Connect with us

Sách hay

Con đường của Real Madrid

Được phát hành

,

Sách không chỉ kể câu chuyện của một đội bóng, mà giới thiệu Real Madrid như một mô hình kinh tế – thể thao bền vững, xoay quanh giá trị cốt lõi là văn hóa cộng đồng của hội viên CLB và người hâm mộ Real Madrid toàn cầu.

Real Madrid được sở hữu bởi khoảng 92.000 hội viên CLB, chứ không phải bởi một tỷ phú hay một công ty nào đó có khả năng bù đắp các khoản lỗ.

Chiếm vị trí trung tâm trong công thức thành công của Real Madrid là những giá trị của cộng đồng và văn hóa được tạo ra từ những giá trị ấy. Nói một cách đơn giản, các đặc tính, kỳ vọng và giá trị chung của cộng đồng Real Madrid chi phối toàn bộ các hoạt động, hành vi và sứ mệnh từng khía cạnh của cả câu lạc bộ.

Các giá trị và kỳ vọng của cộng đồng đã thúc đẩy quá trình ra quyết định trong toàn bộ tổ chức, từ trong sân (trong việc lựa chọn cầu thủ, các kỳ vọng về hành vi của cầu thủ, phong cách chơi bóng và các ưu tiên) tới ngoài sân (quyết định những vấn đề liên quan tới kinh doanh và quản lý, chiến lược, marketing, các khoản đầu tư, báo cáo tài chính, nguồn nhân lực và công nghệ).

Đội ngũ quản lý của Real Madrid dành nhiều thời gian để tăng cường và củng cố những kết nối mang tính cá nhân cũng như giao tiếp một cách trực tiếp với mỗi thành viên trong cộng đồng. Ban quản lý cũng thúc đẩy các giá trị cộng đồng xuyên suốt toàn bộ tổ chức và tới các cầu thủ. Mục tiêu của ban quản lý là giúp cộng đồng kết nối với niềm đam mê mãnh liệt của họ là sống cùng Real Madrid.

Đội ngũ quản lý của Real Madrid tin rằng cộng đồng không tồn tại để phục vụ doanh nghiệp hay ban quản lý; ngược lại, câu lạc bộ tồn tại là để phục vụ cộng đồng Real Madrid. Dù cộng đồng và những người hâm mộ Real Madrid có chung một định danh, câu lạc bộ xác định rằng hội viên và người hâm mộ là những cá nhân có những nhu cầu, sở thích và trách nhiệm khác nhau.

[…]

Ở trung tâm của những gì tạo nên Real Madrid và những gì Real Madrid đang làm chính là mối quan hệ của họ với cộng đồng. Đội ngũ quản lý của Real Madrid quan tâm đến việc mang lại niềm vui cho cộng đồng và lan truyền, chia sẻ những giá trị tích cực của cộng đồng (vượt ra ngoài khuôn khổ 90 phút của trận đấu) chẳng kém gì việc giành các chức vô địch, tất nhiên là theo cách riêng của họ.

Ngoài ra, họ còn có nhiều nỗ lực vượt ra ngoài khuôn khổ những khán đài trên sân vận động của mình thông qua công nghệ kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông xã hội và mối quan hệ hợp tác với Microsoft; qua những chuyến du đấu vòng quanh thế giới; và qua các hội cổ động viên Real Madrid để củng cố, tăng cường sự tương tác và tính gắn kết.

Bí mật trong công thức thành công của Real Madrid là tạo ra giá trị doanh nghiệp từ những giá trị và kỳ vọng của cộng đồng. Florentino và đội ngũ lãnh đạo Real Madrid đã tìm được một mô hình bền vững, khép kín để giành chiến thắng cả trong lẫn ngoài sân cỏ (đây là cách diễn giải của tôi, không phải của Real Madrid).

Yếu tố “bền vững” là rất quan trọng bởi vì Real Madrid được sở hữu bởi khoảng 92.000 hội viên câu lạc bộ, chứ không phải bởi một tỷ phú hay một công ty nào đó có khả năng bù đắp các khoản lỗ.

Nhiều đội thể thao, trong đó có một vài đội bóng đá Tây Ban Nha, có các giá trị và mức độ kỳ vọng về mặt thể thao rất mạnh mẽ; cái thiên tài của các giám đốc điều hành của Real Madrid là ở chỗ họ đã khai thác các giá trị này cho sự thành công của cả trong và ngoài sân cỏ.

[…]

Vì các giá trị của cộng đồng Real Madrid đều mang tính bao hàm và phổ quát, nên cộng đồng này tự thân có thể phát triển trên cấp độ toàn cầu, từ đó dẫn đến việc các nhà tài trợ trên toàn thế giới sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để liên kết và tiếp cận cộng đồng Real Madrid, các đài truyền hình thì sẵn sàng trả rất nhiều tiền để được phát sóng các trận đấu của Real Madrid tới một lượng người hâm mộ đông đảo và nhiệt huyết trên toàn cầu.

Đam mê dẫn tới sự tăng trưởng trong các khoản thu từ sân vận động và giá trị bản quyền truyền hình, mở ra nhiều cơ hội marketing và tài trợ hơn, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.

Kể từ khi Florentino và đội ngũ điều hành của ông triển khai mô hình kinh tế – thể thao bền vững, doanh thu đã tăng vọt do người hâm mộ cảm thấy gắn bó với câu lạc bộ và các cầu thủ hơn, và trở nên đam mê cũng như trung thành hơn.

Con duong cua Real Madrid anh 1

Real Madrid diễu hành ăn mừng chức vô địch UEFA Champions League lần thứ 14.

[…]

Hiện tại, Real Madrid đang có 91.846 hội viên, trong đó 66.671 hội viên trong độ tuổi từ 14 đến 65, 19.797 hội viên dưới 14 tuổi và 5.378 hội viên trên 65 tuổi hoặc đã là hội viên của câu lạc bộ hơn 50 năm.

Real Madrid có 73.680 hội viên nam và 18.166 hội viên nữ. Những hội viên trưởng thành phải trả 123,3 euro mỗi năm để đóng phí hội viên. Những ai đã là hội viên trên 50 năm không phải trả phí.

Bất kỳ ai muốn trở thành hội viên đều phải nhận được sự tiến cử của hai hội viên chính thức mới có thể hoàn thiện đơn đăng ký, tuy nhiên câu lạc bộ đã không nhận thêm hội viên mới kể từ tháng 6/2009.

Có một số ít người được gọi là “hội viên danh dự”, bao gồm Plácido Domingo (2011), Rafael Nadal (2012), Sergio García (2012) và Julio Iglesias (2012).

Vào tháng 6/2011, Real Madrid ban hành một chính sách mới, theo đó những hậu duệ của các hội viên hiện tại mới được xét nhận làm hội viên mới, do nhu cầu mua vé mùa cao hơn quá nhiều so với sức chứa của sân vận động.

Nếu ai đó không phải là hậu duệ của một hội viên hiện tại mà lại muốn trở thành một phần “chính thức” của gia đình Real Madrid, anh hoặc cô ta có thể tham gia Hội cổ động viên Real Madrid chính thức (Official Madridistas Supporters), nhận thẻ thành viên (Carnet Madridista) và được hưởng các lợi ích khác.

Ước tính có khoảng 610.000 người sở hữu những tấm thẻ thành viên của Hội cổ động viên Real Madrid chính thức này; họ là một phần rất quan trọng của cộng đồng Real Madrid, chỉ có điều không được sở hữu vé mùa hay tham gia bầu cử33. Những người không phải hội viên cũng có thể tham gia Hội cổ động viên Real Madrid chính thức tại địa phương mình và được hưởng các lợi ích khác.

Một hội viên chính thức (socio) có rất nhiều quyền lợi, bao gồm quyền được bỏ phiếu bầu chủ tịch và hội đồng quản trị, và quyền ứng cử để tham gia Đại hội đồng (trong trường hợp này, hội viên phải là thành viên được ít nhất một năm và từ 18 tuổi trở lên).

Các hội viên cũng được ưu tiên khi mua vé. Như đã đề cập, sân Santiago Bernabéu có sức chứa 81.044 chỗ ngồi, và như ở mùa 2014-15 thì 61.287 chỗ ngồi trong đó thuộc về những hội viên sở hữu vé mùa(chiếm 76%34). Số ghế còn lại dành cho công chúng.

Các hội viên có thể bị xử lý kỷ luật nếu không trả đủ các khoản phí hoặc không tuân thủ bộ quy tắc ứng xử liên quan tới tài sản của Real Madrid hoặc trong các trận sân khách.

Rất dễ hình dung, bất kỳ quyết định điều hành nào cần đến sự thông qua của 92.000 người cũng sẽ là một quy trình rườm rà. Do vậy, các hội viên tổ chức một cuộc bầu cử để thành lập Đại hội đồng (Socios Compromisarios), bao gồm khoảng 2.000 thành viên được bầu theo nhiệm kỳ bốn năm.

Những trách nhiệm chính của Đại hội đồng xoay quanh những vấn đề tài chính của câu lạc bộ, chẳng hạn như phê duyệt ngân sách của câu lạc bộ trong một mùa giải. Đại hội đồng cũng có một số quyền hạn nhất định như có khả năng kỷ luật chủ tịch câu lạc bộ, cũng như ủy quyền cho câu lạc bộ đi vay tiền.

Sau khi Florentino và các giám đốc điều hành của ông cho phép các giá trị cộng đồng thúc đẩy các quyết định, doanh thu vận hành của câu lạc bộ đã tăng trung bình 12% mỗi năm.

Nguồn: https://zingnews.vn/cong-thuc-thanh-cong-cua-real-madrid-post1332983.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng