Connect with us

Tác giả

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Văn chương đương thời thiếu sức hút’

Theo đạo diễn Lê Hoàng, văn học Việt hiện nay thiếu tác phẩm nổi bật, không đủ sức lay động và khó sống lâu bền trong tâm trí người đọc.

Van hoc anh 1

Đạo diễn Lê Hoàng là một tác giả sách, người quan tâm tới sách vở. Đạo diễn của Ai xuôi vạn lý, Gái nhảy thường tới đường sách TP.HCM để mua sách và tận hưởng không khí yên bình.

Một sáng cuối tuần, gặp đạo diễn Lê Hoàng ở đường sách TP.HCM với tập sách mới mua trên tay, ông chia sẻ câu chuyện về văn chương và văn hóa đọc hiện nay.

Tôi thích cầm sách lên, dở các trang và nhìn ngắm

– Được biết ông thường xuyên tới đường sách TP.HCM. Thói quen này được hình thành từ khi nào?

– Thói quen này hình thành từ lúc đường sách mới ra đời. Tôi cũng chỉ là một người tầm thường đến nơi đây. Đường sách rất thanh bình, giá cà phê rẻ; trong lúc rảnh, khi chờ đợi gì đó, mình có thể ra ngắm, chọn mua cuốn sách nào đó. Đây là một nơi rất nhẹ nhõm.

– Mỗi lần đến đây, ông thường chọn mua loại sách nào?

– Lung tung lắm, tôi thường chẳng có nguyên tắc nào cả. Nhưng tôi hiếm khi tới mà không mua, bởi sách mình chưa đọc còn nhiều lắm.

– Hiện nay các sàn thương mại điện tử bán sách rất phổ biến. Ông có lựa chọn phương tiện đó?

– Tôi không bao giờ mua sách qua sàn thương mại điện tử. Có lẽ tôi là loại người già, tôi thích cầm sách lên, dở các trang, nhìn ngắm thì rất thích. Còn đọc và mua qua mạng, tôi biết đó là xu thế và điều đó cũng tốt, nhưng tôi chưa bao giờ mua, có lẽ như vậy là mình đã cũ rồi.

– Vậy ông hay mua sách ở đâu?

– Những năm gần đây, tôi mua ở đường sách TP.HCM. Tôi thích mua sách ở gian hàng Đông A, họ có các cuốn về khoa học kỹ thuật, về danh nhân rất hay. Còn gần nhất, tôi mua cuốn sách của tác giả Lê Văn Nghĩa, về các nhà văn xưa, khá thú vị.

Van hoc anh 2

Đạo diễn Lê Hoàng. Ảnh: FBNV.

– Ông thường đọc sách gì?

– Tôi mua đủ thể loại, các đề tài để đọc là vô bờ. Những nhà nghiên cứu thường tập trung vào một chủ đề nào đó. Còn người thường như tôi thì đọc lộn xộn cũng được.

– Ông có thể chia sẻ về cuốn sách mà ông tâm đắc gần đây?

– Rất tiếc, thời gian gần đây, văn học Việt Nam không có cuốn nào hay. Cuốn hay mà tôi đọc gần đây là hồi ký Tôi – Elton John. Còn văn học Việt Nam thì không có tác phẩm nào khiến người ta phải đi kiếm, đó là điều quá buồn.

– Ở trong gia đình, ông hướng con mình đọc sách gì?

– Chẳng việc gì phải hướng cả, đọc sách nên là điều tự nhiên. Trẻ con lớn lên sẽ có kiến thức, nhưng con đường để có bây giờ khác xưa. Mình đọc theo kiểu cũ, còn trẻ con đọc theo kiểu của lớp trẻ, chúng có nhiều kênh để đưa văn hóa vào đầu. Mình không nên cứng nhắc cứ không đọc sách là người không có tri thức.

Tuy nhiên, công bằng mà nói tình trạng không đọc sách hiện nay quá khủng khiếp. Hôm rồi tôi có chọn một cuốn sách hay, đưa cho một nghệ sĩ trẻ, tuần sau hỏi, cô bảo: “Ôi lần đầu tiên em đọc một cuốn dài như vậy”. Thật ra, cuốn sách ấy không hề dày. Chứng tỏ mọi người đọc sách giấy rất rất ít.

– Thỉnh thoảng ta lại bắt gặp nhận xét ngày nay chúng ta không chịu đọc sách. Vậy trước đây chúng ta có đọc nhiều không?

– Trước đây đọc nhiều vì đơn giản lúc ấy có gì để hưởng thụ đâu, còn bây giờ thì bao nhiêu loại hình, phương tiện phát triển. Cũng phải nói công bằng, nền văn học của chúng ta có gì đáng chú ý không?

Nếu bạn có con, bạn muốn mua một cuốn sách cho nó, chắc bạn sẽ mua những cuốn như Dế Mèn phiêu lưu ký… Có cuốn sách nào của đương đại, mà bạn nói với con bạn rằng “con phải đọc cuốn sách này” không? Rõ ràng là bạn gặp khó.

Van hoc anh 3

Đường sách là một không gian nhẹ nhõm, nơi đạo diễn Lê Hoàng thường tới lựa sách. Ảnh: Liêu Lãm.

Văn học đương thời thiếu tác phẩm hay

– Như vậy là chúng ta thiếu tác phẩm có sức thu hút?

– Ta vô cùng thiếu. Ta không có cuốn sách nào lay động tâm trí, làm cho người đọc phải suy nghĩ. Ai khen ngợi, còn tôi thấy văn học hiện nay của chúng ta chưa tốt.

– Vậy còn những hoạt động mà chúng ta đang thực hiện để thúc đẩy đọc sách thì sao? Các hoạt động ấy mang lại hiệu quả gì?

– Những hoạt động này là quá tốt rồi. Bên cạnh đó cũng có những chương trình là hình thức. Các hoạt động như ngày sách, đường sách… là rất tốt. Tôi rất kính trọng những người làm công tác khuyến đọc như anh Lê Hoàng làm đường sách (ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam – phóng viên). Anh ấy là người rất tâm huyết. Thành phố này mà có 10 người như anh ấy thì sức đọc sẽ khá lên rất nhiều.

Những hoạt động như ngày sách thì tốt, nhưng như vậy là chưa đủ. Việc thúc giục một đứa trẻ đọc sách phải từ gia đình, thứ hai từ nhà trường.

Sách vở rất tuyệt, nó làm cho cuộc sống của chúng ta hoàn toàn thay đổi. Nhưng nói điều đó với người không đọc là vô nghĩa.

Đạo diễn Lê Hoàng

– Vậy văn học Việt có tác phẩm nào từng khiến ông say mê?

– Tôi thích Nam Cao, Ngô Tất Tố và Nguyễn Khải, Chu Văn. Nhưng những tác phẩm tôi thích ấy, trừ Nam Cao ra, thì ngày nay giới trẻ ít đọc. Mà giới trẻ ngày nay cũng chỉ đọc Nam Cao ở Chí Phèo, những tác phẩm được dạy trong nhà trường.

Điều này có phải tại giới trẻ không? Phải nói thật lòng các nhà văn của chúng ta viết không có tính vĩnh cửu. Họ chỉ hay viết những gì ca ngợi cuộc sống. Khi thời đại đã qua, đọc lại thấy những điều ấy không có nhiều ý nghĩa nữa.

Trên thế giới, bao nhiêu năm rồi chúng ta vẫn đọc David Copperfield của Dickens, đọc Những người khốn khổ của Victor Hugo, bởi tính nhân bản của nó rất cao. Truyện cũ rồi nhưng cả trăm năm vẫn được đọc. Còn các nhà văn của chúng ta, trong đó có những tên tuổi mà tôi kính trọng, nhưng sự thật là tác phẩm của họ không có sức bền.

– Chúng ta cũng có những tác phẩm nổi tiếng chứ, những tác phẩm của Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp chẳng hạn?

– Ồ, tác phẩm của họ không phải đương đại. Đó là đương đại của người già, chứ không phải của giới trẻ bây giờ. Hãy nhớ rằng Nỗi buồn chiến tranh đã ra đời 30 năm rồi.

– Theo ông, văn nghệ sĩ ngày nay có đọc sách không?

– Nếu bỏ từ “văn” trong “văn nghệ sĩ” đi thì họ gần như không đọc. Tôi quen nhiều nghệ sĩ, hỏi nhiều và chán rồi, nên giờ đây không hỏi họ có đọc sách hay không nữa, để tránh gây thất vọng về nhau. Tôi ở trong nghề mấy chục năm, và biết họ có đọc sách hay không. Tuy nhiên, đó không phải nhược điểm của họ. Đó là một cách sống mà họ lựa chọn, và họ cũng thành đạt.

– Nếu vậy, sách vở giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta ngày hôm nay?

– Không, chúng ta nên hỏi rằng kiến thức có giúp ích gì không. Tôi vẫn phải nhắc lại rằng kiến thức có nhiều kênh để tiếp nhận.

Còn nếu chỉ nói về sách vở, thì sách vở vô cùng tuyệt, nó làm cho chúng ta có một cuộc sống hoàn toàn thay đổi. Nhưng nói điều đó với người không đọc thì thật vô nghĩa, họ nghe với sự dửng dưng.

Nguồn: https://zingnews.vn/dao-dien-le-hoang-van-chuong-duong-thoi-thieu-suc-hut-post1210796.html

Tác giả

Tuổi thơ xưa trinh trắng mãi xa rồi

“Nỗi buồn hoa cải” là tên một bài thơ trong tập “Cho vĩnh cửu mùa thu” của Phạm Duy Nghĩa. Bài thơ gọi về miền thơ ấu trinh nguyên, nơi những e ấp ban đầu chớm nở.

Xa lắm rồi, thuở ấy, nhà bên

có cô gái bến sông làng kín nước

đêm thanh vắng bóng khăn vàng gió lướt

bỗng mơ hồ theo hút bóng trăng rơi

***

Một sớm kia

vằng vặc dưới trời

hoa cải nở

hoa cải vàng ngăn ngắt

hạt nắng li ti hạt buồn chiu chắt

hắt vàng lên hiu hắt bức tranh đông

***

Ngày tôi đi

dằng dặc triền sông

hoa cải tiễn

hoa cải cười

hoa cải khóc

nghe đắng ngọt phấn hoa vàng trên tóc

tuổi thơ xưa trinh trắng mãi xa rồi

***

Da diết bao năm bằn bặt xứ người

ám ảnh mãi sắc tươi vàng năm ấy

nơi xa vắng đông nào cũng vậy

hồn vẫn về

xao xác

những mùa hoa

Tho ve ngay xua anh 1

Tập thơ “Cho vĩnh cửu mùa thu” của Phạm Duy Nghĩa (Ảnh Sương Trinh)


Lời bình

Công chúng biết đến Phạm Duy Nghĩa như là một nhà văn chuyên về truyện ngắn. Anh từng đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn của báo Văn nghệ. Thế nhưng, ít ai biết, trong miền rung cảm thẳm sâu, Phạm Duy Nghĩa là một tâm hồn thi sĩ.

Không toát lên màu sắc tân kỳ như những bài thơ hiện đại – hậu hiện đại gần đây, thơ Phạm Duy Nghĩa cất giữ một miền thi cảm trong veo, mơ mộng như bóng khăn cô gái nhà bên kín nước đêm trăng, như màu nắng chắt chiu trên phấn hoa vàng mỗi sớm.

Bài thơ gợi tứ từ sắc vàng hoa cải. Màu hoa non tươi, màu hoa biền biệt. Hoa của ngày xưa, sắc của một đời. Ý thơ buồn, tình thơ da diết, nhịp thơ bồi hồi, giọng thơ xa vắng cho ta chạm vào những xao xác khôn nguôi. Trong miền thơ ấy, có ai nhớ một sắc hoa nào in trong đáy mắt ngày mình ra đi, bằn bặt xứ người?

Nguồn: https://zingnews.vn/tuoi-tho-xua-trinh-trang-mai-xa-roi-post1214042.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Jodi Picoult viết về sự kiên cường của con người trong đại dịch

Tác giả Jodi Picoult viết tiểu thuyết cảm động về con người trong tình trạng khủng hoảng của đại dịch.

Tiểu thuyết của Jodi Picoult có tên Wish You Were Here sẽ được lên kệ vào tháng 11 năm nay. Tác phẩm có bối cảnh đại dịch toàn cầu, viết về cuộc sống của phụ nữ trẻ trong tình trạng bế tắc.

Nhân vật chính của tác phẩm là Diana O’Toole. Mọi việc với cô đều thuận lợi. Cô sẽ kết hôn vào năm 30 tuổi, sinh con xong vào năm 35 tuổi, và chuyển đến vùng ngoại ô New York, Mỹ. Cô cũng đang leo lên bậc thang chuyên nghiệp trong thế giới đấu giá nghệ thuật đắt đỏ.

Cô hiện là chuyên gia thẩm định của nhà đấu giá nghệ thuật Sotheby’s tại New York. Cấp trên đã gợi ý về sự thăng tiến nếu cô ấy có thể hoàn tất thỏa thuận với một khách hàng cao cấp.

Bạn trai của Diana là Finn, một bác sĩ ngoại khoa. Anh sẽ cầu hôn cô trong chuyến đi nghỉ lãng mạn của họ tới Galapagos.

Sach ve dai dich anh 1

Nhà văn Jodi Picoult. Ảnh: Adam Bouska.

Thứ sáu ngày 13/3/2020, đêm trước chuyến đi của họ, một loại virus lạ xuất hiện trong thành phố.

Finn đã báo tin anh phải ở lại bệnh viện và khuyên Diana tiếp tục chuyến đi cho khỏi lãng phí khoản tiền đặt trước. Vì vậy, Diana lên đường một cách miễn cưỡng.

Ngay lập tức, kỳ nghỉ trong mơ của Diana trở nên tồi tệ. Hành lý của cô bị thất lạc, Wi-Fi gần như không có và khách sạn họ đặt đã đóng cửa do đại dịch. Toàn bộ hòn đảo đang được kiểm dịch, và Diana bị mắc kẹt cho đến khi biên giới mở cửa trở lại.

Hoàn toàn bị cô lập, cô ấy phải mạo hiểm vượt ra khỏi giới hạn an toàn. Dần dần, Diana thiết lập mối liên hệ với gia đình địa phương khi một thiếu niên mở lòng về bí mật với cô.

Tại quần đảo Galapagos, nơi hình thành thuyết tiến hóa của Darwin, Diana khám phá ra khía cạnh mới của bản thân. Cô xem xét các mối quan hệ, sự lựa chọn của mình và tự hỏi liệu khi về nhà, cô có tiến hóa thành một người hoàn toàn khác.

Jodi Picoult tiết lộ bà đã đấu tranh về cảm xúc và sự sáng tạo khi đại dịch ập đến.

“Con người luôn muốn đánh dấu bi kịch. Mọi người đều nhớ họ đã ở đâu khi Kennedy bị bắn, khi tòa tháp đôi sụp đổ, và điều cuối cùng họ làm trước khi thế giới đóng cửa do đại dịch Covid-19″, bà nói.

“Trong những ngày đầu đại dịch đó, tôi đã rất lo lắng. Tôi không thể tập trung bất cứ việc gì, tôi phân tâm trong công việc. Tôi không thể viết. Tôi thậm chí còn không thể đọc”, Picoult chia sẻ.

Nhà văn nói thêm bà bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết, cố gắng vận động trí nhớ của mình và bằng cách nào đó, bộ não của bà nhớ được cách viết một cuốn sách.

“Nhưng trong suốt thời gian làm việc với câu chuyện đó, tôi tự hỏi: Chúng ta sẽ viết về đại dịch này như thế nào? Làm thế nào để kể câu chuyện về cách thế giới đóng cửa, chúng ta sẽ học được gì? Tôi hy vọng Wish You Were Here làm được một số điều đó”, nữ nhà văn nói.

Wish You Were Here được nhà xuất bản giới thiệu là “cuốn sách cấp thiết, hấp dẫn”, bài kiểm tra sâu sắc về khả năng phục hồi của con người và những gì chúng ta cần từ cuộc sống.

Sách sẽ được xuất bản ngày 30/11 tại Mỹ bởi Ballantine Books – một thương hiệu của Penguin Random Houe. Tác phẩm cũng được mua bản quyền và xuất bản tại Anh bởi Hodder vào tháng 11 với ba phiên bản sách bìa cứng, sách điện tử, sách nói.

Jodi Picoult (sinh năm 1966) là nhà văn Mỹ. Picoult đã xuất bản 26 tiểu thuyết, truyện ngắn. Khoảng 40 triệu bản sách của bà được in trên toàn thế giới, dịch ra 34 ngôn ngữ.

Một số tác phẩm của Picoult đã phát hành tiếng Việt như: Nơi chốn lưu đày, Luật nhà, Siêu thoát, Hai cõi người ta, Những điều nhỏ bé vĩ đại

Nguồn: https://zingnews.vn/jodi-picoult-viet-ve-su-kien-cuong-cua-con-nguoi-trong-dai-dich-post1213852.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Hai ngả đường trần ai đó buông tay

“Người đàn ông trong ngôi nhà không có đàn bà” của Trúc Linh Lan là một bài thơ giàu cảm xúc. Ở đó, người đọc nhận ra những hiện diện vắng mặt, những vò võ quạnh hiu, tội nghiệp.

Hai bàn tay níu vào khoảng không

Một hạnh phúc chưa hề nhìn thấy

Hạt bụi rơi

Rơi…

Ký ức hao gầy.

***

Bông hoa trên tường hương đã tàn phai

Sắc vẫn thắm mà tình xưa xao xác

Con bướm đa tình,

Nồng nàn đuôi mắt

Hư ảo trong đêm khuya khoắt lạnh lùng.

***

Bóng trăng gầy lặng lẽ vô chừng

Tiếng vạc bay ngang đánh rơi giấc ngủ

Chăn chiếu buồn hiu

Chiếc giường lạnh lẽo

Người xưa đâu rồi tóc lệch đường yêu.

***

Người đàn ông một mình

Bóng ngã liêu xiêu

Ngóng mãi cô đơn bên thềm gió úa

Cánh lan vô tình toả hương bên song cửa

Chạm chiếc lá khô buông tiếng thở dài.

***

Hai ngả đường trần ai đó buông tay

Ai nắm níu bàn tay không

Tội nghiệp!

Đêm nắm đêm

Mùa trăng ngâu thất tịch

Người đàn ông níu khoảng không này thương một nửa trăng xa!

Lời bình

Bài thơ gợi lên những nỗi niềm hoang vắng trong căn nhà của người đàn ông không có bóng đàn bà. Bụi phủ dày lên khoảng trống vô chừng. Hương yêu đã phai mà tình xưa vẫn thắm chỉ làm sợi tóc thêm xót xa giữa chiếu giường hiu quạnh.

Bóng ngã liêu xiêu bên thềm gió úa hay là gương mặt của ngày dài vò võ từ độ ai đó buông tay? Mường tượng về một nửa trăng xa thương mùa ngâu thất tịch có lẽ là trạng thái chủ đạo bao trùm khoảng không vắng lặng trong căn nhà khuya khoắt lạnh lùng.

Bài thơ của Trúc Linh Lan hiện diện ba đối cực: một hương yêu đã vắng (người đàn bà), một kẻ nắm níu hư không (người đàn ông) và chủ thể trữ tình đang hình dung về những li tan hiện diện.

Nhịp điệu chậm và phảng phất, vừa luyến nhớ, vừa như an ủi. Nhưng, dường như chẳng thể nào gọi lại một làn hương. Trăng ngâu phủ lên khoảng vắng tội nghiệp, soi từng hạt bụi, rơi qua bàn tay không!

Nguồn: https://zingnews.vn/hai-nga-duong-tran-ai-do-buong-tay-post1213339.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Những nhà văn, nhà thơ đi đóng phim

Trong giới văn nghệ có không ít nhà văn, nhà thơ đóng phim và khẳng định được tên tuổi ở môn nghệ thuật thứ bảy

Nha van dong phim anh 1

Câu 1: Được xem là lứa diễn viên điện ảnh đầu tiên của Việt Nam, nhà văn Nguyễn Tuân đóng phim từ khi nào?

  • Năm 1936
  • Năm 1938
  • Năm 1940
  • Năm 1942

Theo cuốn hồi ký Cát bụi chân ai của nhà văn Tô Hoài và một số tư liệu, đầu năm 1938, nhà văn Nguyễn Tuân đã lặn lội sang tận Hương Cảng đóng phim Cánh đồng ma. Tuy nhiên, vai diễn của ông trên màn ảnh chỉ là một cái bóng trắng mờ, khiêng cái cáng cứu thương và kéo dài vỏn vẹn đúng… 3 giây trên màn bạc.

Nha van dong phim anh 2

Câu 2: Trong phim Chị Dậu, nhà văn Nguyễn Tuân đóng vai nào?

  • Lý Cựu
  • Nghị Quế
  • Quan huyện
  • Chánh Tổng

Chị Dậu là bộ phim được đạo diễn Phạm Văn Khoa chuyển thể từ tiểu thuyết Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Để tưởng nhớ nhà văn, tác giả Vang bóng một thời đã góp mặt trong phim với vai Chánh Tổng. Vai diễn khiến ông rất hài lòng.

Nha van dong phim anh 3

Câu 3: Cùng tham gia đóng phim chị Dậu với Nguyễn Tuân, nhà văn Kim Lân đóng vai nào?

  • Lý Cựu
  • Cai Lệ
  • Cụ “Cố”
  • Quan Cụ

Sau Nguyễn Tuân, Kim Lân (1920 – 2007) là nhà văn Việt Nam nhiều cơ duyên với điện ảnh. Ông có nhiều vai diễn để đời như: Pụ Pạng trong phim Vợ chồng A Phủ, Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, Lão Pẩu trong phim Con Vá, cụ lang Tâm trong phim Hà Nội 12 ngày đêm… Trong phim Chị Dậu, tác giả Vợ nhặt vào vai Lý Cựu – người tính toán sổ sách trong làng. Khác hẳn với vẻ khắc khổ, đáng thương trong phim Lão Hạc, tạo hình của nhà văn ở trong phim toát lên vẻ hài hước.

Nha van dong phim anh 4

Câu 4: Nhà viết kịch Lộng Chương đóng vai nào trong phim Số đỏ?

  • Cụ Cố Tổ
  • Cụ Cố Hồng
  • Victor Ban
  • Sư Tăng Phú

Không chỉ tham gia với vai trò là đồng đạo diễn (cùng Hà Văn Trọng), trong phim Số đỏ (năm 1990) nhà viết kịch Lộng Chương (1918 – 2003) còn đóng vai Cụ Cố Tổ. Lộng Chương tên thật là Phạm Văn Hiền, quê gốc ở Hải Dương. Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học – nghệ thuật năm 2002. Trong sự nghiệp của mình, ông đã sáng tác hàng trăm vở kịch, chèo, múa rối…

Nha van dong phim anh 5

Câu 5: Cùng tham gia phim Số đỏ, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đóng vai nào?

  • Nhà thơ vườn
  • Lang Phế
  • Lang Tỳ
  • Thầy số

Hoàng Nhuận Cầm (1952 – 2021) là nhà thơ hiện đại của Việt Nam. Những bài thơ tình của ông được các bạn đọc trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, yêu mến. Ngoài thơ, tác giả của Chiếc lá buổi đầu tiên còn viết kịch bản phim và tham gia đóng phim. Ông có nhiều vai diễn để lại ấn tượng mạnh như: Vai Thầy Kèn trong phim Dịch Cười, ông vua bị bệnh chán ăn trong phim Thằng Cuội, Phu đào huyệt trong Chiếc bình tiền kiếp… Trong phim Số Đỏ, Hoàng Nhuận Cầm đóng vai Nhà thơ vườn. Vai diễn này của ông xuất hiện trong chốc lát, nhưng để lại dấu ấn khó phai.

Nha van dong phim anh 6

Câu 6: Nhà văn nào đóng vai nhà sử học Trần Văn Giàu trong phim Những nẻo đường phù sa?

  • Bùi Chí Vinh
  • Huỳnh Thạch Thảo
  • Đỗ Trung Quân
  • Tạ Nghi Lễ

Tạ Nghi Lễ (1951 – 2008) là nhà văn, nhà thơ với bút danh: Tạ Tấn, Hoàng Nguyên, Mai Tấn, Ái Nghi. Ngoài viết văn, làm thơ Phạm Nghi Lễ còn tham đóng phim và có khoảng khoảng 20 vai diễn. Trong phim Những nẻo đường phù sa (dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Khắc Phục, Châu Huế và Trần Ngọc Phong làm đạo diễn) ông vào vai giáo sư Trần Văn Giàu.

Nha van dong phim anh 7

Câu 7: Những nhà văn, nhà thơ nào tham gia đóng phim Đêm hội làng năm ấy.

  • Phạm Xuân Nguyên
  • Trung Trung Đỉnh
  • Phạm Ngọc Tiến
  • Cả 3 đáp án trên

Trong phim Đêm hội làng năm ấy năm 1998 (dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Khắc Cung, đạo diễn Trần Quốc Trọng), các nhà văn gồm: Phạm Ngọc Tiến, Trung Trung Đỉnh, Phạm Xuân Nguyên… đã vào vai các lý dịch tụ họp ở đình làng phân xử một vụ trai gái yêu nhau bị khép tội ngoại tình.

Nha van dong phim anh 8

Câu 8. Nhà văn Mạc Can đóng vai nào trong phim Đất phương Nam?

  • Bác Ba phi
  • Ông Tám Luông
  • Bác Ba bắt rắn
  • Ông Ba Ngù

Mạc Can tên thật là Lê Trung Can, sinh năm 1945. Ông là diễn viên sân khấu, điện ảnh, ảo thuật gia và nhà văn. Mạc Can đóng nhiều phim với vài chục vai diễn. Trong phim Đất phương Nam (chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi, đạo diễn Nguyễn Vĩnh Sơn) tác giả tiểu thuyết Tấm ván phóng dao đóng vai bác Ba Phi, một nhân vật phụ trong phim.

Nguồn: https://zingnews.vn/nhung-nha-van-nha-tho-di-dong-phim-post1212932.html

Tiếp tục đọc

Tác giả

Gửi em trong vùng dịch cách ly

“Gửi em trong vùng dịch cách ly covid-19” là bài thơ của tác giả Kiều Trọng. Đó không chỉ là những tâm sự, nhắn gửi đến “em” mà còn gửi đến mọi người trong những ngày chống dịch.

Anh về với quê mình

Nhằm đúng mùa dịch dã

Người thân như người lạ

Khẩu trang che kín rồi

***

Quá xúc động bồi hồi

Muốn thăm bầu, thăm bạn

Sợ “Cô vy” phát tán

Đành thúc thủ ở nhà

***

Gió thương tình ngang qua

Nhắn rằng ai bên đó

(Gần nhà nhưng xa ngõ)

Ai biết ai đã về…

***

Anh nhớ ngày xuân quê

Gái trai đu cong Tết

Trai làng tranh trò “phết”

Lấm lem, mặt đỏ phừng

***

Hội làng vui tưng bừng

Hoa xoan rơi trắng ngõ

Bao lời thương đã ngỏ

Ấm cả trời xuân tươi…

***

Giờ tất cả lặng rồi

Ngõ làng tôi rào kín

Ôi ! Covid 19

Đến bao giờ hết đây ?

***

Mỗi ngọn cỏ, lá cây

Mỗi bông hoa tươi rói

Có thể “cora mới”

Lẩn khuất ở trong đây ?

***

Từ một cái bắt tay

Nụ hôn trao nồng thắm

Có thể, có thể lắm

Là một mầm tai ương ?

***

Xin hãy vì tình thương

Vì cộng đồng – nhân loại

Vì sinh tồn mãi mãi

Hãy bảo vệ chính mình!

Cập nhật tình hình Covid-19

Xem chi tiết

Lây nhiễm cộng đồng tính từ 29/4/2021
256CA NHIỄM
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca
Hà Nội 6 100
Hà Nam 1 16
Vĩnh Phúc 7 33
Hưng Yên 3 11
Đà Nẵng 8 18
TP.HCM 0 1
Yên Bái 0 1
Quảng Nam 1 2
Đồng Nai 0 1
Hải Dương 1 4
Thái Bình 1 6
Bắc Ninh 31 43
Quảng Ngãi 0 1
Lạng Sơn 2 3
Thanh Hóa 0 1
Điện Biên 0 1
Nam Định 1 2
Nghệ An 0 1
Phú Thọ 0 1
Quảng Ninh 1 1
Bắc Giang 5 6
Hải Phòng 1 1
Thừa Thiên Huế 1 1
Đắk Lắk 1 1

corona_counter.css

Nguồn: https://zingnews.vn/gui-em-trong-vung-dich-cach-ly-post1213301.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng