Connect with us

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa TP.HCM sẽ xét tuyển bằng phỏng vấn

Phỏng vấn là một trong 6 phương thức tuyển sinh của ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2021.

Chiều 13/1, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đưa ra phương hướng tuyển sinh đại học chính quy với 6 phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2021.

Cụ thể, trường dành 1-5% để xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT, 15-25% cho phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 chiếm 30-60% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Ngoài ra, ĐH Bách khoa TP.HCM xét tuyển theo kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM (30-70%), xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài (1-5%) và xét tuyển bằng hình thức phỏng vấn (1-5%).

Năm 2021, trường xét tuyển 5.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy cho 35 ngành đào tạo chương trình trong nước và chương trình liên kết quốc tế.

Chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể như sau:

DH Bach khoa TP.HCM anh 1
DH Bach khoa TP.HCM anh 2

Nguồn: https://zingnews.vn/dh-bach-khoa-tphcm-se-xet-tuyen-bang-phong-van-post1173162.html

Tuyển sinh

Gần 1.000 chỉ tiêu lớp 10 tích hợp của 13 trường tại TP.HCM

TP.HCM có 13 trường THPT tuyển sinh chương trình tích hợp. Trường tuyển nhiều nhất là hơn 100 học sinh cho chương trình này.

Theo công bố của Sở GD&ĐT TP.HCM, 13 trường THPT sẽ tuyển 980 học sinh lớp 10 chương trình tích hợp. Những trường có nhiều chỉ tiêu nhất là THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Phú Nhuận, Lương Thế Vinh.

Chương trình tích hợp chỉ dành cho học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM trong độ tuổi quy định và phải đạt đầy đủ điều kiện của một trong hai nhóm.

Nhóm 1: Dành cho học sinh có tham gia học chương trình tích hợp cấp THCS tại TP.HCM. Với nhóm này, học sinh sẽ đăng ký 2 nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2). Thí sinh vẫn thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ như những học sinh thi vào lớp 10 thường.

Cách tính điểm xét tuyển chương trình tích hợp là tổng điểm 3 bài thi và điểm trung bình của chương trình tích hợp (theo thang điểm 10).

Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0.

Nhóm 2: Dành cho những học sinh không học chương trình tích hợp ở cấp THCS nhưng có nguyện vọng vào học lớp 10 tích hợp. Muốn dự thi, học sinh phải thỏa mãn các điều kiện: Tốt nghiệp THCS loại từ khá trở lên; học sinh có tham gia dự tuyển sinh lớp 10, ngoài 3 môn quy định Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh phải đăng ký và dự thi môn tích hợp.

Học sinh thuộc nhóm này cũng đăng ký 2 nguyện vọng Chương trình tích hợp (nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2).

Cách tính điểm tuyển chương trình tích hợp của nhóm này là tổng điểm 4 bài thi.

Do các lớp chương trình tích hợp sẽ có sĩ số từ 25 đến 35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh đậu và nộp hồ sơ học tích hợp không đủ 25 học sinh trở lên thì nhà trường sẽ không mở lớp tích hợp.

Các học sinh đã nộp hồ sơ vẫn sẽ được xem xét chuyển về học tại trường khác có mở lớp tích hợp mà còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng hoặc chuyển đổi loại hình học tập phù hợp khác.

chi tieu lop 10 tich hop anh 1

Chỉ tiêu vào lớp 10 chương trình tích hợp của 13 trường phổ thông.

Nguồn: https://zingnews.vn/gan-1000-chi-tieu-lop-10-tich-hop-cua-13-truong-tai-tphcm-post1204762.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Những trường hợp được miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2021, trong đó, bộ nêu rõ 2 đối tượng được miễn làm bài thi môn Ngoại ngữ.

Với bài thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh được phép chọn một trong số bảy ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Thí sinh được phép đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn được học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

truong hop duoc mien thi ngoai ngu anh 1

Có 2 đối tượng được miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hai đối tượng được miễn thi bao gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng GD&ĐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 06/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Với tiếng Anh, 3 loại chứng chỉ hợp lệ là IELTS 4.0 trở lên (do British Council hoặc International Development Program cấp), TOEFL iBT 45 và TOEFL ITP 450 trở lên (do Educational Testing Service cấp).

Với tiếng Nga, thí sinh cần đạt TORFL cấp độ 1. Chứng chỉ do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cấp sẽ được công nhận hợp lệ.

Thí sinh có chứng chỉ tiếng Pháp cần đạt TCF (300-400 điểm) hoặc DELF B1, do Trung tâm Nghiên cứu Sư phạm Quốc tế cấp.

Thí sinh học tiếng Trung cần đạt HSK 3 hoặc TOCFL 3. Với chứng chỉ HSK, đơn vị cung cấp là Văn phòng Hán ngữ Đối ngoại Trung Quốc; Ủy ban Khảo thí Trình độ Hán ngữ Quốc gia hoặc Tổng bộ Viện Khổng tử. Chứng chỉ TOCFL do Ủy ban Công tác Thúc đẩy Kỳ thi Đánh giá Năng lực Hoa ngữ Quốc gia sẽ được công nhận hợp lệ.

Ba loại chứng chỉ tiếng Đức được dùng để xét miễn thi môn Ngoại ngữ là: Goethe-Zertifikat B1, Deutsches Sprachdiplom (DSD) B1 và Zertifikat B1. Cả ba đều do Ủy ban Giáo dục phổ thông Đức tại nước ngoài cấp chứng chỉ.

Với tiếng Nhật, thí sinh cần có chứng chỉ JLPT N3 trở lên. Loại chứng chỉ này cần được cấp bởi Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản.

Thí sinh được miễn thi bài thi môn Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Riêng xét tuyển đại học, thí sinh cần lưu ý đề án tuyển sinh của từng trường để nắm rõ về quy định áp dụng điểm thi môn Ngoại ngữ.

Thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.

Đối với thí sinh có nguyện vọng miễn thi ngoại ngữ hoặc đăng ký để xét tuyển, các em cần ghi rõ loại chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc ghi rõ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-truong-hop-duoc-mien-thi-ngoai-ngu-tot-nghiep-thpt-post1204465.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

‘Học phí thấp không thể đòi chất lượng giáo dục cao’

PGS Ngô Minh Xuân cho rằng khi không còn nhận ngân sách Nhà nước, các trường đại học công lập không thể duy trì chất lượng đào tạo với mức học phí quá thấp như trước đây.

Năm 2021, nhiều trường đại học bước vào lộ trình tự chủ. Học phí được các trường điều chỉnh tăng, thậm chí tăng gấp đôi.

Đại diện nhiều trường đại học cho rằng việc tăng học phí là điều tất yếu để cơ sở giáo dục tồn tại và đảm bảo chất lượng đào tạo khi Nhà nước không còn cấp ngân sách như trước.

Học phí đại học trước đây quá thấp

Một lãnh đạo ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết lâu nay, học phí các trường công lập rất rẻ và dưới chi phí đào tạo.

Các trường “sống” được là nhờ ngân sách Nhà nước cấp theo đầu sinh viên. Mặt khác, các trường cũng nhờ vào hệ đào tạo chất lượng cao (thu học phí cao hơn hệ đại trà) để “bù” hệ đại trà.

Nhưng khi bước vào cơ chế tự chủ, các trường không còn nhận ngân sách Nhà nước như trước, buộc phải tăng học phí để tồn tại.

Hoc phi dai hoc tang anh 1

Lộ trình tăng học phí của ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM).

“Phải nói rõ rằng các trường công lập tăng học phí là dần tiến tới tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo sinh viên chứ không phải tăng tiền lên để kiếm lời như các trường dân lập. Mọi người giật mình vì các trường tăng học phí có thể là gấp đôi, hay 10-20% là do trước đó học phí các trường này quá rẻ”, vị này nói.

Việc tăng học phí theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo sẽ đưa việc đào tạo và học đại học trở về thực chất. Gia đình và bản thân sinh viên cũng sẽ cân nhắc kỹ khả năng kinh tế, năng lực học tập, cơ hội việc làm, chất lượng giáo dục của một trường để quyết định có theo học hay không. Nếu học, sinh viên phải học tập nghiêm chỉnh.

Các trường đại học khi thu học phí cao cũng phải đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giảng viên, chương trình tương xứng để đáp ứng nhu cầu người học. Thu học phí cao mà đào tạo không tốt, xã hội cũng không ai vào học, kết quả bị đào thải.

“Thử tính toán một năm học phí 50 triệu đồng, 4 năm đại học chỉ tính riêng học phí đã 200 triệu đồng. Nếu sinh viên không học đàng hoàng, tử tế, làm sao kiếm việc để lấy lại số vốn đã đầu tư, chưa kể nhiều em sẽ vay ngân hàng để đi học thì phải trả tiền vay sau khi học xong”, lãnh đạo ĐH Công nghệ Thông tin nói.

Việc học phí đại học cao cũng xóa bỏ tư tưởng “chọn đại, học đại” của một bộ phận sinh viên hiện nay. Rõ ràng, khi học phí chỉ 8-10 triệu đồng/năm, phụ huynh và học sinh sẽ nghĩ rằng thôi cứ học đại rồi tính tiếp dù đôi khi năng lực, sở thích không phù hợp.

Hoc phi dai hoc tang anh 2

Sinh viên ngành Y được hướng dẫn thực hành châm cứu. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Tăng học phí để duy trì hoạt động

PGS Ngô Minh Xuân, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM, cho biết mặc dù năm 2021 trường tăng học phí gấp đôi, thực tế, mức học phí này vẫn còn quá rẻ so với những trường cùng đào tạo khối ngành sức khỏe và so với chính chi phí đào tạo mà trường bỏ ra.

Dù tăng học phí, mức này vẫn chưa phải “tính đúng, tính đủ” chi phí đào tạo cho sinh viên. Nhưng trường cũng không thể đột ngột tăng học phí quá cao.

“Làm gì có trường đại học nào trên thế giới đào tạo sinh viên ngành Y mà có học phí 3 triệu đồng/tháng. Trường tăng học phí để trước mắt tồn tại được. Thực ra, chi phí đào tạo sinh viên ngành y khoa phải gấp 4-5 lần các ngành, nghề khác. Nếu những ngành khác học phí khoảng 50 triệu đồng/năm là ổn thì ngành Y phải ít nhất 200 triệu”, PGS Ngô Minh Xuân nhấn mạnh.

PGS Xuân nói thêm nếu đào tạo như hiện nay, trường đang phải chịu lỗ, lấy nguồn thu từ bệnh viện của trường (Bệnh viện ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) để bù vào.

“Chúng ta thử so sánh đơn giản, học sinh mẫu giáo, tiểu học hiện nay đã phải đóng tiền bao nhiêu một tháng. Trong khi đó, học phí đại học chỉ 3-4 triệu/tháng. Không có chuyện học phí thấp mà đòi chất lượng đào tạo cao. Bây giờ, có nơi bán tô phở 10.000 đồng, chúng ta có dám ăn không? Chúng ta không dám vì nghi ngờ chất lượng”, đại diện ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch lấy ví dụ.

Khi bước vào tự chủ đại học, không còn nhận được ngân sách Nhà nước, tất cả trường đại học công lập đều phải có lộ trình tăng học phí để đảm bảo chất lượng đào tạo, không riêng gì các trường đào tạo y dược.

Nguồn: https://zingnews.vn/hoc-phi-thap-khong-the-doi-chat-luong-giao-duc-cao-post1204321.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Cơ hội việc làm cho kỹ sư Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp

Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng được dự đoán tiếp tục tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.

Là nguồn cung cấp nhân lực chủ đạo cho ngành xây dựng trong nước, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội (HAU) sở hữu nhiều chương trình đào tạo, đa dạng chuyên ngành. Trong đó, Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp là một trong những chuyên ngành quan trọng, nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư của trường.

Khi học tại HAU, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức cốt lõi, mang tính nguyên lý, bản chất. Kết hợp với những kỹ năng nghề nghiệp, các ứng dụng công nghệ, sinh viên tốt nghiệp có khả năng làm chủ quá trình thiết kế, thi công, quản lý chất lượngcác công trình dân dụng và công nghiệp.

Theo PGS.TS Vũ Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Xây dựng, HAU có những điểm mạnh mà thí sinh khi đăng ký xét tuyển ở khối ngành kỹ thuật nên cân nhắc.

truong Dai hoc Kien truc Ha Noi anh 1

Sinh viên khoa Xây dựng HAU học tập tích hợp với trải nghiệm, thực hành, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường tuyển dụng.

HAU là trường đại học công lập có tuổi đời trên 50 năm, được quản lý trực tiếp bởi Bộ Xây dựng. Vì vậy, Nhà trường thường xuyên được quan tâm phát triển thông qua đầu tư công nghệ, trang thiết bị học tập và quan trọng nhất là đội ngũ giảng viên giỏi, yêu nghề.

Chương trình học tập của trường kết hợp học thuật và thực hành, tạo nên môi trường năng động, sáng tạo, nơi sinh viên luôn được coi là trung tâm. Dưới sự dẫn dắt của các giảng viên có trình độ và kinh nghiệm, sinh viên sau khi tốt nghiệp được trang bị kiến thức cập nhật, những kỹ năng cơ bản và nâng cao về nghề nghiệp. Đồng thời, chương trình cũng trau dồi cho sinh viên kỹ năng làm việc nhóm, đạo đức nghề nghiệp, tình yêu với công việc và đồng nghiệp.

truong Dai hoc Kien truc Ha Noi anh 2

Với chuyên ngành Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp, sinh viên giỏi có cơ hội học tại lớp X+, được đào tạo chất lượng nâng cao với học phí rẻ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Nhà trường và khoa thường xuyên đánh giá, điều chỉnh chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, bám sát nhu cầu của xã hội hiện tại và tương lai.

Với kiến thức chuyên môn được đào tạo, kỹ sư chuyên ngành Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp còn có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện, công trình biển, tháp truyền hình, hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng truyền tải điện lực, truyền thông…

Nói về cơ hội việc làm rộng mở sau tốt nghiệp, PGS.TS Nguyễn Duy Hiếu – Phó trưởng khoa Xây dựng – chia sẻ: “Cơ hội việc làm của các kỹ sư xây dựng sau khi tốt nghiệp là rộng mở, từ Bắc chí Nam, từ nông thôn đến thành thị”.

Ngoài ra, trong quá trình học tập, sinh viên khoa Xây dựng nói riêng và HAU nói chung còn có cơ hội giao lưu, cọ xát với những môi trường kiến trúc tiên tiến khác. Từ đó, sinh viên được nâng cao kinh nghiệm thực tế, rèn luyện cả thiết kế và thi công công trình.

Đơn cử, “Sáng tạo xây dựng” là phong trào do khoa Xây dựng khởi xướng, với sự tham gia của sinh viên toàn trường cũng như sinh viên từ nhiều trường kỹ thuật khác trên địa bàn. HAU cũng kết hợp với 4 trường đại học chuyên ngành kỹ thuật ở Hà Nội tổ chức cuộc thi “Sinh viên vật liệu xây dựng sáng tạo” 2 năm một lần. Theo kế hoạch, năm 2021 sẽ tổ chức tại HAU.

truong Dai hoc Kien truc Ha Noi anh 3

Cuộc thi sáng tạo xây dựng thu hút sự quan tâm của sinh viên các trường đại học.

Sinh viên còn có cơ hội đăng ký tham gia cuộc thi sinh viên giỏi, Olympic toàn quốc các môn, cuộc thi về nghệ thuật, văn – thể – mỹ… Các phong trào được sinh viên tham gia tích cực, thu được nhiều kiến thức bổ ích, hình thành nên những quan hệ cộng đồng sinh viên thân thiện và tăng cường giao lưu học tập.

Nguồn: https://zingnews.vn/co-hoi-viec-lam-cho-ky-su-xay-dung-dan-dung-va-cong-nghiep-post1204304.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

62% học sinh Hà Nội được vào lớp 10 THPT công lập

Theo phân luồng của UBND thành phố Hà Nội, 62% trong tổng số hơn 110.700 học sinh xét tốt nghiệp THCS có suất học lớp 10 tại trường THPT công lập.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, 62% số học sinh dự xét tốt nghiệp năm học 2020-2021 học trường THPT công lập. 22% số học sinh sẽ theo học trường ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính. 8% được tuyển vào trung tâm GDNN-GDTX. 8% còn lại sẽ tham gia học nghề.

Như vậy, số lượng tuyển vào trường THPT khoảng 90.730 em. Trong đó, các trường công lập tuyển 68.670 em. Trường ngoài công lập và THPT công lập tự chủ tài chính tuyển 24.370 em.

Ngày 13/4, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh chi tiết của các trường THPT công lập (cả trường chuyên), trường ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính trên địa bàn.

Nhìn chung, chỉ tiêu của các trường không có nhiều xáo trộn so với năm ngoái. Thí sinh xem thêm thông tin tại đây.

62% hoc sinh Ha Noi duoc vao lop 10 THPT cong lap anh 1

Hơn 20.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội sẽ không thể trúng tuyển trường THPT công lập. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Dự thi tối thiểu 4 môn

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội phải dự thi ít nhất 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử.

Học sinh chỉ đăng ký thi chuyên, không có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên không phải làm bài thi môn Lịch sử. Như vậy, những em này sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn chuyên.

Nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, theo hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT.

Nội dung chủ yếu thuộc chương trình lớp 9 THCS, đảm bảo các cấp độ nhận thức, gồm nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Nội dung đề thi môn chuyên gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Kiến thức trong đề thi môn chuyên chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS, đảm bảo các cấp độ nhận thức thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Nội dung đề thi Vòng 2 chương trình song bằng tú tài (môn Tiếng Anh và các môn Toán, Vật lý, Hóa học bằng tiếng Anh) theo chuẩn Cambridge Assessment International Education (CAIE).

Về hình thức thi, ở các môn không chuyên, Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, Ngoại ngữ và Lịch sử thi trắc nghiệm.

Với môn thi trắc nghiệm, một phòng thi có nhiều mã đề thi đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Các môn chuyên thi theo hình thức tự luận, riêng môn Ngoại ngữ chuyên thi kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm trên cùng một bài thi để đánh giá kỹ năng nghe, đọc, viết.

Các môn thi tuyển vào hệ song bằng tú tài (thi bằng tiếng Anh) theo hình thức tự luận. Riêng môn Tiếng Anh gồm 2 bài thi một bài thi theo hình thức viết luận và một bài thi nói (độc thoại).

Lịch thi như sau:

62% hoc sinh Ha Noi duoc vao lop 10 THPT cong lap anh 2

Không được đổi nguyện vọng

Thí sinh dự thi lớp 10 THPT ở Hà Nội được đăng ký tối đa 15 nguyện vọng vào trường THPT công lập (gồm 7 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng không chuyên, 2 nguyện vọng song bằng tú tài, 2 nguyện vọng song ngữ tiếng Pháp, 1 nguyện vọng Tăng cường tiếng Pháp).

Các nhóm nguyện vọng này độc lập với nhau. Vì vậy, sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, một học sinh có thể có từ 0 đến tối đa 8 nguyện vọng trúng tuyển vào các trường THPT công lập (chưa kể nguyện vọng vào trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS).

Tuy nhiên, thí sinh lưu ý, khi đăng ký vào trường THPT công lập không chuyên, các em được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng và không được điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Nguyện vọng xét tuyển này còn liên quan quy định về khu vực tuyển sinh. Cụ thể, Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh.

Nếu đăng ký hết 3 nguyện vọng, học sinh phải đặt hai nguyện vọng đầu vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh hoặc bố, mẹ của học sinh có hộ khẩu thường trú, nguyện vọng 3 vào trường THPT thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng vào 2 trường THPT công lập, NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Nếu chỉ đăng ký một nguyện vọng vào một trường THPT công lập, các em có thể đăng ký vào trường thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Xác nhận nhập học từ ngày 1/7 đến 3/7

Xác nhận nhập học là thủ tục bắt buộc đối với tất cả học sinh có nguyện vọng tiếp tục học ở bậc học cao hơn. Sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, học sinh có nguyện vọng theo học tại một nguyện vọng trúng tuyển phải thực hiện thao tác xác nhận nhập học từ ngày 1/7 đến 3/7.

Học sinh trúng tuyển trường THPT công lập có thể lựa chọn hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Đối với trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS, các em chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp.

Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng trúng tuyển phải liên hệ với nhà trường đã xác nhận nhập học để hủy nhập học trước khi xác nhận nhập học ở nguyện vọng mới. Việc này cũng phải đảm bảo thời gian xác nhận nhập học từ 1-3/7.

Học sinh đã trúng tuyển vào trường THPT công lập phải học ổn định hết cấp học tại trường THPT đó. Trường hợp đặc biệt phát sinh trong quá trình học tập cần chuyển trường, phải được giám đốc sở GD&ĐT cho phép.

Nguồn: https://zingnews.vn/62-hoc-sinh-ha-noi-duoc-vao-lop-10-thpt-cong-lap-post1204333.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng