Connect with us

Sách hay

Có giải Nobel văn học, dễ bán sách hơn

Được phát hành

,

Mỗi năm, các nhà xuất bản, tác giả, và độc giả đều háo hức đợi sự kiện công bố giải Nobel văn chương, không chỉ vì niềm đam mê văn học. Một chiến thắng gần như luôn chắc chắn sẽ dẫn tới giúp tăng mạnh lượng sách bán ra của người giành giải…

Có giải Nobel văn học, dễ bán sách hơn - Ảnh 1.

Toni Morrison (1931 – 2019), văn sĩ người Mỹ, là người phụ nữ da màu đầu tiên được trao giải Nobel Văn chương, vào năm 1993 – Ảnh: Medium

Tất nhiên, không phải ai cũng như ai.

“Không sự tác động từ bên ngoài nào ảnh hưởng tới tác giả và sách của họ nhiều như giải Nobel. Về mặt kinh doanh, đó thực sự là sự kiện trọng đại nhất có thể xảy ra với một nhà văn”, Lucien Leitess, giám đốc xuất bản của nhà xuất bản Thụy Sĩ Unionsverlag, nói với đài Đức DW.

Nhà xuất bản của ông hiểu rõ điều đó: họ là nhà xuất bản chuyên văn chương quốc tế, đã in sách của các tác giả trên toàn thế giới, gồm 4 người từng được trao giải Nobel.

Leitess dẫn ra ví dụ về nhà văn Ai Cập Naguib Mahfouz, một trong những cái tên bất ngờ nhất từng được xướng lên cho Nobel văn chương, vào năm 1988. “[Trước khi nhận giải], không một ai biết tới ông ấy, hay thậm chí là đọc tên ông ấy cho đúng”, Leitess kể.

“Suốt 3 năm chúng tôi bán được đúng 300 cuốn, rồi trong vòng 3 phút [sau giải Nobel], bán được 30.000 cuốn”.

Tuy nhiên, Leitess cũng cảnh báo: “Hiệu ứng từ giải Nobel chỉ là khởi đầu. Tác giả có thành công trong dài hạn hay không vẫn phụ thuộc vào năng lực chinh phục người đọc của họ”.

Mà điều đó thì phụ thuộc không ít vào truyền thông – bởi lẽ đào đâu ra những người đọc khách quan tuyệt đối. Ví dụ là nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn.

Có giải Nobel văn học, dễ bán sách hơn - Ảnh 2.

Mạc Ngôn – Nobel văn học 2012

Quyết định trao giải Nobel văn chương cho ông năm 2012 gây tranh cãi, vì Mạc Ngôn bị nhìn nhận là quá “lành” trong việc lên tiếng với chính quyền Trung Quốc, thường là tiêu chuẩn ngầm để các văn sĩ hay nghệ sĩ nói chung của nước này được công nhận rộng rãi ở phương Tây.

“Chúng tôi có vài cuốn của ông ấy dạng bìa mềm, nhưng tổng cộng có lẽ bán được 80.000 cuốn”, Leitess chia sẻ, khá thấp so với một tác giả được giải Nobel.

Tuy nhiên, giống như lệnh phong tỏa và quyết tâm zero COVID của Trung Quốc thời gian qua, thị trường 1,4 tỉ dân này gần như là một thế giới riêng.

Ngay sau khi tin Mạc Ngôn đoạt giải Nobel được loan đi, đơn đặt hàng tiểu thuyết Báu vật của đời của ông ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi so với cả tháng bán trước đó trên các trang thương mại điện tử.

Các tuyển tập và toàn tập của ông cũng nhanh chóng được xuất bản và bán rất chạy. Cuốn nổi tiếng nhất, Cao lương đỏ, bán được tới gần 10 triệu bản, theo Tập đoàn Xuất bản Thượng Hải. Một cuốn nổi tiếng khác, Ếch, bán được 200.000 bản chỉ trong một thời gian ngắn.

“Giải thưởng chắc chắn giúp tăng doanh số sách, nhưng tôi nghĩ chúng ta không nên đánh giá quá cao giải thưởng khi đặt trong bối cảnh văn chương Trung Quốc tổng thể”, Eric Abrahamsen, nhà phê bình văn học giữ mục cho trang web về văn chương Trung Quốc bằng tiếng Anh Paper Republic, nói với China Daily.

Có giải Nobel văn học, dễ bán sách hơn - Ảnh 3.

Nhà văn Áo Peter Handke

Một ví dụ khác về thị trường đặc thù là nhà xuất bản Suhrkamp của Đức. Giải Nobel văn chương xướng tên nhà văn người Áo Peter Handke năm 2019 đánh dấu tác giả được giải Nobel thứ 16 của họ. Trong 7 tuần sau đó, Suhrkamp bán được 150.000 cuốn của Handke, theo người phát ngôn của nhà xuất bản, Tanja Postpischil.

Các tựa sách cũ cũng sẽ bỗng dưng đắt như tôm tươi với giải Nobel. Một ví dụ: nhà xuất bản có trụ sở ở Zurich (Thụy Sĩ) Kampa-Verlag là đơn vị thứ năm in sách của tác giả người Ba Lan Olga Tokarczuk, nhận giải năm 2019 cùng Handke.

“Bà ấy luôn là một tác giả lớn và rất quan trọng, nhưng khó bán ở các nước nói tiếng Đức”, Daniel Kampa của nhà Kampa nói. Ông mới thành lập nhà xuất bản đấy từ mùa thu năm 2018 và đã mua lại bản quyền mọi tác phẩm được xuất bản bằng tiếng Đức trước đó của Tokarczuk – coi như một vụ trúng số.

Tác phẩm lớn nhất của bà, tiểu thuyết 1.200 trang The Books of Jacob, in ở Đức chỉ 10 ngày trước khi Tokarczuk được trao giải. Ròng rã một năm trước đó, Kampa chỉ bán được 1.200 cuốn. Nhưng trong vòng hai ngày sau khi có tin, 3.000 cuốn đã bán hết, họ thậm chí không kịp đặt in thêm.

Mức độ tác động của giải Nobel lên doanh số cũng phụ thuộc vào việc người thắng giải vốn đã nổi tiếng tới đâu (Haruki Murakami chẳng hạn, có lẽ sẽ không bán chạy hơn mấy, Nobel hay không). Các nhà thơ, như lâu nay vẫn vậy, đặc biệt gặp vấn đề trong chuyện bán sách.

Trong thập kỷ qua, nhà xuất bản Hanser-Verlag đã có vinh dự ăn mừng hai giải Nobel cùng các tác giả của họ, thi sĩ Thụy Điển Tomas Tranströmer (2011), và ba năm sau, tiểu thuyết gia Pháp Patrick Modiano.

Đó là hai trường hợp trái ngược. “Tranströmer là một bất ngờ lớn”, người phát ngôn của Hanser, Jasmin Aldinger, nói. “Nhưng ông ấy không bán thêm được mấy. Luôn có sự khác biệt giữa các nhà thơ và tiểu thuyết gia. Còn với Modiano, giải Nobel chỉ có hiệu ứng vừa phải vì ông ấy đã nổi tiếng và viết rất nhiều rồi”.

Nhưng cũng có những người chưa nổi tiếng lắm nhờ giải Nobel mà bán sách rất được. Nhà Fischer có tác giả Nobel gần nhất là Alice Munro, nhà văn chuyên truyện ngắn người Canada, vào năm 2013.

Giám đốc biên tập của Fischer, Hans Jürgen Balmes, nói hiệu ứng Nobel là rất rõ ràng với bà, tương tự là với nhà văn người Nam Phi John Maxwell Coetzee, thắng giải năm 2003. “Giải thưởng là bước ngoặt lớn với cả hai”, ông nói.

“Với Coetzee, chúng tôi bán được 300.000 cuốn vài tuần sau khi có tin. Với Alice Munro còn nhiều hơn thế một chút”.

Có giải Nobel văn học, dễ bán sách hơn - Ảnh 4.

Nhà văn Alice Munro

Fischer thậm chí đã “đón lõng” việc Munro được trao giải. “Chúng tôi thực ra định sang năm sau mới in sách của bà ấy”, Balmes nói. “Nhưng sau đó quyết định cần chuẩn bị mọi thứ để nếu điều kỳ diệu xảy đến, chúng tôi có thể in sách ngay trong tháng 12”.

Nhưng hiệu ứng Nobel rồi cũng phải đi tới kết thúc. “Sách Munro bán rất chạy trong 2-3 năm sau khi bà thắng giải. 

Nhưng sau đó thì cũng trở lại như bình thường”, Balmes cho biết. “Doanh số của chúng tôi với tiểu thuyết mới của Kenzaburo Oe, vốn thắng giải vào năm 1993, giờ cũng rất nhỏ, chỉ là số lẻ so với trước kia”.

Dự đoán và cá cược

Với năm 2022, trang văn chương Lithub đưa ra một số dự đoán kèm theo tỉ lệ cược của nhà cái Nicer Odds (Anh) như sau:

Adonis: Nhà thơ người Syria. “Nếu ông ấy không thắng giải thì cũng như T.S. Eliot không thắng giải”, Lithub viết. “Nhưng ông ấy là người A-rập, nên ủy ban [Nobel] có thể nghĩ khác”. Tỉ lệ cược: 1-9 (đặt 1 ăn 9)

Ngugi Wa’ Thiong’o: Nhà văn người Kenya tự giới hạn lượng động giả bằng cách dứt khoát viết bằng tiếng Gikuyu bản địa của ông thay vì tiếng Anh, vốn là ngôn ngữ chính thức ở Kenya. Tỉ lệ cược: 1-10.

Edwidge Danticat: Nhà văn người Mỹ – Haiti, tuy nhiên, mới năm 2020, Nobel văn chương đã thuộc về một người Mỹ, nhà thơ Louise Glück. Tỉ lệ cược: 1-34.

Garielle Lutz: Nhà văn người Mỹ, được Lithub ca ngợi là “tác giả tiếng Anh hay nhất kể từ Patrick White (người Úc, Nobel văn chương 1973). Tỉ lệ cược: 1-12.

Jon Fosse: Nhà văn người Na Uy. “Một số tiểu thuyết của ông đã không còn được in từ vài năm trước và giờ bán với giá rẻ mạt trên eBay”, theo Lithub. Tỉ lệ cược: 1-16.

Shahrnush Parsipur: Tiểu thuyết gia người Iran. “Bà viết một tiểu thuyết rất đẹp sau khi bị bỏ tù ở Iran bốn năm”. Với tình hình chính trị hiện tại, Parsipur đang có ưu thế. Tỉ lệ cược: 1-21.

Lazlo Krasznahorkai: Nhà văn người Lazlo Krasznahorkai, tác phẩm được Lithub đề nghị là Satantango. Tỉ lệ cược: 1-31.

Scholastique Mukasonga: Nhà văn người Pháp – Rwanda. Lithub lưu ý rằng chưa từng có phụ nữ người châu Phi nào từng thắng giải. Tỉ lệ cược: 1-34.

Maryse Conde: Huyền thoại văn chương Caribe. Năm 2018, giải Nobel văn chương không được trao vì bê bối ở Viện Hàn lâm Thụy Điển, và “giải thay thế” đã được trao cho Conde. Tỉ lệ cược: 1-15.

Salim Barakat: Nhà thơ và tiểu thuyết gia người Kurd – Syria, hiện sống ở Thụy Điển. Tỉ lệ cược: 1-2.

Nguồn: https://tuoitre.vn/co-giai-nobel-van-hoc-de-ban-sach-hon-20221005194414763.htm

Sách hay

Dám làm

Được phát hành

,

Bởi

“Dám làm: Những bài học về lãnh đạo của tôi tại GE” ghi lại những kinh nghiệm và bài học của Jeff Immelt, cựu CEO của General Electric (GE), từ thời gian lãnh đạo tập đoàn này.

Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực, một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng.

Năm 2001, tôi trở thành CEO của một công ty, nơi nhận thức không tương đương với hiện thực. Công ty tôi kế thừa từ Jack Welch có một văn hóa hùng mạnh và những con người tuyệt vời. Nhưng chúng tôi đã cạn kiệt ý tưởng. Một năm trước, khi đang điều hành GE Healthcare, tôi đã cố mua một công ty siêu âm tên Acuson, nhưng Jack gạt đi vì nó nằm ở Mountain View, California và “dân ở đấy điên lắm”.

Tôi không đồng tình; địa điểm của nó sẽ cho chúng tôi một bàn đạp (như nó đã mang lại cho đối thủ Siemens của chúng tôi, tập đoàn về sau đã mua lại nó) tại Thung lũng Silicon, thiên đường của đổi mới. Trong khi một số người trong nội bộ GE tin rằng công ty chắc chắn sẽ ăn nên làm ra mãi mãi, song tôi lại lo lắng rằng chúng tôi đã trở nên quá trì trệ và thiếu óc tò mò.

Than chu anh 1

Hình ảnh Jeff Immelt gắn liền với thương hiệu GE. Ảnh: CNBC.

Trong ít nhất một thập kỷ, chúng tôi đã sử dụng gã khổng lồ dịch vụ tài chính GE Capital để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp của mình. Nhưng khi tôi tiếp quản chức vụ, rất hiếm nhà quan sát hiểu được rằng chúng tôi đã đầu tư ít ỏi đến mức nào vào các doanh nghiệp công nghiệp đó.

Chúng tôi là một tập đoàn đa ngành cồng kềnh, ôm đồm đủ mọi thứ từ động cơ phản lực đến mạng truyền hình hay hợp đồng bảo hiểm cho chó mèo. Tuy nhiên, chúng tôi được định giá như một công ty công nghệ, về cơ bản là được giao dịch ở mức cao hơn đáng kể so với giá trị của các doanh nghiệp mà chúng tôi có.

Vì vậy, khi lên làm CEO, tôi đã nỗ lực cải tổ công ty, tái đầu tư vào danh mục đầu tư công nghiệp, cải thiện công nghệ và mở rộng dấu ấn toàn cầu của chúng tôi. Và tôi đã làm điều đó mà không hở một lời tiêu cực nào về Jack Welch.

Đó là một lựa chọn đầy rủi ro. Rất khó thúc đẩy thay đổi trong khi đội ngũ của bạn cảm thấy mọi thứ đều đã hoàn hảo. Nhưng vào thời điểm đó, cách tiếp cận này có vẻ đúng đắn. Người tiền nhiệm của tôi được xem là CEO tốt nhất trong lịch sử. Hy vọng của tôi là bảo tồn di sản của ông bằng cách khắc phục những chỗ mà tôi thấy là đã hỏng hóc trước khi chúng kịp hủy hoại chúng tôi.

Nhưng quá thường xuyên trong nhiệm kỳ của tôi, mong muốn bảo vệ GE bằng cách phát triển nó phải bị đặt xuống hàng thứ yếu khi các cuộc khủng hoảng đe dọa thành công của công ty – và nhiều khi là chính sự tồn vong của nó.

Đối với tôi, GE là một câu chuyện không thể đậm tính cá nhân hơn. Tôi là con trai của người đã làm đại diện thu mua của GE suốt 38 năm. Trước khi trở thành CEO, tôi đã bước lên từng nấc thang trong công ty, học hỏi tại ba mảng của GE. Tôi là một gã chăm “cày cuốc” đích thực – một tín đồ chân chính, đã có hình xăm “thịt viên” của GE (cách người trong nhà gọi logo của công ty) bên eo trái để làm bằng chứng. (Tôi sẽ nói thêm về vụ đó sau).

Tôi là gã cuối tuần nào cũng làm việc, là gã không bao giờ tiêu một xu để trang trí văn phòng của riêng hắn, là gã mang tem mình tự mua đến công ty để dán lên thư cá nhân. Nếu tôi có một câu thần chú, thì đó sẽ là: Tôi không phải trung tâm, GE mới là trung tâm.

Nguồn: https://znews.vn/than-chu-cua-ceo-tap-doan-da-quoc-gia-post1533409.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Bộ não đau buồn

Được phát hành

,

Bởi

Sách mang đến một góc nhìn mới nhưng không kém phần hấp dẫn về ảnh hưởng của nỗi đau đối với bộ não và phương pháp bộ não mã hóa tình yêu của con người đối với người thân, giúp chúng ta hiểu rõ nguồn gốc của nỗi đau khi không còn người thân bên cạnh và giải pháp vượt qua các cảm xúc khủng hoảng đó.

Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Khi giải thích mặt sinh học thần kinh của nỗi đau buồn, tôi thường bắt đầu bằng một phép ẩn dụ dựa trên một trải nghiệm quen thuộc. Tuy nhiên, để phép ẩn dụ này dễ hiểu, bạn phải chấp nhận một giả thiết. Giả thiết ấy là có kẻ nào đó đã trộm mất chiếc bàn ăn nhà bạn.

Tưởng tượng là bạn trở mình dậy khát khô lúc nửa đêm. Bạn bước khỏi giường và đi tới phía bếp lấy một ly nước. Xuống hành lang, bạn băng qua phòng ăn tối đen về phía nhà bếp. Đúng lúc hông bạn đáng ra sắp va vào góc cứng bàn ăn, bạn cảm thấy… hừm, bạn cảm thấy gì? Không gì hết. Bạn đột nhiên nhận ra là bạn không cảm thấy có bất cứ điều gì ở chỗ cao ngang hông bạn.

Đó là điều bạn nhận ra được, bạn không cảm thấy có điều gì đó, điều gì đó cụ thể. Chuyện vắng mặt thứ gì đó là điều đã thu hút bạn chú ý. Điều này thật lạ kỳ, ta thường nghĩ phải là điều gì đó mới thu hút ta chú ý, làm sao không gì cả có thể thu hút ta chú ý?

Ban do anh 1

Não bộ có một cơ chế vận hành đặc biệt. Ảnh: Science Magazinee.

Vâng, thực tế là bạn không chỉ bước đi trong mỗi thế giới này. Hay chính xác hơn, hầu hết thời gian là bạn đang cùng bước đi trong hai thế giới. Trong đó một thế giới là bản đồ thực tế ảo được tạo nên hoàn toàn trong đầu bạn. Não bạn đang dịch chuyển con người bạn xuyên qua bản đồ ảo mà nó đã tạo ra, đó là lý do tại sao bạn có thể đi lại quanh nhà khá dễ dàng trong bóng đêm; bạn hiện không sử dụng thế giới bên ngoài để định hướng. Bạn đang sử dụng bản đồ não để đi tới đi lui trong không gian quen thuộc này, thân thể bạn sẽ đến nơi mà não bạn đã gửi nó đi.

Bạn có thể coi bản đồ não ảo về thế giới này như bản đồ Google trong đầu bạn. Bạn đã từng bao giờ trải nghiệm làm theo chỉ dẫn di chuyển bằng giọng nói mà hoàn toàn không chú ý nơi mình đang lái xe tới chưa? Có lúc giọng nói yêu cầu bạn rẽ vào một con đường, song bạn phát hiện ra đó thực ra là đường cho xe đạp.

GPS và thế giới thực không phải lúc nào cũng khớp nhau. Giống bản đồ của Google, bản đồ não dựa trên thông tin trước đó nó có về khu vực. Tuy nhiên, để giữ an toàn cho bạn, não có những khu vực chuyên dành phát hiện lỗi, nhận biết bất kỳ tình huống nào bản đồ não và thế giới thực không khớp nhau. Nó chuyển sang thông tin thị giác nhận vào mỗi khi một lỗi được phát hiện (và nếu trời tối, thì ta sẽ quyết định bật đèn).

Ta dựa vào bản đồ não vì việc dẫn dắt cơ thể theo bản đồ tâm trí sẽ bớt tốn công tính toán lại rất nhiều so với xuyên qua ngôi nhà quen thuộc như thể đó là trải nghiệm đầu tiên, như thể mỗi lần lại phải khám phá lại vị trí của ô cửa, bức tường và đồ nội thất, rồi quyết định làm sao định vị và đi qua từng thứ.

Không ai mong đợi bàn ăn nhà họ bị trộm mất. Và càng không ai mong đợi người thân yêu mất. Ngay cả khi một người bị bệnh trong một thời gian rất dài, cũng không ai biết được để bước tiếp trên thế giới này mà không có họ thì sẽ ra sao.

Là một nhà khoa học, đóng góp của tôi là nghiên cứu nỗi đau buồn từ góc độ của não, từ góc độ mà não đang cố giải quyết một vấn đề khi đối diện việc người quan trọng nhất cuộc đời ta không còn.

Nỗi đau buồn là một vấn đề đau lòng thắt ruột mà não phải giải quyết và việc đau buồn đòi hỏi bạn phải học cách sống trong một thế giới vắng mặt người bạn yêu thương đậm sâu, người đã khắc ghi vào hiểu biết trong bạn về thế giới. Điều này có nghĩa là đối với não, người thân yêu của bạn mất đi nhưng đồng thời cũng còn mãi, và bạn đang bước xuyên qua hai thế giới cùng một lúc. Bạn đang phải lèo lái cuộc sống của mình dù thực tế là nó đã bị cướp mất khỏi bạn, một giả thiết vô nghĩa, vừa khó hiểu vừa khó chịu.

Nguồn: https://znews.vn/vi-sao-ban-di-chuyen-duoc-trong-bong-dem-post1533397.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Rủi ro từ những đồng tiền ảo như Pi, Bitcoin

Được phát hành

,

Bởi

Những loại tiền ảo như Pi, Ethereum, Bitcoin có thể tồn tại nhiều rủi ro từ pháp lý, bảo mật cho đến biến động thị trường.

pi network anh 1

Ảnh minh họa Pi Network. Nguồn: The Crypto Times.

Tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin và Pi, đã trở thành một hiện tượng tài chính toàn cầu, thu hút sự chú ý của giới đầu tư cũng như các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng, tiền ảo cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng lo ngại, từ pháp lý, bảo mật, gian lận đến biến động thị trường.

Những vấn đề của tiền ảo

Một trong những vấn đề người chơi tiền ảo phải đối mặt là rủi ro pháp lý. Theo cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets của nhà xuất bản Taylor & Francis, Bitcoin từng bị sử dụng trong các giao dịch chợ đen, rửa tiền và trốn thuế. Điều này khiến nhiều chính phủ trên thế giới phải đưa ra các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt.

Trung Quốc đã cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo, trong khi Nhật Bản yêu cầu các sàn giao dịch phải tuân thủ quy định về chống rửa tiền (AML) và xác minh danh tính khách hàng (KYC). Việc thiếu đi một hệ thống pháp lý thống nhất giữa các quốc gia có thể đặt ra câu hỏi về tính thanh khoản và khả năng tồn tại lâu dài của tiền ảo.

Bên cạnh đó, rủi ro bảo mật là mối lo ngại thường trực. Mặc dù nền tảng Bitcoin chưa từng bị tấn công nghiêm trọng, nhưng các sàn giao dịch tiền ảo lại là mục tiêu thường xuyên của tin tặc.

pi network anh 2

Mark Karpeles, CEO Mt. Gox là người giúp sàn giao dịch này vươn lên vị trí số một vào năm 2013. Ảnh: Bloomberg.

“Sự sụp đổ của sàn Mt.Gox tại Nhật Bản do bị đánh cắp hàng triệu đôla Bitcoin là một minh chứng điển hình. Năm 2018, vụ tấn công vào sàn Coincheck khiến hơn 530 triệu USD tiền ảo bị thất thoát. Trong chín tháng đầu năm đó, tổng giá trị tiền ảo bị đánh cắp lên đến 927 triệu USD“, trích từ cuốn sách Cryptocurrencies and Cryptoassets.

Ngoài vấn đề bảo mật, gian lận cũng là một nguy cơ lớn đối với thị trường tiền ảo. Theo số liệu từ Anh, chỉ riêng trong tháng 6 và 7 năm 2018, có tới 203 vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử với tổng thiệt hại hơn 2 triệu euro, trung bình mỗi nạn nhân mất hơn 10.000 euro.

Một rủi ro khác là tính biến động cao của tiền ảo. Bitcoin từng có thời điểm mất đến 61% giá trị chỉ trong một ngày vào năm 2013 và giảm tới 80% trong năm 2014. Năm 2018, thị trường tiền ảo tiếp tục chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ trước khi phục hồi dần vào giữa năm 2019. Giá trị của Bitcoin và các đồng tiền khác phụ thuộc phần lớn vào tâm lý thị trường và sự chấp nhận của người dùng, khiến chúng trở thành công cụ đầu tư có độ rủi ro cao.

Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất trắng

Theo cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges (2023), nhiều nhà kinh tế học lo ngại rằng tiền điện tử không có đầy đủ đặc điểm của một loại tiền tệ thực sự mà chỉ là tài sản đầu cơ với mức độ rủi ro cao hơn nhiều so với các loại tài sản khác.

pi network anh 3

Cuốn sách Cryptocurrency Risk and Governance Challenges của nhà xuất bản Taylor & Francis. Ảnh: Amazon.

Ngân hàng Trung ương Malaysia (Bank Negara Malaysia) từng chỉ ra rằng trái ngược với vàng hay ngoại tệ, những tài sản có tính thanh khoản cao trong thời kỳ bất ổn, tiền điện tử chủ yếu được nắm giữ để đầu cơ, khiến giá trị của chúng dễ bị tổn thương trước sự thay đổi của thị trường. Nếu các bên tham gia không sẵn sàng chấp nhận giao dịch bằng tiền ảo, giá trị của chúng có thể trở nên vô nghĩa.

Những biến động giá mạnh, rủi ro bảo mật cũng là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư tiền ảo. Theo cuốn The Book of Crypto của tác giả Henri Arslanian, các nền tảng giao dịch tiền ảo không có sự bảo vệ của các tổ chức bảo hiểm như FDIC (Mỹ) hay các hệ thống bảo đảm tiền gửi truyền thống. Khi một sàn giao dịch phá sản, nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số tiền của mình.

Ngoài ra, nhiều dự án tiền ảo kêu gọi vốn bằng hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng thực chất chỉ là mô hình lừa đảo Ponzi. Các nền tảng cho vay tiền ảo cũng đối mặt với nguy cơ sụp đổ do quản lý rủi ro kém, như trường hợp của nền tảng Cred – công ty tuyên bố phá sản vào năm 2020 khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

Không thể phủ nhận rằng thị trường tiền điện tử vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn. Dữ liệu từ báo cáo của Fidelity năm 2021 cho thấy hơn 90% tổ chức tài chính đang quan tâm đến loại tiền này nhưng mức độ tham gia vẫn còn hạn chế do tính bất ổn và thiếu khung pháp lý rõ ràng.

Nguồn: https://znews.vn/rui-ro-tu-nhung-dong-tien-ao-nhu-pi-bitcoin-post1533272.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng