Connect with us

Tuyển sinh

Bộ GD&ĐT nói gì về trường tư thục đua nhau mở ngành y, dược?

Bộ GD&ĐT cho hay thường xuyên thanh kiểm tra đột xuất và định kỳ về đào tạo, tuyển sinh, đảm bảo chất lượng, điều kiện duy trì ngành đào tạo đối với các trường có ngành y, dược.

Trong đợt tuyển sinh năm 2021, nhiều trường ngoài công lập dự kiến tuyển sinh các ngành liên quan khối sức khỏe với số ngành đào tạo và chỉ tiêu khá lớn.

Điều này tạo ra không ít lo ngại. Trước băn khoăn của dư luận, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết nếu đáp ứng điều kiện, các trường được phép mở ngành liên quan khối y dược. Bộ cũng sẽ kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng.

Cac truong 'dua nhau' mo nganh Y Duoc anh 1
Cac truong 'dua nhau' mo nganh Y Duoc anh 2

Năm 2021, ĐH Hoa Sen mở thêm khối ngành sức khỏe với 4 ngành đào tạo. Ảnh chụp màn hình.

Hồ sơ đăng ký phải có xác nhận của Bộ Y tế

Bộ GD&ĐT cho rằng việc mở ngành nói chung cũng như đào tạo khối ngành về sức khỏe là nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của khối ngành quan trọng này trong phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương, của đất nước.

Do vậy, việc các cơ sở giáo dục đại học mở các ngành và tổ chức đào tạo là nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cấp thiết cho thị trường lao động.

Giáo dục đào tạo nói chung trong những năm qua đã và đang thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc xã hội hóa giáo dục.

Bộ khẳng định các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập đã vươn lên, đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục nước nhà. Các cơ sở giáo dục đại học tư thục và có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp, đầu tư ngày càng nhiều cho cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, “các loại hình cơ sở giáo dục đại học bình đẳng trước pháp luật”.

Do đó, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật, các cơ sở giáo dục đại học được quyền bình đẳng trong mở các chương trình đào tạo mới để tổ chức đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho các thành phần kinh tế khác nhau để phát triển kinh tế xã hội cho đất nước.

Đại diện Bộ GD&ĐT thông tin để mở ngành đào tạo mới, điều kiện tiên quyết là phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng.

Cụ thể, thông tư số 22/20217/TT-BGDĐT ban hành ngày 6/9/2017 quy định về điều kiện, quy trình mở ngành và đình chỉ tuyển sinh ngành đào tạo trình độ đại học của Bộ GD&ĐT đã quy định tiêu chí về giảng viên, cơ sở vật chất.

Riêng với khối ngành sức khoẻ, ngoài các điều kiện mở ngành đã quy định trong thông tư số 22/20217/TT-BGDĐT, các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe phải tuân thủ các quy định chương trình, kế hoạch, hợp đồng đào tạo thực hành; yêu cầu trong tổ chức đào tạo thực hành theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP ngày 05/10/2017.

“Theo đó, tất cả các hồ sơ đăng ký mở chương trình đào tạo mới của các cơ sở giáo dục đại học đối với khối ngành sức khỏe phải có ý kiến của Bộ Y tế xác nhận về các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 111/2017/NĐ-CP”, đại diện bộ cho hay.

Bên cạnh đó, khối ngành sức khỏe là một khối ngành đào tạo đặc thù, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học năm 2018 đã quy định Bộ GD&ĐT quản lý và cấp phép mở ngành đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho khối ngành sức khỏe có sự tham gia của Bộ Y tế.

Với tất cả các hồ sơ mở ngành đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe, bên cạnh việc thẩm định các điều kiện cho phép mở ngành đào tạo của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế theo quy định, các cơ sở giáo dục đại học phải công khai hồ sơ chứng minh đủ điều kiện theo quy định lên trang thông tin điện tử của trường để các bên liên quan và toàn xã hội cùng giám sát.

Cac truong 'dua nhau' mo nganh Y Duoc anh 3

Thời gian tới, sinh viên trường y phải qua các kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh mới được hành nghề. Ảnh minh họa: Tiền Phong.

Đình chỉ tuyển sinh nếu không đảm bảo chất lượng

Trước những lo ngại về chất lượng đào tạo ngành Y Dược khi nhiều trường, trong đó có những trường vốn không mạnh về tự nhiên, mở hàng loạt ngành với chỉ tiêu tuyển sinh lớn, bộ khẳng định sẽ thực hiện vai trò kiểm tra, giám sát.

Hàng năm, Bộ GD&ĐT thường xuyên tiến hành thanh kiểm tra đột xuất và định kỳ về đào tạo, tuyển sinh, đảm bảo chất lượng cũng như điều kiện duy trì ngành đào tạo.

“Những ngành không đảm bảo điều kiện đảm bảo chất lượng, duy trì ngành đã mở sẽ được thông báo để rà soát, bổ sung. Quá thời hạn, cơ sở đào tạo sẽ bị đình chỉ tuyển sinh”, đại diện bộ nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh theo Nghị quyết số 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới để đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng nhân lực y tế.

Theo đó, trong thời gian tới, tất cả người được đào tạo khối ngành sức khỏe từ các cơ sở giáo dục đại học, nếu muốn được hành nghề khám chữa bệnh phải qua các kỳ thi sát hạch, đánh giá năng lực hành nghề khám chữa bệnh để đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng nhân lực y tế.

Các yêu cầu, điều kiện để mở ngành đào tạo khối ngành Sức khỏe theo quy định tại Thông tư số 22/20217/TT-BGDĐT cao hơn so với các ngành khác. Cụ thể như sau:

Để mở nhóm ngành sức khỏe, giảng viên và người hướng dẫn thực hành của trường phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hành trong đào tạo.

Mỗi môn học phải có ít nhất một giảng viên cơ hữu có văn bằng phù hợp với môn học giảng dạy. Cụ thể ngành Y đa khoa có tối thiểu 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 6 tiến sĩ y học lâm sàng và một tiến sĩ y học dự phòng (hoặc y tế công cộng). Ngành Y học cổ truyền cần tối thiểu 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 3 tiến sĩ y học cổ truyền và một tiến sĩ y học dự phòng hoặc y tế công cộng.

Ngành Răng – Hàm – Mặt được quy định có tối thiểu 2 tiến sĩ khoa học y sinh, 2 tiến sĩ y học lâm sàng và 3 tiến sĩ Răng – Hàm – Mặt. Ngành Y học dự phòng cần tối thiểu 2 tiến sĩ khoa học y sinh, một tiến sĩ y học lâm sàng và 4 tiến sĩ y học dự phòng (hoặc y tế công cộng).

Thông tư 22 cũng nêu chi tiết điều kiện cơ sở vật chất đối với một số ngành thuộc nhóm sức khoẻ. Các ngành Y đa khoa, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt, Y học dự phòng, Điều dưỡng ít nhất phải có phòng thí nghiệm, thực hành về Sinh học và di truyền y học, Lý sinh, Hóa học, Giải phẫu, Mô phôi, Sinh lý, Hóa sinh, Vi sinh – Ký sinh trùng, Giải phẫu bệnh…

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-gd-dt-noi-gi-ve-truong-tu-thuc-dua-nhau-mo-nganh-y-duoc-post1172876.html

Tuyển sinh

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Ông Phạm Như Nghệ cho biết thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có thể được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần so với các năm trước.

Năm 2021, Bộ GD&ĐT cùng các trường đại học, cao đẳng sẽ giữ ổn phương thức tuyển sinh của năm 2020. Nếu có thay đổi, quy chế tuyển sinh sẽ điều chỉnh theo hướng có lợi cho thí sinh dự thi. Bộ GD&ĐT đang cân nhắc cho phép thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều hơn một lần.

Điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần. Việc điều chỉnh này khiến không ít thí sinh hoang mang, đổi sai nguyện vọng.

Trước thực trạng đó, tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2021, ông Phạm Như Nghệ – Phó Vụ trưởng Giáo dục Đại học, cho biết: “Bộ GD&ĐT đang cân nhắc thống nhất với các trường đại học, cao đẳng, sở GD&ĐT về việc có thể cho phép thí sinh được đổi nguyện vọng nhiều hơn một lần”.

Dieu chinh nguyen vong nam 2021 anh 1

Nhiều học sinh đến nghe tư vấn chọn ngành nghề tại ngày hội Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2021. Ảnh: Phương Minh.

Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh có thể điều chỉnh tổ hợp xét tuyển của ngành học hoặc đổi ngành, trường xét tuyển.

Theo Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Đào tạo, ĐH Luật TP.HCM, thí sinh cần phải lưu ý kỹ trong việc điều chỉnh tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, có nhiều ngành ở các trường cho phép sử dụng một mức điểm chuẩn chung ở các tổ hợp xét tuyển khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số trường, ngành học xét tuyển ở các mức điểm chuẩn khác nhau cho từng tổ hợp.

Trường hợp các trường sử dụng một mức điểm chuẩn cho tất cả tổ hợp của ngành học, thì thí sinh nên lựa chọn tổ hợp có mức điểm cao nhất của mình để đăng ký xét tuyển.

Đối với các trường có mức điểm chuẩn khác nhau ở từng tổ hợp xét tuyển, thí sinh nên đăng ký xét tuyển tất cả tổ hợp của ngành học, để có thể tăng cơ hội trúng tuyển.

Thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh

Năm 2021, các trường đại học, cao đẳng phải thông báo đầy đủ, chi tiết đề án tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử, tránh tình trạng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường mới phát hiện không đủ điều kiện trúng tuyển.

Dieu chinh nguyen vong nam 2021 anh 2

Học sinh băn khoăn về việc điều chỉnh nguyện vọng và chọn ngành nghề. Ảnh: Phương Minh.

Ông Phạm Như Nghệ – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học nhấn mạnh: “Trước khi quyết định đăng ký xét tuyển vào một trường hay một ngành, thí sinh cần phải nghiên cứu rất kỹ và đầy đủ đề án tuyển sinh của trường và ngành đó”.

Bên cạnh việc công khai đề án tuyển sinh trên cổng thông tin điện tử, các cơ sở đào tạo đều có bộ phận thường trực thực hiện công tác tuyển sinh. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh giải đáp thắc mắc khi đăng ký dự tuyển.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết khi chọn trường, thí sinh cần lựa chọn trường học phù hợp với mức điểm, năng lực của mình. Ngoài ra, việc tìm hiểu kỹ về tiêu chí tuyển sinh, học phí của ngành và trường học cũng rất quan trọng.

Nguồn: https://zingnews.vn/thi-sinh-co-the-dieu-chinh-nguyen-vong-nhieu-lan-post1176525.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Những điều cần lưu ý về phương thức tuyển sinh của các trường năm 2021

Nhiều trường đại học công bố thông tin tuyển sinh, phần lớn trường giữ nguyên phương thức giống năm 2020, một số trường bổ sung cách xét tuyển mới.

Vừa qua, Đại học Ngân hàng TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh 2021 với 3.280 chỉ tiêu cho 7 ngành đào tạo. Phương thức tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất (80% chỉ tiêu).

Ngoài ra, ưu tiên xét tuyển và xét học bạ theo quy chế riêng chiếm khoảng 12% tổng chỉ tiêu. 8% còn lại dành cho phương thức xét tuyển qua kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

phuong thuc tuyen sinh 2021 anh 1

Nhiều trường đại học bổ sung phương thức tuyển sinh mới. Ảnh: Việt Hùng.

Năm 2021, Đại họcMở TP.HCM có thêm phương thức tuyển sinh mới. Cụ thể, nhà trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có tổng điểm bài thi tú tài quốc tế (IB) trên 26, kết quả thi SAT đạt từ 1100/1600. Với chứng chỉ A-level, thí sinh phải có điểm 3 môn hoặc nhiều hơn, mỗi môn đạt điểm C trở lên.

Ngoài ra, thí sinh được ưu tiên xét tuyển thẳng khi có chứng chỉ ngoại ngữ, đủ điều kiện xét tuyển theo kết quả học tập THPT (học bạ) và đạt điểm IELTS (hoặc các chứng chỉ khác có hệ quy đổi tương đương).

Riêng ngành ngôn ngữ, thí sinh phải đạt IELTS từ 6.0 trở lên, các ngành còn lại phải có IELTS từ 5.5.

Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh theo 6 phương thức, trong đó có phỏng vấn.

Trong 5.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy năm 2021, xét tuyển theo hình thức phỏng vấn chiếm 1-5%.

Chỉ tiêu xét tuyển của 5 hình thức còn lại bao gồm: xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 (30-60%), xét tuyển theo kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM (30-70%), xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT (1-5%), xét tuyển theo quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM (15-25%), xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài (1-5%).

Đại học Luật TP.HCM lấy 2.100 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo. Năm nay, trường bổ sung 7 tổ hợp môn và dành tối thiểu 65% chỉ tiêu để xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021.

35% còn lại, trường dùng để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng. Các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi HSG quốc gia, đã tốt nghiệp năm 2021 được xét thẳng.

Những thí sinh thuộc diện ưu tiên xét tuyển thẳng cần có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật hoặc có kết quả SAT (trên 1.100/1.600). Điểm cần lưu ý là chứng chỉ phải có giá trị đến ngày 30/6/2021.

Ngoài ra, thí sinh phải có điểm tổng kết 5 học kỳ THPT (lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng điểm từ 21 trở lên.

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến trong năm 2021 của Đại học Tôn Đức Thắng giảm 80 so với năm trước. Theo đó, trường tuyển sinh 6.500 theo 4 hình thức: xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, xét tuyển theo kết quả quá trình học tập THPT (học bạ), xét tuyển thẳng, ưu tiên xét theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng của trường.

Thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Quốc tế Hồng Bàng có thể chọn một hoặc nhiều phương thức xét tuyển. Năm 2021, trường xét tuyển theo 5 phương phức.

Cụ thể, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT (50% tổng chỉ tiêu), xét kết quả học bạ (38% tổng chỉ tiêu), xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của trường (8% tổng chỉ tiêu), xét kết quả kỳ thi SAT (2% tổng chỉ tiêu), xét tuyển thẳng (2% tổng chỉ tiêu).

Đặc biệt, lần đầu tiên Đại học Quốc tế Hồng Bàng áp dụng phương tức xét tuyển thẳng đối với tất cả ngành dựa trên hình thức phỏng vấn và các điều kiện kèm theo yêu cầu của từng ngành.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-dieu-can-luu-y-ve-phuong-thuc-tuyen-sinh-cua-cac-truong-nam-2021-post1176157.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Tuyển sinh bằng phỏng vấn sẽ trở thành xu hướng?

Những năm gần đây, các trường đại học bắt đầu áp dụng hình thức phỏng vấn để tuyển sinh, dù quy mô còn rất nhỏ.

Theo đề án tuyển sinh dự kiến, năm 2021, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ sử dụng hình thức phỏng vấn cho 1-5% tổng chỉ tiêu của trường (tối đa 250 thí sinh). Phương thức tuyển sinh này dành cho chương trình chuyển tiếp quốc tế của ĐH Bách khoa. Đối tượng được xét là thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự tính du học nước ngoài.

Một số trường khác cũng có dự định đưa phỏng vấn thành bước cuối cùng trong quy trình tuyển sinh.

tuyen sinh bang phong van anh 1

Kết quả của một kỳ thi không thể hiện toàn bộ phẩm chất, năng lực của thí sinh. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Điểm số không đánh giá toàn diện thí sinh

PGS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa, chia sẻ đây là năm đầu trường áp dụng hình thức phỏng vấn. Do đó, trường chỉ áp dụng trên phạm vi chỉ tiêu rất nhỏ với mục đích thử nghiệm, để có thêm nguồn đối sánh với các phương thức truyền thống.

Theo ông Thắng, khi phỏng vấn trực tiếp, cán bộ tuyển sinh có thể xác định rõ năng lực học ngành mà thí sinh dự tuyển, lộ trình và kế hoạch chuyển tiếp nước ngoài, tính chín chắn về khả năng chuyển tiếp và năng lực tài chính. Trường rất xem trọng hình ảnh của nhà trường khi chuyển tiếp sinh viên ra nước ngoài. Do đó, ban tuyển sinh rất muốn tìm được thí sinh xứng đáng.

“Một kỳ thi hay một bộ hồ sơ đôi khi không thể hiện được toàn bộ năng lực, phẩm chất của thí sinh mà cần sự kết hợp giữa những yếu tố này. Việc xét chọn thí sinh sẽ dựa trên cả thành tích học tập, bài luận và phỏng vấn. Năm nay, nhà trường thử nghiệm trên tỷ lệ nhỏ, dần dần sẽ phát triển và mở rộng phương thức phỏng vấn, nếu kết quả khả quan”, PGS Thắng cho biết.

Về nội dung phỏng vấn, những câu hỏi tập trung vào khả năng học đại học và sự phù hợp với ngành nghề, kế hoạch học tập ở nước ngoài, xác minh năng lực tài chính của thí sinh và gia đình. Các câu hỏi này không liên quan nhiều đến kiến thức của thí sinh đã học ở bậc phổ thông. Nếu có chỉ là những câu hỏi kiểm tra tố chất liên quan ngành học.

Đặc biệt, hội đồng chuyên môn từng ngành học sẽ trực tiếp phỏng vấn thí sinh. Ngôn ngữ phỏng vấn có thể là bằng tiếng Anh để thí sinh thể hiện sự sẵn sàng tham gia học tập trong môi trường quốc tế.

tuyen sinh bang phong van anh 2

ĐH Bách khoa Hà Nội phỏng vấn để xét tuyển thẳng thí sinh tài năng. Ảnh: HUST.

Tín hiệu lạc quan

Trước ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), năm 2020, ĐH Bách khoa Hà Nội đã lần đầu tổ chức xét hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn để tuyển thẳng các thí sinh tài năng.

Đối tượng thí sinh được xét tuyển gồm những em được tuyển thẳng nhưng không dự tuyển hoặc không trúng tuyển vào các ngành theo quy định. Những em được chọn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, hoặc đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố (lớp 10, 11, 12), những em được chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức. Hoặc là học sinh học hệ chuyên toán, lý, hóa, sinh, tin học và tiếng Anh của các trường THPT chuyên trên toàn quốc.

Năm 2021, ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục dành 10-20% chỉ tiêu (dự kiến) để xét tuyển theo phương thức này.

ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng thông báo tiếp tục áp dụng hình thức xét tuyển kết hợp giữa phỏng vấn và xét kết quả THPT để tuyển sinh 235 chỉ tiêu cho chương trình liên kết quốc tế do đại học đối tác cấp bằng.

Các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe như ĐH Y Dược TP.HCM, Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng dự định đưa hình thức phỏng vấn vào các phương thức tuyển sinh trong một vài năm tới.

Là trường tuyển sinh hoàn toàn bằng việc kết hợp giữa xét hồ sơ và phỏng vấn, bà Lê Thị Quỳnh Trâm, Giám đốc Tuyển sinh & Hỗ trợ Tài chính, ĐH Fulbright Việt Nam, cho rằng phỏng vấn kết hợp xét hồ sơ năng lực là phương pháp tuyển sinh toàn diện.

Trường Fulbright yêu cầu ứng viên không chỉ có năng lực học tập tốt mà còn phải có những phẩm chất mà trường tìm kiếm. Năng lực có thể thể hiện qua hồ sơ, điểm số nhưng phẩm chất thì khó bộc lộ qua hồ sơ hoặc ít thí sinh biết cách thể hiện nó qua hồ sơ. Bài phỏng vấn chính là cơ hội để ban tuyển sinh hiểu thí sinh rõ hơn.

Thông thường, vòng hồ sơ sẽ có 2 hoặc 3 cán bộ tuyển sinh chọn lọc. Sau khi thí sinh vượt qua vòng hồ sơ sẽ có hai cán bộ tuyển sinh phỏng vấn ứng viên. Bà Trâm cho hay lâu nay, các trường ở Mỹ đều nhờ các cựu học viên phỏng vấn thí sinh. Nhưng hiện nay, ĐH Fulbright chưa thể áp dụng hình thức này vì chưa có sinh viên tốt nghiệp.

“Việc kết hợp phỏng vấn để tuyển sinh sẽ tùy thuộc yêu cầu của các trường đối với ứng viên. Nếu trường chỉ cần một thí sinh học thật giỏi, điểm số thật cao thì có thể không cần đến bước phỏng vấn. Nhưng nếu họ tìm kiếm một ứng viên ngoài học giỏi còn biết làm việc nhóm, chia sẻ, có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, phương pháp phỏng vấn kết hợp xét hồ sơ sẽ cho kết quả đúng hơn”, bà Quỳnh Trâm nói.

Bà Trâm đánh giá các trường đại học Việt Nam đang có những thay đổi rất tích cực, học hỏi các trường hàng đầu trên thế giới trong tuyển sinh. Các trường đã nhìn thí sinh bằng nhiều mặt khác nhau, đa dạng hơn, chứ không chỉ nhìn vào điểm số như trước. Đây là tín hiệu lạc quan.

Nguồn: https://zingnews.vn/tuyen-sinh-bang-phong-van-se-tro-thanh-xu-huong-post1175529.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

7 đại học dùng chung kết quả đánh giá tư duy để tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 6 trường kỹ thuật sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để tuyển sinh, tiến tới cùng phối hợp tổ chức.

Ngày 22/1, 7 đại học kỹ thuật, gồm ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ – Địa chất, ĐH Thủy lợi và ĐH Xây dựng, ký kết biên bản hợp tác toàn diện về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức hội nghị, hội thảo, truyền thông.

dung chung ket qua danh gia tu duy de tuyen sinh anh 1

Đại diện 7 trường đại học kỹ thuật ký biên bản hợp tác vào sáng 22/1. Ảnh: HUST.

Biên bản này được ký kết nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thực hiện sứ mạng và chiến lược phát triển của mỗi trường, tiến tời hình thành nhóm các trường kỹ thuật tiên phong trong giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối sâu rộng, mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn, góp phần tích cực vào sự phát triển và lớn mạnh giữa các bên tham gia trong tương lai.

Trong tuyển sinh, 7 trường sẽ phối hợp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp và xây dựng nhóm tuyển sinh, sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy, tiến tới cùng phối hợp tổ chức.

Trong đào tạo, các bên chia sẻ kinh nghiệm và cùng hợp tác trong việc xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học, chương trình đào tạo kỹ sư (mới) theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp, bậc thạc sĩ. Đồng thời, các trường xây dựng mô hình đồng hướng dẫn sinh viên/học viên cao học/nghiên cứu sinh trong các đề tài/luận văn/luận án tốt nghiệp.

Trong kiểm định chất lượng, các trường nhất trí hợp tác về thực hiện tự đánh giá, đánh giá đồng cấp, đánh giá ngoài và chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục theo các tổ chức kiểm định trong nước và quốc tế.

Trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các trường nhất trí phối hợp tổ chức hội nghị khoa học quốc tế, xây dựng và cùng triển khai các chương trình nghiên cứu liên ngành, liên trường, hợp tác quốc tế nhằm tăng cường các công bố khoa học quốc tế uy tín chung giữa các trường.

Đặc biệt, các trường thống nhất xây dựng các chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, hình thành các công ty start-up, spin-off chung trên cơ sở các hợp tác nghiên cứu đạt được. Các trường thống nhất cùng phối hợp để ứng dụng mạnh mẽ chuyển đối số trong quản trị, giảng dạy, nghiên cứu.

Các trường cùng nhất trí phối hợp chặt chẽ trong công tác truyền thông, phối hợp truyền thông các sự kiện và các hoạt động chung được tổ chức bởi 7 trường. Các bên hợp tác, cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu.

Các trường sẽ thành lập tiểu ban hỗn hợp có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, điều phối triển khai các vấn đề hợp tác. Hàng năm, 7 trường sẽ xác định các vấn đề hợp tác cụ thể để triển khai và chỉ định các đơn vị đầu mối để phối hợp thực hiện. Kết quả triển khai hợp tác sẽ được sơ kết và báo cáo định kỳ vào quý IV hàng năm.

dung chung ket qua danh gia tu duy de tuyen sinh anh 2

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT hoan nghênh sáng kiến và nỗ lực của 7 trường kỹ thuật. Ảnh: HUST.

Có mặt chứng kiến buổi lễ ký kết, PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đánh giá cao sáng kiến hợp tác của 7 trường. Ông cho rằng trước nay, phần lớn các trường chú trọng hợp tác quốc tế mà bỏ quên mất một hướng đi không kém quan trọng đó là hợp tác trong nước.

“Cá nhân tôi kỳ vọng sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho các trường tham gia mà còn tạo ra động lực phát triển cho toàn khối trường kỹ thuật và cả hệ thống giáo dục đại học. Ví dụ, trong thời gian tới, 7 trường tiên phong tham gia xây dựng chuẩn chương trình đào tạo cho các bậc cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ cho các ngành thuộc khối thuật”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Trước đó, ngày 27/6, 7 trường trong nhóm đã cùng tham gia ký kết công bố chung về định hướng phát triển chương trình đào tạo kỹ sư. Đây được xem là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo.

Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội và nâng tầm Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Nguồn: https://zingnews.vn/7-dai-hoc-dung-chung-ket-qua-danh-gia-tu-duy-de-tuyen-sinh-post1175972.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Tôn Đức Thắng tuyển 6.500 chỉ tiêu năm 2021

So với năm 2020, tổng chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến trong năm 2021 của ĐH Tôn Đức Thắng giảm nhưng không đáng kể (80 chỉ tiêu).

ĐH Tôn Đức Thắng dự kiến tuyển sinh 6.500 chỉ tiêu trình độ đại ở 40 ngành chương trình tiêu chuẩn, 17 ngành chương trình chất lượng cao, 12 ngành chương trình đại học bằng tiếng Anh, 11 ngành chương trình học 2 năm đầu tại cơ sở và 13 ngành chương trình đại học du học luân chuyển campus.

Danh mục các ngành tuyển sinh xem tại đây.

Nhà trường dự kiến tuyển sinh năm 2021 theo 4 phương thức:

Phương thức 1: Xét tuyển theo kết quả quá trình học tập bậc THPT. Phương thức này trường chia làm 2 đợt xét tuyển cho 2 đối tượng thí sinh thuộc các trường đã ký kết hợp tác và các trường THPT trên toàn quốc.

Phương thức 2: Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Phương thức 4: Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Tôn Đức Thắng. Trường quy định 6 đối tượng ưu tiên xét tuyển:

Đối tượng 1 là thí sinh thuộc các trường THPT chuyên trên cả nước, một số trường trọng điểm tại TP.HCM.

Đối tượng 2: Thí sinh đạt một trong các thành tích học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh/thành phố năm 2021, đoạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, học sinh giỏi 3 năm lớp 10, 11, 12.

Đối tượng 3: Thí sinh có chứng chỉ IELTS ≥ 5.0 (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương) còn thời hạn trong vòng 2 năm tính đến ngày 1/10 xét tuyển thẳng vào chương trình đại học bằng tiếng Anh, hoàn tất chương trình lớp 12 bậc THPT năm 2021 và tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đối tượng 4: Thí sinh tốt nghiệp THPT tại nước ngoài xét ưu tiên tuyển thẳng vào chương trình đại học bằng tiếng Anh.

Đối tượng 5: Thí sinh học chương trình quốc tế tại các trường quốc tế ở Việt Nam ưu tiên xét tuyển vào chương trình đại học bằng tiếng Anh.

Đối tượng 6: Thí sinh có chứng chỉ SAT, A-Level, IB, ACT xét ưu tiên tuyển thẳng vào chương trình đại học bằng tiếng Anh.

Phó thủ tướng yêu cầu công khai báo cáo về ĐH Tôn Đức Thắng

Nguồn: https://zingnews.vn/dh-ton-duc-thang-tuyen-6500-chi-tieu-nam-2021-post1175135.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng