Hà Nội).

Ông Lê Hoàng – Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM – gọi đây là “mạn đàm”, nêu ra vấn đề, gợi mở giải pháp để phát triển văn hóa đọc.

“Nền đọc” không cao

Tại chương trình, ông Lê Hoàng trình bày về thực trạng văn hóa đọc của người Việt Nam. Phân tích số liệu xuất bản từ năm 2014 đến nay, ông Hoàng nói chúng ta đã làm ra nhiều đầu sách, doanh thu xuất bản tăng. Điều này cho thấy ngành sách có tăng trưởng, làm ăn có lãi. Nhưng số bản sách tăng (19%) không kịp với số đầu sách (tăng 30%).

Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng nguyên nhân sâu xa của vấn đề nằm ở chỗ “nền đọc” của ta không cao, khiến sức mua không lớn.

Dẫn số liệu từ một hội nghị xuất bản ở Jakarta, Indonesia, ông Lê Hoàng cho biết: Học sinh nước này đọc sách 15 phút mỗi ngày trước giờ học chính thức. Ở Hàn Quốc, cha mẹ và con cùng đọc sách ít nhất 3 ngày/tuần/lần, mỗi lần khoảng 30 phút. Ở Thái Lan, trẻ em dưới 6 tuổi đọc 71 phút/ngày, thanh niên đọc 94 phút/ngày, người già đọc 44 phút/ngày…

Ông Lê Hoàng cho rằng cản trở chính của việc chúng ta ít đọc, lượng bản sách thấp, thị trường xuất bản non yếu là do chưa hình thành thói quen đọc sách trong cộng đồng.

3 nguyên nhân chính cản trở văn hóa đọc là: Trường chưa có tiết đọc sách; gia đình thiếu sự quan tâm phát triển thói quen đọc sách từ sớm; ngành xuất bản yếu về thị trường. Các nhà xuất bản, công ty sách chưa thật sự quan tâm và thúc đẩy các hoạt động phát triển văn hóa đọc.

“Những nước quan tâm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, gia đình sẽ tác động tốt đến hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em, từ đó dẫn tới hiệu quả kinh tế xuất bản”, ông Hoàng nói.

Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho rằng muốn phát triển văn hóa đọc phải làm từ gốc rễ, đó là hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi.

Ông dẫn lời nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: “Dúi cuốn sách vào tay một đứa trẻ 14, 15 tuổi trước nay suốt ngày chỉ cắm mắt vào máy tính, ép em đọc, vì những lý do cao cả ‘khám phá kho báu tri thức’ hay ‘nâng cao văn hóa đọc’ như người lớn vẫn hay nói, là một việc quá muộn màng. Vì vậy, nó quá nhọc nhằn, giống như ép một người chuyển máy bay khi đang ở trên không”.

Ban cach phat trien van hoa doc anh 2

Học sinh vùng biên giới Tây Ninh háo hức khi nghe giới thiệu sách trong dự án “Sách hay cho học sinh tiểu học”. Ảnh: Liêu Lãm.

Phát triển văn hóa đọc phải làm từ gốc

Từ những quan điểm ấy, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam kiến nghị 11 giải pháp. Một số giải pháp quan trọng được nêu như: Thành lập ủy ban quốc gia phát triển văn hóa đọc. Ủy ban này sẽ soạn thảo chiến lược, đưa ra kế hoạch dài hạn, tổ chức hoạt động, đôn đốc và giám sát thực hiện.

Thứ hai, cần tổ chức nghiên cứu, khảo sát định kỳ 5 năm một lần về thực trạng đọc sách trong xã hội, làm cơ sở xây dựng các kế hoạch dài hạn phát triển toàn diện và đồng bộ văn hóa đọc.

Kết quả điều tra xã hội học sẽ xác định được thực trạng như: Người dân đang đọc như thế nào? Bao nhiêu người có thư viện cá nhân? Họ có mua sách không? Ai giới thiệu sách cho họ đọc?

Thứ ba, đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc nhân ngày Sách Việt Nam (21/4 hàng năm): Phát động tuần lễ đọc sách; trao giải tôn vinh cá nhân, tổ chức đóng góp phát triển văn hóa đọc; tổ chức hội sách ở nhiều địa phương…

Thứ tư, Nhà nước cần đầu tư hơn nữa cho hệ thống thư viện, đặc biệt là thư viện văn hóa khoa học tổng hợp.

Thứ năm, kiến nghị Bộ GD&ĐT đưa tiết đọc sách vào khung giờ chính khóa của nhà trường các cấp. Hội Xuất bản Việt Nam đã có công văn hồi đầu tháng 7 kiến nghị đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu nhằm xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Ban cach phat trien van hoa doc anh 3

Bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – nói về các dự án phát triển văn hóa đọc đã triển khai. Ảnh: Tùng Đoàn.

Kết hợp hài hòa, cùng nhau thúc đẩy văn hóa đọc

Đại diện các nhà xuất bản, công ty sách, người làm công tác khuyến đọc đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan chủ đề này. Bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – nói hiện nay, một số giải pháp mà ông Lê Hoàng nêu đã được Vụ Thư viện triển khai.

Những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện rất nhiều chương trình khuyến đọc: Phối hợp Bộ GD&ĐT, Bộ Công an; trang bị tủ sách cho nông thôn, hỗ trợ chương trình “Nông thôn mới”…

“Trước đây chúng ta đã âm thầm thực hiện các chương trình, giờ phải đẩy mạnh thêm. Khi nâng được nhu cầu đọc sách lên cao, ngành xuất bản cũng phát triển được thị trường. Từ hiểu nhau, chúng ta nên kết hợp hài hòa hơn để thúc đẩy văn hóa đọc”, bà Vũ Dương Thúy Ngà nói.

Ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông – cho rằng một trong các giải pháp để phát triển văn hóa đọc là nâng cao chất lượng sách. Sách có hay, tốt mới mang lại giá trị lâu bền.

Những nước quan tâm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, gia đình sẽ tác động tốt đến hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em, từ đó dẫn tới hiệu quả kinh tế xuất bản.

Ông Lê Hoàng

“Hiện nay, số lượng sách, bản sách, doanh thu tăng, rõ ràng có nhu cầu đọc sách. Nhìn vào con số này, ta có thể nói văn hóa đọc đi lên. Nhưng điểm đi xuống ở chỗ thị trường hiện nay nhiều sách vô bổ”, ông Nguyễn Nguyên nói.

Mỗi năm, đa số sách được xuất bản là sách giáo khoa, giáo dục, phục vụ cho việc học tập. Lượng sách nâng cao dân trí, tự học tập, sách giải trí thấp. Chúng ta đang đứng trước cách mạng 4.0, nhưng sách khoa học công nghệ chỉ chiếm 0,8 lượng sách làm ra.

“Theo tôi, chiến lược quan trọng lúc này là duy trì sự phát triển ổn định về số lượng, không quá nặng nề làm bao nhiêu đầu sách; nhưng phải đặt trọng tâm vào chất lượng. Cần tránh tình trạng người đọc đứng trước biển sách mà không biết chọn cuốn nào hay, hữu ích”, ông Nguyễn Nguyên nói.

Bà Hoài Anh – tác giả sách thiếu nhi – cho rằng tỷ lệ bố mẹ quan tâm việc đọc sách của con trong những năm đầu đời rất thấp. Vì vậy, bà thực hiện các hoạt động thúc đẩy đọc sách trong gia đình.

Theo bà Hoài Anh, ngành xuất bản cần những giải pháp thiết thực, thực chất xây dựng thói quen đọc cho trẻ em. Như vậy, trong tương lai, chúng ta mới có thế hệ đọc sách như nhu cầu tự thân.

Bà Quế Anh – Phó tổng giám đốc Công ty Alpha Books, Giám đốc thương hiệu sách Sống – bàn đến khía cạnh thúc đẩy đọc từ góc độ tác giả trong nước.

Bà Quế Anh cho biết Công ty sách Sống (thuộc Alpha Books) rất nhỏ bé so với các dòng sách khác, nhưng đơn vị này vẫn duy trì bởi muốn có một nơi in sách của tác giả Việt.

“Chúng tôi trăn trở vấn đề sách của tác giả Việt viết cho người Việt. Còn các bạn lại thúc đẩy những khía cạnh khác. Chúng ta mỗi người một công việc, nỗ lực từng chút nhỏ để có thể cùng nhau phát triển văn hóa đọc”, bà Quế Anh nói.

Nguồn: https://zingnews.vn/gioi-xuat-ban-ban-cach-phat-trien-van-hoa-doc-post1127700.html

Xuất Bản

136 ấn phẩm ra mắt trong ‘Tháng ba sách Trẻ’

Nhiều đầu sách hay, thuộc các lĩnh vực được NXB Trẻ giới thiệu tới bạn đọc trong tháng 3.

10 năm qua, chương trình “Tháng ba sách Trẻ” do NXB Trẻ tổ chức trở thành dịp để bạn đọc đón nhận nhiều đầu sách hay, giàu giá trị nội dung. Năm nay, 136 cuốn mới được phát hành, như hành động tri ân bạn đọc.

Trong hàng trăm cuốn sách mới ra mắt, tái bản dịp này, NXB Trẻ chia thành nhiều chủ đề trọng tâm. Ở dòng sách chính trị – lịch sử, có cuốn Thư gửi thanh niên – Tuyển chọn các bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, là sách mới nhất trong bộ Di sản Hồ Chí Minh. Sách tập hợp các bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên từ năm 1920-1969. Các bài viết được sắp xếp theo thứ tự thời gian, có chú giải cùng hình ảnh minh họa.

NXB Tre anh 1

Một số cuốn thuộc chương trình “Tháng ba sách Trẻ”.

Ở dòng sách văn hóa – khảo cứu, cuốn sách nổi bật là Đà Lạt – Những cuộc gặp gỡ của Nguyễn Vĩnh Nguyên. Cuốn sách kể về những cuộc gặp gỡ đặc biệt trong lịch sử thành phố, là cơ duyên làm nên Đà Lạt, làm nên một phần văn hóa, cốt cách, căn tính của một đô thị.

Hai ấn phẩm nổi tiếng về Sài Gòn được ra mắt dịp này gồm Sài Gòn một thuở – Dân Ông Tạ đó của nhà báo Cù Mai Công và Sài Gòn bao nhớ của Đàm Hà Phú. Một cuốn sách chia sẻ những câu chuyện của một khu dân cư ở Sài Gòn, còn một cuốn viết về những câu chuyện nhỏ về cách cư xử hào sảng, nghĩa tình của người Sài Gòn.

Dòng sách văn học của NXB Trẻ phong phú với nhiều thể loại. Dịp này, một số tác phẩm được giới thiệu như: Mưa thu nhớ tằm, truyện dài Cõi âm quán cây dương (Bình Nguyên Lộc); Những đêm sương (Ngọc Giao); Nhà máy sản xuất linh hồn (Nguyễn Nguyên Phước); Tuổi ấy mình yêu (Lê Minh Hà); Con tin Stockholm (Hoàng Công Danh)…

Một số tác phẩm nổi bật của văn học thế giới cũng được ra mắt tiếng Việt dịp này như: Bầy rùa chồng chất (của John Green), Tìm em nơi anh (được coi là phần hai của Gọi em bằng tên anh của André Aciman); Về nhà (của W.Bruce Cameron)…

NXB Tre anh 2

Ấn phẩm đặc biệt mừng 40 năm thành lập NXB Trẻ.

Thuộc dòng sách kinh tế, một số cuốn sách ra mắt dịp này như: Tư bản thế kỷ 21 (của Thomas Piketty), Tinh thần chiến đấu rực lửa (Kazuo Inamori), Nghĩ như hoàng đế La Mã: Triết lý khắc kỷ (của Marcus Aurelius), Lãnh đạo không dùng quyền lực (Keith Ferrazzi)…

Bên cạnh đó, các ấn phẩm thuộc dòng sách khoa học, khám phá, y học, sách thiếu nhi cũng ra mắt bạn đọc trong chương trình “Tháng ba sách Trẻ”.

Dịp này, kỷ niệm 40 năm thành lập, NXB Trẻ phát hành một số ấn phẩm đặc biệt như: Bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh song ngữ; Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh); Cánh đồng bất tận (Nguyễn Ngọc Tư); Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Nguyễn Ngọc Thuần).

Nguồn: https://zingnews.vn/136-an-pham-ra-mat-trong-thang-ba-sach-tre-post1189994.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Những phụ nữ mạnh mẽ bậc nhất trong văn chương

Dù có phải nhân vật chính hay không, những người phụ nữ sau đây đều được tác giả xây dựng với tính cách mạnh mẽ, kiên định và luôn biết đấu tranh cho hạnh phúc của mình.

phu nu anh 1

1. Holly Golightly – Bữa sáng tại Tiffany: Holly là một phụ nữ xinh đẹp với khát khao mãnh liệt là thoát khỏi cái nghèo khó vùng thôn quê để chen chân vào giới thượng lưu hào nhoáng. Cô là mẫu nhân vật đặc biệt, cô vừa thuần phác lại vừa phức tạp. Không thể nói Holly là hình tượng một công dân kiểu mẫu. Nhưng ở vị trí của mình, cô đã làm tất cả để có thể biến khao khát thành hiện thực. Khác với phiên bản điện ảnh, trong truyện, Holly Golightly đã có một kết thúc buồn. Ảnh: Pink Book Weddings.

phu nu anh 2

2. Lisbeth Salander – Cô gái có hình xăm rồng: Lisbeth là nhân vật nữ chính được nhà văn Thụy Điển Stieg Lasson cực kỳ ưu ái. Ông xây dựng cô là người có ngoại hình gai góc, cá tính mạnh mẽ và đặc biệt sự khôn ngoan trong mọi hành động. Thiên tài hacker 24 tuổi này mang trong mình sự nổi loạn theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, Lisbeth thừa thông minh để quyết định điều gì đáng làm hoặc không. Ảnh: Screen Rant.

phu nu anh 3

3. Masami Aomame – 1Q84: Các tác phẩm của Murakami luôn lấp ló màu sắc kỳ ảo, nửa hư nửa thực. Và 1Q84 cũng được mang theo đặc điểm này. Trong truyện, Masami Aomame là giáo viên thể dục và cũng là thành viên của một tổ chức bí mật chuyên tiêu diệt những kẻ bạo hành phụ nữ. Đương nhiên, Masami không phải là người yếu đuối. Tuy nhiên, ẩn sâu trong trái tim, cô vẫn đang khắc khoải kiếm tìm hình bóng của Tengu, cậu bạn từng nắm tay mình 20 năm về trước. Ảnh: Pinterest.

phu nu anh 4

4. Jo March – Những người phụ nữ nhỏ bé: Trong kiệt tác của nhà văn Louisa May Alcott, Jo March hiện lên giống với những phụ nữ của thế kỷ 21 nhiều hơn. Cô mạnh mẽ, tham vọng và đầy quyết đoán. Jo thẳng thừng lời cầu hôn của người bạn thanh mai trúc mã để tập trung cho sự nghiệp viết lách. Cô gái xinh đẹp này sống và làm việc rất lý trí. Khi cần, Jo sẽ thay đổi để thích ứng; nếu không cô sẽ theo đuổi mục tiêu đến cùng. Ảnh: USA Today.

phu nu anh 5

5. Clarisse McClellan – 451 độ F: Thế giới trong 451 độ F được tác giả Ray Bradbury miêu tả thực sự khủng khiếp. Loài người lạc bước vào sự tiện nghi của công nghệ. Tri thức dù xuất hiện ở dạng nào cũng bị tiêu hủy sạch sẽ. Trong đó, Clarisse McClellan là một cô bé tuổi teen đầy tò mò và thích tự do. Cô không muốn bị gò bó trong một xã hội đậm tính vật chất. Clarisse cũng là tác nhân quan trọng dẫn đến sự thức tỉnh của nhân vật chính Guy Montag. Ảnh: The Verge.

phu nu anh 6

6. Hermione Granger – Harry Potter: Hermione là một trong những nhân vật quan trọng nhất loạt truyện Harry Potter. Vì vậy, không ngạc nhiên khi cô được nhà văn J.K. Rowling xây dựng chi tiết đến thế. Dù có xuất thân không cao trong giới phù thủy nhưng Hermione lại sở hữu trí tuệ, nhan sắc và sự mạnh mẽ ít ai có được. Cô bé luôn sát cánh bên Harry và Ron để chiến đấu chống lại chúa tể hắc ám. Ảnh: Film.

phu nu anh 7

7. Eowyn – Chúa tể những chiếc nhẫn: Trong trilogy Chúa nhẫn, Eowyn không phải nhân vật có nhiều đất diễn. Tuy nhiên, cô lại khiếp người đọc phải nhớ tới mình bằng sự mạnh mẽ, cá tính nhưng vô cùng tinh tế. Eowyn cũng là người đã giết chết vua phù thủy Nazgul với câu thoại nổi tiếng: “Nhưng ta không phải là đàn ông! Ngươi đang nhìn thấy một người phụ nữ, ta là Eowyn, con gái của Eomund. Ngươi đang đứng chắn giữa ta và đức vua của ta, cũng là bác ruột của ta. Cút đi, nếu ngươi không phải là bất tử. Dù ngươi là linh hồn sống hay là hồn ma tăm tối, ta cũng sẽ chém ngươi, nếu người dám động đến ông ấy”. Ảnh: Pinterest.

phu nu anh 8

8. Daenerys Targaryen – Trò chơi vương quyền: Độc giả thường nhắc đến Daenerys Targaryen với các tên khác là “Mẹ rồng”. Cô là hậu duệ cuối cùng của Targaryen, gia tộc từng thống trị đại lục Westeros rộng lớn. Tuy nhiên, sự sụp đổ của gia tộc khiến Daenerys phải lang thang khắp nơi để rồi trở thành vợ của thủ lĩnh mã tộc Drogo. Sau bao thăng trầm, cô chính thức trở thành thủ lĩnh và tham gia vào cuộc chiến quyền lực đẫm máu. Ảnh: Amazon.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-phu-nu-manh-me-bac-nhat-trong-van-chuong-post1180310.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Sách của Dr. Seuss bị dừng xuất bản

Những cuốn sách này được cho là liên quan vấn đề phân biệt chủng tộc đối với người châu Á và châu Phi.

Ngày 2/3, nhân dịp kỷ niệm 117 ngày sinh của Dr. Seuss, đơn vị nắm giữ bản quyền các tác phẩm của nhà minh họa nổi tiếng này thông báo sẽ dừng xuất bản một số cuốn sách của ông vì chứa những hình ảnh phân biệt chủng tộc.

6 cuốn sách của Dr. Seuss sẽ không còn được xuất bản hay được cấp bản quyền, bao gồm And to Think That I Saw It on Mullberry Street (1937), McElligot’s Pool (1947), If I Ran the Zoo (1950), Scrambled Eggs Super! (1953), On Beyond Zebra! (1955) và The Cat’s Quizzer (1976).

Dr.Seuss anh 1

6 cuốn sách của Dr. Seuss bị dừng xuất bản. Ảnh: KPBS.

Thông báo được đưa ra trên website Seussville với lời giải thích những cuốn sách này liên quan vấn đề phân biệt chủng tộc.

Cuốn sách And to Think That I Saw It on Mullberry Street, một người châu Á đội nón, ăn bằng đũa, bị người đàn ông da trắng đánh bằng roi.

Ttrong khi đó, If I Ran the Zoo vẽ hai người đàn ông châu Phi đi chân trần, không có áo, mặc một thứ trông giống như chiếc váy bằng cỏ, với tóc được buộc cao trên đầu.

Theo một khảo sát năm 2019 đối với các tác phẩm của Dr. Seuss, khoảng 2% các nhân vật là người da màu, 98% còn lại là người da trắng. Trong đó, những mô tả về nhân vật da đen đều mang nặng phân biệt đối xử.

Dr.Seuss anh 2

Một hình ảnh được cho là phân biệt chủng tộc trong cuốn sách If I Ran the Zoo. Ảnh: The Times.

Dr. Seuss, tên thật là Theodore Seuss Geisel, được xem là một trong những nhà minh họa lớn của thế kỷ 20 với nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Các cuốn sách đều được chính tay ông minh họa bằng những hình ảnh nhiều màu sắc, và phần lời được viết dựa trên sự bắt vần của từ ngữ.

Chính Dr. Seuss là người đã làm thay đổi hệ thống đánh vần ở Mỹ giữa những năm 1950, bằng việc đưa đến giai điệu dễ nhớ để trẻ em có thể học đánh vần dễ dàng hơn.

Những cuốn sách của Dr. Seuss được biết đến, nhiều nhân vật trở thành biểu tượng như Chàng mèo trong The Cat in the Hat, Grinch trong How the Grinch Stole Chrismast hay thần rừng Lorax trong The Lorax

Nguồn: https://zingnews.vn/sach-cua-dr-seuss-bi-dung-xuat-ban-post1189522.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

Truyện tranh ‘Asterix & Obelix’ sẽ được chuyển thể thành phim

Bộ truyện tranh huyền thoại của Pháp “Asterix & Obelix” sẽ được chuyển thể thành phim hoạt hình và chiếu trên Netflix.

Nền tảng xem phim trực tuyến Netflix đang hợp tác với nhà xuất bản Pháp Hachette’s Les Editions Albert René để sản xuất loạt phim hoạt hình bằng tiếng Pháp dựa trên bộ truyện tranh Asterix & Obelix.

Đây là câu chuyện của hai anh chàng người Gaulois với những cuộc phiêu lưu hài hước và kỳ thú, nhằm chống lại sự hiện diện của người La Mã tại châu Âu xa xưa.

Netflix chuyen the phim hoat hinh anh 1

Asterix & Obelix là bộ truyện quen thuộc với nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích truyện tranh châu Âu. Ảnh: Netflix.

Tập đầu tiên trong loạt truyện Asterix & Obelix của nhóm tác giả René Goscinny và Albert Uderzo ra mắt vào năm 1961. Đến nay, 38 tập được phát hành bằng 111 ngôn ngữ và cả tiếng địa phương. Tập truyện thứ 39 sẽ được xuất bản trong năm nay.

Ngoài ra, có 15 bộ phim hoạt hình được chuyển thể dựa trên loạt truyện tranh này.

Netflix chuyen the phim hoat hinh anh 2

Bộ phim năm 2002 nhận được sự đón nhận lớn của khán giả. Ảnh: rottentomatoes.

Loạt phim lần này có sự tham gia của nhà sản xuất kỳ cựu người Pháp Alain Goldman, đến từ hãng Legende Films và Alain Chabat, nhà biên kịch và đạo diễn của bộ phim chuyển thể thành công nhất từ loạt truyện này – Asterix & Obelix: Mission Cleopatra.

Trong bộ phim được sản xuất năm 2002 trên, diễn viên dày dạn người Pháp Christian Clavier vào vai Asterix và Gérard Depardieu, thể hiện nhân vật Obelix. Bộ phim đã thu về hơn 128 triệu USD từ phòng vé toàn cầu.

Dominique Bazay, người phụ trách mảng phim hoạt hình tại Netflix, viết trong một bài đăng trên blog ngày 3/3: “Tôi rất vui vì Alain Chabat sẽ trở lại với loạt phim Asterix và lần này là chiếu trên Netflix”.

Loạt phim Asterix & Obelix mới dựa trên cuốn Asterix and the Big Fight, dự kiến ra mắt năm 2023.

Netflix đang tăng cường nội dung phim tiếng Pháp, trong đó có các bộ phim nổi tiếng như Omar Sy-starrer LupinCall My Agent.

Năm 2020, công ty này đã mở một trụ sở mới tại Paris, nhằm tăng cường các bộ phim và dòng phim không nói tiếng Anh.

Nguồn: https://zingnews.vn/truyen-tranh-asterix-obelix-se-duoc-chuyen-the-thanh-phim-post1189419.html

Tiếp tục đọc

Xuất Bản

410 triệu bản sách được xuất bản trong năm 2020

Vượt qua một năm khó khăn, toàn ngành xuất bản duy trì lượng sách ra thị trường, doanh thu xấp xỉ năm 2019 (năm phát triển mạnh của ngành sách).

Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống, ngành sách không phải ngoại lệ. Năm 2020, dù gặp nhiều thách thức, song ngành sách vẫn duy trì được nhịp sản xuất, phát hành. Theo số liệu từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ thông tin và Truyền thông (Cục Xuất bản), toàn ngành xuất bản trên 33.000 đầu sách với 410 triệu bản sách, doanh thu ước tính 2.700 tỷ đồng (bằng 97% so với năm 2019).

Thích nghi với tình hình mới, nhiều hoạt động phát hành sách, phát triển văn hóa đọc đều được thực hiện với hình thức online. Theo đó, Ngày sách Việt Nam lần thứ 7 với tiêu điểm là hội sách được thực hiện với hình thức trực tuyến.

Xuat ban 2020 anh 1

Nhiều hoạt động phát hành, phát triển văn hóa đọc được thực hiện trên môi trường số. Ảnh: Việt Hùng.

Hội sách Trực tuyến Quốc gia được thực hiện trên sàn book365.vn, đạt được kết quả bước đầu khả quan. 54 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách tham gia, giới thiệu khoảng 15.000 đầu sách; số lượng đơn đặt hàng là 11.000 đơn vận với trên 13.000 cuốn sách; gần 2 triệu lượt truy cập; doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ hội sách, có 18 sự kiện tọa đàm, giao lưu và hơn 1.000 người tham dự. Khoảng 50% người mua sách tới từ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ sách lý luận chính trị, công trình nghiên cứu văn hóa chuyên sâu và sách hướng nghiệp, giáo trình dạy được tiêu thụ cao hơn so với các hội sách truyền thống.

Kết quả của hội sách cho thấy đây không chỉ là bước thích nghi với tình hình phức tạp của dịch bệnh, mà còn tạo dấu ấn khi sử dụng kênh giới thiệu, bán sách trực tuyến có công nghệ hiện đại, đưa sách với giá ưu đãi tới bạn đọc, nhất là bạn đọc vùng sâu, vùng xa.

Không chỉ thực hiện hội sách trực tuyến, các hoạt động triển lãm, trưng bày sách theo chủ đề lớn của đất nước cũng được triển khai với hình thức online. Ngoài triển lãm sách kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (tổ chức tại Thư viện Quốc gia), nhiều triển lãm được thực hiện qua mạng Internet như: Triển lãm sách kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm sách kỷ niệm 75 năm Quốc khánh…

Một điểm sáng của ngành sách năm qua là tổ chức thành công Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba. Giải thưởng do Cục Xuất bản phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 3 giải A, 10 giải B và 14 giải C.

Giải thưởng tạo tiếng vang khi tôn vinh những tác giả, dịch giả, người làm xuất bản, đồng thời giới thiệu tới công chúng những cuốn sách giá trị.

Mua sách online giảm giá, miễn phí giao hàng mùa dịch Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 diễn ra tại địa chỉ book365.vn với hơn 10.000 đầu sách của gần 50 nhà xuất bản. Các cuốn sách đều được giảm giá 25% và miễn phí giao hàng.

Tuy giữ được mức sản xuất, kinh doanh tương đương năm 2019, song ngành xuất bản vẫn còn những tồn tại, hạn chế. “Xuất bản, in và phát hành chưa có bước phát triển mang tính đột phá. Quy mô, năng lực hoạt động của nhà xuất bản còn nhiều hạn chế; mô hình tổ chức chưa phù hợp”, trích bản tổng kết năm 2020 của Cục Xuất bản.

Cũng theo cơ quan quản lý ngành sách, chất lượng một số mảng sách chưa cao. Sách văn hóa, xã hội, tôn giáo, sách văn học, nghệ thuật còn thiếu các công trình nghiên cứu, các tác phẩm có giá trị đỉnh cao. Sách khoa học kỹ thuật chưa đáp ứng tốt yêu cầu cao cung cấp tri thức mới, tiên tiến của khoa học kỹ thuật.

Lĩnh vực in phát triển với quy mô nhỏ; năng lực công nghệ còn hạn chế; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu và tốc độ phát triển. Vấn nạn in, phát hành lậu chậm được khắc phục.

Ứng dụng công nghệ, phát triển xuất bản điện tử chậm, chưa đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh đó, mạng lưới phát hành chưa phục vụ tốt vùng nông thôn, miền núi, chưa đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Nguồn: https://zingnews.vn/410-trieu-ban-sach-duoc-xuat-ban-trong-nam-2020-post1189588.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng