Connect with us

Sách hay

Đi tìm thần dược bên trong cơ thể

Được phát hành

,

Sách đưa ra luận điểm về mối quan hệ tương quan giữa cơ thể người và hệ thống của máy tính, nêu ra phương pháp cơ bản để bảo vệ sức khỏe theo Trung Y, từ đó nhận định rằng cũng giống như sử dụng máy tính, con người chỉ cần biết cách sử dụng cơ thể thì sẽ có sức khỏe dồi dào, có khả năng đầy lùi bệnh tật.

Y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi, nhưng trong chẩn đoán thực tế, khả năng này của thân thể thường bị bỏ qua.

Con người ngày nay luôn luôn trong trạng thái bận rộn, năng lượng của cơ thể chỉ dành cung cấp cho nhu cầu hoạt động hàng ngày cũng không đủ, căn bản không có năng lượng dư thừa để tiến hành tu sửa phục hồi cho các cơ quan trong cơ thể.

Một khi có cơ hội được nghỉ mấy ngày, thì lại vội vàng sắp xếp những hành trình du lịch, thời gian du lịch cũng ra sức vui chơi, thưởng thức, sợ rằng nếu không tận hưởng thì lãng phí mất thời gian tốt đẹp này.

Thân thể chúng ta không hề được nghỉ ngơi một cách thực sự. Thói quen sống như vậy, năng lượng khí huyết của chúng ta luôn ở trong tình trạng thấp/thiếu lâu dài, cơ thể không có cơ hội để tiến hành thanh lý và sửa chữa phục hồi đối với lục phủ ngũ tạng.

Cho đến khi về hưu, mới bắt đầu suốt ngày ngồi chơi không làm việc gì cả, muốn ăn thì ăn, muốn ngủ thì ngủ tùy thích, khí huyết bắt đầu tăng cao trở lại. Thân thể lúc này mới có cơ hội bắt đầu tiến hành công việc dọn dẹp làm sạch, sửa chữa phục hồi đối với các tạng phủ.

Khi cơ thể tiến hành sửa chữa phục hồi tạng phủ, trình tự hóa học của nó nhất định sẽ khác với lúc bình thường. Ví dụ, thân thể thanh lọc làm sạch gan hoặc thận, rất có khả năng từ gan hoặc thận sẽ thải ra nhiều thứ phế thải, do đó làm cho lượng các chất phế thải trong tĩnh mạch tăng cao. Trong thực tế, khi cơ thể thanh lọc tu sửa gan thì chỉ số triglyceride tăng cao; khi cơ thể thanh lọc tu sửa thận thì chỉ số Urine protein tăng lên rất cao.

Các công cụ chẩn đoán của y học hiện đại, chỉ có một nhóm những tiêu chuẩn trên hay dưới một chỉ số nào đó, vượt quá chỉ số thì cho là không bình thường. Bởi vậy, khi thân thể tiến hành thanh lọc làm sạch hoặc tu sửa phục hồi, thì trong hệ thống chẩn đoán của y học hiện đại tất sẽ bị xem là đã có bệnh rồi.

Từ thực tế này cho thấy, tuy về mặt khái niệm, y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi, nhưng trong chẩn đoán thực tế, thì hoàn toàn phủ định tính khả năng của thân thể có năng lực tự sửa chữa phục hồi.

Không thì các thầy thuốc trước khi đọc, giải mã các chỉ số xét nghiệm, tất cần phải có những biện pháp khác để phán đoán cơ thể đang ở trong trình tự hóa học nào, rồi cần phải chọn lựa tiêu chuẩn trên dưới, cao thấp thích ứng với trình tự hóa học đó, như vậy mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác đối với bệnh tật.

Di tim than duoc trong co the anh 1

Y học hiện đại cũng đồng ý cơ thể người có năng lực tự sửa chữa phục hồi. Nguồn: iherb.

Cũng chính vì vậy mà phương pháp của y học hiện đại cho rằng năng lượng khí huyết của cơ thể chỉ có một xu thế là thấp, kém, không có khả năng tăng cao lên.

Nhiều người đều mắc một tình trạng, cứ nghỉ liên tục mấy ngày là bắt đầu sinh bệnh. Nguyên nhân là ở chỗ, trạng thái khí huyết vốn không phải là rất thấp, nhưng thân thể vẫn không có năng lượng dư thừa để tiến hành việc thanh lọc hoặc sửa chữa khôi phục các tạng phủ, cho nên chỉ cần nghỉ mấy ngày, khí huyết đã tăng lên, thì liền có năng lực thanh lọc hoặc tu sửa phục hồi, cơ thể hễ tiến hành loại công việc này thì sẽ nảy sinh ra những triệu chứng khó chịu, trong sự hiểu biết của đại đa số người thì đây là bệnh phát sinh.

Cho nên, có nhiều người thường cho rằng, cái mệnh của mình là phải làm việc liên tục, hễ nghỉ ngơi là sinh bệnh.

Quá trình nâng cao của năng lượng khí huyết rất đơn giản, chỉ cần nghỉ nhiều hơn một chút, cố gắng trở về với cuộc sống tự nhiên bình thường, khí huyết tự nhiên sẽ tăng lên, không cần phải tu luyện bất cứ một công phu hay kỹ xảo đặc biệt nào, cũng không nhất thiết phải ăn những món ăn bổ dưỡng đặc biệt nào.

Cơ thể là một thiết bị phức tạp, tôi đã từng nghiên cứu chế tạo rôbốt, chủ yếu đều là bắt chước các loại năng lực và hành vi của cơ thể người. Trong đó, tôi có ấn tượng sâu sắc nhất là hệ thống nhận biết của cơ thể người, khi chúng ta nhắm mắt, người bên cạnh đặt tay lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể chúng ta, chúng ta lập tức có thể biết vị trí tiếp xúc và cả hình thức cũng như lực tiếp xúc nữa.

Xét từ góc độ điều khiển học, với động tác đơn giản như vậy, cơ thể chúng ta đã huy động rất nhiều bộ máy truyền cảm được bố trí chi chít trên khắp cơ thể để truyền tín hiệu về vị trí và lực tiếp xúc, như thế chúng ta mới thấy thiết kế của cơ thể chúng ta là cực kỳ tinh tế và nhỏ gọn.

Cơ thể người cần phải vận chuyển các loại vật tư dinh dưỡng trong một không gian bên trong nhỏ gọn, cũng còn phải đem những chất phế thải vận chuyển ra ngoài, lại phải truyền đạt các loại thông tin nhận biết và các tín hiệu thao tác của tứ chi, càng cần phải có bộ máy thực tế điều khiển vận động của tứ chi.

Các đường nối thông được bảo lưu khi thiết kế ban đầu nhất định phải cực kỳ nhỏ gọn, chỉ đủ cho cơ thể sử dụng khi vận hành bình thường, không chuẩn bị một không gian hay dung lượng dư thừa nào.

Bình thường khi chúng ta mệt mỏi, cơ thể không có năng lực bài tiết các chất phế thải ra ngoài, những không gian này sẽ bị để trống, nhưng khi năng lượng khí huyết tăng lên, cơ thể có năng lực bài tiết, thải các chất cặn bã ra ngoài.

Lúc này nó không chỉ bài tiết thải loại các cặn bã của ngày hôm đó, mà còn phải thải các chất bỏ đi còn ứ lại từ mấy ngày hôm trước, đồng thời với cái công việc ngoại ngạch này, cơ thể cũng cần phải vận chuyển nhiều vật tư năng lượng mới có thể hoàn thành nhiệm vụ, lúc này, lưu lượng các loại vật tư vận chuyển qua các bộ phận để bài tiết thải loại các chất phế thải có thể sẽ cao hơn gấp mấy lần so với lúc bình thường, có khi, thậm chí, còn phải mở thêm con đường khẩn cấp không thường xuyên sử dụng khác nữa.

Nhưng công việc làm thêm này cùng những công năng lúc thường không sử dụng, tự nhiên làm cho thân thể cảm thấy khó chịu, đó cũng chính là những cái mà mọi người hay cho là triệu chứng của bệnh tật. Điều này cũng giống như hàng loạt những đoàn xe chạy trên đường cao tốc vào ngày nghỉ khiến cho nó thường xuyên bị tê liệt.

Bởi vậy, khi chúng ta cảm thấy không được khỏe khoắn, trước tiên hãy nghĩ đến bản thân mình lúc này phải chăng là đang nghỉ ngơi tương đối tốt, cơ thể lại đang tiến hành công việc sửa chữa khôi phục, mà không phải là lập tức hoài nghi cơ thể phải chăng đang sinh bệnh. Chỉ cần biết rằng, những triệu chứng sinh ra trong thời gian nghỉ ngơi nhiều, đa số là hiện tượng thân thể đang sửa chữa phục hồi, xử lý thích đáng thì phần nhiều là không có vấn đề gì.

Nguồn: https://zingnews.vn/nang-luc-sua-chua-phuc-hoi-cua-co-the-post1342073.html

Sách hay

Nghệ thuật tranh kiếng trong ‘Nhà gia tiên’

Được phát hành

,

Bởi

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, nghệ thuật tranh kiếng gắn liền với văn hóa thờ tự và nhiều khía cạnh khác trong đời sống và sinh hoạt của nhiều gia đình Nam bộ.

Phim điện ảnh Nhà gia tiên do Huỳnh Lập đạo diễn gần cán mốc 200 tỷ, gây sốt phòng vé thời gian qua tuy nội dung còn gây tranh cãi song được đánh giá cao ở phần tái dựng bối cảnh. Trong đó, chi tiết nhân vật chính Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi) được ông mình, một người coi sóc đền miếu (nghệ sĩ Trung Dân đóng) kể về nghệ thuật làm tranh kiếng để lại ấn tượng.

Để tái hiện nghệ thuật dân gian này trên màn ảnh rộng, đoàn phim đã mời một nghệ nhân từ Long An thực hiện các tác phẩm tranh kiếng, cũng như đến làng nghề Bà Vệ (An Giang) tìm kiếm, phục chế những bức tranh cũ mục nát, bị vứt bỏ.

Chia sẻ với Tri Thức – Znews, Thạc sĩ Văn hóa học, nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tác giả cuốn sách Tranh dân gian Nam Bộ cho rằng việc tranh kiếng xuất hiện trong phim là một yếu tố không quá bất ngờ. “Bộ phim kể về câu chuyện diễn ra trong một không gian truyền thống với những nội dung phong hóa xưa… mà tranh kiếng là loại công nghệ phẩm ‘trang trí’ không chỉ ở những không gian thờ tự mà cả các không gian sinh hoạt trong nhiều gia đình Nam Bộ”, bà nói.

Sự ra đời và phát triển của tranh kiếng Nam Bộ

Theo nhà nghiên cứu, tranh kiếng có mặt ở cung đình Huế từ thời Minh Mạng – Thiệu Trị, song đó là các sản phẩm mỹ nghệ nhập khẩu. Mãi đầu thế kỷ XX, các di dân Quảng Đông đến lập nghiệp ở vùng Chợ Lớn, mới bắt đầu mở các tiệm kiếng, buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, tủ, khung cửa chớp, cửa gió… và các loại tranh kiếng: các bức đại tự và các bức thư họa dùng trong việc khánh chúc tân gia, khai trương, mừng thọ… Tranh kiếng Nam bộ ra đời từ đây.

Đến những năm 1920, nghề vẽ tranh kiếng chuyển địa bàn về Lái Thiêu (Thủ Dầu Một). Sau đó, khoảng những năm 1940-1950, nghề làm tranh kiếng lan tỏa khắp lục tỉnh Nam Kỳ, trụ lại ở Mỹ Tho, Cai Lậy, Gò Công (Tiền Giang ngày nay), Chợ Mới (An Giang), Chợ Trạm (Long An), Tây Ninh… và thâm nhập vào cộng đồng Khmer tạo nên dòng tranh kiếng Khmer Nam bộ ở Trà Vinh và Sóc Trăng…

Tranh kiếng Nam bộ chiếm tỷ lệ lớn là tranh thờ: Trước nhất là tranh thờ Tổ tiên với loại tranh Đại tự, Cửu huyền thất tổ, Sơn thủy (biểu đạt ý nghĩa hiếu đạo của câu ca dao nổi tiếng: Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra), Lão mai (nhằm biểu ý “Cây có cội”), Tre tàn măng mọc (động viên nỗ lực vươn lên của thế hệ hậu bối). Đặc biệt là tranh chân dung của tổ tiên quá vãng.

Thứ hai là tranh thờ các đối tượng thuộc tín ngưỡng dân gian như tranh Ông Địa, Ông Táo, các thần độ mạng… Thứ ba là tranh thờ của các tôn giáo: tranh thờ của Phật giáo như Phật, Bồ Tát, Tổ sư…; tranh thờ của Đạo giáo như Lão Tử cưỡi trâu, Bát Tiên…, tranh thờ của tín đồ Công giáo; tranh “Thiên nhãn” của đạo Cao Đài… Riêng tranh thờ của cộng đồng Khmer Nam bộ cũng như của cộng đồng người Hoa tạo thành một dòng độc đáo có đặc trưng về đề tài cũng như kỹ pháp tạo hình.

Ngoài ra, tranh kiếng trang trí nội ngoại thất, tranh khánh chúc và đặc biệt là loại tranh trang trí xe bán mì, hủ tíu.

“Tranh kiếng là loại tranh vẽ ngược và tô vẽ ở phía sau mặt kiếng, nên tinh hoa nhất trong nghệ thuật này là tài năng vẽ tranh, vờn màu, sắp xếp bố cục chính phụ sao cho có được một bức tranh đúng với mục đích sử dụng của nó và đẹp mắt về mặt mỹ thuật”, tác giả Huỳnh Thanh Bình chia sẻ. Thách thức lớn nhất của người nghệ nhân tranh kiếng là phải tạo nên những mẫu tranh đáp ứng được đa dạng yêu cầu về đề tài, về chủng loại; và cần sở đắc một vốn liếng chữ Hán để thể hiện thành những câu đối, những đại tự, những tấm hoành, tấm biển tương thích cho từng nội dung tranh.

Ở Nam bộ, hầu như tranh kiếng có mặt ở mọi gia đình, thậm chí nơi đình, đền, chùa, miếu. Việc sử dụng tranh kiếng cho nhu cầu thờ tự, trang trí hoặc chúc tụng… đã trở thành tập quán. Chính vì vậy, tranh kiếng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa vùng đất này.

Nghệ thuật gắn liền với văn hóa thờ tự

Thờ tự tổ tiên là tập tục quan trọng trong đời sống văn hóa của xứ ta. Nơi thờ tự tổ tiên theo truyền thống là không gian tâm linh chiếm vị trí trung tâm trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, việc trang nghiêm nơi thờ tự tổ tiên luôn được coi trọng. Theo tác giả sách Tranh dân gian Nam Bộ, từ cuối thế kỷ 19 đến nay, theo sự phát triển của tranh kiếng, các bộ tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng ra đời và dần dần thay thế loại tranh thờ tổ tiên ở dạng bích họa hoặc tranh thờ cẩn ốc xà cừ hay các bức chạm gỗ sơn son thiếp vàng hay sơn then thiếp vàng.

“Từ bấy đến nay, tranh thờ tổ tiên vẽ trên kiếng đã không ngừng canh cải, tạo tác nên nhiều loại khác nhau”, bà Huỳnh Thanh Bình cho hay. Có loại chỉ là những bức đại tự, có loại chỉ là “bài vị” với dòng chữ Cửu Huyền thất tổ, đặc biệt là những bộ tranh vẽ cảnh sơn thủy hoặc có loại phát triển từ bộ tranh Tứ thời Mai-Lan-Cúc-Trúc

nha gia tien anh 4

Nhà nghiên cứu, tác giả Huỳnh Thanh Bình với tác phẩm Tranh dân gian Nam Bộ. Ảnh: Quỳnh My.

Cửu huyền thất tổ – bức tranh kiếng đầu tiên xuất hiện trong Nhà gia tiên – là một kiểu loại của bộ tranh thờ tổ tiên thuộc loại tranh đại tự, với dòng chữ “Cửu Huyền thất tổ”. Loại tranh này phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cộng đồng theo đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa và Phật giáo Hòa Hảo và cả cộng đồng tín đồ đạo Cao Đài Tây Ninh.

Ở loại tranh này thì mỗi bộ gồm năm tấm ghép lại: Tấm biển nằm trên cùng, ghi tên tộc họ: “Nguyễn phủ đường”, “Lê phủ đường”…, hay “Đức lưu phương” hoặc “Phước Lộc Thọ”. Bức chính nằm giữa tranh, ghi bốn chữ Cửu huyền thất tổ và được trang trí bằng đồ hình tứ linh.

Bao quanh tấm tranh chính là bốn tấm tranh khác: bức thượng thổ ở phía trên (vẽ hình cuốn thư, hay năm sản xuất); bức hạ thổ ghép dưới đáy (thường trang trí hoa-điểu hay mâm ngũ quả) và đôi liễn, đặt dọc hai bên tấm chính, nội dung tôn vinh công đức của cha mẹ, tổ tiên.

Ngoài ra còn có bộ tranh thờ tổ tiên ba bức hay giản tiện hơn, loại tranh kiếng thờ tổ tiên này được thu gọn thành một bức duy nhất, đơn giản với chữ “Cửu Huyền Thất Tổ” ở chính giữa; hai bên là hai câu đối:

“Tưởng nhớ Phật như ăn cơm bữa,

Vọng Cửu Huyền sớm tối mới mầu”.

Hay “Kính cửu huyền thiên niên bất tận

Trọng thất tổ nội ngoại tương đồng”.

Loại tranh thờ Cửu huyền thất tổ còn thấy trong bộ ba bức chín tròng với bức chính ở giữa từng chữ Cửu huyền thất tổ được thể hiện trong những ô tròn ở cả dạng thức Hán tự lẫn quốc ngữ trên nền sơn thủy hay dọc theo cội lão mai…

Ngày nay, tranh kiếng bị các loại tranh công nghiệp cạnh tranh. Song theo nhà nghiên cứu Huỳnh Thanh Bình, tranh kiếng vẽ thủ công vẫn được công chúng hâm mộ. Đây đó, nghề vẽ tranh kiếng vẫn còn tồn tại; thậm chí có nơi phát triển có quy mô hơn trước, và tiếp thu các kỹ thuật in lụa, in 3D…

Tác giả Huỳnh Thanh Bình sinh năm 1985, hiện công tác tại Bảo tàng TP.HCM. Bà từng xuất bản một số tác phẩm như Tranh kiếng Nam Bộ (2013); Biểu tượng thần thoại về chư thiên và linh vật Phật giáo (2018, Tái bản 2024); Tranh tường Khmer Nam Bộ (2020); Quy pháp đồ tượng Hindu và Phật giáo Ấn Độ (2021); Tranh dân gian Nam Bộ (2024).

Nguồn: https://znews.vn/nghe-thuat-tranh-kieng-trong-nha-gia-tien-post1535551.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzeimer

Được phát hành

,

Bởi

“Tăng cường trí nhớ, phòng bệnh Alzheimer” của Tiến sĩ Y khoa Richard Restak là một tác phẩm toàn diện, khám phá cách trí nhớ hoạt động và cách tối ưu hóa khả năng ghi nhớ.

Phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ.

Những lo lắng về trí nhớ phổ biến đến mức nào?

Có nhiều lý do để quan tâm đến trí nhớ của bạn. Hãy xem xét những điều này: phát triển một trí nhớ siêu việt giúp tăng cường sự chú ý, tập trung, khả năng trừu tượng hóa, gọi tên, hình dung không gian, khả năng sử dụng lời nói, ngôn ngữ và tiếp thu từ. Nói ngắn gọn, trí nhớ chính là chìa khóa cho việc tăng cường trí não.

Ở Mỹ ngày nay, tất cả những người trên 50 tuổi đều đang sống trong nỗi sợ hãi mang tên Big A – bệnh Alzheimer. Các cuộc gặp gỡ nho nhỏ (bữa tối, tiệc cocktail, v.v.) mang bầu không khí như một phân đoạn từ chương trình đố vui hằng tuần “Chờ đã… Đừng nói là” của đài NPR. Đó là chương trình mà các khách mời sẽ ganh đua với nhau trong những cuộc thi căng thẳng để trở thành người đầu tiên nghĩ ra tên của những thứ như diễn viên đóng một vai nào đó trong loạt phim truyền hình ngắn mới nhất mà mọi người đang say mê theo dõi.

Gần như chắc chắn là ai đó sẽ lấy điện thoại di động ra để kiểm tra độ chính xác của người trả lời đầu tiên. Nhanh, nhanh hơn nữa, nhanh nhất kẻo người khác nghi ngờ bạn đang có những triệu chứng ban đầu của Big A.

Tri nho anh 1

Trí nhớ là một phần vô cùng quan trọng của con người. Ảnh: Nativespeaker.

Mặc dù bệnh Alzheimer không phổ biến như nhiều người vẫn lo sợ, nhưng người ta đang ngày càng bày tỏ lo lắng về chứng mất trí nhớ mà họ cảm nhận được với bạn bè của mình. Chúng cũng là những lời than thở phổ biến nhất mà những người trên 55 tuổi chia sẻ với bác sĩ của họ.

Những lo lắng về trí nhớ như vậy thường phi lý và khơi dậy sự lo lắng không cần thiết. Sự lo lắng phổ biến này đã góp phần tạo ra một mối quan ngại rộng rãi về trí nhớ và các dấu hiệu suy giảm trí nhớ. Một trong những lý do của sự hoảng loạn này là sự nhầm lẫn trong tư duy của nhiều người về cách chúng ta hình thành ký ức.

Hãy cố gắng nhớ lại một chuyện gì đó đã xảy ra với bạn vào đầu ngày hôm nay. Nó không nhất thiết phải là một chuyện đặc biệt – bất kỳ sự kiện thông thường nào cũng được. Giờ hãy xem ký ức đó đã hình thành như thế nào.

Theo yêu cầu của tôi, bạn đã truy xuất ký ức về một chuyện gì đó mà có lẽ bạn sẽ không nghĩ tới nếu tôi không thúc giục bạn nhớ lại nó và bạn không nỗ lực để truy xuất nó.

Về bản chất, trí nhớ là trải nghiệm lại một chuyện gì đó trong quá khứ dưới dạng một hồi ức. Về mặt hoạt động, ký ức là sản phẩm cuối cùng của những nỗ lực của chúng ta trong hiện tại nhằm truy xuất những thông tin được lưu trữ trong não mình.

Ký ức – tương tự những giấc mơ và hành động tưởng tượng – khác nhau tùy theo mỗi người. Ký ức của tôi khác biệt rõ rệt với ký ức của bạn vì chúng dựa trên trải nghiệm sống cá nhân của chúng ta.

Ký ức cũng khác với hình ảnh hoặc video về các sự kiện trong quá khứ. Mặc dù các phiên bản dựa trên công nghệ này của quá khứ có thể đóng vai trò là công cụ kích thích trí nhớ, nhưng bản thân chúng không phải là ký ức.

Nguồn: https://znews.vn/tai-sao-ban-nen-quan-tam-den-tri-nho-cua-minh-post1535566.html

Tiếp tục đọc

Sách hay

Vương miện xanh

Được phát hành

,

Bởi

Tập sách là hành trình từ hậu trường sân khấu các cuộc thi người đẹp, nơi người thắng cuộc được yêu quý nhưng cũng hứng chịu các phán xét khắt khe của công chúng, đến các dự án xanh của Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất.

Năm 2022, tôi bước lên bục cao sân khấu Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đăng quang Hoa hậu Môi trường Việt Nam.

Năm 2023, tôi tiếp tục trở thành người Việt Nam đầu tiên chinh phục vương miện Miss Eco International 2023 (Hoa hậu Môi trường Thế giới) tại Cairo, Ai Cập giữa những phấn khích và xúc động.

Chiếc vương miện đã thay đổi tôi. Từ một cô bé vô tư trong chiếc “tổ kén” gia đình nuôi dưỡng gần 20 năm qua, nay tôi bước ra thế giới rộng lớn và choáng ngợp với những điều không thể ngờ đến. Thế giới đã “dạy” tôi lớn lên, trước những vô lo, niềm vui, nỗi buồn, cảm xúc của tuổi vừa rời ghế nhà trường.

Nhiệm kỳ hoa hậu của tôi đã kết thúc, nhưng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh trên con đường đã chọn, đó là tình yêu, là trái tim, là thanh xuân, là giá trị sống.

Hai năm nhìn lại, tôi tự hỏi về bản thân, về phiên bản khác của chính mình giữa có và không có vương miện, giữa những gì tôi đạt được và đánh mất. Thế giới đó, có gì ở lại cùng tôi? Có gì đã khiến tôi dũng cảm đi tiếp trong khoảng thời gian đầy khó khăn đó?

Hoa hau anh 1

Hoa hậu môi trường thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà. Ảnh: Vietnam.vn.

Một mình trên sân khấu

Ngay khi vừa đạt cột mốc “đủ tuổi”, tôi lập tức đăng ký cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ rằng, phải thực hiện ước mơ của mình ngay khi có cơ hội. Ước mơ làm hoa hậu? Không hẳn! Đó là ước mơ được làm gì đó, thật cụ thể, thật thiết thực cho môi trường sống này, cho hành tinh này.

Nếu trở thành hoa hậu, tôi sẽ có ưu thế hơn, có thể xuất hiện trước nhiều người để bày tỏ những vấn đề về môi trường, đánh động sự quan tâm của nhiều người hơn. Nghĩ là làm, thật may mắn, tôi đã thành công và đăng quang khi lần đầu thử sức ở một đấu trường sắc đẹp mà mục tiêu không phải để trở thành người đẹp được ca ngợi hay được công nhận về nhan sắc. Tôi chỉ muốn nhắm tới sứ mệnh vì môi trường như chính danh hiệu mà cuộc thi đã trao.

Tôi bỗng nhớ đến câu nói trong Nhà Giả Kim: “Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”. Phải chăng, tôi thành công vì tôi khao khát điều đó mãnh liệt?

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tự đặt câu hỏi cho bản thân: Là một người trẻ lớn lên trong điều kiện sống đầy đủ, được ăn ngon mặc đẹp và có nhiều cơ hội học tập hơn thế hệ ông bà, ba mẹ ngày xưa, liệu tôi có thể làm ngơ trước những mối đe dọa đang rình rập môi trường sống của chúng ta như rác thải, ô nhiễm, hạn mặn, lũ lụt, phá rừng hay hiệu ứng nhà kính không? Chính vì vậy, tôi đã quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu Môi trường. Hai chữ “môi trường” trong danh hiệu chính là nguồn sức mạnh và động lực để tôi hành động.

Ban đầu, tôi cũng mang trong mình rất nhiều lo ngại: Liệu mình có đủ khả năng không? Liệu có thể vượt qua những thí sinh tài năng khác? Tuy nhiên, tôi nhận ra, niềm khao khát mạnh mẽ muốn thử thách bản thân và tìm kiếm những cơ hội mới để trưởng thành còn lớn hơn. Điều thôi thúc tôi tham gia không chỉ là mong muốn thể hiện bản thân, mà còn ở khát khao được lan tỏa những giá trị tích cực về bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Nguồn: https://znews.vn/chiec-vuong-mien-thay-doi-cuoc-doi-hoa-hau-moi-truong-the-gioi-post1535563.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng