Connect with us

Sách hay

Đế chế Atlantis và những vương quốc bị biến mất

Được phát hành

,

Sách đưa ra những bằng chứng nhằm chứng minh cho sự tồn tại của Atlantis từ khảo cổ học, qua đó mở ra một cánh cửa mới nhìn về quá khứ xa xưa, cung cấp tri thức về Atlantis cùng các nền văn minh tốt đẹp trước đây.

Theo tác giả Frank Joseph những ký ức xưa cũ đã phai mờ về Vimana của người Hindu… là những gì còn sót lại của siêu công nghệ đã chế tạo ra một số loại máy bay cho cư dân Atlantis.

Trong khi các học giả chính thống thường cho rằng sự tồn tại của thiết bị hàng không thời cổ đại thậm chí còn khó tin hơn cả thiết bị điện 2.000 năm tuổi nói trên thì những bằng chứng gây tranh cãi cho thấy rằng những chuyến bay có người lái có thể đã từng xuất hiện trong thế giới cổ đại.

Chuyến bay đầu tiên được chứng minh là diễn ra trước khi Plato được sinh ra, khi một nhà khoa học ở thế kỉ V TCN tên là Archytas ở Tarentum phát minh ra một chiếc diều bằng da đủ lớn để chở một thanh niên. Trên thực tế, chàng trai trẻ tuổi này đang làm nhiệm vụ trinh sát trên không cho quân đội Hy Lạp trong một trận chiến.

Ðáng kinh ngạc hơn là khám phá ở Thung lũng Thượng sông Nile vào gần cuối thế kỉ XIX. Theo lời tác giả, nhà thám hiểm người Mỹ, David Hatcher Childress:

Năm 1898, một mô hình được tìm thấy trong một ngôi mộ Ai Cập gần Sakkara. Nó được dán nhãn “chim” và được đưa vào danh mục Ðối tượng 6347 tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo. Sau đó, vào năm 1969, tiến sĩ Khalil Massiha đã giật mình khi thấy “con chim” không chỉ có đôi cánh thẳng, mà còn có đuôi dựng đứng.

Theo tiến sĩ Massiha, vật thể này dường như là một chiếc máy bay mô hình. Nó được làm bằng gỗ, nặng 39,12 gam và vẫn còn trong tình trạng khá tốt. Sải cánh dài 18 cm, mũi máy bay dài 3,2 cm và chiều dài tổng thể là 18 cm. Các chi tiết của máy bay và đầu cánh có hình dạng khí động lực học. Ngoài một con mắt biểu tượng và hai đường vạch ngắn dưới cánh, mô hình này không có đồ trang trí cũng như không có chân hạ cánh. Các chuyên gia đã thử nghiệm mô hình này và nhận thấy nó có khả năng bay được.

Tổng cộng 14 mô hình tương tự đã được phục hồi từ những cuộc khai quật di tích cổ đại ở Ai Cập. Chúng có niên đại từ thời La Mã ngược trở về thời kỳ đầu của Cổ Vương quốc Ai Cập ở thiên niên kỉ thứ ba TCN.

Ví dụ, mẫu vật Sakkara khai quật từ một khu vực khảo cổ, được xác định thuộc về triều đại đầu tiên của nền văn minh Pharaoh. Bối cảnh của nó cho thấy rằng chiếc máy bay không phải là phát minh của con người sau này, mà thuộc về những năm đầu tiên của nền văn minh ở Thung lũng sông Nile. Liệu những đồ tạo tác dị thường của người Ai Cập có thực sự là “mô hình” của vật thể bay do tổ tiên Atlantis của họ tạo ra không?

Những người hoài nghi có xu hướng phân loại những vật dụng lạc lõng này là một dạng chong chóng, không phải máy bay, và chỉ ra những đặc điểm rõ ràng của loài chim được vẽ trên những đồ vật không điển hình khác, mặc dù họ không thể giải thích lý do chôn cất một vật dụng trần tục và phổ biến như một chiếc chong chóng. Phải chăng những đồ vật này là biểu tượng dùng để xác định danh tính của người phi công được ướp xác và là vật đồng hành cùng họ sang thế giới bên kia?

Ít nhất thì mô hình tàu lượn do con người tạo ra đang được lưu giữ ở Bảo tàng Cairo ngụ ý rằng người Ai Cập cổ đại đã nắm được những nguyên tắc cơ bản trong việc chế tạo vật thể bay. Có lẽ đó là di sản duy nhất còn tồn tại từ một thời đại cũ kĩ nào đó, khi những nguyên tắc bay được áp dụng trên quy mô rộng hơn so với những gì các nhà Ai Cập học có thể tưởng tượng ra.

Atlantic anh 1

Vimana là những cung điện hoặc cỗ xe biết bay trong thần thoại được mô tả trong các văn bản Ấn Độ giáo và sử thi tiếng Phạn. Nguồn: linkedin.

Cuốn sách của David Childress có tên Vimana Aircraft of Ancient India and Atlantis (tạm dịch: Pháo đài bay Vimana của Ấn Ðộ cổ đại và Atlantis) là bản nghiên cứu đầy đủ nhất về chủ đề hàng không dưới thời Atlantis. Trong tác phẩm này, Childress đã thu thập được các bằng chứng đáng ngạc nhiên về máy bay từ những truyền thuyết Hindu sớm nhất được cho là thuộc về thời cổ đại.

Ðược gọi bằng cái tên Vimana kể từ đó, những chiếc “máy” bay được này xuất hiện trong bộ sử thi nổi tiếng Ramayana Mahabharata và cuốn sử thi đầu tiên của Ấn Ðộ Drona Parva nhưng ít được biết đến. Các chi tiết kĩ thuật đáng ngạc nhiên của máy bay đã được bàn luận trong một số bản thảo khác của Ấn Ðộ thời cổ đại.

Các tác phẩm Vaimanika Shastra, ManusaSamarangana Sutradhara, cũng như tất cả những nguồn tư liệu kinh điển đều mô tả về “động cơ bay”, được cho là đã có từ thời tiền sử xa xưa. Mỗi bộ sử thi này đề cập đến một thời đại cũ có lẽ là những năm đại hồng thủy kinh hoàng của Atlantis. Bộ sưu tập các tài liệu gốc ấn tượng của Childress có niên đại từ buổi bình minh của văn học Hindu.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải hiểu là những chiếc Vimana này hầu như không có điểm chung nào với hàng không hiện đại vì động cơ của chúng được cho là không giống động cơ đốt trong hoặc động cơ phản lực, và không có nhiều tác dụng trong ngành hàng không học, như chúng ta biết về lĩnh vực khoa học này.

Nếu những câu chuyện về máy bay thời Atlantis chỉ giới hạn trong khuôn khổ những nguồn tư liệu của người Hindu, chúng ta có thể nghiêng về hướng coi cuộc thảo luận này như một truyền thuyết của Ấn Ðộ. Các tác giả nổi tiếng nhất về sử thi Ấn Ðộ, chẳng hạn như những bộ sử thi Mahabharata, Bhagavatam, hoặc Ramayana, chủ yếu nhắc đến lịch sử như phép ẩn dụ cho các khái niệm tâm linh của họ.

Do đó, việc tách biệt truyện ngụ ngôn tôn giáo khỏi thực tế lịch sử trong những nguồn tư liệu này là một việc rất khó khăn. Nhưng những chiếc máy bay Vimana, hoặc một vật thể tương tự, cũng đã xuất hiện ở châu Mỹ thời kì tiền Colombo. Những người da đỏ Hopi ở Tây Nam Bắc Mỹ kể về pauwvotas – một phương tiện bay qua những khu vực mênh mông do tổ tiên họ sở hữu trước khi hòn đảo xinh đẹp của họ bị nhấn chìm trong trận Ðại hồng thủy.

Trong một số câu chuyện thần thoại mô tả sự ra đi của Con-tiki-Viracocha, người anh hùng của xứ Andes, sau khi hoàn thành sứ mệnh khai hóa nền văn minh cho tổ tiên của người Inca, đã bay cao lên không trung trong một “ngôi đền” được gọi là Orichana, rồi biến mất về phía Mặt Trời lặn (về phía Lemuria chăng?).

Ðiều thú vị là trong tiếng Quechua, ngôn ngữ Inca, từ “Orichana” dùng để chỉ một vật bằng kim loại được đánh bóng đến độ có thể soi gương được. “Orichana” bắt nguồn từ từ “orichalcum” của Plato, chỉ một loại đồng cao cấp của người Atlantis mà họ dùng để tô điểm cho các bức tường ở thành phố trung tâm thêm rực rỡ.

Có lẽ những kí ức xưa cũ đã phai mờ về Vimana của người Hindu, pauwvotas của người Hopi và Orichana của người Inca là tất cả những gì còn sót lại của siêu công nghệ đã chế tạo ra một số loại máy bay cho cư dân Atlantis – thứ công nghệ đã biến mất hàng thiên niên kỉ trước khi Thời đại Công nghiệp của chúng ta xuất hiện.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-bang-chung-gay-tranh-cai-ve-hang-khong-thoi-co-dai-post1411420.html

Tiếp tục đọc
Nhấn vào đây để bình luận

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Sách hay

Tại sao cần điện hạt nhân?

Được phát hành

,

Bởi

Trong hai cuốn sách về năng lượng, khí hậu, hai tác giả Richard Rhodes và Bill Gates đánh giá điện hạt nhân là nguồn năng lượng phát thải thấp, quan trọng với hành trình tiến đến Net Zero.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, dân số thế giới sẽ đạt khoảng 10,4 tỷ người vào năm 2100, tức tăng hơn 25% so với hiện nay. Không chỉ quy mô dân số gia tăng, mà mức sống cũng ngày càng tăng cao, chuyển từ sinh tồn sang thịnh vượng.

Điều này đặt ra một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21: Làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng để phát triển của nhân loại.

Khoa học cho thấy để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và bảo tồn một hành tinh phù hợp cho sự sống, nhiệt độ toàn cầu phải giới hạn mức tăng không quá 1,5°C so với trước thời kỳ công nghiệp. Hiện tại, Trái đất đã nóng hơn khoảng 1,2°C so với cuối những năm 1800 và lượng khí thải vẫn tiếp tục tăng.

Để giữ mức nóng lên toàn cầu không quá 1,5°C (như đã nêu trong Thỏa thuận Paris), lượng khí thải phải giảm 45% vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Điều này đòi hỏi một cuộc cách mạng triệt để trong các phương thức sản xuất, tiêu thụ và di chuyển của con người.

Ngành năng lượng là nguồn phát thải khoảng 3/4 lượng khí nhà kính hiện nay và nắm giữ chìa khóa để ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Thay thế năng lượng gây ô nhiễm từ than, khí đốt và dầu bằng nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc Mặt trời sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Tính đến tháng 6/2024, 107 quốc gia, chiếm khoảng 82% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, đã thông qua các cam kết phát thải ròng bằng 0 với thời hạn đạt mục tiêu khác nhau. Việt Nam đã phê duyệt Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu vào năm 2016, cam kết đạt Net Zero vào năm 2050.

Nhằm đáp ứng nhu cầu điện về dài hạn, đồng thời hướng đến thực hiện cam kết trên, mới đây Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đã đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi.

Trong hai cuốn sách Thảm họa khí hậuNăng lượng: Lịch sử nhân loại từ than củi tới hạt nhân, các tác giả chỉ ra những ưu và nhược điểm của năng lượng hạt nhân, lý giải vì sao các quốc gia nên triển khai nguồn năng lượng này.

Điện hạt nhân là thiết yếu để tiến tới Net Zero

Trong Năng lượng: Lịch sử nhân loại từ than củi tới hạt nhân, Richard Rhodes so sánh: chuyển từ than đá sang khí đốt tự nhiên là quá trình khử carbon, còn từ than đá sang điện hạt nhân là khử carbon triệt để. Bởi lẽ khí đốt tự nhiên giảm được lượng CO2 khoảng một nửa so với đốt than; còn điện hạt nhân chỉ tạo ra khí nhà kính trong lúc xây dựng, khai thác, xử lý nhiên liệu, bảo trì và ngừng hoạt động – tương tự với điện Mặt trời. Điện hạt nhân và điện Mặt trời đều chỉ tạo ra khoảng 2% đến 4% lượng CO2 so với nhà máy nhiệt điện chạy than và khoảng 4% đến 5% so với nhà máy điện chạy bằng khí đốt tự nhiên.

Trong Thảm họa khí hậu, Bill Gates chỉ ra rằng không chỉ vượt trội về khả năng giảm thiểu carbon, điện hạt nhân còn được chứng minh là nguồn năng lượng được sản xuất hữu hiệu nhất trên một đơn vị vật liệu.

nang luong hat nhan anh 1

Biểu đồ minh họa đơn vị vật liệu cần để xây dựng nhà máy điện mặt trời, nước, gió, nhiệt điện, than đá, hạt nhân và khí tự nhiên trong sách Thảm họa khí hậu. Ảnh: Omega Plus/Fonos.

Cột trong biểu đồ của điện hạt nhân thấp đáng kể khi so với nguồn năng lượng từ Mặt trời, gió, nước, địa nhiệt. Điều này nghĩa là mỗi đơn vị vật liệu đầu tư cho xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân, ta nhận được nhiều năng lượng hơn so với các cách khai thác điện khác.

Hơn nữa, nhà máy điện hạt nhân có công suất ổn định hơn các nguồn năng lượng khác: không phải lúc nào cũng có Mặt trời chiếu sáng, không phải lúc nào gió cũng thổi, không phải lúc nào nước cũng đổ xuống các tua-bin của đập.

Richard Rhodes lấy ví dụ Mỹ vào năm 2016: các nhà máy điện hạt nhân có hệ số công suất trung bình 92,1%, tương đương với công suất hoạt động đạt mức 336 ngày mỗi năm. 29 ngày công suất còn lại dành cho công tác bảo trì.

Trong khi đó, hệ thống thủy điện đạt 38% công suất tối đa; tua-bin điện gió đạt 34,7%; trang trại điện Mặt trời chỉ đạt 27,2%. Ngay cả các nhà máy chạy bằng than hoặc khí đốt tự nhiên cũng chỉ tạo ra điện trong khoảng một nửa thời gian của năm.

Cũng với những dẫn chứng tương tự, Bill Gates khẳng định năng lượng hạt nhân tạo ra từ phản ứng phân hạch là “nguồn năng lượng không phát thải carbon duy nhất có thể cung cấp năng lượng ổn định cả ngày lẫn đêm, qua mọi mùa, ở hầu hết mọi nơi trên Trái Đất và đã được chứng minh là có thể triển khai trên quy mô lớn”.

Hiện nay tại Mỹ – quốc gia sản xuất điện hạt nhân lớn nhất thế giới, khoảng 20% điện năng đến từ các nhà máy hạt nhân. Pháp là nước có tỉ trọng điện hạt nhân cao nhất thế giới, chiếm 70% sản lượng điện.

Bill Gates cho rằng nếu không sử dụng năng lượng hạt nhân thì khó thấy được tương lai loại bỏ carbon khỏi lưới điện với giá cả phải chăng. Năm 2018, phân tích gần 1.000 kịch bản đạt Net Zero tại Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts nhận thấy các trường hợp chi phí thấp nhất đều cần sử dụng một nguồn điện sạch và luôn sẵn có như năng lượng hạt nhân.

Chất vấn những quan ngại về điện hạt nhân

Tuy nhiên, điện hạt nhân hiện vẫn vấp phải nhiều tranh cãi và phản đối trên thế giới. Bên cạnh quan ngại về chi phí sản xuất – đầu tư và hiệu quả kinh tế, nổi bật hơn cả là lo lắng về vấn đề an toàn.

Chỉ trong hơn 40 năm, đã có 3 tai nạn hạt nhân khiến thế giới bàng hoàng. Sự cố Three Mile tại Pennsylvania (Mỹ) vào năm 1979 phá hủy lò phản ứng nhưng không phá hủy cấu trúc cách ly bằng thép và bê tông, chỉ phát tán lượng phóng xạ tối thiểu vào khí quyển.

Vụ tai nạn tại Chernobyl năm 1986, đã phá hủy lò phản ứng (lò này bị thiếu cấu trúc cách ly). Lò phản ứng cháy mất kiểm soát trong 14 ngày và phát tán lượng phóng xạ đáng kể vào không khí.

Thảm họa hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) xảy ra vào tháng 3/2011 sau một trận động đất và sóng thần lớn. Sóng thần làm ngập hệ thống cung cấp điện và hệ thống làm mát của ba lò phản ứng, khiến chúng tan chảy và nổ tung, phá vỡ cấu trúc cách ly.

nang luong hat nhan anh 2

Sách Năng lượng: Lịch sử nhân loại từ than củi tới hạt nhân Thảm họa khí hậu.

Những vụ tai nạn kể trên đã hướng sự quan tâm với vấn đề hạt nhân chủ yếu tập trung vào mặt rủi ro. Tuy nhiên, cả Richard Rhodes và Bill Gates đều lập luận rằng nếu nhìn rộng ra, rủi ro an toàn của điện hạt nhân thấp hơn so với các nguồn năng lượng khác.

Theo báo cáo đệ trình lên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tháng 6/2011, không tìm thấy ảnh hưởng có hại cho sức khỏe với 195.345 cư dân sống ở khu vực lân cận của nhà máy Fukushima Daiichi sau khi họ được kiểm tra sức khỏe vào cuối tháng 5/2011. Tất cả 1.080 trẻ em xét nghiệm phơi nhiễm tuyến giáp cho thấy kết quả trong giới hạn an toàn.

Đến tháng 12, chính quyền kiểm tra sức khỏe cho khoảng 1.700 cư dân đã được sơ tán từ ba thành phố cho thấy hai phần ba đã bị phơi nhiễm phóng xạ bên ngoài trong giới hạn quốc tế bình thường là 1 mSv/năm, 98% là dưới 5 mSv/năm và mười người bị phơi nhiễm với hơn 10 mSv.

Không có sự phơi nhiễm lớn nào với cộng đồng, cũng không có ca tử vong nào do phóng xạ, nhưng có đến có 761 ca tử vong “liên quan đến thảm họa”, đặc biệt là người già phải rời bỏ nhà ở và bệnh viện vì lệnh sơ tán bắt buộc và các biện pháp phòng tránh phóng xạ khác.

“Trong tất cả công nghệ năng lượng quy mô lớn, ngành hạt nhân có số vụ tai nạn ít nhất và số người chết ít nhất”, Richard Rhodes viết. Tác giả trích dẫn một nghiên cứu năm 2007 trên tạp chí y khoa Lancet của Anh. Trong đó cho thấy các dự án điện hạt nhân dẫn đến nguy cơ tử nghiệp ở mức khoảng 0,019 mỗi TWh(47), phần lớn là ở giai đoạn khai mỏ, chạy tua-bin, và các giai đoạn tạo năng lượng.

Đây là con số nhỏ trong bối cảnh vận hành bình thường. Để dễ hình dung, một lò phản ứng bình thường đang vận hành ở Pháp sẽ sản xuất 5,7 TWh một năm. Tức là hơn 10 năm hoạt động liên tục mới xảy ra một tai nạn gây tử vong.

Bên cạnh đó, Richard Rhodes đưa ra những báo cáo dẫn chứng rằng những tai nạn và thiệt hại liên quan đến điện hạt nhân chủ yếu gây ra bởi lỗi trong vận hành quản lý, hơn là lỗi trong công nghệ và sử dụng.

Bill Gates ví von rằng tránh né năng lượng hạt nhân với lý do an toàn thì tương tự loại bỏ ôtô vì nguy cơ tai nạn. Mà theo ông, thực tế thì “Năng lượng hạt nhân gây thiệt hại nhân mạng ít hơn nhiều so với ôtô. Xét về khía cạnh này, nó gây ra ít cái chết hơn nhiều so với bất kỳ loại nhiên liệu hóa thạch nào”.

Do đó, ông khuyến khích con người cải thiện công nghệ hạt nhân, “giống những gì chúng ta đã làm với ôtô, bằng cách phân tích từng vấn đề và tiến hành giải quyết chúng bằng sự cải tiến”.

Khép lại công trình của mình, Richard Rhodes nhận định nhân loại sẽ cần tất cả nguồn năng lượng từ gió, năng lượng Mặt trời, thủy điện, hạt nhân, khí đốt tự nhiên nếu muốn hoàn thành mục tiêu khử carbon. Mỗi hệ thống năng lượng đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng có lẽ như Bill Gates nghĩ, quan trọng nhất là một kế hoạch cụ thể để phát triển các lưới điện mới – với khả năng cung cấp điện không carbon ổn định, giá cả phải chăng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức – Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức – Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-can-dien-hat-nhan-post1511051.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Cuộc đời soi tỏ

Được phát hành

,

Bởi

Cuốn sách là một tuyển tập cảm động những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng đầy riêng tư giữa một nhà phân tâm học và các bệnh nhân của ông. “Cuộc đời soi tỏ” tiết lộ nghệ thuật thấu hiểu có thể soi tỏ những trải nghiệm phức tạp, rối bời và rất “con người”.

Tôi đã điều trị cho những bệnh nhân trong các bệnh viện tâm thần, phòng khám tâm lý trị liệu, trung tâm trẻ em và thanh thiếu niên, phòng khám tư…

Trong hai mươi lăm năm qua, tôi làm nghề phân tâm học. Tôi đã điều trị cho những bệnh nhân trong các bệnh viện tâm thần, các phòng khám tâm lý trị liệu và tâm lý trị liệu pháp y, các trung tâm trẻ em và thanh thiếu niên, và cả phòng khám tư. Tôi đã gặp trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành để tham vấn, giới thiệu và trị liệu tâm lý một lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, phần lớn tôi làm phân tâm học với người lớn – gặp gỡ một người trong năm mươi phút, bốn hoặc năm lần một tuần, trong suốt nhiều năm liền. Tôi đã dành hơn 50.000 giờ với các bệnh nhân. Chất liệu của công việc đó tạo nên chất liệu của cuốn sách này.

Tam ly anh 1
Ảnh minh họa.Nguồn: The Psych Professionals.

Các chương tiếp theo là những câu chuyện được rút ra từ công việc hằng ngày. Chúng có thật, tuy nhiên tôi đã chỉnh sửa mọi chi tiết nhận dạng vì mục đích bảo mật.

Lúc này hay lúc khác, phần lớn chúng ta từng cảm thấy bị mắc kẹt bởi chính suy nghĩ và hành động do mình tạo ra, bị cuốn vào những thôi thúc hoặc lựa chọn ngu ngốc của bản thân; bế tắc trong những bất hạnh hoặc sợ hãi; bị cầm tù bởi chính lịch sử của bản thân.

Ta cảm thấy không thể bước tiếp nhưng vẫn luôn tin rằng phải có một con đường. “Tôi muốn đổi thay, nhưng không muốn thay đổi”, một bệnh nhân từng nói với tôi với vẻ hoàn toàn “vô tội”. Vì công việc của tôi là giúp mọi người thay đổi, cuốn sách này nói về sự thay đổi. Và bởi vì thay đổi và mất mát có mối liên hệ sâu sắc – không thể thay đổi mà không có mất mát – nỗi mất mát ám ảnh cuốn sách này.

Triết gia Simone Weil miêu tả cách hai tù nhân trong phòng giam liền kề học cách nói chuyện với nhau bằng cách gõ lên tường trong một thời gian dài. “Bức tường chính là thứ ngăn cách họ, nhưng nó cũng là phương tiện giao tiếp của họ,” bà viết. “Mọi sự chia cắt đều là một kết nối”.

Cuốn sách này nói về bức tường đó. Về khát khao trò chuyện, thấu hiểu và được hiểu của chúng ta. Nó cũng là việc lắng nghe nhau, không chỉ là ngôn từ mà còn là khoảng cách giữa chúng. Những gì tôi miêu tả ở đây không diễn ra như một phép màu. Nó là một phần của đời sống hằng ngày – ta gõ, ta lắng nghe.

Nguồn: https://znews.vn/nha-phan-tam-hoc-danh-50000-gio-gap-benh-nhan-post1511767.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Hướng dẫn thực hành để tạo thiện cảm

Được phát hành

,

Bởi

Đọc Vị chính là khám phá các công cụ tạo thiện cảm khi giao tiếp, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể; tông điệu của giọng nói; sự nhất quán giữa lời nói và hành động cho đến mức năng lượng khi đưa ra ý kiến cá nhân. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Đọc Vị chính là khám phá các công cụ tạo thiện cảm khi giao tiếp, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể; tông điệu của giọng nói; sự nhất quán giữa lời nói và hành động cho đến mức năng lượng khi đưa ra ý kiến cá nhân. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Henrik Fexeus anh 1Henrik Fexeus anh 2

Hướng dẫn thực hành để tạo thiện cảm

Đọc Vị chính là khám phá các công cụ tạo thiện cảm khi giao tiếp, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể; tông điệu của giọng nói; sự nhất quán giữa lời nói và hành động cho đến mức năng lượng khi đưa ra ý kiến cá nhân. – Tải ngay ứng dụng Voiz FM tại: voiz.vn/download để nghe trọn vẹn nội dung sách!

Nghệ thuật Đọc vị bất kỳ ai

Nguồn: https://znews.vn/nghe-sach-nghe-thuat-doc-vi-bat-ky-ai-biet-nguoi-biet-ta-tram-tran-tram-thang-post1510522.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng