Connect with us

Tuyển sinh

Thầy giáo nói gì khi nội dung ôn tập giống 80% đề thi Sinh học?

Được phát hành

,

Nội dung ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Hà Tĩnh) được một giáo viên khác chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%.

Trong nội dung phản ánh đến Zing, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội), cho rằng việc trùng hợp một vài câu giữa nội dung ôn tập và đề thi chính thức môn Sinh học là điều dễ hiểu. Nhưng nội dung ôn thi giống đề thi đến 80% thì khó có thể là trùng hợp.

Trong khi đó, thầy Phan Khắc Nghệ khẳng định những nội dung mình ôn tập đều xuất phát từ kiến thức sách giáo khoa, đề thi cũng được xây dựng từ nội dung sách giáo khoa. Do đó, nội dung thầy ôn cho học sinh và đề thi chính thức có một số câu giống nhau là điều dễ hiểu.

noi dung on tap de thi mon Sinh anh 1

Thầy Hiền chỉ ra sự “trùng hợp” giữa nội dung ôn luyện của thầy Nghệ và đề thi chính thức môn Sinh học. Ảnh: NVCC.

Nội dung ôn tập giống đề thi chính thức đến 80%?

Thầy Đinh Đức Hiền cho biết sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 kết thúc, thầy nhận được nhiều ý kiến của học sinh và đồng nghiệp về sự giống nhau giữa đề thi chính thức môn Sinh học và nội dung ôn tập online trước ngày thi của thầy Phan Khắc Nghệ, giáo viên Sinh học, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Điều các học sinh, giáo viên băn khoăn xuất phát từ 2 video ghi lại buổi ôn tập trực tuyến của thầy Phan Khắc Nghệ vào ngày 5/7 và 7/7. Ngày thi môn Sinh học (nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên) là sáng 8/7.

“Khi so sánh toàn bộ mã đề chẵn và lẻ của đề thi chính thức và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin nổi. Đề ôn luyện của thầy Nghệ và đề thi chính thức rất giống nhau, tỷ lệ tương đồng lên tới 80% (32/40 câu)”, thầy Đinh Đức Hiền đưa ra nhận định cá nhân.

noi dung on tap de thi mon Sinh anh 2

Thêm những câu hỏi tương đồng giữa đề thi chính thức và đề luyện thi của thầy Nghệ. Ảnh: NVCC.

Thầy Hiền cho rằng nếu đơn thuần là khả năng đoán đề, ôn tập đúng trọng tâm thì đây là một sự trùng hợp đến kỳ lạ. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kỳ đề nào trước đó nhưng xuất hiện nội dung ôn tập của thầy Nghệ và lại giống như đề thi chính thức. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi. Thầy giáo này đặt câu hỏi rằng đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

“Nhưng nếu đây không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên mà có một lý do khác thì quả thực tôi không dám nghĩ tới. Vì nó sẽ là một vấn đề quá sức của cá nhân tôi”, thầy Hiền nói.

Thầy giáo này cho rằng khi được ôn tập nội dung giống đề thi chính thức đến 80%, những học trò có năng lực làm bài ở mức 6-7 có thể dễ dàng tăng lên được điểm 9-10 chỉ trong vòng một vài ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến điểm chuẩn của khối xét tuyển có môn Sinh học, đặc biệt là Y dược.

“Tôi vẫn hy vọng rằng, sự trùng hợp quá lớn này chỉ là một sự ngẫu nhiên để tính công bằng, minh bạch của một kỳ thi được đảm bảo. Liệu Bộ GD&ĐT có nên thành lập một hội đồng thẩm định sự trùng hợp này hay không?”, thầy Hiền đặt vấn đề.

“Nội dung ôn tập và đề thi đều từ sách giáo khoa”

Trao đổi với Zing, thầy Phan Khắc Nghệ cho biết thầy đã có kinh nghiệm đứng lớp 22 năm và bắt đầu ôn thi online vào năm 2018. Kỳ thi năm nay, thầy cũng phải đi làm nhiệm vụ, phục vụ kỳ thi đến 16h30 ngày 8/7. Sau đó, thầy mới xin được 24 đề thi môn Sinh học tương đương 24 mã đề từ học trò để xem và giải đề.

noi dung on tap de thi mon Sinh anh 3

Thầy Phan Khắc Nghệ phủ nhận nội dung mình ôn luyện giống đề thi chính thức đến 80%. Ảnh: Chụp màn hình.

“Khi xem và giải đề, tôi thấy vui mừng vì nội dung các câu hỏi dễ. Phần cơ bản học trò đã được ôn kỹ, làm đi làm lại khá nhiều lần. Những câu hỏi vận dụng và vận dụng cao (câu khó), có một số câu trong đề chính thức trùng dạng với nội dung tôi đã ôn, một số câu không trùng, học sinh có thể vận dụng để làm. Nói chung, tôi thấy đề thi chính thức không lạ lẫm so với những đề mà mình đã ôn luyện cho học sinh”, thầy Nghệ nói.

Thầy Phan Khắc Nghệ thừa nhận một số câu mình ôn tập giống y nguyên với đề thi chính thức nhưng đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức đơn giản. Một số câu khác trong nội dung thầy ôn tập có nội hàm tương tự với các câu hỏi trong đề thi chính thức. Một số câu thì khi giảng bài, nội dung thầy mở rộng bao phủ, gần giống với phần kiến thức mà các câu trong đề thi chính thức đề cập.

“Không có chuyện đề tôi ôn giống đề thi chính thức đến 80%. Đề thi cũng phát triển từ nội dung sách giáo khoa. Tôi giảng bài cũng phát triển kiến thức sách giáo khoa, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau”, thầy Nghệ khẳng định.

Về việc có những hình vẽ trong đề thi chính thức giống với đề ôn luyện của mình, thầy Nghệ cho biết đây đều là những hình vẽ xuất phát và phát triển thêm từ sách giáo khoa, tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An

“Toàn bộ nội dung mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ là ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng. Cần nói rõ thêm rằng, nội dung trong 2 buổi cô đọng kiến thức mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều cô đọng từ những đề ôn luyện mà tôi đã đăng công khai cho học sinh trên fanpage và kênh YouTube của mình”, thầy Nghệ đưa ra quan điểm.

Lý giải việc ôn tập “trúng” khá nhiều câu trong đề thi chính thức, thầy giáo trường chuyên Hà Tĩnh cho rằng bí kíp nằm ở việc liên tục nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và cô đọng, loại trừ những kiến thức đã thi trong 2 năm trước đó. Hơn nữa, thầy Nghệ cũng đánh giá mình có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm luyện thi nhiều năm.

Bộ GD&ĐT sẽ xác minh

Trao đổi với Zing, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đã nắm được thông tin, đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin về sự việc phản ánh đề thi ôn tập môn Ngữ sinh giống đề thi tốt nghiệp THPT.

Chiều 14/7, thầy Đinh Đức Hiền đã gửi tâm thư phản ánh vấn đề này đến Bộ GD&ĐT. Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, đã hồi đáp thư của thầy Hiền và cho biết đang cùng các cơ quan chức năng xác minh sự việc.

Thầy Phan Khắc Nghệ cho biết mình sẵn sàng thông tin nếu được làm việc với Bộ GD&ĐT và mong sự việc sớm được làm rõ

Nguồn: https://zingnews.vn/thay-giao-noi-gi-khi-noi-dung-on-tap-giong-80-de-thi-sinh-hoc-post1238491.html

Tuyển sinh

Sinh viên chọn Bách khoa vì môi trường học tập quốc tế

Được phát hành

,

Bởi

Thay vì du học, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn chương trình dạy và học bằng tiếng Anh của Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) để ươm mầm giấc mơ chinh phục tri thức bậc cao.

Là trường dẫn đầu cả nước về số chương trình đạt chuẩn kiểm định quốc tế và đóng góp bảy trên tổng số chín ngành giúp toàn khối ĐHQG-HCM vào bảng xếp hạng đại học hàng đầu thế giới theo lĩnh vực năm 2023, Trường Đại học Bách khoa luôn là nguyện vọng ưu tiên của các thí sinh muốn theo đuổi khối ngành kỹ thuật – công nghệ trong môi trường học tập quốc tế.

Ấn tượng với môi trường trao quyền

Có “lý lịch vàng” để đi du học gồm IELTS 8.0, giải Ba Học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh, “cây” hoạt động phong trào năng nổ của trường cấp ba (hùng biện, MC, đoàn hội, thiện nguyện, bóng chuyền…), nhưng Nguyễn Thành Thơ đã chọn Trường Đại học Bách khoa làm bến đậu. Là thủ khoa đầu vào ngành Quản lý Công nghiệp thuộc chương trình dạy và học bằng tiếng Anh khóa 2023, Thành Thơ cho biết môi trường học tập quốc tế ở Bách khoa rất cởi mở, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa của từng sinh viên.

Tham gia chưa đầy một học kỳ tại trường, Thành Thơ đã “bỏ túi” nhiều thành tích và kinh nghiệm đáng nể như Á quân cuộc thi Startathon Đổi mới sáng tạo chủ đề “Phát triển bền vững” tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023 diễn ra ở Singapore; đảm nhiệm vai trò Trưởng ban Nghiên cứu và phát triển UniService – dự án liên kết giữa khoa Quản lý Công nghiệp với doanh nghiệp đối tác…

DHBK anh 1

Nguyễn Thành Thơ tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo trẻ khối ASEAN – Trung Quốc – Ấn Độ 2023.

“Bách khoa còn gây ấn tượng cho mình về môi trường trao quyền khi cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng, cơ hội để người học phát huy năng lực bản thân, kết nối với giảng viên và cựu sinh viên kỳ cựu, tham gia nghiên cứu khoa học… Từ đó, mình hiểu được khát vọng bản thân và tìm cách chinh phục”, Thành Thơ chia sẻ.

Nền tảng phát triển sự nghiệp quốc tế

Còn với Nguyễn Phúc Hưng – cựu sinh viên khóa 2017 chương trình dạy và học bằng tiếng Anh ngành Khoa học Máy tính – việc lựa chọn Bách khoa là quyết định táo bạo bởi thời điểm chọn nguyện vọng, tiếng Anh của Hưng chỉ ở mức khá.

DHBK anh 2

Nguyễn Phúc Hưng trong lần về thăm Bách khoa vào tháng 1/2024.

“Hồi mới vô trường, mình rấtbỡ ngỡ vì môi trường học hoàn toàn mới mẻ, giảng viên và các bạn nói tiếng Anh suốt. Ban đầu, mình cảm thấy khó khăn để thích nghi, nhưng dần dần đã vượt qua được. Việc sử dụng tiếng Anh trong học tập chuyên môn và giao tiếp, cộng với môi trường đào tạo quốc tế chính là nền tảng giúp mình đạt được mục tiêu nghề nghiệp và vươn tầm quốc tế”, Hưng nhớ lại.

Hiện Phúc Hưng là kỹ sư dữ liệu tại ZaloPay và sắp sang Canada để học tiếp bậc sau đại học.

Cùng khóa với Hưng, Bùi Đức Minh – cựu sinh viên chương trình Tiên tiến ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, thẳng thắn cho biết bản thân chọn Bách khoa Quốc tế vì nuôi ước mơ du học nhưng chưa đủ điều kiện kinh tế.

“Chương trình đào tạo quốc tế của Trường Đại học Bách khoa giúp mình từng bước chinh phục khát khao du học trời Tây do học phí phù hợp thu nhập của gia đình, giảng viên trình độ cao, môi trường học tập quốc tế năng động, bạn bè giỏi giang. Tận dụng bốn năm đại học, mình luôn phấn đấu đạt kết quả học tập thật tốt, tích cực trau dồi tiếng Anh, xung phong tham gia nghiên cứu và chủ động tích lũy kinh nghiệm thực tiễn”, Minh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, Đức Minh thực tập tại Intel Products, làm kỹ sư thiết kế – thẩm định ở công ty Ampere Computing. Hiện tại, Minh học sau đại học ngành Công nghệ Vi mạch tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức.

DHBK anh 3

Bùi Đức Minh lúc làm kỹ sư thiết kế – thẩm định tại Ampere Computing.

Loạt hoạt động thúc đẩy quốc tế hóa

Là đơn vị đào tạo kỹ thuật – công nghệ hàng đầu phía nam, Trường Đại học Bách khoa xác định quốc tế hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của nhà trường trên bản đồ xếp hạng đại học thế giới.

Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chú trọng phát triển các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực cạnh tranh việc làm của sinh viên cũng như thứ hạng của nhà trường trên phạm vi quốc tế.

Nhà trường đang triển khai nhiều hoạt động trọng tâm phục vụ mục tiêu quốc tế hóa như tăng cường các chương trình dạy và học bằng tiếng Anh; sinh viên được thực tập tại những công ty có môi trường làm việc quốc tế; sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng; tăng cường tuyển dụng giảng viên nước ngoài…

Để hiểu rõ hơn về môi trường học tập quốc tế năng động và nắm bắt thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Bách khoa, phụ huynh – học sinh có thể tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh Bách khoa Open day 2024 với thông tin cụ thể:

– Thời gian: 7-12h, chủ nhật 14/1

– Địa điểm: Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, quận 10, TP.HCM

– Đăng ký tham gia tại đây.

Thông tin liên hệ:Văn phòng Đào tạo Quốc tế – Trường Đại học Bách khoa, (028)73014183 – 0397989798, [email protected].

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/sinh-vien-chon-bach-khoa-vi-moi-truong-hoc-tap-quoc-te-post1453985.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

Học viện Hàng không Việt Nam lấy điểm sàn cao nhất là 20

Được phát hành

,

Bởi

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Học viện Hàng không Việt Nam bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 nằm trong khoảng 16-20 điểm.

Học viện Hàng không Việt Nam đặt ra điểm sàn từ 16-20 điểm. Ảnh: Phương Lâm.

Ngày 30/6, Học viện Hàng không Việt Nam công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, điểm học bạ và điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đối với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, mức điểm sàn cao nhất thuộc về ngành Quản lý hoạt động bay, 20 điểm. Ngành Công nghệ thông tin lấy 17 điểm.

3 ngành lấy mức sàn 16 là Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng, Công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Các ngành còn lại lấy mức sàn 18.

Hoc vien Hang khong anh 1

Điểm sàn do Học viện Hàng không Việt Nam công bố.

Đối với phương án xét học bạ, mức sàn chung cho 12 ngành tuyển sinh là 18 điểm. Trong khi đó, ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, trường yêu cầu thí sinh đạt mức sàn trên 600 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM) hoặc trên 66 điểm (nếu thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội).

Trước đó, ngày 6/6, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo điểm chuẩn xét tuyển sớm đợt 1 cho phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực. Ở phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực, hai ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 850, là Kỹ thuật hàng không và Quản lý hoạt động bay. Các ngành còn lại lấy điểm chuẩn 600-700 điểm.

Với phương thức xét học bạ, Quản lý hoạt động bay là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất, 27. Theo sau đó là ngành Kỹ thuật hàng không với mức chuẩn 26. Điểm chuẩn các ngành còn lại nằm trong khoảng 18-21 điểm.

Năm 2023, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.000 chỉ tiêu cho 12 ngành đào tạo. Các phương thức tuyển sinh được nhà trường áp dụng bao gồm: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, xét học bạ, tuyển thẳng.

Sách dành cho thời thanh xuân đã qua của bạn

Dành cho những độc giả muốn hoài niệm về một thời thanh xuân đã qua (hoặc chưa từng qua), mục Giáo dục trân trọng giới thiệu Ai đó chạy cùng ta, câu chuyện về tình yêu, về tuổi trẻ “tuột xích”, về hành trình trưởng thành, đặt trong bối cảnh xã hội Israel hiện đại; hay Nắp biển, một lời tự sự của người ưa hoài niệm trong những khoảnh khắc cô đơn chỉ biết nhớ về những điều đã cũ; hoặc thân thuộc hơn, 8 bộ manga nổi tiếng về chủ đề thanh xuân.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/hoc-vien-hang-khong-viet-nam-lay-diem-san-cao-nhat-la-20-post1444727.html

Tiếp tục đọc

Tuyển sinh

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh 2024 sớm hơn mọi năm

Được phát hành

,

Bởi

Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong ôn tập, lựa chọn ngành.

Thí sinh có ý định thi vào ĐH Bách khoa Hà Nội có thể tham khảo Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm. Ảnh: HUST.

Mùa tuyển sinh năm 2023, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố tổng chỉ tiêu là 8.555 sinh viên; tổng số thí sinh đăng ký là hơn 34.000 em, tỷ lệ 1 chọi 4.

Tổng số nguyện vọng đăng ký của ĐH Bách khoa đạt rất cao với con số gần 89.000. Tổng số nguyện vọng đăng ký trước khi xét tuyển vào 63/63 chương trình đào tạo đều đạt 400% trở lên.

Tổng số nguyện vọng 1 đăng ký vào ĐH Bách khoa Hà Nội là gần 16.000. So với chỉ tiêu nhà trường đặt ra (hơn 8.000), chỉ số về nguyện vọng 1 cho thấy sự quan tâm của thí sinh thực sự yêu thích các ngành học của Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ rất cao, gần 200%.

Về số liệu xét tuyển và nhập học, tổng số thí sinh nhập học là gần 8.700 em, đạt 102% so chỉ tiêu đặt ra. Về tỷ lệ các phương thức tuyển sinh, năm 2023; phương thức xét tuyển tài năng chiếm tỷ lệ 20%; phương thức xét theo điểm thi (đánh giá tư duy và kết quả thi tốt nghiệp THPT) là 80%.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, khẳng định năm 2024, trường sẽ công bố Đề án tuyển sinh sớm hơn mọi năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong định hướng ôn tập, lựa chọn ngành/nghề vào học.

Theo số liệu công bố từ Bộ GD&ĐT, số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2023 đạt 65.9% so với số thí sinh đăng ký dự thi THPT, tỷ lệ trúng nguyện vọng 1 năm 2023 là 49,1%. Đây là số liệu quan trọng để Đại học Bách khoa Hà Nội lên kế hoạch trong mùa tuyển sinh năm 2024.

Đại học Bách khoa Hà Nội hiện có 5 trường trực thuộc cùng với các viện, khoa. Các đơn vị đào tạo của đại học này rất quan tâm đến nội dung phân tích số liệu trong tuyển sinh của đại học, xác định rõ “phân khúc khách hàng”; đồng thời có điều chỉnh hợp lý để đầu tư, mở rộng ra địa bàn, thu hút những học sinh xuất sắc vào học.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học – câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau – hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điểm thi THPT 2022

Nguồn: https://lifestyle.zingnews.vn/dh-bach-khoa-ha-noi-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-2024-som-hon-moi-nam-post1447020.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng