Connect with us

Tuyển sinh

Phổ điểm Tiếng Anh bất thường, không phải tín hiệu đáng mừng

Được phát hành

,

Cô Bùi Nguyễn Hương Giang nhận định phổ điểm Tiếng Anh có hình dạng “bất thường” do đề có 80% câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu, không phân hóa được học sinh khá, giỏi.

Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1, cô Bùi Nguyễn Hương Giang, giáo viên trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội, đã dự đoán sẽ có mưa điểm 10 ở môn Tiếng Anh. Vì thế, con số 4.345 bài thi đạt điểm tuyệt đối không làm cô ngạc nhiên.

Tuy nhiên, phổ điểm có 2 đỉnh lại là điều cô Giang không đoán trước được. Theo cô Giang, đây là phổ điểm chưa từng có tiền lệ. Nhiều năm qua, phổ điểm môn Tiếng Anh luôn lệch trái. Nhưng năm nay, phổ điểm lại có hình dạng bất thường với 2 đỉnh. Đỉnh thứ nhất ở mức 4 điểm với 29.505 bài thi, chiếm 3,4%. Đỉnh thứ hai ở mức 9 điểm với 24.471 bài thi, chiếm 2,82%.

Pho diem Tieng Anh bat thuong anh 1

Phổ điểm Tiếng Anh năm nay có 2 đỉnh (ở mức điểm 4 và 9). Ảnh: N.S.

Đề thi dễ, thiếu sự phân hóa

“Phổ điểm có hình dạng ‘bất thường’ bắt nguồn từ độ khó của đề thi năm nay. Dù phổ điểm thay đổi, điểm trung bình tăng, tôi vẫn nghĩ rằng đây không hẳn là tín hiệu đáng mừng”, cô Bùi Nguyễn Hương Giang nhận định.

Cô phân tích đề thi môn Tiếng Anh đợt 1 có khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, thậm chí, nhiều câu kiến thức dành cho học sinh các khối thấp hơn THPT. Với đề thi như vậy, cô Giang lo ngại sẽ rất khó để phản ánh thực lực thí sinh. Những thí sinh khá, giỏi, đặt nhiều công sức vào môn thi sẽ gặp bất lợi. Học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt điểm 8.

Điểm của học sinh khá, giỏi sẽ phân bố trong khoảng từ 8-10. Tuy nhiên, khoảng chênh lệch giữa học sinh khá – giỏi không rõ ràng vì đề thi không có nhiều câu hỏi phân loại. Học sinh khá khoanh bừa một vài câu cũng có khả năng bằng điểm học sinh giỏi.

Về việc số lượng điểm 10 tăng vọt so với các năm trước, cô Hương Giang đánh giá đây là tín hiệu cho thấy trình độ và sự đầu tư của học sinh ở môn học này được cải thiện. Mặt khác, nó cũng cho thấy độ khó của đề thi không cao, khó phân hóa học sinh giỏi.

Cùng quan điểm, cô Nguyễn Phương Nhung, giáo viên trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước, cho biết lúc thấy đề Tiếng Anh, cô rất lo lắng vì đề quá dễ so với năm 2020. Đề không phân hóa nhiều, chỉ có 1-2 câu khó. Học sinh giỏi hay học sinh khá đều có khả năng đạt mức điểm như nhau.

Bên cạnh đó, đề thi chính thức bám sát đề minh họa, thậm chí dễ hơn đề minh họa. Học sinh không bỡ ngỡ với đề thi. Các câu hỏi về phần phát âm rất dễ, 3 bài đọc rất ngắn so với đề minh họa.

Thông thường, khi có đề minh họa, giáo viên bám sát để dạy, thậm chí phân tích được đề năm nay sẽ như thế nào dẫn đến học sinh không hiểu bản chất, làm bài bằng mẹo. Việc học nặng thi cử khiến điểm thi không phản ánh đúng thực chất.

“Số lượng điểm 10 lớn, điểm trung bình tăng không cho thấy chất lượng học sinh tăng. Điểm cao đột biến do đề dễ chứ không phải học sinh giỏi lên”, cô Phương Nhung nhấn mạnh.

Tương tự, ông Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh có nhiều câu quá dễ, phần lớn học sinh làm được. Số lượng câu dễ cũng chiếm số lượng lớn trong khi ít câu hỏi khó.

Pho diem Tieng Anh bat thuong anh 2

Đề thi Tiếng Anh năm nay được đánh giá dễ, không có tính phân hóa. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Chênh lệch trình độ Tiếng Anh giữa các vùng miền

Dù đánh giá đề thi có tính phân hóa chưa tốt, ông Sơn, cô Hương Giang cùng nhận định phổ điểm hai đỉnh cho thấy sự phân hóa trong thí sinh dự thi môn Tiếng Anh.

Theo ông Phạm Thái Sơn, việc số lượng lớn thí sinh tập trung ở mức điểm thấp (3,4-4,4) và mức điểm cao (8,4-9,4) cho thấy trình độ Tiếng Anh của các em không đều nhau.

Những em có điểm cao thường học tại trường có lớp Tiếng Anh tăng cường. Ông cho rằng số học sinh này chiếm tỷ lệ lớn.

Từ phổ điểm Tiếng Anh năm 2021, ông Sơn phân chia thí sinh thành hai phần – những em làm được với mức trung bình và những em học lớp tăng cường Tiếng Anh.

Như vậy, đề phân hóa thành hai đỉnh dựa trên hai nhóm thí sinh này. Đỉnh 1 là các em điểm thấp vì các em học lớp bình thường, không tăng cường Tiếng Anh. Đỉnh 2 là các em học lớp tăng cường Tiếng Anh. Những em này có điểm số cao hơn rất nhiều, một phần do như đã nói ở trên, đề dễ, việc đạt từ 7 điểm trở lên không khó.

Trong khi đó, cô Nguyễn Phương Nhung cho rằng phổ điểm chia thí sinh thành hai cực rõ ràng – những em thi Tiếng Anh để xét đại học và những em không dùng kết quả Tiếng Anh để xét tuyển. Như vậy, nếu cần xét tuyển, thí sinh tập trung học môn này nghiêm túc trong khi những em khác chỉ cần điểm tránh liệt.

Ngoài ra, cô Phương Nhung nhận định phổ điểm Tiếng Anh còn cho thấy sự phân hóa trình độ theo vùng miền. Xét cụ thể tại Bình Phước, học sinh ở huyện lớn hoặc thành phố được đầu tư học Tiếng Anh từ nhỏ nên điểm cao. Ngược lại, những em mất gốc Tiếng Anh bỏ luôn môn này để tập trung học các môn cần cho xét tuyển. Lên đại học, các em mới học lại Tiếng Anh.

“Từ trước tới nay, chất lượng giảng dạy Tiếng Anh, đặc biệt ở tỉnh miền núi, có nhiều quan ngại. Trình độ giáo viên chưa đều. Hơn nữa, việc dạy để thi và học để sử dụng ngôn ngữ là hai khái niệm, tư tưởng đối lập nhau. Tôi thấy giáo viên vẫn áp lực thành tích nhiều nên điểm ảo, chưa phản ánh đúng năng lực của học sinh”, cô Phương Nhung nêu quan điểm.

Không thuận lợi cho việc tuyển sinh

Với tình hình điểm thi Tiếng Anh năm nay, cô Nguyễn Phương Nhung cho rằng việc xét tuyển theo tổ hợp có môn này sẽ khó khăn. Đề thi phân hóa tốt, thuận lợi cho xét tuyển đại học phải giảm dần số lượng bài thi đạt điểm cao.

Cô nói thêm nếu dựa vào Tiếng Anh, các trường có thể lựa chọn chắc chắn sẽ rất khó cho tuyển sinh. Nếu tuyển sinh căn cứ vào Tiếng Anh, các trường có thể chọn phương án khác như xét chứng chỉ ngoại ngữ. Theo cô, chứng chỉ này đánh giá đúng năng lực sử dụng ngôn ngữ hơn.

Trong khi đó, cô Bùi Nguyễn Hương Giang cho rằng đề thi, phổ điểm như năm nay khiến cánh cửa thi khối D của các thí sinh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt với học sinh khá, giỏi.

Một trong những yếu tố dẫn đến vấn đề này là việc nhiều trường áp dụng xét tuyển học bạ hoặc xét tuyển kết hợp với chứng chỉ tiếng Anh. Chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm. Điểm thi phân hóa không rõ ràng cũng gây khó khăn cho các sĩ tử khối D, thậm chí khối A1.

Cô Giang dự đoán điểm chuẩn sẽ tăng khoảng 1,5 với khối D và từ 0,5-1 với khối A1. Ngoài ra, tỷ lệ thí sinh được nhận vào trường tốp trên sẽ giảm nhiều so với các năm trước.

Theo ông Phạm Thái Sơn, để phục vụ công tác xét tuyển, các trường đại học mong muốn phổ điểm có hình chuông, đỉnh ở mức 5,5 điểm, điểm trung bình ở khoảng 5-6 điểm và có hình chóp giảm dần đều.

Do đó, phổ điểm Tiếng Anh bất thường như năm nay khiến các trường khó xác định điểm chuẩn. Theo ông, các trường sẽ phải thêm điều kiện phụ như nhân hệ số, điểm môn Toán cao hơn… để tuyển sinh.

“Với điểm thi tốt nghiệp THPT như thế này, tôi nghĩ điểm chuẩn sẽ tăng lên với những trường tốp trên, từ 24 điểm trở lên mới trúng tuyển những trường này. Còn những trường tốp giữa, điểm chuẩn sẽ ở mức 20-22 điểm”, ông Sơn nhận định.

Nguồn: https://zingnews.vn/pho-diem-tieng-anh-bat-thuong-khong-phai-tin-hieu-dang-mung-post1243374.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng