Connect with us

Tuyển sinh

Bộ GD&ĐT cho điều chỉnh nguyện vọng 3 lần, thí sinh được lợi

Được phát hành

,

Đại diện các trường đại học cho rằng việc có thể điều chỉnh nguyện vọng 3 lần giúp thí sinh có cơ hội “sửa sai” khi mắc lỗi định hướng hoặc kỹ thuật.

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.

“Việc cho thí sinh 3 lần điều chỉnh hoàn toàn hợp lý. Đây là một điều chỉnh rất quan trọng, tác động đến tâm lý thí sinh, phụ huynh rằng ngành giáo dục làm mọi việc đều hướng tới sự tích cực, tiện lợi, tốt nhất cho thí sinh”, TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng ĐH Nông Lâm TP.HCM, đánh giá.

dieu chinh nguyen vong 3 lan anh 1

Sau khi biết kết quả, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần. Ảnh: Quỳnh Trang.

Thí sinh được lợi

Ông Lý cho biết trước đây, thí sinh có 3 lần tập dượt việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Dù vậy, khi tiến hành điều chỉnh, một số em vẫn để ra sai sót nhưng lại không có cơ hội sửa sai.

Ông cho rằng ở độ tuổi của thí sinh dự thi đại học, việc các em dao động, thay đổi suy nghĩ sau khi đã đăng ký là chuyện bình thường. Bộ cho phép điều chỉnh 3 lần giúp các em có thể cân nhắc kỹ và lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Ông nói thêm trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cũng có thể mắc sai sót do chưa tìm hiểu kỹ thông tin. Chẳng hạn, em đó muốn đăng ký vào ngành Công nghệ thực phẩm tại ĐH Nông Lâm nhưng lại chưa nắm rõ sự khác nhau giữa chương trình đại trà, tiên tiến và chất lượng cao.

Cùng một ngành học, chương trình tiên tiến giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. 30-40% chương trình chất lượng cao cũng bằng ngoại ngữ trong khi ở chương trình đại trà, sinh viên học bằng tiếng Việt. Mức học phí giữa 3 chương trình cũng chênh lệch lớn.

Do đó, thí sinh chọn sai chương trình có thể gặp phải vấn đề như tài chính, năng lực tiếng Anh không đáp ứng được. Với quy chế trước đây, các em không có cơ hội sửa sai.

Ông nói thêm trong quá trình đăng ký nguyện vọng, thí sinh còn có thể mắc sai sót về mặt kỹ thuật khi sắp xếp thứ tự ưu tiên chưa hợp lý.

Trên thực tế, một thí sinh từng đến ĐH Nông Lâm TP.HCM thắc mắc khi điểm xét tuyển đạt 25,5 nhưng không trúng tuyển vào ngành Thú y (lấy điểm chuẩn 24).

Sau khi xem xét, trường mới phát hiện em này đặt nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 không phải vào trường. Em trượt nguyện vọng 1, hệ thống xét đến nguyện vọng 2, trường đó lấy 23 điểm. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng trên, hệ thống sẽ không xét tuyển tiếp nguyện vọng dưới.

“Do đó, việc tăng số lần điều chỉnh nguyện vọng lên 3 lần hoàn toàn hợp lý, theo hướng tích cực, tạo điều kiện cho thí sinh. Nhưng sai lầm như trên đều có thể sửa chữa”, TS Trần Đình Lý nói.

Cùng quan điểm, TS Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), nhận định việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần có lợi cho các em.

Theo ông, trước đây, thí sinh có thể thao tác nhầm nhưng không có cơ hội điều chỉnh được. Với sự thay đổi này, thí sinh có thêm cơ hội suy nghĩ chín chắn hơn để lựa chọn ngành phù hợp.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cũng có cái nhìn tương tự. Ông thậm chí cho rằng có thể cho phép thí sinh điều chỉnh số lần không giới hạn.

dieu chinh nguyen vong 3 lan anh 2

Thí sinh vẫn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi điều chỉnh nguyện vọng. Ảnh: Liêu Lãm.

Rối cho các trường?

Tăng số lần điều chỉnh nguyện vọng mang lại lợi ích cho thí sinh là cái nhìn của nhiều trường đại học. Tuy nhiên, một số người đặt ra câu hỏi liệu việc thí sinh thay đổi đăng ký xét tuyển nhiều hơn một lần có khiến công tác tuyển sinh của các trường bị rối không.

Thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Thông tin – Truyền thông, ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM, cho rằng khi thí sinh đã chọn trường, việc các em được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần không mấy ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trước đây, sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, trường có thể căn cứ vào dữ liệu đăng ký xét tuyển để đưa ra điểm chuẩn dự kiến, gọi thí sinh để đạt chỉ tiêu tuyển sinh.

“Thí sinh được điều chỉnh nhiều lần sẽ khiến các trường rối. Ban đầu, trường dự kiến điểm trúng tuyển nhưng đợt sau, thí sinh lại thay đổi nguyện vọng, ảnh hưởng đến điểm chuẩn dự kiến. Trường phải theo dõi sự thay đổi đó. Tôi hy vọng thời gian để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng không quá dài, nếu kéo dài sẽ không ổn”, bà Bích nêu quan điểm.

Trong khi đó, TS Phạm Tấn Hạ lại có quan điểm ngược lại. Ông cho rằng việc điều chỉnh 3 lần không ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh. Trường chỉ nhận dữ liệu cuối cùng, sau khi hết thời gian điều chỉnh nguyện vọng.

Tương tự, TS Trần Đình Lý khẳng định mọi thay đổi đều được điều chỉnh trên hệ thống, không có gì phức tạp. Việc điều chỉnh hoàn toàn được thực hiện trực tuyến. Hệ thống phần mềm tự sàng lọc, điều chỉnh, không ảnh hưởng đến hệ thống dữ liệu của bộ hay trường.

Tuy nhiên, dù việc điều chỉnh không ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của trường, cả TS Trần Đình Lý và thạc sĩ Phạm Thái Sơn đều cho rằng cần hạn chế số lần để các em có thể nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đổi nguyện vọng.

“Tôi sợ sẽ có thí sinh thấy thay đổi nguyện vọng dễ dàng quá nên không để ý và bị sai nguyện vọng. Nhưng phần này rất ít và nếu có, các bạn đó chắc chắn không đậu nguyện vọng mình đã chọn”, ông Sơn nói.

TS Trần Đình Lý cho rằng 3 lần là con số hợp lý. Thí sinh có cơ hội điều chỉnh, sửa sai, đồng thời cũng biết cân nhắc cẩn thận. Ông không muốn việc được thay đổi nguyện vọng nhiều lần khiến các em trở nên bất cẩn, chủ quan, hình thành tâm lý không tốt, ảnh hưởng đến cả việc tuyển sinh lẫn tư duy làm việc sau này.

Liên quan đến thay đổi trong số lần điều chỉnh nguyện vọng, ông Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, còn đặt vấn đề việc điều chỉnh chỉ thực hiện bằng phương thức sẽ gây thiệt thòi và khó khăn cho học sinh ở vùng sâu vùng xa không có đủ cơ sở vật chất, điều kiện Internet.

Tuy nhiên, TS Trần Đình Lý, TS Phạm Tấn Hạ cùng cho rằng hiện tại, hầu hết học sinh đã được tiếp cận với Internet, việc điều chỉnh không quá khó khăn. Thời gian điều chỉnh kéo dài ít nhất một tuần (như năm ngoái), thí sinh không quá gấp gáp.

Nguồn: https://zingnews.vn/bo-gd-dt-cho-dieu-chinh-nguyen-vong-3-lan-thi-sinh-duoc-loi-post1194957.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng