Connect with us

Sách hay

Cuộc du hành một đêm chạm vào hạnh phúc, khổ đau của hai đứa trẻ

Được phát hành

,

Cái chết, sự sống, tình yêu, hạnh phúc, khổ đau – Maeterlinck chạm vào tất cả, thông qua cuộc du hành một đêm của hai đứa trẻ kiếm tìm chú chim hạnh phúc trong “Con chim xanh”.

Trong vở kịch Con chim xanh, tác phẩm được viết năm 1909, của nhà văn Bỉ Maurice Maeterlinck, Tyltyl và Mytyl là hai anh em trong một gia đình tiều phu nghèo. Đêm Noel, cùng nhiều người bạn Lửa, Nước, Đường, Bánh Mì, Ánh Sáng, Chó, Mèo… chúng đã thực hiện một chuyến đi lớn kiếm tìm con chim xanh mang lại hạnh phúc.

Con chim xanh anh 1

NXB Kim Đồng phát hành Con chim xanh năm 2020 trong Tủ sách văn học dành cho nhà trường.

Bản thân nhiệm vụ là một cái cớ để đến thăm các cõi khác nhau: Xứ Nhớ thương – nơi có được một cơ hội một lần nữa được ở bên những người thân yêu đã chết, Lâu đài Đêm tối – nơi những cơn ác mộng, nỗi kinh hoàng, bệnh tật trú ngụ, Khu rừng – nơi chúng ta sẽ biết rằng các loài động thực vật đều căm ghét con người, chốn Nghĩa trang tưởng tăm tối mà bình yên, Khu vườn Hạnh phúc – nơi ta phân biệt được sự sung sướng khi hưởng thụ và niềm vui lớn của sự hy sinh dâng hiến, và đặc biệt là Vương quốc Tương lai – nơi các em bé sẽ được sinh ra tụ tập chờ ngày vào đời, mỗi em đã mang một định mệnh riêng.

Bằng những tưởng tượng huyền hoặc của chuyến du hành về những miền miên viễn, người xem mơ hồ mà rõ rệt thấy rằng, ngôi nhà thực sự của mình ở xa xa đâu đó, không nằm trong vùng giới hạn của cuộc sống trần thế mà ta vẫn hiểu.

Tại sao lại là một vở kịch?

Các tác phẩm của Maurice Maeterlinck có tính độc đáo và sâu sắc, với một văn phong khác hẳn các hình thức văn học thông thường.

Ông rành rẽ các thủ pháp của kịch, thơ, văn xuôi, và là một bậc thầy của thể loại kịch phi lí. Ngôn ngữ ước lệ của kịch làm thông điệp ông truyền đến cho người xem sâu sắc hơn, trực quan hơn, trong khi tính văn chương vẫn được phát huy tối đa thông qua sự trau chuốt và đa nghĩa của lời thoại.

Câu chuyện trong các vở kịch Maeterlick hầu hết xảy ra ở những thời đại không thể xác định và địa điểm có thể là bất cứ nơi nào. Cảnh trí hầu hết là những lâu đài cổ tích với những sảnh đường lộng lẫy chuyển qua những phòng bí mật âm u, một khu rừng với những bóng dáng mơ hồ, hoặc một ngọn hải đăng sừng sững và đại dương xa mờ thăm thẳm.

Trên cái nền đó, những nhân vật xuất hiện, chuyển động, rồi giấu mình sau tấm màn nhung như những ý tưởng, lúc nhạt nhòa rồi dần rõ nét khi phơi trần dưới ánh đèn sân khấu.

Con chim xanh anh 2

Kịch Con chim xanh được Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng 2018. Ảnh: nhahattuoitre.

Đồng thời, sự biểu hiện được cách điệu hóa, kĩ xảo được đơn giản hóa đến tận cùng mà sức chuyển tải cảm xúc lại mạnh mẽ. Đời người như vở kịch, như giấc mộng, như nhà viết kịch bất hủ Shakespeare đã thở than: “Đời nhỏ nhoi chúng ta khép lại bằng giấc ngủ”.

Con chim xanh – con chim mồi?

Vở kịch này khám phá rất nhiều chủ đề quan trọng thông qua nhiệm vụ có vẻ đơn giản: đi tìm con chim màu xanh để giúp một đứa trẻ khỏi bệnh. Con chim xanh đã trở thành biểu tượng của hạnh phúc đủ đầy, có nó sẽ có tất cả.

Tyltyn gặp nó ở mọi nơi mà em đã đến trong chuyến du hành, nhưng mỗi lần tưởng bắt giữ được nó lại là thêm một lần em thất vọng. Con chim xanh của xứ Nhớ thương đã hóa đen, ở Lâu đài Đen tối thì chết rũ, tới Vương quốc Tương lai thì chim xanh lại thành sắc đỏ. “Lỗi đâu phải ở em, nếu chúng đổi màu?” – lời thốt lên thơ ngây từ một đứa trẻ sẽ làm mỗi người lớn rưng rưng, như nghe chính tâm sự của mình trên con đường đời gian truân tìm hạnh phúc.

Con chim xanh anh 3

Hình ảnh trong bộ phim dựa theo sách năm 1940. Ảnh: vodkaster.

Nhưng dù sao, nó cũng làm trọn nhiệm vụ “chim mồi”. Dù cánh chim xanh hạnh phúc chỉ tồn tại ở bên kia bờ hư ảo, nhưng hành trình kiếm tìm của loài người sẽ không bao giờ vô ích, bởi trái tim và khối óc sẽ thêm giàu thêm phong phú, sáng lên thứ ánh sáng diệu kỳ sau chuyến du hành qua xứ sở những ý niệm và giấc mơ.

Những bài học cuộc sống vừa dịu dàng vừa khắc nghiệt

Maeterlinck xuất thân trường luật, viết như một triết gia. Ngoài việc mong muốn “giải mã” những điều kỳ diệu của cuộc sống, ông còn mong muốn và kêu gọi một sự nhìn lại của mỗi người về thế giới đang sống.

Người đọc không thôi ám ảnh về Vương quốc Tương lai, nơi mà Tyltyl và Myltyl gặp gỡ những đứa trẻ chưa chào đời. Lũ trẻ này chưa biết đến đói rét, chưa biết đến tiền bạc, và vẫn băn khoăn về chuyện ra đời có vui không?

Và đoạn đối thoại gây sốc giữa Tyltyl cùng đứa em tương lai sẽ-ra đời-vào-năm-sau của mình:

TYLTYL: Thế em có gì trong túi đó? Em có mang cho chúng tôi thứ gì không?

EM BÉ (kiêu hãnh): Em sẽ mang về nhà ta ba thứ bệnh: Sốt phát ban, ho gà và sởi…

TYLTYL: Nếu chỉ có thế thôi thì sau đó em sẽ làm gì?

EM BÉ: Sau đó à? Em sẽ rời xa mọi người…

TYLTYL: Thế thì chẳng bõ công đến!

EM BÉ: Nào có ai được quyền kén chọn…

Và những đứa trẻ chưa sinh ra khác cũng đang bận rộn chuẩn bị những gì chúng sẽ mang đến trái đất khi được sinh ra: hòa bình, phát minh, tội ác, bệnh tật. Mỗi con người đều bước vào đời với một định mệnh không cưỡng lại được, trú giữa đời như trong mộng ảo để rồi sẽ rời xa.

Con chim xanh anh 4

Maurice Maeterlinck

Hay ngay từ cách đây hơn một trăm năm, Maeterlinck đã nhận ra cỏ cây sinh vật đều có nền văn minh của riêng mình, và bị con người chà đạp. Là con của một tiều phu, Tyltyl suýt chết khi sa vào khu rừng với cỏ cây nổi giận, và chú chó nuôi là động vật duy nhất bênh vực, cứu em thoát hiểm.

Bằng một bút pháp huyền ảo và lộng lẫy, dưới hình thức một vở kịch sáu hồi với hàng chục nhân vật, thực chất câu chuyện này không chỉ dành riêng cho trẻ em.

Nó thăm thẳm nỗi sầu nhân thế, nỗi huyền bí của sự sống và cái chết, làm cho các bậc cha mẹ sẽ cũng phải chuẩn bị tâm thế để cùng đồng hành với trẻ, sẵn sàng thảo luận và chia sẻ cảm xúc cùng nhau trước một “Cuộc phiêu lưu luân lý, một cuộc tập sự vươn lên lớn khôn” như lời Leon Blum, chính trị gia Pháp.

Maurice Maeterlinck (1862-1949) – nhà văn, nhà triết học, nhà viết kịch – sinh ra tại Bỉ, viết bằng tiếng Pháp, đoạt giải Nobel năm 1911 “vì những tác phẩm kịch mang nội dung phong phú, giàu tưởng tượng, thể hiện những hệ thống triết lý hình thành một cách trực giác”.

Maeterlinck được coi là một trong những người khởi đầu của sân khấu kịch phi lí. Các vở kịch của ông đến ngày nay vẫn được dàn dựng ở nhiều nước trên thế giới.

Nguồn: https://zingnews.vn/cuoc-du-hanh-mot-dem-cham-vao-hanh-phuc-kho-dau-cua-hai-dua-tre-post1092296.html

Sách hay

‘Bản đồ’ cơ thể người

Được phát hành

,

Bởi

Được biên soạn công phu, giáo trình y khoa “Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới)” có thể hỗ trợ hiệu quả cho công tác nghiên cứu, khám chữa bệnh.

Theo GS.TS Đào Văn Dũng, giải phẫu học tuy là môn cơ bản bắt buộc đối với những ai học khối ngành sức khỏe, nhưng lại là môn khó học. Giải phẫu đầu mặt cổ, giải phẫu thần kinh trung ương và ngoại biên nằm trong chương trình năm nhất của sinh viên y khoa, đồng thời liên hệ mật thiết với các môn học bệnh học về sau này.

Do đó, giáo trình giải phẫu học cần đảm bảo sự hấp dẫn để lôi cuốn sinh viên, giảm cảm giác nhàm chán trong quá trình học tập. Atlas giải phẫu học cơ thể người vì vậy đã ra đời.

Trước đây, trong trường y của nước ta, môn Giải phẫu học giảng dạy bằng tiếng nước ngoài. Atlas giải phẫu in trắng đen, chú thích bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Latin. Điều này ít nhiều gây khó dễ cho người học, nhất là với những sinh viên trình độ ngoại ngữ còn những hạn chế nhất định.

“Có những cuốn atlas giải phẫu người chính xác về mặt chuyên môn, chuẩn về mặt thuật ngữ bằng tiếng Việt, lại in màu đẹp là ước mơ của người học trong khối ngành sức khỏe”, GS Dũng cho hay.

sobotta anh 1

Sách Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới). Ảnh: Đ.A.

Theo đánh giá của Hội đồng Giảm khảo Giải Sách Quốc gia hạng mục Sách Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) in lần thứ 14 bản dịch tiếng Việt đã đáp ứng được những yêu cầu trên.

Sobotta Atlas giải phẫu người(đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) vốn là kiệt tác do nhà giải phẫu học nối tiếng người Đức, GS Giải phẫu học Johannes Sobotta (1869-1945) biên soạn. Sách đã được dịch ra 20 thứ tiếng trên thể giới, qua nhiều lần chỉnh lý, bổ sung với sự tham gia của nhiều nhà giải phẫu học nổi tiếng khác của các trường đại học khối ngành sức khoẻ nước Đức. Trong lần in thứ 14, sách được chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện và do hai GS giải phẫu học R. Putz và R. Pabst hiệu đính.

Sách do Elsevier – một công ty xuất bản học thuật, chuyên tài liệu y học và khoa học – in và giữ bản quyền. Bản dịch tiếng Việt do các giảng viên Bộ môn Giải phẫu học, Khoa Y Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện. Trong đó có BS Nguyễn Hoàng Vũ, GS.TS.BS Lê Văn Cường, PGS.TS.BS Dương Văn Hải, TS.BS Võ Văn Hải, ThS.BS Nguyễn Xuân Anh, ThS.BS Nguyễn Phước Vĩnh, ThS.BS Trang Mạnh Khôi, ThS.BS Nguyễn Trường Kỳ, ThS.BS Võ Thành Nghĩa, BS Nguyễn Trung Hiếu.

Sobotta Atlas giải phẫu người có phần hướng dẫn sử dụng sách rất chi tiết và khoa học. Sách gồm 13 chương, các mục nhỏ được ký hiệu bằng 3 chữ số. 148 nội dung chi tiết với hơn 2.000 hình ảnh được trình bày khoa học, ngắn gọn, dễ hiểu. Mỗi chương được in bằng một màu xác định có sơ đồ tổng quan ngay từ những trang đầu để người đọc tra cứu, theo dõi.

Mô tả rất chi tiết cấu trúc giải phẫu người nhưng sách không làm mất đi tính tổng thể của giải phẫu người. Theo GS Dũng, nét đặc sắc này giúp người học tham khảo trong quá trình học tập và áp dụng vào hoạt động lâm sàng về sau.

GS.TS Nguyễn Khoa Cường nhận định bản dịch thể hiện được chính xác nội dung khoa học, đồng thời vẫn giữ lại các thuật ngữ tương ứng bằng tiếng Anh, tạo thuận lợi cho người đọc khi tra cứu, đối chiếu.

Đặc biệt, với mục đích giải phẫu học phục vụ thực hành lâm sàng, các nội dung biên dịch được bổ sung các hình ảnh lâm sàng, tích hợp các kĩ thuật hình ảnh học mới như chụp X – quang, chụp cộng hưởng từ, cắt lớp điện toán…, các hình nội soi, ảnh màu trong lúc mổ, ảnh bệnh nhân với các triệu chứng điển hình – được thiết kế phù hợp với mọi chương trình học.

Với giá trị khoa học, thực tiễn của mình, Sobotta Atlas giải phẫu người (đầu, cổ, chi trên, ngực, bụng, chi dưới) được đề cử tại Giải thưởng Sách Quốc gia 2024.

Hội đồng giám khảo cho rằng cuốn sách có nội dung phù hợp, rất cần thiết cho học tập, nghiên cứu trong đào tạo đại học, sau đại học… Sách đặc biệt có ý nghĩa với hoạt động giảng dạy theo module và áp dụng vào lâm sàng. Theo đó, công trình này sẽ giúp đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán bệnh được chính xác hơn, nhất là chẩn đoán định khu, phẫu thuật thực hành và trong thực hành các kỹ thuật của y học truyền thống (châm cứu, bấm huyệt…).

Nguồn: https://znews.vn/ban-do-co-the-nguoi-post1513256.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Điều ẩn sâu trong thế giới lượng tử

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll, cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai?

Sự phát triển của cơ học lượng tử trong những năm đầu thế kỷ XX, với những cái tên như Planck, Einstein, Bohr, Heisenberg, Schrödinger, và Dirac là thành tựu trí tuệ vĩ đại trong lịch sử loài người.

The gioi luong tu anh 1

Sách Điều gì đó ẩn sâu. Ảnh: ML.

Chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử

Cơ học lượng tử là lý thuyết tốt nhất để giúp chúng ta hiểu về thế giới vi mô, nó mô tả cách thức nguyên tử và các hạt tương tác thông qua các lực của tự nhiên, đem lại những tiên đoán thực nghiệm với độ chính xác đáng kinh ngạc. Các nhà vật lý thiên văn, vật lý hạt, vật lý nguyên tử, vật lý laser – tất thảy họ ngày ngày đều sử dụng cơ học lượng tử. Chất bán dẫn, transitor, vi mạch, laser và bộ nhớ máy tính đều hoạt động dựa trên cơ học lượng tử.

Tuy nhiên, trong cuốn Điều gì đó ẩn sâu Sean Carroll lại chỉ ra một điều nghe có vẻ thật lạ lùng nhưng lại đang diễn ra trong ngành vật lý lý thuyết đó là cơ học lượng tử là lĩnh vực ai cũng “kinh sợ”.

Nguyên nhân của sự “kinh sợ” này là các nhà vật lý chân chính thừa nhận rằng chúng ta chưa thực sự hiểu đúng về cơ học lượng tử, dù chúng ta đang sử dụng khoa học lượng tử để thiết kế những công nghệ tiên tiến và tiên đoán kết quả thử nghiệm.

Theo Sean Carroll, từ thuở bình minh của lĩnh vực này cho đến nay, các nhà vật lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về nền tảng thực sự của cơ học lượng tử và vẫn chưa đi đến thống nhất về cơ học lượng tử thực sự nói gì.

Các nhà vật lý có xu hướng sử dụng cơ học lượng tử để giải thích thế giới. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể làm được điều đó, bởi có những cách xử lý phổ biến có khuynh hướng cường điệu hóa rằng cơ học lượng tử mang tính huyền bí, khó giải thích, không thể thấu hiểu. Điều này đi ngược với những nguyên tắc căn bản của khoa học, trong đó bao gồm quan niệm cho rằng thế giới về cơ bản là có thể hiểu được.

Điều này cũng dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở nghiên cứu không coi trọng việc tìm hiểu ý nghĩa của cơ học lượng tử. Các nhà khoa học chỉ coi trọng những kết quả hữu hình – những công nghệ mới lạ, những tiên đoán cụ thể, có khả năng thương mại hóa.

Trước thực trạng này, tác giả đặt ra câu hỏi: Vậy ai sẽ tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh, mà nếu không có nó, ngành Vật lý rất khó đi được xa thêm?

The gioi luong tu anh 2

Nhà vật lý lý thuyết Sean Carroll. Nguồn: preposterousuniverse.

Cơ học lượng tử và thuyết đa Vũ Trụ

Điều gì đó ẩn sâu là nỗ lực của Sean Carroll trong việc lấy lại vị thế của cơ học lượng tử. Sách cố gắng làm cho cơ học lượng tử dễ hiểu – ngay cả khi chúng ta vẫn chưa hiểu được nó – và việc đạt được những hiểu biết như vậy phải là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của khoa học hiện đại.

Cơ học lượng tử là độc nhất vô nhị trong số các lý thuyết vật lý nhằm mô tả sự khác biệt rõ ràng giữa những gì chúng ta quan sát thấy với những gì mới là thực tại. Điều đó đặt ra thách thức đặc biệt đối với tư duy của các nhà khoa học (và toàn thể những người còn lại), những người đã quá quen thuộc với lối suy nghĩ về những gì chúng ta quan sát thấy là “thực tế” không phải bàn cãi và cố gắng giải thích mọi thứ cho phù hợp.

Nhưng đó không phải là chướng ngại vật không thể vượt qua, và nếu giải phóng được tư duy của mình khỏi lối tư duy trực giác và lạc hậu thì chúng ta sẽ thấy rằng cơ học lượng tử không hề huyền bí một cách tuyệt vọng hoặc không thể giải thích được. Nó chỉ đơn thuần là vật lý mà thôi.

Điều gì đó ẩn sâu cũng chỉ ra những bước tiến trong việc thấu hiểu cơ học lượng tử đã đạt được, theo cách tiếp cận mà tác giả cho là con đường nhiều triển vọng nhất: Cách diễn giải Everett (*) hay đa Vũ Trụ về cơ học lượng tử.

Theo tác giả sách, cơ học lượng tử là rường cột chống đỡ các định luật khoa học mô tả hành vi bất thường của photon, electron hay bất kỳ hạt nào tạo nên Vũ Trụ.

Còn đa Vũ Trụ – giả thuyết về các Vũ Trụ tồn tại song song như trong phim khoa học viễn tưởng, nơi tồn tại bản sao của con người Trái Đất – là “phương pháp thuần khiết nhất” để hiểu cơ học lượng tử. Đó cũng chính là đích đến nếu chúng ta bước trên cung đường có ít sự chống cự nhất khi bàn về các hiện tượng lượng tử một cách nghiêm túc.

Bằng những câu chuyện hay cuộc đối thoại, Carroll dẫn dắt người đọc kết nối những kinh nghiệm thường ngày của chúng ta với một thế giới đa Vũ Trụ.

Theo Carroll “Tất cả đều là lượng tử”; những lý thuyết về hàm sóng và đa Vũ Trụ không chỉ mang lại tri thức khoa học mà còn góp thêm một góc nhìn để trả lời câu hỏi triết học ngàn đời: Ta là ai? Ta đang ở đâu? Ta sẽ như thế nào?

Ví dụ ta là chính ta của ngày hôm qua nhưng đồng thời cũng khác, và sẽ một phần, nhưng không phải toàn bộ, của ta ngày mai. Và cùng một thời điểm này, theo đa Vũ Trụ, sẽ có rất nhiều “ta” ở những Vũ Trụ khác nhau. Những bản sao không ngừng được sinh ra.

Điều gì đó ẩn sâu cũng nêu lên những lý thuyết đề xuất mới mẻ, chưa hoàn toàn được công nhận, trong nỗ lực tìm hiểu bản chất của không – thời gian, và nguồn gốc cùng với số mệnh sau cùng của Vũ Trụ. Đồng thời, sách cũng xem xét các nghiên cứu quan trọng khác từ góc độ cơ học lượng tử, ví dụ như những công bố về lỗ đen của Stephen Hawking.

——————–

*. Ý tưởng đa Vũ Trụ ban đầu do nhà vật lý Hugh Everett viết trên một tờ báo vào năm 1957.

Nguồn: https://znews.vn/dieu-an-sau-trong-the-gioi-luong-tu-post1513275.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Chỉ có bạn mới trả lời được câu hỏi của cuộc đời mình

Được phát hành

,

Bởi

108 chủ đề được bàn luận trong sách đều là những vấn đề rất thiết thực, gần gũi, đặc biệt trong giai đoạn nhân loại chịu nhiều tổn thất sau đại dịch Covid, như: cách điều khiển những cảm xúc tiêu cực; cách lắng nghe tâm trí và thân thể mình; cách đặt ra lằn ranh cho bản thân; cách để ngừng trì hoãn và thực hiện những điều mình yêu thích, v.v…

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi.

Sự hài lòng đến từ bên trong

Nếu có thể dành cho chính mình lúc trẻ một lời khuyên, thì tôi sẽ bảo rằng: Sự hài lòng không nằm ở đâu xa vời cả; nó ở ngay trong mình.

Khi bạn trao cho người khác quyền được quyết định xem bạn có đáng được yêu thương hoặc có giá trị hay không, bạn đã tự phản bội chính mình rồi, bạn thân yêu ạ. Khi bạn hướng tới người khác để đạt được sự công nhận rằng mình đã “đủ giỏi” hay đang làm “tốt”, bạn chỉ đang tự tạo khoảng cách với con người thật của mình.

Hãy nhìn vào sâu bên trong và lắng nghe bản thân.

Hai long anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: BBC.

Bạn là người duy nhất hiện diện mọi ngày trong cuộc đời của bạn. Khi đưa ra những quyết định dựa trên những gì hợp lý hoặc không đối với mình, bạn đã kiến tạo một cuộc đời chân thật của riêng mình. Mọi ý kiến khác sẽ dần phai đi một khi bạn trân trọng và tin tưởng vào những điều mang lại cho bạn ý nghĩa và hạnh phúc.

Khi những tiếng ồn của thế giới bên ngoài trở nên quá náo nhiệt – điều chắc chắn sẽ xảy ra – hãy nhớ ngừng lại, đứng yên, và tự hỏi mình:

Điều gì phù hợp và chân thành nhất đối với mình?

Hãy để câu hỏi đó chín muồi cho tới khi câu trả lời từ từ hiện ra. Và rồi thực hiện điều đó.

Tận dụng tài năng của mình

Tôi từng trò chuyện với một tiểu thuyết gia về cuốn sách cô ấy đã ấp ủ suốt mười năm (tận mười năm!). Khi tôi hỏi cuốn sách đã được viết đến đâu rồi và khi nào tôi có thể đọc thử, cô ấy bảo, “Ồ, tớ không biết nữa. Có quá nhiều tiểu thuyết đã được viết rồi. Tớ không biết có đáng để viết không. Đằng nào thì cũng đã có người thực hiện nó rồi.”

Trong mọi nỗi sợ liên quan đến niềm thôi thúc và ước mơ mà tôi từng được nghe kể, “Đã có người thực hiện rồi” là thứ khiến tôi đau lòng nhất.

Dĩ nhiên, đúng là đã có hàng triệu quyển sách, bộ phim và các phát minh được sáng tạo trên thế giới này. Nhưng bạn có muốn biết thêm một sự thật không?

Chưa thứ nào trong số đó được sáng tạo bởi bạn.

Khi truyền tải những kinh nghiệm sống, góc nhìn và cảm xúc của mình vào một tác phẩm – một thứ gì đó phản ánh lòng hiếu kỳ và chuyện đời của bạn – những gì bạn tạo ra sẽ chân thật, nguyên bản và độc nhất.

Vì vậy, mỗi khi bạn chùn bước vì nghĩ rằng “đã có người thực hiện điều đó rồi” – hãy nhớ lấy điều này:

Có thể nó đã được thực hiện. Nhưng nó chưa được thực hiện bởi bạn.

Tận dụng tài năng của mình sẽ mang lại rất nhiều điều kì diệu, niềm vui và bất ngờ cho cuộc sống của bạn – nếu bạn chấp nhận chúng. Hãy xem như đây là lời mời gọi bạn tiến một bước nhỏ đến điều đang thôi thúc mình ngày hôm nay.

Tìm sự tường tận trong hành động

Một dược sĩ từng tìm đến tôi với mong mỏi được kết nối với bản chất nghệ sĩ bên trong mình. Khi chia sẻ những hoài bão và ước mơ với tôi, cô ấy luôn kéo theo sau một chuỗi các câu hỏi “lỡ như”:

Lỡ như tôi không thích làm điều đó? Lỡ như tôi không giỏi làm điều đó? Lỡ như nó không thành công? Lỡ như hoá ra nó khác với những gì tôi nghĩ? Lỡ như tôi đang phí phạm thời gian của mình?

Lỡ như…Lỡ như…Lỡ như…

Cuộc trò chuyện đó khiến tôi nhớ lại quãng thời gian chuẩn bị tiến một bước trọng đại ở một hướng đi mới, nhưng lại bị mắc kẹt ở giai đoạn chuyển giao, cố gắng hiểu tường tận mọi thứ trước khi dám cất bước đầu tiên.

Dù là rời khỏi thế giới công nghệ để theo đuổi con đường nghệ thuật, chuẩn bị “chời bài ngửa” trong một mối quan hệ, hay tạo ra một thay đổi lớn trong việc kinh doanh của mình – tôi từng nghĩ rằng một khi có được “kế hoạch hoàn hảo” thì mới có thể bắt đầu được.

Sự thật là như thế này: Không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả. Sự rõ ràng sẽ đến khi ta hành động. Chúng ta không thể biết chắc được điều gì thành công hay thất bại, có thích hợp hay khôgn, cho đến khi tự mình nhìn thấy, chạm vào trải nghiệm. Chỉ khi đó ta mới có được sự khôn ngoan và hiểu biết để tự điều chỉnh và phát triển – rồi từ đó đưa ra các lựa chọn sáng suốt hơn để bước tiếp.

Bạn có đang chờ một kế hoạch hoàn hảo để bắt đầu theo đuổi điều gì đó? Thay vào đó, bước đầu tiên bạn có thể làm là gì?

Hãy nhớ rằng: Sự rõ ràng theo sau hành động. Từng bước, từng bước một.

Nguồn: https://znews.vn/ai-la-nguoi-ban-can-lam-hai-long-nhat-post1513431.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng